Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Nơi đó vẫn còn trong những câu chuyện kể...



Quê ngoại với tôi chính là những hoài niệm của mẹ.
Đó là những tháng năm bố hành quân xa nhà, những tối trời mưa, thương đứa con gái hay tư lự ngồi bên cửa nhìn cơn mưa thổi tạt vào mái hiên , nhức đầu vì mấy thằng con trai thỉnh thoảng lại trêu nhau chí chóe, mẹ buông chiếc áo dài cưới người ta đặt may, nằm xuống nền nhà trò chuyện với chúng tôi, chúng tôi nằm quanh mẹ, những câu chuyện từ giọng kể ngọt ngào, đều đều , quen thuộc vỗ vào trái tim chúng tôi để có đứa thiu thiu ngủ lúc nào chẳng hay. Câu chuyện của mẹ bao giờ cũng xoay quanh một vùng quê xa xôi mà mọi cách trở của thời cuộc không ngăn nổi nỗi nhớ thương đau đáu trong lòng bà.


Đó là tuổi thơ bà với con sông và những chùm sim tím mọng, là những ngày lội sông đùa nghịch với bạn bè, là nếp nhà với các cậu dì tôi lô xô kỷ niệm, là hình ảnh cậu út nhảy xuống dòng sông sau nhà rồi cả đêm ngồi co ro dưới gầm cầu để tránh hình phạt vì lười học của người chị gái là mẹ tôi, là tâm trạng âu lo ân hận vì thương em mà khi kể lại bà vẫn rưng rưng nước mắt… Quê ngoại chỉ là những hoài niệm xa xôi, nhập nhòe từ những câu chuyện mẹ kể và nó chòng chành trong trái tim tôi suốt con đường từ Hà Nội về Hạ Long…một con đường dài từ bến xe Lương Yên đến ngã tư Loong Tòong .


Cơn mưa đổ xuống khi chuyến xe rời bến. Cơn mưa cứ đỏng đảnh lúc to lúc nhỏ, lúc tạnh lúc rơi suốt chuyến đi. Con đường về Hạ Long dài gần 200 km, đường rộng và đẹp . Xe đi qua thành phố Hải Dương, Hải Phòng rồi thị xã Quảng Yên để chạm vào phường Bãi Cháy thuộc tỉnh Quảng Ninh mở ra một vùng đất xanh rì với đồi núi chập chùng phía xa.
Mưa trở nên to hơn khi gần đến thành phố Hạ Long, đứa em con bà dì gọi điện hỏi thăm và bảo sẽ đón tôi ngay chợ Loong Tòong . Cầu Bãi Cháy với chiều dài hơn 1000 m nằm nghênh ngang trong cơn mưa chiều…Qua khỏi cầu bãi Cháy, xe ngừng ngay chợ, tôi đã thấy Giang áo mưa lùng bùng đón tôi giữa cơ man nào là xe thồ…Vẫn mưa, hai chiếc valy to đùng nên tôi và Thủy đón hai chiếc xe thồ để theo Giang về nhà .


Nhà dì Út tôi nằm trên núi Mắm Tôm …một khu dân cư thuộc phường Yết Kiêu thành phố Hạ Long. Ngôi nhà nằm ở nơi cao nhất của núi Mắm Tôm nhìn xuống thành phố Hạ Long nhấp nhô những mái nhà ngói đỏ nằm nép hai bên bờ sông Cửa Lục xanh mênh mang . Dì tôi và hai cậu con trai sang Mỹ gần 20 năm nay, ngôi nhà này được xây dựng lại và để cho vợ chồng Giang cô con gái của dì lập gia đình ở. Chồng mất mấy năm nay, Giang chỉ có duy nhất cô con gái là bé Huyền đã học xong đại học, Huyền vừa lấy chồng và làm việc ở Hà Nội. Ngôi nhà có mỗi mình Giang ở nên dù còn nhiều cậu dì ở quanh đây , tôi chọn nhà Giang làm nơi dừng chân những ngày ở Hạ Long .


Phòng tôi và Thủy ở là căn phòng có vị trí đẹp nhất .Chỉ cần mở toang cánh cửa sẽ thấy phía xa chiếc cầu Bãi Cháy với hai nhịp dây văng hiện mờ mờ trong làn mưa mỏng…Phía dưới nhấp nhô những ngôi nhà ngói đỏ nằm bên những bóng cây xanh . Giang chỉ cho tôi nhà một bà dì là chị kế mẹ Giang nằm phía dưới kia, trên con đường trước mặt một cái hồ rất đẹp.Tối đó Giang chở tôi và Thủy sang nhà dì dùng cơm. Suốt những ngày ở Hạ Long trừ những lúc đi chơi, chiều nào chúng tôi cũng sang dì dùng cơm và cười ngặt nghẽo với những câu chuyện từ những cậu em con trai của dì tôi…

Buổi tối, chúng tôi ngồi ngắm khung cảnh tuyệt đẹp trước mắt… cầu Bãi Cháy phía xa lập lòe những bóng đèn bé tí như những vì sao sa..,quanh bờ hồ trước mặt, những ánh đèn đường nghiêng xuống mặt hồ …và từ trăm ngàn ô cửa sổ của những ngôi nhà trong thành phố những bóng đèn hắt ra cái thứ ánh sáng ấm áp, hiền lành như những cô gái ngoan luôn về nhà trước khi trời sập tối. Tiếc là máy tôi không thể chụp được khung cảnh buổi tối ..nên cứ tiếc mãi…
Thủy bảo : “Đẹp quá, để cửa vậy ngủ đi chị” .Tôi và Thủy có giấc ngủ sâu trong cái lấp lóa của trăm ngàn ánh đèn ngoài không gian bao la của thành phố duyên hải.


Sáng hôm sau chúng tôi ra đảo trên con tàu một người quen của Hợp đứa em con dì tôi. Chúng tôi không gặp may mắn ở Hạ Long như khi đến Hà Nội…Trời mưa bão suốt ba ngày . Tôi và Thủy ngồi trong khoang tàu nhìn mưa giăng ngoài xa. Cả cái quần thể hùng vĩ đẹp như tranh lại càng trở nên kỳ bí giữa những đám mây xám xịt giăng ngang bầu trời.


Theo truyền thuyết thì vào thời lập nước , khi người Việt bị giặc ngoại xâm lấn chiếm, Ngọc Hoàng đã sai Rồng mẹ đem một đàn Rồng con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Sau khi nhấn chìm thuyền giặc, thấy cảnh vật tươi đẹp đàn Rồng không về tiên giới mà ở lại và biến thành hàng ngàn đảo đá như bức tường thành vững chắc ngăn bước chân giặc .
Nơi Rồng mẹ hạ xuống nay gọi là Hạ Long và nơi bầy Rồng con đáp xuống gọi là Bái Tử Long với Bạch Long Vĩ chính là cái đuôi đàn Rồng đã quẫy nước tung bọt trắng xóa …Tôi nhìn ra phía xa, lớp lớp những dãy núi đen kịt trong cơn mưa trắng xóa nối đuôi nhau giữa sóng nước bao la, bất giác tôi thấy chúng y như những chú gấu đen nằm gục đầu lên nhau ngủ …


Trời mưa mỗi lúc một to , gió thổi mạnh, có tin là hiện nay bến không ký lệnh cho các du thuyền ra khơi nữa cũng phần nào làm chùn chân các chủ tàu và du khách. Cuối cùng chúng tôi chỉ ghé được đảo Ti Tốp rồi quay trở về bãi. Ngày hôm sau, vì ấm ức chúng tôi lại quyết định ra đảo lần hai với hy vọng trời quang mây tạnh nhưng thuyền vừa ra khơi không bao lâu trời lại mưa và mưa to hơn khi chúng tôi ghé vào Động Thiên Cung, quyết định của chủ tàu là cũng sẽ quay vào bờ sau khi ở Động Thiên Cung ra , đúng là tôi không có duyên với ngay nơi được coi là ruột thịt …


Chúng tôi đi quanh con đường hẹp để lên động cách 25m so với mặt nước biển trong cơn mưa đổ xuống các vách núi đá, Động Thiên Cung là một hang động có diện tích khá rộng, vách núi đá dựng đứng , bàn tay thiên nhiên khắc họa lên đấy nhiều hình thù , mọi hình ảnh trở nên sống động thú vị trong ánh sáng bé tí xíu từ chiếc đèn của cô hướng dẫn… Chúng tôi rời động, trời chỉ ngớt mưa nhưng bầu trời tối đen báo hiệu một cơn mưa khác. Chú bé lái tàu chạy chậm quanh các hòn núi đá cho chúng tôi chụp ảnh…Tôi say sưa đưa máy theo hình ảnh hai mẹ con một người đàn bà đang vật vã với sóng gió trong chiếc thuyền con bé tí và cứ cầu trời cho họ bình yên…

Trong đám du khách cùng đi trên thuyền tôi bất ngờ gặp đứa học trò cũ khi nó đi du lịch cùng chồng và gia đình chồng bên nước ngoài về. ... Hiện nay Như đang là giáo viên dạy Văn ở một trường THPT ở Saigon và đang đợi xuất cảnh theo chồng . Chúng tôi trao đổi về nghề , tôi bắt gặp những ưu tư của cô học trò cũ…những ưu tư của thế hệ tôi giờ vẫn còn ở thế hệ sau tôi…

Chúng tôi có một buổi trưa cuối cùng ở Hạ Long, Thủy chở tôi bằng chiếc xe máy của cô em họ lên Quang Hanh cách đó 8 cây số để thăm cậu Út tôi và gia đình vài người thân. để ngay chiều hôm đó, chúng tôi lên xe trở về Hà Nội và đáp chuyến xe lên SaPa tối ngày hôm sau.

Chúng tôi rời Hạ Long buổi chiều … ngang qua cầu Bãi Cháy, ánh chiều tàn phủ xuống sông Cửa Lục một màu xanh buồn đến lạ kỳ…Tôi đưa máy qua cửa kính ô tô thu lại cho mình cái hao buồn của một nơi hình như tôi vẫn chưa hiểu hết … Nó vẫn còn nguyên vẹn cái trong trẻo trong những câu chuyện mẹ tôi kể năm nào…. Đó có phải là lý do để tôi tiếp tục ước mơ trở lại nơi này với tâm thế thảnh thơi hơn những ngày vừa qua ?


Xe đến Hà Nội khi trời tối hẳn ..Hà Nội bắt đầu một cuộc sống lao xao khác về đêm ….



Thành phố Hạ Long _nhìn từ núi Mắm Tôm







..





....


Ra khơi



..



Chuyển mưa.


Lấp lánh những hạt mưa


..


..







.Hòn Gà Chọi



..

.


.Đảo Ti-Tốp



..Những chiếc thuyền dưới sông _chụp từ cầu Bãi Cháy




.Qua cầu Bãi Cháy buổi chiều


Từ hành lang phòng nhìn ra..





...



Liếc quá !!!




Trong khoang tàu


70 nhận xét:

  1. Mul đống cửa rồi keo neo về vừa rồi

    Trả lờiXóa
  2. Lỡ yêu rồi ..cứ yêu cho đến phút cuối thôi bạn hiền ơi ! :))

    Trả lờiXóa
  3. Hạ Long đẹp thật, đi thuyền len lỏi giữa các núi đá nhô lên từ đại dương em cứ có cảm tửong như mình lạc vào một bức tranh chị ạ !

    Trả lờiXóa
  4. Chị tiếc là chưa đi được đến đâu Sấu ơi , chắc phải đi nữa ...:)

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn đảo trong hình với bảng khắc lịch sử Ti Top của Hạ Long, chắc mai mốt phải đổi tên là ... HạDung-ThuThủy
    Hay gọi tắt là đảo ..."Hạ Thủy" hahaha

    Trả lờiXóa
  6. hahahah thì lâu lâu cũng 'tích sử' chút mà :)))

    Trả lờiXóa
  7. Thật ra thì lúc đầu Gió không muốn chụp ở đây đâu vì chữ Ti-Tốp ...xấu hoắc nhưng đọc bảng thuyết mình ...tức cười quá , bèn chụp !! :)))

    Trả lờiXóa
  8. Chị ơi đi ngủ thôi , Sài gòn sắp giờ giới nghiêm rồi :-)))))))))

    Trả lờiXóa
  9. Làm chị nhớ "Saigon , Saigon giờ giới nghiêm" ghê :))

    Trả lờiXóa
  10. Hình như áo Gió bị rách vai thì phải ?

    Trả lờiXóa
  11. Gió có một entry về Quê Ngoại thiệt là đầy đặn. Đọc những entry của Chị dạo gần đây thấy có một chút vội. Vẫn Gió, nhưng có thêm một chút vội, nên với em là nó hơi lạ. Nhưng đến entry này lại ên tâm rồi... lại vẫn nhịp điệu nhàn tản, chậm và man mác những nỗi niềm riêng chung... Mà làm sao không man mác khi Gió cũng như em "bạch đầu quy cố hương"... may mà còn được "quy một lần" chứ cứ phải "đê đầu tư cố hương" thì buồn nữa...
    Em về Hải Phòng cũng vậy. Mấy anh chị em bỏ cơm trưa, lang thang các đường phố, vào cả chợ Sắt, ra cả vườn hoa để sờ tay vào Nhà Kèn, nơi Bố em chơi ở đó...Về lại ngôi nhà cũ ở Cát Dài - Cát Cụt... thấy hình như có Bố mình ra đón Gió ạ...
    Mừng Gió có một chuyến đi... thú vị... mừng Chị khỏe rồi...

    Trả lờiXóa
  12. E đi nhiều mà ko cảm nhận đc gì cho ra hồn chị à. Lần sau chị ra Hạ Long, cho em tháp tùng với nhá?

    Trả lờiXóa
  13. Chán chị G lắm. Đợi hoài mà ko thấy chị alo như chị e mình đã thống nhất. CN và T2 e alo lại thì "thuê bao quý khách vừa gọi hiện ko liên lạc đc"

    Trả lờiXóa
  14. Cũng cố tình làm như ..rách ấy mà :))

    Trả lờiXóa
  15. Chuyến Hạ Long là chuyến đi không hài lòng của chị M ạ.
    Chị chưa thật sự thăm hết gia đình ngoài này. Ai cũng giữ lại nhưng theo lịch là phải đi. Tháng 10 này mẹ Giang _ dì chị bên Mỹ về...nhưng ko đi được. Tiếc ghê.
    P/S Chưa kể chị lỡ delete mất nguyên file ảnh chụp ở HL đẹp mê hồn trong ngày thứ I ..hic

    Trả lờiXóa
  16. Nếu tay nghề tốt hơn chắc sẽ tuyệt lắm KH ơi!
    Có dịp ra thử 1 lần nhá

    Trả lờiXóa
  17. hy vọng có dịp hén Hằng...
    Viết về Sapa chắc cũng tràn cảm xúc nhỉ ? Chị đang làm hình ở Sapa

    Trả lờiXóa
  18. Chị xin lỗi , hì hì .Ra Sapa không có thời gian nghỉ ngơi Man ơi... Lại ko khỏe nên nhớ Man mà ko thể . Chị nhất định sẽ lên sapa nữa và rủ ren Man hén chú em ! :))

    Trả lờiXóa

  19. Quê Ngoại của Gió thật êm đềm qua entry này.

    Trả lờiXóa
  20. Nhất định nhưng đến bao giờ thì ...hú hú ! :))

    Trả lờiXóa
  21. Quê Ngoại của chị thật là đẹp , chị viết càng đọc càng cuốn hút với câu chuyện , hay quá chị à . Em rất thích tới Hạ Long , được đi tàu trên biển , được ngắm biển , ngắm núi ...
    Cảm ơn chị Gió !

    Trả lờiXóa
  22. Nếu đến Hạ Long không là những ngày mưa bão thì đẹp tuyệt VTT hén ...

    Trả lờiXóa
  23. Chị à quê Mẹ đón C đặc biệt đấy chứ , trời bình thường thì đâu có gì để thấy thiêu thiếu , trời Hạ Long tsụt sùi ũ rũ nên hai chị em mới có dịp ngắm mưa có khói , ngắm núi bay bay , ngắm trời mây sóng nước của Vịnh xám dần song ca bài Thuyền viễn xứ :
    - Mịt mờ sương khói lên hương
    ...........-Chiều nay sụơng khói lên khơi , thùy dương rủ bến tơi bời ..
    Hát đến : Trời cứ mưa em cố lạy đừng mưa , em lạy đừng mưa phong kín đường về ..:) rồi mưa tạnh ,, trời xanh đến bên , mình lại trầm trồ rồi chớp mắt chụp hình , đầy đủ lãng mạn , trầm tư thú vị phết chứ :)
    Chị à có dịp cho em gởi lời chào thăm Chú Dì & Các Anh Chị , Giang , Hợp , Kiền , Anh Chị Tuấn và cậu bé kỹ sư tương lai nhé , em cám ơn gia đình hết lòng , rất nhớ những lúc cả nhà quây quần bên mâm cơm trò chuyện đông tây kim cổ , cười hết ga ..:)
    Ở HL mình cũng gặp nhiều BẠN tử tế vui vẻ ha chị : cậu taxi , cậu xe ôm , chị chủ tàu , em tài công , anh chụp hình , nhớ về HL với những Người tử tế , uii cám ơn tất cả .

    Trả lờiXóa
  24. đẹp quá ...ước gì có 1 lần đến đây

    Trả lờiXóa
  25. Đúng là quá đặc biệt T nhỉ ? Chị là ở chị , có cảm giác có lỗi vì chưa đủ hiểu hết nơi dằng dặc những nhớ thương trong những câu chuyện của mẹ . Nhất định chị sẽ trở lại nơi này .
    Tháng 10 , dì chị là mẹ Giang bên Mỹ về nhưng chị ko ra được, tiếc ghê. mẹ chị thì nam9 nay yếu rồi chẳng dám để cụ đi một mình nữa . các con đứa nào cũng đi làm

    Trả lờiXóa
  26. Entry về quê ngoại thấm đẫm tình yêu. Gió may mắn thế, có quê ngoại đẹp mê man. Hạ Long mưa nhìn cũng đẹp, trời có xám xịt vẫn đẹp một kiểu riêng, chị mê những cánh buồm nâu của những chiếc thuyền ngoài đó, không biết bây giờ còn không.

    Trả lờiXóa
  27. Không còn đâu chị ..thấy toàn thuyền du lịch màu mè

    Trả lờiXóa
  28. tiếc thời gian kg đủ làm c lỡ dịp về Móng cái nơi chốn nhau cắt rốn của Bà , nếu sáng hôm ấy c em mình lên xe đi đại , chắc giờ chị nhìn về Quảng Ninh đầy đặn hơn.

    Trả lờiXóa
  29. Doc nhung loi chi viet thiet la thich, va cam dong, roi nhin nhung hinh chi chup canh ne, hinh cua chi ne, em lai cang non nao ngay ve de duoc tung tang khap noi... Em mong lam chi Gio oi.

    Trả lờiXóa
  30. là "đồi mắm tôm " hay "núi mắm tôm " Gió ơi?

    Trả lờiXóa
  31. Có dịp nhất định làm một chuyến Hạ Long . Không phải không dưng nó được coi là 1 kỳ quan thế giới TN nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  32. Núi Mắm Tôm KD ơi ...:))
    Lúc đâu Gió cũng nghĩ đồi nhưng hỏi ra nó là Núi Mắm Tôm

    Trả lờiXóa
  33. "Núi Mắm Tôm, với đồi "Ti Top" đúng là kỳ ... quan thế giới! hahaha

    Trả lờiXóa
  34. Đảo Ti-tốp _ nghe tên là thấy sượng, chứ núi Mắm Tôm nghe dễ thương chứ anh dingang

    Trả lờiXóa
  35. Ờ nhỉ? hạ "con thuyền Nghệ An" là cái chắc! hahaha

    Trả lờiXóa
  36. Quê ngoại chị là địa danh nổi tiếng nên ai cũng đã từng đến, từng nghe. Những tấm ảnh chị chụp đẹp thế. Em thích ảnh Hòn gà chọi và cảnh thành phố nhìn từ núi Mắm Tôm. Ở đó có bán nhiều mắm tôm hoặc sản xuất mắm tôm hả chị?

    Trả lờiXóa
  37. Bài viết về quê ngoại hay lắm, tên Ti Tốp còn đỡ chứ đặt tên... dép lốp còn tệ hơn :-)))

    Trả lờiXóa
  38. Chắc là hai thứ cũng ...họ hàng :))

    Trả lờiXóa
  39. Chị cũng chẳng hiểu tại sao người ta gọi nó là Núi Mắm Tôm nữa. Hôm ở Hạ Long bảo sẽ hỏi ông chú mà loay hoay rồi quên mất MTV ơi

    Trả lờiXóa
  40. Ti Tốp là tên ông bạn "bỏ của chạy lấy người" ...Nghe ra cũng lốp bốp phết anh H nhỉ ? :)))
    Cám ơn anh H

    Trả lờiXóa
  41. Chi rứa? không phải là phi hành gia Gherman Stepanovich Titov sao?

    Trả lờiXóa
  42. Thì chắc là ổng ...
    Con cháu ổng chứ ko phải ổng "bỏ của chạy lấy người" , thời ổng chưa ...sáng ! :))

    Trả lờiXóa
  43. Rứa thì con cháu ông ý chạy! hahaha
    Ổng cũng đã chít, ông Hồ cũng đã chít ..sao không đổi cái tên dzô dziên đó đi, tuy đảo hay đồi cũng là 1 phần đất của VN mà, vã lại Titov có đáng chi đâu! hahaha

    Trả lờiXóa
  44. Cái này thì chắc phải hỏi ...đàn Rồng !!! :)))))))))))))

    Trả lờiXóa
  45. Hỏi mấy anh ở Nha Trang ấy, tên tổ tiên là cù lao Ré, vui vui chơi 1 phát thành đảo "Lý Sơn" ... đâu có sao đâu, huống hồ lại lấy tên của "ngoại bang" đặt tên cho 1 phần đất của "Tổ Quốc" ông Hồ Chí Minh này thật là .....

    (Nếu cần thì ta xài chử Tổ Quốc viết Hoa; khi cần nhiều hơn thì viết bằng tiếng....trung hoa)! hahaha

    Trả lờiXóa
  46. Anh cứ nghĩ đơn giản tí cho nó nhẹ đầu . Rằng thì là đó là tinh thần Quốc tế Vô sản ....Cái tên thì nhằm nhò gì ..nó là sản ảo ! :)))))))))))

    Trả lờiXóa
  47. Thế cũng được, hahaha
    Cứ nghĩ vài ngàn năm trước, tổ tiên chúng ta cũng "vượt biên" ... bi giờ "kiều bào" cũng muốn đoàn tụ.
    Khúc ruột ngàn dặm ...phía Nam đang muốn hát bài "Hướng về ...Tổ (trung) Quốc" hahaha

    Trả lờiXóa
  48. Thì cũng có khúc nào đó thôi chớ đâu phải tất cả khúc ruột phía Nam đều bị ...niểng đầu đâu mà hướng về phía ...giặc hử anh dingang !

    Trả lờiXóa
  49. Khổ một nỗi, "đâu đi đuôi lọt" mới chết chứ!! hahaha

    Trả lờiXóa
  50. Có những trường hợp nó cũng kẹt ko lọt dễ thế đâu anh dingang

    Trả lờiXóa
  51. Thôi bỏ chuyện này đi cho nó lành. :)

    Mải "cải lộn" mà quên phéng là bài viết của Gió rất xuch tích, đọc rất thích và cảm động, hình ảnh thật đẹp, dù không phải chụp bằng ống kính 12 triệu cũng thể hiện được những hình ảnh của buổi sáng sương mờ.
    Không biết Gió có vào xem động "Dấu gỗ" chưa? vào đấy, nhìn những cọc gỗ của tiền nhân, để cảm thấy thương và phục những đấng tiền nhân đã dựng nước và giử nước như thế nào....hahaha

    Trả lờiXóa
  52. À mà lại quên khen cái Avatar này đẹp gấp mười lần cái cũ:)) hahaha

    Trả lờiXóa
  53. Hôm ra Hạ Long không đi được nhiều vì bão anh dingang ơi ..Giờ vẫn ấm ức :(
    Đúng là đi nhiều nơi mới thấy tội nghiệp Tổ tiên ta ...Có lũ con cháu sau này "Vừa tham, vừa ngu, vừa bất nghĩa " ..:(

    Trả lờiXóa
  54. Chiều 6.8 chị từ Hà Nội ra Hạ Long ..nhưng chiều 8.8 chị lại về HN để đi Sapa TG ạ...

    Trả lờiXóa
  55. Chị ghé Hạ Long 2 lần mà vẫn chưa ra dược bãi Ti Tôps!
    Hiếm khi thấy Hạ Long đậy sóng. Mấy tấm hình em chụp mưa Hạ Long đẹp mà buồn quá!
    Một chuyến về nguồn sao nhiều bùi ngùi, em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  56. Em ko may mắn khi ra HL chị ạ,. mưa suốt, bù lại được thăm gia đình

    Trả lờiXóa
  57. Xem hình của Chị, SK cũng coi như mình đang đi du lịch ké.

    Trả lờiXóa
  58. Em thích đọc những gì chị viết , luôn nhè nhẹ và có nhiều yêu thương trong từng dòng chữ .

    Quê Ngoại chị Gío hiền lành , nhẹ nhàng và mơ mộng quá ...

    Trả lờiXóa
  59. Cám ơn nhỏ ghé nhà...
    Quê ngoại chị vẫn còn trên 50% nằm trong những câu chuyện mẹ kể Cat ơi ..

    Trả lờiXóa
  60. Trong Sang16:37 Ngày 12 tháng 9 năm 2012

    nhà chi dep qua chuc chi vui

    Trả lờiXóa