Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

Vết chim bay...



Hôm qua tôi đọc 4 câu thơ nhỏ bên nhà một người bạn:
Cõi người có bao nhiêu
Mà tình sầu vô lượng
Là em như áng mây 
Hay một vết chim bay


Bốn câu thơ làm tôi nhớ đến bài hát của  một người bạn tài hoa _ Vĩnh Phúc_ 
Sáng nay tìm và đọc lại bài viết tôi viết cho bạn mình cách đây 2 năm thì trưa nay được tin bạn mất…Tôi nhớ Vĩnh Phúc và lời hẹn café bị lỡ cách đây hơn một năm ..tôi nhớ Vĩnh Phúc với những trở trăn về cuộc đời và những dở dang của chính mình…
Vĩnh biệt Vĩnh Phúc, vĩnh biệt nhé một vết chim bay….


Tôi nhận bài hát Vĩnh Phúc gởi qua mail đã gần hai tháng , hai tháng với bao nhiêu công việc bận bịu , phần mềm làm clip lại bị lỗi rồi việc upload clip nhạc lên youtube lại có vấn đề … thế là “Vết chim bay” cứ nằm im trong chiếc máy tính của tôi , thậm chí bận quá tôi còn không nghe thử .



Một buổi tối cách đây hai tuần … tôi loay hoay delete những cái không cần thiết trong ổ D …và gặp Vết chim bay , đầu tiên đó là cảm giác có lỗi với Vĩnh Phúc _ một người bạn tôi quen từ yahoo 360 và đã từng gặp mặt …. dù hôm gởi bản nhạc Vĩnh Phúc cũng nói thòng một câu “Không cần lắm đâu ..lúc nào rảnh Gió làm cũng được” . Tôi click và nghe hết “Vết Chim bay” với cảm giác mang mang ..như lần đầu tôi nghe “Em lễ chùa này” mà Phạm Duy phổ từ thơ Phạm Thiên Thư vậy . Dĩ nhiên đó chỉ là cảm giác … Tôi không dám so sánh nhạc của bạn tôi với người nhạc sĩ được coi là cây đại thụ của nền âm nhạc nước nhà …nhưng cảm giác thì y như thế ..


Bài hát được phổ từ thơ Phạm Thiên Thư. Nó là một bài thơ năm chữ _ một bài thơ tình ngát mùi trầm hương .

Ngày xưa anh đón em.
Nơi gác chuông chùa nọ
Con chim nào qua đó
Còn để dấu chân in
Anh một mình gọi nhỏ
Chim ơi ! biết tìm đâu ?



Ngày xưa anh đón em
Trên gác chuông chùa nọ
Anh bây giờ qua đó
Còn hàng chữ trong chuông
Anh một mình gọi nhỏ
Em ơi ! biết đâu tìm ?


Em ngày xưa qua đây
Cho tình anh chớm nở
Như chân chim muôn thuở
In mãi bực thềm rêu


Cõi người có bao nhiêu
Mà tình sầu vô lượng
Là em như áng mây
Hay một vết chim bay



Anh khóac áo nâu sồng
Em chân trời biền biệt
Tên ai còn tha thiết
Trong tiếng chuông chiều đưa
Anh một mình gọi nhỏ
Em ơi biết đâu tìm….



Đêm hôm ấy trời trong …nghe xong bản nhạc , tôi bước ra cái ban- công nhỏ nhìn trời … trời trong nhưng lại ít sao đến lạ , gió dịu dàng lướt qua tàn cây trước mắt , lướt qua những cái mái nhà chăng chăng những đường dây điện … Cái đèn nhỏ cúi đầu buồn buồn dưới cái ngõ nhỏ vắng lặng … Chiếc xe mì gõ lăn những nhịp quen thuộc trở về nhà sau một ngày mưu sinh vất vả … Tôi nhớ lời bài hát : “Cõi người có bao nhiêu …mà tình sầu vô lượng …” .

Được nghe nhiều bài hát của Vĩnh Phúc …nhưng có lẽ đây là bài hát làm tôi say nhất . Tôi trở vào nhà và bắt đầu làm clip nhạc “Vết Chim bay” trong trạng thái mê mê …đến hơn 2 giờ sáng . “Vết chim bay” là bài hát khó tìm hình minh họa , một bài hát tôi làm rồi sửa đến 5 lần trong một tuần lễ và upload gần 20 lần …hôm nay mới thật sự thành công .


Với nhiều người có thể “Vết chim bay” chỉ là bài hát bình thường …nhưng tôi thích nó . Cám ơn bạn tôi _ Vĩnh Phúc _ Cám ơn một vết chim bay qua cái phần sâu thẳm trong tôi một đêm như thế .






36 nhận xét:

  1. Em hân hạnh được vọng theo một vết chim bay...

    Trả lờiXóa
  2. Bống buồn là Gió mừng rồi ....

    Trả lờiXóa
  3. Nghe xong GG cũng muốn - Khoác áo nâu sòng ....

    Trả lờiXóa
  4. Nhoc cũng thích lời bài này chị à , một bài thơ ko nhiều bóng bẩy nhưng ý tứ thì xâu lắng , nhẹ nhàng.

    ''Cõi người có bao nhiêu
    Mà tình sầu vô lượng
    Là em như áng mây
    Hay một vết chim bay ''

    Trả lờiXóa
  5. Anh mà khoác áo nâu sồng thì bồ tát cũng hoàn tục hà hà

    Trả lờiXóa
  6. Lời bài hát buồn nhưng không bi lụy ...Có cảm giác ta ngồi nhìn nắng tàn phía sau một ngôi chùa cổ

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng thích bài hát này chị ạ , bài hát có lời thật đẹp .Cám ơn clip nhạc của chị .

    Trả lờiXóa
  8. Bài hát man mác buồn, da diết buồn... nhưng dễ thương lắm chị, em thích lắm!

    Trả lờiXóa
  9. @Greentheduy: Cám ơn Duy vì em thích nó
    @loakenlily: Bài hát như lời kể chuyện cho chính mình nghe loakenlily nhỉ . Chị cũng thích nó như em .

    Trả lờiXóa
  10. Bài hát hay quá. Em hay tha thẩn bên youtube tìm nhạc để nghe, có lần bắt gặp 1 bản nhạc do Bác Từ & anh VP phổ nhạc, hay lắm .

    chim & chuông ...

    có 1 cái chuông màu xanh lục, em kô nhớ đã đi lạc về đâu

    Trả lờiXóa
  11. Cái chuông màu xanh lục nó lạc sang nhà chị và đang cing coong nè Khánh Lam. Bác Từ và Vĩnh Phúc hòa tấu thơ nhạc một số bài , chị thích bài Mai Xa cách KL ạ .

    Trả lờiXóa
  12. Da, ddung' la` bai` ma` em noi' : Mai Xa cách

    Trả lờiXóa
  13. [ Cái chuông màu xanh lục nó lạc sang nhà chị và đang cing coong nè Khánh Lam.]

    tha^t. a` chi. ???

    Trả lờiXóa
  14. Lắng lòng với khúc hát ..., ca từ thật đẹp !

    Trả lờiXóa
  15. Một bài hát hay nhẹ nhàng, ca từ mềm mại, buồn man mác, lại gặp tay nghề làm clip của Gió nữa thành một tác phẩm rất tuyệt.

    Trả lờiXóa
  16. Vậy thì mời chú VP đi uống cafe đi chứ chị! Hihi. Chú đã vô SG rồi, chi gặp chú ấy chưa?

    Trả lờiXóa
  17. VP có phone cho chị ... Chắc chắn hôm nào phải cafe rồi phonuicao ạ !!!

    Trả lờiXóa
  18. Chị cũng thích bài hát trucngth ạ

    Trả lờiXóa
  19. Cám ơn anh Hoàng ... tay nghề làm clip của Gió còn vụng lắm ...chỉ được chịu khó tìm hình thôi !!!

    Trả lờiXóa
  20. Thưở ngồi trên ghế phổ thông, tôi mê Pauxtopxki, văn ông ấy nhẹ như gió, như hơi thỏ. Gio viết còn hay hơn ở sự chia sẻ, không đơn thuần văn học đẹp.
    Tôi vẫn mơ áng văng chia sẻ chứ không phải đẹp ở trong mơ. chúc Gio đi xa trong nghiệp viết. Tôi không nghĩ để làm nhà văn lớn mà là viết cho bạn bè đọc. Nhà văn lớn không ai đọc nổi thì lớn nỗi gì
    Sự chia sẻ có thì nhà văn có ý nghĩa, còn không thì chỉ là đám vua quan văn học, ai chơi cùng họ. Nghĩ vậy nên thấy Gios có một tương lai bạn bè rất rộng chính ở tấm lòng có một phương tiện tuyệt vời là văn để chuyển tải. dong ngan

    Trả lờiXóa
  21. Anh một mình gọi nhỏ
    Em ơi biết đâu tìm . ...

    Lời ca khúc buồn, có lẽ V.Phúc viết ra trong một tâm trạng rất buồn... Vết chim bay V.Phúc tặng cho chị đó Gió (chị có chuyển từ 360 qua Multi để dành đó), Gió đã làm clip rồi nè.. Giỏi quá đi. V.Phúc sẽ vui lắm. Hẹn một ngày cùng V.P nhắc lại bao chuyện hen!

    Ảnh minh họa cho khúc ca Vết chim bay nè Gió (ảnh này hồi ấy copy ở blog V.P)

    Trả lờiXóa
  22. Úi trời thế ra bài này lại là bài VP tặng chị ư ..? Thế thì em phải mang sang nhà cho chị rồi ...em thích bài này lắm !!!

    Trả lờiXóa
  23. Bài hát buồn như một dòng sông len lỏi giữa đại ngàn trước khi đổ về đồng bằng êm ả. Một bài hát về một cuộc tình buồn, không biết Gió có để ý, em nghe những câu hát trên bài thơ 5 chữ này như đang nghe bài "kệ" ...Tình em mang về Biển, ta ở lại nuôi sầu. Biển đời đầy giông bão. Nâu sòng cũng bể dâu... Em nhớ anh Vĩnh Phúc tóc trắng bên 360. Ngày ấy,Gió mừng sinh nhật anh ấy một entry rất mềm, và em có hứa cũng sẽ có một comment rất mềm đáp tạ ... Ngày ấy thật vui ...

    Trả lờiXóa
  24. Đúng đấy MM , Vĩnh Phúc giờ ở Saigon , hôm rồi có gọi điện nhưng chưa gặp lại . ngày ấy thật vui ... MM lại làm chị nhớ 360 .
    Đây là bài hát VP làm tặng chị Hà từ 360 . Chị làm clip để tặng cả 2 người bạn lớn

    Trả lờiXóa
  25. Sau này Gió mới biết thơ của Phạm Thiên Thư ... Gió yêu bải này lắm

    Trả lờiXóa
  26. Hi Chính xác lời bài hát là của Phạm Thiên Thư. Không hề dính dáng với Vĩnh Phúc . VP đồng cảm với những chia biệt buồn đau như thế và tự phổ, sau này đem tặng chị Hà . Xin lỗi là khi gửi cho Gió lại quên mất tên tác giả. Một vô tình " đáng tội". Hy vọng Gió và bạn bè thông cảm cái tội lãng đãng
    Chúc Gió ngày vui . Cái hẹn cà phê vẫn mịt mù bóng khói . Hi

    Trả lờiXóa
  27. Một bài thơ hay, một clip nhạc mềm, một tình bạn đẹp, một sẻ chia ân tình...
    Mà sao mãi đến giờ chị mới thấy nhỉ?
    Nhưng cứ nghĩ muộn còn hơn không hén Gió!
    Lại nhớ thời 360...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vừa được tin Vĩnh Phúc mất sáng hôm qua chị Thu Nhân ạ...

      Xóa
  28. Rất hay! Cảm ơn những người đã làm nên Clip này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Phước huỳnh chia sẻ .
      Bài nhạc này do một người bạn mình phổ thơ PTT _ Mình vừa được tin bạn ấy mất sáng qua ...

      Xóa
  29. Về lại đây,em
    Mấy mùa sương khói
    Ngày xưa nắng gội
    Mộng vỡ trời xanh
    Nụ hôn chiều mọc cánh
    Băng qua tiền kiếp não nùng
    Trùng phùng biếc
    Tiếng chuông ngân nuối tiếc
    Tìm đâu em
    Giữa nghìn trùng
    Bát ngát dấu chim bay ?

    Đọc một bài thơ thật buồn như từ kiếp nào thoảng lại,
    chút rưng rưng,âm thầm gõ cửa trái tim ai.
    Cảm ơn người đem về đây một niềm xúc cảm khó tả.
    Chúc gió heomay chiều vui,mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh Duy Phan Văn ghé nhà và thả lại một bài thơ đẹp

      Xóa