Thứ Năm, 31 tháng 7, 2008

Hồn thu thảo


Một lần cùng mấy người bạn leo lên một chiếc xe ngựa đi quanh Hồ Xuân Hương - Đà Lạt , tôi im lặng lắng nghe tiếng vó ngựa nện đều xuống mặt đường... Buổi tối , mưa nhẹ , tiếng vó ngựa đều đặn xa xăm ... gõ vào lòng tôi chút buồn mênh mang không sao hiểu được.

Ngày bé , một lần được mẹ dẫn đi thăm một người bạn cũ trên một chuyến xe ngựa chật cứng những người dân quê rôm rả những câu chuyện ngô khoai . Tôi ngồi nhìn bác đánh xe một tay cầm cương , một tay lăm lăm chiếc roi ngựa , thỉnh thoảng chiếc roi lại rít lên trong gió quất vào lưng ngựa , trái tim bé nhỏ của tôi cứ nao nao vì thương con ngựa già có cái đuôi dài cong cong , đôi mắt buồn buồn và ... bỗng dưng ghét bác đánh xe quá sức .


Chiếc xe ngựa là hình ảnh của một quá khứ rêu phong gần như đã đi vào quên lãng ... Nó đã từng thân thuộc với những hàng dừa nghiêng nghiêng soi bóng con sông làng , với những rặng tre xanh biếc rì rào trong xóm nhỏ , nó thuộc lòng từng con đường quanh co như hiểu chính lòng mình , nó chính là linh hồn của những thị trấn , phố huyện nhỏ bé, đìu hiu ... và là cái thứ xôn xao không thể thiếu của một thời xa lắc....


Tôi chợt nhớ hình ảnh những chiếc xe ngựa lóc cóc trên đường quê từ mờ sáng ,chở đầy nhóc những mặt hàng dân dã và những người phụ nữ chân quê ngồi gật gù cùng nhịp ngựa cho kịp buổi chợ sớm , những chiếc xe ngựa băng trong bóng tối , tiếng vó buồn như một câu vọng cổ lạc lõng trong đêm , những chiếc xe ngựa vào những ngày giáp tết mang trên mình rực rỡ màu hoa vạn thọ,hoa cúc vàng chen cùng sắc đỏ của hoa mồng gà .... mùa xuân lóc cóc về trên khắp nẻo đường chuyến xe qua ,..những chiếc xe ngựa tiễn đưa , bịn rịn của những cuộc chia ly không biết người có về chốn cũ.. .. bước ngựa sao cũng buồn ai oán như một tiếng đàn kìm .



Ngày nay , những chiếc xe ngựa chân chất , thô kệch ấy không còn . Những chiếc xe ngựa bây giờ được trang trí đẹp hơn , sang trọng hơn , nhiều màu sắc hơn . Những chú ngựa được trang điểm bảnh bao hơn.. , xe ngựa được dùng vào những công việc khác nhẹ nhàng và sinh lợi hơn . Những người dân quê cũng mất cái đặc quyền được ngồi trên chiếc xe thật thà như lúa như khoai của mình mà nói chuyện mùa màng, chuyện làng , chuyện xóm .... duy chỉ hồn ngựa là vẫn thế ...vẫn lóc cóc những dặm dài và chừng như cái đuôi cong ít phơ phất hơn ...mà đôi mắt thì lại buồn hơn .


Tôi chạnh nhớ câu thơ xưa :

Lối xưa ,xe ngựa, hồn thu thảo
Nền cũ lâu đài bóng tịch dương....
( Bà Huyện Thanh Quan)

Tiếng xe ngựa không còn trên lối xưa rêu phong .... có buồn không hỡi hồn thu thảo ???














10 nhận xét:

  1. Tạ Mi… Offline IM

    ...Buổi tối , mưa nhẹ , tiếng vó ngựa đều
    đặn xa xăm ... gõ vào lòng tôi chút buồn mênh mang không sao
    hiểu được....

    Em cũng thế chị àh mỗi khi đi đâu bắt gặp hình ảnh xe ngựa và cứ thế...nao nao...không hiểu được! Sự cô đơn và đôi mắt đượm buồn của những chú ngựa cứ theo em mãi sau những chuyến đi...

