Thứ Năm, 4 tháng 6, 2009

Hội An _ giấc mơ đèn lồng


Hội An cách Đà Nẵng không xa , xe chở chúng tôi quanh những con đường nhỏ để đến phố cổ _ nơi thường nằm trong giấc mơ phiêu lãng sóng sánh hình ảnh những cái đèn lồng của tôi.


Phố cổ hiền lành trong cái thứ nắng nhàn nhạt buổi chiều của miền Trung những ngày đầu hè . Có lẽ do cơn mưa ngày hôm qua nên thời tiết dễ chịu không như dự đoán của chúng tôi ngày khởi hành.Đầu tiên Hội An cho tôi cái cảm giác yên bình , cái cảm giác có lỗi làm những con phố nhỏ giật mình bởi những bước chân háo hức của đoàn du khách đã quá quen với cái thứ ồn ào náo nhiệt của những khu đô thị phương Nam .


Hội An quá nhỏ , như một cô gái xinh xắn , ít nói hay e thẹn giấu mặt sau những ô cửa gỗ cũ kỹ dù có thể Hội An bây giờ đã đủ xao động hơn bởi sự phát triển của một địa điểm du lịch khá hút .Bỗng dưng tôi thèm đi một mình qua những con phố nhỏ hơn , im lặng hơn .Những con đường hẹp , cong cong luồn lách giữa những hàng quán cứ lung linh bởi những giàn hoa vàng , tím và những chiếc đèn lồng đủ màu . Tiếc là nhà cổ ở Hội An bây giờ không còn nhiều , những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại mọc lên chen giữa những ngôi nhà cổ rêu phong tạo cảm giác khó chịu và nuối tiếc vu vơ .



Chúng tôi ghé ngôi nhà cổ Phùng Hưng nằm ở con đường chính của Hội An .Đây là ngôi nhà cổ nhất còn lại của phố cổ còn được giữ gìn , bảo quản .Có những nơi trong ngôi nhà, những người chăm sóc dặn dò là chỉ bước nhẹ vì sợ sập .Màu gỗ và không khí ngôi nhà nhắc nhớ một thời mà người phụ nữ như một cái bóng ra vào giữa cái màu nâu đất buồn buồn và cái ngạch cửa của nề nếp phong kiến . Hội quán Quảng Đông giống như một ngôi chùa Tàu với lối kiến trúc Phương Đông trạm trổ nhiều hình Rồng và Phượng .Giàn hoa tím thả rơi làm cảnh quan trong Hội quán mềm mại gần gũi hơn .



Con sông Hoài nằm hiền lành giữa lòng phố cổ , con sông lặng lẽ dường như mất vẻ mộc mạc vốn có bởi những chiếc du thuyền sơn màu sặc sỡ nằm neo trên bến . Bất chợt chúng tôi bắt gặp một chiếc ghe nhỏ chòng chành đưa vài người khách nước ngoài cập bến, ông lão chèo thuyền tóc bac , chòm râu dài ,mặc bộ quần áo nâu trông hiền lành như một ông từ giữ đên làm chúng tôi dừng chân bên bờ , Liên lễ phép biếu ông cụ ít tiền …chiếc thuyên đi xa rồi chúng tôi vẫn đứng nhìn theo


Thời gian còn lại tôi, Liên và Hoa thuê xích lô chạy quanh Hội An . Theo lời bác tài xe xích lô thì Phố Cổ chỉ có 3 con đường , đi loanh quanh lại trở vể chốn cũ .Chiếc xe chạy quanh những con đường hẹp , chúng tôi ngắm những ngôi nhà cổ nằm nép dưới những giàn hoa thả rơi mềm mại như những tấm mành , những quán café nhỏ ,lưa thưa vài người khách nước ngoài .Thi thoảng bác tài rung cái chuông leng keng xin đường cũng làm phố cổ nhộn hẳn lên , vài người dân địa phương đưa mắt nhìn chúng tôi cười thân thiện.

Chúng tôi rời Hội An sau hơn 2 tiếng loanh quanh giữa những con phố nhỏ sặc sỡ những chiếc đèn lồng . “Hội An không có du khách chỉ là nơi để dưỡng già thôi cô ơi !” , tôi nhớ lời nói như than của bác tài xích lô .Giữa những đòi hỏi của cuộc sống , giữa tốc độ phát triển đến chóng mặt hiện tại ,liệu cô gái nhỏ xinh xắn này có còn giữ mãi được nét mộc mạc , hiền lành với cái nhìn e thẹn sau những cánh cửa gỗ màu nâu đỏ cũ mèm cổ kính của mình không ?



Tôi vẫn mong có ngày trở lại Hội An cũng với trái tim háo hức tinh khôi , cũng với những giấc mơ lung linh đèn lồng như ngày hôm nay vậy .



P1020440.jpg picture by ha_dung542299



Những chiếc đèn lồng
P1020459.jpg picture by ha_dung542299




Những giàn hoa phố cổ
P1020481.jpg picture by ha_dung542299




P1020436.jpg picture by ha_dung542299

Nhà cổ Phùng Hưng

P1020442.jpg picture by ha_dung542299


P1020446.jpg picture by ha_dung542299

P1020443.jpg picture by ha_dung542299


Gió đang cố đứng nhẹ nhàng vì sợ sập



P1020452-1.jpg picture by ha_dung542299


Phía trước cầu Nhật BảnP1020454.jpg picture by ha_dung542299Bên hông cầu Nhật Bản


P1020465.jpg picture by ha_dung542299Hội quán Quảng Đông


P1020466.jpg picture by ha_dung542299


P1020477.jpg picture by ha_dung542299Cây bằng lăng bên sông Hoài

P1020461.jpg picture by ha_dung542299
Sông Hoài

P1020478.jpg picture by ha_dung542299
Ông lão chèo thuyền bên sông Hoài


P1020474.jpg picture by ha_dung542299
Một con phố hẹp lố nhố du khách

P1020483.jpg picture by ha_dung542299

Một chuyến xích lô quanh phố cổ



Photo Gioheomay
Ngày 30.5.09


35 nhận xét:

  1. Chị về rồi hả chị? Hội An nghiêng mình chào chị!

    Trả lờiXóa
  2. Chị về rồi . Yêu quá Hội An của Vũ đấy . Post hình bên yahoo đẹp hơn Vũ ạ . Bên Multi không đủ giãn hình .Hội An tuyệt vời , luôn là giấc mơ của chị .

    Trả lờiXóa
  3. GG chở Gió bằng XL đi dzòng dzong Hội An, muốn nhận" bà con" mà ngại quá hheehheheh

    Trả lờiXóa
  4. Cuộc đi đầy thích thứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. chuyến đi tuyệt vời đúng ko ch iêu.... em cũng 1 lần đi hộian.... nhg lại tiếc là ko được xem đèn lồng thấp vào ngày rằm, buổi tối ở fố cổ đó chj ,,, ng ta nói đẹp lắm,,, hihi....em chỉ có 3 ngày Danang 1 ngày Hoian thôi... nhg cũng đủ cho em có 1 khõang kỷ niệm thênh thang và tuyệt vời đó ch iêu.... giờ xem entry này of ch lại thấy ghiền và nhớ lắm đây nè... saigon 1 thóang bâng khuâng.... ah ha, wên nữa, wà em đâu... hihi...saigon nhõng nhẽo

    Trả lờiXóa
  6. Chị chưa đến HA lần nào, nhưng đã thấy một Hội An cổ kính với những ngôi nhà rêu xanh, qua những bức ảnh P.An chụp và một Hội An với lồng đèn lung linh không có ánh sáng điện với một vẻ đẹp huyền bí...

    Trả lờiXóa
  7. Đèn lồng đẹp ghê mà Gió chụp ít quá.

    Trả lờiXóa
  8. Cho anh ngồi chung xích lô với em nghen Gió, nghe em tường trình mà cứ tưởng mình tham dự trong đoàn khách lử hành đó, thích cảnh nhà với giàn hoa là dà trước ngỏ và giòng sông Hoài nếu nước trong xanh thì thơ mộng tuyệt vời hơn.
    Một trong những tấm hình anh tưởng Gió đã trở thành bà chủ bán lồng đèn ế khách đang chờ thời chứ!...hihihi....

    Trả lờiXóa
  9. ôi, thích quá chị Gió ơi, thật là một chuyến đi thú vị, hình ảnh cũng đẹp, bài viết càng xanh tươi cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  10. "cái cảm giác có lỗi làm những con phố nhỏ giật mình bởi những bước chân háo hức..." Nhân cách hóa con phố thật tài tình. Chị Gió thành văn sĩ rồi đó!

