Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Nón lá ....


Bạn ở xa về bảo thấy gì cũng lạ …! “Lạ nhất là bây giờ con gái Saigon mặc áo dài, đeo kính đen, đội mũ bảo hiểm đi quanh phố …nhìn mà tội nghiệp chiếc áo dài …” Tôi cười ,nhớ lần đầu đi dạy phải đội mũ bảo hiểm, đứng trước gương thấy mình giống y như chú mèo Doremon mặc áo dài , vừa tức cười vừa tội nghiệp chiếc áo dài quá sức … Dần dà rồi cũng quen, áo dài bây giờ đã mang cái hồn phố thị thời công nghiệp …người ta chẳng còn thời giờ để nhìn ngắm chiếc áo dài với chút lãng mạn đầu ngày như cái thời xa xưa nữa …Có chăng , thỉnh thoảng thấy chiếc áo dài ngang phố hoặc thảng đi ngang một ngôi trường vào giờ tan học thấy trắng ngát những vạt áo bay ..người ta chỉ thoáng xao lòng rồi lại phải lãng quên để kịp tỉnh hồn lẫn vào nhịp đời náo động …



Bạn lại bảo : “Thèm ghê được thấy áo dài nghiêng nghiêng vành nón lá trên phố như dạo tụi mình đi học !”Tôi chợt giật mình vì hình như lâu lắm rồi mình không thấy hoặc là không để ý vì quên khuấy mất chiếc nón giản dị, dân dã giữa không biết cơ man nào là những chiếc nón vải, nón đan sang trọng, đúng mốt, tiện lợi đua nhau lượn lờ, giữa thời buổi mà ra đường người ta không còn nhận ra nhau bởi mũ bảo hiểm, kính râm, bởi khẩu trang che kín mặt, giữa cả nỗi lo lắng mỗi giờ mỗi phút chạy đua với nạn kẹt xe và những tất bật của cuộc sống đô thị…. nón lá vô tình trở thành một phương tiện cồng kềnh , bất tiện, một vật dụng lỗi thời bị dạt sang một phần đời quá khứ đã xa…


Bây giờ có lẽ nón lá chỉ còn thấy nhiều ờ những ngôi chợ nghèo của các phố huyện xa xôi, nơi những người phụ nữ xem cái nón lá như vật bất ly thân, cứ có việc ra đường là với tay lấy cái nón lá đội lên đầu. Cái nón một thời mang hình ảnh của bà, của mẹ tất tả giữa hai buổi chợ đông, cái nón của cô Tư , dì Bảy hàng rong trước cổng trường lủ khủ những món quà thời thơ ấu, cái nón xinh xắn với dải lụa tim tím , hồng hồng làm duyên thêm cho mái tóc dài những trưa đến lớp. Những cái nón hình chóp bình dị làm người phụ nữ như dịu dàng hơn bởi cái thứ nắng ong vàng phản chiếu qua cái mong manh của lá cọ, lá buông hiền lành thơm thảo…


Nón lá ngày ấy có mặt khắp nơi : trên phố lớn, giữa chợ đông, trong sân trường , nơi xóm nhỏ … Chiếc nón cứ hồn nhiên giữa đời với nhọc nhằn có , thơ thới có , vội vã có , nhẩn nha có … Những chiếc nón ngai ngái mùi đất, mùi nắng mưa, mùi mồ hôi tảo tần của những người phụ nữ Việt Nam chịu thương chịu khó… những chiếc nón giữ nét đẹp hồn hậu trong lành mà những người đi xa như bạn tôi cứ thấy là lao chao nhớ nguồn nhớ cội..


Khai trường, buổi sáng bắt gặp những tà áo trắng đạp xe ngang phố, mái tóc ngắn giấu trong chiếc nón kết rất xteen, chiếc ba lô hoặc túi vải nhiều màu sắc đeo một bên vai làm chiếc áo dài cứ như lạc lõng tội nghiệp …bỗng làm tôi nhớ cái giọng chậm rãi xa xôi của bạn …. Bạn xa quê lâu ngày, cứ nhớ quá những thứ mộc mạc tưởng rằng chỉ tìm được ở quê nhà, nơi mà thật ra cũng đã có nhiều thay đổi như một lẽ tất nhiên…


Cuộc sống mỗi ngày một đổi thay, người ta sống nhanh hơn, yêu thương và chối bỏ cũng dễ dàng hơn, sự đổi thay của cuộc sống kéo theo một số đổi thay của những giá trị tinh thần nhưng chắc rằng hình ảnh chiếc nón lá dù rất hiếm hoi nhìn thấy vẫn cứ tươi nguyên trong nỗi nhớ dạt dào của những người lữ thứ xa quê….
 ....
Nón lá qua sông
Photobucket


Đi học         ..Photobucket. .  


Photobucket..

Dịu dàng

Photobucket



Áo dài và mũ bảo hiểm ...!

..Photobucket..

Nhọc nhằn nón lá  ( Ảnh của Andro)

Photobucket.

.Đời nón ...đời hoa ! ( Ảnh Andro)

Photobucket.



.Photobucket.

..
Photobucket


Một hình ảnh bây giờ khó thấy

Photobucket.

Nữ sinh Huế ( Post cho bạn An )
.Photobucket


*nguồn ảnh lấy trên google và của Andro



150 nhận xét:

  1. Cái nón lá và áo dài tự nhiên theo thời đại đi vào dĩ vãng mất rồi Gió nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Lại một entry đầy hòai cổ, nhưng cũng nhiều chất thơ... Gió à... em không mặc áo dài bao giờ ( chắc em là nữ giáo viên duy nhất được...miễn mặc áo dài , hehe!) nhưng em vẫn thích đến mê đắm nhìn người khác mặc áo dài... và đừng đội nón bảo hiểm...Áo dài VN theo em là đẹp hơn bất cứ lọai soiré nào, nhưng xin đừng ...cách điệu.
    Còn cái nón lá, MẸ em vẫn có một cái đi chợ thì đội. Phương Nguyên hôm ra Mỏm Đá Chim cũng ráng na theo cái nón lá đó, Gió nhớ không?

    Trả lờiXóa
  3. không thể giải thích tại sao cái nón lá kết hợp với tà áo dài , nó quyến rủ vô cùng

    Bởi vì vậy nón lá thường được dùng làm "món trang điểm" cho các bác nhiếp ảnh chuyên nghiệp, ấy chứ chị Gió ?

    Trả lờiXóa
  4. E chưa bao giờ đội nón lá..mà muốn đội cũng hông biết đội trong trường hợp nào :D

    Trả lờiXóa
  5. Em thích cái hình nón lá với người phụ nữ bên hoa cúc vàng... em không thích hoa, nhưng lại mê đắm đuối cúc vàng...

    Trả lờiXóa
  6. em cũng chưa bao giờ đội nón lá , nhưng nếu có ... chắc trông giống ... Quỷ kiếm Sầu lắm lắm , nên thôi , không dám thử .. heheh

    Trả lờiXóa
  7. Cái thời chị đi học vẫn áo dài, để tóc bay bay mà không có chiếc nón lá như những hình ảnh trên mà chỉ thấy nón lá ở những tầng lớp lao động buôn bán gánh bưng thôi và nhất là những vùng nông thôn. Và bây giờ chiếc nón lá vẫn được cặp nách bươn chải trên những con đường làng.. nhưng khi ngồi xe máy thì thay vào chiếc mũ bảo hiểm đã thành thói quen bắt buộc... không thì bị phạt đó... Ở TP mình cũng vậy hen, chiếc mũ BH gắn liền mỗi khi ra đường.

    Trả lờiXóa
  8. Với thế giới, văn hóa Việtnam chỉ còn đơn giản, nhưng xúc tích là chiếc áo dài cùng nón lá,
    Áo dài mà đội "mũ bảo hiểm" (hahaha) trông giống như phường tuồng 3D !!!
    PS. hy vọng 1 ngày nào đó Gió sẽ làm 1 entry về "Mũ bảo hiểm", bảo đảm sẽ rất thú vị

    Trả lờiXóa
  9. Chị em có cái nón lá đẹp lắm , vẫn đội đi chợ mỗi ngày .

    Trả lờiXóa
  10. vâng áo dài thì vẫn còn đâu đó nhưng hình như nó cũng mất nét lãng mạn , bay bổng ngày nào ...Còn nón lá thì giờ hiếm thấy trên phố , chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Oooopsss sorry haphan52, không thấy cái post reply của bạn !!!

    Trả lờiXóa
  12. Chị thì đến giờ đủ 5 ngày/ tuần mặc áo dài đi dạy ...và y như M chị vẫn yêu chiếc áo dài truyền thống chị dị ứng cới những phá cách ...làm mình thương quá thương cái áo dài..
    Nhà chị cũng còn cái nón lá mà mẹ chị luôn đội đầu mỗi lần đi đâu ra khỏi nhà ...nhìn nó như một thứ đồ cổ trong nhà M ạ ....M nhắc làm chị nhớ PN ...người luôn gắn với cái nón lá .. Đó là một nét văn hóa giản dị mà đẹp lạ lùng hén M ?

    Trả lờiXóa
  13. Gió làm nhớ ngày xưa quá! Con gái đội nón lá trông rất duyên dáng và có hồn.Nón lá cũng nhắc mình nhớ một thời lam lũ của mẹ cha.

    Trả lờiXóa
  14. Đơn giản vì nó thuộc về nhau GH ạ ... Áo dài kết hợp với cái nón nào cũng không xong , chỉ là :
    1 mặc áo dài để đầu trần
    2.áo dài nón lá ...
    Các nhiếp ảnh gia cũng hoài niệm thôi khi kết hợp chúng lại ...GH nhỉ

    Trả lờiXóa
  15. Hôm nào Khúc mặc jean_pull_nón lá thử xem có giống ai hông ...:(((

    Trả lờiXóa
  16. Giời ạ ...sao mà giống chị thế ..chẳng thích hoa nhưng lại yêu cúc vàng cúc trắng... Chị cũng thích cái pic ấy lắm M ạ !

    Trả lờiXóa
  17. hahahah tưởng tượng xem ...cười ngất !!!

    Trả lờiXóa
  18. Thời mình là nón lá luôn đi với áo dài đấy chứ chị ...nhưng hình như nữ sinh thành phố lại thích để đầu trần _ em cũng thế ...chẳng bao giờ đội nón , trời saigon ngày xưa hình như nắng ít gay gắt hơn thì phải :))

    Đúng là nón lá bây giờ chỉ thấy ở những người lao động ... Ở phố Saigon cũng hiếm hoi bắt gặp chiếc nón từ những gánh hàng rong ...qua phố !

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là áo dài đi với mũ bảo hiểm thì khôi hài không chịu được ...nhưng để bị phạt vì luật giao thông hoài thì còn khôi hài hơn ...nên thôi thì đóng tuồng nhiều tập cho nó lành ...:)))

    Gió ghét cái mũ BH số một ... viết gì về nó được :((

    Trả lờiXóa
  20. Chúc mừng nón lá vẫn còn đâu đó hén biengbiec ! :))

    Trả lờiXóa
  21. Con gái Huế ngày xưa thì chẳng bao giờ quên nón lá đi học đâu An nhỉ .... ? Gió yêu cái nét văn hóa giản dị đó ghê ...Đúng là nó nhắc ta những nhọc nhằn của cha mẹ nữa ..!

    Trả lờiXóa
  22. Nón lá gần như gắn kết một thời học sinh của mình với ngôi trường ở Huế

    Trả lờiXóa
  23. Gió thích hình ảnh những cô nữ sinh tan học đi qua cầu Trường Tiền ... Đẹp ngẩn ngơ !

    Trả lờiXóa
  24. Nhưng có khi đang đội bị gió thổi bay, thiệt buồn cười.

    Trả lờiXóa
  25. Gió không viết thì tui ...viết à nha !
    Nhưng với 1 điều kiện là Gió post dùm hahaha, chứ tui mà post bên nhà tui thì chỉ có ....ma đọc thôi hahahaha

    Trả lờiXóa
  26. Vây nên bây giờ đội mũ bảo hiểm là ...chắc ăn !!! :))

    Trả lờiXóa
  27. Chuyện nhỏ ...viết đi Gió post ...có thêm lời "bạt" ..:))

    Trả lờiXóa
  28. Hi hi...muốn gãi đầu không biết răng mà gãi.

    Trả lờiXóa
  29. Gió post cho An một tấm ảnh nữ sinh Huế nè ...:))

    Trả lờiXóa
  30. Mấy bữa nay lo làm hình 'nước nổi' nên ít qua thăm bà con ,bạn bè. Em thấy hình ảnh người VN mình trong mắt người ngoại quốc cũng chính là cái nón lá đó chị, ngoài ra còn có con trâu và cày ruộng nữa !
    Để em kiếm thêm vài hình nón lá bỏ vào đây thêm được không chị ?

    Trả lờiXóa
  31. Gió không viết thì em viết... hehe! có ai trả nhuận bút cho em hông ta? Gì chớ em khó lòng làm một entry áo dài- nón lá, do em hông có "chuyên môn", nhưng entry ba lơn về mũ bảo hiểm thì chu cha...em đây dư chữ... hehe!

    Trả lờiXóa
  32. Gió gợi nhớ mình thời học trung học năm 1970, trường nữ trung học nên cũng thích làm duyên làm dáng, tự dưng cả nhóm trong lớp đua nhau đội nón lá mang guốc vông đi lóc cóc. Thời đó mình đi bộ đến trường (gần nhà), đi cả nhóm thích lắm.

    Trả lờiXóa
  33. hahaha MM viết đi, anh em mình chia nhuận bút cứ gọi là "bồi dưỡng hoành tráng" ngay hahaha!

    Trả lờiXóa
  34. Post thêm ảnh đi Andro ....
    Hôm nào chị phải viết một entry về những cánh đồng trong trí nhớ chị mới được Andro nhỉ ? :))

    Trả lờiXóa
  35. Làm đi MM ...chị nghĩ sẽ là một entry thú vị đây ... chuyện về cái mũ bảo hiểm thì cười khóc khôn lường héng ! :))

    Trả lờiXóa
  36. Đúng là 'nón lá _ guốc mộc" có một thời trở thành phong trào của nữ sinh Saigon ...
    Đôi guốc gỗ xinh xắn khua ở những dãy hành lang trường học cứ làm náo động trưa hè ...nhắc là nhớ thiệt KH nhỉ ...? vậy ta là những người cùng thời rồi :))

    Trả lờiXóa
  37. Vấn đề là ai chi nhuận bút nào ??? :))

    Trả lờiXóa
  38. Mình nhắc nhớ thêm một chi tiết là mặc áo dài gọi là vải lụa "tơ sống" nữa. Năm 1970 mình học lớp đệ Tam giờ là lớp 10 đó.

    Trả lờiXóa
  39. Thế thì chắc ta cùng tuổi ... Gió vào Văn Khoa năm 1972...năm 1970 đúng là học Đệ Tam như KH ! :)

    Trả lờiXóa
  40. Có cháu nè, như thế cháu là ....ma à? >>>>>.<<<<<<

    Trả lờiXóa
  41. Đúng thế ..Lụa Hồng Hoa. Năm lên đại học mẹ may cho Gió một loạt áo dài lụa đủ màu : trắng, tím, hồng, xanh , đen ...:))

    Trả lờiXóa
  42. hahahah ủa bộ em không là ma hả ...:))))

    Trả lờiXóa
  43. Em vẫn đội nón lá mà, nhưng chỉ khi đi chợ thôi.

    Trả lờiXóa
  44. Chài, ý chị Gió cũng giống ý chú tongvanbinh hả?

    Trả lờiXóa
  45. vậy là đi bộ rồi ...chớ đi xe ..đố dám !

    Trả lờiXóa
  46. Vẫn đi xe nhưng là đi xe....đạp chị Gió ạ ^^

    Trả lờiXóa
  47. Thì thiên hạ và chú vẫn gọi cháu là "Ma....dam" mà !! hahaha

    Trả lờiXóa
  48. Hic! Đúng là chú lại chơi chữ ở đây rồi. :((

    Trả lờiXóa
  49. Bữa nay vô thấy nhắc mình, hèn chi nhảy mũi quá.
    Giờ ở quê cũng vắng nón lá lắm rồi chị ơi. Áo dài thì chỉ có học sinh và cô giáo mặc thôi.
    Em vẫn có nón lá để đội khi đi mưa, khi đi trồng cây, tưới cây... Đội nón lá rất mát và rất khỏe.
    Hôm đi MDC em đem nón lá là để mần ngừ mẫu chứ bộ.

    Em thấy gái Huế đội nón lá là đẹp nhất, trông thật thanh thoát.

    Trả lờiXóa
  50. Để tránh hiểu lầm" Madam" xin đọc theo chữ "Tây" nhé, đọc chử Việt hiểu ...khó lắm hahaha

    Trả lờiXóa
  51. Tặng chị Gió bài thơ NÓN LÁ của nhà thơ P .THIÊN. THƯ nè :
    Em nghiêng nón lá
    Áo bay qua cầu
    Bờ vai tóc xõa
    Mùa Thu mưa ngâu
    Ai biết vì đâu
    Em nghiêng nón lá .

    Trả lờiXóa
  52. Thế thì cố mà giữ cái nón lá làm tài sản cho mình nhé nghique :)

    Trả lờiXóa
  53. Cháu chả đọc được chứ Tây đâu, đọc là "ma đam" cho lành chú nhỉ?

    Trả lờiXóa
  54. Thế thì có khi nào đến một lúc ..chiếc nón lá biến khỏi chúng ta không ...
    Đôi lúc bắt gặp những người ngoại quốc hí hửng với chiếc nón lá ...tự dưng thấy cảm xúc PN ạ ...ta đang dần dà làm mất những thứ tự tình của dân tộc mà ...ko hay !

    Trả lờiXóa
  55. Mình học bên DH Ngân hàng vì làm việc ở đó họ cho đi học 4 năm cũng tương đương bằng DH

    Trả lờiXóa
  56. Hay quá , cám ơn BB
    Bây giờ làm gì có chiếc nón lá trong thơ ca những nhà thơ trẻ héng BB ? :(

    Trả lờiXóa
  57. Vâng, ... Thấy avata KH cũng có 'tà áo xanh"

    Trả lờiXóa
  58. Ở vào tuổi tụi mình sống bằng quá khứ nên hay tiếc nuối, thật sự lớp trẻ phải sống phù hợp theo sự tiến hóa của xã hội, cũng có cái hay cái dỡ, nhưng có một điều mình rất vui vì lớp trẽ VN mình bây giờ có tính độc lập thông minh nhanh nhẹn, nhất là phụ nử VN. có như vậy sẽ là một người mẹ người vợ tốt hơn. Gió có nghĩ như mình không?

    Trả lờiXóa
  59. Rứa là phải gọi Gió là chị rồi, hi hi...Năm này An vẫn còn học cấp hai, sắp lên cấp ba.

    Trả lờiXóa
  60. Gió thì không lạc quan lắm về điều này ..cứ nhìn một loạt những hiện tượng xã hội ...những hiện tượng của một bộ phận người trẻ hiện nay lại đâm lo ...những em gái trẻ ngày nay đẹp hơn , giỏi giắn hơn, năng động hơn thế hệ chúng ta nhưng cũng thực dụng hơn ...
    Gió lại lo nhiều hơn KH ạ !

    Trả lờiXóa
  61. hahah Gió nghe anh chàng này là cũng tái mặt ấy chớ !

    Trả lờiXóa
  62. Thì biết ngay từ đầu An trẻ hơn mà ...nhưng cứ gọi thế đi cho gió trẻ chút ...:)))

    Trả lờiXóa
  63. Rứa thì xin mạn phép nghe, hi hi...

    Trả lờiXóa
  64. Tụi nhỏ thực dụng nên nó không bị khổ day dứt như chị em mình Gió nhỉ!...Thôi thì trung hòa cã hai há hihihi...Vui vì được ví von với Gió đấy.

    Trả lờiXóa
  65. Cám ơn An đã không gọi "chị " haha !

    Trả lờiXóa
  66. Giá mà nó biết day dứt như bọn mình KH ạ ... gió tiếp xúc nhiều với lũ trẻ bây giờ nên nỗi lo có cơ sở đấy ...việc dạy dỗ con gái bây giờ trong gia đình và ở nhà trường không như bọn mình ngày xưa ... nên nó hụt nhiều điều ... Gió vẫn cứ tiếc bài học về "Công _ dung_ ngôn_hạnh" mình thường được nghe ngày xưa mà bây giờ chỉ còn là ...kỷ niệm :(

    Trả lờiXóa
  67. Mình chỉ tiếc một điều là các cô gái VN giờ giống như Korean, Anh Pháp Mỷ Ý gì đó thôi hihii....(OX mình người Mỹ mà thỉnh thỏang cũng nói như thế)

    Trả lờiXóa
  68. Họ quá trẻ để biết gạn lọc cái cần giống và cái chẳng nên giống vì không sao giống được....
    ...Nó lại là điều hiểm nguy cho cả dân tộc KH ạ !

    Trả lờiXóa
  69. Mình ao ước sao họ sẽ là những nhân tố tốt cho đất nước thôi.

    Trả lờiXóa
  70. Cần gì phải giống cái không đẹp,hahaha
    Cái sai lầm của báo chí, của phim ảnh du nhập đã làm cho rất nhiều người quên mất rằng con gái Việt Nam đẹp nhất châu Á !

    Trả lờiXóa
  71. Gió ngủ đi, khuya rồi !!! 99

    Trả lờiXóa
  72. Mình quên là Gió cần nghĩ ngơi mai đi dạy tiếp. Hẹn sẽ tám tiếp khi Gió rãnh nhe!
    Ngũ ngon!

    Trả lờiXóa
  73. Cũng có những người PN trẻ tài giỏi và giữ được chất "VN" lắm ...chỉ là quá ít thôi ... Với sự GD của gia đình , nhà trường trong bối cảnh XH như hiện nay thì dần dần sẽ hao hụt nhiều đấy KH

    Trả lờiXóa
  74. Ừ nhỉ ..cần gì phải làm mình chẳng còn là mình ..!
    Đẹp kiểu rất VN bây giờ ...là lạc hậu rồi giàng ơi ! :))

    Trả lờiXóa
  75. Cũng còn sớm ... Sẽ ngủ thôi ! :))

    Trả lờiXóa
  76. Cám ơn KH ...chúc ngày mới vui nhá

    Trả lờiXóa
  77. ngày mới vui nhá binhtong ...z28 ! :))

    Trả lờiXóa
  78. Ta cũng là PN mà nhìn đã thấy thương hen NY...

    Trả lờiXóa
  79. em sẽ gắng ốm để mặc cái áo dài trắng và chụp hình đội nón lá làm ki niệm

    hihi, hồi xưa thì ko có điều kiện chụp hình như bi giờ...:)

    Trả lờiXóa
  80. nghĩ cái cảnh mặc áo dài đội mũ bảo hiểm em thấy buồn gì đâu á chị Gió ơi

    Trả lờiXóa
  81. Có đầy nhan nhãn ở VN nè ly ...không phải chuyện đùa đâu nghen . Chị sáng nào cũng y như thế : áo dài , kiếng đen ...mũ bảo hiểm , phóng xe qua phố đông !!! :))

    Trả lờiXóa
  82. dạ chị ...mà ko bit dc hay ko :)

    Trả lờiXóa
  83. Hôm nào Gió chụp vài tấm, post lên cho bà con cưòi té giếng luôn !!! hahaha

    Trả lờiXóa
  84. em thì thix ngắm tà áo dài thướt tha bay trong gió,,,,và cũng đã từng mặc trong ngày trọng đại của đời ng con gái,,,,cũng từng được tặng những tà áo dài,,,,nhưng mà lại rất ngại khoác chiếc áo dài,,,,,cũng bởi vì nó dài,,,hix,,,,saigon nắng,,,,,chán kẹo dzậy đó ch ui,,,,đêm bình an ch nhé,,,saigon langthang

    Trả lờiXóa
  85. Thôi đừng có mà xúi dại ...Tui nhìn tui mà còn cười sặc ...đừng làm tội bạn bè ! :)))

    Trả lờiXóa
  86. Nó dài kệ nó chớ ...Mình không dài vẫn cứ mặc áo dài :))

    Trả lờiXóa
  87. Thời trước, học trò cấp 2 đã làm quen với chiếc áo dài . Lúng túng, ngượng nghịu nhưng thầm hãnh diện vì được khoác lên mình chiếc áo của người lớn Bây giờ thì điều này đã trở thành xa xỉ vì sự trói buộc bất hợp lý của những tiết học, khiến cho các em cảm thấy mặc áo dài là cực hình
    Em vẫn thích mặc áo dài khi đi đự tiệc . Những tà áo dài của em đều mang màu tím . ...

    Trả lờiXóa
  88. hôm em đi ra Hà nội, trên hành trình đi có 1 ông người Mĩ mua chiếc nón là làm quà, ông ấy bảo nón đẹp. Em cầm lên, nhìn một hồi, thấy dở quá, đúng là nón làm cho khách du lịch [hoặc lừa khách ] rất yếu, mỏng, tự nhủ ra Huế sẽ mua tặng ông ấy 1 cái, thế mà không làm được :(( nón Huế đẹp đến cả cái nón để các mợ đi chợ haiz...

    Trả lờiXóa
  89. Chiếc nón lá và tà áo dài luôn là hình ảnh thơ mộng, không chỉ trong văn thơ hen chị.

    Trả lờiXóa
  90. Hồi xưa , tụi em cũng đội nón là và mặc áo dài đi học. Mỗi ngày ngồi trên chiếc xe đạp, tung tăng đến trường, dễ thương ghê chị hen. Nhưng tụi nhỏ sau em một khóa thì đã không còn đội nón lá nữa rồi. Còn bây giờ , muốn tìm lại hình ảnh ấy , sao khó ghê

    Trả lờiXóa
  91. kéo nhẹ
    áo em đắp ngang người
    ngoài hiên
    vắng lặng
    nắng vàng rơi

    từng đêm tới
    từng đêm
    ngồi đợi
    cuối xuống cuộc đời
    lặng yên
    tôi...

    Trả lờiXóa
  92. Đọc bài này em nhớ bài hát “chiếc nón bài thơ” hồi xưa… :-)...Nón lá che nắng che mưa cũng tốtphải không chị :-)

    Trả lờiXóa
  93. Một thời nón lá qua cầu .....không còn nữa !...cuộc sống hằng ngày cứ nhưng nồi cơm điện chạy quanh từng chiều từng giờ ....Thật là buồn thương màu áo trắng !

    Trả lờiXóa
  94. Năm lên Đệ Thất (lớp 6 bây giờ) chị cũng bắt đầu mặc áo dài ...Nhớ lại còn tức cười ..Một bầy con gái người suôn đuột như cái que kem , nghịch phá như quỷ vậy mà cũng áo dài trắng le te ..với đủ thứ trò chơi :đánh đũa, chơi u , rượt bắt, trồng hoa trồng nụ v...v..hồn nhiên và không hề thấy cái áo dài là điều trở ngại với mình ....Bây giờ không chỉ trong trường học , ở những nơi công dở , thậm chí hướng dẫn viên ở các điểm tham quan mang tính văn hóa truyền thống cũng ...sợ áo dài ..
    Chị nhớ có lần vào thành nội Huế , sững sờ với cô thuyết minh : áo sơ-mi , quần jean và ...đội nón lá ..Mới biết những thay đổi đôi khi làm mình tiếc nuối T ạ !

    Trả lờiXóa
  95. Nón Huế thì thành một thương hiệu rồi ...nhỏ nhỉ ?
    Cái nón lá thì chân chất hiền lành nhưng người làm ra cái nón lá bây giờ ...không hẳn thế , nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  96. Nó còn là một nét Văn Hóa mang ..chất thơ thithao nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  97. Bây giờ có khi thấy áo dài đội nón lưỡi trai hoặc mũ ..bảo hiểm viettran ơi ! :))

    Trả lờiXóa
  98. Thơ buồn ơi là buồn ..!
    Thanks NHS

    Trả lờiXóa
  99. Thậm chí là rất tốt ấy chứ Eyre ...nhưng bây giờ thì nó là đồ cổ rồi Eyre ơi !

    Trả lờiXóa
  100. Cuộc sống đổi thay nên nón mũ cũng đổi thay cho phù hợp ý mà !!!

    Trả lờiXóa
  101. Phải hem đóa? Bữa nào đó có thấy Khúc vận áo rài, đầu vắn nón lá... tay thì một cầm bó nhang một cầm máy chộp đi đâu đóa mừ? Hehehe

    Trả lờiXóa
  102. Thời này vẫn còn lãng đãng đâu đó chiếc áo dài cùng chiếc nón lá trên người thiếu nữ... tay đang cầm một cuốn chuyện đưa hồn mình đi đâu đó ấy chứ Gió!

    Trả lờiXóa
  103. "...Về đây nghe em về đây nghe em
    Về đây mặc áo the đi guốc mộc
    Kể chuyện tình bằng lời ca dao
    Kể chuyện tình bằng nồi ngô khoai...

    Trả lờiXóa
  104. Người mẫu chụp hình thôi ...trong thực tế chẳng còn em nào đâu , Đen đừng có mơ nhá !

    Trả lờiXóa
  105. Kể cả về chỉ để cho em "thả ước mơ đi hát dạo" ...vẫn cứ gọi về !!! :))

    Trả lờiXóa
  106. chẵng thấy "guốc mộc" đâu, chỉ thấy toàn giày cao gót nhọn hoắc hahaha

    Trả lờiXóa
  107. Guốc cao gót ...chỉ là sự cải biên của ...guốc mộc hahahah !

    Trả lờiXóa
  108. Guốc mộc có đập vào đầu cũng chả sao, guốc cao gót nhọn hoắc đập vào đầu là cả một sự ..."cải biến nguy hiểm" :))

    Trả lờiXóa
  109. Hoặc nó được nằm ở những nơi bán quà lưu niệm cho khách nước ngoài mua về làm kỷ niệm…mấy năm trước thì em còn thấy :-)

    Trả lờiXóa
  110. Cổ đâu mà cổ :) trên bàn tui luôn luôn có cái nón lá mà ....
    Sợ đang type mà bị trời mưa hahaha

    Trả lờiXóa
  111. Bây giờ người ta đâu có dùng guốc đập đầu người khác nữa ... mà lo !!!

    Trả lờiXóa
  112. Bây giờ chắc vẫn còn đấy Eyre , nó vẫn "đẹp người xấu ta" mà ! :)

    Trả lờiXóa
  113. Thì người cổ ...dùng đồ cổ chứ sao :)))

    Trả lờiXóa
  114. Cái bài NÓN LÁ của bạn làm bu tui suy nghĩ mung lung.
    Đầu tiên nhớ lại bài CÒN AI ĐỌC THƠ TỐ HỮU của nhà phê binh tiếng tăm Lại Nguyên Ân. 99,99% bu nhất trí với ông Ân. Còn 0,01% để dành cho mấy câu ông HỮU nói đến nón lá

    Cô gái thẩn thờ vê áo mỏng
    Nghiêng nghiêng vành nón dáng chờ ai...
    Ven bờ sông phẳng, con đò mộng
    Lả lướt đi về trong gió mai...

    Hihihi!

    Trả lờiXóa
  115. Ôi tà áo trắng với nón lá che nghiêng ... em khẻ then thùng che khuôn mặt sáng ... anh ơi thôi chọc em thẹn thùng.

    Giờ đi đâu cũng phải cái nồi bảo hiểm ... ôi nhớ nón lá vô chừng

    Trả lờiXóa
  116. 0,01% có ít quá không anh Bu ? :))))
    Nhưng phải công nhận rằng cái dáng vẻ cô gái nghiêng vành nón của ông HỮU nhìn đã quá anh Bu nhỉ ? Bây giờ thì khó thấy rồi ...nếu có chỉ để làm kiểng chụp hình thôi !!!

    Trả lờiXóa
  117. Nón lá nhắc ta nhiều điều : dáng em thướt tha, dáng mẹ tảo tần H nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  118. hahaha xin phép anh Bul và cả làng, họa mấy "vần thơ tố hữu"

    " Cô gái đẩn đờ áo hai quai
    nghiêng nghiêng nón nhựa dáng chờ ai
    ven bờ "Nhiêu lộc" thơm mùi bác
    lướt thướt dìu anh..bóng tối sâu."

    Trả lờiXóa
  119. em ko mặc áo dài nhưng vẫn thix và thường mang guốc mộc đó ch iêu,,,hjhj,,,saigon model

    Trả lờiXóa
  120. ...Chúc mừng guốc mộc có xteen ...ghé mắt ! :)

    Trả lờiXóa
  121. để em 8 tiếp cái vụ nón lá, nghĩ hôm qua rồi mà bận vài việc, hôm nay vô viết tiếp hí hí
    vụ cái nón cũng như vài ngành thủ công mĩ nghệ khác, nếu người ta không sử dụng, thì nó sẽ bị mai một, haiz, đôi khi chị em mình phải phát động phong trào đội nón lá đi làm/học đó chứ. vì cái nghề nón quai thao gần như thất truyền rồi...

    Trả lờiXóa
  122. em vừa xem qua thì có bạn ở dưới nói về guốc hihi, guốc lại phát triển, em có 2 đôi nè :D

    Trả lờiXóa
  123. Giá trị truyền thống chỉ là để nhắc nhớ thôi Nhỏ ơi ...xem chừng có khi "quên nhắc" nữa ... Nhiều cái mai một lắm rồi , tiếc nhưng chỉ để tiếc thôi . Khuyến khích đội nón lá đi học thì có mà mấy anh CAGT "ăn mừng" mất ! :)))

    Trả lờiXóa
  124. Chị nhớ đôi guốc mộc ngày nào ...thô mộc, dễ thương , tiếng lóc cóc những trưa hè nghe reo vui mà vẫn buồn buồn ..! Guốc mộc giờ "hương đồng gió nội" bay đi quá nhiều Nhỏ hén !

    Trả lờiXóa
  125. để bữa nào gặp chị, tặng chị 1 cuốn sách viết về thú ăn mặc của ông cha ta ngày xưa, vừa thanh cao, vừa nghệ thuật :)) cũng phải nhờ những người chuyên ngành họ bỏ thời gian công sức truy tìm lại, mới có được thông tin quí báu, mới thấy thời nay, trang phục mất vẻ mộc mạc, lại sang, nghiêm nhiều...mà thôi, bàn chuyện nón lá với guốc mộc thôi :P

    Trả lờiXóa
  126. Dù cuộc sống có đổi thay đến thế nào, nhưng chắc chắn một điều nó không là 100%. Vẫn còn đâu đó một tấm lòng thơm thảo, vẫn còn đâu đó một hoài niệm in đậm một thời... (bằng chứng là ở entry này). Tất cả sẽ mất đi, duy chỉ những thứ in đậm vào tâm hồn con người ta là trường tồn mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  127. Ha ha ha! Người cổ dùng đồ cổ... đúng quá. Tui cũng có 2 cái nón lá, 1 cái ở SG để đi bộ ra chợ và 1 cái ở Đà Lạt để ra làm vườn lúc trời nắng. Đội thì đội thôi vì đã như thế mấy chục năm nay rồi. Bữa nay vô xem muộn cái entry này, tự nhiên thấy phái quá, vì nghe Gió nói về nón lá hay làm sao.

    Trả lờiXóa
  128. Hy vọng thế ... đôi khi cô cũng tự bảo mình : hình như mình hay vẩn vơ khi cứ tiếc những cái bây giờ đôi khi không còn thích hợp hoặc là không có nó cũng chẳng ảnh hưởng gì bởi có bao nhiêu thứ đã có thể thay thế nó tốt hơn ...nhưng đúng là có những điều không có gì thay thế được vì nó thuộc về giá trị tinh thần ...nó là nét văn hóa của một giai đoạn nhọc nhằn có , gian nan có nhưng tuyệt đẹp !

    Nó có thể không còn cần thiết trong cuộc sống nhưng nó không thể thuộc về điều lãng quên chieulinh nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  129. Mình cũng chưa phải là người cổ hung nhưng nón lá thì đã quá cổ chị GM nhỉ ? ...thế mà sao nó vẫn dễ thương đến thế ...!
    Nghìn năm sau chẳng biết nón lá vẫn còn đấy không hả chị GM ? :))

    Trả lờiXóa
  130. Mong chi đến "nghìn năm sau" hả bạn ta ! ?
    Giờ, đã thấy nhiều "Nón lá" làm bằng....nhựa rồi !! hahaha

    Trả lờiXóa
  131. may quá, nhà em vẫn còn nón lá để đội đi chợ

    Trả lờiXóa
  132. Với người phụ nữ VN thì không thể thiếu được cây nón lá
    Chiều vui nhiều bạn nhé

    Trả lờiXóa
  133. Giờ chỉ còn thấy mấy ông tây bà đầm đội nón lá trên đường phố VN . :)

    Trả lờiXóa