Thứ Hai, 23 tháng 2, 2009

Những đôi cánh....



Hôm vào Công An Quận 9 làm giấy tờ , thấy một anh công an trẻ xăm xăm tiến lại chỗ mình , tôi phân vân không biết mình có vi phạm gì không , đến gần, anh chàng cúi đầu chào , cười hỏi: Cô đi làm giấy tờ hả cô ? Tôi cười gật đầu , thì ra học trò cũ . – Cô quên em rồi phải không ? Hồi đó cô dạy em năm lớp 5 . Vâng , tôi không thể nào nhớ hết học trò mình , chúng lớn mau , tôi già vội , chúng đi mãi , tôi dừng lại cái chỗ nhiều rong rêu phủ đầy của mình .Thật cảm ơn và hạnh phúc vì chúng còn nhớ tôi .


Thỉnh thoảng giữa ngược xuôi dòng đời tôi lại gặp học trò cũ của mình. Có khi là một người thợ sửa xe tình cờ tôi tấp vào bơm cái bánh xe bị xẹp , có khi là cô gái bán dừa ngồi ở một góc chợ quen , có khi là một người phụ nữ trẻ con ôm, con dắt trên một quãng đường .Cũng có khi là một giảng viên trẻ của một trường Cao Đẳng ,một GV của một trường PTTH có tiếng trong thành phố , là một công viên chức nhà nước hay một người kinh doanh thành công .Có vài đứa bây giờ có con đang là học sinh của tôi .Thường thì chúng chào tôi trước ,chứ tôi thì không mấy lần nhớ hết được học trò cũ của mình .Cứ mỗi lần gặp ,hỏi thăm về cuộc sống , công việc làm của những học trò cũ luôn cho tôi những buồn vui lẫn lộn , lại cố nhớ một số những kỉ niệm gợi về hình ảnh chúng những ngày thơ bé còn học với tôi.



Có lần gặp mẹ một đứa học trò cũ , bà kéo tay tôi lại rưng rưng nước mắt : Thằng Thuận nó mất rồi cô ạ ! . Tôi sững lại . Lòng buồn mênh mang , tôi nhớ cậu học trò bé ngày nào : học yếu , hơi nghịch ngợm nhưng lại rất tình cảm , bướng bỉnh với mẹ nhưng đặc biệt lại nghe lời cô .Thuận mất trong một trường cai nghiện.
Tôi lại nhớ Tạ Hoàng Phi – cậu học trò đặc biệt vì tôi vất vả nhất với nó .Sáng nào cứ vào học là tôi phải đạp xe khắp nơi để tìm và chở Phi về lớp , học khá , thông minh nhưng ham chơi , mới học lớp 5 thôi mà thục bida …người lớn cũng thua .Sau này khi bố mất , mẹ lấy chồng khác . Phi ra vào tù vì tội buôn bán ma túy , ngày xử lưu động Phi ở Phường tôi cứ thấy lòng nao buồn.Nghe đâu bây giờ Phi vẫn ở trong tù.


Học trò tôi , đứa thành đạt , đứa vấp váp bôn ba , đứa bất hạnh , đứa hân hoan hạnh phúc .Cứ mỗi lần gặp lại học trò mình, chỉ biết chúng sống lương thiện là an lòng cái đã còn chúng là ai với tôi chỉ là thứ yếu. Chúng thành đạt mình vui , chúng bươn chải với cuộc sống mình thương cảm nhưng không buồn. “Để trở thành người tài đã khó , để trở thành người tốt còn khó hơn – đó là bài học ta học cả đời không hết được” tôi thường nói với học trò mình thế trong những lúc dành thời gian chuyện trò với chúng .Tôi tin khi lớn lên , đối mặt với những ngang trái của cuộc đời chúng sẽ hiểu điều tôi muốn nói .




Trường đời hấp dẫn , hào nhoáng nhưng lọc lừa, tàn nhẫn hơn trường học .Mỗi năm những chú chim bé bỏng - học trò tôi - lại chấp thêm một chút sức mạnh vào đôi cánh nhiều ước mơ của mình . Với những điều còn khập khễnh , còn quá xa vời giữa trường học và trường đời, vẫn mong đôi cánh chúng đủ mạnh để vượt qua bão giông . Giữa những thực trạng cái xấu tràn lan vẫn mong chúng đủ sáng suốt để lựa chọn một con đường dù chông gai nhưng lương thiện .Vẫn mong những Thuận , những Phi , những Phúc còn có cơ hội trở lại với đời . Vẫn mong như thế....


. .Cùng HS trong ngày 20/11

.Các HS nữ lớp có Nguyễn Minh Thuận ở vườn trường


.Với HS giỏi trong ngày bế giảng -Vy (Ngồi giữa, hiện có trong Friend list)


.Với HS giỏi một năm hoc khác ..

.Với HS người dân tộc trong một lớp học ở Lâm Đồng làm nhớ HS ở cánh rừng xưa


.HS cũ trường LTM -gặp lại trong ngày Liên hoan Văn nghệ 20.11.08


.Nụ cười ngây thơ của những HS ngôi trường cũ - LTM.Q9

.Tươi vui ngày khai giảng

.Phút thư giãn

.Một tiết ngoại khóa ở Thảo Cầm Viên

.Ngoài trời

Trong lớp


 

33 nhận xét:

  1. NgocY… Offline IM

    Cô Gió lúc nào cũng đẹp, cũng tươi.
    Những bức ảnh đáng giá ngàn vàng Gió nhỉ. Đáng yêu quá.



    Saturday February 21, 2009 - 10:53pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Mơ Hu… Offline IM

    Chời ơi,Chị Gió thật xinh xắn trẻ trung yêu đời giữa đám học trò.Thật Hạnh phúc khi học trò luôn nhớ đến mình.Muội thì ngược lại,người bệnh thường nhớ đến Muội khi đau ốm thôi.Muội cũng không mong gặp vì như thế là mọi người luôn luôn khỏe mạnh.Hehehe nhưng gặp các Tỉ thì Muội vẫn mong đó.hihihi

    Sunday February 22, 2009 - 01:54pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. MAP M Offline

    Hôm 29 tết , em bị hai ông công an giao thông rượt theo trên đường HVT , ép xe em vào lề , em hết hồn . Đến lúc ngừng xe , hai ổng lật đật gạt chống chạy tới , đang mặc cảnh phục , to đùng mà khoanh tay :em chào cô , cô nhớ em hok cô? Làm em vừa ngượng vừa tức cười .May đường vắng , mọi người ít nhìn , chớ hok thì độn thổ ...Cay đắng , ngọt bùi là đây hén chị ?

    Sunday February 22, 2009 - 02:20pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. gió h… Offline IM

    @ NYến :Cái gì đã qua luôn trở thành nỗi nhớ NY há !
    @ A Muội : Chị nghĩ dù không trở lại những người bệnh không bao giờ quên những thiên thần áo trắng đã chữa bệnh cho mình AM ạ .
    @ MapM : Cay đắng...ngọt bùi đủ để say MM hén !

    Sunday February 22, 2009 - 02:32pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Lê Uy… Offline

    Em nhớ từng đọc một tản văn của chị MM khi nói về nghề của chúng ta, người ta hay gọi là "nghiệp" nhưng chị MM bảo đó là "duyên". Vâng, chữ " duyên" nghe đẹp và chính xác.Em thì khác chị ở chỗ, em ít quên hs của mình ( hay em dạy ít hơn chị !), chúng nó thường ngac nhiên khi em có thể nhắc cả tên lẫn họ, nhớ cả chỗ ngồi của chúng trên lớp học. Em nhận thấy, con người khi bước ra ngoài xã hội, xấu tốt gì không biết nhưng phần đông luôn đối với thầy, cô bằng phần tâm hồn trong trẻo nhất !