    Lối cũ phong rêu còn đó và vẫn nhớ dấu chân đã qua đấy chị ah...Ngủ ngon chị nhé!


    Wednesday July 30, 2008 - 12:45am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. MAP M Offline

    Không nhiều lắm những người còn níu giữ chút hồn xưa trong cuộc sống hôm nay . Bởi họ cho rằng : núng níu với quá khứ là làm mất hiện tại và trễ nhịp tương lai . Có biết đâu rằng , từng bậc thang bon chen trong hiện tại đã ẩn dấu đâu đây những đỡ nâng của quá khứ . Thôi thì , cũng còn đó chút gì để gợi nhắc , để làm "giật mình" một đôi tâm hồn cho "tiếng ngựa xe" thì vẫn là điều đáng quý ...Xin hãy bình tâm !

    Wednesday July 30, 2008 - 06:17am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Lê Uy… Offline

    Lúc nhỏ em sống ở Tiền Giang, người dân hay dùng xe ngựa lắm ! Đã lâu không về , chắc xe ngựa cũng không còn nữa ! entry này như một niềm hoài cổ !

    Tuesday July 29, 2008 - 07:43pm (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. AG :

    Có một điều lạ và cũng có lẽ là cần cho cuộc sống này: Nếu cuộc sống của bạn trải qua trong vô vị với những nhịp điệu đều đều của thời gian thì những kỉ niệm cũ sẽ khiến tâm hồn ta rực nắng hơn.

    Nhưng nếu ta mãi bơi trong kỷ niệm thì sao nhỉ, có lẽ ta sẽ vô tình quên mất đi những điều tốt đẹp, những vòng tay ấm áp xung quanh.

    Em đang cố không nhớ nhiều về kỷ niệm và tập trung cho hiện tại...Nhưng có lẽ, em ko làm được.

    Chợt vui vì mình chẳng add được nhau, để mỗi sáng, mỗi đêm dài em sẽ phải "tìm kiếm" chị nhiều hơn!

    Tuesday July 29, 2008 - 05:06pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. nganha Offline

    Lặng lặng và cứ ngấm dần , ngấm dần !
    Em thích sự khai thác cuộc sống bằng văn phong dịu nhẹ , phảng phất buồn và tha thiết giống một giọt đàn bầu như thế này chị ạ !

    Bất giác em lại thèm được ngồi trên xe ngựa , rong ruổi theo triền dốc nắng vi vút tiếng thông reo ...

    Wednesday July 30, 2008 - 10:42am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Ha Offline

    Quá khứ lùi xa... một chút bồi hồi nhớ lại... âm vang lọc cọc, lọc cọc trong đêm vắng!
    Tiếng xe ngựa không còn trên lối xưa rêu phong... có buồn
    không hỡi hồn thu thảo ???


    Wednesday July 30, 2008 - 11:29am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Hoa đ… Offline IM

    Một entry rất hay.

    Wednesday July 30, 2008 - 09:40pm (VUT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. gió h… Offline IM M

    ình rất hay nhớ về những hình ảnh nhỏ nhặt ... đã xưa ..đã xa ... đã lãng quên trong cuộc sống hàng ngày . Vẫn luôn hướng về tương lai đó chứ chẳng dám núng níu quá khứ đâu - chỉ là một phút đứng lại , ngoảnh lại nhìn thôi , ngoảnh lại để nghỉ , để nghĩ , để biết rằng những điều tốt đẹp hôm nay không thể không có những khốn khó nhọc nhằn của quá khứ. Cảm ơn các bạn đã cùng đứng lại , ngoảnh lại với G , bây giờ thì chúng ta lại đi tiếp quãng đường của tương lai , phải không ?

    Friday August 1, 2008 - 05:54am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Xe ngựa giờ có giá lắm : chụp hình cũng phải trả tiền .
    Nhớ hồi xưa leo dốc cao ngựa đuối sức xe tuột ...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ cái gì cũng có giá cả Duy Nguyen ạ _ trừ lương tâm...

      Xóa