Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

Không còn yên lặng...



Tôi lại nhận công việc từ một lời mời vào những ngày cuối tháng 12… Công việc cũ , rất cũ ,chỉ con đường đi , chỉ có nơi mỗi ngày tôi đến rồi về là đổi khác .

 

 

Tháng chạp ta … trời sao mà đẹp …Buổi sáng tôi ra khỏi nhà sớm ,khi mà những chú chim hình như chưa kịp thức ,khi mà những chùm hoa giấy cứ như chỉ mới dụi đôi mắt nghiêng nhìn vòm trời qua những đường dây điện giăng ngang con hẻm nhỏ . Trời se se lạnh đến bâng khuâng . Phố lại náo nức nhịp đập của ngày mới …,tôi lại mang theo mình một vạt áo bay như những ngày đã cũ …lại co vai , lại nhìn những đôi yêu nhau lướt qua mình … lại có trăm ngàn những nỗi buồn nhẹ bâng giữa cái một mình quen thuộc .

 

 


Ngôi trường nằm cuối một con hẻm , cao ngất ngưởng . Đến trường sớm như thói quen tôi leo đến bốn tấng lầu để lên lớp . Lũ trẻ chưa đến , kể cả mấy nhóc nội trú cũng còn đang ăn sáng dưới kia ..Lớp học rộng, ..vắng tênh . Tôi yêu quá khoảnh khắc một mình với ly café nhỏ thơm phức nhìn vẩn vơ phía trước qua khung cửa sổ của cái chung cư đồ sộ này. Xa thật xa là những nóc nhà còn ẩn sau một làn sương mỏng tang , những đám đất rộng xanh cỏ mà thỉnh thoảng lại có những cánh cò trắng bé xíu lượn lờ nhìn xa như lũ bướm trắng …


Yên lặng và bình yên ..đó là cái mà tôi nhặt được cho mình trong một thời gian rất ngắn cho đến khi lũ trẻ ùa vào ..

 

 


Buổi chiều tôi lại về qua những con phố đông hơn , ồn ào mệt mỏi hơn. Tôi thường đi xe chậm lại, nhìn những gian hàng bắt đầu rộn ràng cho mùa bán tết .Tháng chạp hình như chưa vội vàng ..tháng chạp còn lười lĩnh trong cái thứ nắng nhạt cuối ngày lay lắt đến nôn nao ..Cảm nhận ngày qua chầm chậm yên lành …..

 


Cuộc sống bận rộn hơn chút … mệt nhoài hơn chút .Không còn những buổi sáng ngồi gõ lách cách trên cái bàn phím hoặc im lặng nhìn lũ chim ríu rít ngoài khung cửa nhỏ . Không còn những sáng …bất chợt thích một mình với một cuốn sách trong một góc café tĩnh lặng quen thuộc nhìn vòm lá xanh lủng lẳng những chiếc đèn bé xíu …đợi ngày qua.

 

 

Tháng chạp... trời đất chừng như hiền lành đến lạ …Tôi chừng như cũng lặng lẽ hơn để đi qua những ngày …không còn yên lặng !




121 nhận xét:

  1. iu quá chị ạ, không khí ấy ...

    Trả lờiXóa
  2. Học trò của em thì khác chút xíu, tụi nhỏ biết ... iu đương vớ vẩn rồi. Hee. Hee. Mà em cũng thích bồi dưỡng học sinh giỏi. Thỏa sức tung hoành, cô và trò cùng học. Và lâu rất lâu sau này, khi gặp lại tụi nhóc với con cái đùm đề thì em lại nhớ hồi xưa....

    Trả lờiXóa
  3. Một không khí của riêng mình đấy Nhỏ !

    Trả lờiXóa
  4. hỏng biết cảm giác của chị ra sao khi đợi ngày qua?em thì từng nhiều lần đợi ngày qua, đó là những lần thất nghiệp, cảm giác bất lực, chỉ mong cho ngày qua mau, mà nó dài lượt thượt:-)

    Trả lờiXóa
  5. Ủa. Chị Gió là cô ráo. Chúc chị hứng khởi trong công việc.

    Trả lờiXóa
  6. Lớp này không phải là lớp bồi dưởng HS giỏi đâu CN ơi .
    Chị nhận lớp này là lớp chủ nhiệm ở trường Ngô Thời Nhiệm đấy ... Còn lớp bồi dưỡng ở trường cũ định từ chối mà nhà trường nói quá đành phải nhận lời dạy vào sáng thứ bảy thôi ...

    Đây là trường tư thục , đa số HS nội trú và hoàn cảnh đặc biệt , lớp chỉ có 12 đứa thôi ..nhiều hoàn cảnh tụi nhỏ nghe mà nao lòng ...

    Trả lờiXóa
  7. Có một thời gian dài chị thèm thất nghiệp ...thèm có những khoảng không lãng đãng riêng mình ...Nhưng rồi khi xong việc ...có thể ngồi yên thì đôi lúc lại sợ những ngày ngồi không ... May mà còn có thể làm việc và còn được tin .. Đi dạy lại cũng vui ...Rủng rẻng chút tiền mua sách và trả tiền net ..cả rủ bạn cafe nữa chứ , eyre nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  8. Giời ạ , giờ mới biết chị Gió là bà giáo ... sao mà trễ thế ...?

    Trả lờiXóa
  9. Sẽ quí lắm những thời gian này Gió nhỉ!

    Trả lờiXóa
  10. Vâng ..cảm nhận mình lại bước vào cuộc sống mỗi ngày chị ạ . một cuộc sống không yên lặng ...để bây giờ ngay lúc này ta lại có cuộc sống riêng ta !

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian "lủ trẻ ùa vào" đã mang theo sức sống, sẽ truyền vào ta như một nội lưcực từ đâu đến, bắt ta phải quên tất cả, ....friend list, comment ngáng chân ngáng tay v...v...tự nhiên như ngày nào, nở nụ cười thật tươi, giang tay đón nhận và ý thức bồn phận cùng trách nhiệm đâu đây còn sót lại trong ta sẽ theo đó dâng trào ......

    P/S ui chu cha ....Gió thấy tui viết thế này có đở đở không?, có hy vọng sắp đủ sức để làm ....blogger

    Trả lờiXóa
  12. Thời gian "lủ trẻ ùa vào" đã mang theo sức sống, sẽ truyền vào ta như một nội lưcực từ đâu đến, bắt ta phải quên tất cả, ....friend list, comment ngáng chân ngáng tay v...v...tự nhiên như ngày nào, nở nụ cười thật tươi, giang tay đón nhận và ý thức bồn phận cùng trách nhiệm đâu đây còn sót lại trong ta sẽ theo đó dâng trào ......

    P/S ui chu cha ....Gió thấy tui viết thế này có đở đở không?, có hy vọng sắp đủ sức để làm ....blogger

    Trả lờiXóa
  13. Thì đúng đấy ..không phải một cảm giác lạ mà là cảm giác gặp lại ...
    Thỉnh thoảng buổi trưa nằm nhìn lũ trẻ ngủ say đủ kiểu bỗng nhớ tiếng lách cách ..nhớ một vài cái ava quen thuộc , nhớ vài cái comment làm mình cười ..cũng thích đấy chớ ...!:)

    P/S là bloger lâu quá rồi còn gì ... sao lại không viết nhỉ ? Viết quá sắc bén luôn chớ đỡ đỡ là sao ?

    Trả lờiXóa
  14. Ha ha ha đúng là xúi trẻ ...., đúng là tinh thần "Cô giáo"
    hihihi không dại gì viết đâu, đi lang thang "ngáng chân" vui hơn,
    Thôi, Gió ngủ đi, bye and sweet dreams Gió .

    Trả lờiXóa
  15. vui với công việc mới chị nha
    hugs

    Trả lờiXóa
  16. Chị Gió thân mến, nhìn cảnh chung quanh, tôi đoán là khu ngoại ô Sài Gòn. Trường trông mới nên chưa có nhiều học trò (và có lẽ xa nơi thị tứ...).

    Ước mong chị vẫn luôn là chị Gió và luôn lạc quan nhen chị!

    Trả lờiXóa
  17. Em thấy cái entry này khác với tựa đề nhen, vì qua nó em thấy những phút giây bình yên của chị...cái khung cảnh yên ả như ở miền quê này em cũng thích

    Trả lờiXóa
  18. Tận hưởng không gian thoáng này nhen Gió. Vài năm nữa là chị cũng đứng ở vị trí đó nhưng sẽ chỉ nhìn thấy một đống bê tông thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Entry nhe nhang, de thuong chi ui. Cong viec kg moi nhung mang den nhieu niem vui hen chi. Di to mo sang, toi mit ve...cam nhan hai thanh am khac nhau trong ngay, hay hay.

    Trả lờiXóa
  20. Chị vẫn luôn an lành G ạ . cám ơn em

    Trả lờiXóa
  21. Công việc luôn có niềm vui ...tí nhất là 50% lyly hén

    Trả lờiXóa
  22. em chua kip nham mat la thay chi thuc ngoi go, nham nhi cafe hen. Hehe. Chi ngu ngon kg ne? Mong sang nay cung dep nhu entry nay chi hen. Co giao lam van hay qua, ta canh ta tinh doc ma them hit khong khi trong lanh, ngam suong som vung ngoai thanh binh yen lam chi ui.

    Trả lờiXóa
  23. Trường hoạt động lâu rồi D ạ _ Đó là một trong những trường tư thục đầu tiên ở Saigon . Trước kia ở Quận 3 ...mới dời cơ sở chính về ngoại thành 3 năm nay . Hiện nay có khoảng 2000 HS nhưng chủ yếu là HS cấp 2,3 . HS tiểu học không nhiều ...Trường có đủ các cấp phổ thông từ MN đến THPT.

    Cám ơn D nhiều lắm , mong bạn cũng luôn vui

    Trả lờiXóa
  24. Đó là khu chung cư lớn của tư nhân đấy Đen ... Chắc chị thành gạch trước nó quá :))

    Trả lờiXóa
  25. Sáng thì chị thường đi sớm để bớt đông xe và có chút không gian yên tĩnh riêng mình .Chiều chị về cũng không muộn lắm ... Công việc cũng nhẹ nhàng chỉ là bị bó buộc thời gian thôi Moon ạ

    Trả lờiXóa
  26. Bây giờ gần 6 giờ sáng rồi ... Chị thường dậy giờ này . Lướt qua đây tí rồi chuẩn bị đi làm ...
    Sáng nay lũ chim dậy sớm quá ...Chị nghe tiếng chim ríu rít ngoài kia ...Môt ngày mới toanh rồi đó Moon ..Ngủ ngon nghen bé Moon

    Trả lờiXóa
  27. Đúng là nó bình yên M ạ ... Buổi sáng ở ngoại thành không khí thoáng đáng lắm và trường chị nắm trong một khu yên lặng .. Chị đi đây

    Trả lờiXóa
  28. Cuộc sống bận rộn hơn chút … mệt nhoài hơn chút nhưng sẽ vui hơn là ngồi đợi ngày qua phải không chị, em thích thế, đôi khi đi làm mệt muốn ở nhà, nhưng ở nhà vài ngày là chỉ muốn đi làm thôi.
    Sao lớp chỉ có 12 nhóc vậy chị?. KHông gian bên ngòai buổi sáng nhìn trong lành quá.

    Trả lờiXóa
  29. Mong chị được vui với công việc cuối năm và lòng thật nhẹ nhàng với khung cảnh này .

    Trả lờiXóa
  30. Khung cảnh, không gian đẹp như vậy..."Bà Cô" không viết entry này mới lạ!.
    Chúc mừng chị có những giây phút hạnh phúc với nghề nhe.

    Trả lờiXóa
  31. Em cũng có con đường để đựơc đi xa , để đựơc một mình len lỏi giữa phố xá khi đèn đường còn đang hắt bóng ... Cảm giác ko êm đềm như chị Gió mà trong em có nhiều lăn tăn , lan man về mình , về cuộc sống .... Nói chung là vội vã hơn chị .
    M chúc chị vui cùng công việc mới . Học trò đối tượng nào cũng dễ thương .
    :)

    Trả lờiXóa
  32. chị viết thật hay. Dịu dàng và mênh mang. Như thể chị chở người đọc trên một chiếc xe đạp cùng chị, và cảm nhận gió, sự yên tĩnh và một không gian dễ thương của mùa cuối năm và của riêng chị

    em nghĩ chắc chị là cô giáo dạy văn ? trường ở đâu vậy chị ? sao lớp ít học trò thế ?

    Trả lờiXóa
  33. lại được gõ đầu trẻ, văn cô giáo mượt mà, nhẹ nhàng, sâu lắng quá chứng tỏ rất yêu nghề...

    Trả lờiXóa
  34. Một chút ầm ào để thấy nhịp sống chung quanh mình sao mà đáng yêu, chị hén!!! :)))

    Trả lờiXóa
  35. Mừng bạn Gió hổng như tui một thời..."Thất tiết_Mất dạy_Vô lương"...
    Phẻ và vui nghen bạn ui,mến(Lâu lâu tình củm áh, hem ghẹo, hè hè)

    Trả lờiXóa
  36. Tháng chạp, hạnh phúc chợt trào dâng...

    Trả lờiXóa
  37. Gió chị! Chúng ta đi qua cuộc đời này bằng những sớm chưa nắng và chiều không mưa, thi thoảng có những trưa oi nồng và những đêm dịu nhẹ. Cái vòng tuần hoàn "hết ngày dài lại đêm thâu" của tự nhiên coi vậy mà nó không độc địa bằng cái vòng tròn "hết nhớ dài, lại yêu dai" trong lòng ta hén Gió...Nó cho ta những khúc đoạn lãng đãng trong cái guồng xoay của cơm-áo-gạo-tiền tất bật nhiều khi đến chóng mặt, đến là vô nghĩa... Em cũng như Gió, yêu lắm lắm cái lúc chỉ có mình mình với ly cà phê đen đậm thơm nóng đầu ngày, nhìn đời qua màu sắc đen mà sao lại thấy lòng "sáng" ra, "trắng" ra nhiều điều, để ta còn biết mừng là vì Người, vì Đời, vì chính Ta mà tử tế, mà thiện lương- chừng mực nào đó thôi, chứ không được tuyệt đối... Vì lòng mừng đến vậy trước cái "trong veo" mà bao giờ Tháng Chạp Ta cũng là tháng, ta ngồi lại tất toán với lòng mình một cách sòng phẳng và công bằng nhất...
    Yêu Chị nhiều thêm qua entry nhẹ như Gió chạp luồn vào lòng ta qua những ngóc ngách mà đau khổ trần gian phải dừng lại... dừng lại để ta lên tiếng thay vì im lặng với chính mình...hén!

    Trả lờiXóa
  38. Nhẹ nhàng và dể thương qúa (các em) Gió ui!
    Ráng lên bạn mình.

    Trả lờiXóa
  39. :-), chắc cũng có lúc em cũng sẽ thèm thất nghiệp thôi:-)

    Trả lờiXóa
  40. Quay về nghiệp dĩ rồi hả Gió ơi!
    Trong công việc đôi khi sớm nắng chiều mưa, vui có buồn có. Nhưng cuộc sống là vậy rồi.
    Chúc luôn tìm được niềm vui nhé!

    Trả lờiXóa
  41. Công việc mới, niềm vui mới, nhẹ nhàng và thanh khiết.
    Một bắt đầu thật dễ chịu như thời tiết mùa đông ở miền Nam này.
    Chúc Gió giữ mãi khoảnh khắc đáng yêu ấy nhé.

    Trả lờiXóa
  42. Giời ạ! Đọc lưót qua vì bận quá, nhưng phải nhìn nhận chị Gió đã đưa tiếng kèn saxo tuyệt vời vào những nguồn suối tâm tư yêu mến này. Tiếng kèn nghe sao mà hấp dẫn, não nùng quá chị Gió ạ!, nhất là cho bài này : "Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng"; làm tôi nhớ lại cái thời học Trung học, thời chưa biết yêu là gì, chỉ biết tương tư vớ vẫn,hhh!!! một chút đáng yêu của thời tuổi trẻ, và một chút hối tiếc khi tuổi về chiều, (cười to lần nữa, hhh!!!). Thời có những buổi "cúp cua" đi chơi, cả bọn rủ rê vào Sở Thú, hay là chui vào rạp hát xem phim thường trực, giờ giải lao được nghe những điệp khúc này của TCS. Ôi sao mà nhớ ơi là nhớ!
    Bản này và bản "Mưa Hồng" cũng làm tôi nhớ lại cái thời đi hoang của tuổi trẻ ở những nơi xa tít, xa khỏi Sàigòn thân yêu nơi tôi sinh ra và lớn lên; những ngày lang thang ở cầu Xóm Bóng; những tối mưa lạnh ở cảng Cam Ranh!
    Bây giờ, cuộc đời của chúng tôi ở đây không có được những khoảnh khắc bình yên trong tâm tưởng như của chị, những khoảnh khắc yên ắng, cô đọng bên ly cà phê thơm phức; ôi! sao mà đáng yêu và hạnh phúc như thế nhỉ? Thêm nữa, hình ảnh của một buổi sáng tinh mơ mà chị thu góm được ở đây đã nói lên tất cả cái tuyệt vời, cái bắt đầu của một ngày mới, ngày ngày mới "Nhật tân, nhật nhật tân".
    Hình ảnh vô tư của bọn trẻ sẽ làm chị luôn vui, yêu nghề, chị nhé!
    Chúc chị Gió một ngày mới bình yên, lắng đọng và lãng đãng như mây trời!

    Trả lờiXóa
  43. Bận rộn cũng là cách thấy cuộc sống gần mình hơn SL ạ !
    Ở các trường tư thục số HS tiểu học thường không đông . 12 đứa ...có hơn một nửa hoàn cảnh chúng buồn ghê lắm , thương ghê lắm . Đa số mất căn bản, nghịch ngợm, ít được sự chăm sóc của cha mẹ .. Thế nào chị cũng có bài viết về chúng !

    Trả lờiXóa
  44. Cám ơn em ... chị thuộc về nơi đây . Chị luôn tìm thấy niềm vui nơi tụi nhỏ ...dù cũng có lúc rất bực mình T ạ ! :)

    Trả lờiXóa
  45. Thật ra nơi tầm mắt chị bị tù túng bởi một chung cư đang xây dựng lở dở ...nó che tầm nhìn thoáng đáng hơn về những bãi cỏ xanh ...Nhưng buổi sáng , đó là nơi chị có thể nhìn và nghĩ mông lung vì chị luôn yêu những cánh cửa sổ buổi sáng ..
    Cám ơn chia sẻ của T

    Trả lờiXóa
  46. Rủ offline buổi trưa là ... thua nghen bống !

    Trả lờiXóa
  47. Ở thành phố buổi sáng sớm bây giờ không biết sao nhưng chị nhớ ngày xưa, Saigon có những con đường trong lành lắm vào những sáng tinh mơ đi học ...Con đường đến trường của chị cũng lắm nỗi lắm M ạ ...chỉ buổi sáng đi sớm sẽ ít xe cộ hơn , cảm nhận cái se se lạnh đến bâng khuâng ...có lẽ nó là con đường trong trí lãng đãng của mình thôi !

    Trả lờiXóa
  48. Chị thích cách ví von dễ thương của Ruby quá ... Giá mà ta có thể nhởn nhơ trên chiếc xe đạp cùng gió , cùng không gian thoáng đãng và cái se se tháng chạp ... Cuộc sống đúng là thanh bình .

    Chị dạy tiểu học . Trường PTTH_PTCS_TH_MN Ngô Thời Nhiệm ở Quận 9 đấy Ruby ... Ở đây là cơ sở chính ...vẫn còn phân hiệu ở Quận 3 _ Saigon . HS cấp 2, 3 đông lắm ..Tiểu học thì ít thôi

    Trả lờiXóa
  49. Nghề chiếm một phần đời quá dài mà ngduytan ...nó là nghiệp và là tình yêu đấy !
    Cám ơn chia sẻ nhá

    Trả lờiXóa
  50. Chị là người luôn yêu cuộc sống ... dù đôi khi cuộc sống chị có nhiều nỗi buồn hơn cả niềm vui !!! Cuộc sống chưa bao giờ thôi đáng yêu kể cả khi ta đang giận nó T hén !

    Trả lờiXóa
  51. Cám ơn bạn Già ...
    Cám ơn trời vì tui còn "đắt show" thế ...:))) chỉ sợ sức không kham nổi thôi Già ơi . Hôm nay thấy Già tình củm quá ...tui nổi da gà luôn á !

    Trả lờiXóa
  52. Bận rôn lắm nhỏ à ...nhưng cũng vui và vui là hạnh phúc , hén nhóc !

    Trả lờiXóa
  53. Thỉnh thoảng nhặt ra giữa những xôn xao cái im lặng của riêng mình thì đúng là "hạnh phúc lượm lặt" nhưng đó là phút hiếm hoi đáng quý M hén
    Chị yêu lắm những lúc đó ..Sáng nào chị cũng đến lớp sớm , mấy đứa nhóc nói ...." sao cô đi sớm vậy cô..?" hình như trước chị ..ko ai đi sớm như thế vì đa số GV ở nội thành và theo xe đưa rước .

    Những buổi sáng trong veo M ạ ...trong đến nỗi mình sợ đi muộn thì không thấy nó .Chị đang đi chậm trong tháng chạp để nhìn ngắm lòng mình ...tính sổ với mình để gạn lọc tội lỗi đây :)))

    Trả lờiXóa
  54. Cái quan trọng không phải là lúc bận rộn hay thừa thãi rảnh rang ...mà là cái mình thấy được trong chúng ...eyre hén !

    Trả lờiXóa
  55. Gió thuộc người tự do_ tự do như gió trời_ Có lời mời thì nhận lời ...nhận thì làm ra ngô ra khoai , đến đầu đến đũa ..Không thích là ..bắt tay từ giã miễn đừng để lại cho mình cảm giác có lỗi với lũ trẻ là được ...

    Công việc của tụi mình là công việc của tình yêu thương An nhỉ ...vì thế ta có thể làm hoặc không làm vì cái này cái kia nhưng chắc chắn không thể làm nếu không có tình yêu ,phải không ?

    Trả lờiXóa
  56. Công việc cũ nhưng cũng ngộ ra nhiều điều : "Lũ trẻ bất hạnh mà luôn hồn nhiên cứ như chúng không hề biết mình bất hạnh .." Y ạ
    Ngày xưa Gió chỉ nghe về trường nội trú... đôi lúc thèm được sống như thế , giờ hiểu rằng ..trong nhưng căn phòng nội trú kia luôn có sự cô đơn giữa những tiếng nô đùa ..:(

    Những buổi sáng bình yên vì mình hiểu thêm nhiều điều không yên lặng

    Trả lờiXóa
  57. Cám ơn cảm xúc của anh với bản nhạc ... Gió luôn thích nghe tiếng kèn saxo trong những cảm xúc của riêng mình ..
    Những bản nhạc một thời của nhiều người ...nhưng vẫn luôn có cái riêng lẻ anh KL nhỉ ? nghe Mưa hồng ..luôn làm Gió nhớ những chiều mưa đạp xe về ngang cầu Saigon cái thời xa lắm .
    Anh KL là người Saigon nhỉ ...người Saigon thường yêu Saigon với một tình yêu rất lạ . Xa thì nhớ ...gần thì đôi khi chán !
    Khi ta còn giữ hoài những hoài niệm đẹp cũng là cách làm những ngày tháng bây giờ đáng sống hơn , phải không ? Cám ơn chia sẻ của anh !

    Trả lờiXóa
  58. Blogg...ing chứ không phải blogger
    Chào Gió buổi ....tối

    Trả lờiXóa
  59. Và trong tâm hồn những đứa bé nội trú luôn có một khỏang đen rất lớn, đó là chừng mực nào đó, chúng như những đứa trẻ bị chối bỏ- chối bỏ vì nhiều lẽ, nhưng là từ chính thâm tình của mình. Khỏang đen đó là không bao giờ có thể làm cho trắng lại đâu Gió... em đã từng ngồi chết lặng nghe một Người Bạn Lớn kể về những ngày nội trú ám ảnh của họ hồi xưa. Để đến bây giờ, họ luôn hiểu những ám ảnh đó khiến họ không thể sống và có gia đình bình thường như người khác, nhưng không biết làm sao để cựa gỡ...
    Thật thương, nên Gió về Trường này là đúng rồi... tâm hồn trầy sướt đó cần có những cô giáo tay không có móng nhọn và không sơn móng, hồn hiền như mây để không làm xót thêm vết thương vốn đã rất sâu...
    Chị cố gắng nhé, vất vả đấy...

    Trả lờiXóa
  60. Chị nghe cô bảo mẫu kể về chúng lòng rưng rưng ...dù trái tim đã chạm bao nhiêu điều đau đớn giữa đời vẫn cứ như mình chưa hề khôn lớn ...cứ thấy lòng sao mà non nớt đến dễ đau.Nhìn chúng cười đùa và vô tư nói về những trớ trêu của gia đình mình mà xót .

    Thật ra không phải tuổi thơ nào cũng gặp hạnh phúc hén M ...

    Trả lờiXóa
  61. @nguoigiaonline : Thì tu đi ...là vừa !

    Trả lờiXóa
  62. Theo tôi, tuổi thơ đã là hạnh phúc,
    Vì sau này, trưởng thành, dù thành đạt hay không, không ai nghĩ đến tuổi thơ của mình mà chẵng ước ao:
    "...Quê tôi ai cũng có một dòng sông bên nhà.
    Con sông quê gắn bó với tuổi thơ đời tôi..."
    Vậy hén ?? hihihi

    Trả lờiXóa
  63. Gió cũng từng nghĩ thế ...
    Giờ mới biết tuổi thơ luôn hạnh phúc vì khi ấy người ta không hề biết bất hạnh là gì . Khi trưởng thành người ta dần không thấy hạnh phúc vì người ta hiểu : thế nào là bất hạnh ...!

    Vậy hén ? :)

    Trả lờiXóa
  64. Gió biết không, hình như năm nay tốt cho tuổi Gió và tôi ha ha ha vì sao à ?
    Vì từ đầu năm đến giờ, mình chưa "phang" nhau tí nào !!

    Trả lờiXóa
  65. Xời ơi ...làm giật cả mình .!
    Có ẩn mình ...phang lén nhau không nhở ? :)))

    Trả lờiXóa
  66. Cô giáo ơi, lớp học khang trang quá. Trông sạch sẽ, tươm tất, có cả gối để ngủ trưa nữa. Không gian thoáng, rộng bên ngoài cửa sổ có lẽ là của ngoại ô phải không chị? Học sinh của những gia định lao động, lương 2, 3 triệu, có gửi con vào đây được không chị Gió? P hỏi thật chứ không phải hỏi ... khó đâu.

    Nghề giáo trong văn hóa Việt là một nghề cao thượng, đáng quý. Xã hội rối reng hiện tại đã làm mờ đi rất nhiều những nét đẹp xưa. Xã hội tương lai phải trả nghề giáo lại về vị trí cũ đáng có của nó.

    Chúc chị luôn vui với mọi thứ quanh chị.

    Trả lờiXóa
  67. Là trường tư thục nên dĩ nhiên là số tiền đóng mỗi tháng không thể phù hợp với những người dân LĐ bình thường đâu P ...nhưng thật ra những đứa trẻ vào đây không hẳn là vì cha mẹ chúng giàu có dư tiền ...mà vì nhiều nguyên nhân :
    - chúng có một thời gian ham chơi , mất căn bản về học tập , có biểu hiện hư hỏng( nhất là HS cấp 2,3)
    - cha mẹ chúng không có thời gian chăm sóc vì đi làm cả ngày .
    - Những HS nội trú đa số là con em những người đang làm việc ở nước ngoài hoặc thường xuyên đi công tác nước ngoài , con em những gia đình ở tỉnh ...hoặc cha mẹ ly dị gửi vào trường cho thuận lợi cả cha lẫn mẹ...

    Nhiều HS ở nội trú tội lắm ...bố mẹ đóng tiền học cả năm mấy trăm triệu rồi bỏ luôn trong này ...có năm Tết còn không đón về . Chúng không phải là những đứa trẻ hạnh phúc P ạ .

    Dạy học là một nghề của tình yêu ...nó có giá trị với những người hiểu nó nhưng nó cũng thành nỗi trở trăn của những người hiểu nó .Bây giờ , tình yêu là một thứ thường bị lãng quên trong nghề...nó bình thường như bao nghề khác ...kể cả sự tính toán thiệt hơn về kinh tế NP ạ .

    Cám ơn những chia sẻ của P

    Trả lờiXóa
  68. mong chị Gió tìm được niềm vui, gặp được may mắn trong công việc mới nhé ..
    :)

    Trả lờiXóa
  69. "không còn yên lặng"
    dòng đời vẫn trôi
    dặn lòng .. cố nhé
    cũng đành thế thôi
    ....
    giữ mãi nụ cười
    của Gió ...
    :)))

    Trả lờiXóa
  70. không còn yên lặng
    lao xao tiếng đời
    ta an nhiên sống
    buồn vui ...khóc cười ...

    hy vọng vẫn cứ cười !!!

    Trả lờiXóa
  71. Chúc mừng tháng chạp như ý nhé G ui . cười nè .. hờ ..hờ

    Trả lờiXóa
  72. Cười hả hê , ngạo nghễ quá đi !!!

    Trả lờiXóa
  73. Thanks Nhon ... tháng giêng cũng thế , nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  74. Chị Gió có cách ví von thật là hay! Tôi hiểu ý chị muốn nói, nhưng tôi nghĩ bây giờ chị còn hiểu người Saigon nhiều hơn tôi nữa, vì tôi xa Saigon thân yêu để "tha phương cầu thực" khá lâu rồi!
    Dù sao đi nữa, hình ảnh Saigon đối với tôi tất cả đều là những kỹ niệm đẹp, và lúc nào cũng nhớ Saigon da diết, dù biết rằng tất cả chỉ là những hoài niệm; và đôi khi chua chát nữa khi phải đối mặt với cuộc sống ngày thường ở đây, ở cái quê hương "thứ hai" này!
    Tôi có viết ít dòng cảm nghĩ của tôi đối với Saigon, ở đây: http://klnmt.multiply.com/music/item/128/128
    mặc dù Saigon đâu phải của "riêng tôi", mà Saigon là của tất cả chúng ta; nên chi nếu có gì sơ suất, xin miễn chấp! (Sic - không có tài cán gì mà cũng bày đặt viết lách chị ạ! Xem xong xin thứ lỗi cho cái ngôn từ lẩm cẩm nhé!)
    Đúng như chị viết ở trên, một thời dù là của chung, nhưng bản nhạc và những hoài niệm vẫn có những riêng tây của riêng từng cá nhân trong chúng ta.
    Tôi cũng cố gắng trân trọng gìn giữ những hoài niệm để có thể còn tồn tại đến ngày hôm nay đấy. Cảm nghĩ riêng, tôi xin viết: "Whether I'm turning (or not), I always leave my heart with my beloved country".
    Mến chúc chị luôn vui, khỏe!

    Trả lờiXóa
  75. Người Saigon rất lạ ... cứ chừng như họ hời hợt mau quên nhưng thật ra lại ân tình và thương nhớ dai dẳng đến không ngờ . Saigon cũng thế nhịp sống hối hả thế nhưng Saigon luôn níu chân người ta lại với chút nhớ nôn nao khi rời xa .

    Gió yêu Saigon ...luôn luôn yêu . Yêu từ thời con gái một Saigon trong trẻo .. ngơ ngác lá me bay _ một Saigon chậm rãi hơn , sâu lắng hơn . Cho đến bây giờ dù Saigon có mất đi nhiều những cái đẹp của thời xưa cũ Gió vẫn cứ yêu Saigon như yêu một thời rất đẹp đi qua rồi .... Dù có thất vọng thì người ta vẫn không thể dễ dàng để chối bỏ một tình yêu anh L nhỉ ?

    Saigon mãi mãi của anh , của Gió của những người đã từng có một Saigon trong đời ...và thế cũng là quá đủ . Gió tin rằng trên bước đường tha hương của mình anh vẫn luôn ngoái lại tìm một Saigon ký ức , phải không ?

    chúc anh luôn vui

    Trả lờiXóa
  76. SK nghĩ, cuộc sống đôi lúc cần những khoảnh khắc yên lặng để suy tưởng về bản thân, về cuộc đời. Có như thế ta mới hiểu mình, hiểu người và hiểu đời hơn. Phải không chị Gió ?

    Trả lờiXóa
  77. Đúng rồi đấy SK ...nhưng đôi khi ngay cả trong cái huyên náo của cuộc đời ta cũng ngộ ra nhiều điều nữa đấy ..phải không ?

    Trả lờiXóa
  78. Có nhiều chăn gối , tụi nhỏ ngủ luôn ở đó sao chị

    Trả lờiXóa
  79. Buổi trưa tất cả đều ngủ tại lớp _ chỉ cần mở tấm mặt bàn ra là sẽ thành cái giường ngủ rồi noname ạ . Chiều , một số em về , một số đứa sẽ trở về phòng nội trú ở lầu dưới ... trưa chị cùng nằm với chúng .:)

    Trả lờiXóa
  80. Dà, bên đây trẻ bé tí mới ngủ trưa ,không giống ở nhà . Chắc do khí hậu cũng gây mệt nhiều hơn chị há

    Trả lờiXóa
  81. Trưa mà không bắt chúng ngủ thì chiều không thể học tiếp được noname ơi !

    Trả lờiXóa
  82. Nhìn lớp học đáng yêu quá chị Gió nhỉ??? Em thuở xưa cũng từng nghĩ là trở thành giáo viên á!!! Nhưng mà nghĩ em có mấy đứa em ở nhà mà dạy còn chưa ra hồn, tụi nó k chịu nghe huống chi đi gõ đầu trẻ thiên hạ!!! Cho nên hồi CĐ SP kêu đi học mà trốn luôn!!! Giờ ngẫm lại chắc cũng thành ông giáo pà giáo rồi không chừng!!! Hì hì!!!!

    Trả lờiXóa
  83. May mắn cho những đứa trẻ này, được dạy dỗ bởi một cô giáo có bàn tay nhẹ như bông và không có vuốt như cô Gió...:)

    Trả lờiXóa
  84. Chúc cho chị có niềm vui mới bên công việc mới,còn được gần gủi bên học sinh là hạnh phúc rồi đó chị.

    Trả lờiXóa
  85. Hôm qua đọc bài viết cũa người bạn (ngongnghenh) bảo rằng "dạy học" bây giờ là một "nghề nguy hiểm" ngẫm lại thấy cũng đung đúng ...

    Thầy cô giáo có tâm bi giờ là những người can đảm nhất ...Can đảm vì họ dám lao vào nguy hiểm để sống đúng lương tâm mình ..dù có trăm ngàn nguy hiểm chực chờ :))

    Dù sao chị vẫn cứ yêu nghề mình chuonggioxanh ạ

    Trả lờiXóa
  86. @ nguyenyenson :Cám ơn YS ...vào nhà YS sao không được ...Lát thử qua nữa xem !

    Trả lờiXóa
  87. Cám ơn ML ... thì ngày nào còn có thể cứ làm mlan nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  88. Dạ, số thầy cô giáo có tâm, yêu thương và sống chết với nghề thì đáng để gọi là can đảm!!! Em có mấy đứa bạn học Sư phạm ra chê nghề giáo ít lương, muốn hoàn tiền học phí lại cho địa phương (học sư phạm Nhà Nước lo khoản học phí mà chị nhỉ?) để chạy ra ngoài làm, lương khá hơn!! Bản thân em thì hồi xưa lúc em mới năm nhất đại học đã kinh qua chuyện thầy giáo không có tâm với nghề chị ạ!!! Làm đám sinh viên nghèo của tụi em nai lưng cóng nộp tiền đó chị!!! Đến bây giờ mỗi lần nghĩ lại em còn bị ám ảnh đó chị!!!! Thầy cô giáo có tâm với nghề với học sinh hiếm và đáng quý lắm chị ạ!!!!! Chúc chị luôn vui vẻ!! Em chuonggioxanh...

    Trả lờiXóa
  89. Nghề nào cũng thực sự đẹp khi nó thực sự CHO cuộc đời những điêu tốt đẹp phải không chuonggio ...?
    Cuộc sống bây giờ nghề nào cũng có những con sâu _ kể cả nghề dạy học _ Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan để có những trường hợp thầy ... cứ như chẳng là thầy ..đó là điều đau lòng .
    :(

    Trả lờiXóa
  90. thiệt là dễ sương và lãng moạn làm seo í !

    Trả lờiXóa
  91. Nhưng ...hơi nguy hiểm phải không ngong ?

    Trả lờiXóa
  92. Thực là trân quý những cảm nghĩ này của chị, tôi nghĩ chỉ những người thật sự "Yêu" Saigon mới viết được những dòng tâm cảm như chị đã bộc bạch!
    Đúng như chị nói, cho dù có đau thương, thất vọng đến não nề; khó có ai có thể chối bỏ một tình yêu, dù đó là tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa hay tình yêu ... một mình (như nhạc sĩ PD. đã viết).
    Riêng tôi, vẫn luôn ngoảnh lại tìm "một Saigon trong ký ức" để ru mãi ngàn năm!
    Rất cảm ơn chị nhé!

    Trả lờiXóa
  93. Được không yên tĩnh, được bận rộn với những đứa trẻ là hạnh phúc của cô giáo và của người làm mẹ. Chúc mừng Gió heo may.

    Trả lờiXóa
  94. Cám ơn anh Bu . Đúng là bận rộn thế đâm quý ngày nghỉ ...chẳng muốn đi đâu cả ! công việc làm mình bớt thời gian trống ..nghĩ lung tung ..:))

    Trả lờiXóa
  95. đọc mà nước mắt cứ chực trào

    Trả lờiXóa
  96. Chị ấp ủ một bài viết cho chúng T ạ !!!

    Trả lờiXóa
  97. Saigon ngày xưa và bây giờ dĩ nhiên có những thay đổi ...nhung... người Saigon không bao giờ thay đổi : vẫn phóng khoáng , bao dung, vẫn lạc quan. nghệ sĩ .
    Gió không phải là người Saigon nhưng chất Saigon đã thấm vào máu xương vào ký ức vì thế cứ luôn thấy Saigon là của mình và mình thuộc về nó ..Có một nơi để yêu thương và nhớ về ...là một hạnh phúc anh KL nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  98. Tôi nghiệm ra rằng câu nói của chị là một chân lý, chị Gió ạ! Chị đang ở Saigon, và Saigon luôn ở trong tim của chị. Saigon cũng ở tận đáy tim tôi, nhưng những người con xa quê hương như tôi chỉ có thể tìm về Saigon trong những giấc mơ được thả hồn phiêu lãng đôi ba phút sau một ngày làm việc mệt nhọc, sau những vật lộn đắng cay với cuộc sống hàng ngày!
    Và như vậy, cùng có một nơi để yêu thương và nhớ về ... "dòng sông tuổi nhỏ" chính là một hạnh phúc đích thực chị ạ!
    Cảm ơn chị Gió thật nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  99. "Saigon ngày xưa và bây giờ dĩ nhiên có những thay đổi ...nhung... người Saigon không bao giờ thay đổi : vẫn phóng khoáng , bao dung, vẫn lạc quan. nghệ sĩ ..."
    Hình như có ai đó đang tả chân lãng tử thì phải. Hì hì.

    Trả lờiXóa
  100. Cửa sổ lớp nhìn ra còn có 1 ngôi nhà đang xây dở chưa lợp ngói, giờ chắc nhà xây xong rồi và khung cảnh nhìn ra cũng đẹp hơn. Mong nhà đừng xây thêm nhiều để giữ lại khung cảnh đẹp, thêm phần phấn khởi cho cô trò trong mỗi ngày học mới

    Trả lờiXóa
  101. Cám ơn những chia sẻ của anh ...
    Thật vui khi ta có thể cùng nhắc nhớ về một thời , một nơi chốn đã xa !
    Chúc anh luôn vui

    Trả lờiXóa
  102. Đúng thế đấy , người Saigon là những lãng tử mà !!! :)

    Trả lờiXóa
  103. Không phải ngôi nhà đâu , một chung cư đấy , mai mốt nó sẽ cao ngất che mất cả tầm nhìn ra xa thôi nghinhxuan ạ .

    Bây giờ tìm một tầm nhìn phóng khoáng ..thật khó nghinhxuan nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  104. Vẫn là nghiệp dĩ đa mang hở em?
    Mong em lại làm được những điều em ấp ủ cho nghề của mình, mong em sẽ có những niềm vui với bọn trẻ mới.
    Để rồi, đến một ngày nào đó, thật lâu về sau, còn có những đứa trò nhỏ bây giờ trở về thăm cô giáo cũ với thật nhiều điều kể lại.

    Trả lờiXóa
  105. hì hì ..con chỉ lặng lẽ vào đọc comments rùi đi ra thôi... :)

    Trả lờiXóa
  106. Em nặng nợ với ngành quá chị hả ? Bảo dứt mà không dứt được .
    Đi dạy lại bận thêm tí mệt thêm tí nhưng vui chị ạ .Những ấp ủ với công việc thì nhiều nhưng với cơ chế với cách quản lý này thì ...cho nó qua đi chị .

    Em chỉ làm những việc cho lũ trẻ bằng tình yêu và sự say mê , thế cũng đủ chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  107. Thế cũng được mà . Cô cám ơn bé Ngân !

    Trả lờiXóa
  108. Năm mới đến, niềm vui mới đên. Chúc mừng chị Gió lại tiếp tục sự nghiệp trồng người

    Trả lờiXóa
  109. Cám ơn man nhiều , bận quá đi ...sẽ thăm man sau

    Trả lờiXóa
  110. hôn bạn Gió dễ thương luôn vui khỏe hạnh phúc .

    Trả lờiXóa