Thứ Năm, 2 tháng 10, 2008

Tháng mười ...tôi tìm một tâm bão .

Chào tháng mười ... tháng mười vẫn còn những cơn mưa lang thang từ những cơn bão lạ .Tôi được nghe ai đó bảo trong bất kì một cơn bão nào cũng có một nơi bình yên nhất đó là tâm bão . Buổi chiều âm u , bầy chim sẻ không về như những hôm trời nắng ráo , nhìn ra một khoảng trời nhỏ từ khung cửa sổ tôi thấy chỉ có hai chú sẻ ríu rít bay lượn trên nóc nhà , trên những đường dây điện chằng chịt , trên những bóng cây chiều lặng gió ... chúng có tìm thấy bình yên ?



Tháng mười , công việc sẽ nhiều hơn tháng chín .Đôi lúc cứ chực đổ . Vài người quen cứ bảo:" Nhìn cô nhỏ bé thế mà làm việc thấy sợ !" Uh , đôi lúc tôi cũng thấy sợ mình . Thi thoảng lại cứ thèm... giá mà có một cơn bệnh nặng để có thể bỏ công việc một cách hợp pháp , không áy náy , không bận lòng ...không ngoái đầu với chồng chất những âu lo .

Thi thoảng lại cứ thèm một chuyến đi - một mình - như cái lần lang thang một mình qua những con phố ở Đà Lạt , vào cà phê một mình nhìn thiên hạ qua lại ,nhìn nhành lan tím biếc một mình nghĩ đến nỗi cô đơn , nghe " chiều nay em ra phố về..." một mình với chút vàng phai , co đôi vai một mình nghe cái lạnh tràn mênh mông . Cứ muốn đến tận cùng cái một mình để biết nỗi buồn lay lắt cỡ nào , để biết lòng mình xao xác đến đâu ?


Tháng mười ,cuộc sống lại nặng nề hơn với những ràng buộc ,những quy luật điên rồ một cách...buồn cười .Lại cứ phải lao theo những điều mà mình thấy phi lý , thấy chán ngán , thấy muốn đập vỡ , lao vào một cách vô cảm , lao vào một cách buông xuôi ...Tháng mười ơi , tôi cứ ngơ ngác đi tìm một tâm bão .
Tháng mười ,không thể bình yên trong những ngày mưa ngồi nhìn con ngõ nhỏ lênh láng nước , bắt đầu u mê trong chồng sổ sách dày đặc chữ viết , trong các kế hoạch loằng ngoằng , trong những bài giáo án vắt kiệt sức mình , trong những tiết dự giờ mệt mỏi , trong những khuôn mặt người được gọi là thanh tra ...sao mà tôi ghét họ thế nhỉ ?


Tháng mười , ngày tháng sẽ dài hơn ... và tôi lại ngơ ngác đi tìm một tâm bão ... Tâm bão ơi !



17 nhận xét:

  1. Lan t… Offline

    Em đã từng chịu đựng mệt mỏi trong thời gian con gái còn đi học phổ thông, nên rất hiểu tấm lòng của người giáo viên hết lòng muốn đem điều tốt nhất và hợp lý nhất cho vấn đề giáo dục, cho các em học sinh. Giáo dục hiện nay đúng là cơn bão lớn.
    Trong cơn bão dù rất muốn đi vào tâm bão,nhưng khi vào đến tâm bão rồi, mà vẫn thấy vòng xoáy của bão cứ cuốn đi những điều mình yêu thương nhất thì lại phải chạy ra để bão cuốn mình theo những gì mình tâm huyết, hết lòng.....

    Wednesday October 1, 2008 - 07:37pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Hoai … Offline IM

    Cảm xúc tháng mười của Windy sao giống mình quá! Nhớ những cơn bão rớt, mưa lê thê của những ngày miền Trung xa ngái. Muốn nằm dài trong căn gác nhỏ ngày xưa, nghe tiếng mưa chậm rãi nhưng thanh thản và đọc những trang sách cũ... Nhưng nào tìm lại được thời xa vắng ấy. Còn bây giờ Windy lại thích đi tìm một "tâm bão" mới? Ý tưởng lạ và đầy lãng mạn. Chúc mọi việc sẽ ổn thoả và ta lại là ta nhé!

    Wednesday October 1, 2008 - 05:37am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. NgocY… Offline IM

    Khi vào đến tâm bão rồi lại muốn thóat ra , hay tiếp tục kiếm tìm một tâm bão mới ? Đã bước vào vòng xóay cuộc đời , phải quay cuồng theo nó thôi . Buồn , vui , ghét , thương , hờn , giận...tạo nên cuộc sống mầu nhiệm này . Hãy chọn điều thương yêu do bạn bè đem lại - dù chỉ trong chốc lát - để thấy một khỏanh khắc nhẹ lòng ,mà bình tâm ngẩng cao đầu bước tiếp .

    Wednesday October 1, 2008 - 06:01am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Tạ Mi… Offline IM
    Để đến được tâm bão có lẽ phải chịu đựng ghê gớm lắm! Và để chạm đến sự bình yên ắt hẳn cũng phải trãi qua những sóng cào phải không chị...!!!

    Wednesday October 1, 2008 - 08:32pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Lê Uy… Offline

    Chị ơi, em cũng đang chực đổ, em đang kiệt cùng mệt mỏi và chán nản, đang muốn tung hê tất cả , muốn òa khóc, muốn gào thét để thật là em !
    Khi nào chị tìm được tâm bão thì cho em vào trú cùng nhé chị ! em đang tơi bời trước những trận cuồng phong ! :(

    Wednesday October 1, 2008 - 09:32am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Ha Offline

    Bước vào vòng xoáy bão thì phải cố gắng thoát ra khỏi bão chứ Gió, phải đối mặt với bão thôi và tìm cách thoát ra. Sau những ngày bão là những ngày bình an... (như chị đã từng có những ngày thật bão, nhiều lúc tưởng không thoát ra được, cuối cùng đâu cũng vào đấy). Hãy tin như thế!

    Wednesday October 1, 2008 - 09:56pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Chia … Offline IM

    Sao giữa cơn bão Đời...Gió lại cứ muốn tìm đến Tâm bão...?
    Gió có biết để tìm "bình yên" giữa cơn bão Đời là khó lắm không ?
    Nhưng, suy cho cùng, trên Đời này, làm gì có thứ "bình yên" nào nằm ở giữa "bình yên", nằm ở trong lòng "bình yên" ?
    Cho nên, ta cứ phải đi trong bão (Đời) để tìm "bình yên" cho chính mình, cho Tâm mình,...
    "Bình Yên" ấy mới thật đáng quý biết bao, đáng giá biết bao...!
    Vậy thì, tại sao ta lại không đi tìm "bình yên" ở chốn không bao giờ "bình yên",...để đi đến cái tận cùng của "bình yên", để "thấm thía" với nó, để thấy nó "ấm áp" hay "trống vắng" đến mức nào...?
    ...cũng như Gió cứ muốn đến tận cùng "cái một mình" để biết nỗi buồn lay lắt cở nào, để lòng xao xát đến đâu....???


    Wednesday October 1, 2008 - 08:50am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Gió Đ… Offline IM

    Không đâu bình yên bằng chính trong tâm của mình. Hãy giử cho lòng thanh thản, tâm hồn tĩnh lặng và con tin thổn thức theo nhịp dập. sẽ thấy bình yên và đó là tâm bão đó em.

    Thursday October 2, 2008 - 04:10am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. MAP M Offline

    Tháng 10 , có người chị "nhỏ như cái kẹo" ước ao du mình vào nơi chốn hiểm nguy nhất để lấy về một bình yên . Làm sao được ? Bởi vì biết đâu khi ta tưởng mình bình yên nhất thì ngay lúc ấy , lòng lại dấy lên những cơn bão khác , bạo cuồng hơn ...
    Tháng 10 , có một người mỏng manh như gió , ước ao mình bệnh nặng để mơ màng rũ bỏ mọi lụy phiền đa đoan chồng chéo . Làm sao được ? chị chưa biết cái tù ngục của bệnh tật trói chân trên giường . Chị không nhớ về chiếc lá cuối cùng mỏng manh vẫn cho con người ta một hy vọng nhỏ nhoi tồn tại của O’Henri ? Chị chưa thấy thanh thỏa trong cuộc đời này thì sao có thể xoa tay rong ruổi được ? bởi vì , sẽ không có chốn nào cho ta dứt bỏ mọi dây dưa khi ta đã là một thành viên của cuộc sống này ...
    Tháng 10 , Chị hãy nhớ , cuộc sống không chỉ có những hệ lụy mà còn có cả niềm vui . Chị hãy nhớ , công việc không chỉ có mệt mỏi mà còn cho ta cả những lúc thăng hoa ...
    Chị hãy nhớ , như em vẫn nhớ , để những lúc muốn buông xuôi , lại muốn tìm đến một dựa nâng nào đó để mà đi tiếp ...
    Và ta nhớ ra mình có nhau ...dẫu rất ảo mà lại thực ...


    Thursday October 2, 2008 - 05:15am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. nghin… Offline

    Em nhớ hình như là mắt bão. Ở trong mắt bão quả là bình yên, nhưng sau cơn bão là gì chị nhỉ? Mình sẽ bước đi trên một đống hoang tàn. Và có thể, mình sẽ cô đơn. Vì tất cả đã bị tàn phá hết, chỉ còn lại mình ... uhm ...

    Thursday October 2, 2008 - 10:41am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Khánh Lam Offline

    "Buổi chiều âm u , bầy chim sẻ không về như những hôm trời nắng ráo , nhìn ra một khoảng trời nhỏ từ khung cửa sổ tôi thấy chỉ có hai chú sẻ ríu rít bay lượn trên nóc nhà , trên những đường dây điện chằng chịt , trên những bóng cây chiều lặng gió ... chúng có tìm thấy bình yên ?"

    hi'..hi'..Gio' bi. 2 con chim la`m cho Gio' tu*?ng tu*`ng tu*ng !!

    Thursday October 2, 2008 - 01:05am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Kim T… Offline

    Áp lực và mãi mãi vẫn thế phải không chị?
    Biết sao bi chừ?!

    Thursday October 2, 2008 - 06:38pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Hoa đ… Offline IM

    Ghé sang nhà chị và đọc bài viết của chị.
    Cảm ơn chị nhiều nhiều đã trông hộn nhà em trong những ngày đi vắng...

    Friday October 3, 2008 - 02:58am (VUT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. Khánh Lam Offline :

    Ye^u entry cua chi Gio', dac biet comment cuoi cu`ng cua MM .

    Em cu?ng ddang mai~ mie^t ddi tim` 1 ta^m ba~o cua rie^ng mi`nh . Em dda~ ti`m tha^y' va` bie^t no' o dda^u , nhung kho^ng bie^t ta^m ba~o cua em co' hi`nh da'ng gi`: tro`n, vuo^ng , goc canh, bie^'n dang meo mo' xa^'u xi hay ddep nhu* hinh dang cua 1 trai tim , va` ta^m ba~o ay co' mau` gi` , mau` va`ng no^`ng a^'m nhu mat troi cuoi cha^n troi hoang hon hay la` ma`u xa'm buo^`n gia^n do^~i nhu* ma`n dde^m u to^'i ...

    Tu*. du*ng em nho*' ....chi. Gio' . Chi. co' nho*' em ko^ , ha? ...Gio' ?!

    Ta^m ba~o co' ma`u gi` ha? Gio' ?!

    :((((((((((((

    Thursday October 2, 2008 - 11:42am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Trần … Offline

    tháng Mười theo những cơn mưa
    tay đan nửa nhánh ngày thưa nắng chiều
    ngày tàn-mái cũ- tịch liêu
    tóc bay, dặm mỏi chia đều giá băng
    quê xưa, ngưòi cũ, hoa tàn
    lòng ta hoang mạc của ngàn năm xưa
    tháng Mười bay mấy cơn mưa
    ngủ ngoan em nhé. Tay thừa môi dư...
    (Tăng Gió bài thơ mưa tháng Mười, nhân đọc tản mạn tháng Mười,nằm ngoài tâm bão. T.A)

    Saturday October 4, 2008 - 09:29am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. laoth… Offline

    Chị muốn hết sợ tháng 10 thì cần tìm một người đấm lưng cho! Hi hi...

    Friday October 10, 2008 - 07:50pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. Thaist Offline

    Nếu như có thể ví von thế giới 360 này là 1 cơn bão đi ngang qua cuộc đời, thì có lẽ có 3 người là nơi tâm bão bình yên của em. đó là chị, Uyển Văn và AG. ngủ ngon chị nhé

    Sunday November 30, 2008 - 03:17am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa