Thứ Hai, 26 tháng 1, 2009

Chiều ba mươi ...



Chiều ba mươi tết … lại lấy xe chạy loanh quanh như nhiều năm rồi vẫn thế– một thói quen , một thông lệ , một thời khắc của riêng mình.


Năm nay,chợ chiều 30 không hoang vắng như mọi năm nhưng đó cũng không hẳn là tín hiệu vui trong tình hình hiện nay. Hoa hình như còn nhiều nhất , dọc con đường dài mình đi qua, những chậu hoa vàng rực, đỏ tươi cứ khoe sắc bên cạnh đôi mắt lo lắng của người bán hàng.

Những người khách muộn dường như cũng không mặn mòi lắm với ý định ôm về một , hai chậu hoa trong cái thời khắc mà mọi công việc mọi ý định đều bị thời gian đuổi bắt đến vạch cuối cùng .Con đường lung linh hoa với những bóng dáng người bận rộn,tất bật, với những đôi mắt người âu lo, xa vắng …bỗng dưng thấy màu vàng lại rực nỗi buồn .Khu chợ vẫn còn một số người lục đục gỡ sạp , dọn dẹp , rác rến đầy đường .

Chạy xe xuống cầu Năm Lý, lại dừng ở chỗ quen , nhìn khúc sông nhỏ buồn buồn , nhìn dề lục bình lặng lờ trôi. Buổi chiều vắng ,không có những người thả bộ hoặc những người tập thể dục như mọi hôm . Đứng đây – nơi chỉ cách khu phố chợ ồn ào gần cây số - mà mùa xuân hình như chưa đến . Thèm nghe tiếng guita giữa buổi chiều mang mang nỗi buồn ,liu riu tiếc nuối và lãng đãng nhớ như hôm nay .

Thả dọc theo con đường nhỏ, bên kia sông là khu đô thị đang dần hình thành, vẫn thấp thoáng phía xa những cánh đồng ruộng xanh non nằm lơ đãng giữa trời chiều, gió thổi mơn man tóc , bâng khuâng … Qua một khu vườn cây kiểng , vài cây mai còn sót lại lấm tấm đơm hoa , những cây mai không được ưu ái chọn đặt ở góc trang trọng trong một gian phòng khách ấm cúng ,vẫn hồn nhiên nhìn mùa xuân đi qua, mùa xuân kiễng đôi chân trần nhìn vào góc vườn gọi mai bừng sắc , những nụ vàng lí nhí nói yêu xuân .

Trở về sau khi đi suốt một quãng đường dài ít bóng xe qua … Ngang khu chợ bây giờ đã vắng ,vài công nhân vệ sinh đang lúi húi quét dọn , dáng cúi xuống chịu đựng, mùa xuân phớt qua tiếng loẹt quẹt, qua cái dáng cô đơn giữa con đường chiều loáng thoáng bữa cơm tất niên từ những ngôi nhà nhỏ .

Bây giờ thì ngôi nhà cũng chỉ có mình mình …ngồi đợi giao thừa .

10 nhận xét:

  1. Lê Uy… Offline

    Hi, em đang ôm chị chờ Giao thừa nè ! Một mình đâu chứ !

    Sunday January 25, 2009 - 11:56am (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Lan t… Offline

    Có em và mọi người cùng đón giao thừa cùng nè, chị Gió ơi!

    Monday January 26, 2009 - 12:33am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. NgocY… Offline IM

    Mình nữa nè. Hug một cái cho thật ấm nha.

    Sunday January 25, 2009 - 11:18am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Khánh… Offline

    Thời khắc giao thừa của chị củng là lúc em bên này đang đứng trong bếp, chiên trứng ốp la cho gia đình điểm tâm. Em nhìn đồng hồ và bâng khuâng để cho dòng suy tưởng làm 1 chuyến viễn du về cố quốc, nơi có gia đình yêu thương, Ba Mẹ và anh chị, nơi có những nẽo đường yêu dấu em từng qua..

    Đi lại những đường chiều 30 trên thành phố chị vừa đi qua, em thấy những loài hoa...cúc, lục bình, mai..những loài hoa thân quen mà trong 1 thời khắc nào đó của đời chúng mang ít nhiều ý nghĩa riêng tư & chung trong những nổi niềm buồn vui, man man sầu đời của những kiếp người ...Trong niềm vui chung của ngày Xuân, mình kô khỏi chạnh lòng ngậm ngùi với những ưu tư lặng thầm phảng phất trên nét mặt của những người bán hàng muộn & những ngôi nhà không đủ đầy hoa quả, chị nhỉ ? hugs

    Sunday January 25, 2009 - 12:02pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Khói … Offline

    chị ơi em mang cả trời xuân cao nguyên qua tặng chị nè!

    Monday January 26, 2009 - 09:51am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. từ thức Offline

    Thói quen mang lại những hình ảnh đẹp nhỉ!

    Sunday January 25, 2009 - 09:08pm (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Ha Offline

    Nguyên ngày 30 chị không ra khỏi nhà, vì sợ cái ồn ào, cái chen lấn giữa đông người ai nấy đều vội vã. Mọi thứ đều đem về nhà trước 30. Năm nay tốn hết 300K tiền mai, nhưng rồi mai không nở nên không thấy xuân về.. hichic... mua 2 cây hoa mặt trời bữa chị em mình off đẹp vàng rực, bữa sau thấy rủ rủ xuống đành để ra ngoài. Thế là nhà không mai, không hoa. Ai ngờ tối 30 P.An ôm về một bó hoa Layơn thật to (mà chỉ có 20K) ngạc nhiên vì sao rẻ thế! P.An nói họ phải bán đổ bán tháo đi, vì còn rất nhiều hoa. Thấy thương những người bán buôn chiều, đêm 30, thế nào cũng có những ánh mắt lơ láo, thấy thương khi chứng kiến những công nhân làm việc cả năm, mấy tháng lương cuối cùng không được lãnh, rồi cảnh đập phá, mọi thứ vỡ toang… chạnh lòng quá. Nghĩ mình vẫn có nhiều may mắn lắm Gió, cùng mọi người đón giao thừa để thật ấm áp nhá! Chị cũng vậy!

    Monday January 26, 2009 - 10:16am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Chia … Offline IM

    Ôi! Chiều ba mươi Tết...mà sao cũng giống như mọi chiều,...
    ...cũng rơi,..rơi,...về Đêm !
    Có lẽ vì vậy...mà Đêm Giao thừa...ở mỗi người cũng sẽ không giống nhau chăng...?
    ..."hối hả" qua mau...hay vẫn "rộng" và "sâu" như trước ?

    Sunday January 25, 2009 - 08:41pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Phuc … Offline IM

    Ui Gió hay thiệt . Đón giao thừa ...một mình mà lòng vẫn nhẹ nhàng còn VP thì tệ quá, dù có thêm con mèo duới chân Hic Nhưng sáng mai ra bù lại CỎ XANH XUÂN ĐẦY . Xuân vẫn vô cùng, xuân bất tận đấy, Gió ạ

    Monday January 26, 2009 - 01:21pm (IRST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. CUOI Offline IM

    Mùa xuân phớt qua tiếng loẹt quẹt… Hay quá! Rất tình!

    Monday January 26, 2009 - 05:27pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa