Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Một sáng Saigon với bạn xưa...



Thế là qua bao lần hẹn không thành chúng tôi đã gặp nhau .
Bốn mươi mốt năm … những cô gái ngày xưa nay đã tóc ngả màu, vết nhăn hằn trên đuôi mắt, chỉ có tiếng cười từ những câu chuyện về kỷ niệm thì vẫn cứ giòn tan .


Tôi đến Nối, rồi lần lượt Tú Hải, Loan , Quý … Chúng tôi ôm nhau, nhìn nhau ..cứ như cuộc chia tay mới diễn ra hôm qua ..chưa kịp để mọi cái đều trở thành xa lạ. Quý lấy trong giỏ xách cuốn lưu bút nó giữ hơn 40 năm ra ..những khuôn mặt bạn bè lần lượt hiện ra có quên có nhớ, một số thông tin : Ánh chết trận năm 1974 , Khiêm cụt hai chân trong một trận đánh, Tùng ở Mỹ , Trần Văn Hải buôn bán ở Long Khánh …và còn bao nhiêu bạn bè khác mịt mù chẳng biết tăm hơi …
Tuổi trẻ chúng tôi đi qua một thời khói lửa_ cái thời mà cứ sau mỗi mùa hè lại thấy khuyết một chỗ ngồi_ thế mà sao nó đẹp đến thế, để dù đã đi qua một phần đời bão giông rồi ..nhắc vẫn cứ rưng rưng .


Chúng tôi lại chở nhau qua những con đường của Saigon ngày xưa ..Trời chủ nhật sao mà đẹp .Góc quán nào cũng vang những tiếng cười khi chúng tôi bước vào. Tôi nhìn bạn bè …chúng vẫn cứ như xưa - cái tính cách của thời con gái- Tú Hải chậm rãi hay cười ..Nối quan sát nhiều, thi thoảng lại lườm yêu các bạn, Quý vẫn khôi hài một cách duyên dáng, câu chuyện nào của nó cũng làm cả bọn cười lăn , Loan_ cô bạn gái có với tôi nhiều kỷ niệm nhất_ cứ thỉnh thoảng chen vào những câu châm biếm đến tức cười …


Bạn bè tôi đó …giữa một ngày chủ nhật bên cạnh dòng sông Saigon lung linh dáng phượng. Mùa hè của hơn 40 năm trước chúng tôi chia tay nhau để mùa hè này gặp nhau với mỗi cuộc đời hạnh phúc, đau thương xen lẫn : Tú Hải có một gia đình, hai con và hai cháu ngoại, Quý cũng yên ổn với chồng và một con trai , Nối thì một mình nuôi con sau cuộc chia tay đã lâu , giờ cũng ba cháu nội , chỉ có Loan vẫn đếm thời con gái của mình đi qua dần với những nỗi buồn có lẽ từ lâu chẳng nói với ai…


Quý và Loan là bạn ở chung xóm trong một trại gia binh và học chung với tôi từ lớp Đệ Thất .Tôi thương Loan nhất trong đám bạn ,đơn giản vì nó có quá nhiều kỷ niệm với tôi. Ngày còn con gái , nó 17, tôi 16 …những choáng ngợp đầu đời của nó hình như chỉ mình tôi biết ..Ngày nhà tôi dọn lên Thủ Đức hai đứa cùng khóc , chiều nào nó cũng phóng xe lên nhà tôi, ra về là mắt hai đứa đều đỏ hoe dù Saigon_ Thủ Đức chẳng bao xa.. Tôi thương nó còn bởi cả thời con gái dường như nó dành hết cho gia đình…để bây giờ tuổi xuân qua , nỗi buồn hình như ngày một lặng lẽ hơn…


Chúng tôi chia tay với một lời hẹn khác khi Tú Hải có việc phải về sớm .Dòng sông Saigon lặng sóng , nắng Saigon vàng hoe ..chúng tôi chia tay với cảm giác vẫn còn chưa nói hết những điều muốn nói.


Tôi đi qua những con đường quen về nhà … Đường Saigon sao mà nhiều chỗ xóc, cảm giác nhói đau của cái lưng vẫn còn nhưng niềm vui thì vẫn lung linh đến lạ !

..Photobucket

Quý_ Nối_ Tú Hải_ Loan

..Photobucket

Chúng tôi với quyển lưu bút trên tay tôi




...Photobucket

Loan và Quý _hai người bạn cùng xóm, cùng lớp


..Photobucket

Cả hai đều mê bụi trúc
..

..Photobucket

Loan và Tú Hài

93 nhận xét:

  1. Nhạc nhẹ nhàng, an bình. Tình bạn thật đẹp!

    Trả lờiXóa

  2. Đọc bài này của Gió mà Zip nhớ bạn bè của những năm tháng xa xưa đến cồn cào...

    Trả lờiXóa

  3. Zip bây giờ hầu như không còn giữ được quyển kỷ yếu nào, không còn quyển lưu bút nào. Bạn bè tứ tán... Mấy người bạn của Gió vẫn còn giữ lại được quyển lưu bút ngày nào. Chi tiết này khiến Zip xúc động vô cùng!

    Trả lờiXóa
  4. Chị cũng không dám nghĩ là sẽ có cuộc hội ngộ này T ạ

    Trả lờiXóa
  5. Gặp bạn xưa toàn nhắc chuyện thời đi học ko Zip ơi !

    Trả lờiXóa
  6. Gió cũng không giữ được gì vì bố Gió đốt hết sau tháng 4.1975..
    Quý nó giữ , mang ra mà đứa nào cũng rưng rưng nhớ Zip ơi ..
    Cám ơn 1 cú điện thoại để có lần hội ngộ hôm nay

    Trả lờiXóa
  7. Gởi Gió một bức ảnh Sài Gòn xưa, những năm 1960. "Em Sài Gòn, dáng tỉểu thư đỏng đảnh. Nhẹ chau mày rơi chiếc lá vòng cung....". Zip bất giác nhớ lại hai câu trong một bài thơ tình mà thời ấy Zip viết mướn (có ăn tiền) cho bạn bè dù lúc đó đã sau 1975 rồi, vậy mà vẫn mơ mộng phết!

    Trả lờiXóa
  8. Cái pic chở đầy một Saigon xưa thông thoáng , ít xe cộ và xanh hai hàng cây Zip hén . Câu thơ nhỏ dễ thương quá đi !
    Hôm rồi tụi Gió đi qua một Saigon chủ nhật vẫn nhiều xe ... nhắc nhau 1 Saigon thời con gái !

    Trả lờiXóa
  9. Tình bạn học trò thật đẹp phải không Gió

    Trả lờiXóa
  10. Có lẽ là thời khó quên Bống nhỉ ... Đứa nào cũng đầu 2, 3 thứ tóc rồi ..bỗng cứ cười đùa như trẻ thơ

    Trả lờiXóa
  11. Woa...thích quá. Tụi Em bây giờ nói họp lớp Trung Học hay Đại Học rất khó ạh, chỉ mỗi khi đi đám cưới bạn bè tụi Em mới có cơ hội gặp gỡ hàn huyên nói chuyện với nhau.

    Trả lờiXóa
  12. Tụi chị thì có khác đâu . Chỉ là bây giờ ...hình như những lo toan cuộc sống đã tạm lắng rồi mới có thời gian tìm thấy nhau thôi nhỏ ơi ! Cùng thành phố mà hơn 40 năm mới gặp đấy

    Trả lờiXóa
  13. Chắc chị Gió là người giữ "phom" hay nhất quá!

    Trả lờiXóa
  14. hà hà tụi bạn chị cũng hỏi : "Sao mi cũng vất vả giông tố cuộc đời mà không nhớn bao nhiêu vậy ?" Biết trả lời sao ta ..nên cười bẻn lẻn hỏi lại : Thiệt không ? ! :)))

    Trả lờiXóa
  15. Gio di cafe hoai nhen! Hehe. Lai hoi ngo ban lau nam nua chu. Vui qua troi chi hen. Gio xinh, Gio tre qua a nha!

    Trả lờiXóa
  16. Gặp được nhiều bạn cũ hay quá Gió ơi. thời gian hằn trên khuôn mặt mỗi người nhưng kỷ niệm xưa thì còn mãi..

    Trả lờiXóa
  17. Gặp bạn xưa ..biết rằng mình ko trẻ nữa . Hơn 40 năm _ một nửa đời người Moon héng !

    Trả lờiXóa
  18. Dạ ... đứa nào cũng già hơn nhưng những câu chuyện về kỷ niệm thì trẻ măng tươi rói chị ạ !

    Trả lờiXóa
  19. Biet la thoi gian kg con tre nhung trong Gio luon tre măng, nhi nhanh lam nhe. Nhin trong nhom, ai kg noi Gio tre nhat nao! Hehe. Loi the of nho con do chi. Chi ma o ben Tay tui Tay tuong 30tuoi thoi a!
    Em di hoc, may dua keu em 25 kg a! Haha

    Trả lờiXóa
  20. Nhưng chỉ được có cái lợi thế này ... di đâu làm gì cũng bị che khuất hay bị lấn bắn ra ngoài ...Lúc ấy chỉ mong mình to xác như cái Loan để chả thù Moon ơi !

    Trả lờiXóa
  21. Gặp lại bạn bè cũ thời áo trắng của mình theo em là một gặp gỡ trên cả tuyệt vời... ta không thấy thời gian đè nặng lên mình nữa... sẽ không thấy ngồi với nahu bao nhiêu lâu là đủ... và nói với nhau bao nhiêu chuyện là vừa...
    Mừng Gió có hội ngộ này... như em với Bê con... giận nhau mà không có lý do -chỉ đứa này cho là đứa kia "chảnh"- suốt từ năm 1981 lúc nó đi vượt biên... rồi đùng một cái đến năm 2001 liên lạc lại được, ngớ ra là ủa có giận nhau à... và từ đó tình thân nối lại...
    Nên em hiểu những tâm cảm mà Gió có...Hic! Nhắc đến đây, em nhớ bạn em quá...

    Trả lờiXóa
  22. Thế đấy MM. gặp lại bạn rồi mới cám ơn thế giới blog này vì nó cho chị nhiều điều quá . Các bạn chị rất ít đi đâu , cafe càng không bao giờ ... Loan nói rằng gần như 20 năm nay nó chỉ đi từ nhà đến chợ Thị Nghè rồi về nhà ..ko đi đến đâu , Quý cũng thế . Mới biết chị là đứa " lăn lộn chốn hồng trần nhiều nhất" biết nhiều nhất, giông tố nhiều nhất nhưng lại giữ lại chút lãng mạn cần thiết để ru mình ru đời M ạ ...có phải nhờ thế giới lách cách này ko ?

    Ở đâu có tình bạn ở đó có sự sẻ chia hén MM ...

    Trả lờiXóa
  23. Sao lại cười ...nụ cười này có ý nghĩa gì ta ?

    Trả lờiXóa
  24. Đâu có gì, thấy entry hay và cảm động quá, đâu dám "còm" bố láo, bố lếu, nên chỉ cười ....cầu tài thôi mà hahaha

    Trả lờiXóa
  25. Trời ạ ..cái từ này lâu quá mới nghe lại :)))

    Trả lờiXóa
  26. Thì không 41 năm, chắc cũng từ 36 năm, từ....1975 hahaha

    Trả lờiXóa
  27. Chính xác 35 năm ... không nghe từ ngày bố Gió mất ! :)

    Trả lờiXóa
  28. Gặp lại thật là ngậm ngùi phải không chị ? Em cũng có ít lần gặp bạn bè thời cách đây 35 năm ..vui như nổ trời , nhưng buồn cũng tan nát khi mỗi người một hoàn cảnh . Thời gian nhuộm màu khá kỹ trên từng gương mặt nhưng đâu đó nét hồn nhiên tuổi hộc trò không thể nào đánh mất trong từng câu chuyện ngồi ôn với nhau .
    Chẳng có thứ gì mua dược tình bạn !

    Trả lờiXóa
  29. Tình bạn thời đi học trong trẻo đến lạ . Khi chia tay bịn rịn đấy rồi lại chìm trôi vì nhiều điều phía trước của tuổi trẻ ...thế mà khi về già hình như người ta cứ lục lọi để kiếm tìm nó T nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  30. ai da, hì hì hì vậy thì đúng là 2 tuổi rưởi, tui đã biết và nhớ chữ "bố láo, bố lếu" ....
    hèn chi suốt đời chẵng làm được việc gì ra hồn :))

    Trả lờiXóa
  31. Cười cũng bị ...thắc mắc...
    Anh nhiều "thù" thật đấy hihi!

    Trả lờiXóa
  32. Niềm vui gặp lại bạn cũ, không gì so sánh được Gió ơi. Thích quá phải không? Thành ra mình mà nghe các bạn họp mặt là bất cứ giá nà cũng cố gắng phòng về quê...

    Trả lờiXóa
  33. ấm áp quá ch ơi,,,tình bạn hơn 40 năm ,,,,ch hạnh phúc thật,,,,vẫn còn đó những ng bạn thuở nào,,,,hix,,,,mí bạn em giờ xa tít mù khơi,,,,saigon chơi vơi

    Trả lờiXóa
  34. Sao Gió không rủ các chị bạn của Gió tham gia thế giới blog cho vui ? :)

    em có 2 nhóm bạn : PTTH & Đại học . Năm ngoái năm kia tụi em tổ chức họp mặt 25 năm & 20 năm, một trong nước một bên Mỹ, vui lắm Gió ơi , nhất là mỗi người na theo 1 gia đình lủ khủ chồng (vợ) & con cho nên buổi họp mặt 30 người nhân ra thành gần 100 ..

    Trả lờiXóa
  35. Hay quá ha chị...bạn bè sau bao nhiêu năm, bao nhiêu thay đổi, mất còn, giờ lại được ngồi lại với nhau, thật quý

    Trả lờiXóa
  36. May thiệt, nếu làm gì ra hồn thì chắc nát bét cái blog của tui rồi !

    Trả lờiXóa
  37. Tại cái người tinh quái nên hay bị nghi ngờ mà M !

    Trả lờiXóa
  38. Đây là cuộc họp mặt đầu tiên Gió có được đấy ... Trải qua nhiều bể dâu bạn bè giờ mịt mù chẳng còn mấy ai NY ơi

    Trả lờiXóa
  39. Chị cũng không ngờ lại liên lạc được với nhau đấy xteen

    Trả lờiXóa
  40. Bạn chị hử ...chẳng đứa nào biết công nghệ thông tin là gì ...:))
    Thế giới này nhiều cái xa lạ với chúng nó lắm KL ơi ... Có đứa cả 20 năm nay chỉ biết con đường ra chợ rồi về nhà ...thương quá sức luôn .

    Chúc mừng em còn có thể gặp lại bạn xưa nhá

    Trả lờiXóa
  41. Quý lắm luôn thithao ạ ...Cám ơn chia sẻ của em

    Trả lờiXóa
  42. Quí lắm luôn TT ơi, bởi dzậy... dù bị đặt bomb miềng cũng tới mà gặp áh nhỏ ui :-))

    Trả lờiXóa
  43. Cái này còn xét lại nghen thithao :)))

    Trả lờiXóa
  44. Ẽm nó cũng"tới lun" chớ đâu có xét lại chị Sui ơi, hờ hờ!

    Trả lờiXóa
  45. Hehehe, wớ Thithao, chị Sui kím chiện dzí wynh wài nà cưng :-))

    Trả lờiXóa
  46. Trời ...còn kêu cứu nữa ..:)))

    Trả lờiXóa
  47. Hehe, cái này chị G phán...quá đúng :))

    Trả lờiXóa
  48. Thì đúng chớ hổng đúng mần sao họ cho anh em miềng tới đó gặp nhau, hờ hờ

    Trả lờiXóa
  49. Dẻo quẹo hà, chi cũng nói được hết, ớn! :))

    Trả lờiXóa
  50. Tui ghi thêm 1 tội nửa : tội bẻm mép !!! gì cũng cãi được

    Trả lờiXóa
  51. Hồi Má đẻ ra nuôi tới lớn, hông hề nói đớt hoặc cà lăm...
    Mắc chi nói hỏng được hở mi. Khửa khửa!

    Trả lờiXóa
  52. Giá mà Già bị bệnh này chắc thiên hạ ...thái bình !!!

    Trả lờiXóa
  53. Phản đối, trong trường hợp này oánh giá tui như vậy là quá thấp! Phải bảo là"Già mồm" cơ! hé hé.(Hôm nay mệt, quậy tới lun đặng ngũ ngon nà!)

    Trả lờiXóa
  54. Nà nà, sao đổ lỗi cả chiến tranh vùng vịnh và các xứ Ả Rập cho tui dzậy??? Hừ!

    Trả lờiXóa
  55. Thì nó cũng đâu khác gì nhau đâu ... Chúc ngủ ngon hén Già :))

    Trả lờiXóa
  56. Tình cảm ko thay đổi dù đã trải qua 41 năm. Thật đáng trân trọng

    Trả lờiXóa
  57. Nó là thứ tình cảm trong trẻo nhất ..khó mà quên man ạ !

    Trả lờiXóa
  58. Một sáng Sài Gòn vơi bạn xưa
    Cơn mưa ngoài mái hiên đong vừa
    Nỗi nhớ ngày xưa qua chút gió
    Khẻ ru qua chiếc lá của ngày xưa

    Lại thèm ngồi bên nhau dưới hiên mưa
    Quán cóc nhỏ xinh nhưng đủ vừa
    Tình xưa ngày củ nay còn mất
    Một thoáng ngày mưa ... thuở xa xưa ^ ^

    Trả lờiXóa
  59. Thơ trong trẻo thế ngây ngô thế
    Thổi chút gió mùa cho nhớ thương
    Saigon nắng sớm ..chân quen lối
    Bạn với Ta say..những góc đường ..

    cám ơn bài thơ nhỏ của Guitar ...Em nói y như lòng chị nói !

    Trả lờiXóa
  60. ^ ^ em ko biết làm thơ đâu, nhiều người nói thế. Em viết theo cảm nhận cho entry của chị thôi.

    Mong chị vui! ^ ^

    Trả lờiXóa
  61. Mới gặp lại hôm chủ nhật vừa rồi hả chị :D , ĐÃ gặp lại 1 lần thì sẽ hẹn gặp hoài đó Chị ơi , đã vui thì cứ tiếp nối cho vui hoài :D

    Trả lờiXóa
  62. Chị quá vui luôn guitar ơi ..cám ơn em !

    Trả lờiXóa
  63. Ừa mới hôm chủ nhật thôi ..bên sông Saigon đấy thuthuy

    Trả lờiXóa
  64. Em tưởng tượng là cuộc hội ngộ rất cảm động. Em cũng vừa gặp các bạn cũ hơn 20 năm không gặp chưa lâu, còn nguyên cảm giác ngọt ngào. Cứ nghĩ mình trẻ lại 20 tuổi, mày mày tao tao vui thật là vui ....

    Chúc mừng hội ngộ của chị, mong chị và các bạn mình thường có dịp vui với nhau như thế :))

    Trả lờiXóa
  65. Gặp lại nhau sau 41 năm ..chuyện cứ như mơ ấy ..thế mà "những người muôn năm cũ" hồn trở về đầy đủ thanh xuân MayN ơi !

    Trả lờiXóa
  66. Đọc entry của chị mà tự nhiên em nhớ mấy đứa bạn cũ em ghê, hôm rồi nhờ chơi facebook mà liên lạc lại được với mấy đứa bạn thời trung học, thấy cũng vui chị à. Có lần chị đã viết entry về chị Hải?

    Trả lờiXóa
  67. Đúng đấy SL ..chính vì cú điện thoại của Tú Hải mà bọn chị liện lạc lại với nhau

    Trả lờiXóa
  68. em cũng có xem entry đó,,,giờ vào đọc lại sao vẫn thấy bồi hồi,,,tình bạn dễ thương quá ch hén,,,,saigon hoài niệm

    Trả lờiXóa
  69. chân thành và ấm áp quá chị nhỉ .

    Trả lờiXóa
  70. Tình bạn thật sự lúc nào cũng dễ thước phải ko xteen ?

    Trả lờiXóa
  71. Bạn chị bảo chị là "đứa trẻ lâu lớn" ! :))

    Trả lờiXóa
  72. Đúng là nhìn trong ảnh bạn gió chỉ là em út, kém các chi 4,5 tuổi. Các bạn nên có thời khắc biểu để được gặp nhau luôn, cứ cười được với nhau là sướng rồi.

    Trả lờiXóa
  73. Chaø ...nghe anh Bu nói sướng thiệt . Cũng hẹn nhau đấy anh Bu ...Bạn bè cũ đúng là toàn nói chuyện cũ !

    Trả lờiXóa
  74. Đồ vật tốt khi còn mới người bạn tốt khi đã cũ
    Chia vui với gió và các bạn cũ của gió.

    Trả lờiXóa
  75. Cám ơn anh Bu ... Bây giờ Gió thấy các bạn trẻ hơn thường có ngày kỷ niệm để tề tựu bạn bè thời đi học . Cỡ mình thì trải qua nhiều dâu bể bạn bè xưa kẻ mất người còn , kẻ tha hương , người viễn xứ ..nên còn lại ai , gặp được ai cũng mừng ..anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  76. "ai nấy đều hai thứ tóc ..." và nằm ngay ngắn nghiêm chỉnh, chỉ tóc chị Gió còn bay ... :)
    bạn chị tên Nối ? Chắc cái tên ấy chở theo 1 thông điệp nào đó phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  77. Chắc là có thông điệp NX ạ , sau Nối là cô em gái tên Chấp ...chị chưa lần nào hỏi nhưng chắc sẽ hỏi ?
    Tóc chị còn bay bởi...chị là gió đấy :))

    Trả lờiXóa
  78. Nhìn chị nhỏ xíu và trẻ trung nhất đó

    Trả lờiXóa
  79. Có lẽ trẻ trung nhờ ...nhỏ xíu mlan ơi ! :))

    Trả lờiXóa
  80. Thật là vui sau bao nhiêu năm mà được hội ngộ Gió nhỉ!
    Có khi rất vui và có khi lại rất buồn.. và có khi pha chút thất vọng..

    Trả lờiXóa
  81. Ngày hôm qua tụi nó ở nhà em ... Lại lôi bao chuyện xưa ra nhai lại chị ạ .
    Bạn em ..tụi nó cứ còn nguyên cái tính cách thời con gái nên cứ như cuộc chia xa chẳng thể là 41 năm ..Quý nó còn bắt em viết Lưu Bút nữa ..mới ghê . Tự dưng thấy mình ...16 tuổi !

    Đúng là ta có một thời ko thể quên chị ạ

    Trả lờiXóa
  82. Rươu càng uống càng say
    Mật ong càng già hạn càng đậm đà ..
    phải không ?

    Trả lờiXóa