Thứ Hai, 11 tháng 8, 2008

Chú sẻ nhỏ ...


Buổi chiều , tôi phát hiện ra một điều ..những ngày không mưa , những chiều nhạt nắng có lũ chim sẻ bay về ríu rít nơi cánh cửa sổ thường đóng kín mít của nhà tôi, nơi tôi thường ngồi gõ phím nhưng do hay bận vào giờ này nên tôi không biết .
Chiều nay , cứ nghe tiếng ríu rít thật gần , tiếng đập cánh , tiếng nhốn nháo của bầy chim , tôi ra ban-công nhìn lên thành cửa sổ , vài chú chim sẻ tung cánh bay đi , để lại phía sau cái nhìn ngơ ngác .


Tôi yêu chim sẻ nhỏ , những buổi trưa ở trường trong giờ lũ trẻ làm bài , tôi thường đưa mắt ra khoảng sân rợp mát bóng bàng nhìn những chú chim sẻ nhảy những bước nhỏ liên liến , khe khẽ gõ cái mỏ nhỏ xíu trên mặt đất hoặc rủ nhau đứng ríu rít trong vòm lá của cây bàng trước lớp .Chim sẻ thật nhỏ bé, đôi mắt luôn ngơ ngác đến tội nghiệp , chỉ cần một chiếc lá bàng rơi , sẻ cũng giật mình bay mất . Sẻ không bao giờ bay vút cao , chúng cứ bay lên cao rồi lại lượn vòng xuống thấp , rồi lại chậm rãi bay lên , dường như chúng hiểu
 rằng kể cả bầu trời cao rộng kia và mặt đất gần gũi này đều không phải là nơi chốn yên bình của chúng .


Tôi yêu đôi mắt sẻ , yêu cái nhìn nửa ngơ ngác nửa rụt rè của nó .Một lần trong giờ chơi , vài cậu học trò của tôi nhặt được chú chim sẻ nằm ở dưới gốc cây me tây phía sau sân trường , có lẽ nó rơi từ tổ xuống , một chú chim non với bộ lông còn xơ xác , đôi cánh nhỏ chưa thể bay , cái mỏ nhỏ xíu cứ mở ra như gọi mẹ , đôi mắt ướt thỉnh thoảng nhắm lại mệt nhọc." Cô ơi , nó khóc phải không cô ? " - học trò tôi hỏi-"Ừ nó nhớ mẹ !"


Tôi bỏ con chim vào cái lồng nhỏ nhờ bác bảo vệ chăm sóc hộ bởi tôi không biết chăm sóc , bởi tôi cứ sợ một sáng nào thức dậy thấy nó chết trong lồng . Vài tuần sau , nó khỏe hẳn , đôi cánh mạnh mẽ hơn , bác bảo vệ nói với tôi " Tui thả cho nó đi tìm mẹ nó rồi cô " ...Suốt một thời gian sau đó , tôi cứ luôn tự hỏi nó có tìm được mẹ không ? Và trong những con chim nhảy những bước reo vui kia con nào là con chim bé nhỏ đáng thương dạo nọ ?

Chiều nay , lũ chim sẻ bay về bỗng làm tôi nhớ nó - chú chim sẻ ngày nào .....


6 nhận xét:

  1. Lan t… Offline

    Em vẫn thường được nghe tiếng các con chim sẻ ríu rít trước ban công nhà, nó làm cho cuộc sống chung quanh như vui hơn. Nhiếu khi trưa nắng, vài chú chui vào các cây nhỏ em trồng đùa giởn vô tư rất vui, lâu lâu em cũng đem cơm nguội ra để ngay cái bồn hoa cho tụi nó ăn. Khi mình quan tâm đến những sinh vật bé nhỏ đó, sẽ thấy lòng vui nhiều hơn, chị há.

    Monday August 11, 2008 - 04:53am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. MAP M Offline

    Chị à ! Và thương cả đời sẻ khi mưa sa gió táp nữa hén chị ! Chợt thấy hôm nào ...
    Sẻ dễ thương vậy mà sao người xưa lại ví nó như kẻ tiểu nhơn ? Thế nên , quan niệm là cái không phải ai cũng giống ai . Thế nên để thấy đa đoan cuộc đời cũng từ quan hay niệm mà ra !
    Cả tuần sức khỏe nghen chị !

    Monday August 11, 2008 - 06:17am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Tạ Mi… Offline IM
    Những câu chuyện của chị thật bình dị và cảm thông...Một tuần có nhiều niềm vui và cảm xúc chị nhé!

    Monday August 11, 2008 - 08:41am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Lê Uy… Offline

    Hì, nhớ hồi trẻ em từng ký bút danh : "se sẻ nâu "! em yêu chim sẻ lắm !đọc bài này càng thấy yêu hơn !

    Monday August 11, 2008 - 12:53am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Panda Offline

    Em thích entry này.
    Chị làm em nhớ bài thơ này:

    KHÚC MƯA

    Tháng sáu
    Mưa
    Giá trời đừng mưa
    anh đừng nhớ
    Trời không mưa và anh không nhớ
    anh còn biết làm gì?...
    Em như hạt mưa trên phố xưa
    Nuôi kỷ niệm bám hoài trí nhớ
    Kỷ niệm như rêu...
    Giẫm vào anh trượt ngã
    tình xưa xa lắm rồi...
    Giá trời đừng mưa
    anh chẳng cần xuống phố
    Hoa cúc vàng nhà ai
    thả chừng chùm
    Hoài nhớ
    áo em vàng...
    Tháng sáu...
    Trời buồn...
    Lũ chim sẻ hiên nhà đi mất
    Như em...
    Như em...

    ĐỖ TRUNG QUÂN

    Tuesday August 12, 2008 - 02:56pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. gió h… Offline IM

    @LTrần : Chỉ với những chú chim sẻ đôi lúc thấy lòng bình yên L nhỉ ?
    @ MM : Kẻ tiểu nhân thật sống chung quanh ta chứ CS đôi khi là nạn nhân của ta phải không M ?
    @ Ch : Mọi điều chung quanh ta đều đáng yêu như thế,cứ yêu là thấy há Ch ?
    @ LUV : Chị gọi V nghe " se sẻ nâu ơi "
    @ Pan : Chị cũng thích bài thơ này .. nhất là câu " Lũ chim sẻ hiên nhà đi mất ..như em... như em... "

    Tuesday August 12, 2008 - 05:27pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa