Thứ Ba, 21 tháng 4, 2009

Bố chồng tôi...



Thế là bố mất được gần 13 năm … Thi thoảng tôi lại nhớ bố khi bất chợt bắt gặp những nhắc nhớ nhỏ nhặt giữa cuộc sống bộn bề.Như hôm nào lòng bỗng nhói đau , bỗng nhớ bố lạ kì khi có việc trở về ngang ngôi nhà cũ . Ngôi nhà có cánh cửa sổ màu xanh …nơi bố thường loay hoay cắt tóc cho những ông khách quen hay những lúc không có việc, bố thường ngồi đánh cờ với vài người bạn già cùng xóm. Ngôi nhà tôi về làm dâu bố với những tháng năm thăng trầm, những sung sướng, hoạn nạn của gia đình , ngôi nhà tôi có 6 tháng làm cô dâu mới và 10 năm làm góa phụ trẻ sống lặng lẽ bên cái bàn thờ chồng và đôi mái đầu bạc dần của bố mẹ chồng tôi .




Tôi yêu bố - bố chồng tôi . Suốt đời bố là tấm gương về cách sống để tôi soi rọi lại mình .Ngày về làm con bố , tôi còn rất trẻ , lại chỉ biết học chứ việc bếp núc chẳng giỏi giắn gì , mẹ chồng tôi thì lại rất khó . Mỗi lần ,có dịp về phép thăm nhà, bà quăng con gà ra bảo tôi làm là tôi xanh mặt vì sợ , những lúc ấy bố nhẹ nhàng bảo : “Mang ra đây bố cắt tiết cho” , bố lại ngồi chỉ tôi từng tí về cách mổ bụng , làm lòng gà .Biết mẹ chồng tôi khó , bố thường nói chuyện với tôi ,giúp tôi biết tính mẹ để tránh những điều làm mẹ không hài lòng .Tôi yêu chồng và thương bố , cố chịu phần thiệt về mình …nên dần dà mẹ cũng hiểu và thương tôi hơn. Thi thoảng bố lại cười nói với tôi và Khói : “Bố mà chết trước chúng bay lại khổ với mẹ mày” .Bố hiền , sống có nghĩa tình hàng xóm láng giềng ai cũng quý.



Ngày Khói mất, bố như người mất hồn . Sau một tháng, mái tóc bố bạc trắng . Mỗi lần nhìn bố, bỗng dưng tôi thấy nỗi đau của mình sao mà nhỏ đến thế .Bố lại là người thường hay an ủi tôi : “ Con mới là người khổ nhất , nó chết là yên phận nó , con phải cố gắng vượt qua để sống mà nuôi dạy con cho nó nghe con”
Hôm vào thăm Hiếu , bố cứ nắn đôi chân nhỏ của cháu lẩm bẩm : “Mẹ bố thằng T con , sao nó giống bố nó thê !” Tôi biết bố cố nén nỗi xúc động để tránh những xúc động cho tôi .Bố đặt tên cho cháu là Hiếu với mong muốn : “mai này con phải ngoan ngoãn hiếu thảo với mẹ”.
Ngày cải táng mộ Khói để trả đất cho nhà nước , nhìn bố ngồi nhặt từng mảnh vụn hài cốt con trai , nhìn mẹ ôm cái hũ cốt nước mắt vắn dài … tôi hiểu nỗi mất mát của mình không là gì so với nỗi đau của ông bà .Tôi hiểu hơn nỗi đau của bố mẹ chồng tôi khi tôi có Hiếu .



Mười năm sống lặng lẽ bên cạnh bố mẹ , tôi đã chu toàn trách nhiệm của mình với tình yêu thương của bố mẹ chồng và hai đứa em – cô chú của Hiếu – bố mẹ coi tôi như con gái .Ngày mẹ ruột tôi xin phép cho tôi về bên nhà, mẹ chồng tôi lặng lẽ lau nước mắt nhưng bố cười hiền lành.. : “thì nó cũng ở gần đây thôi , có gì mà bà khóc” …Nhà hai bên gần nhau , nên tôi cũng chạy qua chạy lại mỗi ngày ,có cái gì ngon bố cũng dành phần tôi .Ngược lại , tôi đi đâu , làm gì cũng sang xin phép bố mẹ .



Bố trở bịnh nặng , biết không qua khỏi , ông sắp đặt trước mọi thứ . Bố gọi con cái lại trối trăn , gọi Hiếu viết lại những điều cần căn dặn trước khi bố mất cả tháng . Bố bảo tôi phải là người đứng lên chôn cất bố dù chú của Hiếu lúc ấy đã 33 tuổi . Bố bắt tôi rọi hình , chỉ chỗ tôi tìm nơi lo tang lễ … tôi làm mọi cái theo lời bố dặn cho ông yên lòng . Ngày bố trút hơi thở cuối cùng tôi đứng ở cạnh giường, nắm bàn tay gầy của bố …người bố thứ hai trong đời tôi quý trọng thương yêu .



Cám ơn cuộc đời đã cho tôi có bố trong cái phần đời bất hạnh nhất của mình . Cám ơn vì những tháng năm làm con bố, bố đã dạy tôi biết hy sinh cái tôi nhỏ bé của mình vì nhiều cái khác ở đời , cám ơn vì bố đã cho tôi những bài học làm người từ ngay cách sống của bố , cám ơn vì bố đã dạy tôi biết yêu thương … Cám ơn bố , bố ơi !



25 nhận xét:

  1. Vitco… Offline
    Chẳng có nỗi đau nào giống nỗi đau nào cả... Nỗi đau "người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh" lại càng khác... Rốt cuộc thì con người vẫn cứ phải gắng gượng sống, gắng gượng vượt qua, và gắng gượng đi tìm nỗi đau mới - sẽ xuất hiện... Con cũng nhớ ông lắm! ...

    Monday April 20, 2009 - 11:21pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Quasi… Offline IM
    Đọc tâm sự của G, quasi lại càng thấy mình thêm bất hạnh, Chính những hình ảnh mà G viết ra đây là nền tảng gia đình, là luân lý đạo đức chuẩn mực của con người VN. Vậy mà quasi lại không có được chút sỏi đá để đặt nền móng cho cái nhà của mình...nghĩ thật buồn!

    Monday April 20, 2009 - 11:51am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Minh Offline
    Chị ơi! Đọc tâm sự của chị mà em nể phục chị và bố chồng của chị nữa! Những tấm lòng cao quý trong cuộc sống, cứ ngỡ như khó tìm nhưng rõ ràng vẫn hiện diện xung quanh ta. Em cảm ơn chị, cảm ơn bố chồng của chị nữa đã đem đến cho những người như em nhiều hơn nữa niềm tin vào tình người vào cuộc sống. ( Đọc bài nào của chị cũng thấy thương chị hơn)

    Monday April 20, 2009 - 12:48pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. NgocY… Offline IM
    Những câu nói của Bố Gió, giống y bố chồng mình đã nói với mình, cả tính tình hiền lành, thương con dâu, cả cái khó tính khó nết của mẹ chồng, sao giống lạ kỳ.
    Ngày cô con gái của bố sinh con trai đầu tiên, bố cũng đặt tên là Hiếu, tiếp đến con gái đầu của mình ra đời, bố đặt là Hòa….
    Mình cũng nhớ bố chồng mình nhiều lắm, những người mang cả tấm lòng hoài quê biệt xứ, vẫn giữ nguyên tình cảm , nếp sống của làng quê xưa.

    Trả lờiXóa
  5. ongdi… Offline IM
    CHỊ gió oi , em thương chi ...
    chị Gio có một người cha chồng thật tuyệt vời...
    ôm chị nha

    Tuesday April 21, 2009 - 08:46am (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. ThiThao Offline
    Chị Gió ơi, em tin rằng chị cũng đã đối xử rất tốt với gia đình chồng. Bố chồng chị qủa là người nhân hậu, nhưng mối quan hệ tốt đẹp nào cũng cần sự hiểu biết, cảm thông, và chân tình của cả đôi bên, chị nhỉ.

    Monday April 20, 2009 - 09:03pm (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. gina Offline
    Chị Gió ơi! em không làm dâu vì bố qua đời lúc ox em học lớp nhất ( là lớp 5 bi giờ), còn mẹ chồng thì sau khi ox em cưới vợ hơn một năm , má mất . Em chỉ làm dâu các anh và chị chồng nên sự khắc khe này không có cái tình phụ tử hay cái lòng của mẫu tử đó chị à . Nhưng để nói đến nỗi đau thôi thì những người sống có ý nghĩa nhất với cuộc đời của chúng ta đều để lại những tiếc nuối không nguôi , phải không chị ?

    Tuesday April 21, 2009 - 08:39am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. MAP M Offline
    Có những bố mẹ tử tế , lương thiện , nhân hòa là phước lớn của mọi người làm con.Dù có thể từ những bố mẹ tử tế đó , cũng có những đứa con cam tâm đánh đổi can thường để lấy hai chữ phú danh.Nhưng cứ một trăm đứa bé hẫng hụt về mặt tâm hồn , thì quay lại là y như có cả trăm những ông bố bà mẹ sống chưa tử tế ...
    Hạnh phúc và sự mang ân đôi khi phải đi đôi với nhau hén Gió khi ta mong đời mỗi ngày mỗi đàng hoàng hơn , bớt nhiễu nhương hơn!

    Tuesday April 21, 2009 - 08:44am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Cate_… Offline
    Chúc mừng tỉ có người bố chồng thật tuyệt vời .....

    Tuesday April 21, 2009 - 08:46am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Lan t… Offline
    Chị đã có một người bố chồng thật nhân hậu và bao dung biết mấy.
    Những yêu thương luôn cho mình sức mạnh vượt qua mọi khó khăn đau đớn, phải không chị.
    Chia sẻ với chị nỗi nhớ và lòng yêu thương nhưng không thể nào chia sẻ được cuộc đời làm góa phụ quá sớm của chị bởi nỗi đau đó chỉ có chị mới biết nó sâu thẳm đến dường nào. Chỉ biết ôm chị thật chặt vì thấy cuộc đời em may mắn hơn chị biết bao nhiêu......

    Tuesday April 21, 2009 - 08:50am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. nhan Offline
    em sinh ra chỉ được ...làm rể ... nên không cảm hết được cái buồn vui của đời làm dâu nhưng cảm được cái tình mà bố chồng chị dành cho chị cũng như tình cảm mà chị dành cho bố chồng, đó cũng là chút vị ngọt dành cho chị trong cược đời nhiều đắng cay này, xin được chia xẻ với chị...

    Trả lờiXóa
  12. laoth… Offline
    Một entry nhỏ, em biết, chị chả thỏa mãn về nó đâu! Mười ba năm gần gũi với một người đáng quí như bố chồng chị, làm sao có thể nói chỉ bằng vài lời!...
    Em cảm thấy mình tốt, vị tha hơn; cũng biết trân trọng tình yêu hơn sau khi đọc những lời chia xẻ này từ chị.
    Thanks chị!

    Tuesday April 21, 2009 - 02:50pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Cẩm M… Offline
    Gió ơi, CM đã đọc entry này với sự đồng cảm của người con dâu thương bố chồng như bố ruột. CM cũng có một người bố chồng như thế! Bố hiền lành, phúc hậu và thương yêu gia đình nhỏ của CM vô cùng. Bố mất 15 năm rồi nhưng mình vẫn nhớ đến Bố luôn!!!

    Trả lờiXóa
  14. Hoàng… Offline
    Bên blog em nhắc đến một người đã mất với những tình cảm trân trọng. Bên anh cũng nhăc đến một người đã chết với một giọng dững dưng. Tự dưng em làm anh thấy ngượng với chính mình. Có những tình cảm tốt đẹp để khi nhắc lại thấy bùi ngùi là một hạnh phúc lớn đó em. Có những người thân, người bạn tốt làm mình cũng phải cố gắng sống xứng đáng hơn với họ. Mà bản thân em, không cần phải cố gắng, cũng đã rất tốt rồi. Làm được một người tốt. Anh chỉ mong như thế thôi mà nhiều khi cái cấu hình của mình nó dở, gắng mãi không tốt được. Ngán!
    Những hạt bụi quá khứ
    Bay lạc vào mắt em
    Làm ứa đôi giòng lệ
    Ấm nỗi nhân tình
    Những cái dằm quá khứ
    Đâm vào tim tôi
    Không chảy ra máu
    Nhưng bỗng chốc nảy mầm
    Những nhánh xương rồng
    Xù xì gai nhân thế
    Mọc đầy trong lồng ngực
    Một hôm bỗng cất tiếng cười


    Trả lờiXóa
  15. Khói … Offline
    ôi! Bố chồng Nàng Dâu niềm mơ ước của bao người, chị đã có niềm hạnh phúc lớn lao ấy chị Gió ạ! hug!

    Wednesday April 22, 2009 - 12:06am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa

  16. Lê Hoàng
    Kỷ niệm vui buồn trong cuộc sống dâu hiền, thấy em sống trong khuôn khỗ làm dâu 10 năm dài chắc cũng nhiều khó khăn lắm, may mắn là gặp bố chồng tốt, nhưng anh hơi ngạc nhiên chút xíu là sao phải ép mình sống như vậy nhỉ? không có một mái ấm riêng cho mình, chồng và con sao? hay đó là do hoàn cảnh tạo nên chăng!!

    Tuesday April 21, 2009 - 10:40pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. Trang… Offline
    Chị đã có được nhiều phước đức và hạnh phúc vì có 1 Bố chồng nhân hậu !
    Chúc mừng chi !
    Em tin rằng từ hạt giống nhân hậu ấy , sẽ có rất nhiều quả trái nhân hậu làm đẹp cho đời !
    Thắp dùm em nén nhang cho Bố chồng chị để cảm ơn Bố đã tạo những nhân hậu cho thê" hệ sau !

    Tuesday April 21, 2009 - 10:44pm (PDT)

    Trả lờiXóa
  18. Lê Uy… Offline
    Em bắt đền chị, càng đọc đến cuối entry mắt em càng nhòa dần ...Bắt đền chị đó !

    Thursday April 23, 2009 - 12:59am (EDT)

    Trả lờiXóa
  19. Dung V Offline
    yêu Gió .

    Thursday April 23, 2009 - 07:23pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  20. LEO K… Offline IM
    Em cũng ao ước có một người bố chồng như vậy. Em đọc và hạnh phúc trong từng câu văn chị viết. Thấy mình thật nhỏ nhoi, so với những gì chị đã dành cho bố, cho con, và cho cả gia đình của chị.
    Ba mẹ con có thể ôm chị một lần được không. Thương chị nhiều, chị à.

    Friday April 24, 2009 - 12:28am (PDT) Remove Comment
    Ha Offline chị thì không hề làm dâu và cũng không biết mặt bố chồng, bố mất khi anh còn rất bé. Tự bản thân anh luôn vuơn lên từ cuộc sống rất khắc nghiệt ngay từ rất nhỏ. Nhưng chị có một người cha, người cha hết lòng lo toan cho cho con cái... ba đã đi xa thật lâu lâu lắm rồi... mà đọc entry này lại nhớ kinh khủng và muốn khóc nữa. Bố mẹ bao giờ cũng là tấm gương lớn để con cái noi theo, và nhân cách con trẻ hình thành từ đó!

    Sunday April 26, 2009 - 12:36pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  21. Ha Offline
    chị thì không hề làm dâu và cũng không biết mặt bố chồng, bố mất khi anh còn rất bé. Tự bản thân anh luôn vuơn lên từ cuộc sống rất khắc nghiệt ngay từ rất nhỏ. Nhưng chị có một người cha, người cha hết lòng lo toan cho cho con cái... ba đã đi xa thật lâu lâu lắm rồi... mà đọc entry này lại nhớ kinh khủng và muốn khóc nữa. Bố mẹ bao giờ cũng là tấm gương lớn để con cái noi theo, và nhân cách con trẻ hình thành từ đó!

    Sunday April 26, 2009 - 12:36pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  22. Thu N… Offline
    Chị cũng quí bố chồng chị như em đã yêu quí bố chồng em vậy.
    Hãy coi đó là niềm hạnh phúc của mình, em nhỉ?


    Sunday May 3, 2009 - 11:09pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  23. gió h… Offline IM
    Cám ơn tất cả những chia sẻ của bạn bè. Cám ơn bởi vẫn còn những điều tốt đẹp để mình giữ lại cả đời .
    @ Bói : 17 năm chứ Bói , chị ở với bố mẹ hơn 10 năm thì về nhà mẹ ruột , 7 năm sau bố mất .Bói nói đúng đấy , chị chỉ có thể nói được như thế đù muốn kể nhiều hơn về bố . Bố không học nhiều nhưng sống nhân nghĩa - chị học ở bố nhiều lắm Bói ạ .

    Thursday April 23, 2009 - 12:58pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  24. Ứa lệ dưng dưng cùng chị Gió!

    Trả lờiXóa
  25. Chị đọc lại và cũng nhớ Bố ..Rất nhớ !

    Trả lờiXóa