Thứ Tư, 17 tháng 6, 2009

Tôi mơ "vườn ai mướt quá xanh như ngọc"


Tôi còn nợ Huế một cái nhìn ngoái lại .
Có lẽ Huế bây giờ không còn là Huế trong trí tưởng tưởng của tôi khi chống cằm ngồi nghe thầy cô nói về một kinh đô xa xưa , nơi nhà Nguyễn với lăng tẩm , đền đài phủ lên Huế một nét thâm trầm hoài cổ khác hẳn những thành phố khác , nơi hình ảnh cầu Tràng Tiền , sông Hương , chùa Thiên Mụ đã từng là biểu tượng của Huế , nơi cô nữ sinh Đồng Khánh tóc dài nón lá qua cầu mười hai nhịp làm ngây ngất khách ghé qua , nơi có thôn Vĩ Dạ nổi tiếng trong câu thơ Hàn Mặc Tử , nơi mênh mang câu hát : Mưa vẫn mưa bay trên tấng tháp cổ ..." của người nhạc sĩ tài ba xứ Huế



Chúng tôi đến Huế trong cơn mưa lất phất khi gần vào thành phố .Xe chạy qua những con đường hẹp , nhiều cây xanh , qua những dãy phố đông đúc .Huế bây giờ náo nhiệt hơn cũng như nhiều thành phố du lịch khác .Có lẽ vô lý khi bỗng dưng tôi thất vọng khi thoáng thấy nhiều cô gái Huế tóc nhuộm vàng ,nhuộm đỏ chạy xe như bay trong thành phố. Chỉ nhẹ lòng khi vào khách sạn Duy Tân thấy những chiếc áo dài tím nhạt và những cô tiếp viên khách sạn lịch sự,nhẹ nhàng ..rất Huế .


Cảm giác thích nhất là khi được đi qua những con đường nhỏ hẹp , ít hàng quán ,xanh mướt những hàng cây bằng lăng trong thành phố ,thầm mong rằng Huế đừng bao giờ thay những con đường này bằng những con đường rộng thênh .


Một điều đáng tiếc nữa là Huế không được chăm sóc đúng tầm một kinh đô xa xưa có nhiều di sản văn hóa và lịch sử cần được giữ gìn .Hai bên bờ sông Hương nơi Cầu Tràng Tiền duyên dáng với nhánh phượng đỏ rực soi bóng nhếch nhác đến ngạc nhiên . Lăng tẩm rồi chùa Thiên Mụ nổi tiếng cũng thế, cứ như bị lãng quên .


Lạ là vào nhà hàng nào cũng thấy áo dài tim nhạt thướt tha của các nữ tiếp viên nhưng những hướng dẫn viên du lịch nơi các điểm tham quan lại mặc jean …và đội nón lá .Buổi tối du thuyền trên sông Hương nghe hò Huế thật thích nhưng nhìn mấy cô ca sĩ áo dài khăn đóng mà tóc nhuộm vàng khè tôi cứ có cảm giác khó chịu tiếc Huế thuở xa xưa .


Chúng tôi ở Huế chỉ hơn một ngày , lại tham quan nhiều nơi nên ước mong ra Huế gặp anh Cuội _ nhà thơ Võ Quê_ của tôi phá sản .Tôi rời Huế với không nhiều ấn tượng như tôi đã nghĩ trước khi đến..nhưng tiếc nuối , vâng rất tiếc .Giá mà Huế được những người có trách nhiệm hiểu và trân trọng hơn cái thành phố vốn mang nét thâm trầm cổ kính nên thơ này .

Tôi rời Huế nhủ thầm :” Anh Cuội ơi ! Gió hẹn một lần khác nhé!" và lòng cứ thầm mơ :

Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền .



Một đường phố Huế buổi tối_không kịp nhớ tên_


Huế đêm từ khách sạn Duy Tân nhìn xuống




Chùa Thiên Mụ


Bên chuông chùa Thiên Mụ





Buổi chiều ở Huế


Đại nội





Tường rêu Đại nội



Phòng đọc sách của Vua Tự Đức


P1020886.jpg picture by ha_dung542299
  Phía sau phòng đọc sách



P1020905.jpg picture by ha_dung542299

Lăng Khải Định

Photo by Gioheomay

25 nhận xét:

  1. Mặt chữ điền nè. Ôi Huế diêu tàn. Nhưng đẹp. Đẹp một cách ... tuyệt vọng

    Trả lờiXóa
  2. Ngày chị ra Huế, hình như em cũng đang ở Huế.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày chị đến Huế có Ba CUOI của em ở đó, mà hỏng gặp được thì tiếc nhỉ! Hic, em cũng ước một lần về Huế, thăm quê Ba...mà chưa đi được chị ah!
    Chúc chị luôn vui nhé! Thấy chị chụp hình mà thèm! :)

    Trả lờiXóa
  4. Cảnh đẹp, người đẹp, lại làm cho người ta xao xuyến rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn hình và đọc bài mình lại tiếc bưã ghé Huế vội vã! Chẳng biết gì thêm.

    Trả lờiXóa
  6. MAP M Offline

    Đến Huế một lần để thấy :Nón rất Huế nhưng đời không phải thế ...phải không Gió ? Và cũng đến để nghiệm luôn :Đền cũ lầu đài bóng tịch dương ...cái tịch dương chạng vạng của lãng quên , của bôi xóa , của vùi dập nó là như thế nào ...
    Khi người ta cư xử với quá khứ và chừng mực nào đó với hiện tại tệ bạc thế này , thì dễ đoán ra tương lai văn hóa sẽ đi về đâu ...

    Wednesday June 17, 2009 - 06:07am (ICT) Delete

    Trả lờiXóa
  7. Huế bây giờ không còn được như xưa. Lần mình về thăm lại, có chút gì nuối tiếc cho hình ảnh Huế ngày xa xưa trong ký ức tuổi thơ của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Hồi bữa P.An đi thăm Huế về có kể, Huế có vè buồn buồn nhiều nơi không được chăm sóc nên không thu hút được du khách.

    Trả lờiXóa
  9. Huế còn là bên trong và phía sau. Huế không chỉ là bên ngoài và bề mặt! Thân quý!

    Trả lờiXóa
  10. Chị viết hay.
    Những người bạn tình cảm và gần gũi.

    Trả lờiXóa
  11. Lê Uy… Offline

    Áo ai trắng quá nhìn không ra ! hihi.....

    Tuesday June 16, 2009 - 10:04pm (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Huế - nghe đã thấy nhẹ nhàng rồi cô nhỉ... cảnh vật thiên nhiên cũng nhẹ nhàng làm sao... Huế mộng Huế mơ...

    Trả lờiXóa
  13. Em đã ra Huế 1 lần cách đây hơn 10 năm và chưa có dịp ghé lại. Huế đẹp và nên thơ, em cũng rất thích hò Huế trên sông hương.

    Trả lờiXóa
  14. nghin… Offline

    Một chiều tháng 6/1995, dọc bờ nam sông Hương, phía trước trường Quốc Học, một đứa con gái nó ... chửi thề! Ôi, nói thiệt, giọng Huế chửi nghe cũng ... dễ thương!!!

    Wednesday June 17, 2009 - 10:42pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. pÒ sỮ… Offline

    HUế đẹp cô ha, hehe, tựa đề làm con nhớ lại những ngày tháng hào hùng ôn thi ĐH...

    Thursday June 18, 2009 - 08:49am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. ThiThao Offline

    Chị nhắc làm em nhớ Huế quay quắt chị ơi. Em cũng có những tấm hình của những nơi chị đi qua, kể cả những vị trí chị đứng để chụp hình :)

    Wednesday June 17, 2009 - 10:04pm (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. Thật ra không chỉ có Huế mà nhiều nơi có di tích xưa đều không đựoc chăm sóc và giữ gìn cho đúng và tốt chị ơi, nhất là các chùa chiền cứ sửa lại như tân thời là mất đi dần nét xưa hết trơn. Em chưa được đến Huế lần nào nhưng nghe chị nói thấy tiếc biết mấy.......

    Trả lờiXóa
  18. th­­­ường thì đến giai đoạn nào đó con nguời có tư tưởng hoài cổ, có lẽ chị đang ở giai đoạn đó chăng, bài viết của chị rất hay, rát đúng nhưng có nhiều điểm không thực tế chăng...em từng sống làm việc ở Huế hai năm, biết cái hay cái đẹp và cái rất dở của Huế...có lẽ em là thế hệ sau vì vậy cách nhìn nhận khác chị nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  19. @daothanhthai : Uh , vì thế chị thận trọng đặt câu hỏi : "Tôi có vô lý lắm không ...." Có lẽ chị nhìn Huế bắng đôi mắt của một người không còn trẻ , có lẽ chị yêu Huế bằng tình yêu của chút hoài niệm đã cũ .

    Với chị thì Huế luôn đẹp , chị thực tế lắm đấy chứ khi cứ mơ một Huế nền nã năng động trong cái "hồn thu thảo" , trong cái thứ văn hóa đằm thắm , đó là một Huế ...rất Huế .Thế hệ nào thì cái đẹp , cái giá trị tinh thần vẫn luôn cần thiết .Huế bây giờ không còn ... rất Huế , đó là điều đáng tiếc .

    Trả lờiXóa
  20. Hay hè, nhìn cảnh Huế mà nghe nhạc thật xốn xang.
    Ơi Huế của ta.....hai phần ba.....
    Cả Huế yêu thương ...ôm Huế vào lòng..
    Nên...
    Huế....chết ngạt mất thôi! Hu hu hu!

    Trả lờiXóa
  21. Em thích nhìn Gió trong hình , dáng điệu rất tuoi trẻ .
    Cầu Truòng Tiền bao giờ cũng đuọc nguoì ta lấy ở góc Phuong Vỹ , chị nhỉ ?
    Về Huế mùa phượng đỏ rực thế kia mà ko chụp một tấm ở đường Phuọng Bay huh chị Gió . Trừ mất 5 điểm nghen !

    Trả lờiXóa
  22. Chị đến Huế buổi chiều ... sáng mai lại đi tiếp nên đường phượng bay tan tác giấc mơ !!!

    Trả lờiXóa
  23. Ngó rồi, chạy tốt cả âm thanh lẩn hình ảnh...
    Nhà ai cất tốt, như biệt thự
    Mái lá như tui... thiệt ứ hự!
    Đi dzìa cái chòi của mềnh thoai
    :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzìa đi , ừa cứ dzìa đi
      Cái chòi _ biệt thự có gì khác đâu ?

      :))

      Xóa