    Sao người ta không trồng thêm thật nhiều cây và hoa hai bên bờ sông cho đẹp thêm, uổng quá! Xứ mình là xứ nhiệt đới, trồng dễ dàng hơn mà không làm, thật uổng.

    Không đi Hội An được thì để chị Gió dắt đi bằng chữ và bằng hình vậy. Đi du lịch dĩ nhiên là quá sung sướng rồi chị nhỉ? Mà nghe nói chị có đi Huế nữa mà; ở đó được mặc áo vua, hoàng hậu chụp hình hông chị Gió?

    Trả lờiXóa
  11. Gió ơi,cho anh xin tấm hình chup em ngồi trên xích lô để anh đăng báo được không? thích tấm ảnh này nhất đó.

    Trả lờiXóa
  12. Chị thật xinh tươi và bình yên giữa lòng phố cổ ha.

    Hôi An bây giờ có vẻ nhộn nhịp hơn hồi em về, lúc đó đường xá mới làm lại nên đi hơi cực, có điều có thời gian đi bộ rảo quanh thì vui hơn chị ơi, ở HA có những quán đẹp nhưng bán Cao Lầu không ngon bằng những gánh bán rong đó chị.
    Chị làm em nhớ quê em quá đổi, em cũng mong khi con gái có công việc ổn định rồi hai vợ chồng em sẽ về quê một lần thật thư thả để em dẫn chồng đi giới thiệu hết những cảnh đẹp của Quảng Nam quê em.
    Thật vui vì chị thấy Hội An thật đẹp và bình an, chỉ tiếc là phố cổ không được bảo tồn cho đúng nên bây giờ nhiều nhà cổ không còn nữa, chị thấy cách xây dựng nhàẢơ HA hay chị há, em cũng dặn con gái rôì, nếu sau này làm nhà thì nên xây theo cách có sân ở giữa nhà, như vậy rất thoáng và mát vô cùng, nhưng chẳng biết giấc mơ này của em có đạt được không nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Lê Uy… Offline
    Hội an của em Vê đẹp thật, chị viết về thắng cảnh rất tuyệt đấy chị Gió, khiến người đọc háo hức được đến thăm !

    Thursday June 4, 2009 - 08:07am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. MAP M Offline
    Chị ơi!tập họp những bài viết này gởi lên tuần san SGGP Thứ bảy đi chị .Hội An-đâu cần một lời hẹn trở về,chùm ảnh này đã cho thấy chị đến với nó trong trẻo lắm rồi.Nhưng giá đi vào dịp rằm sẽ gặp Hội An lung linh hơn...

    Thursday June 4, 2009 - 08:41pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Thợ m… Offline
    Hoi An qua entry cua chi cung da lam em thich thu qua chung.

    Thursday June 4, 2009 - 09:35pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. NgocY… Offline IM
    Lòng người du khách sâu lắng lạ.

    Thursday June 4, 2009 - 08:53am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. Le P Offline
    Chi Gio di Hoi An vui thia a. Chuc chi luon khoe va vui nha.

    Thursday June 4, 2009 - 06:28pm (CEST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  18. Khánh… Offline
    em đến với phố cổ Hội An vào cuối năm 1998, khi ấy đường phố rất đông du khách người ngoại quốc. Em yêu những gì cổ xưa mang đậm nét rêu phong kỉ niệm, di tích lịch sử, cho nên rất thích khi đi lại giữa những đường phố nhỏ hẹp, và viếng thăm những căn nhà được xây toàn bằng cây gỗ và tường gạch cũ . Những lồng đèn trông rất đẹp, những ông đồ ngồi vẽ chữ trong các cổ miếu, đền.., những ẩm thực truyền thống của người Hội An như món cao lầu ... Nhìn hình chị , em nhớ cái cầu Nhật Bản quá đi.. Thành phố này có nét gì đó rất khác lạ thú vị, khác với Sài Gòn hoa lệ chị hở ? Nơi ấy con người trông thật thà chất phác và nhịp sống kô bon chen, vội vã ..

    Thursday June 4, 2009 - 12:40pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  19. ThiThao Offline
    Hội An trông êm đềm chị nhỉ. Chỉ có 2 tiếng mà chị ghi lại được nhiều hình ảnh đặc trưng của H.A. ghê! Em thật chẳng nhớ gì nhiều về khu phố cổ này ngoài cây cầu Nhật Bản và những căn nhà gỗ. Vậy mà đã 16 năm...

    Thursday June 4, 2009 - 09:11pm (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  20. Chị mà ra đúng đêm rằm thì đẹp lắm,vì lúc đó Hội An sẽ chìm trong bóng đêm với những chiếc đèn lồng trên cao...Em cũng có hai chuyến đi thú vị một đêm rằm và một đêm bình thường,mới thấy hết cái đẹp nên thơ của phố cổ về đêm...Chúc chị thư giản cuối tuần để có sức viết tiếp...

    Trả lờiXóa
  21. Hội An CÓ QUY ĐỊNH ĐÊM RẰM KHÔNG THẮP ĐIỆN CHỊ À...

    Trả lờiXóa
  22. Quên hỏi chị có ăn cao lầu không? Ddặc sản Hội An đó..

    Trả lờiXóa
  23. hi chi,em vo tinh dduoc coi len' khung canh hoi an bay gio,dep qua'..lam` MN nho DA` Nang nao nao 1 thoi*`,,,ngay ddo' tui em thuong ddap xe tu DN ve Hoi an an cao lau^`.....cam on nhieu,hy vong la chi ko kho' chiu khi co' nguoi dduong ddot dden nha minh` :)

    Trả lờiXóa
  24. Hội an đã sẵn nên thơ
    Gió về chợt tỉnh giấc mơ địa đàng
    Vưon mình đón Gió về ngang
    Ru hồn phố cổ mênh mang u tình
    Thuyền đi sóng vỗ rập rình
    Người đi phố bỗng lênh đênh rũ buồn

    Trả lờiXóa
  25. Mai Gió nhớ đánh con 32, 72 bao lô nhen. Số xích lô đó.

    Trả lờiXóa
  26. Chị Gió ơi, tôi mới ghé bên nhà chị bầu Bí, xem bức ảnh Bên Ngõ Rêu Phong của bác Vũ Thục Trinh thấy Hội An cổ kính, đẹp lạ, nay xem các bức ảnh bên sông Hoài, thấy thích quá bởi tôi vốn thích chụp ảnh (nhưng chưa có bức nào nên hồn). Với đà du khách như thế này, chẳng mấy chốc Hội An chỉ còn đẹp qua hình ảnh mà thôi.

    Trả lờiXóa
  27. Vâng , mình cũng có mối lo như Dũng đấy . Việc phát triển du lịch là tất yếu thôi nhưng hướng phát triển thế nào , sự quan tâm của những người có trách nhiệm đến đâu để mà vẫn giữ lại cài hồn Văn hóa dân tộc lại là vấn đề lớn hơn .
    Mình sẽ có 1 bài viết về Huế _ nơi mình có cảm giác thất vọng nhất trong chuyến đi_ Mình cũng mới ti toe chụp ảnh theo cái cảm của mình bằng cái máy dở hơi ấy mà , nhưng mê lắm D ạ . Thanks đã ghé nhà


    Trả lờiXóa
  28. ongdi… Offline IM
    thích những cảnh đẹp cổ điển như thế này ...tấm con đò và tấm xichlô đẹp lắm chị àh.

    Monday June 8, 2009 - 09:53am (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  29. Đi Hội an vui hén ! ......có ghé QT ko Gió tỉ ....... muội cũng mê lồng đèn Hội An lắm ! ...một phố cổ êm đềm .....

    Trả lờiXóa
  30. úi giời cái ông Hoàng này cũng mê đề ghê nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  31. Nha co Phung hung nha co ban hoc cua em do

    Trả lờiXóa
  32. Tiec that, nam 98 em co ve tham nha... neu biet chi, em lam huong dan vien ... gio con thay doi nhieu chi a!

    Trả lờiXóa
  33. Chị đến HA năm 2009 ...Vẫn mơ có lần trở lại HQ ơi

    Trả lờiXóa
  34. Mê HA hay cô giáo có người yêu phố Hội.

    Trả lờiXóa
  35. hahah mê Hội An trước rồi đợi yêu người phố Hội sau !!! :))

    Trả lờiXóa