Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Nhớ vạt áo xưa....




Buổi chiều có công việc chạy qua một con đường khá vắng …tôi gặp hai cô bé áo dài trắng đứng loay hoay với chiếc xe đạp … đến gần thấy cái gật đầu chào mới nhận ra một trong hai đứa là học trò cũ của mình, một đứa cứ ôm cái cặp che ngực .. vạt áo bị nghiến vào cái bánh xe sau đứt hết hàng nút bấm làm con bé lúng túng muốn khóc … Tôi dựng xe, đưa cái áo khoác cho con bé rồi loay hoay cùng gỡ cái vạt áo trắng bị nghiến bởi sợi dây xích …Mướt cả mồ hôi tôi và đứa học trò mới lấy được cái vạt áo bị nhớt đen xì ra khỏi sợi dây xích . Hai đứa trao cái áo khoác cho tôi, lí nhí cám ơn rồi chở nhau đi khuất khúc quanh… để lại phía sau tôi một vạt trắng tinh khôi ...hắt sáng chút nắng chiều.


Tự dưng mà tôi nhớ Thu Sâm quá . Ngày xưa, tôi cũng thường chở nó loanh quanh những con đường Saigon bằng chiếc xe đạp mini trắng của mình. Vạt áo trắng của chúng tôi cũng trắng những góc đường nắng vàng mùa hạ . Trước ngày rời Saigon, nó còn bảo tôi chở quanh Saigon lần cuối …qua Văn Khoa , qua Gia Long , Nguyễn Du rợp bóng cây, qua Hồ Con Rùa rồi đại học Luật Khoa … nắng Saigon lung linh cái thứ vàng như lụa ...


Cũng phải hơn 30 năm chúng tôi xa nhau , những năm đầu còn nhận được thư nó …sau đó mất bặt tin đến bây giờ ....Đường đời trăm ngã rẽ …bỗng một hôm nào nhớ quá bạn mình cái thời áo lụa ..tóc bay.


ÁO LỤA
(một bài viết cũ)

 
Tôi luôn có cảm giác thời mình vừa lớn , Saigon hình như thưa thớt hơn và trong lành hơn với những hàng me xanh đến ngát cả lòng, Saigon vẫn cái nắng vàng trong trẻo nhưng không bỏng cháy, bằng chứng là thời ấy, chúng tôi không biết đến những cái khẩu trang che kín mặt như bây giờ.


Ngày ấy,Saigon phố rộng thênh ,ta dễ bắt gặp những mái tóc bay, những cái nón lá hiền lành ,xanh biếc cái nhìn và những nụ cười thiếu nữ. Có rất nhiều trang phục nhưng áo dài luôn là trang phục thường thấy ở những thiếu nữ Saigon thời ấy .Áo dài đi học , áo dài đi lễ, áo dài đi đám cưới, áo dài đi party, áo dài dạo phố .Những vạt áo bay khuất một góc phố ,trắng một con đường tan học … làm ngơ ngác không ít những ánh mắt nhìn theo.


Ngày ấy vào lớp đệ thất (lớp 6 ) chúng tôi đã phải mặc áo dài đi học Cái tuổi còn ham nhảy nhót chơi đùa , chưa biết làm dáng như các cô bé lớp sáu bây giờ , người suôn đuột như cái que kem , đứa nào đứa nấy mặc áo dài nhìn chắc buồn cười lắm nhưng chúng tôi thì không để ý đến điều ấy .Áo dài cũng nhảy dây , cũng chơi u , cũng ngồi bẹp xuống góc sân trường mà đánh đũa . Nhớ lần đầu mặc cái áo dài trắng đi học , hai vạt áo cứ làm tôi vướng víu khó chịu , tôi vén vạt áo dài, một tay ôm cặp, một tay khư khư nắm vạt áo . Lũ bạn tôi thì mặc áo dài đi lễ đã quen nên chúng cứ nhìn tôi cười ngặt ngẽo.


Chúng tôi lớn dần , cái áo dài cũng dần đẹp ra trong dáng dấp thiếu nữ Ngày ấy những cái áo dài có vạt nhỏ và ngắn luôn đi với quần sa-tanh đen bóng, ống rộng , chân mang guốc hoặc những đôi giày trắng . Buổi sáng , trời Saigon trong veo bởi những vạt áo trắng xuống đường .Biết bao bài hát mang mang hình ảnh hai vạt áo xinh xinh con gái .


Áo dài theo tôi lên đại học .Tôi thích thú khi lần đầu được mẹ may cho một loạt áo dài nhiều màu để vào Đại học , những cái áo bằng tơ lụa màu hồng , màu trắng ,màu xanh nhạt, có cả cái áo lụa tím mà tôi thích nhất .Ngày ấy con gái Văn Khoa nổi tiếng đẹp và ăn mặc mốt nhất trong các trường Đại học nhưng bao giờ áo dài cũng chiếm số đông trong mỗi buổi đến trường .



Sau tháng 4 năm 1975 ,ngày trình diện thành đoàn để nhận công tác đầu tiên dành cho thanh niên sinh viên thành phố, không ít đứa trong bọn tôi bị đánh giá là còn tác phong “tiểu tư sản” khi mặc áo dài đến trình diện – trong đó có cả tôi – sau lần ấy, không bao giờ tôi đến theo lời triệu tập của Ban đại diện sinh viên Văn khoa – tôi bỏ Văn Khoa với nỗi buồn không sao hiểu được .


Áo dài có một thời vắng bóng trên mọi góc phố ,trên mọi hoạt động kể cả các hoạt động văn hóa, truyền thống . Nó được xem như một hình ảnh xa xỉ , lạc điệu .Tôi gấp hết những chiếc áo dài cũ của mình cho vào tủ … không dám nhìn đến vì sợ mình sẽ khóc . Đến giai đoạn khó khăn nhất , những chiếc áo dài của tôi cùng nhiều thứ khác rời khỏi ngôi nhà chúng tôi …và không bao giờ còn có dịp nhìn lại .



Năm ngành giáo dục kêu gọi mặc áo dài đi dạy lại là những năm đồng lương giáo viên không đủ ăn, lấy đâu mua áo dài ? May trường tôi dạy cũng là ngôi trường có nguồn thu từ cantin trường cao nhất trong Quận lúc bấy giờ nên mỗi GV được tặng một bộ áo dài . Sau nhiều năm , lần đầu mặc lại cái áo dài, tôi nắm hai vạt áo rưng rưng nhớ con bé lớp sáu một thời đã xa….


Áo dài đã không còn xa lạ với những cô gái , những người phụ nữ hiện nay nhưng lại không là thứ trang phục được ưu tiên chọn trong mọi sinh hoạt của đời sống bây giờ. Thời buổi mà mọi cái đều được tính toán từng giờ từng phút, chừng như không hợp lắm với hình ảnh thướt tha , bay bổng của hai vạt áo bay .Ngay cả chúng tôi , mỗi tuần cũng chỉ mặc áo dài vào sáng thứ hai thế mà đôi khi có người còn than thở rằng vướng víu nóng bức .
Trời Saigon trắng hay áo em trắng?
......

Tôi nhớ những bài thơ , bài nhạc làm say lòng thời mình vừa lớn :
Có phải em mang trên áo bay
Hai phần gió thổi một phần mây
Hay là em gói mây trong áo
Rồi thở cho làn áo trắng bay
 (Nguyên sa)


Em tan trường về
Đường mua nho nhỏ
 Ôm nghiêng tập vở
Tóc dài tà áo vờn bay
 (Phạm Thiên Thư)

Hình ảnh chiếc áo dài là hình ảnh của một trong nhiều thứ đã cũ nhưng luôn luôn đẹp . Giữa bộn bề của cuộc sống , giữa tất bật của công việc hàng ngày , giữa cái mong manh của trí nhớ… một hôm nào bỗng mềm lòng khi thấy một vạt áo bay ….

Photobucket

Đi học
PhotobucketBầy chim áo trắngPhotobucket 

Nụ cười nghiêng nắng
Photobucket


    Dịu dàngPhotobucket

     Cô, trò và mưa Saigon  
                            Photobucket
.......
Tung bay tà áo tung bayPhotobucket



Photo : nguồn từ Internet

133 nhận xét:

  1. tà áo dài trắng học trò..., tôi nhớ năm 1976 lần đầu tiên đến Huế và nhìn thấy những tà áo trắng bên sông Hương làm ngây ngất chàng trai Bắc tuổi đôi mươi...

    Trả lờiXóa
  2. Đường đời trăm ngã rẽ …bỗng một hôm nào nhớ quá bạn mình cái thời áo lụa ..tóc bay.

    Entry làm chị nhớ lắm một thời tóc bay vạt áo bay bay... nhớ lắm cô bạn xưa kia..Giờ không biết bạn thế nào nữa. Chỉ còn những giấc mơ có bạn!

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ nếu thấy ..vẫn còn có thể ngây ngất đấy chứ ..ngduytan nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Vâng em nhớ bạn quá chị ạ ... Nó phiêu bạt xứ người ..chẳng biết thế nào . Mong quá một ngày gặp lại ...Có lẽ hôm nào em về chốn cũ hỏi tin tức nó xem sao..

    Trả lờiXóa
  5. Nhớ quá Sen héng ...chị cũng nhớ

    Trả lờiXóa
  6. áo bay trên đường như mây xuống phố
    áo tung sân trường tựa cánh chim câu
    Áo trắng làm mê mẩn chị ạ. Nhưng bây giờ có 1 số em đi học mà xăn tay áo, nhét tà vào eo, nhìn thấy mà tội cái áo

    Trả lờiXóa
  7. Mới hôm nào, những hao hức tìm lại ngày xưa, vẫn đứng trước cỗng chùa Xá lợi, đang thả hồn mong đến lúc tan trường, và cuối cùng.......bổng chen vào những tà áo trắng là áo đầm, quần tây, nón...tai bèo, nón Jokey, lẫn với rất ít những chiếc nón Huế; thay vì những tiếng trong như chim ríu rít là vài tiếng chưởi thề của đám học trò nam.
    Ôi thôi! còn đâu trong tôi, tiếng gọi êm đềm "Trường Nữ Trung Học Gia Long"

    Trả lờiXóa
  8. Hồi vào lớp 6 Trưng Vương em cũng phải mặc áo dài... Khóa em ( 74-81) là khóa em út cuối cùng còn thi tuyển lớp 6 trước giải phóng. Với một con bé nghịch như tinh là em, 2 tuần đầu đi đứt 3 vạt áo dài sau của 3 cái áo dài mới vì chơi keng, chạy nhanh quá, bạn rượt không kịp nắm áo kéo lại, thế là... Bà giám học là cô Diệu Linh, học trò cũ của mẹ em, vừa ngồi may áo cho em vừa rên rỉ: Mẹ em hiền lắm sao em nghịch thế hả MT... Sau giải phóng em còn mặc áo dài 1 năm lớp 7 nữa rồi thôi... Khi số cân lượng của mình không còn phù hợp với áo dài, em trở thành giáo viên duy nhất của GV được ... miễn mặc áo dài, hihi! Nhưng em rất không hiểu sao người ta lại đánh đồng áo dài, nhạc Trịnh và những nhạc phẩm khác vào cái gọi là ...tàn dư phong kiến hay ...ngọai bang nhỉ... ấu trĩ quá...
    Sau này họ phục hồi lại, em nghĩ không thể gọi là phục hồi, vì, cái gì là sự thật, là cái gốc thì nó còn mãi, bất kể chính thể cho hay cấm...
    Nhưng bây giờ nhìn mấy em gái mặc áo dài không còn thấy dịu dàng nữa Gió ạ... chứ hồi trước, còn bé lắm, mà em vẫn thích đứng cuối dốc NBK nhìn lên Trường em giờ tan học. Y như một đàn bướm trắng xổ ra... hiền lành và an bình biết bao...
    Chia sẻ với Chị trong bài viết này, những hòai niệm đẹp và xưa. Mặc dù em không phải là người mặc áo dài...Hic!

    Trả lờiXóa
  9. Tác phong của mấy đứa trẻ bây giờ làm tội cái áo dài thiệt T nhỉ ?
    Nhưng mà cứ thoáng thấy vạt áo dài lại nhớ quá một thời ...đã xa LLT ạ !

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ thì đúng là khó tìm được những cái ngày xưa ...nhưng thật ra thì vẫn còn đâu đó những em nữ sinh dịu dàng đấy chứ ...chỉ là giogiaomua xui ...không gặp thôi !

    Trả lờiXóa
  11. Hồi em đi học ở Qui Nhơn chưa bắt buộc nữ sinh mặc áo dài, năm em học 12, em làm lớp phó học tập , em khởi xướng cho lớp em tự may đồng phục mặc. Nữ thì áo dài trắng, quần trắng mang guốc, nam thì quần xanh áo sơ mi trắng thắt cà vạt xanh. Em hô hào vận động nhiệt tình lắm nên chỉ sau 3 tuần là lớp em mặc đồng phục toàn bộ. Là lớp đầu tiên mặc áo dài đi học. Sau đó thì trường em mới bắt buộc mặc đồng phục.

    Entry này của chị gợi cho em nhớ lại những ngày còn đi học, nhớ thiệt nhớ chị à.

    Trả lờiXóa
  12. Petrus Trương Vĩnh Ký - Gia Long = Lê Hông Phong- Nguyễn Thị Minh Khai
    @ Một kết hợp& đổi chác "tuyệt vời", sorry phải cho tôi nói: Shi......tt; ha ha ha

    Trả lờiXóa
  13. - Hồi ấy bước ra khỏi nhà là chị mặc áo dài :) nên khi bị đánh giá là tác phong "tiểu tư sản" là chị bị hẫng liên ...Tự dưng thấy ngay ngôi trường mình yêu quý cũng xa... Chị bỏ Văn Khoa từ đó .

    Đúng đấy M ...giá trị của cái đẹp thì luôn ở đó ... Chỉ là cái giá trị đó bây giờ được ca ngợi bằng lời nhiều quá nhưng thật ra những cái đẹp cứ như bị biến thể méo xệch từ chính con người ca ngợi nó .... Áo dài bây giờ được biến tấu linh tinh , người mặc nó thì đôi khi làm nó trở thành một cái gì ...khác nó :))

    Chị cũng nhớ lắm những con đường trắng ngát giờ tan học ...mà một thời không ít kẻ : "Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư " M ạ

    Trả lờiXóa
  14. Áo dài ngày ấy là sự yêu thích của em ...bây giờ thì lũ trẻ ...không hề thích thú tí nào Ly ạ ...người ta có thời còn lên án nó gây trở ngại nữa đấy ...

    Chị thì luôn thấy hình như người con gái trở nên nữ tính hơn , biết giữ ý hơn trong chiếc áo lụa ...Thế thì nó cũng mang tình giáo dục lắm chứ Lyly nhỉ ?
    Cám ơn vì em cùng nhớ ...áo dài .

    Trả lờiXóa
  15. Cái thời chị em mình cứ ngày ngày áo trắng bay ngang phố chị nhỉ ... Sao mà quên !!!

    Trả lờiXóa
  16. em mới lục lại album coi hình cũ chị à, tụi em có một tấm chụp trước cổng trường Trưng Vương, cả lớp mặc đồng phục. Ngày đầu tiên mặc áo dài vừa ngượng ngịu vừa thích thú. Em rất thích mặc áo dài. Sau này lên đại học không bắt buộc mặc, cũng hok mặc đồng phục nhưng thỉnh thoảng em vẫn mặc
    hihi

    Trả lờiXóa
  17. Thả vào đây cho chị xem coi ..Ly mặc áo dài chắc đẹp rồi , hén :)

    Trả lờiXóa
  18. Cả đời đi học của em chưa bao giờ được khoác chiếc áo dài trắng tinh khôi. Giải phóng miền Nam năm em học lớp 3. Sau giải phóng, đến trường k cần đồng phục, huống chi áo dài. Ngày khai trường,năm đầu tiên quy định học trò mặc áo dài đi học, em nôn nao chờ ngồi ngắm nhưng vạt trắng tung bay...
    Bài viết của chị bao giờ cũng gọi về xao động!

    Trả lờiXóa
  19. ....
    tháng năm, chợt đổ cơn mưa
    áo em trắng ướt đủ vừa nhớ quên
    nhớ mùa thi, những cái tên
    trăm năm một nét dịu hiền không phai
    ....

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết "Nhớ vạt áo xưa", tìm hoài chỉ thấy "vạt áo thời @" ha ha ha
    Nhưng cũng đẹp thật, có lẽ đẹp hơn rất nhiều vì gió lựa toàn...."siêu mẫu"

    Trả lờiXóa
  21. hồi đó em ốm nhách à, không có đẹp gì đâu chị,
    hôm trước em có thả 1 hình mặc áo dài trắng khi học đại học vào blog rồi, nhìn đỡ hơn lúc còn học phổ thông
    :))

    Trả lờiXóa
  22. Cái áo tự nó luôn là tiếng gọi UV nhỉ ...?
    Thình thoảng, thoáng thấy mấy đứa nhỏ đạp xe tới trường trong chiếc áo dài trắng là tự dưng ..lòng xao động .

    Trả lờiXóa
  23. Phất phơ một vạt áo dài
    Thổi hồn trai trẻ ...gió bay ..quên về

    Phải ko HM ?

    Trả lờiXóa
  24. Hôm nào chị sang lục hình cũ xem ly mặc áo dài ... Bên ấy chắc chẳng có dịp "áo dài" ly hén ?

    Trả lờiXóa
  25. Ít nhất là 3 cái ảnh đầu 100% nữ sinh đấy

    Trả lờiXóa
  26. @ Cả tấm ảnh cuối cùng là các em nữ sinh ở một vùng cao trong chiều tan học đấy

    Trả lờiXóa
  27. có đó chị, em thỉnh thoảng đi đám cưới, hay đi chùa cũng mặc áo dài
    em cũng có mấy cái áo dài trong tủ
    hôm nào rảnh lấy ra mặc lại post lên cho chị dòm nha
    tự nhiên đọc bài này of chị em muốn điệu lại áo dài quá
    :)))

    Trả lờiXóa
  28. Mừng quá ...vì ít ra mình còn có thể cảm xúc với một vạt áo ..mỏng manh ly nhỉ ?
    Chị luôn yêu chiếc áo dài như yêu cái thời đẹp nhất của mình ... Chiếc áo dài tự nó đã là cái đẹp mà không cần phải được một tổ chức nào công nhận phải không lyly ... Nó đẹp vì mình thấy nó đẹp ..giản đơn thế thôi .

    Trả lờiXóa
  29. Ghét chị Gió cứ hay làm em nhớ..., nhớ cô bé lớp sáu ngày nào và nhớ cả một thời áo trắng... Em vừa tìm lại được 6 cô bạn học cũ những ngày lơ ngơ vào lớp 6, vui thật vui với những lá thư qua lại và những kỷ niệm tưởng rằng đã quên...

    Trả lờiXóa
  30. Chúc mừng T đấy ...chị cũng đang mơ giấc mơ tìm lại bạn mình mà ...mong manh quá ...Hug T thay lời xin lỗi vì làm em ...nhớ, nghen

    Trả lờiXóa
  31. "Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong
    Hôm xưa em đến mắt như lòng
    Nở bừng ánh sáng - Em đi đến
    Gót ngọc dồn hương, bước toả hồng"... (Huy Cận)

    Dĩ vãng giờ đã xa rồi....

    Trả lờiXóa
  32. Nó chỉ xa ...chứ chẳng quên An nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  33. Gió post tấm "cả trời mưa Saigon" của HPLT làm tôi nhớ đến những tà áo lụa Hà Đông gặp mưa, nàng lại bất chấp thiên hạ, tỉnh bơ đạp xe ......

    Trả lờiXóa
  34. Thiên hạ cũng đâu có sao đâu ... !

    Trả lờiXóa
  35. Thiên hạ thì không sao, nhưng mấy chàng "trông vời áo tiểu thư" muốn đui mắt luôn á, té xe ầm ầm luôn :)) :))

    Trả lờiXóa
  36. hahah thế thì tại "chúng hắn" chứ đâu phải tại tiểu thư...:))

    Trả lờiXóa
  37. @ Mà Gió nhớ ngày xưa mặc áo dài đi học đều bị bắt mặc áo lá bên trong thì ...mưa cũng đâu có nhằm nhò gì ta ?

    Trả lờiXóa
  38. Trong những vụ xử kiện tương tự, thường tòa phán:
    "Tiểu thư có lỗi nhiều hơn vì cố tình khiêu.....khích"!! hì hì hì

    Trả lờiXóa
  39. ha ha ha khoong cos gif .....hoom naof thuwr coi !!!

    Trả lờiXóa
  40. = không có gì, hôm nào thử coi

    Trả lờiXóa
  41. Tại tòa cũng bị ngã xe đạp nên thù dai thôi ...:))

    Trả lờiXóa
  42. hahaha ...thách tui thì tội quá ...Bi giờ ngày nào tui cũng mặc áo dài từ 6 giờ 30 sáng đến 16 giờ chiều , không có áo lá ...mưa đầy trời ...mà chẳng có ai té xe đạp dùm :)))

    Trả lờiXóa
  43. Cười khiếp quá ... Tòa phán !!! :))

    Trả lờiXóa
  44. Ừ ..gió ngủ đây ..bye .Ngày vui !

    Trả lờiXóa
  45. Gió làm em nhớ thời trung học & đại học của em với áo dài trắng quá ! chị biết kô, năm 2007 em về vietnam, em nao lòng thẩn thờ 1 lúc lâu khi cầm trên tay chiếc áo dài trắng của em từ trong tủ quần áo của Mẹ ..., Mẹ em vẫn còn giữ 2 bộ áo dài em mặc cách đây gần 20 năm . Những tà áo trắng tung bay, tóc dài thắt bím, xe đạp mini, rỗ xe chở đầy hoa phượng mùa hè ..

    Trả lờiXóa
  46. Hu hu hu chị ơi, em thích mặc áo dài lắm lắm thoi, mà bây giờ.....em lên cân nhiều rồi, bụng bự nữa, xấu ồi, sao mặc hả chị

    Trả lờiXóa
  47. Tưởng tượng KL khi ấy chắc là dễ thương ghê lắm ...
    Thế hệ em là đã có lại đôi tà lụa mỏng rồi chứ trước đó từ 1975 đến đầu thập niên 80 Áo dài được xem như một thứ xa xỉ ...

    May mắn để bây giờ áo dài trở thành nỗi nhớ của nhiều người KL nhỉ

    Trả lờiXóa
  48. Hồi tụi chị đi học ...đứa nào cũng phải tự kềm chế để còn có thể nhét mình vào chiếc áo ...Nó là chiếc áo nhắc nhở đám con gái giữ không để lên cân đấy ...

    Chị thấy nhiều người lớn con vẫn mặc áo dài ...Vẫn ăn thua thợ may khéo nữa diemxua nhỉ

    Trả lờiXóa
  49. đọc câu này của Gió, em nhớ đến "thơ Tập San Trưng Vương" ngày ấy có mấy câu thiệt dễ thương:
    Đi tới Trường trong hơi thở Thu
    Như đi là mất tự bao giờ
    Một đêm thấy mộng lên trời khóc
    Cô bé đòi mình mãi tiểu thư...
    Hình ảnh áo dài ngày ấy nó là hồn và lòng con người ta mềm đi, nhẹ như ...Mùa Thu hén Gió, ai như tụi nhỏ bi giờ, áo dài thì...còn áo đầm thì ...khỏi nói lun... rặt những áp dụng thiệt ...bát nháo....

    Trả lờiXóa
  50. Em thích mặc áo dài nhưng ko có cơ hội mặc chị ạ :(

    Trả lờiXóa
  51. Đọc và xem ảnh áo dài bay trên blog của W xong, Kh. bỗng nhớ một sân trường đầý áo trắng một thời bên sân trường con trai ngày ngày ngóng mắt sang.;-)

    Trả lờiXóa
  52. Hôm nay về nhất định sẽ bảo em í mặc áo dài trắng cho mình ngắm. Ẹc ẹc.

    Trả lờiXóa
  53. những cái tên có nhiều trong thơ và nhạc, nghe lãng mạn quá chị:-)

    Trả lờiXóa
  54. em cũng thích mặc áo dài lắm, mấy năm trước cứ gần tết là may 1 bộ, giờ em ù quá nên tạm ngưng:-)

    Trả lờiXóa
  55. Đọc bài của Chị làm Em nhớ đến có 1 lần Em bị người ta chạy xe gạt Em té, lúc đó đang đi học về, áo dài của Em bị rách những nút áo, quần thị rách ngay đầu gối, đau muốn khóc. Nhưng cũng may lúc đó tụi Em đi học đều mặc thêm cái áo lá bên trong, nếu không sẽ bị kỷ luật!

    Trả lờiXóa
  56. Đọc, xem hình, nhớ và buồn :)

    Trả lờiXóa
  57. Áo dài thật tuyệt !
    Những hình ảnh chị minh họa thật đẹp. Tiếc quá em chưa có hình ảnh về áo dài trong collection của mình !

    Trả lờiXóa
  58. Phụ nữ VN ai mặc áo dài cũng đẹp, cũng hút hồn. Nhưng nếu mặc cả ngày thì cũng bất tiện thật đấy. Trên e, vào mùa đông thì tìm hoài ko thấy bóng dáng chiếc áo dài đâu cả, trừ các dịp lễ Tết, nhưng cũng chỉ thấy phần dưới thôi, vì phần trên đã được chủ nhân mặc áo khoác mất roài. :D

    Trả lờiXóa
  59. Chị nhớ ngày xưa thời mình đi học ..áo dài là chiếc áo đồng phục chẳng có gì để than van hết . Bây giờ hình như bọn trẻ nó không yêu áo dài . Trường chị hôm 8/3 kiểm điểm một số nữ sinh THPT mặc váy ngắn hơn quy định ...chúng cứ cười toe ... Một số trường trong thành phố giờ cả đầm lẫn áo dài cứ bát nháo thiệt ...Mà áo dài bây giờ mà túm nhau đánh lộn thì quả là ...tội nghiệp cái áo dài hén M ...?

    Trả lờiXóa
  60. Hôm nào mặc đi cafe cho mấy anh lác mắt Cỏ ơi !!!

    Trả lờiXóa
  61. Con trai hồi xưa cứ ngóng mắt sang thôi hén ...con trai bi giờ chúng chạy xe nẹt pô ầm ầm ... Con trai ngày xưa cũng dễ thương gứm luôn hen khánh ?
    Ta có một sân trường trắng ngát những vạt áo bay để nhớ cũng thiệt là hạnh phúc há Khánh ?

    Trả lờiXóa
  62. Úi trời Đen nhớ áo dài trắng rồi hén ...

    Trả lờiXóa
  63. Ngày xưa, những nơi ấy là những con đường tình thời chị lớn đấy Eyre ... Nó đi vào thơ nhạc và nỗi nhớ nhiều người cùng thời ...mà đến giờ vẫn khó thể quên ...

    Trả lờiXóa
  64. Mặc áo dài thường xuyên sẽ phải tự điều chỉnh để khỏi phải ...may áo mới Eyre ơi !!!

    Trả lờiXóa
  65. Hồi ấy tụi chị thường mặc áo lụa "hồng hoa" tương đối không mỏng lắm nhưng vẫn phải mặc áo lá ... Không có cô giám thị bắt được có mà ..xấu hổ ..nhờ thế mà đôi khi nó cứu nguy ta nhiều lúc hén hoasuongrong. ai cũng có những kỷ niệm khó quên thời đi học

    Trả lờiXóa
  66. Nhớ ...thường làm người ta bâng khuâng buồn hén MD ... nhưng quên thì đúng là ...chết !

    Trả lờiXóa
  67. Hôm nào nói "một nửa" kia mặc áo dài làm một show đi Andro

    Trả lờiXóa
  68. Thời chị đi học ...mặc áo dài cả ngày cũng tỉnh như không ..củng rượt nhau , chơi đủ những trò chơi con gái mà chẳng sao hết chỉ đôi khi vạt áo rách hoặc đứt thôi ...nhưng hình như chưa bao giờ tụi chị có cảm giác bất tiện .

    Có lẽ ngày xưa cuộc sống chậm hơn ...bây giờ cứ như người ta phải chạy ấy man ạ ...vì thế mà chiếc áo dài trở nên bất tiện chăng ?

    Trả lờiXóa
  69. Thương ắm áo dài trắng một thời !!! Mong một ngày nào đó chị Gió sẽ gặp lại người bạn xưa, còn duyên là còn gặp lại nha chị.

    Trả lờiXóa
  70. Đen tính xây lại chuyện tình thời đi học đó SL :)))

    Trả lờiXóa
  71. Chị mong lắm đấy SL ...chị có 2 cô bạn thân thời đi học : Thu Sâm , Đông Hạnh ..chúng giờ đều quá xa ...

    Trả lờiXóa
  72. Con đường trắng, đó là hình ảnh nử sinh Đồng Khánh Huế tan trường trước năm 75,cả con đườn Lê Lợi chạy dài đến cầu Trường Tiền, xuôi Vỹ dạ hay ngược về Nam Giao đều trắng xóa với những chiếc nón bài thơ với đồng phục áo dài trắng,quần trắng dù mưa hay nắng,mùa đông mưa dầm cả tháng cũng phải trinh nguyên từ đầu đến chân

    Trả lờiXóa
  73. Một hình ảnh quá đẹp thahuong nhỉ ? Cám ơn ghé qua nhà Gió nhé !

    Trả lờiXóa

  74. gió đã gói được mây trong áo,
    Và để.... gió heo may.
    Ký ức thì thời nào cũng đẹp- đừng so sánh
    Chỉ những tấm ảnh nói lên rất- rất nhiều
    ..../hơn và đúng hơn gió nói ?

    Trả lờiXóa


  75. ....tại sao gió nam làm biếng thế nhỉ ? hổng thấy tâm hồn đâu ?
    và Add cũng khó khăn ?

    Trả lờiXóa
  76. Chào Gió Heo May buổi tối
    Nhìn kỹ lại, tấm photo "Tung bay tà áo tung bay" trông giống như nàng bị ai....rượt :))

    Trả lờiXóa
  77. Vâng, ký ức thì thời nào cũng đẹp nên Gió đâu có so sánh ...Chỉ so sánh vị trí của áo dài thời của mình với bây giờ thôi ...nhưng ngẫm thì ....thay đổi cũng là tất nhiên anh cungtungphan nhỉ ? :)

    Trả lờiXóa
  78. Gió add nick anh cũng khó quá chừng ...

    Trả lờiXóa
  79. Không phải ...nàng trễ xe bus ...:)))

    Trả lờiXóa
  80. Ừ nhĩ, thế Gió có bắt kịp "chuyến xe định mệnh" không dị ?? :)

    Trả lờiXóa
  81. Ha ha ha "định mệnh trong tay ta", tự tin quá đi thôi !!

    Trả lờiXóa
  82. Không phải tự tin mà vì nó vốn thế ...:)) Có khi là tự ti đấy

    Trả lờiXóa
  83. Người hay nói "mình tự ti" thì thật ra chẵng tự ti tí nào, và thật ra nên gọi là..."khiêm nhường" :)

    Trả lờiXóa
  84. Tự ti nó lấp ló trong khiêm nhường ...cũng thế thôi chẳng có gì khác cả :)

    Trả lờiXóa
  85. Sao bài viết nào của cô cũng làm mềm lòng người vậy nhỉ?Hình như cô luôn gõ đúng cửa kí ức của mọi người

    Trả lờiXóa
  86. Chỉ vì lòng người ta mỏng thôi Ngông ạ ...
    Ký ức thì chỉ chạm khẽ là rung như sợi dây đàn căng vậy ...nên không phải cô gõ mà ...nỗi nhớ gõ cô chỉ là người ..thổi gió:))

    Trả lờiXóa
  87. Tung bay tà áo tung bay... mênh mông một chiều nắng đẹp...
    Âo dài hồn nhiên - kiêu sa - quyến rũ, em đã từng một thời ngồi vuốt ve khi treo chúng vào tủ. Em chỉ thích áo trắng của thời phổ thông thôi. Lên đại học em cũng mặc áo dài nhưng cái hương cũ như đã giảm đi phần nào, áo dài đại học đủ màu, đủ kiểu nhưng vẫn không còn dễ thương và hồn nhiên nữa.
    Đọc bài này của Cô, em muốn chạy ù về nhà lấy áo trắng ngày ấy ra xem quá...

    Trả lờiXóa
  88. Những lần có tà áo trắng lướt ngang, con mắt của những chàng trai dường như mê đắm ... những đường cong của cô gái xuân thì, những nét duyên dáng của tà áo ...

    Bài viết của chị Gió thật hay, như một cơn gió khẻ lùa qua một tà áo trắng ... cô gái thẹn thùng lấy chiếc nón che ngang

    Trả lờiXóa
  89. Bài viết nhẹ nhàng và thân thương quá, chắc Gió cùng thời với GT. Năm 79-81 GT cũng đi dạy học, rồi vượt biên đến Mỹ. Tuổi học trò áo trắng là tuổi đẹp và vui nhất dù nghèo ơi là nghèọ
    Cám ơn Gió

    Trả lờiXóa
  90. Có nhiều bạn nước ngoài thường nói với tôi: " mày có nghĩ là áo dài VN là một trang phục sexy nhất thế giới không?"
    Lúc trước, tôi không nghĩ vậy, vì so với những hình ảnh trong ciné, những bộ ngực khổng lồ, quyến rủ của BB, áo dài của ta...kín chán !!
    Nhưng bây giờ, sống thực tế, không phải ciné, khác hẳn, và riêng mình độ thưởng thức cũng thay đổi và phải công nhận bộ áo dài VN là 1 bộ trang phục sexy nhất thế giới ! ha ha ha; không tin?
    Tôi thường say mê ngắm, khi gặp một giai nhân với chiếc áo dài.... nơi mà chỉ có áo dài VN mới có thể có, mới có thể tạo được một nét quyến rủ độc đáo ..."tam giác Giao chỉ" :)
    Bạn biết "Tam giác Giao chỉ " là gì không? ha ha ha

    Trả lờiXóa
  91. GT không biết Tam giác Giao chỉ là gì, nhưng ông xã của GT nói áo dài VN cover everything but hide nothing.

    Trả lờiXóa
  92. Gió biết "tam giác giao chỉ" ...Nơi thắt lại cái eo ..khi cái ben áo tiếp xúc với đôi tà mỏng mảnh thi thoảng ta lại thấy cái tam giác xinh xinh ...Phải không ? Có lẽ vì nhiều điều của chiếc áo dài mà ngày xưa mà bây giờ một số trường PT vẫn đưa vào quy định : Nữ sinh mặc áo dài phải có áo lá ...

    Gió vẫn thích dùng từ "gợi cảm" cho chiếc áo dài hơn ... :))

    Trả lờiXóa
  93. Đúng là khi rời khỏi trường phổ thông ,những chiếc áo dài màu vẫn làm ta rưng rưng nhớ màu áo trắng ... Có lẽ bởi lòng ta cũng có nhiều đổi thay để hiểu rằng thời xúng xính trong chiếc áo học trò là thời đẹp nhất chieulinh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  94. Hình như những gã đàn ông bây giờ vẫn còn chút tâm hồn của những chàng trai trẻ khi xưa ...cứ thấy tà áo lụa đi qua là gợi về cái đẹp của thời xa lắc hén Hải ...

    Cái gì đẹp thì nó luôn gợi nhớ H ạ

    Trả lờiXóa
  95. Gió bắt đầu dạy học từ năm 1976 ....
    Ta có một thời quá đẹp để nhớ ...đó là hạnh phúc giatrau nhỉ ..Cám ơn đồng cảm của giatrau nhé

    Trả lờiXóa
  96. Nó là cái tam giác nhỏ nửa kín nửa hở nơi cái eo tiếp giáp đôi tà đấy giatrau ..Ngày xưa áo dài thường nhấn ben cao nên dễ thấy .Sau này áo dài may ben thấp hơn nên cũng ít thấy cái tam giác kia lắm ...! :)

    Trả lờiXóa
  97. Thích nhìn thấy những tà áo trắng đi trên đường phố lắm chị Gió à ...

    Nhưng nghe nói là mặc áo dài rất nóng và bó ha chị?

    Trả lờiXóa
  98. Chỉ là thói quen thôi H ơi ...bây giờ người ta nói đến vô vàn những trắc trở mà chiếc áo dài gây ra ... Thời chị thì sao ...nhẹ tênh .
    Sự thay đổi có lẽ do nhiều nguyên nhân ...: trái đất bây giờ chừng như nóng hơn ..Cuộc sống bây giờ chừng như nhanh hơn ..nó không hợp với cái thướt tha của chiếc áo dài H ạ .:)

    Trả lờiXóa
  99. Chỉ là ai gói mây trong áo ...NHS ơi !

    Trả lờiXóa
  100. chao oi la dep, la diu dang va tho ngay...mot thoi de nho'....de thuong chi nhi?

    Trả lờiXóa
  101. Hồi xưa trường em toàn là nữ thôi mà cũng bắt bận áo lót để che cái "Tam giác giao chỉ "đó chị.

    Trả lờiXóa
  102. Da, nhin nhung ta` ao tung bay nho lam, truong hoc cua em la Long Kha'nh..tuy em o BR-VT, em o noi tru' nha don`ng...nen di bo di hoc, vi truong gan sat ben, chi lau lau moi duoc dip dap xe di hoc...

    Trả lờiXóa
  103. Gió lại làm mình nhớ ngày xưa, xứ đạo với những tà áo trăng đi lễ nhà thờ. Lâu lắm rồi cái thời xa xưa!!

    Trả lờiXóa
  104. Ừ , nhiều trường bây giờ cũng bắt đấy mlan ...nhưng các em nó cứ xắn tay áo lên như sắp đi đánh nhau ấy :)

    Trả lờiXóa
  105. Hồi đó chị cũng học với các anh là thầy tu ở Chủng Viện đường Cường Để _ Saigon

    Trả lờiXóa
  106. Vâng ..chẳng ai có thể quên cái thời ấy hết , anh minht nhỉ

    Trả lờiXóa
  107. tấm "cả trời mưa Saigon" của HPLT

    Cô học trò áo tím đã show cho ta thấy một hình ảnh "gợi cảm" không thể có ở y phục phụ nữ của bấtcứ quốc gia khác trên thế giới !!!

    Trả lờiXóa
  108. hahaha ...giờ này mới để ý !!!

    Trả lờiXóa
  109. Hi,H con nho sau 04/75 Sinh Vien DH di THUY LOI nhung
    ta ao dai ,thay the cho ao ba ba,nhung van nho den mot thoi SV.

    Trả lờiXóa
  110. Chẳng ai quên cái thời quá đẹp ấy H hen ?
    Thanks clip nhé

    Trả lờiXóa
  111. Một thời áo trắng chẵng lúc nào quên.

    Trả lờiXóa
  112. Nó là vốn liếng ,,,ngu gì quên trinhx héng :)

    Trả lờiXóa
  113. bài viết thật tuyệt với bao kỉ niệm ngày xưa thật thân thương. em nhớ ngày xưa năm 1982 hay 1983 gì đó bà gì hiệu trưởng trường Hồ Thị Kỷ ở Cà Mau đã bắt giáo viên học sinh mặc áo dài đi học và dám tuyên bố tự chịu trách nhiệm luôn. sau này đến năm 89 mới có lệnh bắt giáo viên mặc áo dài

    Trả lờiXóa
  114. em đã rùng mình....khi đọc lại..những kỉ niệm của chị..Saigon còn đẹp vì còn kỉ niệm, còn những người còn biết gọi tên kỉ niệm, phải không chị!

    Trả lờiXóa
  115. "Saigon ra đường không áo dài/ Em sợ đang mùa gió chướng bay..." (DUYÊN ANH)

    Trả lờiXóa
  116. Cám ơn chia sẻ của CTS ... Hồi ấy đúng là bà HT Cà Mau gây một cú hích ..làm chiếc áo dài phất đôi tà trở dậy ...Chị nhớ là bà cũng cho nữ sinh áo dài trắng với quần đen y như thời chị đi học...
    Áo dài là nét đẹp khó phai trong ký ức mỗi người CTS nhỉ

    Trả lờiXóa
  117. Cám ơn chia sẻ của Huy ... Thật ra nếu nói đến Saigon thì chị còn hàng tỉ những hình ảnh đẹp ... Ký ức thì bao giờ cũng đẹp H nhỉ ..
    Chị có một thời vừa lớn tuyệt vời trong tửng ngõ ngách Saigon H ạ

    Trả lờiXóa
  118. Duyên Anh ... cái tên nhắc chị về một nhà văn trong ký ức _ Nhà văn của Chương Còm và những góc phố Saigon ...:))

    Trả lờiXóa
  119. Lạc vào nhà GHM bất chợt gặp lại những tà áo dài ngày xưa thật quyến rũ . Ngày nay áo dài vẫn tồn tại và còn phát triển đẹp hơn nhiều . Entry của bạn làm mình nhớ bài hát MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG . Bạn tìm nghe nhé
    Tà áo em... bay bay bay bay trong gió nhẹ nhàng
    Tà áo em... bay bay bay bay trên phố dịu dàng
    Áo bay trên đường như mây xuống phố
    Áo tung sân trường tựa- cánh chim câu

    Rất vui được làm wen với bạn . Buổi tối vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Camq ơn Đăng Nguyễn Hải ghé nhà..
      Mình biết bài hát này mà. Một trong những bài hát hay về áo dài. Rất vui được làm bạn

      Xóa