    Sunday February 22, 2009 - 02:42am (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Phươn… Offline IM

    Chị ơi, làm nghề giáo là khó nhất đó chị, thầy cô không chỉ dạy chữ mà còn phải hiểu học trò, phải bao dung với chúng, mà nếu không đủ tình thương thì không làm nổi hén chị. Em yêu quý chị, Mập và những người bạn nhà giáo của em nhiều lắm.

    Sunday February 22, 2009 - 02:44pm (ICT) Remove Comment
    Phươn… Offline IM

    Quên nữa, mấy cái hình này nhì chị giống Lệ Thủy quá đi, hi hi hi.

    Sunday February 22, 2009 - 02:52pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Trang… Offline

    Chị ngày ấy và nay đâu có khác gì đâu!
    Những tấm tình quý quá há chị , chúc mừng chị và cám ơn chị đã nói dùm những tâm tình của em .

    Saturday February 21, 2009 - 11:54pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. gió h… Offline IM

    @ LUV : Có lẽ em nhớ bởi khoảng cách thời gian giữa HS em ( HS THPT) và tuổi vào đời không xa mấy , chúng ít thay đổi .Còn chị chỉ đôi lần nhớ bởi khoảng cách thời gian quá dài từ lúc chúng 9,10 tuổi đến 20, 30 tuổi với những thay đổi liên tục thì nhớ quả là chuyện khó .Phải không UV ?
    @ PN : Bây giờ việc dạy người ít được quan tâm trong nhà trường dù luôn có khẩu hiệu .Khi mà áp lực về thi cử đổ lên đầu người thầy và HS nhiều quá, việc uốn nắn , giáo dục suy nghĩ ,tính cách để sau này con cái ta thành người bị lơ là là tất yếu .
    Xã hội bây giờ luôn nhìn vào việc làm thế nào để THÀNH DANH, việc làm thế nào để THÀNH NHÂN e chừng xem nhẹ .Mà THÀNH DANH chưa hẳn đã THÀNH NHÂN Phương Nguyên há ?

    Sunday February 22, 2009 - 02:57pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Thu N… Offline

    Nghề của mình là vậy. Không chỉ theo dõi chúng khi đang học, mà còn dõi theo chúng trên đường đời.
    Đôi khi, đứa học trò mình thương nhất thì sau này lại làm lơ khi gặp, mà đứa học trò ngỗ nghịch,làm mình vất vả, buồn lo nhất, bẳng đi rất lâu, lại quay về, vòng tay ngoan ngoãn thưa cô như ngày bé làm mình rưng rưng. Đủ mọi kiểu học trò và đủ mọi điều vui buồn theo chúng , em nhỉ?


    Sunday February 22, 2009 - 03:09pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Ha Offline

    Trường lớp của Gió thật ấm áp với những nụ cười trong veo và cô giáo cũng trong veo thế kia, hihii.. nhờ vậy mà thời gian qua đi Gió vẫn là Gió...

    Sunday February 22, 2009 - 03:25pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. X (Wo… Offline IM

    Nghề giáo, nhất là khi được dạy văn những năm cấp 1, với em đúng là 1 mối duyên tuyệt vời nhất, hơn tất cả những mối duyên khác tới bây giờ :)Trong suốt gần 20 năm học hành, cô giáo dạy văn những năm cuối tiểu học là người duy nhất trong thâm tâm em thừa nhận là cô giáo dạy văn của mình

    Sunday February 22, 2009 - 03:26pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. langyen Offline

    Làm cô giáo mỏi miệng mà cũng vui hả chị , thật hạnh phúc và cảm động khi những đứa học trò lớn lên vẫn nhớ về cô.Em nhìn chị cũng giống PN đó ,giống Lệ Thủy ghê !

    Sunday February 22, 2009 - 03:40pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. CUOI Offline IM

    Hạnh phúc thay! Cô giáo!

    Sunday February 22, 2009 - 04:07pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. pÒ sỮ… Offline ...

    tiếc quá, con ko được là học trò của cô, hihi...

    Sunday February 22, 2009 - 04:13pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. giaogia Offline

    Cho tôi lại nhà trường-
    Bao nhiêu là người thương-
    Không ai thù ai oán-
    Ai cũng bảo tôi ngoan-
    (Kỉ niệm- PD)

    Sunday February 22, 2009 - 04:55pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  16. Hoai … Offline IM

    Hạnh phúc của thầy cô là những ánh mắt ngây thơ, ngời sáng trong những tấm ảnh? Tình thầy trò qua bao năm tháng vẫn chẳng nhạt phai. Lên rừng về phố miệt mài với ngề dạy học cao quý, kể Windy cùng "chì" nhỉ?

    Sunday February 22, 2009 - 02:37am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. ongdi… Offline IM

    NU CUOI CUA CHI GIO rat tuoi
    that hanh phuc khi duoc lam hoc tro cua chi , nhung tan anh tuy da cu nhung gia tri cua no rat lon lao chi nhi ...mong cho nhung em be ngay tho ay se ko phu tam long cua co giao minh ...

    Sunday February 22, 2009 - 09:44pm (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  18. Khói … Offline

    em đã thấy rất rõ sự ngọt ngào trong nụ cười và ánh mắt hạnh phúc trên gương mặt chị khi cùng học trò, thật là ấm áp chị nhỉ? chị ơi chị là một cô giáo thật tuyệt vời!

    Sunday February 22, 2009 - 11:51pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  19. ♥ i*[… Offline IM

    hihi.bi giờ em cũng đang là cô giáo nè. Nhưng cô giáo nhà + kiêm bảo mẫu. Vừa dạy học vừa trông cháu^^. Ko biết lớn lên tụi nó có nhớ tới dì nó một thời lăn lộn vất vả ko.
    Em thấy chị rất là hạnh phúc bên cạnh các học sinh nhỏ của mình. Vậy quan trọng là chị rất yêu nghề và yêu tụi nhỏ. Các bé rất cần những cô giáo như chị đấy :D

    Trả lờiXóa
  20. nhan Offline

    hạnh phúc .. xin chúc mừng cô giáo

    Sunday February 22, 2009 - 09:16am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  21. Hanh N Offline

    Chuc chi luon ieu doi & ieu nguoi (nhung hoc tro be nho);
    Toi xin duoc phep lay y cua Chi de gui den Ong NTNhan : "Xa hoi hien nay can phai day nguoi THANH NHAN truoc khi nguoi ay THANH DANH".
    Cam on Chi nhieu, chuc chi & chau luon khoe.

    Sunday February 22, 2009 - 10:08am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  22. Ngũ H… Offline

    Hạnh phúc quá. Đó là niềm vui.
    ----
    Một bầy trẻ dại chon von
    Hồn nhiên diễm lệ vẫn còn trong tôi
    ----
    Mừng Gió những tấm ảnh dể thương cho đời cho mình.
    Hug.

    Sunday February 22, 2009 - 10:30pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  23. Lan t… Offline

    Đọc entry của chị em lại nhớ về những cô giáo của em ngày xưa, những nhà giáo luôn yêu thương và ấm áp tình cảm với học sinh của mình.
    Không cô giáo nào lại muốn học trò của mình có một cuộc đời không tốt nhưng do hoàn cảnh, cách sống của từng gia đình và cả bản thân mỗi người tạo nên những con đường khác nhau khi vào đời.....nhưng dẫu thế nào thì trong lòng những học sinh xưa luôn thương quý những người thầy dạy dỗ mình khi xưa. Và chị mãi là người cô đáng quý trong tâm hồn mỗi học sinh của chị sau này.

    Monday February 23, 2009 - 01:41pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  24. Tạ Mi… Offline IM

    Đọc bài này cảm động lắm chị àh. Vì mẹ cũng là nhà giáo nên em hiểu tình cảm cô thầy đáng quý và trân trọng biết bao, dù thời gian có là gì chăng nữa thì điều ấy vẫn vẹn nguyên!

