Thứ Tư, 21 tháng 1, 2009

Dáng Xuân...





Cô yêu anh và đôi khi cô nghĩ rằng anh cũng yêu cô , đôi khi… bởi ngay cả khi anh gần cô nhất , khi anh cười với cô, anh nhìn cô , anh nắm lọn tóc dài của cô giật nhẹ tinh nghịch , anh hôn cô , cô vẫn có cái cảm giác anh chưa bao giờ là của cô cả , anh vẫn như quả bóng bay nhẹ hẫng .. dần dần xa khỏi tầm nhìn của cô ..


Cô thuộc tuýp người nồng nhiệt . Cô yêu và cô bày tỏ tình yêu của mình một cách mãnh liệt .Cô muốn anh là của cô và điều đó đâu có gì sai nhỉ ? Cô ghét tất cả những người phụ nữ quanh anh mà không cần biết quan hệ của anh và họ thế nào , nhiều lần họ giận nhau chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt như anh đến chỗ hẹn trễ chút xíu vì chở hộ một đồng nghiệp nữ ra bến xe để về quê chịu tang mẹ , như tình cờ cô gặp anh đang chuyện trò vui vẻ với cô bé tập sự khi ghé vào cơ quan anh ,như khi anh khen một người chị anh quen thân là người dịu dàng, đảm đang . Cô khó chịu với những người phụ nữ quen biết anh dù luôn ý thức rằng cô hơn họ … cô có học , cô hiểu biết nhiều , cô đẹp và thông minh , cô có một sự nghiệp , một việc làm ổn định và đang trên đà thăng tiến , cô xứng với anh về mọi mặt .


Những lần có dịp đi café hoặc tiệc tùng với bạn bè , đồng nghiệp của anh ,bao giờ cô cũng ít nói hẳn ,cô xa cách với những người phụ nữ trong cái đám đông mà cô cho là hổ lốn ấy . Nhìn anh trò chuyện thân mật với bọn họ cô cứ tự hỏi tại sao anh lại có thể tiếp xúc gần gũi những người phụ nữ bình thường đến thế ? . Cô không bao giờ nói với anh những suy nghĩ ấy nhưng có lẽ anh biết vì dần dần anh ít rủ cô đàn đúm với bạn bè anh . Cô yêu anh , cô biết anh hiểu cô yêu anh thế nào và chỉ cần anh yêu cô như anh đang yêu - với cô như thế là quá đủ .
Hôm nay đã là ba mươi tết , họ giận nhau từ hôm hăm lăm tết , lần giận nhau lâu nhất trong hơn một năm quen nhau . Cô nghĩ rằng hôm nay anh sẽ đến hoặc sẽ gọi điện cho cô thôi , bao giờ anh cũng là người làm lành trước mỗi lần giận hờn nhau và cô muốn thế .


Cô lơ đãng ngồi nhìn ra khoảng sân , chiều ba mươi , cành mai vàng lấm tấm nụ , vài nụ mai nở xòe trong ánh nắng nhạt . Mẹ cô đã chuẩn bị mâm lễ cúng giao thừa, cô nhìn ra cánh cổng sắt …bóng anh vẫn đâu xa.

Anh chạy xe một vòng qua khu chợ hoa, một chiếc áo màu thoảng qua bất giác làm anh giật mình vì ngỡ là cô. Cô yêu anh . Anh biết rõ điều đó – đấy lại không hẳn là cái thứ hạnh phúc mà người được yêu thường cảm thấy . Những đêm khó ngủ anh cứ vẩn vơ tự hỏi mình có yêu hoặc là có còn yêu cô không ? Họ quen nhau trong dịp dự đám cưới người bạn . Anh là bạn thân chú rể , cô là em họ cô dâu . Lần đầu gặp, anh hơi choáng vì cô đẹp , sau đó anh bị cuốn hút khi trò chuyện với cô . Cô tốt nghiệp Đại học và đang làm việc ở một công ty nước ngoài ,cô đọc sách nhiều ,hiểu biết rộng, bướng bỉnh và kiêu hãnh – cái bướng bỉnh và kiêu hãnh của cô nó đánh thức lòng tự tôn trong con người đàn ông của anh … và họ quen nhau. 


Anh đã từng hạnh phúc và tự hào khi có cô . Anh đã từng nghĩ đến một cuộc sống khác có cô , có ngôi nhà nhỏ và những đứa con xinh xắn .Công việc của anh ổn định , anh là trưởng phòng kế hoạch một công ty , là cán bộ quy hoạch sẽ giữ chức vụ cao hơn nữa trong năm sau . Những người quen biết vẫn cho rằng họ là một cặp xứng đôi.


Nhưng không hiểu từ lúc nào ,anh nhận thấy sự vỡ vụn trong tình cảm của anh với cô . Từ lúc nào anh thấy cô xa lạ với anh đến thế .Cái bướng bỉnh ,kiêu hãnh ngày nào hấp dẫn anh , cái thông minh, hiểu biết ngày nào cuốn hút anh …bây giờ đôi lúc lại làm anh bực mình , khó chịu thậm chí đôi lúc anh thấy nó hợm hĩnh đến buồn cười . Có lúc anh nghĩ giá mà cô thông minh hơn một tí hoặc đần độn hơn một tí có lẽ … anh sẽ yêu cô hơn .Bạn bè anh không nói nhưng anh biết bây giờ họ cũng không thích có cô trong những lần họp mặt và anh thì luôn cảm thấy tự tin hơn khi tiếp xúc ,vui chơi với họ mà không có cô .


Hôm hăm lăm tết cơ quan anh tất niên , bạn bè anh ai cũng dẫn vợ hoặc người yêu đến , anh bỗng sợ sự có mặt lạnh lùng, vô cảm của cô giữa cái đám đông thân tình ấy , anh muốn đi một mình với lý do : “Toàn đàn ông nhậu nhẹt , em đến làm gì ?”, nhưng cô lại cho rằng anh có hành vi lén lút nên không muốn cô đến đó .Anh mệt mỏi không giải thích ,lấy xe bỏ ra về để cô ngồi lại góc vườn nhà . Hôm nay đã là ba mươi tết , bỗng dưng anh ngại ngùng khi nghĩ đến việc đứng trước cổng nhà cô rồi bấm chuông đợi cô bước ra với khuôn mặt lạnh , rồi năn nỉ , rồi xin lỗi , rồi đâu lại vào đấy … mọi người lại thấy họ là một cặp xứng đôi … Mọi chuyện quen đến làm anh sợ và mệt mỏi .Thì cứ thử không có nhau để xem những ngày tết có buồn thảm lắm không ? Anh thầm nghĩ thế …và bỗng nhẹ lòng .


Anh nhìn những người qua lại trên đường , chiều cuối năm , anh bỗng thích đi lang thang một vòng thành phố . Phố vẫn còn đông , vài người buôn bán vội vã về nhà sau buổi chợ cuối cùng của năm . Một vài căp tình nhân chở nhau lượn qua anh để lại giọng cười giòn tan của cô gái có mái tóc dài và khuôn mặt dễ nhìn dù không đẹp .


Anh dừng lại trước cành mai nở rực rỡ của một hàng bán hoa bên lề đường … những cành mai cuối cùng không có người chọn lựa cứ vẫn xòe cánh mỏng chấp chới nụ cười xuân …



43 nhận xét:

  1. ben t Offline

    Anh A của phần A sẽ cưới chị B của phần B , chị A của phần A sẽ có thể cưới anh B của phần B và họ sẽ... ly hôn sau một số năm nữa :). Cả 4 đều đặc sắc sơ bộ và thấy ....nham nhản ngoài đời , họ đều lúng túng với cái tôi và bị bùa tình làm cho say ngải .
    Nói chung , không hài lòng khi entry này hơi ưu ái đàn ông . Cả hai gã này đều dở như nhau ạ !:)

    Tuesday January 20, 2009 - 10:27pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Lan t… Offline

    Hãy kiêu hãnh một tý cho tình yêu thêm đậm
    Nhưng ích kỷ đến hẹp hòi thì lại giết chết cả tình yêu......


    Tuesday January 20, 2009 - 10:35pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Chia … Offline IM

    Hình như ở Gió,...ở những gì Gió thể hiện,...bao giờ và vẫn le lói ở đâu đó,..một cái gì "thiếu thiếu"...một sự không "trọn vẹn", một khoảng "trống vắng" chông chênh,...
    ...cứ như là Dáng Xuân,...mà chưa hẳn trọn vẹn là Dáng Xuân,...
    ...cứ như là Mùa Xuân,...mà vẫn chưa hề rạng rỡ một Nụ cười...
    ...vẫn là Xuân về,...mà sao Hạnh Phúc vẫn còn chưa tới,...
    Có lẽ,...một Dáng Xuân như vậy...vẫn đáng nhớ hơn chăng...
    ...ít nhất là một khoảng "trống vắng" chông chênh nào đó,...

    Tuesday January 20, 2009 - 07:40am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. gió h… Offline IM @bent:

    Họ là những người quanh chị đấy - lý ra chị đề "tặng những người sống quanh tôi" cơ ..nhưng lại thôi , vì chắc họ chẳng biết đâu .Cả câu chuyện chỉ có 1 cặp thôi.. phần A là cô A nghĩ , phần B là anh B nghĩ ..họ vẫn không thể có cái tên chung , nên chắc họ không ly dị bent ạ .
    Chị không ưu ái đàn ông đâu , trong câu chuyện này , chị tội nghiệp họ hehe.(lâu quá bent mới com nên chị giật cả mình !!!)
    @ LT : hình như thế LT ạ

    Tuesday January 20, 2009 - 10:44pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. gió h… Offline IM

    @ Chia Sẻ : Lúc nào CS cũng hiểu Gió nhỉ ? Uh , luôn luôn thiêu thiếu , luôn luôn không trọn vẹn , luôn luôn trống vắng , chông chênh ...đù đó là dáng Xuân . Biết sao chừ ???

    Tuesday January 20, 2009 - 10:49pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. NgocY… Offline IM

    "Yêu nhau dễ nhưng giữ được tình yêu rất khó" hoặc "cái nết đánh chết cái đẹp"...những điều đơn giản nhất trong cuộc sống ấy, ai cũng hiểu, ai cũng biết, nhưng những người tự hào là thông minh và xem trọng cái tôi của mình nhiều quá thì dường như ...có khi họ chẳng hiểu gì.

    Tuesday January 20, 2009 - 08:02am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. KimDu… Offline

    Và Gió luôn đáng yêu như thế
    nụ cười vui lấp lánh xuân tươi..

    Tuesday January 20, 2009 - 04:09pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Hoai … Offline IM

    Một câu chuyện về đề tài tình yêu-hôn nhân được viết nhẹ nhàng nhưng gợi nhiều suy nghĩ. Có phải chàng và nàng là hai ngôi sao đầy cá tính, muốn phủ ánh sáng lên người khác nhưng vô vọng. Có thể hai người sẽ lại tay trong tay với nhau hoặc cuối cùng là tan vỡ như quả bóng căng tới hạn nhưng tin một điều là hạnh phúc chỉ có thể có khi hai người nén lại một chút "cái tôi", phải ko Windy?

    Tuesday January 20, 2009 - 04:25pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. gió h… Offline IM

    @ Hoai Văn : Đó là điều Gió muốn nói - Tình yêu hay bị bao phủ bởi sự hào nhoàng , nó choáng ngợp đến độ người ta lúng túng và ...không biết mình yêu hay chỉ là "giống như yêu" .Chỉ khi nào cái choáng ngợp đó biết lắng lại , yên tĩnh , ấm áp ... đôi lúc đớn đau thì đó là TY và ... tự khắc "cái Tôi" trong mỗi người nhạt nhòa .HV há , thank đã chia sẻ

    Wednesday January 21, 2009 - 07:40am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Khói … Offline

    chị ạ, đôi lúc em cũng nghĩ sự lúng túng, lấp lửng " khó chịu" nhau là tình yêu, đôi lúc đó cũng là dãi sương mù để ngừơi ta nhầm là tình yêu hì hì...
    ngừời ta có thể hy sinh vì nhau, chết vì nhau khi đang yêu nhưng để sống với nhau bằng tình yêu thì khó quá phải không chị? nhất là để bảo toàn nó, ôi thôi em hiểu tại sao ông Du Tử Lê ổng viết " anh là chim Bói Cá, Em là anh Trăng ngà, chỉ cách 1 mặt hồ mà muôn trùng chia xa..." em cũng hiểu vì sao chị viết truyện như vậy luôn rồi...tất cả là do tình yêu mà ra phải không chị? sao mà nó nhiều cung bấc đến thế? xin lỗi chị em suy tư đây hehe...

    Wednesday January 21, 2009 - 07:51am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. nhan Offline

    Một sự trọn vẹn, đủ đầy mà vẫn tràn đầy hạnh phúc của TY thì thật hiếm .. mà tớ thì ...chưa bao giờ thấy. Tớ nghĩ, chính sự thiếu thiếu, không trọn vẹn mới làm cho TY lung linh, huyền ảo với muôn ngàn cung bậc khác nhau ...và đó là sắc màu thực của tình yêu, sắc màu thực của cuộc sống

    Tuesday January 20, 2009 - 07:50pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Ha Offline

    Ui, yêu và không yêu...
    Cứ ra là mình là một phụ nữ yếu đuối cần được chở che thì người ấy cảm thấy hạnh phúc hơn. Ít có người đàn ông mạnh mẽ thích người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh hơn họ... hehhhe... (nhìn thực tế thấy vậy đó Gió ui!)

    Wednesday January 21, 2009 - 01:38pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. ongdi… Offline IM

    cau chuyen nhe nhang nhung y nghia ,roi ho se ra sao ha chi ? cau chuyen tuy da ket thuc roi nhug em van hy vong co gai co 1 ngay se hieu ra va thay doi ...

    Wednesday January 21, 2009 - 04:30pm (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. Lê Uy… Offline

    Hi, em ngạc nhiên với A, B của Bent !
    Yêu mê đắm và làm cho người mình yêu mệt mỏi vẫn là chuyện muôn thuở của những chuyến tàu tình yêu mà ga cuối cùng mỗi người đi về một hướng. Vâng, quanh đây thôi, những cách yêu sai lầm !

    Wednesday January 21, 2009 - 05:16am (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. _ Lê Hoang Offline Em nghĩ anh ta đã đúng khi chọn cho mình một cái kết như vậy. khi yêu người ta mong muốn tìm cho mình sự đồng cảm và chia sẻ chứ không fải để dạy cho nhau hiểu về lòng kiêu hãnh của mỗi người.
    Em ủng hộ quyết định đó của anh ta ^^

    Thursday January 22, 2009 - 04:38am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. Khánh… Offline

    Em tâm đắc với comment của bạn (hay anh/ chị) Nhan trên nhất:"Một sự trọn vẹn, đủ đầy mà vẫn tràn đầy hạnh phúc của TY thì thật hiếm .. mà tớ thì ...chưa bao giờ thấy. Tớ nghĩ, chính sự thiếu thiếu, không trọn vẹn mới làm cho TY lung linh, huyền ảo với muôn ngàn cung bậc khác nhau ...và đó là sắc màu thực của tình yêu, sắc màu thực của cuộc sống"


    Trong cuộc sống ai củng mắc sai lầm, ngay cả trong tình yêu củng vậy. Điều quan trọng không phải là cố tránh gây sai lầm (1 điều không thể) mà là cả 2 biết nhận ra, hoặc chỉ cho nhau nhận ra sai lầm của mỗi người để từ đó sửa đổi và hiểu nhau hơn. Còn không sửa được thì..chia tay là điều hiển nhiên.

    Em củng xin ý kiến thêm là 1 tình yêu hoàn hảo quá và 1 người yêu hoàn hảo quá rất dễ ..chán. Sự khác biệt về tích cách của 2 người đôi khi là 1 lực hút cho nhau. Yêu thật sự 1 người là yêu & chấp nhận cả những ưu khuyết điểm của người đó nếu như cái phần khuyết nó chỉ chiếm 1/4 tổng thể. Yêu 1 người không hoàn hảo 1 cách hoàn hảo thì đó mới chính là tình yêu chân thật. Tìm 1 người yêu lý tưởng như mình mong muốn là điều không thể vì trên đời này làm gì có tồn tại 1 người yêu lý tưởng như 1 bức vẽ đâu.

    Còn suy nghỉ ngoài lề của em có thể đi lạc chút với nội dung của chị: em nghĩ rằng dù là nam hay nử , ai củng thích có 1 người yêu thông minh. Nhưng thông minh như thế nào mới là quan trọng: thông minh tinh tế hay thông minh hợm hĩnh; thông minh 1 cách..ngu đần hay thông minh..khéo léo; (còn có 1 loại nữa là thông minh dài lâu & ngu đột xuất và ngu dài lâu thông minh đột xuất : cả 2 đều là chính là em :)) ). Em biết rằng, thường thì đàn bà có thể chịu đựng 1 người đàn ông thông minh và kiêu hãnh chút cho ra chất đàn ông & đàn bà thường thích người đàn ông của họ lớn hơn họ ..1 cái đầu (chửng chạc, trưởng thành , sâu sắc & tinh tế) và như vậy cuộc sống của 2 người sẽ dễ hòa hợp nhau hơn. Nhưng đàn ông, đa số đàn ông đều thích phụ nữ thông minh kiêu hãnh làm bạn để đôi khi tranh luận đấu trí nhưng khi chọn để cưới làm vợ thì họ thích 1 người bạn đời thông minh tinh tế nhưng khiêm tốn tế nhị. Họ thích người vợ của họ nhỏ hơn họ...1 cái đầu , thông minh nhưng yếu mềm đôi chút như thân liễu mềm nép vào tùng bách. Cái tôi lớn trong 1 người đàn ông là điều nên có cho ra khí phái 1 người đàn ông . Cái tôi lớn trong 1 người phụ nữ là điều ..không nên có! Nhu thắng cương sẽ mưa thuận gió hòa là điều cần thiết trong mọi tình cảm lứa đôi . Chút cảm nhận và suy nghỉ mạo muội của em...

    Wednesday January 21, 2009 - 02:12pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. gió h… Offline IM

    @ Nhan + K Lam : "Hạnh phúc nào không tả tơi không đắng cay!!" mà , phải không ?
    @ Thank all

    Thursday January 22, 2009 - 07:07am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  18. CUOI Offline IM

    Tình yêu thường như rứa. Biết làm răng đặng hè! GHM!

    Thursday January 22, 2009 - 07:16am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  19. Tạ Mi… Offline IM

    Chị ơi! Mùa xuân đã về gần lắm rồi đấy! Mong chị có một mùa xuân thật trọn vẹn và một ....tình yêu đẹp ....quanh đây chị nhé!!! hiiii

    Thursday January 22, 2009 - 11:40pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  20. Lê Hoang

    Hình như anh chàng chưa hẳn đã yêu cô bạn gái đó một cách nồng nàn trọn vẹn, cô bạn nên tế nhị chút xíu, bản chất ích kỷ sẽ tạo thêm nghi ngờ xa cách giữa hai người, cả hai cần ngồi laị nhìn nhận sửa chữa những sai trái và đối thoại một cách cởi mở nếu muốn tình cảm diển biến tốt đẹp trong ý hướng xây dựng.

    Thursday January 22, 2009 - 09:37pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  21. laoth… Offline

    Theo em, nếu là một truyện ngắn không có cốt. Cái đó chẳng hề quan trọng, em vẫn thích nhiều chuyện không cốt.
    Nhưng thú thực với truyện ngắn này em không thích, vì nó thiếu hụt phần chi tiết khắc họa nên nhân vật... Nên đâm "cô" và "anh" lờ mờ về chân dung và tính cách.
    Ngày cuối năm, chê chị mình cái.


    Sunday January 25, 2009 - 11:09am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  22. Mr.Ngoc Offline

    Chị GHM ơi ! Năm mới MN chúc chị khoẻ-niềm vui hạnh phúc nở rộ như Mai vàng ngày Xuân nhé ! Trời đất,công việc như cỗ máy chạy tít mù chị à...giờ này mới ghé qua nhà(!!!)

    Tuesday January 27, 2009 - 10:45pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  23. Dáng xuân đôi khi không đồng nhất với mùa xuân.
    Có vẻ như hạnh phúc thì chưa hẳn đã là hạnh phúc.
    Tất cả mới chỉ là cái "dáng" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  24. ngày xuân đọc "Dáng xuân" của Gió dễ thương .hôn Gió một cái .

    Trả lờiXóa
  25. Vâng , hạnh phúc thỉnh thoảng lang thang thế đấy

    Trả lờiXóa
  26. Tại cô yêu anh nhiều quá !....yêu in ít ....thì mãi sẽ có anh ...

    Trả lờiXóa
  27. Không phải là nhiều hay ít mà là cách yêu lonely50 ạ . Yêu ... đôi khi lại làm tổn thương chính tình yêu của mình . Cô trong câu chuyện yêu chính bản thân mình nhiều hơn nên ít biết cảm nhận của anh ... Đổ vỡ là cái tất nhiên thôi , héng

    Trả lờiXóa
  28. Khi con tim lên tiếng thì lý trí lặng câm , câu này đã có ai nói đó chị . Cái gì quá đi một chút cũng thành lố bịch mà . Kiêu hãnh quá nhiều khi cũng bị thất bại ê chề . Người ta yêu khi tiếng sét ái tình , nhưng khoảng thời gian sau đó mới khẳng định là dòng điện có tồn tại hay không ? Câu chuyện này em tin có thật trên đời .

    Trả lờiXóa
  29. Chị cũng tin là có thật trên đời ....Chị viết từ những điều quan sát chung quanh hoaloaken ạ

    Trả lờiXóa
  30. Chưa phải ... Chỉ là hình như !!!

    Trả lờiXóa
  31. Cái này chưa thê gọi là tình yêu...chỉ là sự say mê ban đầu. Em cảm nhận vậy đúng không chị Gió :)

    Trả lờiXóa
  32. Nó giống chị nghĩ và muốn nói ...nó chỉ là cái choáng ..cái tưởng là tình yêu loakenlily ạ

    Trả lờiXóa
  33. em sẽ cố thức để đọc hết những chuyện của chị iu

    Trả lờiXóa
  34. TÌNH YÊU ĐÂU PHẢI LÀ SỰ CHIẾM LĨNH TUYỆT ĐỐI .. YÊU DẪN ĐỀN SỰ ÍCH KỸ VÀ THIẾU SỰ CHIA SẺ DỄ ĐỔ VỠ ... CÂU CHUYỆN RẤT HAY ...

    Trả lờiXóa
  35. TM hiểu quá thông điệp chị muốn gởi vào câu chuyện ... Tình yêu ko thể là sự chiếm hữu TM nhỉ ... Nó là sự tự nguyện ...và chỉ có chính TY mới có khả năng "giam cầm" chính nó ...

    Trả lờiXóa
  36. yêu đương, hờn giận, nghi ngờ, bất đồng quan điểm... mệt mỏi quá chị ;) em giờ chỉ thích xem phim hoạt hình . hihihi. chị onl vui nhé . iu chị

    Trả lờiXóa
  37. Yêu không chỉ là niềm vui hả Cải

    Trả lờiXóa
  38. Gió thật tinh tế khi chọn những hình tượng tạo nên sự rung động rất thật của nhân vật...

    Trả lờiXóa
  39. Chỉ là một trong những thứ G quan sát từ cuộc sống Lão Đồ ơi! Cám ơn lão Đồ

    Trả lờiXóa