Thứ Ba, 20 tháng 1, 2009

Huy....


Chiều tình cờ nghe Nguyệt Cầm bỗng làm tôi nhớ Huy , Huy là đứa em thứ năm của tôi , đứa em trai có chút tâm hồn bão gió giống tôi . Nhà có sáu chị em , Huy là em trai út, trên út Huyền . Mười năm, Huy bỏ chúng tôi , mười năm, thi thoảng tôi vẫn nằm mơ thấy Huy ôm đàn ngồi dưới bóng cây ô môi trước sân nhà trong ánh trăng mỏng manh đàn và hát Nguyệt Cầm của Cung Tiến .


Những ngày gần tết sao tôi cứ nhớ mênh mang những khuôn mặt thân yêu trong cuộc đời mình , như bố , như Khói , như Huy – những người sẽ không bao giờ còn trở lại nơi đây – nơi chấp chới những hạnh phúc rạng ngời và cả những lắt lay bất hạnh .


Tôi nhớ Huy , đứa em trai thông minh , ít nói , có nụ cười hiền với chút bẻn lẻn , khôi hài nhưng tinh tế , sâu sắc nhưng đầy đam mê và luôn đau đáu với những suy tư chiêm nghiệm trước khi kịp lớn . Trong nhà, Huy thường ít bày tỏ suy nghĩ trừ khi chị em ngồi nói chuyện vui hoặc đàn hát với nhau . Tôi có bốn đứa em trai đứa nào cũng đàn khá giỏi nhưng Huy lại là đứa bộc lộ năng khiếu sớm nhất dù biết đàn muộn nhất sau các anh , bạn bè vẫn thường bảo chị em tôi có thể lập thành một ban nhạc bởi đứa nào cũng biết hát và hát nghe cũng được .



Hồi ấy , chúng tôi hay ngồi đàn hát với nhau , cách cảm nhạc vì thế cũng ảnh hưởng lẫn nhau dù mỗi đứa có sở thích riêng . Huy chơi nhạc cổ điển rất giỏi . Những đêm có trăng Huy thường thức khuya ngồi đàn ngoài sân dưới tán ô môi , tôi không phải là đứa biết nghe loại âm nhạc bác học này nhưng những đêm khó ngủ tôi cũng thường ngồi với Huy hoặc nằm trong mùng nghe Huy đàn , lâu ngày, âm thanh những bản nhạc bất hủ của Bach, Mozart , Schumann, Schubert… ngấm dần vào tôi . Nguyệt Cầm cũng là một bài hát Huy thích vì nó có hợp âm khá phức tạp và được soạn công phu , cứ cầm đàn lên giai điệu đầu tiên trên những ngón tay Huy là Nguyệt Cầm – Sau ngày Huy mất, một thời gian dài tôi không dám nghe Nguyệt Cầm vì cứ muốn khóc , vì cứ rưng rức nhớ Huy .


Thời gian đi nghĩa vụ tận Campuchia và sau đó là đi làm xa nhà , người Huy viết thư kể lể , tâm sự nhiều nhất là tôi . Huy hay quan sát , diễn đạt sâu những hình ảnh và cảm xúc của mình , ít bày tỏ sự yều đuối dù tôi hiểu đôi lúc em tôi nhớ nhà ghê lắm …. Những lá thư của Huy sau này luôn là nỗi ám ảnh với tôi , thỉnh thoảng dọn lại chồng thư cũ bất chợt thấy nét chữ của Huy tôi lại chùng lòng xếp bỏ vào cặp , tôi không dám đọc lại những lá thư kể từ ngày Huy mất .


Huy yêu cũng rất lạ ,từ lúc mới lớn đến lúc mất, Huy chỉ yêu cô bé hàng xóm có đôi mắt to và cũng biết đàn hát đôi chút …Huy không bao giờ nói nhưng tôi biết . Mối tình đó Huy giữ mãi cho đến ngày ra đi mãi mãi. Cô bé hàng xóm giờ đã lấy chồng , thỉnh thoảng gặp ,tôi lại chạnh nhớ Huy.


Huy mất vào mùa hè sau một cơn bệnh nặng . Lúc hấp hối , một tay Huy nắm tay mẹ , một tay Huy nắm tay tôi …đôi mắt cứ dại dần . Lòng tôi đau như cắt và không bao giờ tôi quên ánh mắt em tôi trong giờ phút cuối cùng ấy .


Mười năm , mười năm mà nỗi đau đôi lúc dường như còn mới . Những lúc chị em tụ họp tôi lại nhớ Huy , lại nhớ nụ cười bẻn lẻn , lại nhớ những ngón tay dài lướt trên những sợi dây đàn , lại nhớ đôi mắt buồn dần khép ….của em trai tôi .

Hôm nay chị nhớ Huy , Huy ạ !


18 nhận xét:

  1. Tạ Mi… Offline IM

    Chị àh, thêm một nỗi nhớ cho những ngày cuối năm...là thêm một điều thầm lặng mãi còn vẹn nguyên trong tâm tưởng đấy chị àh!

    Ngủ thật ngon giấc chị nhé! SG dần ấm lên rồi chị ạh ....!!!

    Monday January 19, 2009 - 01:35am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Khánh… Offline ...

    im lang cung` chi, dde^? la'ng nghe noi nho' tran` day trong tim chi.

    Chi. D. a., em cung? co' 1 em gai (em gai duy nhat) ma^t luc 5 tuoi do benh sot xuat huyet. Em dda co 1 tuoi tho som' biet ddau buon cung la vi` su ra di cua em ay. Em dda co nhung con ac mong keo dai` ddang ddang trong ta^m tri' non not tho dai cua minh khi moi le^n 7 tuoi thoi chi a.!

    Xin chia se? cung` chi.

    PS: a`, hinh nhu chi que^n nhac te^n 1 nguoi ...TQT, :x
    hugs

    Sunday January 18, 2009 - 11:50am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. ThiThao Offline

    Chị viết cảm động lắm chị ơi. Chị làm em nhớ bố mẹ em quá.

    Sunday January 18, 2009 - 06:34pm (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Ngũ H… Offline

    Xin chia sẻ cùng GHM. Niệm lành tâm ta khởi. Cảnh trần hóa cảnh tiên.

    Sunday January 18, 2009 - 05:31pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Thanh L Offline

    Chị gió ơi, em cũng nhớ đến 2 đứa em trai với niềm tiếc thương âm ỉ trong lòng đã 12 năm.


    Sunday January 18, 2009 - 10:16pm (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. QYingg Offline

    cuối năm có nhiều kỷ niệm lơ lửng chợt nhòa chợt hiện chị nhỉ. Gửi chị bài thơ Buồn của TA.

    Buồn

    Buồn quá anh
    cửa sổ buông
    rèm lặng im không cười nói
    vườn nhà em thay màu lá mới
    anh chẳng về chơi thăm ngõ 1 lần

    Buồn quá anh
    ngọt nhạt gió Sài thành không ngủ
    bóng anh phủ thềm nhà
    mắt cứng đèn căng
    tin lóng ngóng
    vũ trụ đêm lơ lửng sóng

    Buồn quá anh
    phố cụt ngõ hắt hiu trăng u tịch
    thiên ngục hà đầu
    trái đất lệch trục nghiêng
    bình yên lạc phúc điên đảo điên

    Buồn quá anh
    đêm sắp tàn canh
    buồn

    Monday January 19, 2009 - 11:48am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Keely… Offline

    Đọc entry này của chị,em trào nước mắt nghẹn ngào...Ai cũng có những mất mát trong cuộc đời khiến ta phải ngỡ ngàng.Tết đang đến gần lắm rồi,chị hãy gạt nước mắt để lo cho gia đình một cái Tết có ý nghĩa nhé.Những người thân đang chờ bàn tay khéo léo của chị đó.

    Monday January 19, 2009 - 12:15pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. NgocY… Offline IM

    Keely có cái tâm thật ý nhị. Đó cũng là điều mình muốn nhắn gởi đó Gió.

    Monday January 19, 2009 - 02:52am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. laoth… Offline

    Linh hồn là có thật. Em tin điều ấy không phải chỉ khi là Bói. Hihi...
    Và anh Huy đọc những dòng này, đang vui.

    Monday January 19, 2009 - 07:03pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Chia … Offline IM

    Ôi! Quen Gió,...biết Gió,...qua Thế Giới "ẩn" mà rất "thật" này,...
    Bổng,...thật tình cờ,...tưởng chừng như "ngẩu nhiên" mà không "ngẩu nhiên" chút nào....
    ...CS lại có dịp...như đã thân quen tự lúc nào...-những người "đàn ông" thân yêu trong Đời của Gió,...
    ...một người Bố rất thương Con, lặng thầm,...
    ...một người Bạn rất thân...như mãi vẫn còn quẩn quanh như Khói,...
    ...một đứa Em yêu...đã có chút Tâm hồn bão gió giống mình,...
    Vâng ! Họ không còn nữa,...nhưng, Họ không mất bao giờ...trong ký ức của chúng ta,...

    Monday January 19, 2009 - 05:44am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Thu N… Offline

    Tết là sum họp, điều đó trở thành hiển nhiên. Cũng nên hiểu một cách thoáng hơn em nhỉ? Nhớ về người thân đã xa mãi rồi trong những ngày này cũng là sum họp nghe em. Có khóc cũng không sao. Hôm qua, chị đọc ở đâu đó lời một bà mẹ " Đôi lúc cũng phải khóc để lấy thêm sức mạnh mà sống tiếp", câu nói là một trải nghiệm, phải không em?

    Tuesday January 20, 2009 - 08:59am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Ha Offline

    Giờ mới vào đọc Huy - một tình thân làm xao động những ngày Tết đến... chị cũng buồn mỗi độ xuân sang và hai chị em mình có chung nỗi niềm, thôi thì Xuân... thì cứ xuân... vui được thì cứ vui, có một góc khuất để nhơ nhớ...

    Tuesday January 20, 2009 - 03:59pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Khói … Offline

    xin chia xẻ cùng chị, nắm tay thật chặt chị nhé!

    Tuesday January 20, 2009 - 04:24pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. Lan t… Offline

    Mỗi khi mùa xuân dần về là bao ký ức về những người thân yêu ra đi thật xa cứ kéo về như định mệnh......

    Tuesday January 20, 2009 - 10:44pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. Lê Hoang :

    Đọc câu chuyện thật buồn tràn đấy cảm xúc cũa em, rất là thương tiếc cho một người em trẽ đầy nhiệt huyết với bao nhiêu ước mơ cho tương lai không bao giờ thực hiện được.

    Thursday January 22, 2009 - 09:50pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. Những cung bậc yêu thương, những tiếc thương âm thầm chảy dọc suốt đời người chị nhỉ! Chia sẻ nỗi đau mất em Huy của chị. Người hiền tài, hào hoa thường bạc mệnh chị ạ.

    Trả lờiXóa