Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Khi quyền lực biến thành ..cái ác




“Quyền lực luôn luôn thu hút những kẻ không có đạo đức”. (Force always attracts men of low morality_ Albert Einstein_ ) ..tôi tình cờ đọc câu này trong một quyển sách ở thư viện trường trong một tiết trống …khi mà lòng cứ nặng trĩu những điều đọc được từ những trang báo mỗi ngày….



Hình như chưa lúc nào người ta lại cảm thấy cuộc sống bủa vây nhiều bức bối , căm phẫn với những điều nhìn thấy mỗi ngày như hiện nay. Hình như chưa bao giờ quyền lực được người ta “giương cờ” một cách vô tội vạ trong từng ngõ ngách cuộc sống như  bây giờ.


Người ta lấy quyền là người chấp pháp ra để bẻ cong sự thật , để giết một mạng người chỉ vì họ kháng cự lại cái thứ quyền lực vô lối . Người ta lấy quyền của “người thầy” ra để sẵn lòng đưa những đứa học trò ngây thơ của mình vào con đường xấu xa, để nhiếc mắng học trò bằng những lời thiếu tính giáo dục . Người ta lấy quyền là người “có trách nhiệm với dân ” ra để ký những cái hợp đồng làm lợi cho dân thì ít …mà làm lợi cho mình thì nhiều .Người ta lấy cái quyền của người được giao giữ gìn an ninh trật tự cho xã hội để cấm đoán , ngăn chặn cái này hay cái khác mà quên đi cái quyền tối thiểu của cá nhân…Người  ta mang cái quyền của người đứng đầu cơ quan ra để trù dập , đì đọt những người thẳng thắn dám đấu tranh với những sai trái.


…Rồi người ta mang cái quyền của người chồng , người cha trong gia đình ra để bạo hành vợ con , thậm chí ngay mấy đứa trẻ cũng mang cái “quyền trẻ em” được những “người lớn cũng có quyền” trao cho để hành xử ngay với người đang dạy dỗ chúng , mang cái quyền của kẻ mạnh hơn để hành xử tàn nhẫn với bạn mình  Một xã hội bất ổn ngay từ những cái quyền rất ư hợp pháp ..



Thường thì đi với quyền lực luôn có bóng dáng của trách nhiệm. Khi trách nhiệm được thi hành một cách nghiêm minh thì quyền lực không cần phất cờ vẫn cứ phổng phao vì được mọi người chấp nhận và tôn trọng. Khi những người có trách nhiệm phải mang cái quyền ra đe nẹt bắt buộc người khác tuân theo có nghĩa là cái phần trách nhiệm của anh có vấn đề … Sức mạnh của quyền lực dựa vào lòng tin … khi không có lòng tin, quyền lực không còn giá trị , quyền lực lúc ấy trở thành “cái ác” …  “Cái ác” luôn núp trong “cái quyền” để đợi cơ hội lớn mạnh …



Quyền lực còn đi với cái hấp dẫn hơn nữa đó là “danh lợi” . Bây giờ thì quyền lực và danh lợi trở thành hình và bóng … Cứ có quyền tất nhiên có lợi … Cứ thử một vòng quanh ta xem …có ai có quyền mà chẳng có lợi không ? Và khi quyền lực và danh lợi thân mật gắn bó …tức thì trách nhiệm chẳng còn chỗ chen chân, nó chỉ là cái cớ để quyền lực và danh lợi phất cờ …. Chỉ khi nào “quyền lực” và “danh lợi” bị hỏi tội thì “trách nhiệm” lập tức được triệu hồi để cân đo đong đếm …



Bây giờ chẳng ít kẻ lợi dụng quyền lực và trách nhiệm để củng cố danh lợi . Quyền lực càng to … trách nhiệm càng cao …danh lợi càng đầy …từ đó việc mua quan bán chức trở thành “một thị trường” náo nhiệt và gay gắt không kém … Và chừng như càng ngày với quyền lực và danh lợi người ta càng trở nên vô cảm hơn, tàn nhẫn, ác độc hơn….



Thỉnh thoảng bắt gặp đâu đó những hành vi đẹp từ những con người bình thường, những con người chẳng có quyền , chẳng có tiền tài danh lợi nhưng trách nhiệm với tha nhân được họ làm một cách trong trẻo vô tư cứ như một làn nước trong lành dội vào lòng những ngày nắng nóng … nhưng những con người bình thường như thế lại dễ là nạn nhân của quyền lực _ cái thứ quyền lực gần như là tội ác .



Suy cho cùng quyền lực của cái ác chỉ còn khi người ta chưa mất mọi thứ , còn khi người ta mất hết rồi thì quyền lực lại chẳng còn là con số không hay sao ..?



158 nhận xét:

  1. em sợ đọc những bài báo kể về kết quả những việc sau khi người ta sử dụng " quyền" lắm chị à. Điển hình gần đây là Quyền trừng phạt những người ngồi sau xe ôm mà không đội mũ bảo hiểm.
    :(

    Trả lờiXóa
  2. Nó đấy lyly ... khi người ta nghĩ mình có quyền phán sai là sai , đúng là đúng thì ...cái quyền biến thành cái ác ...Quá ác !

    Trả lờiXóa
  3. Người nhỏ thì quyền và lợi nhỏ, ngừoi lớn thì quyền và lợi lớn, cứ thế mà cấu xé ngừoi dân. Nghe tin tức , đọc báo....thấy sốt ruột và ấm ức thay. Em nghĩ.....bao giờ mới.......đổi thay hả chị.

    Trả lờiXóa
  4. Đêm qua, UV xui quá, đọc tin này trước khi đi ngủ, thế là cứ giật mình thon thót giữa chiêm bao! :(

    Trả lờiXóa
  5. Bao giờ người có quyền:
    1 là tỉnh ngộ
    2 là mất quyền..

    :)

    Trả lờiXóa
  6. Chị thì đọc ở thư viện ...đọc xong hết muốn dạy vì không biết lũ học trò mình lớn lên nó thành cái gì ...? :(((

    Trả lờiXóa
  7. em đọc xong thấy rùng mình vì sự man rợ ,tàn ác của người có quyền, mà người ta chức cao thế sợ vụ này sẽ bị chìm xuồng mất thôi
    :(

    Trả lờiXóa
  8. Cố gắng đi chị. Còn nước còn tát. Em nghĩ vậy!

    Trả lờiXóa
  9. Biết đâu lại "xử kín" ... :)))

    Trả lờiXóa
  10. Cứ phải tiếp tục sống thôi T ạ ... dù nhiều khi chẳng còn nước để tát nữa đâu ...:(

    Trả lờiXóa
  11. Quyền lực luôn là thú đam mê của nhiều người vì có quyền lực là có quá nhiều thứ, được hưởng thụ vật chất thỏa thích,được thỏa mãn cái tôi ngạo nghễ,luôn luôn đứng trên để cai trị thiên hạ...Làm sao không thích quyền lực cho được.

    Trả lờiXóa
  12. Vì thế mà chuẩn mực đạo đức cứ gán cho thằng cha "quyền lực" cái cô nàng "trách nhiệm" nhưng xem ra cô này chẳng hấp dẫn bằng con mẹ 'danh lợi" đâu , hen Lá :))

    Trả lờiXóa
  13. Tại có nhiều kẻ bợ đỡ nên nhiều người càng đam mê quyền lực!

    Trả lờiXóa
  14. Bợ đỡ là một cách được hường quyền lực mà UV ...:)

    Trả lờiXóa
  15. Đàn ông thường tham quyền hơn hết mọi thứ khác trên đời, bởi có quyền lực là có tất cả!

    Trả lờiXóa
  16. Bây giờ quyền lực hấp dẫn lắm anhkhanh01 à ...vì thế ai cũng mê : đàn ông mê,đàn bà mê,người giỏi cũng mê , người dốt cũng mê, thằng ác ...càng mê ..:)

    Trả lờiXóa
  17. Dạo sau này mình ít dám đọc những tin hình sự trên báo tờ hay báo mạng, bởi càng ngày những cái ác càng lộ liễu và phát triển thêm lên. Nó loang nhanh như vệt dầu loang.
    Hãi !!

    Trả lờiXóa
  18. Sợ thật Y ạ ... Đọc xong thường làm mình bức bối , căm giận nhưng nếu không đọc thì mình lại thành người vô tình ...nên cứ phải đọc và ..tiếp tục hãi ...:)

    Trả lờiXóa
  19. Pháp luật luôn cần thiết, đúng không.

    Nhưng người ta nhân danh luật pháp để rồi chà đạp pháp luật chỉ làm khổ dân.

    Ngày nào người dân chán quá rồi thì có muộn không!

    Trả lờiXóa
  20. Lạm quyền & bạo hành từ trên xuống dưới , từ ngoài phố vô trong nhà ...Gần đây đọc lướt các tin tức thê lương thảm khốc trên các báo mạng mà em tối tăm mặt mày, hỡi ôi ...

    Hôm qua đọc tin này mà em đau đớn : chồng cha bị vợ con hành hung tàn nhẫn chỉ vì ..vợ thiếu nợ & con gái bênh vực mẹ ..

    http://us.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/3-nam-bi-vo-va-3-con-gai-danh-dap-da-man-c46a362869.html

    Trả lờiXóa
  21. Ù , vụ này đau xót đến mức không muốn tin . Thật thế cả nhà ạ :(

    Trả lờiXóa
  22. @: diemxua72: Đổi thay chỉ có thể có khi mỗi người góp một bàn tay. Đối với độc tài, "freedom is not free".

    @: chị Gió: Ai tỉnh ngộ? Một mình ông Sáu Dân cấp tiến chỉ đem lại cái chết bí ẩn và vội vã cho chính mình thôi. Ai làm mất quyền? Nếu không góp "GIÓ" thì bao giờ mới thành bão.

    À quên, may mà có "gioheomay" thổi từ VN sang Canada mà dạo này trời ấm hơn được chút xíu. @;)

    LMT

    Trả lờiXóa
  23. Trước khi xảy ra những cuộc cách mạng tại Tunisia, Ai Cập..., ít ai biết là người dân nơi đó nghĩ gì.

    Trong lúc cuộc cách mạng bùng nổ tại những nước này, mình mới đọc được những tiếng dân: "Nổi sợ hãi làm chúng tôi cúi đầu, vô cảm trong suốt nhiều năm qua!", "Tôi không thể để con tôi lớn lên dưới một chế độ độc tài này nên dù rất sợ bị trù dập, tôi phải lên tiếng. Nhiều người cùng nhập cuộc nên sự sợ hãi không còn nữa"...

    Ngay từ bây giờ, chúng ta có thể tạo cái duyên (cái nhân thì quá rõ) bằng cách tìm đến nhau, chia nhau tâm tình, trang bị cho nhau những tin tức, đặc biệt là phương thức đấu tranh bất bạo động (nhóm trẻ 6 tháng 4 của Ai Cập đã phải tìm hiểu cách đây hơn 2 năm: http://dangviettan.wordpress.com/2011/03/02/ai-cap-suc-manh-nhan-dan-phan-1/).

    Cuộc cách mạng xóa tan chủ nghĩa cộng sản tại Đông Âu xảy ra hơn 20 năm qua, khi ấy, vì nhiều lý do, cơ hội đã vượt qua. Ngày hôm nay, hoàn cảnh có nhiều thuận lợi rất nhiều, chúng ta có để vận hội mới vượt qua lần nữa hay không!

    Trả lờiXóa
  24. dung dưỡng cái ác ,chính là ta đã trở thành đồng loã ,vậy muốn chống cái ác thì chỉ có con đường lật đổ đi chế độ tàn ác...

    Trả lờiXóa
  25. Pháp luật không còn là pháp luật khi pháp luật không bảo vệ và trừng phạt con người một cách công minh ...Có khi người thực thi pháp luật làm trái pháp luật vì tiền vì quyền cũng có mà vì ngu dốt cũng có dangtiendung ạ ....và bằng cách nào thì luật pháp cũng không còn giá trị khi nó mất lương tâm hoặc không đủ khả năng là mình ..
    Phải nói là "mất niềm tin" mới chính xác ...chứ không phải chỉ là chán dangtiendung ơi!

    Trả lờiXóa
  26. Cái ác nằm trong bộ mặt hiền nhân ,quyền nhân...noname ạ

    Trả lờiXóa
  27. Khi giá trị thật của cuộc sống ngày càng trở nên mỏng manh thì cái ác bắt đầu lộ diện và lớn mạnh ... việc bất ổn trong xã hội tất nhiên là có thôi KL ạ . "Thượng bất chính , hạ tác loạn" bây giờ cái ác nó ở trong nhà ngoài ngõ nhởn nhơ ... Giá trị vật chất càng được vơ vào đầy thì giá trị tinh thần càng ngày càng bị đùn đẩy xuống vực . ...Chuyện hình như trở thành bình thường mới đáng sợ...:((

    Trả lờiXóa
  28. Nhiều chuyện đau xót hơn ...chưa kể đây noname ...! Em phải tập tin những điều khó tin đi nhá ! :)

    Trả lờiXóa
  29. Người thiện cũng phản kháng cách này hay cách kia đấy chứ T ....Còn chuyện cái ác vẫn còn hay người thiện mạnh dạn đối đầu còn quá ít lại còn hàng trăm những nguyên nhân lớn nhỏ khác .
    Chị nhớ có một câu mẹ chị thường hay dùng để nói về nhiều sự việc khi chị cứ ray rứt về nó : "Trăng đến rằm trăng tròn" . Suy cho cùng ...trăng tất nhiên sẽ tròn thôi.

    Lâu quá mới thấy T . Chúc luôn vui nhá

    Trả lờiXóa
  30. Lâu lắm rồi chị không viết về những đề tài tương tự thế này ...dù luôn luôn nhìn ngó , cảm nhận, ray rứt ..Không phải là sợ, không phải là bỏ nhưng thứ nhất là bận không có thời gian đầu tư cho những bài viết mang tính nhận định ,cần suy ngẫm một cách chín muồi như thế này, thứ hai là chán vì ...sao mà càng viết , càng nghĩ càng thấy nặng lòng bức bối quá ...

    Cũng có những người đang đối đầu với cái ác của quyền lực đấy chứ T ... còn gió bao giờ là bão thì lại thuộc về những tác động khác trong đó có cả thời gian

    Trả lờiXóa
  31. @ Thôi Gió phải đi dạy ... Về sẽ reply tiếp ...Chúc các bạn cuối tuần vui !

    Trả lờiXóa
  32. Khi người ta lợi dụng quyền lực thì cái ác sẽ mãi mãi còn tồn tại , chị à Quyền lực chi phối mọi thứ và đã gọi là quyền lực thì nó có hệ thống của quyền lực . Và hệ thống thì khó mà bẻ gẫy , trừ chính nó ...

    Trả lờiXóa
  33. Tội nghiệp mấy thầy ở trường Cán bộ thành phố không vào đọc cái ẻn này của Gió... Bởi vì nó hay hơn gấp mấy lần cái giáo trình mà người ta đang "nhồi" cho thế hệ quyền lực tương lai...
    Đọc mà xót xa, mà buồn và xấu hổ...
    Cảm ơn Gió...

    Trả lờiXóa
  34. Quyền là thứ dễ mất và khiến người ta dễ đánh mất mình lắm! Một đời mình từng chứng kiến bao nhiêu kẻ giãy dụa, đau khổ vì mất quyền chức rồi.

    Trả lờiXóa
  35. Mọi cuộc đấu tranh được gọi là "cách mạng" đều mang ý nghĩa là đưa đến cho con người một cuộc sống hoàn toàn mới an vui bình đẳng hơn ...Khi cuộc cách mạng không làm được cái mục đích ban đầu của nó thì tự nó sẽ bị đào thải . Ngay cuộc cách mạng của Tunisia hay Ai cập bây giờ cũng chỉ mới là sự thành công của một cuộc cách mạng bằng hành động , ý nghĩa, mục đích của cuộc cách mạng đó mang đến điều gì cho người dân nơi đây còn là một bài toán chưa giải ,phải không ?

    Có lẽ cũng quá "ngán ngẩm" và "bội thực" vì tiếng reo hò ban đầu của cuộc cách mạng đã từng ...nên người VN có lẽ không mau mắn vội vàng nữa chăng ?

    Trả lờiXóa
  36. Chẳng ai dung dưỡng cái ác mãi được YK ạ ... chỉ là người ta phản kháng bằng cách này hay cách khác thôi . Ta mơ một cuộc sống hoàn thiện , tốt đẹp và người ta đấu tranh , tìm kiếm nó bằng nhiều cách ...

    Trả lờiXóa
  37. Quyền lực mà không có lòng tin của nhân dân thì chẳng là gì cả.
    Power without a nation's confidence is nothing.(Catherine II)

    Có cái gì đó còn hơn quyền lực nữa chứ T ...Chính sức mạnh đó làm chính nó bẻ gẫy nó ... Cái ác không có chỗ đứng giữa cuộc đời này mãi mãi T ạ !

    Trả lờiXóa
  38. Chỉ là chị ngồi nghĩ rồi nói nhảm cho mình và bạn bè nghe thôi ...Nhưng thà là thế ..chứ bắt chị ngốn mấy cái giáo trình của mấy "thầy" chắc chị "thà chết"..

    Đôi khi chính mình còn bất lực trước cái mình đang theo đuổi đấy chứ M nhỉ ? Thỉnh thoảng chị vẫn có cảm giác đuối bởi những điều mình trao cho lũ trẻ cứ bị trôi tuồn tuột giữa những cái mà cuộc sống đang diễn ra ...
    Đó là điều xót xa ...M ạ..

    Trả lờiXóa
  39. Không chỉ đau khổ vì mất quyền chức mà còn thân bại danh liệt trong chính quyền chức nữa ...nhưng nó vẫn là miếng bánh quá ngon làm người ta khó từ chối Khánh ạ ...

    Vấn đề là người có quyền làm gì cho nó tương xứng với trách nhiệm mình được giao nữa chứ Khánh hén ... Bây giờ người ta chọn Quyền lực _ Danh lợi ..chứ không phải Quyền lực _ Trách nhiệm ...Một cuộc hôn phối có lời nghen Khánh !!!

    Trả lờiXóa
  40. Trách nhiệm hình như nằm ở phạm trù khác. Người lạm quyền luôn tỏ ra có trách nhiệm để được tin tưởng thế nhưng trong đầu lại luôn nghĩ đến làm lợi cho riêng mình. Thế mới khó cho người tiến cử. (Kh ko bàn đến việc mua quan bán chức hà rầm đâu nhé!):-)

    Trả lờiXóa
  41. Bây giờ tiến cử cũng có vấn đề nghen Khánh ...Có những trường hợp nó nằm trong hệ thống mua quan bán chức đấy . Hoặc giả ta tiến cử người đôi khi lại chẳng "đủ tiêu chuẩn"... và cũng có khi chẳng tìm ra được "người thật" để mà tiến cử ...vì quanh ta robot nhiều quá chừng ...!!! :))

    Trả lờiXóa
  42. Em đang định ra "tự ứng cử" đại biểu Quốc Hội đây...Tụi Tý Lu Su Bờm rú lên: Mập nhớ lưu số báo cháy trong điện thoại là số 1 nghen... hic...
    Tụi nó sợ em "tự thiêu" mình trước khi bị người khác thiêu chết Gió à... cho nên, muốn có quyền lực đâu phải dễ hen...
    Có ai bầu cho em không? ( Lóp - Bi trước, hehe! )

    Trả lờiXóa
  43. Khi ta muốn nhận một trách nhiệm để "làm" thì quyền lực tự dưng có ..
    Khi ta muốn có quyền lực để 'phất cờ" thì trách nhiệm chỉ là con cờ..
    Quyền lực đôi khi khó có với người này mà lại quá dễ dàng với người khác ... Giống như có người nhận quyền lực một cách đầy lòng tự trọng thì có kẻ mua nó một cách không ngần ngừ ... M hén .

    M hãy là M ba lơn khảy đờn hát nhạc Trịnh cho nó lành...M ạ

    Trả lờiXóa
  44. Quyền! Con người bây giờ định nghĩ quyền dân chủ, quyền này quyền nọ sao cho có lợi cho chính bản thân mình.

    Các ông nghị thì réo bầu cử kỳ này có tính dân chủ hẳn... đáp được nguyện vọng của cử tri??? Các ông nghị chém gió thuộc loại tuyệt đỉnh... các ngài đang hả hê với chiếc ghế đang ngồi đó thôi, cử tri nào mà được nói!

    Còn các chiến sĩ CA lấy cái quyền thi hành công vụ để quay những đoạn film thô tục, đánh người vô tội vạ như côn đồ.

    Người dân bị chiến hữu đất đai oan thì chả biết kêu ở đâu bởi những người có "quyền" là những người được lợi mà. Hậu quả là gì? Dân đi vào ngỏ cụt mang mạnh sống mình ra tự thiêu và kết quả là...chết vì bình xăng xe bị nổ!

    Thử hỏi những người thị hành và lèo lái vận mệnh Đất Nước mà xài cái "quyền" lộng hành như thế thì làm sao xã hội không loạn được. Xã hội nhân hoà được hay không thì phải là sự góp sức của tất cả mọi người... nhất là những kẻ cho mình cái quyền được làm đầy tớ nhận dân!

    Trả lờiXóa
  45. Một giàn nhạc cần nhiều nhạc cụ để có đa thanh. Người ốm bác sĩ cho uống đa sinh tố...Trong khi đó điều hành xã hội người ta chủ trương độc đảng. Độc đảng dẫn tới độc quyền, độc quyền dẫn tới độc tài, độc tài dẫn tới tội ác. Những gì chúng ta mục sở thị ở xã hội này là kết quả của một thể chế độc tài thiếu dân chủ mà thôi...Nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng viết trên báo "thay vì có một ông vua thì xã hội VN có đén 15 ông vua" huhuhu.

    Trả lờiXóa
  46. Quyền bây giờ là là "quyền lợi" Đen ạ ..
    Nhiều khi những cái định nghĩa chỉ là để nói cho nó êm tai thôi ...
    có khi bây giờ quyền lại chính là cái ác cơ đấy ! :(

    Trả lờiXóa
  47. Gió cũng huhuhu với anh Bu ..cho nó đa thanh :))
    Cái mà chúng ta mục sở thị là hậu quả chứ anh Bu nhỉ ... cái mà ta không hề muốn có nơi chúng ta được vinh danh là "ông chủ" tí nào ...
    15 ông vua ... trong chủ trương độc đảng thì cũng hơi vô lý ...ông chủ tịch QH ơi !

    Trả lờiXóa
  48. Ngay ba lơn và ômđờn khảy nhaạc ...Trịnh cũng chưa chắc lành nghen Gió... vì người yêu Trịnh quá có thể ném...cà chua vô em... ha ha!
    Nghe đồn hôm đó có trăng Gió à....

    Trả lờiXóa
  49. Chị cũng mới nhìn lịch hôm qua ...chính xác là trăng đẹp ... :))

    Trả lờiXóa
  50. Quyền lực trong tay kẻ ác tạo thành đại họa tất cả mọi người.....kể cả kẻ ác đó.
    Có quá nhiều bức xúc về chuyện này, chị Gió ơi!

    Trả lờiXóa
  51. Cảm ơn chia sẻ làm rõ ý hơn của chị Gió về còm của tôi bên trên.

    Tôi rất tâm đắc "trăng khuyết trăng tròn" lắm!

    Điều gì, khi đã gọi là "quy luật", thì khó mà không xảy ra. Điều mà tôi quan tâm là làm sao người ta dần dần tìm đến nhau cho dù chỉ để làm một điều gì đó, thí dụ như giúp nhau vượt qua khó khăn cá nhân, thí dụ như một nhóm bạn quan tâm đến một điều gì đó trong xã hội...

    Gần nhau, hiểu nhau... thì tin nhau nhiều hơn. Khi ấy, một xã hội dân sự thật sự có ích lợi cho xã hội. Thái độ vô cảm dần dần phai nhạt...

    Trả lờiXóa
  52. Đang bức xúc mà cũng phải cười rinh rích!

    Trả lờiXóa
  53. Kẻ ác chết sau mọi người bị chúng thực hiện hành vi ác L ơi ...

    Trả lờiXóa
  54. Cám ơn lắm điều quan tâm của D _ điều mà mọi người bây giờ hoặc là không quan tâm hoặc là e ngại ...hoặc giả là cả hai . Nếu có quan tâm thì có lẽ cũng ngại thật . Bây giờ người ta ít có niềm tin vào con người lắm ...Cho nên những hành vi đẹp luôn làm những người có lương tâm giật mình nhìn lại mình ( ví như hành vi của cô công nhân vệ sinh đối xử với các cụ già ..v...v) Cám ơn quá những hành vi đẹp hiếm hoi có giữa cuộc đời bây giờ..

    Khi những điều ác trở nên quen thuộc đến không còn ngạc nhiên và những điều thiện trở thành điều kì lạ có nghĩa là một xã hội đáng báo động phải kg ..?

    Thế giới này cũng là cách kết nối người ta gần nhau thêm đấy TD nhỉ ? Cám ơn internet ..Cám ơn !

    Trả lờiXóa
  55. Giá mà có thể ..chị em mình níu áo M ..hưởng chút quyền quèn hén UV ...? :)))

    Trả lờiXóa
  56. Em chỉ muốn làm người điên thôi cho nó nhàn chị ơi, mà nếu để em lựa chọn giữa quyền và người đẹp thì em thà chọn người đẹp dù cực thân nhưng đàu óc nhẹ nhàng chị hén….: ))))))))))

    Trả lờiXóa
  57. Dưng mà ...chọn người đẹp đã chắc lành không Bi ... Coi chừng "rắn độc" nhá ...!:)))

    Trả lờiXóa
  58. Dù độc nhưng được tiếng phong lưu chị ơi còn hơn chọn thằng quyền rồi khi hết thời thì mang tiếng là kẻ ngu……: )))))))))

    Trả lờiXóa
  59. gioheomay said:
    "...Quyền lực của cái ác chỉ còn khi người ta chưa mất mọi thứ, còn khi người ta mất hết rồi thì quyền lực lại chẳng còn là con số không hay sao ..? Đúng đấy chị Gió, chả thế mà Aleksandr Solzhenitsyn nói: "Anh vẫn còn quyền lực với người khác chừng nào anh chưa lấy đi mọi thứ của họ. Nhưng khi anh cướp đi của một người tất cả, người đó không nằm trong vòng quyền lực của anh nữa ".

    Trả lờiXóa
  60. Cám ơn SK làm rõ thêm ý của chị bằng một câu danh ngôn ...
    Người ta không còn gì để sợ khi người ta chẳng còn gì để mất nữa ... phải không ? Quyền lực của tình yêu thương là thứ quyền lực không cần phải ló mặt mà cứ mãi có mặt ...SK nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  61. Đồng ý với bạn. Nhiều khi sợ đến rùng mình kinh hãi! Ngày xưa đâu đến nỗi thế!

    Trả lờiXóa
  62. Kh. cũng là robot đây. Khổ nỗi luôn chạy chậm vì dùng dây cót mà ko phải pin chuẩn châu... Á!;-))

    Trả lờiXóa
  63. Ừ ...ngày xưa đâu như thế MTV nhỉ ...? Nên cứ càng sống lâu , cảm nhận rõ ràng sự đổi thay cùa con người, của cuộc sống là giật mình xót xa ...

    Trả lờiXóa
  64. Thế thì Khánh là robot thời cổ đại rồi ...phải không ? :))

    Trả lờiXóa
  65. Ui chị viết bài này đọc rất hay,đúng đó chị nếu bất cứ ai xử dụng quyền lực của mình không đúng ,độc quyền ,độc tài ,thì trong từng việc bé xíu cũng trở thành cái ác.Ví dụ làm cha mẹ mà xử dụng quyền lực sai sẽ làm hỏng tương lai của đứa con .

    Trả lờiXóa
  66. Đúng đấy mlan ... bây giờ đa số các bậc cha mẹ toàn muốn con thực hiện ước mơ của mình dang dở thời trẻ thôi ...vì thế mà lấy quyền ra để bắt con nó không được là chính nó .. Quyền lực bây giờ trong nhà ngoài phố cứ tràn lan..

    Trả lờiXóa
  67. Muốn dạy con nên người , việc đầu tiên là phải cho chúng lòng nhân ái .Giờ trẻ con học quá nhiều thứ mà bị thiếu môn học làm người ,em nghĩ thế đấy chị G ạ :(

    Trả lờiXóa
  68. Bài học làm người là bài học từ thực tế nữa noname ạ ... Khi chính người lớn chưa là minh chứng của bài học làm người thì cũng khó mà dạy tụi nhỏ lắm đấy em !

    Trả lờiXóa
  69. em chẳng tin vào cái chế độ này còn tí tình người nào nữa không? nhưng lòng người thì em vẫn tin chị ah...

    Trả lờiXóa
  70. Chị cũng tin chứ eyre ...nếu không tin như thế thì sao mà sống nổi ..nhưng nhất định không phải là bất cứ ai bất cứ lúc nào phải ko ?

    Trả lờiXóa
  71. Làm sao bậy giờ Gió? Lương sư hưng quốc mà!!! Thầy làm môi giới mại dâm nưã trời!!!!

    Trả lờiXóa
  72. Bây giờ thì đến ngay "lương sư" cũng không thể làm "hưng quốc" được nữa ...Đã thế 'lương sư" bây giờ cũng không còn nhiều mà có còn thì cũng chỉ ngồi thở dài thôi anh minht ạ ... Còn thứ "thầy bà" kiểu "thầy Xương" thì ... chỉ để góp phần "suy quốc" thôi ....:(

    Trả lờiXóa
  73. Chỉ có mỗi bộ giáo dục là hãnh diện với thành tích. PTT Nhân nói 10 năm sau sẽ khác. Mà nó đang khác từng ngày về hướng xấu đi!!!!

    Trả lờiXóa
  74. Nghe anh minht đánh giá ...muốn khóc quá ...:(((
    Nghe bộ trưởng NTN đánh giá thì ....tức cười quá !!! :)))

    Trả lờiXóa
  75. Gió có lương tâm chức nghiệp cũng như nhiều đồng nghiệp khác, nhưng khổ thay lại chẳng làm gì được với 'cơ chế' này!!!

    Trả lờiXóa
  76. "nhung dieu trong thay ma dau don long" co mot cau tho cua Nguyen Du nhu vay do' chi...o ben nay nhung em doc duoc bao chi' trong nuoc va nuoc ngoai noi ve nhung su bat cong o nguoi co quyen luc..doi xu voi nhan dan trong nuoc...nhieu khi em khong biet co tin khong nua? nhung bay gio em cung buc xuc that su khi doc entry tren cua chi, chuc chi Gio' cua em co 1 ngay chua nhat that em dem va binh an!

    Trả lờiXóa
  77. Chắc chỉ hy vọng " 2 là" ; còn "1 là" kể như vô vọng ha ha ha

    Trả lờiXóa
  78. Hình như bây giờ ai cũng nhắm mắt, nhắm mũi....tát
    chẳng ai biết "tát" cái gì hi hi hi

    Trả lờiXóa
  79. "Khi không có lòng tin, quyền lực không còn giá trị" - Giá như mấy bác nắm quyền nghĩ được như chị Gió thì có phải hay không. Haizzzzzzzz!

    Trả lờiXóa
  80. Đúng là có những điều khó mà tin nhưng vẫn xảy ra ở đây đấy bientim ạ . Khi cái quyền lớn quá thì mọi việc đều có thể mà !

    Cám ơn em , bientim cũng vui nhé

    Trả lờiXóa
  81. Ít nhất là họ cũng đang tát ...bằng cách này hay cách kia đấy chứ .Có khi bằng thủ công ...Ta không thể đòi hỏi tát nước bằng khoa học kỹ thuật khi bây giờ đang ...thiếu điện :))

    Trả lờiXóa
  82. Mấy bác ấy nghĩ tới đấy LV à ... Có khi mấy bác ấy còn nghĩ xa , nghĩ cao hơn chị nữa .... Chỉ là mấy bác ấy nghĩ thêm rằng : "Đó là điều vớ vẩn ...cứ thử đi bay sẽ biết quyền lực có giá trị hay không hà ..."

    Trả lờiXóa
  83. Câu này làm P nhớ đến truyện "Gà đẻ trứng vàng" đã học hồi bé. Người chủ tham lam đến mờ mắt, không còn chờ được con gà tặng cho quả trứng vàng mỗi ngày, mà phải thịt con gà để mong có nhiều vàng hơn nữa.

    Hoặc chuyện anh khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét của hắn, sẽ đổ bất cứ lúc nào, khi đôi chân không còn mang nổi chính sức nặng của hắn. ...

    Chị Gió dường như là người dịu dàng, cả khi viết một entry chứa đầy ... chất nổ, ngòi bút chị cũng nhẹ nhàng, dịu dàng. Ít nhất đó là cảm giác của P.

    Người ta thường bảo, triều đại nào rồi cũng qua, chỉ có dân tộc, tổ quốc là trường tồn mãi với thời gian. Tuy nhiên, thời gian hoành hành của các bạo chúa có thể là 10 năm, có thể là 70 năm như ở Liên Sô, hoặc 52 năm tại TQ, MB Việt Nam cũng đã 65 năm. Nó sẽ sụp đổ nhưng chàng khổng lồ nói trên, nhưng nhanh hay chậm thì cần có người ... giúp nó.

    Vả lại, chưa chắc tổ quốc là trường tồn. Nhiều quốc gia vì yếu vì hèn đã biến mất khỏi bản đồ thế giới. Chưa chắc dân tộc trường tồn vì nhiều sắc dân tuy còn tồn tại nhưng đã mất nước, lưu vong trên chính quê hương mình như những sắc tộc đã bị TQ đồng hóa: Mãn Châu, Tây Vực, Thiểm Tây, Đại Lý...

    Trả lờiXóa
  84. Có lẽ chỉ có thể nói như thế ... đúng cách của mình .
    Dân tộc nào có truyền thống của dân tộc ấy NP ạ . Ta có lịch sử chống giặc phương Bắc cả nghìn năm trong đó có cả những thời gian dài chịu sự đô hộ khắc nghiệt của chúng ...Cũng phải hơn 200 năm sau chiến bại của Thục Phán An Dương Vương Hai Bà Trưng mới dành lại được giang sơn ...Thời gian cũng mang ý nghĩa của lịch sử đấy chứ , phải không ?

    Mình tin rằng ... khi tổ quốc lâm nguy sẽ không ít người sẵn lòng hy sinh cho tổ quốc đâu Phan ...

    Trả lờiXóa
  85. Vâng , Gió chỉ biết làm hết nhiệm vụ mình ...trao được gì cho tụi nhỏ thì trao thôi anh minht ạ ...

    Trả lờiXóa
  86. @ "....Chưa chắc dân tộc trường tồn vì nhiều sắc dân tuy còn tồn tại nhưng đã mất nước, lưu vong trên chính quê hương mình như những sắc tộc đã bị TQ đồng hóa: Mãn Châu, Tây Vực, Thiểm Tây, Đại Lý..."

    Nhìn thật gần, có bao giờ quý bạn nghe bản nhạc "Hận Đồ Bàn" chưa nhĩ ?
    Mong rằng những thế hệ 9x, 10x hay 20x sẽ không hát bài "Hận ...Vietnam"

    Trả lờiXóa
  87. Quyền có ít thôi mà lợi thì lại được quá nhiều, thế thì ai chả mê hả chị?

    Trả lờiXóa
  88. Cái đau buồn là xã hội Việt Nam bây giờ chỉ căn cứ theo "ít hay nhiều ) mà không là "Đúng Hay Sai"

    Trả lờiXóa
  89. Quyền cũng lớn chứ không nhỏ đâu thugiang ơi !

    Trả lờiXóa
  90. "ít hay nhiều" " đúng hay sai" tự nó đã là khái niệm của con người trong cuộc sống hàng ngày rồi ...có gì đâu mà đau buồn hử giogiaomua ? Còn căn cứ vào cái nào lại phải tùy theo từng trường hợp chứ .... Nhiều khi phải có "ít hay nhiều" mới kết luận "đúng hay sai" đấy ! :))

    Trả lờiXóa
  91. "You" hiểu "tui" nói cái gì mà hà hà hà

    Trả lờiXóa
  92. Không hiểu :)) Nhứt là You and Tui ...:)))

    Trả lờiXóa
  93. Tự nhiên "khó đột xuất" vậy ta :))
    Không lý "Gió" hiểu "Gió" nói gì à ?? ha ha ha

    Trả lờiXóa
  94. Lộn xộn cái vụ Gió này gió kia ghê nghen ! :))

    Trả lờiXóa
  95. Ừ thiệt là confused cái vụ Gió Chị, Gió em, Gió Nam, Gió Bắc !!! ha ha ha thôi, lật trang vậy.
    Thứ nhất, xin đừng nghĩ là nội, ngoại, hơn thua;
    Chúng ta chỉ nói đến chuyện: "Do dân", "vì dân" và "của.....dân", hay chúng ta chỉ thắc mắc không biết bây giờ những thế hệ 7x, 8x....hiểu câu "Lập pháp, Tư pháp và Hành pháp" là thế nào, trong một chánh thể: "Vừa giao bóng, vừa thổi còi"
    đảng cs VN....vạn tuế, vạn vạn tuế!!! hà hà hà (câu này chắc gở tội cho "Gió.....tui" ) ..kha kha kha

    Trả lờiXóa
  96. Chúng sẽ tự hiểu, thế hệ bây giờ đôi khi nó hiểu hơn ta tưởng đấy ...!

    Trả lờiXóa
  97. Em cũng thấy chưa bao giờ cái quyền lại được sử dụng triệt để như thế ở VN . Vừa buồn vừa bất lực chị ạ , mình nhỏ bé lắm biết mà không làm gì được .

    Trả lờiXóa
  98. Viết ra là cách bày tỏ những bức xúc của mình ...dù thật ra nó chẳng đi đến đâu ..Chỉ là để nhẹ chút lòng mình thôi MH nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  99. Nhưng dù sao, tâm sự được với người đồng cảm cũng làm vơi đi nỗi ray rứt phải không chị.

    Chúc chị luôn vui mạnh để chia sẻ "gioheomay" với mọi người.

    Trả lờiXóa
  100. Cuộc sống cứ trôi đi, con người cứ chà đạp con người, riết rồi khi em đọc báo hoặc nhìn thấy sự bất công, tàn nhẫn của cuộc đời này, em muốn hét lên, muốn chửi đỏng cho hả. Vâf rồi khi em hét, em chửi... chỉ mình em nghe thôi cô Gió ơi...

    Trả lờiXóa
  101. Sơn La ,Mường Tè dạo này trống vắng lắm nghen, đám em út không cò tiền đi thăm đâu , Già rùi vác nổi cái cuốcđể cuốc ko đó ,hay để nó đánh cho tóe ....mệt lém !

    Trả lờiXóa
  102. Nói hay viết ra là cách để tự mình giải tỏa những điều mà lòng mình bức bối trước ...được chia sẻ thì hạnh phúc hơn , được hiểu thiện chí và không quy chụp thì càng tốt ... Nó là tiếng nói của 1 người dân bình thường thôi mà Thịnh hén ...:)

    Thịnh cũng khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  103. Những người trẻ như các em là những người cần đối diện nó theo cách của mình để nói , để làm, để những bất công , những cái ác ngày càng giảm đi chieulinh ạ.

    Khi cô còn trẻ , cô cũng thẳng thắn trong cách đối diện cái xấu lắm ...Không khoan nhượng với nó là cách để mình là mình dẫu gặp nhiều oan khiên chieulinh há ..:)

    Trả lờiXóa
  104. Mi nhắc nhở hay ...nhát ma cô đó ...? Ủa ! mi biết ta mà con nhỏ kia... biết rõ là đằng khác ... Cô viết toàn những điều đang xảy ra mà con kiến cũng biết đấy ...đâu có làm mất danh dự quốc gia đâu nà ..

    Đi Mường Tè Sơn La là kéo mi đi cùng ...hehehe

    Trả lờiXóa
  105. câu này thôi là đủ đi mường tè rùi , có muốn chít cháy mà ko bít lí do ko hử hay mún bị gãy đốt sống cổ ? Trời ui bi giờ tụi nó quỉ lém đó Má ui!

    Trả lờiXóa
  106. Cô là thứ tép riêu , mờ nhạt mờ ...Đâu có ảnh hưởng gì đến tình hình thế giới đâu mà để ý ...Khỏi lo nhóc !

    Trả lờiXóa
  107. Nhiều con tép nó ăn thịt con ...tôm hùm ha ha ha

    Trả lờiXóa
  108. Chắc tại con tôm hùm đáng chết ..:)))

    Trả lờiXóa
  109. Hi hi hi Gió khỏe lại chưa ?

    Trả lờiXóa
  110. Đỡ hơn chút nhưng còn ho quá ...lại vẫn phải giảng bài nên cổ rát như bị bỏng :) Thanks !

    Trả lờiXóa
  111. Còn ho, ta không nên ăn tôm hùm nữa, đrr lanh thật hảy đi Ngọc Sương ha ha ha

    Trả lờiXóa
  112. Chỗ này ..hiểu chết liền !!! :))

    Trả lờiXóa
  113. có câu nói " muốn biết bản ngã của 1 con người hãy trao cho anh ta quyền lực " .nếu cứ cái đà này mà không có sự thay đổi thì ko biết 1 thập niên nữa xã hội Việt sẽ khoác lên mình những chiếc mặt nạ như thế nào ?

    Trả lờiXóa
  114. Dân Saigon mà không biết Ngọc Dương ??

    Trả lờiXóa
  115. Lúc ấy người dân ra đường phải mặc áo giáp , đội nón sắt để khỏi bị bẻ gẫy cổ TV ạ ... Chị cũng hỏi như em đấy ..thập niên nữa sự vô cảm , cái ác độc mà nhân lên thì cuộc sống thật là khốc liệt V nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  116. Ngọc Sương hay Dương ...Mà cả 2 đứa đó Gió cùng ...ko biết đứa nào sất ! :))

    Trả lờiXóa
  117. Ô hô ai tai !!! thiện tai thiện tai .....TYPO
    Ngọc Sương, tiệm ăn đồ biển ở đường Sương Nguyệt Ánh đó

    Trả lờiXóa
  118. Nhớ rồi ..hình như có lần vài người bạn nhắc nó ...nhưng Gió là dở nhất Saigon cái vụ quán ăn quán uống ... Chưa hề đến , đến rồi quên ...Ai hỏi biết chỗ nào ăn ngon là ...cười trừ !!!

    Trả lờiXóa
  119. Khuya rồi, Gió đi ngủ lấy sức đi

    Trả lờiXóa
  120. Gió cũng định đi ngủ đây ...Bye , nice day ..:)

    Trả lờiXóa
  121. Luật sư gioheomay đã cột một bài đúng và trúng.
    Mà này hãy đứng vào chỗ tha nhân mà nhìn nhận và khi mà chính gió đang là nạn nhân hay thủ phạm của cái "ác"...?
    Một là kg co tự ngã -sám hối đâu
    Hai là chết cũng kg buông tha quyền lực
    Ba là mọi thứ hơi tờ tợ tình yêu vậy ?
    Cuối cùng

    Trả lờiXóa

  122. Khi biến chiều ngược lại thì hay đáo để ?
    ?

    Trả lờiXóa
  123. em cứ hay nghĩ , sao người ta kô sợ khi mình chết đi sẽ xuống hỏa ngục chị nhỉ ?

    cuộc sống còn nhiều người ác quá :(

    Trả lờiXóa
  124. Gió đang đứng đúng chỗ tha nhân mà nhìn quyền lực đây anh cungtungphan ..Và hiểu lắm :
    Một là quyền lực và cái ác thật khó mà tỉnh ngộ dù biết rằng trước sau cũng chết.
    Hai là người ta khó mà buông tha quyền lực vì nó có trăm thứ khác chèo kéo buộc ràng trong đó có cả lòng tham.
    Ba là quyền lực của cái ác nó khác với quyền lực của tình yêu ở chỗ nó làm nhiều người đau khổ trong khốn cùng ...trong khi quyền lực của tình yêu nó làm
    1 hoặc 2 người hạnh phúc hoặc chí ít đau khổ trong hạnh phúc ...

    Cuối cùng quyền lực của chức vụ hay quyền lực của tình yêu đều ...ác !!! :))

    Trả lờiXóa
  125. Có nghĩa là "Khi cái ác biến thành quyền lực " ....?

    Trả lờiXóa
  126. "Cái ác" tự nó đã là hỏa ngục rồi thì sợ chi nữa hả hangnga ?
    Chị cũng thường tự hỏi ...Sao bây giờ người ta ác dễ đến thế ..hangnga ạ ! :(

    Trả lờiXóa
  127. Tôi thì nghĩ ngược lại ha ha ha
    Bằng chứng là ngày xưa, ta khoái chơi món "rùa rang muối";
    Bi giờ toàn dân, toàn quân, đang lo toan cứu "cụ rùa", kể cả "bộ phận" chuyên đặt chất nổ phá hoại, là những "chiến sĩ đặc công nước" cũng dự phần....
    Ta đâu có "ác" nữa đâu kha kha kha !!!!

    Trả lờiXóa
  128. Người ta lành với thú ...và ác với người ! :((

    Trả lờiXóa
  129. Ờ nhĩ hay là..."thú hiền với....:))

    Trả lờiXóa
  130. Thôi, Gió làm entry khác về tình yêu, nghệ thuật, cuộc đời, sự nghiệp, ăn uống, cafe.......gì gì đi cho nó....lành :)

    Trả lờiXóa
  131. Gió cũng đang định viết đây ...nhưng còn bận quá ! Để xem :)) Nhưng có gì không lành nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  132. Cái không "lành " đó, là tui sợ cho.....tui ha ha ha

    Trả lờiXóa
  133. Hôm nay Gió đở hơn hôm qua?
    Chúc "ngày mai khỏe hơn hôm nay" !!

    Trả lờiXóa
  134. Không phải gần như là tội ác, mà là một bọn quỷ dữ đội lốt người Gió ạ. Câu hỏi: người dân Việt Nam nhịn nhục đến bao giờ? Bao giờ Hoa Lài nở rộ trên quê hương Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  135. Cám ơn ttq ghé nhà ...
    Tại sao lại là "nhịn nhục" trong trường hợp này...Người VN vẫn đang đấu tranh với cái ác đấy _ cái ác thì ở khắp mọi nơi trên trái đất mà ta phải đối mặt mỗi ngày mà.
    Cái ác chẳng bao giờ tồn tại mãi ...ttq ạ , mình tin thế

    Trả lờiXóa
  136. đó là do 1 đất nước, 1 XH ko có Pháp Trị nên XH nó mới như dzị á

    Trả lờiXóa
  137. Chị lại nghĩ "cái ác" có cơ hội phổng phao giữa cuộc sống còn do nhiều nguyên nhân nữa CTS ạ ...
    Ta nhìn người dân Nhật Bản ứng xử trong những ngày hoảng loạn này mà xem ....một xã hội bình ổn về nhiều mặt nó hình thành nhân cách và thái độ sống của con người để họ thích ứng và biết cách làm gì trong những lúc tai ương ... Điều đó chị nghĩ phần lớn là còn do những người điều hành , tổ chức đất nước nữa đấy, mà nói về điều hành , tổ chức một xã hội một đất nước thì nó còn liên quan đến nhiều điều , nhiều khía cạnh ...nó còn là cả một quá trình dài chứ không chỉ là Pháp Luật ..._

    Thời gian là cái mà ta đã làm mất nhiều điều cần thiết phải không ?

    Trả lờiXóa
  138. Ngẩm nghĩ, đôi lúc cũng đúng y như thiệt hở ngongnghenh??? hhh!!!

    Trả lờiXóa
  139. Ngông nó nhát Gió ...thêm anh LG nữa ..thì nghĩ cũng sợ thiệt chứ chẳng chơi ...! Tiếc nhất là hết được blog bliec ...:)))

    Trả lờiXóa
  140. Uh! L. chỉ nói khơi khơi thôi mà Gió, cười với NN. một chút thôi!hhh!!!
    (Thức đêm mới biết đêm dài Gió ơi!)
    Mà Gió hiền khô hè, ai nở bắt nạt Gió làm gì? hhh!!!

    Trả lờiXóa
  141. Cám ơn anh LG ....Đôi khi Gió cũng trở chứng đấy ...:))

    Trả lờiXóa
  142. đọc bài này xong và lướt hết nội dung comments ,yetkieu thấy mà rợn cả người ;
    cái ác đã ngự trị trên quê hương VN mình từ bao năm nay mà mình chưa tỉnh ngộ...

    Trả lờiXóa
  143. biết mà ko làm được gì thì thật tức chị hén! nhưng cũng thà biết được bản chất còn hơn chẳng biết chuyện gì đang xảy ra!

    Trả lờiXóa
  144. Tỉnh ngộ chỉ là cách nói thôi YK ạ . người ta biết rõ lắm nhưng không phải biết rõ là chỉ để mà biết và cũng không phải muốn làm là làm ... Nếu nhìn kỹ thì YK sẽ nhận ra người ta đang phản ứng với cái ác của quyền lực ...không thể đòi hỏi cách phản ứng "như thế này" hay "như thế kia" và cái ác chẳng bao giờ tồn tại mãi

    Trả lờiXóa
  145. Cũng nhiều người "làm" đấy chứ MH ... Người ta không thể im lặng hoài với cái ác em à

    Trả lờiXóa
  146. Như Bác Phan nói "lưu vong trên chính quê hương mình như những sắc tộc đã bị TQ đồng hóa", theo thiển ý thì điều này đáng sợ nhất, mất nước thì có thể giành lại, như lịch sữ Việt nam đã chứng mính, dân Do thái lưu vong cuối cùng cũng kiếm đưọc đất Israel để dựng lại nước, nhưng bị đồng hóa là mất luôn tiếng nói, là không còn người của dân tộc đó nữa, trở lại nước Việt mình, hiểm họa này không phải là xa vời. Tôi không muốn bị Tàu đồng hóa, tôi yêu người Việt của tôi, tôi yêu tiếng Việt của tôi, "tôi yêu tiếng nước tôi"

    Trả lờiXóa
  147. "biết mà ko làm được gì thì thật tức chị hén! nhưng cũng thà biết được bản chất còn hơn chẳng biết chuyện gì đang xảy ra!" Các Bạn ơi, biết đã là quá tốt rồi, đâu phải ai cũng là hoàn hảo để biết giải quyết mọi vấn đề, không chỉ có các Anh Chị trăn trở về các hiện tượng tiêu cực đang xảy ra trên quê hương mình, có nhiều Bạn trẻ khắp mọi miền cũng đang băn khoăn, nghe các Bạn trẻ nói chuyện mình thấy vui lắm: http://www.cafecuoituan.tk/

    Trả lờiXóa
  148. Lịch sử chứng minh cả ngàn năm nô lệ giặc Tàu ta vẫn không bị đồng hóa ...
    Những hiện tượng hiện nay là "cái ngu" của một số người nhưng đất nước là của mấy chục triệu người VN , hãy tin VN vẫn là của ta để tiếp tục yêu nó chứ QT

    Trả lờiXóa
  149. Chị tin là trăn trở này không phải của riêng ai quoctuan nhỉ ?

    Trả lờiXóa