    Như tấm lòng của cô vẫn luôn mong mõi cho từng chú chim nhỏ giữa dòng đời phải không chị : "...Trường đời hấp dẫn , hào nhoáng nhưng lọc lừa, tàn nhẫn hơn trường học .Mỗi năm những chú chim bé bỏng - học trò tôi - lại chấp thêm một chút sức mạnh vào đôi cánh nhiều ước mơ của mình . Với những điều còn khập khễnh , còn quá xa vời giữa trường học và trường đời, vẫn mong đôi cánh chúng đủ mạnh để vượt qua bão giông..."


    Monday February 23, 2009 - 04:22pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  25. Le Hoang

    Lớn lên mỗi người một ngã, gọi là "đôi ngã chia ly" đó mà! mỗi ngưòi lăn xả vào giòng đời xả hội với những lo toan cho cuộc sống, có người vinh quang thành công có kẽ thấp kém bất hạnh, khó lường được biết ra sao ngày sau phải không Gió? dù gì thì nhìn Cô Giáo thấy thiệt là trẽ trung dể thương nữa, cho hỏi nhỏ chút nghen; hỏng biết có người Yêu chưa vậy?

    Monday February 23, 2009 - 02:20pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  26. THỦY … Offline

    Mong cô giáo luôn hồn nhiên giữa đám học trò trẻ thơ ấy!

    Tuesday February 24, 2009 - 07:09am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  27. ~~!~V… Offline

    Cô ơi,Con thấy mình của ngày xưa, ngồi bên cô. Cám ơn cô nhiều lắm! Con xúc động quá!

    Monday February 23, 2009 - 09:10pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  28. Mr.Ngoc Offline

    Chị Gió ơi ! Anh đẹp-kỷ niệm đẹp...và bao giờ cho đến ngày xưa ha chị Gió ?

    Tuesday February 24, 2009 - 10:39pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  29. → ßéø… Offline IM

    Cô ơi entry hay quá cô ạh. ^^~
    Con thấy nhớ ngày xưa đi học cấp 1 của con. :D
    ở các thời điểm khác nhau, trông cô đều khác
    duy chỉ có một điều không thay đổi
    Đó chính là nụ cười rất tươi trên môi cô, cô ạh !

    Thursday February 26, 2009 - 05:41am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  30. NGUYE… Offline

    Con chào cô Gió!. Con là học trò cô Thu Nhân!. Đọc entry này của cô con rất xúc động. Thật may mắn cho những anh, chị và các cô, cậu bé được làm học trò của cô. Chúc cô luôn vui và hạnh phúc cô nhé!. Xuân Vy.

    Friday February 27, 2009 - 07:38am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  31. NGUYE… Offline

    Thật tuyệt vì cô Gió trở thành bạn blog của cô giáo con và ngược lại héng cô gió!.

    Friday February 27, 2009 - 07:49am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  32. Chia … Offline IM

    Vâng, từ lâu rồi,...CS đã có cảm nhận ở bạn Gió- một Cô Giáo không chỉ dạy Chữ giỏi,... mà luôn luôn ẩn sâu trong ấy là cả một trái tim nhân hậu, một tấm lòng bao la, rộng mở, một sức mạnh tâm hồn,...để truyền dạy được chữ NHÂN, chữ NGHĨA,...đến tất cả học sinh thân yêu của mình,...
    Chúc luôn tìm được nhiều Niềm vui, Hạnh phúc bình dị, thầm lặng,...như vậy từ những thế hệ học trò thân yêu của mình...nghe Gió !

    Saturday February 28, 2009 - 03:21am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  33. Hoàng… Offline

    Qua blog cua MM tình cờ ghé vào blog của bạn. Nói tình cờ cũng không đúng vì mình nhìn mặt bạn có vẻ cô giáo. Những người làm nghề lâu hình như trên mặt có cái gì ấy. Cảm động vì bài viết của bạn. Xin phép được đăng lại trong loạt bài những tâm sự nhà giáo của mình. Mong được làm quen.

    Sunday March 1, 2009 - 05:37pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa