Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2009

Trăng non


Chuyến đi của tôi nhằm những ngày trăng non . Ở nhà , những đêm thức khuya mà có trăng thể nào cũng có lúc tôi rời khỏi chỗ ngồi ra đứng trên cái ban-công nhỏ hoặc ngồi trước cửa nhìn trăng .


Tôi yêu trăng , cứ thấy trăng là bỗng dưng tôi thèm ngồi yên lặng một mình , thèm ngước lên trời nhìn cái vầng sáng có khi trong veo , có khi mơ vàng , có khi lung linh ,có khi ngơ ngác đã luôn ám ảnh tôi , cái nỗi ám ảnh trong trẻo nhất trong tất cả các nỗi ám ảnh .


Buổi tối đầu tiên ở Huế , Liên dắt đám trẻ con đi ăn “chè hẻm” _ gọi thế có lẽ vì chè bán trong những con hẻm nhỏ của thành phố Huế _ lũ nhỏ cứ lao nhao cả khoảng sân hẹp để dăm cái bàn nhỏ . Tôi ngồi nhìn lên trời, mảnh trăng bỗng lung linh đến thế , tiện cầm máy ảnh tôi ngước lên qua vài chiếc lá và bấm , trăng lọt vào cái màu xanh của những chiếc lá dưới ánh đèn đường như e thẹn , như kiêu hãnh , như cười . Cái khoảnh khắc ngước lên , chộp lấy ánh trăng vào máy ảnh là khoảnh khắc của riêng tôi và trăng . Tôi yêu khoảnh khắc ấy đến lạ.



Hôm ra thành phố Đồng Hới _ Quảng Bình , tôi và vài người bạn ngồi bên bờ sông Nhật Lệ buổi tối . Ánh đèn vàng vọt làm những chiếc lá bỗng dưng đỏ quạch . Ánh trăng cứ lung liếng trong cái quầng đỏ của lá như lôi kéo tôi …và tôi lại ngước lên …và tôi lại ôm trăng vào chính lòng mình chứ không chỉ là thu vào chiếc máy ảnh thân quen theo tôi suốt cuộc hành trình.

Một người bạn bảo tôi : “Yêu trăng là là yêu sự trắc trở vì trăng chỉ là mộng ảo” Tôi cười nói đùa : Tình mới là mộng ảo , trăng lại thật đến vô cùng . Trăng chung tình số một , trăng đi rồi trăng lại về , người đi là mất biệt” .

Trăng vẫn cứ thân quen trong những chuyến trở về . Và tôi vẫn cứ hay ngước lên trời đón trăng như đón một thứ tình yêu không bao giờ biến mất .


Ảnh minh họa của nguoigiaonline

19 nhận xét:

  1. "Nguời cứ đi là mất biệt"
    Không, cũng có nguời trở về đấy chứ Gió .

    Trả lờiXóa
  2. Gió viết về trăng yêu thế làm Stone cũng si tình với trăng

    Trả lờiXóa
  3. doc bai viet va nghe bai hat thay nho que qua chi a. Que em o mien Trung do.

    Trả lờiXóa
  4. "Trăng bao nhiêu tuổi trăng già" Phạm Duy. Vậy là Gió yêu trăng.

    Trả lờiXóa
  5. Khánh… Offline

    oops, thí mồ hông, đừng để ý tô bún phía dưới :) . Post tặng chị cái bài viết trên mà em sưu tầm.

    à, lại Trăng, kô biết sao làm em chợt nhớ 1 cái link về entry cũ của chị, cái link..nằm đâu đó trong email box của em, gởi chị coi lại nè :

    http://blog.360.yahoo.com/blog-UPlPx2o5epndykeDR4bP.40493Ev?p=435&n=28500


    trăng tròn rồi khuyết, mỏng như hình chiếc lá, như con thuyền trôi. Khuyết rồi đầy...không mất đi, rất xa xăm mà gần gủi, rất gần mà rất xa.. :-)
    hugs

    Friday June 5, 2009 - 08:36am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Thợ m… Offline

    Vẫn thích đọc những dòng entry tự sự của chị như thế này. Vẫn mong ngày Yahoo360 đóng vẫn còn ở xa. Những điều thân quen bao giờ cũng luyến tiếc, chị nhỉ. Chúc chị 2 ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui.

    Friday June 5, 2009 - 11:09pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. MAP M Offline

    Người thích trăng không hẳn là trắc trở,mà hình như rất mong manh.Em cảm nhận như vậy không biết có đúng không Gió à ! em ít khi để ý ngày vọng , ngày sóc , ngày nguyệt sớm , ngày nguyệt tận ...
    Chỉ những hôm la cà cùng bè bạn , nhìn lên giật mình thấy trăng , mới biết : Một ngày kia ...trăng sẽ già ...
    Như mình thôi há chị ...

    Saturday June 6, 2009 - 08:17am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Chị thì thấy trăng xa quá khó nắm bắt, như là mộng ảo... với nhiều nỗi ước ao. Còn tỉnh là thật, chỉ có điều nó đến với ta lúc nào và ta có nắm chặt được hay không? hìhiiihii....

    Trả lờiXóa
  9. Ngày bọn mình còn nhỏ, yêu thơ lắm. Nhất là những bài về trăng. Có một bài cả bọn đều thích, đứa nào cũng thuộc nằm lòng. Mình chép ra đây cho Gió, vẫn còn nhớ đêm ấy là đêm trăng mười bảy, đúng cái buổi mười bảy của bọn mình, và trăng mười bảy trên biển thì không thể nào tả nổi.

    Có con chim hót giữa trời
    Có sông nằm ngủ, có người đứng mơ
    Bao giờ, trời nhỉ bao giờ
    Sông hiền thức dậy chim vờ quên kêu
    Lòng ta chắc sẽ buồn hiu
    Chút mơ mộng sẽ rụng theo lá vàng
    Lá queo như mảnh trăng tàn
    Trăng mười sáu tuổi trăng ngàn năm xinh
    Trăng xưa cùng tuổi với mình
    Lớn rồi nên hết cả tình bạn xưa
    Hết thôi hờn giận vu vơ
    Hết thôi bị mắng ngu ngơ một thời
    Tuổi mơ vụt khỏi tay rồi
    Trăng mười sáu tuổi một ngôi lạ hình…


    Ánh trăng bao giờ cũng đẹp mê muội và bí ẩn…

    Trả lờiXóa
  10. Ngày bọn mình còn nhỏ, yêu thơ lắm. Nhất là những bài về trăng. Có một bài cả bọn đều thích, đứa nào cũng thuộc nằm lòng. Mình chép ra đây cho Gió, vẫn còn nhớ đêm ấy là đêm trăng mười bảy, đúng cái buổi mười bảy của bọn mình, và trăng mười bảy trên biển thì không thể nào tả nổi.

    Có con chim hót giữa trời
    Có sông nằm ngủ, có người đứng mơ
    Bao giờ, trời nhỉ bao giờ
    Sông hiền thức dậy chim vờ quên kêu
    Lòng ta chắc sẽ buồn hiu
    Chút mơ mộng sẽ rụng theo lá vàng
    Lá queo như mảnh trăng tàn
    Trăng mười sáu tuổi trăng ngàn năm xinh
    Trăng xưa cùng tuổi với mình
    Lớn rồi nên hết cả tình bạn xưa
    Hết thôi hờn giận vu vơ
    Hết thôi bị mắng ngu ngơ một thời
    Tuổi mơ vụt khỏi tay rồi
    Trăng mười sáu tuổi một ngôi lạ hình…


    Ánh trăng bao giờ cũng đẹp mê muội và bí ẩn…

    Trả lờiXóa
  11. Đừng nhìn trăng một mình mà mơ mộng mông lung, lần sau thấy ánh trăng rầm (tròn) gọi thầm tên anh, anh sẽ bên cạnh để cùng ngắm trăng với Gió nhé...hihi..

    Trả lờiXóa
  12. ongdi… Offline IM

    em thèm ăn chè quá , chè thưng , chè đậu xanh bánh lọt ...
    trăng chung tịnh , trăng đi rồi trăng lại về ,,,iêu trăng ,

    Monday June 8, 2009 - 09:50am (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Chẳng biết sao em cũng luôn yêu trăng. Trăng đối với em nhiều kỷ niệm thuở thiếu thời, trăng là quê hương, trăng có cha có mẹ, trăng có tất cả tuổi thơ hiện hữu........
    Trăng non của chị thật nhẹ nhàng biết mấy.....

    Trả lờiXóa
  14. Ms.Tr… Offline

    Chị đi hôm nào, em cũng vừa dời Duy Tân về HN sáng nay. Trời đất, có khi chị em mình đi trùng ngày, cùng ở một khách sạn, có khi còn ngồi ăn cơm cùng một sảnh của Duy Tân, và có khi từng đi qua nhau ấy chứ.

    Monday June 8, 2009 - 10:46am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Gió ui ! đi chơi mà được ngắm trăng ở phố cổ thì tuyệt ! ........Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên ......

    Trả lờiXóa
  16. Trăng của Gió đẹp, hiền... gợi nhớ bài thơ: "Tôi một mình qua các ngả đường khuya/ Cột đèn vàng lắt lay bóng lá/ Đêm Huế hiền lành cánh tay người mẹ/ Đưa tôi về là một áng trăng chênh. " Cám ơn Gió hí!

    Trả lờiXóa
  17. Đi dự gập mặt về mà không viết bài ca ngợi à ? Ảnh cũng chẳng thấy đưa tấm nào lên cả ! blog multiply của mình bị lỗi không thể post bài lên được, mất luôn cả cửa post ảnh ! Chán mớ đời nhà multiply.

    Trả lờiXóa
  18. ai cung co mot vang trang ,nhung trang cua chi sao de thuong qua ,lam em chanh long ,nho ve vang trang tuoi tho cua em gio thi no da lan xa mat roi chi a ,bay gio chi con lai vang trang khuyet thoi .cam on vang trang nhieu ,vi em vua duoc ngam trang va nghe nhac ,nhac hay lam lam em nho den nguoi than thuong .................giong hat sao ma giong nguoi ta qua ,biet bao gio nghe lai giong hat cua nguoi ta voi cay dan gyta.em chuc chi mai mai la vang trang tron day hanh phuc

    Trả lờiXóa