Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Hà Nội và tôi



Tôi yêu Hà Nội từ những ngày còn bé.Mười một , mười hai tuổi, Hà Nội bước vào trái tim tôi trong lành từ những nhắc nhớ của bố mẹ, từ những tác phẩm văn học được đọc, được nghe giảng từ thầy cô. Hà Nội là hình ảnh dịu dàng của cô thiếu nữ Hà Thành trong những giấc mơ phiêu bồng của tôi thời mới lớn, những giấc mơ hiền lành, mang màu xanh hoài cảm của những mảng rêu lướt qua câu hát:


Hà Nội ơi!
Những ngày thơ ấu trôi qua.
Mái trường phượng vĩ dâng hoa.
Dáng chiều ủ bóng tiên nga.


Hà Nội ơi!
Dáng huyền tha thiết đê mê.
Tóc thề thả gió lê thê.
Hãy tin ngày ấy anh về.



Và tôi chỉ trở về Hà Nội khi những giấc mơ của đời mình đã có nhiều những mảng tối, khi cái con bé con mười một tuổi thuở nào biết nhiều hơn những được mất của cuộc đời, khi tôi đã đủ vốn liếng để chứng kiến hoặc chuẩn bị cho những sự đổi thay kể cả sự đổi thay của giấc mơ thuở bé…giấc mơ về Hà Nội…


Tôi không khỏe ngay khi ngồi trên máy bay, hình ảnh những cô tiếp viên hàng không xinh xắn với chiếc áo và nón calo sọc màu mỡ gà cứ lượn lờ đến nhắm mắt cũng thấy choáng… Mệt, có lẽ bởi đêm trước đi xem kịch đến gần 12 giờ đêm mới về đến nhà, sáng lại dậy muộn ..chạy đến sân bay với tâm trạng vội vàng đến bực bội….


Hà Nội hào phóng đãi chúng tôi một buổi sáng trong lành, ngay khi xuống sân bay đã thấy cái thứ nắng vàng ong xứ Bắc mở toang phóng khoáng. ..và cám ơn người Hà Nội khi chuyến taxi đầu tiên từ sân bay Nội Bài vào thành phố Hà Nội đã gặp ngay một chú tài xế trẻ hiếu khách , tốt bụng đã nhắc hộ chúng tôi nhiều điều khi chọn nơi tham quan.


Hà Nội gây ấn tượng với tôi nhất có lẽ là những con phố đầy người. Những con phố cổ nhỏ bé không lúc nào vắng bóng người, cả Tây, cả ta, cả người dân Hà Nội và khách tham quan du lịch cứ như ùa cả ra đường từ sáng tinh mơ đến khi đêm tối. Xe thả tôi và Thủy ở phố Lò Sũ, cơn choáng đến hình như nặng hơn làm tôi mệt rũ nên chúng tôi quyết định ở lại Hà Nội hai ngày cuối tuần thay cho dự định ban đầu là về Hạ Long ngay khi đến Hà Nội.



Thấy tôi mệt, Thủy gọi cho bạn_ cũng là một blogger_ . D đến ngay và mướn khách sạn hộ chúng tôi ở phố hàng Thiếc, con phố nhỏ tự dưng biến thành quen thuộc suốt những ngày ra Bắc….Sau khi nghỉ ngơi được vài tiếng, trưa ấy, D đưa chúng tôi đến nhà hàng Cơm Việt ở đường Phạm Hồng Thái, nhà hàng được thiết kế bằng những gian nhà gỗ nâu bóng loáng, những cô tiếp viên nữ cũng mặc áo dài màu nâu nền nã, món bắp xào và món dưa muối ở đây ngon đặc biệt. Chúng tôi có một buổi trưa đầu tiên ở Hà Nội vui vẻ, thân tình với D và blogger Hằng Graphic.


Buổi trưa, Hà Nội nóng kinh người, cuối tuần nên dường như phố xá đông hơn,những con phố cổ già nua nằm thở mệt nhọc giữa cái nóng hầm hập cuối hè và những bước chân người không bao giờ ngớt, khách sạn mở máy lạnh mà Thủy cứ phải quạt tay phành phạch.. giấc ngủ trưa chập chờn giữa một Hà Nội luôn luôn lao xao.



Khác với cách thưởng lãm hàng quán của người Saigon , đến Hà Nội, ta có thể nhận ra rằng những vỉa hè Hà Nội mang dáng dấp đời sống và văn hóa riêng biệt của người Hà Nội.

Dọc những con phố, ta dễ dàng bắt gặp những món ăn dân dã, ngon lành được bày bán một cách tuềnh toàng, không điệu hạnh, làm dáng trong những con ngõ nhỏ hay những vỉa hè của những khu phố cổ. Chỉ cần bước lên vỉa hè, kéo chiếc ghế nhựa và chọn nơi ngồi xuống , nơi không có đến cả cái bàn, bạn đã có thể thưởng thức một tô bún ốc nóng hổi, một món phở trong nhiều món phở mà mình chọn, một bát xôi gà với những miếng thịt gà ta mềm mại ngon lành, một cái bánh chưng rán vàng rượm với thứ dưa chua ngọt từ một cô bán hàng trẻ tuổi hay cười, cả một món ăn khó có thể gặp ở những nơi khác là món cơm nắm đi kèm chén muối vừng thơm phức và chút ruốc thịt heo đậm đà. Được cảnh báo từ bạn bè và những bài viết trên mạng chúng tôi tránh xa những cái quán có thêm món “mắng chửi” vì thế những ngày ở Hà Nội, tôi được thưởng thức nhiều món ăn ngon khó quên.


Ba mươi sáu phố phường chắc cũng giống cái bàn cờ với những ngõ ngách chằng chịt. Tôi nghĩ thế, vì dù có đi qua lại nhiều lần những con phố nhập nhằng những tên lạ, tên quen, những cái tên giờ đã không còn quen thuộc trong đời sống thường nhật ,tôi vẫn không thể nhớ để trở về điểm bắt đầu. Từ phố hàng Thiếc ra Hồ Gươm, chỉ đi qua vài con phố thế mà tôi vẫn không nhớ nổi .


Ở Hà Nội, bạn sẽ khó gặp được sự thân thiện tận tình một cách hồn nhiên như ở Saigon khi hỏi thăm đường, tôi đôi lần ngơ ngác trước cái hất đầu về một hướng hoặc những câu trả lời hời hợt khó chịu của một người Hà Nội khi hỏi thăm đường. Tôi chạnh nghĩ, có phải vì những cái va quẹt thường nhật trước một đời sống vội vã trong cái bàn cờ phố cổ chật chội thế này đã làm người ta không muốn nghe những câu hỏi và hà tiện những câu trả lời chăng ?Tự dưng tôi nhớ cô vợ bác thợ rèn trong một tác phẩm của nhà văn Khái Hưng , một hình ảnh của người Hà Nội thanh lịch dịu dàng…


Tôi cứ tự cười mình với suy nghĩ : “Giá mà Hồ Gươm ít người đi một tí…” . Buổi chiều, Hồ Gươm nườm nượp người và người ta dễ nhận ra ngay trong rừng người đó đâu là khách , đâu là người dân Hà Nội ra hồ đón gió dù thật ra thì Hà Nội mùa này vô cùng lặng gió….Tôi yêu những tán cây lả lơi điệu đàng soi bóng xuống mặt hồ, chiếc cầu Thê Húc màu son cứ như cái kẹp tóc duyên dáng trên mái tóc xanh của cô gái trẻ nằm kiêu hãnh giữa trời chiều, ở Hà Nội muốn chụp một tấm ảnh theo ý mình thật khó vì ở đâu cũng chạm người. Không thể đi hết những nơi muốn đên, ngày cuối cùng trước khi đi Sapa, chúng tôi đi thăm Hồ Tây và Văn Miếu Quốc Tử Giám bằng chiếc xe máy của Hằng Graphic…
Buổi trưa, tôi nhận lời hẹn gặp cô cháu gái, vợ chồng nó dắt đến một quán cơm chay khá ngon ở gần đường Phan Đình Phùng…một con đường có lẽ đẹp nhất Hà Nội với những tán cây xanh mươn mướt…



Chúng tôi có những ngày ở Hà Nội đáng nhớ nhất có lẽ là sự gặp gỡ với bạn bè_ những blogger Hà Nội. … Những người bạn mà ngay cái nhìn đầu tiên đã xóa đi khoảng cách từ tiếng gõ lách cách đến nụ cười lấp lánh thân thiện . Tôi nhớ một Hằng Grap giản dị dễ gần , một Thúy Vy điềm đạm, tạo sự tin cậy ngay cái nhìn đầu tiên, một Aqua Phạm kiên định , điệu đàng xinh xắn, một Hương Lan tóc ngắn, tươi trẻ và một D_ muadoxanh_ hiền lành ít nói hay cười ….họ là hình ảnh của phần Hà Nội thân tình đáng nhớ mà tôi tin rằng mình sẽ chẳng bao giờ quên. Chúng tôi có một buổi tối ở café Le Bon đường Phạm Ngũ Lão, rồi xôi gà phố hàng Chỉ … đến ngắm Hồ Gươm buổi tối giữa một Hà Nội đêm Chủ nhật xôn xao. Tiếc là còn nhiều bạn bè Hà Nội mà vì lý do này hay lý do khác tôi vẫn chưa gặp được dù rất muồn..nên vẫn để lại đây một lời hò hẹn.


Chúng tôi dự định từ Sapa sẽ trở lại Hà Nội trước khi về lại Saigon với lời hẹn Café chia tay với bạn bè Hà Nội nhưng vì lý do sức khỏe , vì chuẩn bị ngày trở lại trường, vì Thủy cũng bận chuyện nhà , chúng tôi giã từ Hà Nội sớm hơn dự kiến gần hai ngày trong một buổi sáng Hà Nội mưa dầm bên ngoài cánh cửa máy bay…



Tôi luôn dùng từ “trở về” khi nói đến Hà Nội dù tôi theo cha mẹ rời xứ Bắc khi mình còn đỏ hỏn. Tôi tin rằng có những thứ tình yêu là máu thịt mà dù muốn hay không muốn người ta vẫn không thể gạt bỏ nó ra khỏi trái tim mình. Tôi cũng tin rằng người ta không thể giải thích tại sao mình yêu dù đó là tình yêu dành cho một người hay một nơi chốn… Tôi tin rằng tôi luôn yêu Hà Nội dù Hà Nội bây giờ đã có những thay đổi so với giấc mơ của tôi thời thơ trẻ…





..Hổ Gươm
Photobucket


..Photobucket


..Photobucket



..Photobucket



..Một chiếc xích lô trên phố Hà Nội

Photobucket..


Một cửa hàng bên kia Hồ Gươm

Photobucket



Hồ Tây

Photobucket



Văn MiếuPhotobucket


       Photobucket



.Chiều mưa phố cổ

Photobucket



...Đường Phan Đình Phùng _ Hà Nội

Photobucket


Vỉa hè quán

Photobucket


..Photobucket



Với bạn bè Hà Nội ở cafe Le Bon

..Photobucket


..Nhà hàng Cơm Việt

Photobucket



Bên Hồ Gươm

Photobucket..



..Photobucket


ẢNH HỒ GƯƠM AQUAPHẠM CHỤP TỐI NAY 1.9.2012

Photobucket



Photobucket


141 nhận xét:

  1. Cảm ơn những tình cảm chị Gió dành cho Hn của em. Những ngày bên nhau trên Sapa thật tuyệt vời. Em ko chắc 4 chị em chúng ta có cuộc hội ngộ đầy đủ như thế lần nữa ở Sapa hay không nhưng chắc chắn sẽ gặp lại nhau ở SG khi em vào đó phải ko chị? Thật vui khi được quen biết chị Gió và Thu Thủy.

    Trả lờiXóa
  2. Em tem cái đã nhé!
    Ối giời ơi! Mất cái tem rồi...

    Trả lờiXóa
  3. Chị sẽ có một bài riêng cho Sapa ...và chắc là lại làm chị em mình nhớ H ạ !

    Trả lờiXóa
  4. Nhất định ta sẽ gặp ở Saigon H hén !

    Trả lờiXóa
  5. Hehe, cuộc hẹn cuối cùng không thành tiếc quá, hẹn dịp khác nha Gió

    Trả lờiXóa
  6. Nhất định Gió sẽ trở lại HN Aqua ơi !

    Trả lờiXóa
  7. Một giấc ngủ sâu hơn 5 tiếng đồng hồ là sao há?
    Là thấy mình đã già đi, đuối đi, chỉ sau mấy ngày "quần thảo" với cái gọi là Lễ Lạc và chuẩn bị Lễ Lạc....
    Là khi ngồi vào máy với cái ngầy ngật của giấc ngủ chiều muộn, nhận ra entry về Hà nội của một người nuôi dưỡng trong mình Tình Yêu về một nơi chốn mình... chưa bao giờ đến, nó có cội nguồn từ đâu trong sâu thẳm ruột rà, mà ta vẫn gọi là "lá rụng về cội" phải không Gió?
    Em đến HN đã 5 lần, lần nào cũng đi như chạy với thời gian cho cái tham lam của một người muốn biết nhanh, biết hết, biết nhiều về một nơi chốn đã có thời là nơi chôn nhau cắt rốn của Bố Mẹ mình. Là nơi Ông Bà mình hay dõi mắt đau đáu trông về ở những buổi chiều cơm muộn khi SG vào Xuân...Gặp lại nơi entry này của Gió những tự tình êm thấm, những tiếng thở phào nhẹ nhõm khi gặp lại Tình Yêu mà mình trông đợi, nó không hẳn hồng như mong muốn, nhưng không có những mảng tối đen đáng buồn như từng nghe cảnh báo...
    Hà Nội, cũng như Quê Hương, lung linh hơn khi ta đến với nó bằng lòng Tử Tế, gặp những người Tử Tế, thấy mình về là quá đúng, là may mắn khi chưa muộn...
    Em đọc entry này của Gió cho Mẹ em nghe, Mẹ em nói: Chị Bạn của Mập yêu quê bằng một tình yêu tử tế. Các con phải bắt chước...
    Cảm ơn Gió và xin lỗi Hà Nội...
    Chỉ tiếc Gió không khỏe để làm nốt chuyến đi xa... cho trọn vẹn hơn nữa... mai mốt nhớ phải dưỡng sức nhá...

    Trả lờiXóa
  8. Gió chụp hình đẹp quá...
    Hà nội phải cảm ơn Gió hen!

    Trả lờiXóa
  9. Tình yêu quê hương của Gió thể hiện qua Entry thật dễ thương

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn em M ạ, chị yêu quá lời nói của Bác :"Chị Bạn của Mập yêu quê bằng một tình yêu tử tế" vì không có gì mát lành hơn lời nói của một người đã từng đi qua nhiều những gập ghềnh giữa cuộc đời lại vẫn muốn thấy một tình yêu bằng lòng tử tế...

    Khi ta yêu một người nào đó một nơi nào đó bằng lòng tử tế có nghĩa là ta sẽ công bằng hơn trong cái nhìn về nó, nghĩa là ta bao dung hơn với nó, nghĩa là ta thấy rõ ta trong nó.. Chị luôn thích công bằng khi nói về những điều mình trải nghiêm .

    Đúng là chuyến đi vừa qua chị gặp quá nhiều điều "tử tế". Nhưng cho dù nếu gặp những điều không tử tế thì có lẽ chị vẫn cứ yêu Hà Nội bằng thứ tình yêu thơ trẻ cộng thêm chút thất vọng , kể cả thất vọng vẫn cứ yêu _ vì thật ra ta yêu vì nó là tình yêu M nhỉ ?...
    Chị dự định đi Ninh Bình nhưng ko thành vì chuyến bay rất muộn, về nhà chị phải hơn 1 giờ khuya, sáng mai lại đi dạy ..nên hẹn một lần khác thôi M ạ !!!

    Nhớ cho chị gửi lời cám ơn bác nghen

    Trả lờiXóa
  11. Thật ra chị chụp hình nhiều con đường trong phố cổ nhưng chẳng ưng vì cứ lổn nhổn chẳng ra hình ...tiếc thật M ạ !

    Trả lờiXóa
  12. Gió ôm giấc mơ Hà Nội từ bé... giờ mới được về mà Bống !

    Trả lờiXóa
  13. nho' Ha Noi qua' chị ah,mặc dù em chỉ raHN1 lan va ở chí 1 tha`ng,,,,HN đẹp,cảnh đẹp...cảm ơn bài viết cuả chị!

    Trả lờiXóa
  14. đọc bài của chị Gió thấy Hà Nội sao đỗi thân thương quá :)

    Trả lờiXóa
  15. Có lẽ sẽ trở về HN một vài lần nữa chứ BT nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  16. Chị nhìn mọi việc bằng con mắt hiền lành phải không bố susu ...?
    Nhưng đó đúng là những điều chị thấy bố susu ạ :))

    Trả lờiXóa
  17. chắc vậy chị ah,em co' Cậu Mợ em ở ngoài đo'....Cậu lấy vợ Hà Nội..hihihi

    Trả lờiXóa
  18. Hà Nội qua cái nhìn của Gió thấm đẫm nhiều yêu thương... đường phố thì sạch sẽ, từ bác tài xế cũng dễ thương quá...

    Trả lờiXóa
  19. Ối .....dạo 36 phố phường vui nhỉ ?....Hà nội phục vụ ăn uống ko bằng trong Nam mình đâu ...lần đầu em cứ ngớ ngẫn với mấy chiếc ghế nhựa bên đường ăn uống ko có cái bàn ...sau riết cũng quen ...và rồi đó lại là một cái riêng của HN ko lẫn vào đâu ...nếu mỗi khi uống trà đá ....kêu thêm đá ..khó ơi là khó ....hai cục lèo tèo ...hì hì

    Trả lờiXóa
  20. Đọc vẫn như thấy thiếu gì đó Gió à. Dù sao cũng chúc mừng đã có chuyến trở về HN.

    Trả lờiXóa
  21. Thế thì có lý do trở về rồi hén

    Trả lờiXóa
  22. Đường phố trong phố cổ ko sạch lắm đâu chị nhưng đúng là em gặp nhiều người dễ thương ..

    Trả lờiXóa
  23. Thì đó là cái riêng của HN mà ..:)

    Trả lờiXóa
  24. Thiếu gì hả chị . Em chỉ nói cái em thấy ...còn cái ko thấy thì chắc thiếu thiệt :)))

    Trả lờiXóa
  25. Bống biết thiếu cái gì - Thiếu mùi hoa sữa , hàng sấu xanh ngắt và những gánh hàng rong thân thương . Khi lần đầu tiến sau 20 năn mới ra lại HN Bống đi tìm ngay gánh hàng rong và mua hết số củ sắn dây mang về KS ăn cho tới khi về tới NT luôn . Heeee

    Trả lờiXóa
  26. Cũng lâu lâu rồi chị không đi bộ trên phố cổ Hà Nội. Năm 2010 chỉ thấy Hà Nội trên máy bay nhìn xuống khi ghé qua Nội Bài rồi lên xe đi mất hút, chuyến về cũng vậy. 20 ngày nữa chị sẽ ra Hà Nội, ít nhất có 1 ngày ở đây trước khi lang thang Tây Bắc. Entry của Gió làm nôn nao, thấy thời gian dài quá. Gió chụp ảnh Hà Nội đẹp lắm.

    Trả lờiXóa
  27. Gió ra HN chóng vánh vì còn về Hạ Long thăm gia đình và lên sapa , lại ko khỏe nữa nên đúng là không thể biết hết HN ... Chẳng chụp được hoa sữa và sấu ..cũng chẳng kịp thấy mấy gánh hàng rong..Chắc phải đi HN lần nữa quá :))

    Trả lờiXóa
  28. Phố cổ HN lúc nhúc người chị ạ...
    Thỉnh thoảng cho ta cảm giác ngột ngạt nhưng lại rất riêng biệt .Cũng nên đi dạo một vòng và ...ăn hàng :))

    Trả lờiXóa
  29. Đọc entry cô xong muốn "Hướng về Hà Nội" liền hà! ;)

    Trả lờiXóa
  30. Cô viết về HN bằng tình yêu Nhóc ạ !

    Trả lờiXóa
  31. Còn tôi thì chỉ có thể nói "Hà Nội, hãy đợi đấy!"
    Xưa thế kỷ thứ 17 người Pháp gọi Hà Nội là Tonquin "Đông kinh", nghe cứ như bên Nhật...

    Trả lờiXóa
  32. Nhất định Hà Nội sẽ đợi anh trở về ..như cách một đứa con đi xa trở về nơi chưa bao giờ biết :)) hén anh H

    Trả lờiXóa
  33. Chúc mừng em đã có được một entrie như thế này cho Hà Nội-thủ đô và những tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn.
    Chị cũng đã từng đi qua đường Phan Đình Phùng, cũng dừng lại ở Cơm Việt và Nhà hàng Ngon nữa nhưng không có được cảm xúc như em mà những trách móc chỉ là thầm thì, thoáng qua, với chị thì lại là những dấu ấn khiến mình thất vọng, ray rứt đến buồn lòng.
    Quê hương mình, nơi nào cũng đẹp...chỉ có....

    Trả lờiXóa
  34. Ngắm cảnh đẹp, hiểu thêm về Hà Nội qua tâm tình chia sẻ của cô Gió! Chúc cuối tuần an vui nhé!

    Trả lờiXóa
  35. Cám ơn chị ...
    Nhất định đâu đó cũng sẽ có những cái không hài lòng , càng đi vào những nơi "có tiếng" càng dễ cảm thấy vướng mắc. Chúng em đi kiểu phượt, không gò bó thời gian và nơi ăn uống , lại có bạn HN dắt đi nên có thể ko gặp điều khó chịu chăng ...?
    Đúng như chị nói , quê hương mình đâu cũng đẹp chỉ thỉnh thoảng có những con người không đẹp làm nó buồn thôi , chị hén !

    Trả lờiXóa
  36. Thể nào cũng phải đến Hà Nội chứ, ít ra cũng như một người khách. Thực ra thì cách nay 4 thế kỷ người Pháp dùng chữ Tonquin (Đông Kinh) là để chỉ Đàng Ngoài (từ sông Gianh trở ra), còn Hà Nội khi ấy người mình gọi là Kẻ Chợ. Sách Dư Địa Chí của Nguyễn Trãi (thế kỷ XV) chép 36 phường họp thành Kinh đô Thăng Long.

    Trả lờiXóa
  37. Gió cũng đọc được từ "kẻ chợ" này đâu đó trong những tác phẩm Văn học xưa nói về Hà Nội ..nhưng nghe cứ như sự "bất trọng" ấy anh H nhỉ ? :)

    Trả lờiXóa
  38. đúng rồi em cũng định nói thế,chắc chị G phải ra HN năm lần nữa viết sẽ mùi hơn

    Trả lờiXóa
  39. hì hì ...thì TV thấy đấy, chị đi cứ như chạy ..làm sao biết hết được HN tới 36 phố lúc nhúc người :))

    Trả lờiXóa
  40. Kichbu like "..Một chiếc xích lô trên phố Hà Nội"

    Trả lờiXóa
  41. Em thì lang thang Đường Thành, Chợ Hôm, Phố Huế, Ngô quyền, Triệu Việt Vương, Lê Thánh Tông... Ra Ô Quan Chưởng... cứ lang thang giữa trưa lúc Mẹ em và Bác đã ngủ. Lang thang ăn hàng...Em tắm xong là lang thang...để mong thấy Mùa Thu về xao xác, nhưng 5 lần ra đều không gặp.Chỉ một lần năm 2008 đến lúc sắp lên xe ra phi trường, ngồi uống cà phê bệt ở triệu Việt Vương nhìn sang ngôi đền nhỏ, mái rêu, mới thấy nắng Thu Hà Nội về... nhưng lúc ấy em lại không có máy kỹ thuật số... chỉ có máy cơ... để hôm nào lục lại ảnh... hic!
    Gió lang thang Phan Đình Phùng mà không lên Hòang Thành, có một cái chái buổi trưa leo lên là cực kỳ thú vị... Bốn anh chị em nhà em có một buổi trưa thơ thẩn ở đó... sờ tay lên gạch... cócảm giác nổida gà như có cả lịch sử quay lại Gió à... Chị NGa em lại mê Sử... Chị ấy kể biết bao chuyện hay... đặc biệt về Nguyễn Tri Phương và Thành Hà Nội...
    Đọc ẹntry của Gió, muốn về lại quá...

    Trả lờiXóa
  42. Chiếc xích lô đẹp quá hén kichbu , Gió cũng like nó :))

    Trả lờiXóa
  43. Lướt qua PĐP xong là chị về chuẩn bị đi Sapa ..
    Ra HN chắc phải ở 5 ngày là ít mới đi hết được chị ở chỉ hơn 2 ngày với cơn mệt nên ko biết hết nổi ...Có lẽ chị em mình cùng đi 1 chuyến M hén :)

    Trả lờiXóa
  44. em nói đùa đấy,thật ra lần này ra HN chị G bị mệt lại vội vàng ,nếu lần sau chị G ra HN em đảm bảo chị lại có một ánh nhìn khác nữa,giống như hòi em vào SG cách đây 10 năm cảm giác rất khác lần sau đó khoảng 5 năm sau,chắc chắn chị có cảm giác HN đẹp ,lạ lẫm , thận thiện nhưng dù sao nó cũng ko phải của mình ...

    Trả lờiXóa
  45. Nó là nơi mình về nhưng không phải để ở lại vì đúng là nó không phải của mình TV ạ. Đó là một cảm giác rất bình thường với nơi gọi là quê hương chứ không phải là nơi cư trú _ Một quê hương xa xôi trong một giấc mơ thăm thẳm .
    Chắc cảm giác "ko phải là của mình" của chị về HN sẽ khác chút cảm giác của em về Saigon :)

    Trả lờiXóa
  46. Chắc Gió hiểu "Kẻ Chợ" là "Người (kẻ) ở chợ"? Không phải vậy đâu. Kẻ Chợ, tên Nôm xưa, Kẻ là từ cổ có nghĩa là "chốn, chỗ", chứ không phải chữ Kẻ bây giờ là để chỉ người. Việt Nam tự điển của Hội Khai Trí Tiến Đức viết Kẻ chợ: chốn đô hội.

    Trả lờiXóa
  47. Gió cứ nghĩ "kẻ chợ" để chỉ cả nơi chốn và con người ...nơi mua bán lao xao.
    Giờ anh H nói mới hiểu hơn chút :)

    Trả lờiXóa
  48. Thúy Vy nàng ui, tui dòm ra nàng dồi :)))))

    Trả lờiXóa
  49. Mụ cảm thế nào? tui lúc đó tuởng tui đang ở ...Paris ,nói thiệt :D

    Trả lờiXóa
  50. Hình thật đẹp, bài viết hay thiệt hay.Cảm ơn chị êu:)

    Trả lờiXóa
  51. em ra HN những 4 lần, 3 lần đầu, lần nào cũng ở hơn cả tháng. Ba lần ấy, thời mà còn phải đi - vào bằng tàu chợ cà rịch cà tang... Ba lần ấy, của những năm ấy ( từ khoảng 1979 - 1985), HN còn đẹp hoang sơ thơ mộng lảng mạn lắm Gió ạ, thậm chí các hầm tránh bom cũng vẫn còn,người HN cũng còn rất thanh lịch, dù con rất nghèo và vất vả của thời bao cấp... Đó là 3 lần đi mà em nhớ mãi...
    Và, lần thứ tư quay về HN, em đớn đau vì HN đang đánh mất dần những cái đẹp đó, và, trong lần thứ tư quay về, em cũng đau vì người HN thay đổi cách sống đến chóng mặt. Em mua thuốc lá, mua quà, bị chửi đến 5, 6 lần... hic hic... Vì thế, chỉ 5 ngày, là em rời HN...
    Gió may mắn, vì Gió đã gặp được những bạn Blog còn đậm chất HN thanh lịch xưa củ, những bạn cũng đang đau như em vì HN đang thay đổi đến xót lòng

    Trả lờiXóa
  52. Nhận ra nhau héng ! :)) Nhưng TV ko có trong hình nha :)

    Trả lờiXóa
  53. Đẹp quá Aqua ơi ...gió ko chụp được buổi tối

    Trả lờiXóa
  54. nghe Mây nói chị cũng xót lòng tiếc hình ảnh của người HN thanh lịch mà Mây ấn tượng . Chị cũng nghĩ có lẽ chị may mắn thiệt, hay tại chị cũng còn giọng Bắc ..Ko hiểu nhưng quả thật ngoài những thứ lẻ tẻ ko đáng chị gặp toàn người dễ thương Mây ui..:)

    Trả lờiXóa
  55. Aqua ơi làm hình bé đi xí đi :))

    Trả lờiXóa
  56. Chuyến đi HN chị Gió đã gặp những chuyện tử tế, người tử tế bởi chưa va phải các vụ ngang tai chướng mắt đầy rẫy. Những chuyện như thế ở HN nhiều lắm. Các blogger thường không tiếc lời bôi bác Hà Nội mỗi khi có dịp ai đó đưa lên một bài viết về những việc ấy.
    Bạn em từ SG ra HN không lần nào không bị tắc xi đưa đi lòng vòng để tính tiền cao. Đến nỗi bạn ấy coi đó là một việc tất nhiên chán chẳng buồn kêu ca nữa. Dân lái tắc xi tới 90% là người ngoại tỉnh, nhưng chuyện ở HN thì HN phải chịu tiếng xấu... Không oan. Bạn ấy bảo: "vẫn còn hơn ở SG, mình đi tập thể dục sáng bị giật sợi dây chuyền, sém xỉu". MM cũng từng bị giật dây chuyền ngay trước hồ bơi Lam sơn trong một lần tụi em offline ở SG đó chị.

    Trả lờiXóa
  57. Thì chuyện xấu ở đâu trên đất nước này bây giờ mà không có hử H..
    Đó là cái chung . nếu buồn thì ta buồn cho một thực trạng đáng buồn của nước ta hiên nay mới đúng .
    Trước kia Saigon không có tình trạng giựt dọc như bây giờ
    Trước kia Hà Nội cũng nổi danh thanh lịch.
    Thế sao bây giờ như thế này đây ??? Có lẽ ko ai trả lời :)

    Trả lờiXóa
  58. Đêm ở Hồ Gươm thì đẹp lắm nhưng máy chị chụp ko net

    Trả lờiXóa
  59. Dù thế nào cũng vẫn yêu Hà Nội !:-)

    Trả lờiXóa
  60. đơn giản vì nó là tình yêu hén Sấu

    Trả lờiXóa
  61. @Aqua : Gió mang ảnh lên trên bài viết nhá ..Ảnh đẹp nhưng to quá nó phá trang hết!

    Trả lờiXóa
  62. ơ hay , em tuởng nàng ý mặc váy đó

    Trả lờiXóa
  63. Chị Gío thử lồng nhạc cái bài Dù có đi bốn phuơng trời, lòng vẫn huớng về Hà Nội ...của Hông Nhung thể hiện ấy...nghe cứ là ...ngất ngây con gà tây lun :)))
    Chiều nào lem cũng ca :D

    Trả lờiXóa
  64. uhm.., đọc "Hanoi và Tôi" của Gió , thì "thấy" được cái nhìn tổng thể bao quát về một Hanoi bây giờ...
    Vynn mềnh chỉ "biết" và "hiểu" về một Hanoi qua sách vở, văn chương và những giờ Văn Học Kim -Cổ thưở còn đi học ở Saigon xa xưa thoaiii...
    " Hanoi: Ngàn Năm Văn Vật "...!?
    Đợi đớiii , mơi mốt Vynn mềnh sẽ khăn gói "về" Hanoi một chuyến thăm quê Bố Mẹ...xem sao nhá : có khi sau đó Vynn mềnh lại viết được một bài " Hanoi trong...mắt tôi" cũng nên ấy nhễyyy...:))
    ...
    Thanks for sharing.., cô Gió...

    Trả lờiXóa
  65. Hà Nội thật đẹp qua bài viết và những bức ảnh chị chụp , cảm ơn chị Gió đã cho em được " bay " về với Hà Nội , một nơi em đã gắn bó suýt soát 10 năm trời . Và có lẽ nếu không phải số phận đã được định đoạt thì giờ này chắc là em cũng theo dòng người đi ngắm Hồ gươm nhân dịp Quốc Khánh rồi , hihi .

    Trả lờiXóa
  66. Nhất chị rồi! Thu hoạch dc quá nhiều từ một chuyến đi. Nạp năng lượng dồi dào cho một mùa vụ mới, chị nha! hug.

    Trả lờiXóa
  67. "Lìa xa thành đô yêu dấu, một sớm khi heo may về
    Lòng khách tha hương vương sầu thương...."

    Ban đầu tiếc là Gió đã không lồng bài "Giấc mơ hồi hương" của VT,
    nhưng thật Gió chọn rất đúng, bài HVHN thật hợp với entry này ...Bravo Gió ! hahaha

    Trả lờiXóa
  68. Bạn Gió có đi thăm hồ "Dâm Đàm" không? Hihi, một tên cổ của Hồ Tây có từ Ngàn năm Thăng Long, có nghĩa là "hồ mù sương", còn Hồ Gươm thì tên là hồ Lục Thủy... :-))

    Trả lờiXóa
  69. Nàng ý chẳng chịu chụp ảnh đâu Lem ơi !

    Trả lờiXóa
  70. Chị luôn chọn Hướng về Hà Nội khi nói về HN ...Bài hát là một ám ảnh Lem ạ !

    Trả lờiXóa
  71. Có lẽ cũng về một lần Vynn ạ dù HN và người HN bây giờ khác xa những gì chúng ta được đọc , được nghe thời đi học nhưng Gió nghĩ đổi thay là tất yếu ...Chỉ tiếc nhiều đổi thay ...vẫn là "đáng tiếc" thôi. tuy nhiên dù có thế nào thì Gió vẫn cứ yêu HN như đã từng yêu ... như thuở mình yêu cái "hồn thu thảo" của một Hà Nội trong sách vở ấy ..

    Trở về HN cũng cần như trở về một góc sân nhà dù chỉ để rồi sẽ lại ...ra đi , hén Vynn

    Trả lờiXóa
  72. Chị luôn tiếc một Hồ Gươm quá "thương mại", quá "du lịch", quá "ồn ào"...
    Đúng là giá mà người ta biết trả cho HG một chút im lặng, một chút nền nã.. tư lự. có lẽ Hồ Gươm mới chính là Hồ Gươm VTT ạ !

    Trả lờiXóa
  73. UV cũng nên ra Hà Nội một lần .. Giữa lòng HN thi thoảng chị nhớ Bói ! :((

    Trả lờiXóa
  74. Gió cũng cho là mình chọn HVHN là một chọn lựa ..trên cả tuyệt vời !!! hà hà

    Trả lờiXóa
  75. Ui Gió chẳng thể đi hết HN hơn 2 ngày ...nên Gió để lại HN một lời hẹn trở lại đấy anh H...
    Anh H nên ra HN ngay thôi để kịp nhìn nhiều điều còn sót lại , không thì mấy bác lại nhúng tay vào phá nát bét HN mất :)))

    Trả lờiXóa

  76. Hà Nội trong entry này của Gió thật dễ thương.

    Trả lờiXóa
  77. Chỉ vài ngày, biết được ngoài "da" của Hà nội như Gió đã là hay lắm rồi...Cò thiếu con đê Yên Phụ với khu thịt chó Nhật Tân, với Trần Mục, với Anh Tú Béo là điều ....dĩ nhiên! hahaha

    Trả lờiXóa
  78. Có thể Gió nhìn HN với trái tim nên bao dung quá chăng Zip nhỉ ? :))

    Trả lờiXóa
  79. Gió cũng hỏi con đê Yên Phụ nhưng ko có thời gian, Anh hiểu hà Nội từng ngõ ngách nhỉ ?:))

    Trả lờiXóa
  80. Chết chết!! trong này không biết bao nhiêu bạn người Tràng An, Gió nói thế chẵng khác nào "bạn hại bạn"! hahaha

    Trả lờiXóa
  81. Hihi, em cũng ra đê Yên Phụ rồi nè, cũng được xuống bãi đê Sông Hồng rồi, cũng ra làng "chó" Nhật Tân, rồi ốc Hồ Tây... hihi... nói chung... Em được ra những chỗ mà ta nên ra một lần trước khi "xa HN". Để lần sau em ráng đi cùng Gió... Em có ông anh và bà chị họ cực kỳ dễ thương ngòai đó... họ sảng khóai như dân Miền Nam mà lại thanh lịch như người HN Mẹ em...

    Trả lờiXóa
  82. Người Tràng An hiểu về HN là chuyện nhỏ, không phải người Tràng An mà hiểu về HN mới là... chuyện lớn !!! :))

    Trả lờiXóa
  83. Chị em mình hẹn một lần đi MM , nhất định thế để ta lại ngồi mơ :))

    Trả lờiXóa
  84. Hehe, đúng là kỳ phùng bạn hữu! hehe!

    Trả lờiXóa
  85. Ta có nhiều giấc mơ cùng xây đắp quá ha Gió! hic!

    Trả lờiXóa
  86. Em có nhiều bạn học (cấp III) từ Hà Nội chuyển vào, đến nay em vẫn còn liên lạc. Em vẫn mong được ra thăm HN khi về VN đó chị Gió. Hình chụp thật đẹp chị ơi.

    Trả lờiXóa
  87. hahaha ko phải kỳ phùng địch thủ là mừng rồi :))

    Trả lờiXóa
  88. Chị tự bảo từ nay làm cả năm chỉ để dành ..du lịch. Đó là cách xây những giấc mơ ko hề hư ảo :)))

    Trả lờiXóa
  89. Cũng nên thăm HN một lần ...Và khi chị viết về Sapa , có thể TN thấy cần lắm làm một chuyến lên Sapa ..:))

    Trả lờiXóa


  90. Chỉ dăm ba bước là qua
    Ngắn ơiiiiii ... là ngắn thế mà ... có tên
    Người về nhớ ghé, đừng quên
    phố Hồ Hoàn Kiếm cạnh bên bờ hồ

    Trả lờiXóa
  91. Em đã tính rồi đó chị, (mà tính hoài hỏng xong gì hết... hic) Em đọc và nghe nhiều về chợ tình Sapa, em muốn chụp được những hình ảnh như vậy đó chị.

    Trả lờiXóa
  92. em cũng thấy vậy, chuyến đi nhiều hình ảnh, nhiều cảm xúc, nhưng vẫn phải hẹn một chuyến đi khác đầy đặn hơn, chị Gió nhỉ ...

    Trả lờiXóa
  93. Hehe, Nửa Cân mà chụp hình Chợ Tình Sapa, e là Chợ thì còn mà Tình mất tiu nghen... Ngừ dân tộc bi giờ biết đòi...tiền thí sợ lun á...

    Trả lờiXóa
  94. Cái này em làm nhìu năm rồi, đến nay Gió mới mần. Vậy em hỏi nhỏ, tiền để dành mí năm wa, gió để chỗ nào dị? hehe!

    Trả lờiXóa
  95. em đọc hai lần , đọc hết các comt luôn
    :)

    Trả lờiXóa
  96. Kỷ niệm của em với Hn đẹp đẽ lắm với bạn Dờ ân cần chu đáo rồi chị Hằng dặn dò đường đi lối lại kỹ lưỡng cứ như em là việt kiều mới về thăm quê :D , Thúy Vy Hương Lan , Aqua tíu tít hỏi han ở ghế đá bên hồ Hoàn Kiếm lộng gió , với những người rất hay gặp ít phút trên đường , từừ cậu taxi kiêm hướng dẫn viên nhiệt tình ở sân bay đến bác xe ôm đầu phố lò Sũ , c nhớ bác đắn đo dùm mình kg ? rồi ô chủ quán lúc c em mình làm rớt tiền , bác xe ôm tốt bụng chở hai c em từ nhà thuốc về ks , còn cậu xe ôm đầu phố hàng Thiếc thấy trời mưa em đón taxi kg được , lấy dđ ra gọi xe rồi ra đường vâỹ xe cho em , hai cậu lễ tân ks vui vẻ cứ nói giọng em giống người đọc truyện ma đêm khuya :D .... cám ơn những người hay nối dài vòng tay thân ái cho em có chuyến đi dịu dàng .

    Trả lờiXóa
  97. Chị biết kô , những dòng chị viết , những tấm pic , và bài nhạc bỗng làm em nổi da gà , vì xúc động .

    Em chưa đi qua HN bao giờ nhưng trong trái tim em HN bao giờ cũng dễ thương , dễ thương !

    Trả lờiXóa
  98. Phải HM đang phơi phới ở Phố HHK ko đấy ? :))

    Trả lờiXóa
  99. Chợ tình Sapa bây giờ nhạt lắm , toàn khách du lịch lượn lờ thôi, người nhiều, hàng nhiều nhưng chẳng có tình đâu TN ơi ...
    Vừa rồi chị cũng đi chợ tình đấy

    Trả lờiXóa
  100. Chị đi kỳ này ko chỉ đến HN vì thế không thể biết hết HN được đâu HM ạ !

    Hơn nữa những điều có của HN thì ai cũng biết rồi, hình ảnh hoa sữa, tán sấu hay nhiều thứ nữa thì chắc nhiều người biết, chị muốn nói đến cảm xúc nhiều hơn _ cảm xúc lần đầu gặp giấc mơ mình thời thơ trẻ_ Có lẽ cần phải đọc entry này theo cách nhìn ấy ...chứ còn muốn biết về HN thì chị ko phải là thổ địa đâu ..HM mới là thổ địa cơ mà :))!

    Trả lờiXóa
  101. Ai chụp hình "Chợ tình" thì cũng thế M ơi ...toàn người và hàng thôi :))

    Trả lờiXóa
  102. M lạc quan ghê, chị phải nuôi con và còn trăm thứ phải tính toán cho đời sau con cháu có chỗ ra vào ...Mòn nửa lá phổi rồi ..giờ mới thật sự thảnh thơi M ạ :))

    Trả lờiXóa
  103. Cám ơn em nhắc thêm nhiều người tử tế mà trên bước đường lãng du ta đã gặp . Đúng là ta gặp quá nhiều người tử tế ở HN .. Cám ơn điều ấy thuthuy nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  104. Cám ơn chia sẻ của em nghen Cat...

    Trả lờiXóa
  105. À ra thế! ta cũng "nượn nà nà" mong Vọi Sapa ...hahaha

    Trả lờiXóa
  106. Chẳng mong gì mấy "anh vọi sapa" nhưng đi để biết mà kể thôi anh dingang ơi :))

    Trả lờiXóa
  107. chiduadaythoi,làm gì mà "cải chánh" thế! hahaha
    Gió hơn tôi nhiều rồi, tui chỉ biết mấy cái "chợ tình Saigon"...nhưng chưa biết chợ tình Sapa! hahaha

    Trả lờiXóa
  108. Chợ tình Saigon có khi lại có tình ...còn chợ tình Sapa thì chỉ có ...Xa !!!:)))

    Trả lờiXóa
  109. làm gì có chuyện ấy,tôi sợ chụp ảnh mà,hì hì

    Trả lờiXóa
  110. Mình định sửa size mà bận quá ko làm được, cám ơn Gió nhiều.

    Trả lờiXóa
  111. Hôm qua chị nói với Lem rồi đấy :))

    Trả lờiXóa
  112. Aqua chụp HN tối bằng máy gì mà đẹp thế !!

    Trả lờiXóa
  113. Máy cơ Canon, ống kính 12 triệu đó Gió.

    Trả lờiXóa
  114. hèn chi ... chớ máy của Gió chụp ko ra :)

    Trả lờiXóa
  115. Hic... Nua can nghe Chin lang noi vay thi buon thiu buon thiu ne.... bat dennnnn

    Trả lờiXóa
  116. Phố này vài năm trước là Ngõ Hoàm Kiếm, chắc mới đổi ?

    Trả lờiXóa
  117. Chị cũng muốn viết một "Entry cho Hà Nội" từ ấn tượng đầu tiên vào tháng 6/1998 mà đến giờ vẫn chưa viết được...
    Đọc những dòng của Gió, thấy Hà Nội năm xưa trở lại với mình...
    Hà Nội vẫn dễ thương nếu ta bỏ qua được hoặc là đừng-va-phải-những-gì-không-thuộc-HàNội, hén em.

    Trả lờiXóa
  118. Mỗi bức ảnh là một KN của chuyến đi HN. Qua góc máy của chị HN đẹp và êm đềm lắm

    Trả lờiXóa
  119. Gió thích mấy cái ngõ nhỏ của HN _ nhưng ko có thời gian khám phá nhiều ...
    Lần sau nếu đến sẽ đi thăm những con ngõ nhỏ trong phố cổ

    Trả lờiXóa
  120. Chẳng có gì là hoàn hảo cả chị nhỉ , đến đâu bây giờ cũng có cái không hài lòng nên em tâm niệm khi đi du lịch rằng : "nếu muốn không phiền lòng thì tốt nhất là ở nhà"... Thế là bỏ qua đi những điều lợn cợn chị ạ

    Trả lờiXóa
  121. Cám ơn Man , chị cứ sợ các bạn HN trách chị làm HN xấu đi :))

    Trả lờiXóa
  122. dạ , để lim dim nhớ lại hai ngày ở Hn bước chân ra khỏi ks là có kỷ niệm êm đềm , nói vui vui kiêu kiêu là : kg gieo mà gặt được kg chị
    :D

    Trả lờiXóa
  123. Chị chẳng thấy bạn D đâu sất ..! :)

    Trả lờiXóa
  124. Dờ để chế độ contact chị ơi , hay chị add blog bạn ấy đi : muadoxanh nhé .

    Trả lờiXóa
  125. Nhờ thế hình mới đẹp HG hén

    Trả lờiXóa
  126. Tưởng chừng Hà Nội đã nằm trọn trong tim em mà những cảm nhận của chị Gió vẫn tìm ra muôn điều mới lạ, thân thương.... Có thể xuất phát từ tình yêu Hà Nội! Cảm ơn chị Gió!

    Trả lờiXóa
  127. Có lẽ chị cần nhiều thời gian hơn nữa để hiểu HN hơn . Chị chỉ nói về HN qua một cái nhìn vội MTV ạ

    Trả lờiXóa
  128. Bieng Biec06:54 Ngày 09 tháng 9 năm 2012

    Chị đi Hà nội đã lâu mà chừ em mới coi được bài này . Cám ơn chị .
    Trả lờiXóa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gio heomay07:46 Ngày 09 tháng 9 năm 2012

      Chị về Saigon ngày 12.8 sau 8 ngày đi phiêu lãng BB ạ !
      Còn 1 bài về Sapa chị chưa kể
      Cám ơn BB

      Xóa