Thứ Năm, 16 tháng 10, 2008

Một comment dễ thương của LÊ UYỂN VĂN....

Lê Uyển Văn là cô bạn nhỏ trong FL của tôi - một giáo viên dạy văn tâm huyết , trăn trở với nghề . Luôn luôn tôi gặp ở Văn sự đồng cảm , tôi tin , nếu có nhiều thầy cô giáo như Văn - những người thầy chứ không phải thợ dạy - thế hệ trẻ sẽ yêu văn học , sẽ có cái nhìn nhân ái , yêu cái đẹp , ít thực dụng hơn.

LUV ... cảm ơn nhỏ , luôn mong em như thế ...phơi phới thổi vào bọn trẻ cái đẹp của tâm hồn , dạy văn không chỉ là dạy chữ mà còn là dạy người nữa V nhỉ ?

Gi Gió heo may...!

Chị Gió của em !

Mãi đến giờ này, em mới có thời gian mà comment cho chị, bây giờ là 11giờ ! Đêm thật là đêm và em mới thật là em !.

Một ngày quay cuồng với công việc mà em ghét đến ngay cả gọi tên của nó : Dự giờ, họp…!. Trưa nay, em có một cuộc họp dài hơn 5 tiếng, đầu cứ ong ong vì em cố gắng hết sức để đè nén mình cho khỏi nổ tung, một cuộc họp ( nói ra nghe ngượng mồm) là để thống nhất nội dung dạy học- từng bài, từng dòng, từng chữ cho một môn học rất cần những cảm xúc riêng tư ! Em không biết rồi mình sẽ tạo ra sản phẩm gì ngoài những thứ như chú cừu Dolly !. Câu nói mà ngày xưa em từng rất thích “ Qua mỗi giờ văn, thầy giáo giúp các em yêu đời, yêu lẽ sống và lớn lên thêm một chút!” cũng như câu của chị “ Có thêm một người yêu thơ sẽ bớt đi một tội ác” giờ đây thật xa vời !, Chị biết không, em ghét chữ “phạm” trong nghề của chúng ta, chữ “ phạm” đang phát huy đến tận cùng cái nghĩa của nó, em ghét cái khuôn mẫu, em ghét sự áp đặt …và em đã bị quăng quật không thương tiếc nhưng thật ra cũng chẳng hề gì !

Bây giờ, không phải em sợ sệt mà gò mình vào cái khuôn đó, em đang mệt mỏi và lúng túng khi phải vừa dạy theo những kiến thức hợp lý và đáng tin cậy vừa bắt học trò ghi theo Sách giáo khoa hay sách giáo viên, bởi em không làm thế thì chính học sinh sẽ lãnh hậu quả xấu khi thi!

Đôi khi nghĩ buồn cười ! Buồn mà cười ! Sách do con người viết, con người không phải là thánh nhân thì phải có sai sót, tại sao em phải nhắm mắt, bịt tai mà làm theo họ?. Em biết học trò cũng như em vậy, hoang mang và mệt mỏi vô cùng, có lẽ chúng sẽ ngơ ngác hỏi nhau về những chú thích , về những bài tập “ngây thơ” trong sách !

So với em, những đồng nghiệp khác dường như vui vẻ, nhàn nhã và vô tư hơn ! Có lẽ nguyên tắc sống của họ khác em, họ dễ dàng chấp nhận những kiến thức mà sách đưa ra không một chút băn khoăn, thậm chí, họ dễ dãi với bản thân đến mức đang dạy về nguyên tắc ngữ pháp Tiếng Việt, đang ra rả kêu gọi học sinh phải viết đúng chính tả mà họ viết sai bét nhè, sai ngay trong cái bài học ấy !...Ôi , nếu nói về cái tâm và cái tầm của người thầy trong môi trường mà em đang sống và làm việc. e rằng mất vài entry mới tạm đủ.

Entry của chị khiến em nhớ lại rất nhiều con đường học văn của em. Thật ra, hồi cấp 3, em học chuyên Toán, nhưng em yêu môn Văn lắm !Mà tình yêu ấy cũng thật lạ, nó được chắp cánh từ một căn gác xép tồi tàn dùng chứa đồ phế thải ( trong đó có sách cũ). Ở thế giới cũ kỹ, bụi bặm và đậm đặc mùi ẩm mốc ấy , em lạc vào “ Hồn bướm mơ tiên” “ Nửa chừng xuân” “Gánh hàng hoa” “Đôi bạn”…em thổn thức với “ Nhà mẹ Lê” ,“Anh phải sống”…em chơi vơi cùng “ 12 tháng 6”, “ Paris có gì lạ không em?”…Em đắm đuối bên “ Đôi mắt người Sơn Tây” và “Khi mới lớn”…Dù phải lén lút dưới ngọn đèn dầu tù mù hay dấm dúi lúc nấu cơm…thế giới văn chương mà em có được vẫn xúc động cùng muôn màu lạ lẫm…nhưng chỉ dừng lại ở bao nhiêu đó thôi, như chị bảo đấy “ Không thể có trò giỏi khi không có thầy giỏi”, dù em có đạt một số thành tựu mà đến bây giờ ánh hồi quang của nó vẫn còn le lói nhưng em tự biết đến lúc đó,em vẫn chưa phải là một học sinh giỏi, em chưa đủ trình độ như những người bạn cùng lứa với em đang sống và học tập ở miền Bắc. Đọc họ, em hiểu thế nào là văn chương thật sự, hồn nhiên tươi mới mà thẳm sâu !... Mãi đến khi em học Cao Đẳng năm thứ nhất, được học môn Lý luận văn học với thầy Đào Ngọc Chương ( bây giờ thầy dạy ở một trường Đại học nào đó ở Sài gòn) em mới thực sự say mê văn chương , thực sự muốn viết, …em hiểu ra chiếc chìa khóa vàng “ lý luận” mà thầy trao cho em là vô giá !

Với em, con đường học văn-dạy văn vẫn song hành, khi em dạy cũng có nghĩa là em đang học, em luôn luôn đặt cho mình những câu hỏi, rồi tìm tòi, rồi giải đáp, chỉ với chính mình thôi ! Có người sẽ cười em vì việc làm ngớ ngẩn đó nhưng em thấy cần thiết và thú vị khi hiểu ra tường tận một vấn đề nào đó, đôi khi dù chỉ là một từ ví như “ tầm thường”, “đầm đìa”, “đểu cáng”, “hy sinh”….

Em chúc chị luôn hưng phấn trong công việc, luôn tin yêu con người và cuộc đời ! Em cũng chúc em “ chân cứng đá mềm” trong hành trình đã và đang dấn bước…

11 nhận xét:

  1. ben t Offline

    Cả hai chị đều dễ thương và đáng kính ...như nhau đối với em ạ !.

    Wednesday October 15, 2008 - 12:54pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. thinh… Offline

    trăn trở đáng quý !
    Nhưng dù sao dạy học trong nhà trường vẫn cứ phải theo một khuôn phép nhất định và khuôn phép ấy có làm con người ta bị xơ cứng vô cảm hay không thì lại phụ thuộc nhiều ở lương tâm và trình độ của người thầy.
    Khó thế, Người thầy !

    Wednesday October 15, 2008 - 01:05pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Lê Uy… Offline

    Hí hí, thích quá ! nhất là cụm từ mà chị gọi em "cô bạn nhỏ" !

    Wednesday October 15, 2008 - 03:06am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Ha Offline

    Rất mừng vẫn còn những người tâm huyết với nghề như Gió và Uyển Văn trong lúc cuộc sống wá bộn bề, nhiều nỗi mệt mỏi do bị ràng buộc. Hy vọng sẽ có những trò giỏi tiếp nối!

    Wednesday October 15, 2008 - 03:36pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Lan t… Offline

    Chị và người bạn nhỏ Lê Uyển Văn của chị thật sự là những gì thật đẹp của ngành giáo dục, em chẳng biết nói gì hơn là rất mến phục những cái tâm thật đẹp luôn trăn trở chuyện giáo dục tốt nhất cho các thế hệ trẻ sau này.

    Wednesday October 15, 2008 - 06:36pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Thu N… Offline

    Mừng lắm về nhwngx gì Gió và Lê Uyển Văn trăn trở. Lại ước gì còn đi dạy để cùng nhau san sẻ.
    Cứ đi trên con đường đã chọn, bạn bè vẫn ở bên.

    Wednesday October 15, 2008 - 09:47pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. MAP M Offline

    Gió à ! chị hãy nói với LUV : Bạn ấy hãy cứ biến những gì ngừ ta áp đặt thành văn . Hãy nâng chúng lên .Như em dạy Địa ,đã dám nói Kiều vì trong mắt cụ Nguyễn là người đồng hương ,vùng đất ít kênh rạch nên hok biết bơi.Vì vậy trầm luân 15 năm mới dám tự tử.Còn Kiều Nguyệt Nga của Nguyễn Đình Chiểu , bị bức hôn một lần sang cống Hồ là nhảy cái tùm xuống biển liền.Tại sao? Tại bơi wá giỏi , miền Nam kênh rạch len vào từng nhà , trẻ con biết bơi từ năm 3 tuổi .Hi hi !Đừng buồn , thấy một cái hẻm cụt thì mình quay ra ,tìm một con đường đi khác . Buồn cũng đâu giải quyết được gì ,mà biết đâu lại làm ảnh hưởng đến chất văn của mình ! Phải hok chị ?

    Thursday October 16, 2008 - 06:01am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. nganha Offline

    Còn em thì ngồi xếp vòng nghe hai chị trao đổi đây ạ ! Em nghĩ em hiểu hơn về chữ thầy và người làm thầy nhờ những dòng trao gửi của các chị !
    Hug UV , hug Gió của em ! Thật chặt nhé ! :)

    Thursday October 16, 2008 - 01:46pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. gió h… Offline IM

    Lê Uyển Văn thân yêu , chị luôn nhận ở V sự đồng cảm , bởi chị cũng tin Văn là người tâm huyết với nghề , em cũng yêu học trò , em hiểu giá trị của môn văn trong việc "dạy người" . Khi nào cộng đồng còn thích đọc sách , khi nào mỗi thầy cô giáo dạy văn hiểu rằng mỗi bài giảng của mình không chỉ là dạy chữ mà còn dội vào tâm hồn đám trẻ niềm tin , lòng nhân ái , sự rung động trước cái đẹp ,khi nào ngành giáo dục của mình
    "thông minh" hơn một chút để không chỉ trao cho GV những quy định đôi khi ngờ nghệch mà giao cho họ cái quyền được sáng tạo, được làm thầy ( chứ không phải là thợ dạy) thì khi ấy thế hệ sau mình sẽ có cái nhìn nhân bản hơn , chúng sẽ sống tốt hơn , nhân ái hơn, ít thực dụng hơn . Giáo dục có tác động đến việc hình thành nhân cách của con người nhưng hiện nay giáo dục của mình đang đào tạo những hình mẫu đẹp bên ngoài mà rỗng bên trong , có tài năng nhưng rỗng tâm hồn , nhiều bạc tiền nhưng thiếu cái tâm ...Điều đó đôi khi làm đau lòng . Văn nhỉ

    Thursday October 16, 2008 - 11:26pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. THỦY … Offline

    Đọc những dòng của Uyển Văn,em như thấy mình trong đó.Ngày xưa,em cũng đã từng chống đối kiểu dạy học theo công thức như thế,em chán kiểu đánh giá giờ dạy của mình theo kiểu "cháy giáo án",chấm điểm giờ dạy theo công thức trực quan,và kiểu dạy văn đó cũng là một phần khiến em trăn trở và bỏ nghề chị ạ,cũng có một phần nhỏ xíu ccủa yếu tố kinh tế,nhưng em chán nhất là những tiết dự giờ soi mói như kiểu tóan học...Thôi thì "đã mang lấy nghiệp vào thân",đành phải chấp nhân nếu không chuyển mình được Uyển Văn à(nhờ chị Gío chuyển lời).Chúc chị Gío và cả đồng nghiệp chị Gío thật thảnh thơi vào ngày cuối tuần,không còn giáo án réo gọi!

    Friday October 17, 2008 - 01:34pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. laoth… Offline

    "khi em dạy cũng có nghĩa là em đang học" - Gía như nhiều gv nghĩ thế. Em thích câu này của LUV.
    Em ngày xưa học ngu văn lắm.
    Nếu bây giờ cho em học lại với cách dạy cũ, em nghĩ em vẫn ngu, chỉ có điều ứng biến sẽ khôn hơn (vì có kinh nghiệm làm thầy bói mà).
    Em thích những trao đổi này của 2 người.

    Saturday December 6, 2008 - 06:19pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa