Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2008

Thơ Trần Dạ Từ ...ngày tôi vừa lớn




Hôm nào vào blog của Đinh Lê Vũ tình cờ được đọc lại mấy bài thơ tình của Trần Dạ Từ - những bài thơ thuở cái nhìn còn trong veo , thuở phố phường còn tung bay áo lụa , thưở nỗi buồn chỉ mỏng mảnh như tơ trời , nỗi nhớ chỉ đủ lung linh trong những trang nhật ký viết lén . Thuở tình yêu chỉ nhẹ như ngọn gió lùa qua khung cửa sổ những tối học bài hay ngập ngừng như những tờ thư bỏ vội trong hộc bàn .Những bài thơ tình ngày tôi vừa lớn sao mà dễ thương đến lạ !


Năm lớp mười hai , một buổi sáng đến trường , tôi thấy có bài thơ viết nắn nót bỏ trong hộc bàn chỗ tôi ngồi …một bài thơ tình của Trần Dạ Từ kèm theo một ghi chú nhỏ “ tặng HD” , tôi yêu ngay bài thơ khi đọc đến nỗi chẳng quan tâm ai là người bỏ nó trong hộc bàn tôi nữa , cho đến bây giờ đó vẫn còn là câu hỏi lửng lơ : chẳng biết tên bạn nào lớp tôi đã để lại một bài thơ dễ thương như thế để từ đó bỗng dưng tôi thích đọc những bài thơ tình của Trần Dạ Từ .


Thuở làm thơ yêu em
Trời mưa chưa ướt áo
Hoa cúc vàng bên thềm
Gió mây lưng bờ giậu


Chiều sương đầy bốn phía
Lòng anh mấy ngã ba
Tiếng đời lên rất nhẹ
Nhịp sầu lên thiết tha


Thuở làm thơ yêu em
Cả dòng sông thương nhớ
Cả vai cầu tay nghiêng
Tương tư trời thành phố


Anh đi rồi lại đến
Bài thơ không hết lời
Bao nhiêu lần hò hẹn
Sớm chiều sao xa xôi


Mười bảy năm chợt thức
Bây giờ là bao giờ
Bàn tay trên mái tóc
Nghìn sau còn bâng quơ
( Thuở làm thơ yêu em – Trần Dạ Từ )


Ngày ấy tôi , Thu Sâm , Đông Hạnh thường hay chép những bài thơ tình của các thi sĩ , cả những bài thơ tình vụng dại của mình và bạn bè mình nữa -những bài thơ bằng mực tím – vào cuốn vở học trò - Tuổi trẻ chúng tôi ngày ấy sống với nhiều ưu tư , nhiều mất mát nhưng sao lãng mạn , sao bềnh bồng đến thế .Tình yêu tuổi học trò cứ ngan ngát màu mây ,cứ xuyến xao như nhấp chút men rượu ngọt chỉ đủ chếch choáng mà không say mèm .


Mỗi mùa hè ..rưng rức màu phượng đỏ , chúng tôi cũng hiểu phía trước là biết bao bất trắc ,là lũ chim non sẽ tản mác khắp nơi ,là những mất còn luôn luôn chờ đợi , là mùa sau có thể trống vắng một chỗ ngồi … là ngơ ngác một vài đôi mắt lá .Bạn bè giờ đứa còn ,đứa mất và có thể người bạn trai đã bỏ lại bài thơ tình ngát hương trong hộc bàn tôi dạo ấy cũng không còn … nỗi buồn giờ không chỉ mỏng manh sương khói , nỗi buồn giờ mênh mông ..


Lần đầu ta ghé môi hôn
Những con ve nhỏ hết hồn kêu vang.
Vườn xanh, cỏ biếc, trưa vàng
Nghìn cây phượng vĩ huy hoàng trổ bông.

Trên môi ta, vạn đóa hồng
Hôn em trời đất một lòng chứa chan.
Tiếng cười đâu đó giòn tan.
Nụ hôn ngày đó miên man một đời.

Hôm nay chợt nhớ thương người
Tiếng ve mùa cũ rụng rời vai anh
Trưa vàng, cỏ biếc , vườn xanh
Môi ai chín đỏ đầu cành phượng xưa.
( Nụ hôn đầu – Trần Dạ Từ )

Tôi đã qua một thời mới lớn mênh mang với bao bài thơ tình quá đẹp để không ít lần vời vợi nhớ thương .


13 nhận xét:

  1. Khánh Lam :

    Chị biết không, thời còn đi học, em là một đứa không thích học văn. Nói ra thì lạ lùng, em biết làm thơ, sáng tác truyện...đủ cả - nhưng em vẫn không thích học văn. Lý do duy nhất mà em chọn lớp chuyên văn là vì...khỏi học bài!!

    Nhưng sau này khoảng năm lớp 11, em nhận ra rất nhiều ý nghĩa của cái lớp mà em đang được truyền thụ. Môn văn nó làm con người ta rộng lượng và sống có lập trường. Nhưng bọn em không đi theo lối học văn như bây giờ, bọn em thích làm thơ ngăn ngắn, thơ học bàn, thích sưu tầm các đoạn thơ diễm tình của các thi sĩ để truyền tay cho nhau và tập phân tích những bài thơ ấy.

    Lớp chuyên văn của em có 8 người, thế mà chỉ có 2 người là nữ. Các bạn nam ngày đó bây giờ đều trở thành những người khá thành đạt, 5 người trong đó đã định cư hẳn ở nước ngoài và họ cũng không theo đuổi nghiệp bút nghiên. Em và cô bạn còn lại, một đứa chạy theo nghề báo chí, một đứa hiện đang là giáo viên ngữ văn...Và em tin, việc em lựa chọn vào lớp chuyên văn ngày ấy cũng là một định mệnh.

    Em hơi lan man, nhưng có thể nói nhờ văn học, nhờ những dòng thơ ngăn ngắn, chép vội cho nhau thời đi học...là điều gì đó đã khiến em gặp được một người đặc biệt ở tương lai..., và bao điều diệu kỳ của tình yêu đã đến!!

    Thank for sharing ur memory!


    Saturday October 4, 2008 - 06:10am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. NgocY… Offline IM

    Cô giáo hay thật , vừa vất cái mệt nhọc , bung xung của một tuần nhọc nhằn là... lãng mạn rồi . Đêm nay có một chút trăng non ,cô giáo hãy đến bên cửa sổ , ngắm một lát thôi ...và lãng mạn tiếp nè ...Khi mới lớn tuổi mười lăm mười bảy , làm học trò mắt sáng với môi tươi , ta bước lên chân vẫn dạo bên ngưới , ngoài cặp sách trần ai coi cũng nhẹ...
    Vâng , xem nhẹ trần ai một chút thôi nhé , cô giáo...

    Saturday October 4, 2008 - 06:13am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. → ßéø… Offline IM

    Hỳhỳ. Đọc entry của cô xong con thấy mọi thứ tươi lên nhiều cô àh :p. Con thix từ "trong veo". Con cũg đang ở trong cái thời kì trong veo mà cô nói đấy cô àh. Hình như thời kì ấy ai cũg giống nhau cô nhờ ^^!.

    Saturday October 4, 2008 - 06:17am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Ha Offline

    Đọc entry của Gió là bao vô tư ngày cũ ùa về, một chút nhớ, một chút bâng khuâng, bạn bè người còn đây, người kia đâu... tất cả đã xa xa lắm rồi... nhưng mãi còn là những ký ức thật đẹp với những nụ cười dòn tan... với những bồi hồi thuở học trò làm cho lòng thật nhẹ nhàng, vứt bỏ những vướng víu đời thường để thật an bình nha Gió!
    Mười bảy năm chợt thức
    Bây giờ là bao giờ
    Bàn tay trên mái tóc
    Nghìn sau còn bâng quơ


    Saturday October 4, 2008 - 08:42pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Lê Uy… Offline

    Có lẽ cũng không ngạc nhiên lắm khi hai bài thơ trên cũng là hai bài thơ em nắn nót chép vào tập thơ chọn lọc của mình- những vần thơ đắm đuối mà tinh khôi như thời thiếu nữ ! em yêu những bài thơ như yêu entry này vậy !

    Saturday October 4, 2008 - 10:37am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. MAP M Offline

    Em vào để lại một lời thôi
    Thấy gío mong manh nhớ cuối trời
    Đôi dòng mực tím loang ngày cũ
    Có kéo ta về được chốn xưa ...
    Góc phố âm thầm đếm đón đưa
    Bao tà áo lụa mỗi sớm trưa
    đắng cay chưa chạm vào tiếng guốc
    nên vẫn dòn tan những hẹn hò ...

    Saturday October 4, 2008 - 10:38pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Panda Offline

    Ôi, chị làm em sung sướng quá- chính xác hơn, nửa sung sướng, nửa ngượng ngùng... he he he

    Sunday October 5, 2008 - 01:26pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Lan t… Offline

    Ôi thời đi học của chị thích thật nha, dể thương, vo tư, hồn nhiên và có người gởi thơ tình trong ngăn bàn nữa.
    Em thì không được vậy vì em ngày ấy có cái mặt khó ưa lắm, lúc nào cũng khó đăm đăm và nghiêm chỉnh quá mức, nên các bạn trai thấy cũng đều hết hồn, nhưng cũng vẫn có những bạn không biết sợ là gì nhưng khi có ý với em rồi là chạy mất dép luôn vì cách cư xử của em không được tế nhị chút nào, nếu được quay về ngày thơ ấy, chắc em phải làm lại một cô bạn học dể thương quá chị ui.
    Chị làm em nhớ ngày còn đi học quá!

    Sunday October 5, 2008 - 03:26pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Khói … Offline

    chị ạ, cũng thật tình cờ mà em nhớ lại, em cũng ko thích học văn, định thi khối B nhưng vì số gián đoạn em lại vào KHXH&NV ( ko hiểu sao em nghĩ thi vào đây sẽ đậu - vì ko có nhiều cơ hội ôn luyện ) đúng là định mệnh, có lẽ đã nằm sẵn trong máu...nên khi học đại học em đi dạy kèm Toán, Lý, Hóa nhiều phụ huynh hết hồn...

    Ra trường đi làm em lại chọn các phòng về kinh doanh không liên quan gì đến học nhưng sau bao lần trầy trật em lại trụ chân nơi NXB híc...cái nghiệp!

    ở blog thì em như tên kính cận trong thư viện, ngoài đời như thằng du côn hehe...có lẽ mọi thứ đều kì lạ quá so với tưởng tượng...

    mỗi khi nghĩ nhiều em lại viết, và chị biết đó, thơ bây giờ với em là duyên! cảm ơn chị 2 bài thơ dễ thương quá!

    Monday October 6, 2008 - 01:54am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. nghin… Offline

    Chị nhận được thơ tình gửi hộc bàn mà chẳng comment cho người ta, chắc anh ấy phải hồi hộp và ngẩn ngơ lâu lắm. Còn em ngày đó gửi thư vào hộc bàn, cô bạn xem là biết ngay chữ của ai. Cô ấy mắng cho một trận: " mơ mộng cho lắm, bài thì không học!" Ôi, ...

    Monday October 6, 2008 - 04:03pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. laoth… Offline

    Em ngày xưa học ngu cực! Nhưng thơ nhảm nhí thì cả kho. Mà cũng vì học ngu, mới phải chọn trường mỹ thuật công nghiệp để thi, vì trường ấy không đòi hỏi cao văn hóa. Ngẫm, cũng có cái gì đó hao hao AG chọn lớp chuyên!
    Đọc entry của chị, thấy thời học trò của chị là giọt sương, của em là nước cống! Hì hì...

    Friday October 10, 2008 - 07:34pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Đàm Lan Offline IM

    Vẫn là nhớ, vẫn là thương, nhưng thuở...
    ấy mênh mang còn nhặt lá sân trường
    Và bây giờ nghe lớp trẻ yêu đương
    Sao như thấy chân trời kia tím ngắt

    Chị ơi ! Dẫu có bộn bề mấy, chỉ cần dăm phút entry là đủ xã giãn rồi, phải không chị ? Hãy vui vui luôn nhé chị.

    Friday October 24, 2008 - 03:29pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Remil Offline

    Chị ơi, em vừa "tậu" được đĩa nhạc Cung Tiến do Camile Huyền hát. Thật trùng hợp là bài hát đầu tiên trong CD là bài "Thuở làm thơ yêu em", em định send bài hát ấy cho chị mà không biết cách nào send cho chị được.

    Wednesday October 29, 2008 - 07:16pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa