Thứ Hai, 6 tháng 10, 2008

Ngẫm nghĩ...mà buồn.

Từ đầu năm học đến giờ giáo viên trường tôi mà có lẽ giáo viên các trường bạn cũng điên đầu vì các văn bản chuyên môn nhất là văn bản hướng dẫn chỉ đạo DẠY HỌC CÁ THỂ HÓA . Cách đây vài năm ngành GD cũng đã nắn gân chúng tôi bằng cái gọi là ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC trong đó HS được coi là trung tâm , vai trò tập thể được đề cao , hoạt động nhóm được đưa ra bàn cãi , xây dựng ,nhằm giúp HS cùng nhau tìm hiểu bài , cùng góp công trong hoạt động học tập để lãnh hội kiến thức mới , vai trò người thầy chỉ là người hướng dẫn và tổng kết lại những kết quả do chính tập thể học sinh tìm tòi khai phá .


Trong tình hình đất nước còn khó khăn , cơ sở vật chất còn thiếu thốn , GV đã phải đánh vật với chương trình để thực hiện cái gọi là đổi mới , những tiết học với bao nhiêu hình thức được đưa vào đôi lúc cứ như đóng một vở kịch vụng về đến buồn cười . Chưa kịp hoàn hồn lại đến việc DẠY HỌC CÁ THỂ HÓA - bây giờ thì vai trò cá nhân của từng học sinh lại được quan tâm - như cách phát biểu của Nguyên thứ trưởng bộ GD Đặng Huỳnh Mai : Sự đổi mới phương pháp chẳng qua là trả lại bản chất của quá trình GD , tức là sự quan tâm của thầy cô giáo đối với từng đứa trẻ . Và đây cũng chính là vì số phận của mỗi con người .


Số phận của mỗi con người được GD quan tâm bây giờ thì hơi muộn … nhưng để làm được những cái mà ngành yêu cầu thì lại quá sớm . Đổi mới không thể là một sự chấp vá , đổi mới không thể là một sự bắt chước , không thể là một sự tâm đắc từ cái nhìn cá nhân để rồi đòi hỏi cả một guồng máy phải vận hành theo cái hứng thú cá nhân trong một sớm một chiều ….. Số phận những đứa trẻ không thể chỉ là sự quan tâm bắt đầu từ một sự bắt chước . Văn bản lần nào cũng nêu đủ những khó khăn của ta về phương tiện dạy học , sĩ số học sinh , cách đào tạo những người thầy v..v…so với các nước tiên tiến khác khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học , ngay cả sách GK cũng còn nhiều vấn đề bàn cãi ..vậy mà chỉ bằng một văn bản chỉ đạo …nghe chừng nhẹ như lông hồng lại làm đám GV chúng tôi hết lần này đến lần khác ngán ngẩm, ngơ ngác .”.Trời !dạy theo hướng cá thể là làm sao ta ?” . Thực hiện làm sao được khi sĩ số lớp thì đông , trường lớp thì chật chội , phương tiện dạy học còn nghèo nàn , chương trình thì nặng nề ,GV thì chỉ được hướng dẫn qua loa .Nghe đâu một vài trường Quận bạn được SGD thanh tra đột xuất bị đánh te tua , bị quay như con dế khi nói đến cá thể hóa trong dạy học GV cứ ngơ ngác như thẳng mán lên kinh …


Giáo dục không phải là làm đầy một thùng chứa mà là thắp lên một ngọn lửa.. (William Butlee Yeats) ,ngọn lửa phải được thắp lên một cách cẩn trọng từ chính những người thầy thì mới có sức lan tỏa đến từng tâm hồn trong trẻo của đám trẻ thơ …không thể có ngọn lửa lung linh làm rực rỡ tâm hồn và tri thức đám trẻ khi chính người thầy chỉ là ngọn tù mù buồn bã . Vẫn biết GD của ta còn nhiều bất cập , còn nhiều khó khăn nhưng những chỉ đạo theo hướng chấp vá chỉ cho thấy cái lóng ngóng tội nghiệp thậm chí bất lực, hụt tài của những người có trách nhiệm . Bộ chỉ đạo Sở , Sở chỉ đạo Phòng , Phòng chỉ đạo Hiệu trưởng , Hiệu trưởng chỉ đạo GV … đến chúng tôi -những người GV - thì con đường sáng vẫn còn trong mơ …nên đến đám nhỏ ,con đường vẫn còn tăm tối quá ! Buồn ! Tức ! Giận ! Hận ! hmmmm!

25 nhận xét:

  1. Vuong… Offline IM

    Thôi ! GHM ạ! Đừng buồn làm chi. Ra chợ mua một cái đèn kéo quân về đốt lên ngắm chơi và ngẫm nghĩ về nền giáo dục của nước nhà. Chắc cũng không đến nỗi gì đâu. Đằng nào thì mình cũng chậm hơn người ta mấy mươi năm rồi! Anh Thiện Nhân cũng đâu có tài gì biến cái đèn cù thành tên lửa được! Chỉ thương cho các bạn giáo viên còn khổ dài dài- Nếu là người có tâm! GHM ạ!

    Sunday October 5, 2008 - 01:33pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Ha Offline

    Ui, cái chuyện giáo dục này nói mãi rồi Gió ơi, từ 2004 ông xã chị đã có một bài ngay trang 1, Lộ trình nào? (ở blog chị có đó)… he he… có lẽ tại vì thấy các trường quốc tế đào tạo con em thấy hiệu quả nên mấy ổng sốt ruột muốn bắt chước ấy mà. Cơ chế mình là như vậy, muốn đổi mới là đổi mới chỉ bằng mấy cái văn bản… hay thiệt! Không chịu dòm trước dòm sau gì hết làm cho những người thầy người cô với tấm lòng đầy nhiệt huyết phải đau đầu… hichic… Thôi đi dạo hoặc đi bơi xả stress cho nhẹ cái đầu đi Gió!

    Sunday October 5, 2008 - 03:10pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Lan t… Offline

    Ngày xưa cái việc sao mà nhẹ nhàng ghê nhưng những gì được học thật khó phôi phai trong lòng người, ngay từ nhỏ đã được dạy cái lễ giáo với mọi người trước rồi mới học chữ và hiểu nghĩa đần dần mọi thứ chung quanh mình.
    Ngày xưa cũng đâu thấy thầy cô hội họp nhiều và dùng những từ ngữ quá to lớn như bây giờ, mỗi khi nghe những từ ngữ mới nhiều khi người lớn còn không hiểu thì nói chi học sinh.
    Cái căn bản là sách giáo khoa phải làm cho ra ngô ra khoai, có hệ thống, và không có quá nhiều phần thừa thải vô lý thì hoạ may cái sức nặng triệu cân của chữ nghĩa rối tinh sẽ không làm mất dần tính năng động và chất xám của các thế hệ trẻ hiện nay và sau này.
    Nói đến giáo dục hiện nay thì khó nói đến niềm vui, chị ơi! Mà làm một giáo viên có tâm thì lại có nhiều bức xúc hơn nữa. Nhiều khi em thấy mình may mắn vô cùng vì còn có tuổi thơ, tuổi học trò vô tư để kể cho con cháu mình nghe.

    Sunday October 5, 2008 - 03:16pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Lê Uy… Offline

    Ôi, em đang định viết về một chút nhỏ trong muôn trùng bất cập của giáo dục hiện nay nhưng chưa có thời gian để viết. Bức xúc vô cùng khi SGV lớp 11 giải thích về " cưỡi ngựa xem hoa" ( cưỡi ngựa chạy nhanh khi xem hoa , nên xem ko được kỹ =))) ! nhưng phải khất entry vì những công việc vô lý đang nhấn chìm em !

    Sunday October 5, 2008 - 04:26am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Ngày … Offline

    Vậy thì cô Gió phải phấn đấu lên ghế hiệu trưởng thôi...Có tí quyền hành trong tay cô Gió sẽ điều khiển ngôi trường của mình, chí ít, theo ý mình, và thầy cô trong trường bớt khổ! hihi. Em chia sẽ những khúc mắc của cô. Mong cô mau hết buồn cô Gió nhé!

    Sunday October 5, 2008 - 03:30pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. gió h… Offline IM

    Văn à , SGK mà giải thích thế thì có lẽ giải thích theo nghĩa đen đấy ... nhưng cưỡi ngựa thì xem cái gì cũng không thể kĩ nhỉ ? Vấn đề là SGK cần làm rõ ý nghĩa , thái độ nằm trong cái hình ảnh " cưỡi ngựa xem hoa" là gì thì lại không nói rõ ...( hay là in thiếu nhỉ ) Ối giời ! chị cũng đang chán nhiều điều ở GD quá !

    Sunday October 5, 2008 - 03:39pm

    Trả lờiXóa
  7. giaogia Offline

    Hehehe cứ làm như giáo viên nước mình là bà tiên, có trái bí ngô chương trình giáo dục còm cõi, một chiều, con chuột cống sách giáo khoa sai bét be, vài chú chuột nhắt kinh phí èo ọt mà đòi thành xe tứ mã tráng lệ !!!!! Họ đang bắt giáo viên đóng kịch đó Gió à, người người đóng kịch, nhà nhà đóng kịch, cả nước đóng kịch, cứ ráng đóng kịch đi Gió, vài bữa nừa tháng là mọi chuyện đâu vào đó vì chúng ta ko là bà tiên.....
    GG cứ bịt tai, có chỉ đạo gì mới ???Đưa đây, nhận xong cho vào hồ sơ xếp xó, trước giờ làm sao giờ cứ vậy, có thanh cha ,thanh mẹ thì đã có thankyou hhehehhe, còn hỏi giữ quá thì ...tiền đâu mà làm hhehheheh .
    Bắt chước GG kiếm một cái xich lô (nghề tay trái ý mà) ko cho dạy thì nghỉ về đạp xich lô hehêheh, vậy mà bao nhiêu năm rồi có nghỉ được đâu hhehehehe làm vừa dạy vừa đạp XL mệt muốn chết hehhehe

    Sunday October 5, 2008 - 06:21pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. giaogia Offline

    TB: Chòy cái hình cô gái trong theme, rồi cái hình minh họa chú học trò với cái đèn dầu lại thêm cái tựa Ngẫm nghĩ ...mà buồn ....nhìn buồn muốn chít quá không hợp phong thủy đâu Gió ui, mau đổi đi thôi. Kiếm mấy cái hình cười toe như ở avatar của Gió đó hay bắt chước @Ha đưa mấy hình đẹp đẹp ngày xưa vào cho .... nhiều ngưòi ... ghiền chơi hhêhehehe

    Sunday October 5, 2008 - 06:31pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. MAP M Offline

    Chị ơi ! Sao chị không gởi entry này về Báo TT ? Quá hay ! Em nói thiệt lòng , mà mỗi khi em nói người ta hay la em là "già mà nói bậy" , em nghĩ giáo dục thành công là khi trẻ em phải thích đến trường , thấy ích lợi khi đến trường và thấy tương lai khi đến trường . Nền giáo dục thành công là nền giáo dục dạy trẻ làm người , biết tôn trọng bản thân mình và từ đó tôn trọng người khác , tôn trọng xã hội để sống có quy củ , được an tòan . Chứ không phải là một nền giáo dục mà người này hỏi người kia : anh học “trường chuyên lớp chọn” nào? Bằng cấp gì” ?ngồi trên ghế gì ? mà sau đó một câu cám ơn-xin lỗi không biết nói sao cho trọn . Em già rồi hay nền GD của ta quá trẻ ?

    Sunday October 5, 2008 - 06:45pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. gió h… Offline IM

    @ GG :Bác Giáo à , tội nghiệp lũ trẻ chứ bác ! Chúng tin ta mà ... chính vì chúng tin ta , chúng không nhìn thấy những điều ta thấy, chúng không thể biết được người lớn đang quay chúng như quay ngỗng mà bảo là đang lo cho số phận chúng nên Gió bực quá muốn CHỬI vậy thôi mà ...Bác Giáo để Gió cười tí
    đi , trong héo ngoài tươi đấy bác Giáo ạ !
    @ MM : Cứ bảo phải tạo cho lũ trẻ có tâm thế để " mỗi ngày đến trường là một niềm vui" nhưng niềm vui phải có từ người thầy MM há . Mỗi ngày thầy đến trường với nỗi ủ ê mà bảo làm cho trò vui sao được ??? hmmmm

    Sunday October 5, 2008 - 07:12pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Tạ Mi… Offline IM
    Em cũng bực! hiii Nói cho bớt bực tí chị nhỉ ! :D

    Sunday October 5, 2008 - 08:16pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Khói … Offline

    nghĩ đến các đường lối cũng như tư tưởng của nghành GD em ngán ngẩm, chỉ thương các thầy cô miệt mài tâm huyết trên một guồng máy quá sức điều khiển, ngày trước em đã từng viết 1 bài " tôi - cử nhân ăắp ra trường nhưng chưa hiểu thành công là gì" mẹ em cũng muộn phiền lắm và cùng nghành với chị nhưng đã về hưu rồi!

    Monday October 6, 2008 - 01:59am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. [dele… Chào chị , lang thang blog vào gặp entry của chị về GD thật là tâm huyết , em xin có vài ý nhỏ gọi là đồng cảm ngành nghề thôi, ấy là DẠY HỌC CÁ THỂ HÓA hay HS LÀ CHỦ THỂ, đó là các tên gọi thôi chị ạ, còn mục đích vẫn không đổi , đó là hướng dẫn cho được Hs học một cách sáng tạo và học theo tinh thần nghiên cứu khoa học , chỉ tiếc là phương tiện GD còn quá thiếu nên GV phải tự mò mẫm cách dạy thể hiện thôi , chứ em nghĩ tâm của người Thầy Cô nào cũng đều muốn đem đến cho HS của mình những cách dạy dễ hiểu và hay nhất , như chị trăn trở vậy đó .Vì thế mà dù có phong trào đưa xuống thế nào , em nghĩ là chúng ta cần đóng góp với nhau cho thật cặn kẻ về cách làm , áp dụng tâm lý SP, nắm vững kiến thức, tận dụng tối đa ĐDDH hiện có , chỉ mong thực hiện được một làn gió mới trong nghề nghiệp , còn ai có chê thì mình chịu thôi , vì đã cố gắng tối đa rồi, em có chút đóng góp mạo muội xin phép chị nhé!

    Sunday October 5, 2008 - 04:44pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. Trần … Offline

    Cái đó gọi là THẦY CHỦ ĐẠO-TRÒ CHỦ ĐỘNG. Một khẩu hiệu được đưa ra từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Nó lập lòe leo loét như con đom đóm trong nghĩa trang đêm mưa buồn. Từ đời bà giáo già Nguyễn Thị Bình chuyền tay qua học giả Phạm Minh Hạc, từ bộ chữ cái cải cách giáo dục quặt quẹo những con chữ không có nét hất lên đã dập vùi thui chột biết bao tâm hồn bị cắt cánh, phục vụ cho một cơ chế "vui đâu trút đó", và để bao nhiêu tấn sách giáo khoa biến thành giấy lộn. "Thấy người ta ăn khoai thì mình vác mai chạy quấy..." Phương pháp giáo dục Makarenko trong " Bài ca sư phạm ", "Những ngọn cờ trên đỉnh tháp", ở chế độ "Hội đồng đội trưởng " một thời, đã khiến cho hơn một thế hệ chai lì cảm xúc, không thật lòng với cuộc sống đáng yêu này. Bây giờ là "Cá thể hóa ". Điều kiện "ắt có, và đủ" để áp dụng CTH ở một môi trường giáo dục tiên tiến như trường của GHM tại một quận trung tâm Tp.HCM đã đủ chưa?. Thưa ngài Bộ trưởng, Archimede có nói:" Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ bẫy tung trái đất này". Vậy thì, cô Gió và các thầy cô khác tự đi tìm cho mình một điểm tựa đi. Hãy tự cứu mình trước khi bị...thanh tra giáo dục đến sát hạch trình độ "cá thế hóa" !!!




    Monday October 6, 2008 - 11:03am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Luong… Offline

    GHM ơi, kinh nghiệm của bác GG hay tuyệt đó :"GG cứ bịt tai, có chỉ đạo gì mới ???Đưa đây, nhận xong cho vào hồ sơ xếp xó, trước giờ làm sao giờ cứ vậy, có thanh cha ,thanh mẹ thì đã có thankyou".
    Ngày trước tôi cũng làm như GG, chỉ cần đóng kịch khi có thanh tra, còn đường ta ta cứ đi. Chẳng ai dám cho ta loại kém đâu, trường tiên tiến thì ta cũng tiên tiến chứ sao. Miễn là đừng phản đối gì cả, vì phản đối sao tới được Bộ, nơi những "tiến sỹ giấy" nghĩ ra việc cho chúng ta.

    Monday October 6, 2008 - 12:34pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. hoa a… Offline

    Đọc những lời chị Gió viết em thật đồng cảm với chị lắm lắm! em cũng là giáo viên, cũng đã từng học các phương pháp đổi mới trong giảng dạy, cũng trực tiếp giảng dạy nên cũng thấy nhiều bất cập lắm chị ạ, em thì giảng dạy môn mỹ thuật, một tiết có 35' thật không biết xoay làm sao cho học sinh vừa hiểu lý thuyết vừa làm xong thực hành tại lớp, hic, nếu ko như vậy thì thanh tra cho rằng dạy không có chất lượng nên học sinh không hiểu bài ??? thế, nên đôi khi cô rượt trò trò lại rượt cô cho nó đạt cái gọi là chất lượng chị ạ! ôi ôi, chuyện giáo dục đau đầu thật.

    Monday October 6, 2008 - 06:20pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. ... Offline

    Em xin chia sẽ với bức xúc của chị Gió , 1 giáo viên rất yêu nghề , yêu trò . Có thời gian , Chị xem link sau ddể thư giãn chị nhé . Hugs

    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn0nqntn4n31n343tq83a3q3m3237nvn

    Monday October 6, 2008 - 09:44am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa

  18. ben t Offline

    Giáo dục không phải là làm đầy một thùng chứa mà là thắp lên một ngọn lửa.. (William Butlee Yeats). Giáo dục , không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng , nhất là phương pháp . Phương pháp em không hiểu sâu lắm , nhưng rõ ràng là định hướng đã có vấn đề từ quá lâu rồi ...Thôi chị , nói hoài rồi nào giải quyết được gì đâu ạ ! Còn một ngày đi dạy , sẽ cố hết cái tâm (mẹ em nói vậy !), nhưng nhiều khi cứ như thằng mán lên kinh thì không buồn và bực mới lạ , chị nhỉ ?!.

    Wednesday October 8, 2008 - 01:33am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  19. NgocY… Offline IM

    Gió nhớ hồi cải cách chữ viết không ? Bọn mình tập ngày tập đêm quéo cả đầu ngón tay , còn đi thi gv viết chữ cải cách đẹp nữa chứ , đạt cái bằng khen . Rồi cũng dẹp bỏ . Mấy mươi năm vẫn cái vòng lẩn quẩn...

    Tuesday October 7, 2008 - 07:02pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  20. mẹNa Offline

    mẹ cháu cũng là giáo viên, cũng đau đầu mấy cái chuyện này lắm, mà ngoài ngành như cháu, cứ nghe đến chữ giáo dục của VN mình lúc này là đã thở dài thườn thượt rôi, nói chi...!

    Thursday October 9, 2008 - 11:23am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  21. Chia … Offline IM

    "Dạy học theo hướng cá thể hóa" ! Phương pháp này thật ra cũng là một hình thức khơi gợi để thấp lên "ngọn lửa" tri thức trong từng học sinh đấy chứ, Phải vậy không Gió ?
    Vì suy cho cùng, học tập là "nổ lực" của từng cá nhân, không ai có thể học thay cho ai được...
    Nhưng, Bộ ta...ý tưởng thì hay...mà có "mới" gì đâu, chuyện dạy và học "cá thể hóa" là nguyên lý từ lâu rồi mà,...Hồi nhỏ, chúng mình không "cá thể hóa" việc học của mình là gì ? Gió nghĩ có đúng như vậy không ?
    Chỉ có điều ngành giáo dục hình như không "nhất quán" về nội dung, phương pháp, chương trình giảng dạy,...Cứ thay đổi "xoành xoạch"...mà không tính đến những điều kiện, phương tiện có phù hơp hay không ? Chưa kể phương pháp này đòi hỏi người Thầy giáo rất nhiều chuyện khác,...
    Mình chia sẻ với Bạn hiền Gió....về những suy tư, trăn trở....rất chính đáng của một người Thầy giáo rất tâm huyết với nghề, rất giàu lòng nhân ái với học sinh,...
    Và, bởi vì.... CS vẫn thích "vu vơ, vu vơ..." cùng Gió về những điều như vậy....!

    Thursday October 9, 2008 - 04:08pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  22. laoth… Offline

    Em thấy thích entry này.
    "không thể là một sự tâm đắc từ cái nhìn cá nhân để rồi đòi hỏi cả một guồng máy phải vận hành theo cái hứng thú cá nhân trong một sớm một chiều ….." - Có phải ý chị muốn nói rằng cảm hứng và ý tưởng là một chuyện, nhưng phải áp dụng vào thực tế một cách khoa học và biện chứng? Nếu là vậy thì em nghĩ là chị nói đúng quá rồi. Hình như ngay cả giáo viên cũng cần phải họ có thời gian làm quen và trang bị lại phải không chị?
    Cái này thì nói ngoài rìa này. Em mà từng là học sinh của chị, em nghĩ chị sẽ ghét em! Vì hư cực! He he...


    Friday October 10, 2008 - 07:17pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  23. laoth… Offline

    Mà nếu là học sinh của chị, rồi chị ghét em, trù em nhỉ! He he... thì có phải được dịp kể rao lên, cho bà chị này đỡ mang cái tiếng người tốt quá!
    Chơi đểu được ai tí, là niêm vui âm ỉ của em. He he...

    Friday October 10, 2008 - 07:23pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  24. ognogn Offline IM

    Mot entry rat thuc!
    Nhung de tim duoc nhung cai na na nhu vay la rat nhieu trong xa hoi.
    Gio oi! Mot dat nuoc that su phat trien va van minh khi va chi khi nhin su dau tu va phat trien cua hai nganh Giao duc va Y te cua dat nuoc do!
    La mot giang vien, xin chia se cung Gio nhung noi niem.
    Nhung hay lac quan du cuoc song con bao dieu khong nhu y nha Gio!

    Saturday October 11, 2008 - 11:39am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  25. Hoa đ… Offline IM

    Vào thăm chị sau những ngày bề bộn này
    Nhớ...

    Thursday October 23, 2008 - 07:54pm (VUT) Remove Comment

    Trả lờiXóa