Thứ Hai, 4 tháng 8, 2008

Sài Gòn... một lần về .


Hôm qua tôi về Sài Gòn xem kịch với mấy người bạn . Trời vừa qua một cơn mưa khá lớn , Sài Gòn mấy hôm nay ngày nào cũng mưa . Lúc rời nhà , tính đi xe máy nhưng mưa quá , vé lại mua rồi nên cả bọn quyết định đi Taxi .Xe chạy qua trạm thu phí là đã bớt mưa ... vào đến Sài Gòn thì mưa đã dứt , phố xá lại tấp nập , đông vui .

Xe chạy qua con đường Nguyễn Hữu Cảnh , nước ngập , nước reo vui dưới những lằn xe chạy . Ngồi nhìn Sài Gòn qua cửa kính xe , tôi lạibắt gặp một Sài Gòn tươi trẻ , một Sài Gòn năng động , một Sài Gòn luôn tung tăng như bước chân reo vui của những cô cậu mới lớn . Vài hạt mưa còn đọng trên những tán cây hai bên đường thỉnh thoảng rơi xuống những bóng đèn vàng, mưa gội sạch đường phố , Sài Gòn sau cơn mưa thật đẹp !

Photobucket

Tám giờ hơn vở kịch mới bắt đầu .
Vở kịch cũ rích nhưng cái thần thì luôn mới , nhìn diễn viên Thành Hội dằn vặt , khổ đau khi mang cái hồn trong sáng , nhân từ của Trương Ba trong cái xác phàm thô lỗ bất nhân , gian dối của anh hàng thịt .. . tôi chạnh nghĩ đến bao điều . Còn bao nhiêu sự vay mượn như thế trong cuộc sống này ?Lối sống xấu xa , hèn mọn có thể không để phát sinh một tâm hồn đẹp ?
Cái phần Người có đôi lần cũng chịu thua cái phần Con tham lam đó chứ !!! Không thể sống bằng mọi giá ,có cái mình muốn bằng mọi giá nhưng để sống là chính mình đôi lúc cũng chua cay .. . Kết cục của câu chuyện thì phần Người đã thắng .... còn trong cuộc đời vẫn quá nhiều phần Con nhởn nhơ cười nói , bao giờ nó chịu thua đây ?Vài bạn trẻ bảo tôi " Xem xong hiểu chết liền đó cô ! " .Tôi thầm mong rồi thì họ sẽ hiểu .

Chúng tôi rời nhà hát Trần Cao Vân lúc 23 giờ ... Đêm thật trong , khí trời thoáng đãng , những con đường Sài gòn buổi tối bỗng thật ngoan , chúng tôi đi bộ thật chậm dọc theo con đường Trần Cao Vân để chờ xe .Đến ngã tư Trẩn Cao vân - Phùng Khắc Khoan ,lại nhớ cái thời đi học . Phùng Khắc Khoan là con đường tôi yêu nhất ngày ấy .. những ngày tập vở ôm nghiêng .Tôi đứng im .. nhìn những tàn cây cao trong đêm, không có tiếng chim , không có màu xanh , chỉ có ánh đèn đường thả chút vàng nhạt xuống bóng cây ...
Tôi yêu quá Sài Gòn buổi tối , Sài Gòn sau cơn mưa .

Photobucket

Xe chạy qua vài con phố ...vẫn còn những con phố nhộn nhịp tiếng người nằm cạnh những con phố yên bình ngủ ... Sài Gòn như thế đấy phóng khoáng,thanh thản với mọi biến động chung quanh , đôi khi như vô tình nhưng thật ra không phải , chỉ là cái nhìn nghiêng như vu vơ vu vơ...
Xe qua Văn Khoa - bây giờ là Đại học KHXH & NV - trường giờ mớiquá , to quá , tôi đưa mắt tìm hành lang giảng đường II có nhánh phượng già hay ghé vào thỉnh thoảng làm tôi " lơ đãng mộng ra ngoài cửa lớp" nhưng không thấy . khu nhà mới lộng lẫy che kín tầm nhìn .. Tôi chợt nhớ hình ảnh Văn Khoa xưa ... hiền lành .. mộc mạc . Tôi chợt nhớ ly cà phê Văn Khoa ngọt đắng môi mềm .. Tôi vẫn yêu một Văn Khoa hồi ức ...

Điều làm tôi ngạc nhiên và thích thú nhất là vẫn bắt gặp đâu đó những ngọn đèn giao thông cứ nhấp nháy bóng đèn vàng .. y như cái thời tôi trở về sau các buổi học tối ở Văn Khoa ... cứ nhìn ngọn đèn chớp tắt , nghe tiếng chân mình lạo xạo mà bâng khuâng . Tôi đã có một thời quá đẹp !


Photobucket
Về đến nhà đã khuya... con ngõ nhỏ im ắng . Đêm thật an lành ..


9 nhận xét:

  1. Tạ Mi… Offline IM
    Dạo này thấy chị vui hơn trước! Mong vậy chị nhé! Để em vào đọc tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn mình...

    Sunday August 3, 2008 - 12:28pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Ha Offline

    Có mấy cây số thôi à, mà sao như "một lần về" xa lơ xa lắc vậy Gió! Tại hôm qua mưa to mà dứt nhanh, nên Gió mới thấy SG đẹp sau cơn mưa, chứ như mà nước ngập... xe tắt máy rồi lội bì bõm trong cái lạnh mới thấy "đẹp cỡ nào"... hì hì...
    Thấy rõ tâm hồn Gió đang tung tẩy nên nhìn đâu cũng có ngàng sao sáng... (cười lần nữa nè...)

    Sunday August 3, 2008 - 01:14pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Ha Offline

    Sorry, lỗi chính tả (ngàng - ngàn)...

    Sunday August 3, 2008 - 01:16pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. gió h… Offline IM

    + Châu : Chỉ là dấu nó đi thôi Châu ạ , hôm nào nó đòi trở lại , chị lại mời Châu cùng ray rứt với chị đó nghe !
    + Chị H :Có hơn 10 cây số thôi nhưng ít về nên nghe xa lơ xa lắc đó mà .. Cũng lạ, cứ nhắc đến SG là em lại dùng chữ VỀ , với em SG luôn đẹp- không phải vì nó rực rỡ mà vì nó giữ của em nhiều quá - em chẳng đòi lại đâu , gởi đó lâu lâu về xem lại ., chị H nhỉ

    Sunday August 3, 2008 - 01:23pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. MAP M Offline

    Ở SG riết nhiều khi đâm bực mình với bụi bặm , với tất bật , với va chạm chị à . Nhưng chỉ cần xa nó 24 tiếng mới thấy đó là phần "tất yếu của cuộc sống" mình . 10 cây số , không xa lắm chắc ở khu Thủ Đức , Quận 9 , nơi đó em có 9 năm gắn bó đi về dạy học . Yêu những đứa học trò chân đất , những người bạn Hai Lúa hết sức chất phác . Thôi đừng về SG , một hôm nào em lên xin chị ly cà phê Làng Đại Học nhé ! Được không ?

    Sunday August 3, 2008 - 02:15pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. AG :

    … Chị gởi entry này đi thi đi; nếu em là BGK em sẽ chấm điểm chị cao hơn chị Văn...bởi vì em ghen tị với Văn lắm! ^^

    Sunday August 3, 2008 - 01:23am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Hoa đ… Offline IM

    Tớ cũng thi thoãng vào saigon,nhưng để tìm một cách nhìn bình an và đẹp như giáo heo mây về sàigon đêm thì rất khó.Qủa thật để hiểu hết về saigon chỉ có người saigon ấy nhỉ?

    Sunday August 3, 2008 - 08:43pm (VUT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Tạ Mi… Offline IM
    Chị, chắc hôm nào cafe để ray rứt chị nhỉ!@_

    Monday August 4, 2008 - 01:07am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Lan t… Offline

    Đời người có quá nhiều chuyện đi qua, có những lúc vì cuộc sống ta như quên đi tất cả nhưng sâu thẳm trong lòng tất cả vẫn luôn tồn tại với những nỗi nhớ không nguôi.......

    Monday August 4, 2008 - 05:39am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa