Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2008

Học trò tôi cũng HỌP....



Sáng nay tôi tổ chức cho lớp mình một tiết học văn với một đề tài không dễ với học trò tiểu học : Tổ chức một buổi họp tổ .


Cuộc sống chung quanh tôi luôn nháo nhào ,mệt mỏi vì những cuộc họp, người lớn đôi lúc họp cũng bát nháo như cái chợ , cũng cãi vã ra trò , cũng mặt nặng mày nhẹ , cũng thất vọng , cũng ủ ê … con nít nó họp thì ra sao nhỉ ? Tôi cũng không thể mường tượng được cái buổi họp tổ của những cô cậu học trò nhỏ của tôi nó sẽ diễn ra như thế nào …buồn cười vì những ngô nghê của chúng hay lại ngạc nhiên vì phát hiện ra những nhà lãnh đạo tương lai ?

Photobucket



Khi nghe tôi giới thiệu đề bài học tập đứa le lưỡi , đứa tròn mắt hỏi : “Là làm như thế nào cô ?”, nhưng đa số là thích thú về một cách học dường như chúng chưa được tham gia bao giờ . Tôi cười nhẹ nhàng : “Là như các con ngồi nói chuyện với nhau ấy mà” . Tôi hướng dẫn tiến trình buổi họp rồi viết ngắn gọn lên bảng bằng những lời cô đọng nôm na nhất khiến chúng dễ hiểu thay vì dùng những lời hàn lâm của Sách giáo khoa , tổ trưởng các tổ lên bắt thăm đề tài do tôi chọn sẵn rồi chúng trở về tổ tiến hành buổi họp .

Photobucket Photobucket Photobucket


Tôi lượn quanh các tổ quan sát chúng làm việc và thật sự đám học trò nhỏ làm tôi ngạc nhiên … bởi tôi đã đánh giá không đúng khả năng của lũ trẻ . Tổ trưởng cũng nêu mục đích cuộc họp , nêu tình hình ,nguyên nhân , chúng cũng tranh cãi quyết liệt để giải quyết những vấn đề bạn đề nghị , thỉnh thoảng có đứa thưa gửi : “Thưa cô bạn cứ nói hoài … không cho con nói .” hay “ Cô ơi , bạn nói con nói lung tung mà con đâu có nói lung tung đâu cô” .

Photobucket Photobucket
Buổi họp của đám trẻ thơ cũng có đủ những hỉ, nộ, ái, ố nhưng sao vẫn ngan ngát thân tình , vẫn trong veo ánh mắt , một tí thôi chúng lại cười tươi cặp cổ đứa bạn mình vừa tranh cãi … lời thưa gởi bay vèo qua khung cửa lớp . Chưa bao giờ tôi thấy chúng đáng yêu đến thế - đám học trò nhỏ của tôi – và tôi biết chưa bao giờ trong tôi cạn kiệt lòng yêu nghề dù không ít lần những bất cập , vô lý , lóng ngóng của ngành Giáo dục nước nhà làm tôi chán nản , mất lòng tin .



Photobucket Photobucket


Cuối tiết học ,sau khi tổ trưởng các tổ lên trình bày kết quả buổi họp , tôi tự vỗ một tràng pháo tay và nói : “Cô cám ơn các con , các con thật tuyệt vời” . Lũ trẻ mặt hơn hớn , ánh mắt lung linh , chúng tin tôi nói thật ..và tôi cũng tin tôi đang gởi trong những khuôn mặt thơ ngây kia lòng yêu thương , lòng biết ơn ..vì bỗng dưng chúng giúp tôi tin tôi đã chọn đúng một giải pháp trong cách tổ chức một tiết học – tôi coi đó là một trong những tiết dạy thành công của mình mà không cần ai dự giờ để công nhận –
Bọn trẻ hội họp thấy mà thương lại chẳng chuẩn bị máy , tôi đành lấy di động ra chụp vài cảnh , tôi đùa với bọn nhỏ “ Mười lăm năm nữa các con ghé nhà ,cô cho xem ảnh ..” Chúng nhao nhao “ Sao lâu vậy cô ?”
Tôi thầm nghĩ mười lăm năm nữa học trò tôi bây giờ sẽ lại lao vào những cuộc họp khác , có thể nhộn nhịp hơn , có thể buồn tẻ hơn , đấu đá hơn , toan tính hơn và cô đơn hơn , tôi muốn giữ lại một cuộc họp tuổi thơ mà chúng sẽ không dễ gì gặp lại sau này .


Photobucket


Tôi cầm viên phấn trên tay
Phấn trắng biến thành hoa trắng
Giữa bảng đen một đời thầm lặng .
Mỗi ngày phấn trắng nở hoa .


Tôi tin ,mỗi ngày trên tay tôi sẽ nở những chùm hoa trắng ngát… những chùm hoa lung linh trong những ánh mắt trong vắt , tươi rói trong những nụ cười thơ ngây .




20 nhận xét:

  1. MAP M Offline

    Chị ơi ! Phúc âm có nói:Chỉ có con trẻ mới vào được nước thiên đàng !ậy hãy cho chúng tự vạch con đường mình đi đến nước thiên đàng đó . Tại sao ta cứ phải can thiệp vạch dùm ? Bởi vì con đường ta vạch đó , nhiều khi do lòng sân hận của người u mê , ta đã dẫn chúng đi vào nẻo qủy . hòa mình vào thế giới con trẻ , có thể ta không thể trở thành chúng , nhưng ít ra cũng có được chút mát lành trong đường đời nắng nóng ngòai kia há chị ?

    Friday September 26, 2008 - 11:10pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Tuyen… Offline

    Dễ thương quá!


    Saturday September 27, 2008 - 05:10am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Lan t… Offline

    Sự thơ ngây trong trắng của các bé đã biến buổi họp "học" thành một tiết học thật thú vị vô cùng. Chỉ có sự vô tư mới đem đến những điều tốt đẹp cho nhau thôi, nếu sau này khi lớn lên, ra ngoài xã hội mà nhìn lại mấy tấm hình này thì các em sẽ thương nhớ ngày xưa biết mấy, chị há.

    Saturday September 27, 2008 - 07:32am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. giaogia Offline

    Ôi, thấy thương quá. Giá đừng có gò bó cách dạy, giới hạn tiét, giờ nhỉ. Nhìn lớp của Gió ,GG thích quá, dạy vậy mới là dạy chứ. Nhớ khoảng năm 1980, 1983 GG cũng hướng dẫn vài lớp, cho các em sinh hoạt ngoài trời, thuyết trình, thảo luận,bây giờ đa số các em tự tin, thành công ,nhưng GG lại bị nhắc nhở là đi ngoài chương trình hhêhhe. Bây giờ lâu lâu thầy trò vẫn nhắc những năm thần tiên ấy...

    Saturday September 27, 2008 - 09:01am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. BIENT… Offline IM

    T chia se entry và cám on

    Saturday September 27, 2008 - 09:18am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Ha Offline
    Lớp học của Gió dễ thương wá, các em với ánh mắt no tròn thế kia... Thầy cô nào cũng tâm huyết và có cách dạy mới hướng cho trẻ độc lập suy nghĩ ngay từ nhỏ thì thế hệ mai sau sẽ khá hơn đó Gió. Ở mấy trường quốc tế họ đều có cách GD trẻ độc lập ngay từ nhỏ (các em thật bình đẳng và mạnh dạn trong suy nghĩ). he he... nhưng học ở trường này toàn trả bằng đô không hà... Thật vui và mãi trẻ trung trong từng ánh mắt trong veo nha Gió!

    Saturday September 27, 2008 - 11:54am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. mẹNa Offline

    entry dễ thương, lớp học dễ thương, cô giáo dễ thương!

    Saturday September 27, 2008 - 12:10pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. THỦY … Offline

    Có hai điều để khen entry của chị:1/Lớp học,bàn ghế sao mà đẹp thế chị ơi,bàn học giống như một cái bàn máy may vậy!2/Điện thoại di động hiệu gì,mấy chấm mà chụp đạt đến độ em nghĩ là chị mang máy ảnh đi theo vào lớp!3/Những chủ nhân đất nước trong tương lai,đáng yêu lắm...Hihi,chị làm em nhớ giờ dạy học ngày xưa quá!

    Saturday September 27, 2008 - 12:51pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Lê Uy… Offline

    Ôi, em ham được làm học trò của chị quá ! chị tận tụy với nghề kinh khủng, chị Gió ạ !

    Saturday September 27, 2008 - 02:03am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. littl… Offline IM

    Nhìn hình trường cũ, nhớ quá những ngày xưa... Hôm qua bà chị nhờ ra dạy bài tập làm văn cho đứa cháu, giảng cho cháu mà hừng hực nhiệt huyết như đứng giữa một rừng mắt tròn xoe ngày ấy...

    Saturday September 27, 2008 - 02:28am (EDT) Remove

    Trả lờiXóa
  11. NgocY… Offline IM

    Sắp khóc đó Gió . Nhớ quá ...

    Saturday September 27, 2008 - 02:45am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Chia … Offline IM

    Lần nào vào đọc những entry "rất thật", rất "Đời thường" của Gió...CS cũng cảm thấy một chút gì đó một nỗi buồn "man mác" xa xăm...
    Có phải vì Gió tuy đang nói về "hiện tại" mà hình như có bóng hình của "kỷ niệm" trong đó,...và có cả "tương lai" xa xăm sẽ tới...
    Và, có phải vì Gió là một người Thầy giáo biết bao năm đã tân tụy với đàn em...
    và, Cuộc Đời của Gió cũng giống như Con Đò đưa bao thế hệ đến bến bờ của Cuộc Sống....còn mình thì vẫn còn đó một Con Đò,...

    Saturday September 27, 2008 - 06:51am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Thu N… Offline

    Cô giáo Gió có tâm, có tài và có tình nên có những học trò nhỏ như những thiên thần.
    Mười lăm năm sau, hi vọng các bé sẽ lại về gặp Cô để ôn chuyện cũ. Hình dung cảnh ấy, thấy ấm lòng chi lạ. Hãy cứ "gìn giữ cho muôn đời sau", em nhé.


    Sunday September 28, 2008 - 08:26am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. gió h… Offline IM

    Mong những học trò nhỏ của Gió sẽ chở theo những tình cảm trong veo cho bạn bè .
    @ Thủy Tiên : 1/Lớp chủ nhiệm của mình là lớp tăng cường tiếng Anh nên đúng là được đầu tư , bàn ghế có thể di chuyển theo cách tổ chức lớp TT ạ .2/ Mình chụp bằng di động Nokia 6300 , 2 chấm , cũng không ngờ hình ảnh cũng sáng nhưng có lẽ đẹp nhờ lũ trẻ dễ thương TT há .
    @ Chị T Nhân ,Thủy Tiên , Ngọc Yến , Littl .. những đồng nghiệp đã xa nghề ..xin gởi chút nhớ , sao có thể quên một thời phấn trắng , nhỉ ?

    Sunday September 28, 2008 - 06:58pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Tạ Mi… Offline IM

    Chị ah! Nhìn các em như những búp non mà chị là nhành cây che chắn...Nghề giáo thật đẹp và cao quý chị nhỉ!!! Ngủ thật ngon mai đi dạy các em chị nhé...

    Sunday September 28, 2008 - 11:33pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. → ßéø… Offline IM

    Nhìn cái bé đứng phát biểu xinh quá cô ơi. Mồm chu ra :p Dễ thương.
    Còn cái thằng ku ở pic cuối. Sao mặt nó đơ ra vậy kìa 8-|

    Tuesday September 30, 2008 - 04:27am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. nganha Offline

    Đáng yêu quá chị ạ ! Những gương mặt và tâm hồn đẹp đến lạ lùng ! :)

    Wednesday October 1, 2008 - 02:00pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  18. Luong… Offline

    Cô giáo "Gió heo may" mà có tâm hồn nồng ấm quá. Buổi học đầy sáng tạo và hay tuyệt vời.
    Cảm ơn cô giáo đã hết lòng vì học sinh thân yêu của mình-những người chủ tương lai của đất nước.

    Saturday October 4, 2008 - 03:47pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  19. Ngày … Offline

    học trò của cô đáng yêu quá, giá mà có thêm hình cô Gió đang đứng giảng bài thì tuyệt. Từ nhỏ đến giờ em chưa thần tượng một cô giáo nào cả nhưng em tin chắc trong trí óc non nớt của những em bé học sinh kia, cô Gió sẽ theo chúng vào đời!

    Sunday October 5, 2008 - 03:40pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  20. Remil Offline

    Chị ơi, chị dạy ở Tiểu học Phước Bình à? Con em cũng đang học ở đó và nhà em cũng ở Phước Bình. Căng mắt tìm mấy đứa trong hình của chị nhưng không tìm thấy con của em, hình như nó ở lớp nhỏ hơn (mới học lớp 2 hà!)
    Em mong con em sẽ được theo chị trong những năm sau này.


    Thursday October 23, 2008 - 03:42pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa