Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2009

Thư gởi Cali...


“Chị làm em nhớ VN quá !” Xuân Lan nói với tôi như thế trong lần nói chuyện qua online gần đây nhất . Tôi cũng nhớ Xuân Lan - cô bạn nhỏ một thời xa lắm . Không còn nhớ Xuân Lan rời VN đã bao lâu , chỉ nhớ đám cưới được một thời gian ngắn thì Xuân Lan đi .
Thời gian đầu thi thoảng tôi và Xuân Lan còn viết thư cho nhau ,lâu ngày ,cuộc sống với bao bận rộn, thư từ thưa dần và chúng tôi bặt tin nhau lâu lắm dễ gần 10 năm có lẽ …….


............ “Hôm nay Cali đã bắt đầu bước vào thu, khí trời se lạnh và âm u làm em nhớ VN khôn tả. Thư D đến làm lòng em ấm áp biết bao , VN hiện về đầy trong tâm trí và chợt thèm ly café ở Nhà nghỉ CĐ ngày nào với chị , với Hương…Thư của chị làm em muốn khóc khi biết bao kỉ niệm hiện về …em càng thấy lẻ loi cô độc giữa xứ sở xa lạ và giá lạnh này....”

Thư XL gởi cho tôi năm 1998 như thế đấy, tôi đã thương Xuân Lan biết bao khi đọc thư . Bây giờ thì Xuân Lan đã quá quen với cuộc sống xứ người … lại tiếp tục nghề mình chốn xa phải không Xuân Lan ?

…………………………………………………

Xuân Lan này , thi thoảng chị vẫn đi ngang qua Nhà Nghỉ Công Đoàn và vẫn gặp Hương . Nhà Nghỉ Công Đoàn giờ khang trang hơn thời chị em mình hay vào ngồi nhâm nhi ly café và nói chuyện trên trời dưới đất . Ngày ấy ngồi quán là chuyện hiếm vậy mà chị với Xuân Lan cứ đi café hoài nhỉ ?

Chị nhớ những cái ghế bố vải cước đặt quanh bờ hồ …muỗi nhiều đến sợ , tiếng nói cười của tụi mình vang khắp góc vườn của Nhà nghỉ CĐ Nhớ bầu trời đêm nhiều sao , những vì sao li ti và chị thường đưa mắt tìm một vì sao quen mỗi khi ngước mặt lên nhìn trời .

Nhớ những buổi tối từ lớp Phổ cập ra , hai chị em lại ghé uống ly nước mía và nói bao nhiêu chuyện , ngày ấy chị với Xuân Lan cũng tri kỉ ra phết nhỉ? Nhớ lần cả đám đạp xe lọc cọc từ Thủ Đức lên Saigon xem ca nhạc , buổi tối trở về qua xa lộ vắng tanh lòng bồi hồi lo sợ…

Bạn bè giờ … tản mác . Hương cũng không hạnh phúc nhưng có lẽ nó bằng lòng với chọn lựa của mình . Có lần chị gặp Cường ở Đà Lạt , Cường bây giờ là HP ở một trường tiểu học ở TP HCM , rồi Kim Dung , Thủy v…v...Mọi cái đã thay đổi kể cả lòng người Xuân Lan ạ ! Duy có kỉ niệm thì vẫn nằm ở góc nào đấy thi thoảng lại trở về nhắc nhớ nhiều điều …như mỗi lần đi ngang qua đường 10 Phước Bình chị lại nhớ Dũng – không biết bây giờ Xuân Lan có còn nhớ Dũng không ? Mỗi lần có dịp gặp Ngọc là chị lại nhớ Xuân Lan….. Thời gian qua thật nhanh ,cám ơn để trí nhớ mình không bị cuốn theo bao nỗi thăng trầm của cuộc sống Xuân Lan nhỉ?


Biết Xuân Lan tiếp tục dạy học chị cũng mừng , có lẽ Xuân Lan không thích hợp với công việc nào hơn công việc này đâu , phải không ? Đành rằng công việc dạy dỗ ở nước ngoài có nhiều thuận lợi … có bao giờ Xuân Lan chạnh nhớ lũ học trò nhỏ gầy gò , thiếu thốn ở ngôi trường nhỏ ngày xưa - ngôi trường có bóng cây bàng bốn mùa xanh mươn mướt ?

Vẫn luôn mong Xuân Lan hạnh phúc .Mong thế đấy !!! Mong cả chút nỗi niềm này lại làm Xuân Lan nhớ Việt Nam ... Xuân Lan nhé !!!

8 nhận xét:

  1. NgocY… Offline IM

    Trong một chút se se của ngày cuối đông này mà nói về nỗi nhớ với người ở xa, càng thêm da diết nỗi nhớ ấy, Gió nhỉ. Mình ở ngay trên đất nước mình đây, trước thềm năm mới , thấy nhà nhà bắt đầu chuẩn bị đón Tết, lòng cũng đau đáu một nỗi hoài quê. Bạn Gió đọc entry này, chắc cũng ước gì có đôi cánh để bay về quê hương cho thỏa nỗi nhớ mong. Gió làm bạn khóc rồi đấy...

    Thursday January 8, 2009 - 03:54pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Ha Offline

    Lúc buồn hay gợi nhớ những hình ảnh cũ ha Gió! Thôi thì cứ nhớ, cứ mong, cứ chờ... rồi phải cất vào một góc trong tim thôi. Năm mới hy vọng điều kỳ diệu đến với Gió để Gió có những nụ cười thật tròn!

    Friday January 9, 2009 - 11:35am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Hoa đ… Offline IM

    thư gởi Cali...
    Thời gian không chờ ai,chị nhỉ?cuốn đi nhiều thay đổi.Nỗi lòng xếp lại.
    Cũng may,cuộc sống bộn bề ta chỉ xếp lại để dành,cất giử.Không lãng quên.Để biết rằng ta vẫn nhớ,và bạn của ta vẫn thế/cũng là quá đủ,chị nhỉ?

    Friday January 9, 2009 - 05:54pm (VUT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Remil Offline

    Tết này em lại không về LX được, tụi bạn mới gọi điện thoại mắng nhiếc em xong hồi tối hôm qua, giờ thì tới entry của chị :(

    Friday January 9, 2009 - 03:14pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Lan t… Offline

    Ngày xưa biết bao nhiêu kỷ niệm
    Ngày tháng trôi thương nhớ vẫn gối đầu......

    Friday January 9, 2009 - 05:22pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Khói … Offline

    Ngày xưa ơi...! đọc xong entry này em nhớ bài hát ấy quá chị ạ, ngày xưa thân thương!

    Friday January 9, 2009 - 11:24pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Chia … Offline IM

    Ôi! Những người bạn cùng chung mái trường SP năm xưa của CS cũng vậy,...cũng mỗi người một "hoàn cảnh" như bạn của Gió,...
    ...có người cũng đang ở Cali như Xuân Lan mà không còn dạy học,...có người đang làm HT,HP như Cường,...có người cũng "hoàn cảnh" như Hương,...
    ...và, Gió có biết không...có người cũng không còn nữa trên cõi Đời này,...

    Friday January 9, 2009 - 03:31pm (PST) Remove

    Trả lờiXóa
  8. gió h… Offline IM

    @ Chia sẻ : Buồn !!!

    Saturday January 10, 2009 - 02:47pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa