Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Không chỉ là con số ....(Bài viết từ blog MM)


Mấy hôm nằm một chỗ , ngồi máy thì cũng chỉ lệt quệt vui đùa và dõi theo ngày 5.6 để thấy cái khí thế tưng bừng nói hộ mình biết bao điều ấp ủ ..chẳng viết được gì vì không thể ngồi lâu trên máy.


Xung quanh ta sao mà lắm chuyện …tức cười , buồn cười. Sao mà lắm điều không thể không phẫn nộ . Nhiều bạn bè khuyên tôi đừng nên đụng chạm đến những điều nhạy cảm …Xin lỗi, tôi không làm được và tôi muốn nói theo cách của mình . Ta không thể thờ ơ với chính cuộc đời dù nó chọn ta hay ta chọn nó …

 

Cám ơn vì bên tôi còn có một số bạn bè …biết phẫn nộ và biết cách nói . Tôi tự chọn cho mình một cái box với cái tên : GIÓ VÀ BẠN ..ở đây tôi giữ lại cho mình những điều bạn chạm phải tôi ..những cú chạm đủ thấy cuộc đời dù còn bao điều trăn trở vẫn cứ đẹp sao ….


Cám ơn vì ta không thể hững hờ với cả cái đẹp và những cái chưa đẹp .. Cám ơn vì ta nhìn thấy được những tấm lòng và thấy cả những con sâu đang lẩn khuất giữa đời …


Các bạn đọc ở đây một số thông tin ,và vài cảm nghĩ để biết rằng không phẫn nộ mới ..là lạ !!!

NGÀY GIẾT SÂU BỌ , NHÌN NGHE NGHĨ VỀ MỘT LOẠI SÂU BỌ KHÁC

 

Chị luôn quan tâm đến tôi, từ khi biết tôi là một nhà giáo khá…kỳ cục. Nên mỗi khi thấy những điều …kỳ cục trong ngành giáo, là Chị lại liên tưởng đến…tôi. Thay vì “cười ba tiếng, khóc ba tiếng” rồi…đi chơi với con, Chị lụm lặt tất cả những điều đó gởi cho tôi… tôi ơn Chị biết bao nhiêu, vì bằng cách nhẹ nhàng văn hóa như thế, Chị góp phần gìn giữ không để đời có thêm một nhà giáo… hư…Hôm nay Tết nửa năm…Chị gọi, không chúc Tết, không tình cảm, nhẹ nhàng bảo tôi đọc mail này… và sau khi đọc xong, tôi phải mạn phép Tác giả ( Con sẽ có lời thưa cùng Thầy nơi cuối bài) và mạn phép Chị được đăng lại ( mà không biết nguồn từ đâu…)

 

Bảy mươi ngàn tỉ đồng để biên soạn sách giáo khoa?

Bảy mươi ngàn tỷ đồng là nhiều hay ít? Cố nhiên ai cũng cho là nhiều, quá nhiều, ngoại trừ có một vài người cho là ít, thậm chí rất ít. Một vài phép tính số học đơn giản cho chúng ta thấy có thể làm được việc gì với số tiền bảy mươi ngàn tỉ đồng?

Đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa Phổ thông sau năm 2015” với kinh phí ước tính 70 ngàn tỷ đồng. Ảnh minh họa Đơn cử một vài việc (làm riêng mỗi việc chứ không làm tất cả cùng một lúc):

+Đủ kinh phí để tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp như vừa qua trong vòng 500 năm tới (5 năm tổ chức 1 lần, 1 lần hết 700 tỉ).

          +Đủ để mua ô tô loại khá (1 tỉ đồng một chiếc) và phát không cho các vị vừa trúng cử, từ HĐND cấp huyện và thị xã cho đến Đại biểu Quốc hội, mỗi vị một chiếc. Còn cấp xã, cấp phường thì 6 người một chiếc (phải bình bầu hoặc bốc thăm).

          +Đủ để xây 140.000 căn hộ cho người thu nhập thấp.

          +Đủ để xây 2.000 ngôi trường mới khang trang hiện đại. Mỗi ngôi trường 35 tỉ là quá tuỵêt vời, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi. Nếu chia đều cho các tỉnh thì mỗi tỉnh sẽ có hơn 30 trường mới như vậy.

          +Đủ để mua SGK và phát không cho tất cả học sinh phổ thông trong vòng 35 năm tới .

          +Đủ để tăng lương cho giáo viên (mỗi người thêm 1 triệu đồng một tháng) trong vòng 6 hay 7 năm tới.

Đọc đến đây, chắc có nhiều độc giả sẽ cáu: “Sốt cả ruột! Gì mà cứ lải nhải “đủ để" mãi như thế! Mà lấy đâu ra bảy mươi ngàn tỉ ấy mới được chứ”.

          Vâng, xin bạn cứ bình tĩnh đọc tiếp.

          Số là kẻ viết bài này vừa được mời dự một cuộc họp để góp ý cho đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa Phổ thông sau năm 2015”. Mục tiêu của đề án: Hoàn thành xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa mới cho bậc trung học phổ thông để bắt đầu thực hiện từ năm 2017. Kinh phí thực hiện: ước tính bảy mươi ngàn tỉ đồng!

          Kẻ viết bài này được dự họp từ 8h30’ đến 11h30’ (ngày 1/6 vừa qua), được phát biểu ý kiến 7 phút và được nhận phong bì trong đó có 450.000 đ.

          Thưa các bạn!

          Thế là trong danh mục các việc có thể làm với số tiền bảy mươi ngàn tỉ đồng mà tôi liệt kê trên đây có thêm một việc :

          +Đủ để làm một chương trình và biên soạn SGK mới hơn và tốt hơn so với hiện nay.

          +Mới hơn thì chắc chắn rồi. Chả lẽ với ngần ấy tiền mà cuối cùng chẳng có gì mới? Tuy nhiên tốt hơn thì còn phải kiểm chứng trong quá trình thực hiện. Nhiều khi cái mới lại không tốt và cái tốt thì không mới!

          +Nếu các bạn là người có quyền quyết định thì các bạn sẽ chọn việc làm nào để tiêu cho hết số tiền bảy mươi ngàn tỉ đồng ấy? Xin nhớ là chỉ những việc làm cho ngành Giáo dục thôi đấy, vì số tiền ấy lấy trong nguồn kinh phí dành cho Giáo dục.

          Còn nếu tôi có quyền thì tôi sẽ dùng số tiền ấy vào ba việc: một là xây 1.000 ngôi trường mới (mỗi cái 30 tỉ thôi), hai là phát không SGK cho mọi học sinh trong 5 năm tới, ba là tăng lương cho thầy cô giáo (mỗi người một năm thêm 10 triệu) trong 4 năm tới!!! Thế là vừa hết nhẵn70000000000000 đồng nhé! (Các bạn chú ý: sau con số 7 là 13 con số 0).           

GS _ Nhà Giáo Văn Như Cương

 

Lời thưa lại của kẻ hậu sinh cùng Giáo sư Văn Như Cương: ( blogger MM)

 

Kính thưa Thầy!

Một đứa học hành làng nhàng với cái bằng cử nhân chuyên tu như con, chắc còn lâu lắm hoặc sẽ chẳng bao giờ có cơ hội trở thành học trò chính thức của Thầy.

Bẩm Thầy, xưng con, bởi con cho rằng, dù mình không chính thức bước vào lớp học của Thầy, chưa được vinh dự ngồi nghe Thầy giảng buổi học nào, nhưng bằng vào mớ tri thức con học được nơi Thầy qua các bài viết đăng rải rác trên các báo, bằng vào việc tự “chỉnh sửa” nhân cách, nhân dáng con người mình mỗi khi đọc một bài về giáo dục “đau hơn xát muối vết thương” của Thầy, con vẫn có thể tự hào nói : tôi là học trò của Giáo sư Văn Như Cương.

Và hôm nay, con mạn phép Thầy đăng lại bài viết này lên blog của con. Đăng lại vào một ngày đặc biệt: Ngày Tết giết sâu bọ. Con không thấy bóng dáng con sâu thiên nhiên nào trong bài viết của Thầy, mà con thấy đông đúc và ngày càng đông đúc hơn những bầy sâu bọ dạng khác. Chúng không có chút tri thức nào về giáo dục, càng không có chút tấm lòng nào với ngành quốc sách đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ vụn bở của nước ta. Nơi chúng chỉ là mớ bạc ngồn ngộn mà chúng nhắm tới rút tỉa cho đời nay, cho đời mai, cho muôn đời sau… mà quên mất “tiền không mua được nhân cách của dân tộc”.

Thầy có hỏi chúng con- có lẽ Thầy muốn dành câu hỏi này cho những người nhìn đồng tiền rất quan trọng, nhưng không vì tiền mà làm ra nhiều việc …mất tự trọng- rằng: chúng con làm gì khi có 70 nghìn tỉ đồng? Xin thưa, chúng con hòan tòan muốn bỏ phiếu bầu cho những “dự án” mà Thầy vạch ra. Bởi, nó sẽ đem lại không chỉ một cái nền bê tông đủ chắc lúc này cho những sạt lở trong giáo dục, mà nó còn ươm những ước mơ “đê chắn sóng” cho giáo dục tương lai. Được học trong những môi trường trường học tử tế, bất kể vùng miền; được học những thầy cô được đào tạo tử tế, thảnh thơi cơm áo, chỉ chuyên tâm lo vào con chữ cho trò, thay vì cứ nhoai người chạy show trung tâm, trẻ em Việt Nam tất sẽ thành công.


Thành công nhất, có lẽ, chúng ta sẽ có những thế hệ trẻ em biết nói tiếng nói quật cường, đanh thép trước mọi chèn ép “nước lạ”. Quật cường, đanh thép vì các em biết mình mạnh ( người ta nói “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”) trẻ em VN con tin sẽ biết mình mạnh vì một điều khác hơn đó là nhân cách dân tộc bao đời truyền thụ được. Chúng ta sẽ có những thế hệ trẻ em biết đi buôn lậu trong tư cách ngọai giao là nhục, biết vào siêu thị cầm nhầm đồ khi đang giữ công vụ là sai lầm, biết nhũn nhặn với kẻ thù là lâu dần sẽ trở nên nhũn nhão… chúng con tin, 70 nghìn tỉ được dùng như Thầy dạy, sẽ mang lợi về rất lớn… và con cũng tin, Thầy cũng như chúng con, đều biết ta đang mơ…

Nhưng có một điều "không mơ" Thầy dạy cho chúng con thông qua bài viết, đó là, phải làm sao cho cái giấc mơ nhám nhúa 70 nghìn tỉ kia của bè lũ sâu mọt, phải được giết chết từ trong trứng nước… giết như sáng nay Mẹ con bắt anh chị em con vén áo để Mẹ vẽ lên một vòng vôi đỏ…với niềm tin: vôi vữa nhân gian đủ sức giệt trừ lũ sâu từ trong…trứng…

 

Một lần nữa, con xin được cảm ơn bài viết này của Thầy. Kính chúc Thầy trường thọ!

                                               Blogger MM 

                                       http://minhtmap.multiply.com/journal/item/122/122?replies_read=4


131 nhận xét:

  1. Gió ơi ! có chổ tối thui hà , cho thêm 500 đồng ánh sáng nữa Gió ơi ! anh già rồi mắt yêu mà đọc vậy chắc chết quá !

    Trả lờiXóa
  2. Mình còn rất nhiều người có tâm huyết mà sao để dòi bọ nó đục khoét công khai, sói mòn ngành giáo dục như thế được nhỉ?!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng mới đọc được bài này bên nhà Chị Mập. Đúng là có tí bức xúc.

    Trả lờiXóa
  4. Chính người được nghe trực tiếp và rất tâm huyết phát biểu đó anh ...
    Còn làm thì đâu phải chúng ta quyết :((

    Trả lờiXóa
  5. Bịnh mà không chịu nghĩ ngơi gì hết hà..Hãy đễ lòng nhẹ nhàng đi gió..

    Trả lờiXóa
  6. Không chỉ là con số ...vì cũng có nhiều lần những con số đó xuất hiện nhưng GD vẫn .... :((

    Trả lờiXóa
  7. Lòng đôi khi không thể Sekomn ơi ... GD là liên quan đến Gió ... Liên quan đến một thứ tình yêu ..không có hôn thú mà :))

    Trả lờiXóa
  8. "Sâu bọ" nầy hong thể giết, dè chừng nó giết ta trước. Bức xúc quá rùi chị Gió ui.

    Trả lờiXóa
  9. TT mà bức xúc là biết rồi ... Cám ơn những bức xúc vì biết trái tim ta còn nóng TT nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  10. Dạ. Cả ngàn bức xúc. Khi nào hết "sâu bự" thì bớt "sâu bọ".

    Trả lờiXóa
  11. Đọc hết rồi mới thấy sửa lại .... hic ... hic ...hic
    Chữ trong tối cũng ráng mà đọc ... cáigì trong tối cũng phải ráng hết .........Á !.................. ặc ... ặc ... ặc

    Trả lờiXóa
  12. Một con sâu đã làm rầu một nồi canh - Bây giờ sâu nhiều lắm - không khéo người ta nói là MỘT BẦY SÂU .... Danh nhân Trươgn Tấn Sang ....
    Khà .. khà .. khà ... nghe nhà Sang nói chưa ... nhiều sâu lắm khỏi bắt luôn ... mà biết con nào đâu mà bắt ...

    Trả lờiXóa
  13. Sao lại không bức xúc ..sao lại phải né tránh cái mà ta cần phải biết phẫn nộ TT nhỉ ...?

    Trả lờiXóa
  14. Ta nói đến những con sâu quanh ta ... Ai là sâu tự họ biết mà ...:))

    Trả lờiXóa
  15. Không chỉ là con số, 70 ngàn tỉ đồng là những cơn đau của căn bệnh nan y!

    Trả lờiXóa
  16. Đúng thế ...nó là nỗi đau khó dứt !!!

    Trả lờiXóa
  17. Chi, chi gio' oi, cho em duoc copy ve nha cua em bai viet na`y nhe', vi em cung rat buc xuc khi bna be em o vn email noi" phai de danh tien de chay cho con vao hoc truong diem, mac du tui no moi liop 1", em rat la tuc cuoi`...truong hoc theiu tam trong, tieu chuan khong du de hoc va day, ma ` cac 'ong' di xe doi xin nhat, nha to nhat, khach sang an o sang trong nhat van moc len nhu nam...hoi oi! che do, xa hoi...doc bai nay em cang tham thia' noi dau... cam on chi nhe'!

    Trả lờiXóa
  18. Chuyện này là chuyện bình thường ở VN bientim ạ ...
    Chị là người trong ngành , biết nhiều ...mà đôi lúc vẫn ngạc nhiên vì sao GD cũng còn "sâu bọ" nhiều thế ...Thế thì cái lớp người ta đào tạo ra chúng tin vào ai ? ... Buồn như ...!!!

    Trả lờiXóa
  19. Xiền bỏ ra thì to đùng nhưng hiệu quả thì nho nhỏ đến khiêm nhường. Hầu bao các quan thì lại chẳng khiêm nhường tí nào khi nhận...lại quả!

    Trả lờiXóa
  20. Bài này ko phải của chị mà là của bạn chị ...Em theo link sang nhà MM nghen ! :))

    Trả lờiXóa
  21. Chuyện ...đôi khi lại thành bình thường trong cái xã hội có nhiều cái bất thường Đen à !!!

    Trả lờiXóa
  22. Những con số đáng suy gẫm Gió ạ.

    Trả lờiXóa
  23. Nhưng rồi nó sẽ thành bất thường nhờ vào tiếng nói của những người như GS Như Văn Cương , Như Minh , như Gío , như bao thanh niên đã thể hiện trong ngày 5/6 hôm qua !

    Còn những người như GS Cương , như Minh , như Gío ..v.v. ..viết lên những bức xúc thì sẽ còn nhiều nhiều thanh niên thể hiện tinh thần yêu nước như các bạn ngày hôm quá ! Có yêu nước thực sự thì mới quan tâm đến những việc sẽ ảnh hưởng đến tương lai dân tộc -trong đó đương nhiên có GD!

    Cảm ơm GS Cương , cảm ơn Minh , cảm ơn Gío và các bạn thanh niên đã cho anh niềm tin vào 1 tuơng lai sáng lạn cho VN.

    Trả lờiXóa
  24. em nghĩ em hiểu những con số đó chạy vào đâu ...

    Trả lờiXóa
  25. Nếu mình có 70 ngàn tỉ đồng thì mình làm gì ta? Bỏ lên xích lô chở đi dzòng dzòng cho bà con thèm chơi hehehehhe

    Trả lờiXóa
  26. Vâng ...suy gẫm chứ chị ...vì sau con số đó là biết bao nỗi đau lòng như trăm chuyện khác ..như Vinashin chẳng hạn :))

    Trả lờiXóa
  27. Cám ơn vì anh luôn hướng về đất nước với niềm lạc quan ... dù thật ra người trong nước đôi khi mệt mỏi lắm rồi anh CB ạ . Vâng, cứ thử hỏi tất cả chúng ta đều chỉ im lặng ... cuộc sống sẽ đâu là cuộc sống nữa phải ko anh CB .?

    Trả lờiXóa
  28. Nó có nơi để chạy vào nhỏ ạ !!! Nhất định là nơi an toàn

    Trả lờiXóa
  29. Nhớ chở Gió theo 70 ngàn tỉ nhá :)))

    Trả lờiXóa
  30. Kh. không tin ngành giáo dục từ lâu rồi, nên đành bỏ nó mà đi. ;-)

    Trả lờiXóa
  31. Ngành GD mất 1 người có tâm ..và tiếp tục làm thêm 1 số người ..hết còn tin vào CÁI TÂM

    Trả lờiXóa
  32. Sâu bọ ngày càng nhiều là do có môi trường tốt cho chúng phát triển, sâu bọ trong ngành giáo dục thì để lại hậu quả thật là khủng khiếp cho XH. Những tiếng nói như của thày Cương như là tiếng chuông cảnh tỉnh vang lên và may mắn ngày càng nhiều những tiếng đồng thuận trong XH như của chị MM, chị Gió và của các bạn ở đây ... xin chia sẻ và cảm ơn ...

    Trả lờiXóa
  33. Đúng là cảm ơn HM nhỉ ... Cảm ơn vì cuộc đời còn nhiều lắm tấm lòng , nhiều lắm những cái ôm thân thiết và cả những lời phẫn nộ với những cái tiêu cực ... Cám ơn vì nhiều khi " Im lặng chẳng phải là vàng " ...

    Trả lờiXóa
  34. Anh lạc quan vì anh cùng nghề với Gío , với Minh , với GS Cương , với BT và nhiều nhiều người nữa ... và vì những người như Gíơ, Minh , GS Cương , BT v.v. vẫn luôn giữ cương kỷ cũa Lương Sư Minh Quốc nên anh tin tưởng thế cờ sẽ thay đổi !

    Chỉ ngày nào tất cảc nhà giáo đều buông xuôi thì luc đó mới hết thuốc chữa , Gío à ; vì SVHC tự các em biết nghe thầy cô có lòng giáo hóa các em .. và các em năng động hơn chúng ta nên sẽ có những phản ứng tuy ôn hòa nhưng vũ bão nếu giới hữu trách cứ tiếp tục đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân !

    Các em dấn thân thì cha mẹ [nhất là những người đã hưu trí , không còn lệ thuộc "cơ quan"] sẽ ủng hộ , số người lên tiếng sẽ tăng gấp bội ... không chỉ còn số trăm , số ngàn ... mà sẽ lên số tram ngàn trơng ngày rất gần !

    Trả lờiXóa
  35. Gió hiểu mà ...Anh có thể lạc quan thì tại sao Gió và nhiều người nữa không thể lạc quan anh CB nhỉ ?
    Chỉ mong là lũ trẻ không mất quá nhiều niềm tin vào những người lớn ..vào những người dạy bảo chúng thì ta mới hy vọng vào một lớp trẻ khỏe mạnh .

    Ngày 5.6 vừa qua là một bài học cho những người trẻ đấy ..một bài học thực tế mà đôi khi người ta ko nhận ra anh CB ạ !

    Trả lờiXóa
  36. Em thấy "choáng" với những con số ước tính và những hoạch định của cái ông giáo dục chị ạ!
    Chị đã khỏe hẳn chưa chị?
    Cố gắng giữ gìn sức khỏe chị nhé!

    Trả lờiXóa
  37. Anh nghĩ các em , các cháu thừa trí để nhìn ra ai là Lương Sư Hưng Quốc ! Đúng ! Trong hàng giáo chức có 1 số người thiếu lương tâm , nhưng cũng khống thiếu những thầy cô đáng kính ... và các em sẽ nghe theo họ , sẽ học nơi họ .

    Ngày hôm qua các em đã thể hiện ý chí kiên cường của mình , những em nào còn nhút nhát .. rồi cũng sẽ lên tinh thần để dấn thân ... bài học này không những cho những người trẻ mà còn cho những người lớn thờ ờ hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm .

    Sự bồng bột của tuổi trẻ dù có thiếu phần kinh nghiệm , nhưng sẽ hâm nóng tinh thần của những người lớn tuổi đã từng buông xuôi . Đôi khi không phải người lớn chúng ta hướng dẫn các em , mà là các em đánh thức người lớn , Gío à.

    Trả lờiXóa
  38. GD đâu chỉ gò bó trong sinh hoạt nơi nhà trường anh Khánh nhỉ ?
    CB nghĩ một nhà giáo thì dù ở cương vị nào cũng vẫn là "nhà giáo" mà . Mình hướng dẫn nhân viên , khuyên bảo đồng nghiệp thì vẫn là hành nghề nhà giáo , anh Khánh à.

    CB chính thức không còn sinh hoạt trong nhà trường hơn 20 năm rồi , nhưng không một ngày nào mà CB không "hành nghề nhà giáo" trong đủ các mội trường , sản xuất , điện tử , dịch thuật , xã hội , tôn giáo , thanh niên hay võ học ... và CB tin rằng anh Khánh cũng vậy , dù trong mội trường nào. :>)))

    Trả lờiXóa
  39. Trời ơi, cứ mời các bạn lấy đi Gió ơi! Cảm ơn vì được chia sẻ và đồng cảm... cảm ơn lắm các bạn...

    Trả lờiXóa
  40. Còn rất rất nhiều con số "khủng" khác mà mình chưa được biết đến. Cái mình biết chỉ là phần nổi mà thôi.

    Trả lờiXóa
  41. Chị thì choáng cũng lâu rồi ...nhưng lần nào cũng thấy tái bệnh ..:))
    Chị đỡ rồi . cám ơn em

    Trả lờiXóa
  42. Gió thích ý này ..và đúng là như thế . Mong rằng tuổi trẻ còn đủ lòng tin vào những điều nhiều khi người lớn ...đang dần bớt tin !

    Trả lờiXóa
  43. Chia với giatrau chút buồn nhé ..

    Trả lờiXóa
  44. Thì phải có phép của bạn chứ , nhỉ

    Trả lờiXóa
  45. Vì thế gió mới bảo : không chỉ là con số ..!!!

    Trả lờiXóa
  46. Ôi em ước em là người trong cái hình :))

    Trả lờiXóa
  47. Buồn thêm đi noname ..vẫn còn nhiều buồn lắm !

    Trả lờiXóa
  48. Úi trời ..thấy tiền là nỏ mắt nhá !!! :))

    Trả lờiXóa
  49. Ngoài Million, Billion, Mỹ nó có chử "Trillion" để chỉ đơn vị 1 ngàn tỷ, quadrillion để chỉ 1 ngàn trillion, quintillionddeer chỉ 1 ngàn .. ngàn ngàn tỷ .....
    Hy vọng với số tiền 70 ngàn tỷ này tiếng Việt Nam sẽ có những "đơn vị" tương xúng!
    Vì nợ mà chúng ta và con cháu, rồi chắt của chúng nó sẽ phải trả cho những "dự án" ....lang thang này hahaha

    P/S không biết "dự án" này bọn sâu bọ sẽ chia chác bao nhiêu ngàn tỷ ta ?

    Trả lờiXóa
  50. Ông trời thì lại ở cao quá ..nếu không tui sẽ lên gặp để xin kiếp sau chớ có làm ...rùa hahaha
    Sâu bọ chắc làm ăn khá hơn

    Trả lờiXóa
  51. 70 ngàn tỉ đồng, và bao nhiêu ngàn tỉ đồng cho "cải cách sách giáo khoa" hết lần này đến lần nọ mà nền giáo dục thì cứ dẫm chân tại chỗ, giáo viên vẫn lãnh lương chết đói. Tiền ấy đi đâu?

