Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2009

Đi Chùa



Mấy ngày Tết lại là những ngày tôi ít ra ngoài nhất – có lẽ để bù lại những ngày bình thường cứ phải đi : đi làm , đi chợ, đi thăm bệnh, đi cà phê, đi lang thang …


Mùng ba Kim Anh đến nhà rủ đi Chùa Bà –Bình Dương , năm nào cũng đi , không đi cứ bồn chồn – Trưa , trời nắng kinh, người sợ nhất là đeo khẩu trang nón áo rườm rà như tôi mà cũng chỉ để lòi 2 con mắt ra , mẹ tôi mà nhìn cũng chẳng nhận ra con .

Trước khi đến Chùa Bà , ghé vào Chùa Ông ,Kim Anh bảo : “Không ghé Ông, Ông buồn !” , những người đi chùa ở Bình Dương thường bảo : “Đi Chùa Bà phải lụy Chùa Ông” .Chùa Ông nhỏ và luôn vắng hơn Chùa Bà, gọi là Chùa Ông bởi nơi đây thờ Quan Thánh Đế Quân ( tức Quan Vân Trướng ), người ta còn gọi là Chùa Ông Ngựa vì trước Chùa có thờ một con ngựa bằng xi-măng .Lễ trong chánh điện ra , nhiều người xếp hàng chui qua chân Ngựa Xích Thố - Kim Anh lấy 2 tay thành kính vuốt lên hông ngựa rồi vuốt lên đầu 3 cái ,tôi hỏi : để chi vậy ? nó cười nói: để ông mang bịnh hoạn đi cho .

Chùa Ông -Bình Dương ( Nguồn VN net)

Photobucket



Mùng ba ,Chùa Bà không đông như mùng 1, mùng 2, nhưng cái khoản ăn xin thì không hề thua kém , thấy cả những người mặc áo tu hành đứng trước cổng Chùa lẫn lộn với những người ăn xin khác kêu réo , níu áo khách thập phương … trông rất khó chịu .


Kim Anh gởi xe , tôi mua thẻ nhang để vào chùa , chỗ gửi xe cách cổng chùa vài chục mét , la liệt các hàng bán nhang đèn , lễ vật, hoa quả , xen lẫn những hàng ăn, nước uống rất bát nháo .Đang đi bỗng có người giật phắt thẻ nhang trên tay tôi , chưa kịp hoàn hồn ,một người khuôn mặt bậm trợn mặc áo Ka-ki , quần ngắn cười bảo : “Đốt nhang bên ngoài đi chị ơi , vào trong đó chùa không cho đốt đâu” .Nói rồi anh ta móc bật lửa tháo bó nhang và thản nhiên đốt , cả tôi và Kim Anh đều ngơ ngác không hiểu gì, vài người chung quanh nhìn chúng tôi cười ái ngại , đốt xong bó nhang anh ta đưa cho chúng tôi , cười một nụ cười muốn kêu công an bắt hết sức ,nói tỉnh như ruồi : “Lì xì Tết lấy hên đi chị”,tôi bực mình không phải vì tiếc tiền mà vì không thể ngờ được lại có lối làm tiền lạ kì như thế ,móc túi nhét vội tiền vào tay hắn , Kim Anh nói nhỏ : “ kì cục”. Tôi kéo vội Kim Anh đi , không muốn thấy thêm một chút nào cái thằng cha vô duyên nhất nước ấy nữa .



Chùa Bà mang dáng dấp của nhiều ngôi chùa Tàu mà ta có thể bắt gặp ở những nơi có nhiều người Hoa sinh sống , Chùa được thành lập từ giữa thế kỷ thứ 19 , nơi đây thờ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu một vị nữ thần được những người dân Châu Á tôn kính , thờ phượng. Mỗi năm đến ngày rằm tháng giêng là có lễ rước vía Bà ,nghe nói từ khắp nơi mọi người lũ lượt kéo về đông như hội .


Tôi và Kim Anh lê bước theo đoàn người vào chánh điện , có 2 nhân viên mặc đồng phục liên tục nhắc nhở những người đi lễ chỉ được mang 3 cây nhang vào thôi , những cây nhang thừa được để lại hai bên hông cổng vào chánh điện , khói nghi ngút , không thể ước tính một ngày có bao nhiêu cây nhang , bó nhang bị vứt bỏ vô tội vạ như thế .

. Chùa Bà - Bình Dương ( photo - hadung)
Photobucket .
Cổng vào chánh điện

Photobucket



Chánh điện người đông nghịt , mọi người cứ chen lấn bừa phứa chỉ để tìm được chỗ dứng trước bàn thờ bà lâm râm khấn vái ,tôi suýt ngã mấy lần trong khi tìm đến chỗ cắm nhang . Không hề có văn hóa nhường nhịn , không hề có khái niệm lịch sự ở ngay chốn tôn nghiêm này. Có cô gái váy cực ngắn , áo hai dây khoe mảng lưng trần , đầu đội mũ rộng vành cũng loay hoay lườm nguýt những người chen lấn rồi chớp mắt trước những đôi mắt chăm chăm nhìn mình mà không cần biết đó là cái nhìn ngưỡng mộ , kinh ngạc hay… điên tiết .

Tôi thắp nhang với lời nguyện cầu luôn bị cắt đứt vì bị hất sang một bên , bị xô đẩy về phía trước hoặc ra phía sau .Tôi rời khỏi chánh điện mà không thể tìm được Kim Anh trong một rừng người hỗn loạn như thế ….Đứng trước khoảng sân chùa chờ Kim Anh ra tôi lại thấy những dòng người tiếp tục nối đuôi nhau vào chánh điện , lại đầy thêm những cây nhang bị bỏ lại , lại những hình ảnh không đẹp ở một nơi cần thiết sự trang trọng , ôn nhu , lịch sự này ….Muốn thở dài hết sức .

Chúng tôi rời Chùa Bà , Kim Anh chở tôi về ngôi chùa ni nhỏ bé hiền lành nằm sâu trong một khu dân cư của Quận 9. Chùa vắng , thanh tịnh , các ni đi lại hiền lành ..bỗng thấy lòng thanh thản lạ .Kim Anh vào xin lễ cúng sao , tôi đi quanh chùa và bỗng sững người trước vẻ tươi vui của tượng Phật Di Lạc .Tôi thầm cầu xin một điều kì diệu từ nụ cười hiền lành của Ngài . .

Phật Di Lạc ở Chùa Ni - Phước Long Q9

Photobucket


Chúng tôi từ giã các ni ra về , phía sau con đường còn lắm bon chen phiền muộn của chúng tôi là một nơi chốn thanh trong , yên ắng , là những đời người an lành trong tiếng chuông chiều và mùi trầm hương.

Một ngày Xuân gần qua … ngày mới lại sắp bắt đầu. Tháng giêng , cầu xanh trong lòng an lạc .

17 nhận xét:

  1. ongdi… Offline IM

    thang cha do dung la " thang cha vo duyen nhat nuoc "chi nhi !
    Nu cuoi cua PHAT DILAC se dem lai dieu ky dieu do chi ah , em tin the ...

    Thursday January 29, 2009 - 10:41pm (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. NgocY… Offline IM

    Năm nào mình cũng đi chùa Bà và Chùa Ông, vào ngày 16 vì sợ đông đúc, nhưng cảnh như Gió nói không phải không còn, mình vẫn phải trả tiền đốt nhang...Còn tiền gởi xe, tiền nhang đèn, tiền bông oản thì thôi khỏi nói, cứ như đưa cái cổ cho họ chặt.
    Thôi thì, chỉ cần lòng thành, mỗi năm một lần, ai làm điều không phải có Bà chứng giám, mình nghĩ vậy và... lòng an lạc.


    Thursday January 29, 2009 - 06:42am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Lê Uy… Offline

    Sẵn chị bực mình vì vài chuyện nơi chốn tôn nghiêm, em kể chị nghe chuyện em đi vía bà Chúa Xứ ở núi Sam. Em từng nghe một người đàn ông khấn vái:
    " Cầu bà phò hộ cho công an khu vực của con, có mắt như mù, có tai như điếc, không biết được việc làm của con để không bắt con vào khám. Nếu con có bị bắt thì vào tù như vào chợ, ra tù như ra chợ", sau đó thành kính thắp hương !. He he...

    Thursday January 29, 2009 - 09:59am (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Chia … Offline IM

    Chùa nào cũng thờ Phật, thờ Tiên- Thánh- Thần,...
    Có lẽ,...trong ngày Mùng Ba Tết ấy....chỉ khi trở về viếng ngôi Chùa nhỏ bé, hiền lành nằm sâu trong khu dân cư của quận 9 kia,...mới tìm lại được sự yên ắng, thanh tịnh, an lành,...thật sự ...từ những bon chen phiền muộn trước đó chăng ?
    Và, hình như có một ngôi Chùa và có một Vị Phật rất gần, rất gần ta, ở trong ta...ngôi Chùa đó là Chính mình và vị Phật trong Tâm mình,...
    Nên chăng,...hằng ngày, hằng giờ, từng phút, từng giây...ta đều nên nhớ và viếng thăm thường xuyên ngôi Chùa và vị Phật này....
    Chùa và Phật ngay ở chính ta, ngay ở trong ta đấy thôi !

    Thursday January 29, 2009 - 07:06am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Khói … Offline

    đi Chùa là dịp để lòng chúng ta yên tĩnh lại chị nhỉ? cầu an và hái lộc cho năm mới, sự thanh tịnh cũng khiến lòng ta thêm thanh thản!tuy nhiên cũng có điều ngoài ý muốn, nhưng quan trọng nhất là lòng mình. Chị Gió ngủ ngon nhé!

    Thursday January 29, 2009 - 10:11pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Khánh… Offline

    Hình như 1 năm em chỉ đi chùa có 1, 2 lần là cùng và em chỉ thích đi vào ngày..bình thường khi chùa rất vắng người. Chùa là nơi tôn nghiêm mà mình mong tìm đến để có những phút giây tĩnh tâm bên hương khói Phật và làm thanh thoát tâm hồn mình bằng những lời tâm niệm trong không gian yên ả. Đức Tin & lòng thành khi ấy là quan trọng. Em không theo đạo nào cả mà chỉ có đức tin (em vừa đi Chùa , vừa đôi khi đọc kinh ..Chúa :) ) vì em nghỉ Đạo nào củng hướng con người hướng thiện và cho con người 1 đức tin vào 1 sự vươn lên tốt đẹp. Vì vậy khi vớ 1 cuốn sách giảng Khổng, Phật hay Chúa nào có nội dung hay hay là em nuốt hết! [3 phải luôn] :))

    Đôi ba lần đi chùa vào dịp lễ hội, nhìn sự chen lấn xô bồ nhau thấy thất vọng. Có nhiều bà thuộc mệnh phụ phu nhân nhà giàu đốt trên tay cả 1...bó nhang rồi cấm lên từng bàn Phật trên chục cây. Chi vậy Trời? Có lòng thành đốt 1 cây là đủ! Em củng chứng kiến có người rất siêng năng đi Chùa mà không cho ăn xin 1 đồng xu nào và chửi người ở rất ác..Tệ nhất là 1 lần đi chùa Vĩnh Nghiêm ở gần cầu ..Công Lý ?!, em thấy họ cắt chân chim sẽ rồi bán cho người mua phóng sanh. Khi chim bay, chúng té lại và người bán bắt lại, tiếp tục bán...Ác ghê luôn. Vậy chùa đôi lúc củng là nơi con người lợi dung kinh doanh trục lợi bất thiện. Có cả những ông sư hổ mang mượn đạo tạo đời nữa . Đáng buồn chị nhỉ!

    Em đồng ý với anh Chia Sẽ , em từng nghe 1 câu nói rằng " Có nhiều người vượt suối trèo đèo, lên lận non cao mong tìm thấy Phật, họ quên rằng Phật không ở đâu xa, mà là rất gần, Phật ở ngay trong lòng ta đó ".

    Thursday January 29, 2009 - 09:19am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Remil Offline

    Ối giời ôi... Em thì đi chùa Thiên Hậu (Chùa Bà), chùa Ông và còn chùa bà Thuận thiên nữa chị ạ, thêm Linh Không Đàn là 4 cái chùa ở TDM, ghé ngaqng Búng vào chùa bà Thiên Hậu, rồi về Lái Thiêu chui vào một cái chùa Thiên Hậu nữa mới gọi là ... đủ lễ.... Hư.... đi chùa mà cứ như... đi ăn cướp ấy. Em thì chỉ thích đi chùa Thiên Minh gần nhà, tĩnh tâm và trầm mặc, vậy thì mới là ... chùa chị ạ. Còn vụ đốt nhang thì... chị mới gặp thôi chứ tụi nó gặp em em hỏi ngược lại "tụi mày thuê quẹt gas không, tao cho", thế mới yên chị ạ. Em nhắc lại là đi chùa Bình Dương, năm nào em đi thì cũng như đi... ăn cướp ấy! :))

    Friday January 30, 2009 - 07:40am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Thu N… Offline

    Chị thì không đi chùa vì nhiều lí do, trong đó có lí do không muốn thấy cảnh bát nháo ở nơi tôn nghiêm. Chị dị ứng mới mấy chuyện đó. Nhưng có ai biết là Phật có bảo mình đi chùa không nhỉ? Hay mình không làm ác, không nghĩ ác là đủ rồi?
    Kể chuyện này cho em nghe (chị nghe từ má chị):
    Quê chị có một ngôi chùa mà sư trụ trì còn khá trẻ, khoảng trên dưới 40 gì đó, ngoại hình cũng khá bắt mắt, nên tuy chùa nhỏ và xa chợ nhưng nhiều người viếng lắm, đa số là mấy bà bạn hàng ở chợ. Một lần, sư trụ trì được cúng dường đôi dép lào màu xanh, ngay hôm sau, một bà khác cúng ngay đôi màu đỏ với lời dặn là sư phải mang nó thường xuyên. Thế là khi bà phật tử trước đến, sư mang đôi dép xanh, bà phật tử sau đến, sư mang dép đỏ. Lần rằm nọ, cả hai bà cũng đến, sư đành mang chiếc xanh chiếc đỏ. Vì cả hai bà đều cúng chùa đậm lắm, sư không muốn mất lòng kẻo chùa bị thiệt!

    Friday January 30, 2009 - 09:21am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. langyen Offline

    Chiều mùng 4 em cũng đi chùa ở Bình Thạnh thấy thiên hạ lịch sự lắm, được mời nghe thuyết pháp và dùng cơm chay, rồi được sư trụ trì tặng sách và lì xì nữa nên năm nào em cũng đến đây .Mà đặc biệt là các Đại Đức Hòa Thượng tòan là người trí thức nghiên cứu về Phật học...nên rất khác với ngôi chùa chị kể .

    Friday January 30, 2009 - 09:38am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Ha Offline

    Chị thì nghĩ Phật ở trong lòng ta, ta không làm điều gì thẹn với lương tâm mình, sống không bon chen, không tranh giành, không hại người khác.. thế thôi. Chị đã từng ăn chay suốt 49 ngày, ngồi nhẫm theo từng câu kính suốt 49 ngày... thấy đời sắc sắc không không lắm... Tết này cũng không đi chùa, có lẽ do lòng không vui nên chẳng nhích chân ra khỏi nhà suốt 4 mùng! Mùng 5 - là ngày đầu tiên, chả biết ngày hên - hay xui. Nhưng sáng nay vô được sếp cũ lì xì khi sếp không còn đương chức! Lại thấy chạnh lòng nữa rồi!

    Friday January 30, 2009 - 02:14pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Kim T… Offline

    Mong sẽ hết cảnh những người dựa cửa Phật làm điều xằng quấy.
    Vì cửa chùa luôn rộng cửa từ bi, nên lắm kẻ lợi dụng chốn tu hành.

    Friday January 30, 2009 - 03:00pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. gió h… Offline IM

    Vâng Phật ở trong tâm ta .Đi Chùa đôi lúc không phải để gặp Phật mà để gặp chính ta , để thấy dường như ta vẫn còn luẩn quẩn giữa đời , giữa không , giữa có , giữa tốt , giữa xấu , giữa ác , giữa lành, giữa xanh trong và u ám .Đi Chùa chỉ là đứng lại một nơi trong lành nhìn lại cái bụi bặm của ta ....thế mà đến Chùa vẫn thấy đời ... đến tội .
    Cám ơn tất cả đã chia sẻ một cảm xúc hơi "phẫn nộ" của Gió .Ui , chưa thể học được cái độ lượng của cửa Chùa .


    Friday January 30, 2009 - 03:03pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Lan t… Offline

    Em ít đến những ngôi chùa lớn nhất là vào ngày lễ tết lắm chị à, đầu năm thì em có di thăm người cha chồng đã khuất ở ngôi chùa gần nhà thôi hà, may là cũng ít người và không có cảnh bát nháo bên ngoài cổng chùa nên cũng khỏe và thoải mái tinh thần hơn.

    Friday January 30, 2009 - 07:39pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. MAP M Offline em đi chùa là đi cùng với mẹ vào Tết , các rằm trọng ,hoặc đi vào khi có điều gì đó làm mình ray rứt và mong mỏi an tịnh ( hiếm lắm chị à) và có một nguyên tắc không bao giờ thắp nhang , chỉ vái và trò chuyện âm thầm với Phật như ...hai người bạn cần chia sẻ với nhau . Quay lưng rời chùa , dù vẫn thấy nhiều cảnh nhiễu nhương , nhưng lòng lại có chút gì đó êm ả : Khi ta buông là nơi Phật bỏ.Chốn nào ta buộc thì Phật sẽ cởi ra...
    Em không biết mình có đủ thành tâm không , nhưng bao giờ em cũng khấn : Con tin là khi ở nơi nhà Phật quay về , con sẽ biết mình phải làm chi cho đúng...và chỉ thế thôi chị à !

    Friday January 30, 2009 - 08:48pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Hoai … Offline IM

    Hình ảnh Windy ghi lại trong không khí tưng bừng thật rõ và đẹp làm mình nhớ chùa Bà và chùa Ông. Bởi dù biết nơi này người ngợm rất bát nháo nhưng đây là nơi mình với Y. từng quỳ thắp hương khấn rằng mong gia đình, người thân luôn được bình an. Vậy là thiện tâm khởi phát thôi...

    Friday January 30, 2009 - 04:12pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. Chia … Offline IM

    Vâng ! Thấm thía lắm,...Gió ơi,...
    "Có những lúc...đi Chùa...mà vẫn thấy Đời...đến tội !"

    Saturday January 31, 2009 - 02:13am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. Lê Hoang:

    Thấy cái ông giựt bó nhang trên tay Gió khi chưa được Gió cho phép thì anh rất bực mình, sao lại có những thành phần thô lỗ xin tiền kiễu như đòi hỏi (demand) như vậy nhỉ!

    Đáng ra chính quyền nên phái Công An đến những khu vực chùa chiền nơi mà thập phương lễ bái đông đão như vậy trong những ngày tết để duy trì an ninh trật tự, người đàn ông giựt bó nhang trên tay người khác một cách đột ngột bất ngờ, đã không lịch sự và cách xin tiền kêu réo níu áo...như vậy cần phải được chấm đứt, Công An nên có biện pháp răn đe cảnh cáo những thành phần đó là không được quấy rối, làm phiền hoặc có những hành động ương ngạnh hồ đồ như vậy đối với phụ nữ hay mọi người ở nơi công cộng (nếu viết được thành luật về những vi phạm để CA có thể áp dụng luật đó thì tốt hơn).


    Sunday February 1, 2009 - 03:46pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa