Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

Nói chuyện lòng tin từ cái loa phóng thanh...




Chiều nào cũng vậy cứ khoảng 5 giờ chiều là tôi và cả nhiêu người khác nữa lại long tai nhức óc vì cái loa phóng thanh của phường . Tôi không hiểu nổi tại sao đã sang thế kỉ 21 , khi mọi thông tin cả thật, cả giả cứ tràn lan trên báo chí ,trên truyền hình hàng ngày mà vẫn còn cái kiểu tuyên truyền cũ rích như thế .



Chiều nào cũng có hơn nửa tiếng bị tra tấn . Thôi thì đủ thứ trên đời được phát thanh viên ra rả bắng cái giọng cứng ngắc , đôi khi ngắc ngứ dừng không đúng chỗ …chưa kể phát âm sai .Tôi cố gắng để không chú ý mà đôi khi vẫn phải nghe …Giống như chiều nay, dù làm những việc linh tinh cố tình không chú ý, tôi vẫn nghe được một đoạn trong bài bình luận lại làm mình suy nghĩ .



Bài bình luận đại khái nói về lòng tin ,tôi không nhớ cụ thể nhưng nội dung là lên án một số Cán bộ Đảng viên thể hiện sự chênh chao lòng tin vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà Nước trong giai đoạn này . Bài bình luận cũng đặt vấn đề : Dân tin Đảng thông qua hình ảnh, vai trò , tư cách của những người Đảng viên thế mà một số Đảng viên lại để mất lòng tin vào Đảng thậm chí còn xách động làm ảnh hưởng lòng tin của dân vào Đảng nữa . Tôi không có thời gian theo dõi việc mấy ông Đảng viên còn tin hay không còn tin vào Đảng và cũng không hề bị ông nào lôi kéo …nhưng nghe bài bình luận bất giác làm tôi nghĩ đến lòng tin.


Lòng tin là một từ trừu tượng nhưng nó lại chỉ gởi trao cho một hoặc nhiều điều có thật . Lòng tin của hoa là mặt trời , của tình yêu là lòng thủy chung , của gió là không khí … và chắc của sóng là gió ( tôi lại bị chao rồi …).Lòng tin không thể đặt vu vơ vào những điều mà người ta không thấy, thậm chí ..không cảm thấy .


Như bài bình luận nói, dân tin vào Đảng thông qua những Đảng viên … thế thì Đảng viên tin vào Đảng thông qua cái gì nhỉ ? Qua cái gì thì tôi không biết nhưng tôi nghĩ rằng đã có thời những người Đảng viên ấy đã tin , đã từng tin . Vậy thì tại sao bây giờ người ta lại không còn tin nữa ? Đó cũng là điều có lẽ những người làm lớn cần nghĩ kĩ…nghĩ chín .Không phải là phê phán mà là nhìn lại.



Để lấy được lòng tin đã khó , giữ lòng tin cũng khó …. Nhưng suy cho cùng để mất lòng tin vào một điều đã từng tin chưa hẳn là dễ …nhất là nó lại là một tình yêu. Vì thế ....từ "tin" đến "không còn tin nữa" nó không chỉ để ta dễ dàng tung ra một lời phê phán . Lòng tin lại càng không phải là thứ cứ muốn là có , cứ nhét vào là nó ngoan ngoãn nằm đó _ trừ khi lòng tin chỉ là sự cuồng tín_


Người dân mất lòng tin, không chắc vì bị lôi kéo từ những Đảng viên mất lòng tin đâu mà có lẽ đa phần lại từ chính những Đảng viên “hình như còn tin” mà lại làm nhiều điều không thể tin được , trò mất lòng tin vào những người được gọi là thầy mà chẳng ra thầy , con mất lòng tin vào những người được gọi là cha mà chẳng ra cha , người vợ, người chồng mất lòng tin vào người bạn đời thiếu lòng chung thủy . Lòng tin luôn vận động để sống còn với đối tượng nó gởi trao .


Tôi thường nghĩ rất kỹ và chỉ viết khi đó là đề tài thật chín trong suy nghĩ của mình . Đây là bài viết mà tôi viết khi suy nghĩ chưa thật chín , chưa thật sâu … nhưng thật lòng cái loa phóng thanh phường làm tôi khó chịu quá mà bài bình luận lại đánh vào tôi những cái đánh gấp gáp đến lạ lùng .


Chẳng biết đến bao giờ buổi chiều của tôi êm ả hơn đây ?

65 nhận xét:

  1. Ở Nha Trang dẹp bớt loa phường rầu . Ảnh hưởng giâc ngủ của khách du lịch. Heeeee

    Trả lờiXóa
  2. hihi, các bác ấy chưa biết câu " mục lai bản diện"!hihi

    Trả lờiXóa
  3. chưa chín mà chị viết hay thế, chín rồi chắc là ...rục (gục) luôn quá! hehehe...(khỏi đỡ)

    Trả lờiXóa
  4. Thế thì cái loa phường Gió ở làm ảnh hưởng sự nghỉ ngơi của nhăng dăng ...biết làm sao đây ta ???

    Trả lờiXóa
  5. Có cách nào làm mấy bác ấy biết ko ?

    Trả lờiXóa
  6. Bức xúc vừa cái loa vừa bài bình luận nên viết ngay ý mà ... chẳng sâu lắm đâu ST ơi !!!

    Trả lờiXóa
  7. chứng minh nè !

    Hỏi khó trả lời thiệt . (Biết mà khó nói )

    Trả lờiXóa
  8. Người cần trả lời không phải là em nhỏ cưng !!!

    Trả lờiXóa
  9. ở HN chẳng biết còn nơi nào có k? Chứ những chỗ con đi thì k còn nữa rùi cô ạ..hihi

    Trả lờiXóa
  10. Ngay ngã tư nhà mình đây nè. Nhức cả đầu luôn Gió ơi !

    Trả lờiXóa
  11. Ngày nào cô cũng bị hành đấy

    Trả lờiXóa
  12. Lại thêm một nạn nhân nữa rồi

    Trả lờiXóa
  13. hihi..công nhận là mấy cái đó nên bỏ đi là đc rồi cô nhỉ...nghe mấy cái đấy chán chết..:(

    Trả lờiXóa
  14. Câu này hay quá chị Gió ơi!
    Những vẫn còn một số người (rất cần những người khác, nhất là thuộc hạ của mình tin họ để có thể sai khiến tiếp) cố tin vào câu "mưa dầm thấm đất", nhồi sọ nó miết rồi thì sọ nó sẽ ... nhão.

    Trả lờiXóa
  15. Lời giải đáp cho chị Gió là đây.

    Chị làm sao cho khu chị ở thành khu du lịch hoặc có vài khách sạn cho khách du lịch (da trắng và Nhật nghe, Việt Kiều chắc hổng phê) trú thì sẽ có người vui vẻ tắt cái loa rè chiều nào cũng làm khổ chị.

    Trả lờiXóa
  16. "Lòng tin lại càng không phải là thứ cứ muốn là có , cứ nhét vào là nó ngoan ngoãn nằm đó _ trừ khi lòng tin chỉ là sự cuồng tín_"

    Từ bấy lâu Đảng dùng "môi trường XHCN", dùng bưng bít thông tin thật, dùng công "đánh đế quốc Mỹ", dùng hình tượng tô vẻ của Hồ Chí Minh, và bạo lực ... để áp đặt lòng tin vào người dân!
    Người dân đã từ từ nhận ra mình bị lường gạt và Tân Châu tin rằng không còn bao lâu nữa họ sẽ tụ hợp đủ sức mạnh để chống lại những kẻ gian dối đó!

    Em cũng đồng ý là với chị Gió là bài này không "chín" .... mà là .... "mười"! :))

    Trả lờiXóa
  17. @nguyenphan: anh làm như chị Gió là cán bộ phường không bằng!
    @gió: biện pháp:- Nhét 2 miếng bông tổ bố vào tai như mấy bà mới sinh xong.
    - Nhét mấy khe cửa lại.
    - Khóa nhà xuống Bình Quới chơi, hết giờ phát thanh về lại!

    Trả lờiXóa
  18. Chỗ mình ở cũng bị đây nè. Cứ 5,30 sáng là ra rả , ai muốn nướng cũng không được.
    Và nhiều "tin" nghe cũng phải bật cười.

    Trả lờiXóa
  19. Người ta bảo "Nói hay như đài". Nhưng vào đây, nghe những phản ánh và băn khoăn của mọi người thì chắc chắn phải đổi lại thành "Nói dở như đài"...

    Tuy nhiên lạ lắm chị Gió nhé! Có những lúc em chợt sững người khi gặp một tiếng loa đài, chắc bởi em ít được nghe, cho nên đôi khi cũng thấy thèm. Cảm giác lúc đó giống như là sự "hoài cổ" vậy...

    Trả lờiXóa
  20. Hình như càng ngày lòng tin càng ít đi, khó mà tìm dc lòng tin.
    NHững thay đổi của xã hội, những đồng tiền dễ kiếm ... đó cũng là những việc làm nên lòng tin bị mất đi. Giá trị gia đình ngày càng giảm, đi đâu cũng có thể gặp 1 người chồng k chung thủy, người cha k gương mẫu. Đó k còn là chuyện xấu hổ mà thành chuyện bình thường mất rồi .

    Trả lờiXóa
  21. May mắn cho nơi ĐCH ở là mấy năm nay loa phóng thanh không còn ra rả vào mỗi buổi sáng và chiều. Nhiều lần mình ghé SG, khu vực Q8, thấy người ta mở loa phóng thanh tuyên truyền ầm ĩ, chỉ tổ để dân chửi. Mà dân mình cũng cam chịu thiệt. Hic!

    Trả lờiXóa
  22. Bây giờ chỗ GHM còn cái thứ đó à?Lòng tin không có từ sự tuyên truyền!

    Trả lờiXóa
  23. Ối! Vậy mà Zip tưởng ở Sài Gòn, cái loa phường đã đi vào viện bảo tàng từ lâu rồi chứ! Hoá ra vẫn còn cái loa phường tra tấn nhân dân!

    Trả lờiXóa
  24. "Như bài bình luận nói, dân tin vào Đảng thông qua những Đảng viên … thế thì Đảng viên tin vào Đảng thông qua cái gì nhỉ ?".

    Thích câu hỏi này của Gió! :)

    Trả lờiXóa

  25. Chỗ chị chẳng có loa liết gì, nhưng cứ tháng thì phường gửi cho dân tờ báo của phường nêu lên các hoạt động cụ thể... hihii... nhiều khi làm biếng chị giấu biến, chả ai hỏi tới.... và thực ra chả ai đọc.

    Trả lờiXóa
  26. Khu nhà em thì loa phường đã bị dập từ lâu . Trước đây , nó cũng ra rả vào giờ nghỉ trưa nhưng bị dân phản ánh , phường không còn sử dụng. Em không biết chị ở phường nào và tại sao dân không đồng tình có ý kiến ? Đây cũng là việc thể hiện dân chủ ở cấp chính quyền ...thời bao cấp đã đi qua rất lâu rồi . Vận động văn hóa ở phường không thể chỉ ở một cái loa , và thời mở cửa cũng không thể cần đến hình thức "giảng đạo " như vậy .

    Trả lờiXóa
  27. Nghe chị kể mà sao em nhớ tới cái thời ngày xưa quá. Mới 5h sáng là nghe loa phát lên nhạc hiệu: Đây là đài tiếng nói nhân dân VN, được phát đi từ thủ đô nước cộng hòa XHCN Việt Nam, không biết còn các anh chị nào nhớ không chứ lúc đó em còn nhỏ xíu mà ấn tượng luôn đến giờ ấy. Tưởng cái trò tuyên truyền kiểu này đã được tuỵệt chủng từ lâu rồi chứ. Thời buổi hiện đại vậy rồi mà sao vẫn còn những lọai làm văn hóa kiểu đó thì VN làm sao tiến lên nổi.

    Trả lờiXóa
  28. Chỗ nào có loa chị cứ phóng cái vèo qua là xong khỏi nghe , chắc chị đứng lại chơi nên mới nghe nhìu thía ...hì hì...

    Trả lờiXóa
  29. Dân tin vào đảng thông qua đảng viên còn đảng viên tin tin vào dảng thông qua "Bác Hồ", họ có 1 niềm tin vững chắc rằng: cứ yêu đảng đi, cứ tin đảng đi gia đình họ lúc nào cũng ăn sung mặc sướng, được đi xe hơi, con cái họ sẽ đi học ở Mỹ chứ không phải học với cái nền giáo dục "tiên tiến", phát triển mà họ xây dựng. Em thiệt không biết về gia đình của các Bác NTNhân hay H.Công Minh là ai nhưng em bảo đảm với chị là con cái của các vị này đã và đang học ở nước ngòai chư không học ở VN

    Trả lờiXóa
  30. Tết năm 2004 nhỏ bạn xa quê 20 năm trở về tới ở nhà em. 3 đêm đầu nó mất ngủ vì xe chạy dưới đường ồn. Khi về lại Mỹ, nó mail về "gào" lên : tao mất ngủ cả tháng nay rồi vì ...thiếu tiếng xe ồn ...như ở nhà mày Gấu mẹ à! Em nghe bạn nói, cay mắt để hiểu nó mất ngủ không vì tiếng xe ồn. Nó mất ngủ vì lại xa một lần nữa một nơi chốn ...biết đến bao giờ...Em kể câu chuyện này cho Gió nghe để nói : Một ngày nào đó khi cái loa phường của Gió bị dẹp, em e là Gió lại "mất ngủ" cho một entry khác: Có phải người ta mất lòng tin từ khi cái loa phường mất đi .... he he !

    Trả lờiXóa
  31. @nguyenphan :Uh như chị linadol nói : nguyenphan cứ làm như chị Gió lá cán bộ
    @ngocyen54 :Gió cười hoài
    @phamnguyennganha:Em thử nghe 1 tuàn đi ... "sái cổ" liền
    @hoasen88: Đáng lo là khi nó thành chuyện bình thường.hoasen ạ
    @cohuynh: Dân ta đôi khi quen thế rồi .Có thể bởi vì nói cũng như không
    @quangdong: Có 1 số người nghĩ lòng tin khởi đi từ cái loa phường quangdong ạ

    Trả lờiXóa
  32. @zippo : zip trả lời thử xem .
    @haphan52 : Chị khai thiệt nghen
    @ngocthuan: gười dân bây giờ đôi khi trở nên thờ ơ với từ "dân chủ" _ Hình như chị . Có lần nói chuyện với đứa học trò cũ làm trên phường về cái loa , nó bảo: Chỉ đạo của cấp ủy cô ơi ... Chị lại ko muốn nói nữa.
    @songlam :chị vẫn nhớ cái thời ấy SL ạ .Còn con của các quan chức học ở nước ngoài là chuyện bình thường rồi SL ơi !
    @Chị ngồi trong nhà đấy chứ ... Cái loa trên đầu chị cà
    @leokevinrose : hehe ...Nhỏ này độc hơn thịt vịt

    Trả lờiXóa
  33. Ý kiến này hay tuyệt, tích cực và khả thi (vì đã được thực hiện rồi). Dân không muốn nghe "giảng đạo" thì làm ơn tắt cái loa! Chạy trốn mãi mà bụng tức anh ách thì chắc không phải là cách tốt nhất rồi.

    @chị Gió: Đùa thôi chị. Dĩ nhiên P biết chị không phải là cán bộ phường. Mà cán bộ phường đã đủ thẩm quyền đâu? Xây khách sạn vài sao hoặc khu du lịch thì phải do các cán bộ cấp cao, có ít nhất vài trăm ngàn Mỹ Kim sột soạt trong túi mới làm được chứ.

    Trả lờiXóa
  34. Cám ơn Tân Châu . Chị nói không chín vì nếu thật ra để nói về lòng tin , có thời gian chị phải nói nhiều hơn bài viết này , có minh chúng cụ thể cơ . Vì thế chị mới lấy cái tựa bài như thế .

    Trả lờiXóa
  35. Ủa ! SG mình mà cũng còn cái dzụ loa phát thanh này nữa à ? Em tưởng nó "đi về nơi xa" lâu rồi chứ ! Mà .... nghe miết thế chị có còn "lòng tin" hay không vậy ?

    Trả lờiXóa
  36. Chị tin chứ ... tin rằng mình sẽ thảnh thơi biết bao nếu ko có cái loa !!!

    Trả lờiXóa
  37. Chẳng biết đến bao giờ buổi chiều của tôi êm ả hơn đây ?
    Em trả lời cho chị Gió nè: ... đến khi Gió còn không khí trong lành để thở và sóng còn vô tư tung tăng cùng Gió... :D

    Trả lờiXóa
  38. Nhỏ giải quyết cái loa hộ chị được hông ?

    Trả lờiXóa
  39. Chị chưa nghĩ chín ư? Chị chưa nghĩ sâu ư?
    Cô bạn tiến sỹ luật của em hôm trước kể:
    "Hôm nay đồng nghiệp của em bày cho em cách chặn bắt dán bằng sách, thế là em lôi một loạt văn kiện Đảng ra làm công cụ, bắt được bao nhiêu dán. Em tài anh nhỉ, vì đã làm cho đống văn kiện ấy trở nên có ích!"
    Hihi...

    Trả lờiXóa
  40. Bài viết hay và truyền cảm lắm chị ạ!

    Trả lờiXóa
  41. Bói đúng là ...... ( tự hiểu nhá )

    Trả lờiXóa
  42. Lòng tin của gió là không khí ? hay từ không khí ? và trong mối quan hệ này ai gửi trao cho ai đây ?
    Lòng tin của sóng là gió và cũng từ sự gửi trao... Khó thật ! Khó đúng !

    Trả lờiXóa
  43. e hem... em cha con tin dau. Gio em tin vao ban than minh la chinh. Con nhung thu vo vin em tin... cam chung de khi mat di long tin khong cam thay qua hut hang nhu thoi tre dai...

    Trả lờiXóa
  44. Lòng tin luôn hướng về cái nó được cho và được nhận . ...như hoa hướng về mặt trời, như tình yêu hướng về lòng chung thủy , như gió hướng về không khí , như sóng hướng về gió ...( lại chao rồi) _ lòng tin chỉ tồn tại khi có sự tương tác giữa nó và "đối tượng" một cách công bằng và vô tư. Khi mặt trời không đỏ : hoa tàn, khi không có lòng chung thủy :tình yêu mất , khi không có không khí :: không có gió; khi không có gió : sóng không là sóng . Đó chỉ là một cách so sánh thôi anh cungtung ạ

    Trả lờiXóa
  45. Mi có tin bao giờ đâu mà mất ...nhỏ kia !!! Chuột láu quá ..ôm chuột cái nhá

    Trả lờiXóa
  46. hihi, cô này chỉ được cái nói trúng lòng em... hehe. Đùa tí chứ ngày xưa em tin dại khờ luôn! Bầm dập vài lần vì tin nên giờ vỡ ra nhiều roài. Giờ có bắn chết cũng ứ tin...

    Nhưng mà em thấy cô còn tin dữ lắm á! Dù chắc chắc sự bầm dập của cô gấp nhiều lần em. Không phải dễ đâu nha!

    Khỏe nha cô!

    Trả lờiXóa
  47. Hôm nào phản ảnh qua đường dây nóng Báo TN đi Windy cho cái loa ấy bớt làm phiền bà con cư dân địa phương.:-)

    Trả lờiXóa
  48. Chắc phải vậy quá Khánh ơi .... Đã có 1 tin phản ảnh lên báo PN rồi đấy nhưng chẳng nhúc nhích gì cả .

    Trả lờiXóa
  49. Có phải: Gió bắt đầu thành sóng ???!!!
    Hôm nào thu âm một đoạn loa phường đem lên blog cho bà con nghe với để chia ... vui với Gió.

    Trả lờiXóa
  50. Anh lại thích sóng gió rồi ... Sao thế ???? Chỉ vì có rất nhiều tin không phải dễ nghe đâu

    Trả lờiXóa
  51. Giá mà HXV còn ở tuổi thiếu niên nhi đồng, thế nào cũng sẽ mang ná sang giúp cô . . . hihihi

    Trả lờiXóa
  52. Vậy là bạn mình cũng từng là nạn nhân phải không ?

    Trả lờiXóa
  53. Ấy ...nhỡ bắn nhầm thì khốn.... HXV ơi !!!

    Trả lờiXóa
  54. Sao mà lạc hậu quá vậy các anh Xả, Phường nhà quê ơi? đến nay mà cũng còn cái màn "tra tấn" kiểu lạc hậu này. Xin chia buồn cùng Gió và những cư dân trong khu vực đó.

    Trả lờiXóa
  55. Mục quảng cáo truyền hình:

    Bà cụ mất ngủ vì giọng ngáy của cụ ông hằng đêm nên mua một chai xịt mũi để cụ ông dùng. Rồi một đêm, cụ bà bừng tỉnh giấc, vội kề người để xem cụ ông ra sao. Vẫn ấm! Hóa ra cụ ông nhờ lọ thuốc xịt mũi nên không còn "ngáy cho vui nhà".

    Tôi có dịp tham dự một buổi thuyết trình về tiếng ồn ào trong khu phố, trên đường xe qua lại... Chưa nghe, tôi không hiểu rằng tiếng ồn ào này khiến cho con người dần dần mất đi những thích thú trong cuộc sống, dễ bực mình, làm cho người ta vướng tâm bệnh và trầm trọng hơn là dễ chết khi trong người có những chứng bịnh về tim.

    Vì sức khỏe của người dân trong khu vực, chị Gió nên tìm hiểu thêm về tiếng ồn ào này qua sách báo chuyên môn để yêu cầu cơ quan chức năng liên hệ quan tâm giải quyết. Nếu bà con được hiểu tường tận sự nguy hiểm của tiếng ồn ào, tôi tin là họ đồng lòng yêu cầu cơ quan chức năng tìm cách giải quyết thỏa đáng!

    Trả lờiXóa
  56. Mình may mắn là chưa bao giờ bị mất niềm tin cả, chỉ đơn giản là vì mình ...chưa bao giờ tin. hà hà

    Trả lờiXóa
  57. Sao tự dưng mình lười .... cứ đến những nơi này là ko thoải mái TD ạ

    Trả lờiXóa
  58. Theo thống kê của các trang mạng điện tử thì có đến 88% bà con tích vào ô vứt bỏ loa phường đi cho đỡ rác văn hóa.
    Ấy vậy nhưng nó vưỡn tồn tại, tồn tại y như sự tồn tại của hàng trăm ngàn thứ rác khác trên hành tinh xanh của chúng ta. Sự vô cảm của những người sinh ra rác, sự thờ ơ của dân chúng, sự ấu trĩ và dớ dẩn của thể chế dẫn đến rác loan phường vẫn tồn tại.
    Có thể trong tương lai thì loa phường chỉ được biết đến qua sách vở, qua cổ tích như là tiếng thanh la, tiếng tù và của các bộ tộc xưa dùng để loan tin. Tuy nhiên tính tiêu cực của loa phường đối với dân chúng hiện nay là chủ yếu.

    Trả lờiXóa
  59. chị viết thiệt là hay .
    @dunglepower : "Có thể trong tương lai thi loa phường chỉ được biết đến qua sách vở , qua cổ tích ..."
    mình cũng hi vọng thế lắm :)

    Trả lờiXóa
  60. Hôm nay mới được đọc cái com ...cám ơn bạn ghé nhà
    Vâng hy cọng tương lai gần :"thì loa phường chỉ được biết đến qua sách vở, qua cổ tích như là tiếng thanh la, tiếng tù và của các bộ tộc xưa dùng để loan tin."

    Trả lờiXóa
  61. Cám ơn em ghé những bài đã cũ của chị ...chị viết như trút ra một chút ..bực mình

    Trả lờiXóa