    Một câu hỏi không cần trả lời. Một thắc mắc không cần giải đáp thì ai cũng biết số tiền ấy rơi vào túi ai! Giáo dục thế mới gọi là "giáo (đem) vụt"....

    Trả lờiXóa
  52. Cái vụ này cần gì phải xin xỏ ...muốn là sâu bọ dễ ợt ...Cứ từ từ sẽ có "đẳng cấp" thôi !

    Trả lờiXóa
  53. Lâu lắm rồi Gió sợ cái từ "Cải cách Giáo dục" lắm nghen Zip ...!!! :))

    Trả lờiXóa
  54. Nhiều người đọc rồi ...cũng buồn !!! :((

    Trả lờiXóa
  55. nguoi ta noi nhung con so luon di theo nhung linh hon cung dung qua chi hen.
    Doc mai chi biet buon, buon mai thoi mackeno.... nhung nhung ai lam trong nganh nhu cac chi lai dau am i.

    Trả lờiXóa
  56. Con số cũng nói nhiều điều đấy chứ Moon nhỉ ?
    Vậy sao ta im lặng ? :))

    Trả lờiXóa
  57. Đọc xong ngậm ngùi vì con số ấy chuẩn bị vào tay người khác & những người làm công ân như chúng ta lại cày ngày cày đêm để đóng thuế.

    Trả lờiXóa
  58. Con dân nước Việt phải nháy vào cuộc mà thẩm tra lại cái dự toán 70 ngàn tỷ. Không chỉ con người mà cả con ong, con kiến, con bò cạp , cũng phải vào trận. Xưa kia ong bò vẽ tham gia đánh Mỹ vậy thì ngày nay các "con" nước Việt chẳng nhẽ thua bọn sâu bọ này.

    (Thầy Cương ơi , thầy bảo ông bộ trưởng, ông thủ tướng mời kiểm toán quốc tế vào thì biết sự thực thôi)

    Trả lờiXóa
  59. 70 ngàn tỉ lớn không ? Rất lớn so với hòan cảnh của hàng triệu dân nghèo và công chức chân chính. Chẳng đáng là bao khi chia đều cho hơn 80 triệu người dân nước việt. Chắc hẳn các Sếp tính theo cách chia đều này. Chỉ có con dân là ngậm ngùi, bức xúc.

    Trả lờiXóa
  60. Vâng, anh nói chí lý. Kh. chỉ vừa bày tỏ nỗi bức xúc về những "cải lùi" và ít hiệu quả của ngành giáo dục nước ta thôi.

    Trả lờiXóa
  61. "...Trò Bu ơi! bộ anh tưởng mấy ông bộ trưởng với cái anh Dũng ấy không có phần sao?..." hahaha

    P/S (đây chắc là thầy Cương sẽ lâmt bẩm trả lời vậy)... sorry can't hold it !

    Trả lờiXóa
  62. Nghe sao chạnh lòng, làm tui nhớ đến số tuổi của tui!!! hahaha

    Trả lờiXóa
  63. Giáo dục là quốc sách hàng đầu mà cưng _ chị nói đúng bài bản đấy_ Hy sinh cho GD vì tương lai con em chúng ta ai cũng sẵn sàng , miễn nó hợp lý phải ko hoasuongrong ..?

    Trả lờiXóa
  64. Nó mới là đề án thôi anh Bu ạ ...mới là đề án mà thầy Cương đã 'mất thần hồn" rồi .. Đề án có bao giờ trở thành ..trọng án không nếu nó không được phân tích kỹ càng ..lấy ý kiến của toàn dân và những nhà GD , những người có tâm , có tầm với đất nước ..? Chà cái vụ Vinashin còn chưa xong thêm cái đề án này có mà tan nát quá . Chỉ nghĩ thôi là sầu rồi anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  65. Chắc cũng còn chút ít để lại làm kỷ niệm chứ cưng :)))

    Trả lờiXóa
  66. Ngay cả ta nghèo mà 70 ngàn tỉ được dành cho GD với tất cả cái tâm và cái tầm thì người Việt ta chẳng hẹp hòi đâu SK nhỉ ? Cái mà người ta không tin vì cũng bao nhiêu đề án rồi , bao nhiêu cái tỉ tỉ rồi mà chẳng cái nào ra hồn hết ...cái quan trọng là niềm tin ..chưa có niềm tin thì ..mọi cái đều bao la dấu hỏi .., phải ko ?

    Trả lờiXóa
  67. Khánh tiếp tục bức xúc thêm vài...thập niên nữa nghen Khánh ..:(((

    Trả lờiXóa
  68. :))) Thầy Cương bảo : Rùa đừng có nói bừa .. thầy nào có nói thế ..!!!

    Trả lờiXóa
  69. Thì đoán thế!!
    Rùa chết cũng còn "mu" huống chi rùa này còn ...tươi rói !! hahaha

    Trả lờiXóa
  70. Cười ngạo nghễ thế kia ..không tươi mới lạ !!!:)))

    Trả lờiXóa
  71. Hôm nay Gió nói chuyện thông minh và dễ thương chi lạ!!! hahaha

    Trả lờiXóa
  72. Ủa ..thế ra mọi hôm Gió nói chuyện khờ khạo và dễ ghét à ...:)))

    Trả lờiXóa
  73. Ơ chữ "chi lạ" không "cao cấp" hơn chữ "nhất" à?? :))
    Dĩ nhiên lúc nào cũng thế, nhung hôm nay đúng là phải thêm chữ "nhất" vào....hahaha

    Trả lờiXóa
  74. Rùa này chắc không phải rang muối mà là ..rang ớt !!! :))

    Trả lờiXóa
  75. Hôm nay Gió ...."cay" nhỉ hahaha

    Trả lờiXóa
  76. Lũ sâu bọ là lũ bất tài lại vô đạo đức. Chúng sống nhung nhúc thành bầy đàn đục khoét tiền dân...Nhìn vào cảnh này chả biết tương lai con em chúng ta trôi dạt về đâu????

    Trả lờiXóa
  77. Thì vỏ quýt dày có móng tay nhọn mà ..:)))

    Trả lờiXóa
  78. Bây giờ thì đúng là sâu bọ đã thành bầy đàn ...muathuvangmos ạ

    Trả lờiXóa
  79. Con em chúng ta thì tui không biết! nhưng con cháu của chúng bảo đảm sẽ "dat".... không Anh thì Úc, chẳng Bỉ thì chắc Mỹ hahaha
    P/S một lần nữa, đây chỉ là "rờ mu rùa" thôi há :))

    Trả lờiXóa
  80. Ai da ....đâu có "căng thẳng" dử vậy kìa hahaha

    Trả lờiXóa
  81. Em vào nhà đọc lại phần comment của các Anh Chị và các Bạn... hihi, thấy mình cũng có máu châm xăng và nối sợi dạy dù ghê...

    Trả lờiXóa
  82. Thì đâu có keng thẻng xí nào ..vẫn đùa ra trò thây :)))

    Trả lờiXóa
  83. Ủa ..giờ mới thấy hử MM ? :))

    Trả lờiXóa
  84. Chắc Gió đã ngủ ngon rồi? " trămm con chim mộng về bay đầu gường" cứ vậy nhá :)

    Trả lờiXóa
  85. hahaha bắt mấy con chim lai :))
    ngủ đâu mà ngủ hahhaa

    Trả lờiXóa
  86. Giờ thì Gió đi ngủ đây ... Giá mà có được trăm con chim mộng về bay đầu giường nhỉ ? :))
    Ngày vui nghen Rùa ..:)

    Trả lờiXóa
  87. Nhốt chúng lại hết rồi ..mai phóng sinh :))

    Trả lờiXóa
  88. 70 ngan tỷ đồng cho "cải tiến giáo dục" ..... thì đã là bao so với dự án 70 tỷ $US sắp vay của ...Tàu để làm đường xe lữa cao tốc' 70 tỷ US laf bao nhiêu nhĩ ? (1 US$ = 20000 VND hahaha please, do your math)


    Đúng là dân mình thật "bình tĩnh" đến lạnh lùng, gần như đã đạt được mức ...vô cảm"

    Trả lờiXóa
  89. Sâu bọ thiệt mà thuốc giả sao diệt dc cô ui! haizzzzzza

    Trả lờiXóa
  90. Chóang chị ạ, mà cái dự án này đã được côn bố chưa chị ? em nghĩ khi công bố ra thí chưa chắc những người có cái "tâm' đễ yên cho họ. Thật là xã hội này có quá nhiều những cái bất thường được coi là bình thường.

    Trả lờiXóa
  91. hơn nữa ấy chứ! nhưng may là Kh. chỉ khỏang thập niên đổ lại thôi. ;-))

    Trả lờiXóa
  92. Dạ, vấn đề GD bỏ tiền ra dân không trách, nhưng biết bao lần cải cách mà chẳng đi đâu vào đâu như mong muốn của dân, tiền trút vào GD không bao nhiêu, nhưng trút vào nhiều khoản dân không biết thì nhiều ạh.

    Trả lờiXóa
  93. hichic, em ngồi viết con số 70 nghìn tỉ mất đúng 30 giây vì nó nhiều quá, chưa bao giờ sử dụng hay nghe đến đến dù là đọc báo, nghe đài....

    Sinh con đẻ cái ít thôi nhe mấy bạn, không thì con cái chúng ta sau này chỉ có đói, khát và nợ ngập đầu. À mà có khi lúc ấy chẳng còn nước Việt Nam để mà gọi là mắc nợ nữa huhu

    Trả lờiXóa
  94. Có khi thuốc thiệt nhưng không đủ đô nhỏ ơi !

    Trả lờiXóa
  95. Chỉ mới là đề án thôi ..Một số nhà GD được mời nghe trình bày dự án đã hết hồn rồi SL ơi ...
    Không xem xét kỹ càng không khéo thì đề án thành ...trọng án mất ! hic

    Trả lờiXóa
  96. Sáng nay đi công chuyện về chị cũng mới thấy báo đăng ...còn bài viết của nhà giáo VNC là của 1 nhà báo gửi cho MM trước ..:))

    Trả lờiXóa
  97. Miễn còn bức xúc là được rồi K ạ ...Sao ta lại có thể ko bức xúc cơ chứ . Mà cũng cần lên tiếng cho mấy con sâu nó bớt đi những đề án trên trời như thế chứ !!!

    Trả lờiXóa
  98. Đấy ... ai cũng hiểu chỉ 1 nhúm người "vờ như ko hiểu" hoasuongrong nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  99. Mi còn ở trong nước ...còn làm nghề thì biết đâu cũng được liệt vào danh sách hường chút xíu trong 70 ngàn tỉ kia ...hà hà !!!

    Trả lờiXóa
  100. Vấn nạn quá tải, giáo viên chán đứng lớp, học sinh chán đến trường...thì không thèm đếm xỉa tới. Em cũng bức xúc lắm chị ạ. Em chỉ không hiểu vì sao, cái bọn sâu này, nó có ăn đẫy vào, nó có giàu có hơn người thì rồi cuối cùng nó, con cháu nhà nó cũng phải sống, cũng phải lớn lên, cũng phải nếm trải, phải chịu đựng trong một môi trường kém ...văn minh này. Quan + Tham + Ngu = Phá hoại đất nước, phá hoại không biết bao nhiêu thế hệ nữa đây

    Trả lờiXóa
  101. Con em họ thật ra đều ra nước ngoài học cả ... Thử tìm hiểu sâu thêm sẽ thấy ..100% con cán bộ cỡ lớn toàn đi du học không bằng cách này thì bằng cách khác LV ạ , chỉ con em chúng ta thì ở đây thử sức với các "đề án" thôi ...
    Sáng nay báo có đăng ý kiến của 2 nhà GD về cái đề án vĩ mô này đấy ...Đọc mà tức phát ách .

    Trả lờiXóa
  102. Em nói nó ngu là ngu ở đấy. Con nó không thể ra nước ngoài đi học từ khi lên ba được. Thường thì lên phổ thông trung học thì chúng nó mới bắt đầu cho con đi du học. Cái tuổi đó mà bố mẹ một nơi, con cái một nơi...chẳng bao giờ là ổn cả.

    Trả lờiXóa
  103. Nó hy sinh đời bố ...củng cố đời con em ạ ..! Nó ko ngu đâu .Nó chỉ đóng phim ngu lừa dân thôi !!!Tụi sâu bọ nó "bọ" hơn ta nghĩ đấy !!!

    Trả lờiXóa
  104. Em vẫn cho đó là khôn vặt. Vơ hết vào mình là khôn vặt. Dân đen mà khôn vặt thì còn chấp nhận được. Quan to mà khôn vặt là chết dân rồi!!!!

    Trả lờiXóa
  105. Chức to nhưng tư tưởng nhỏ, thành ra gọi chúng là sâu mọt là quá chuẩn. he he

    Trả lờiXóa
  106. đếm từng người ...huhu... mặc dù em kg phải là người bi quan nhe chị :-)

    Trả lờiXóa
  107. Không tin không phải là một cái tội. Và nếu để viện dẫn ra lý do vì sao không tin thì hằng hà sa số chuyện như "nóc nhà dột" ấy W à. ;-))

    Trả lờiXóa
  108. Nó khôn vặt hay khôn thiệt dân vẫn chết LV nhỉ ? :((

    Trả lờiXóa
  109. Sâu mọt giờ sống quanh ta lúc nhúc đấy ...

    Trả lờiXóa
  110. Đúng thế Eyre ạ ... cái bình thường bây giờ cũng còn hiếm thì cái tốt là cái ..cực hiếm !

    Trả lờiXóa
  111. Gió nghĩ bi giờ mà còn bảo người ta tin mới là ..cái tội ấy chứ , vì thế cần gì nêu lý do Khánh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  112. Thật là trăn trỡ Gió ơi. Cơn Gió nào đủ lớn để cuốn đi tất cả rác rưỡi đó.

    Trả lờiXóa
  113. Giá mà có cơn bão nào đó ..chứ gió thì chắc không thể trinhx ơi !
    Lâu quá mới thấy trinhx !

    Trả lờiXóa
  114. Sao hay soạn lại sách giáo khoa thế nhỉ ? xây thêm trường học phát sách miễn phí cho học sinh có tốt hơn không?

    Trả lờiXóa
  115. Ô vào nhà chị thấy hào khí thật ,vơi dự án đó ai cũng giật mình và bàng hoàng ,đến nước này không thể ngồi im miệng được nữa chị ơi phải nói phải lên tiếng đánh động tất cả người đân có tâm huyết tìm thuốc cực độc xịt cho chết cha cái lũ sâu bọ ấy đi.

    Trả lờiXóa
  116. Và cái hay là 70 ngàn tỉ đó chỉ cần lên kế hoạch trong 30 trang giấy.

    Trả lờiXóa
  117. Giá mà họ cũng nghĩ thế KD nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  118. Ai cũng bức bối trước dự án này ..người đã từng trong ngành lại càn bức bối hơn mlan nhỉ ?

    Trả lờiXóa