Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

Tháng tư...bay về một sợi tóc .



Tháng tư … tôi nhớ quá nhánh phượng vĩ đỏ đến rưng lòng trong ngôi trường cũ – nhánh phượng người còn nợ tôi và chắc sẽ nợ cả đời . Kiếp sau gặp … có thể giữ lại đời cho nhau không nhỉ ? Tháng tư ..tôi luôn yêu tháng tư . Tháng tư màu nắng chừng nhạt hơn , bầu trời chừng xanh hơn , gió chừng mềm mại hơn …lòng chừng chơi vơi hơn . Tháng tư luôn níu tôi lại một góc đường khi bất chợt nhìn thấy cây phượng vĩ lấm tấm mấy bông đầu, nghểnh mặt giữa trời khoe sắc thắm.Tháng tư luôn đỏ trong tôi một sắc nhớ đến chao lòng …


Tháng tư… tôi nhớ một góc phố mưa , góc phố lao xao người nhưng vẫn buồn chi lạ , nhớ quán kem nhỏ tôi ngồi một mình nhìn mưa qua khung cửa kính dầy và trong văn vắt một ngày tháng tư với những biến cố lớn trong đời …nhớ tôi, ngơ ngác qua phố lòng đây những cơn mưa phùn đến chênh chao muốn khóc . Tháng tư luôn là tháng nhắc nhớ nhiều điều của ngày tôi lớn .Là Saigon tháng tư cứ ngơ ngẩn bàng hoàng với nhiều biến động đến đau lòng . Là ngôi trường tháng tư vắng hoe đến nắng cũng thả nỗi buồn trên các dãy hành lang lặng lẽ . Là những con phố tháng tư ít cười , bóng người qua lại lơ láo những cái nhìn âu lo Là những lá thư tháng tư từ một địa chỉ KBC …khứ hồi không có người nhận . Là tôi tháng tư buồn bã đến tận cùng , ngơ ngác đến tận cùng giữa những cơn mưa …..


Tháng tư ….tôi nhớ Thu Sâm , Đông Hạnh – nhớ chiếc xe đạp nhỏ tôi chở Thu Sâm vòng vèo qua phố tháng tư như một lời chào cho Saigon tinh khôi ngày tôi lớn . Thu Sâm giờ xa vời vợi , Đông Hạnh cũng không biết thế nào. Saigon giờ thênh thang đèn hoa …đôi khi bỗng lạ. Tôi thì cứ loay hoay với những nhớ quên như một hệ lụy.Tháng tư tôi nhớ người bạn trai một thời theo chân Ngọ và giàn hoa giấy tím biếc len lén một ánh nhìn. Tháng tư tôi nhớ lục bát của Trần Dạ Từ :


Lần đầu ta ghé môi hôn
Những con ve nhỏ hết hồn kêu vang
Vườn xanh , cỏ biếc , trưa vàng
Nghìn cây phượng vĩ huy hoàng trổ bông


Trên môi ta vạn đóa hồng
Hôn em trời đất một lòng chứa chan
Tiếng cười đâu đó dòn tan ,
Nụ hôn ngày đó miên man một đời


Hôm nay chợt nhớ thương người
Tiếng ve ngày cũ rụng rời vai anh
Trưa vàng , cỏ biếc, vườn xanh
Môi ai chín đỏ đầu cành phượng xưa
( Nụ hôn đầu – Trần Dạ Từ)


Tháng tư … bay về một sợi tóc thơm hương , bay về cọng nắng vàng quắt queo , bay về cái thứ kỉ niêm chắt chiu từng sợi nhớ .Tháng tư tôi thắp cho mình một ngọn nến hồng lặng lẽ đón mùa sang …..




11 nhận xét:

  1. Lê Uy… Offline
    Chị, đây là văn xuôi hay thơ em không phân biệt được. Muốn comment mà thấy không đủ lời để tả. Thôi thì ghi ra một đoạn thơ về mùa hè mà em rất yêu...
    Lặng lẽ chiều nay
    Lặng lẽ mùa hè
    Sân trường vắng
    Và lòng tôi cũng vắng
    Muốn tặng em
    Một chùm phượng thắm
    Tôi nhờ mùa hè
    Bẻ hộ tôi

    Bẻ hộ tôi
    Một nỗi nhớ xa vời
    Cắm xuống đất
    Để mọc lên trái đắng
    Chút tình tôi thầm lặng
    Hát thành lời ve kêu

    Gửi mùa hè
    Giữ hộ chút tình yêu
    Khi chia xa
    Vẫn nhớ ngày gặp lại
    Lúc ấy
    Em có là cô gái
    Đốt tôi bằng ngọn lửa
    Của riêng em?
    ( Nguyễn Nhật Ánh)

    Sunday April 5, 2009 - 01:23am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Khói … Offline
    em cảm thấy cả tháng tư trong cảm xúc của chị, tuy man mác nỗi niềm xưa cũ vì tháng thư thật đẹp, thật hoài cổ, thật dễ nhớ phải không chị?
    em cảm nhận nỗi buồn như lấn sâu vào trong nhỏ dần lại như mở của thênh thang đón những nét thanh tân của mùa, mong rằng lòng chị mãi bình yên, tươi mới như những cánh phượng đầu mùa dù không nhiều nhưng thật khó tả và vô vàng yêu mến!

    Sunday April 5, 2009 - 12:32pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. nganha Offline
    Tháng Tư , cho em nhớ một ngày ý nghĩa nhất cuộc đời mình !

    Những dòng chị viết gợi em nhớ đến câu hát của cố nhạc sỹ Trịnh mà em không có lời nào để diễn tả hết : "...Có sợi tóc nào bay trong trí nhớ nhỏ nhoi?"

    ...Và em nhớ , nhớ về câu thơ của một người bạn :

    Ở nơi xa có một người con gái
    Cháy hết mình đốt lửa thành thơ ...

    Sunday April 5, 2009 - 04:27pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Ms Thỏ Offline IM
    Tháng 4 của chị Gió cho em nhiều hoài niệm...
    Tháng 4 của em đang ở phố huyện nhỏ...
    Tháng 4, gửi chị giấc ngủ bình yên...
    Chị Gió - người bạn lớn mà em yêu quý!

    Sunday April 5, 2009 - 03:17pm (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. NgocY… Offline IM
    Tháng tư,
    Con ve nhỏ
    trở mình
    trong lùm cỏ.
    Cất giọng trầm
    ru mãi khúc hạ xưa.
    Ta trở về
    nhặt vài cánh phượng khô.
    Còn sót lại tinh khôi
    trong ký ức.
    Nghe mùa qua xanh mướt trong lồng ngực
    Trong từng nhịp tim vời vợi nhớ nhung.


    Sunday April 5, 2009 - 03:39pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Khánh… Offline entry của chị gợi nhớ da diết 1 Ngày Xưa Hoàng Thị .., Mùa Hoa Đỏ ..và "những chiếc giỏ xe chở ddầy hoa phượng..", " đường phượng bay mờ không lối vào (của Trịnh) "..
    .
    một thời áo trắng của các em bây giờ, và 1 thời áo trắng xa xưa của mình sao giống nhau , mà củng khác nhau lắm ddi, chị hở ? Nhìn những cánh phượng rơi trên bậc thềm kia, em nhớ những cánh bướm ddược làm từ phượng rồi ép vào giữa những trang vỡ trắng tinh khôi ..Chợt nhớ 1 ddoạn thơ mà em có lần comment chép lại cho chị :

    Chiều mới vừa ngơ ngẩn gót hài
    Hồn ra cửa lớp dõi theo ai
    Chiều nay bài vỡ không còn nữa
    bảng phấn tường vôi biết thở dài ... (Mộng Ngoài Cửa Lớp)

    môi em mĩm cười
    mang mang sầu ddời
    Tình ơi ....

    hihi, gợi giấc mơ xưa, sao thấy giống giấc mơ bi giờ ghê...

    Sunday April 5, 2009 - 05:07pm (PDT) Remove

    Trả lờiXóa
  7. Lan t… Offline
    Tháng tư về luôn để trong lòng nhiều những kỷ niệm khó quên, vui có buồn có và có rất nhiều nỗi niềm cứ chông chênh mãi......

    Monday April 6, 2009 - 08:41am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. ongdi… Offline IM
    chi Gio oi , doc bai` nay` xong , em muon^' duoc fall in love 1 lan^` nua~wa' ha`...muon^' duoc hun HIihihi
    Kiếp sau gặp … có thể giữ lại đời cho nhau không nhỉ ?...THICH CAU^ NAY` QUA' , bua~ nao` em copy qua blast cua em nha chi ( hehehe, vi` em can^` den^' cau^ nay` , troi` ui ,em hu wa' ha`^^)

    Monday April 6, 2009 - 12:42pm (CST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. NgaLe Offline
    Đọc tựa entry này của chị bỗng nhớ một lời bài hát :Có đường phố nào vui cho ta qua một ngày,có sợi tóc nào bay trong trí nhớ nhỏ nhoi ...
    Tôi cũng có một tháng tư trong ký ức.Tháng tư giữ hộ tôi những ký ức mà cuộc đời chia xa ...

    Tuesday April 7, 2009 - 06:25am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. → ßéø… Offline IM
    Con cũng rất yêu tháng 4 cô ạh.
    Tháng 4 nắng mùa hè nhè nhẹ, và buổi chiều trời trong xanh nữa.
    Tháng 4 đến, là con chuẩn bị đón một tuổi mới nữa ...


    Saturday April 11, 2009 - 01:12am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Le Hoang
    Đọc bài viết của em hôm nay lòng tràn ngập cảm xúc, anh không viết được cảm nhận cũa mình nữa. Sorry em! chắc là già rồi hay sao mà nhiều xúc cảm thế này!!!
    Vừa viết cảm nhận vừa nghe Trúc Mai hát bản nhạc "Những ngày xưa thân ái" càng nghe càng xót xa thấm thía hơn. "Những ngày xưa thân ái anh gửi lại cho ai, trăng mùa thu lên cao, khóm dừa xanh lao xao ....những đường xua phố cũ ôi nở đành quên sao? ...những ngày xua thân ái xin buộc vào tuong lai, anh còn gi cho em, em còn gì cho anh...

    Saturday April 11, 2009 - 04:58pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa