Thứ Ba, 10 tháng 2, 2009

Hãy là Tiểu Thí Chủ




Em chú tiểu mắt to
Ngắm nụ sen trầm nở
Ta một tiếng chuông buồn
Gõ đời trầm luân khổ


Em chú chim sẻ nhỏ
Lòng như hương trong lành
Ta cành mai già cỗi
Níu chút tình mong manh


Trăng tròn đêm Nguyên Tiêu
Em tròn thơm tuổi mộng
Ngọn nến tròn ánh hồng
Mai vàng tròn xuân rụng


Em , xin đừng lúng túng
Hồn ta run xuân gầy
Hãy là câu kinh nhỏ
Hiền lành đi qua đây


Hãy là hồn mõ vọng
Níu một đời gió bay
Hãy là tiểu thí chủ
Giữ một thời thơ ngây

Tặng Tiểu Anh - sinh nhật 12/2 ..Hãy như thế nghe Tiểu Thí Chủ - Qyyng





Tôi nhận món quà vào đúng đêm Nguyên Tiêu . Bài thơ làm tôi ngạc nhiên bởi nó cho tôi thấy một MapM mà chừng như lâu rồi tôi bỗng dưng gặp lại . Bài thơ làm chao bóng trăng . Bài thơ làm chao hồn tôi . Cám ơn em MapM

Tôi trao một món quà tình , tôi nhận về một món quà tình quá đầy , đầy như ánh trăng vằng vặc Đêm Nguyên Tiêu .



NGUYÊN TIÊU
(Yêu qúi chị , em tặng bài thơ )

Tôi chưa gặp vầng trăng nào vui trong thơ
Cả với trăng Nguyên Tiêu cho bao người mở hội
Vầng trăng rằm đầu tiên năm mới
Cũng đung đưa những phận bánh trôi


Bàn tay mẹ tôi , chị tôi – chai sần cơm áo
Lại viên mãn vo tròn những hạt bánh trôi
Gởi theo chiếc đèn trời
Lời cầu xin một năm mưa lành nắng ráo
Những lời cầu xin không có phận riêng mình


Trăng Nguyên Tiêu năm nay dường như mỏng manh
Những ông Đồ-Trạng nguyên tương lai quên giấc mơ mũ cao đai rộng
Để dành thơ cho những cuốc xe ngả nghiêng cơm áo
Những câu thơ không có nổi một mảnh trăng


Tôi – may quá – không phải là người làm thơ
Người – cũng may quá – đủ cơm gạo ăn , quen giường chiếu chật
Đêm nay bỗng ngắm ra ngòai khung cửa sổ
Nhận ra trăng Thượng Nguyên là đấy
Bóng trăng chếch qua ngọn cây cong như dấu hỏi :
Bao người như bạn tôi đêm nay không bầu rượu , túi thơ ?

MapM



16 nhận xét:

  1. NgocY… Offline IM

    Chú tiểu thánh thiện như vầng trăng nguyên tiêu, sáng vằng vặc giữa trời.
    Bài thơ hiền như chốn thinh không, chẳng vướng bận lao xao trần tục.
    Đẹp và hay quá.

    Monday February 9, 2009 - 09:22am (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Khói … Offline

    cả 2 bài thơ đều hay đều mang nhiều trăn trở bộn bề, dù chú tiểu sáng trong tinh khôi nhưng lòng ta quá đa đoan sâu nặng, dù nhà thơ, dù tôi hay người thì vầng trăng cũng chênh chếch mong manh.
    Mong an lành lắm thay!

    Tuesday February 10, 2009 - 12:53am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. Lam H… Offline

    CUỐC XE NGẢ NGHIÊNG NO CO'M ÁO/
    QUEN GIU'Ò'NG CHIẾU CHẬT...
    Chị MM+Chị Gió o'i Tho' thật tuyệt.
    Dù ỏ' góc độ+nguyên tiêu nào cũng vẫn là mu'u cầu mãn viên đò'i vui no co'm áo. Em Hà ngu'õ'ng mộ hai chị THO' và TRĂNG.


    Monday February 9, 2009 - 11:47pm (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. Lê Uy… Offline

    Thơ Nguyên Tiêu rất Rằm, rất xuân mà đẫm niềm day dứt lẽ thương đời !

    Tuesday February 10, 2009 - 12:11am (EST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. QYingg Offline

    :)nhờ VP phổ nhạc bài này chị nhé. chờ đúng 12/2 em xin đem về blog nha.

    Tuesday February 10, 2009 - 12:37pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Lan t… Offline

    Ánh trăng vàng xao xuyến
    Làm cả đời mênh mang
    Nguyên tiêu, kỷ niệm chan
    Thương đời như trăng vậy.
    (Lan Trần)

    Tuesday February 10, 2009 - 01:41pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Ha Offline -

    Chúc mừng sinh nhật Tiểu Anh – mượn mấy câu của Gió:
    Hãy là câu kinh nhỏ
    Hiền lành đi qua đây
    ...
    Hãy là tiểu thí chủ
    Giữ một thời thơ ngây

    - Nguyên tiêu của M.M nhiều trăn trở khác với cái vẻ ngoài ồn ã hằng ngày. Sâu lắng và nhiều nỗi niềm quá.
    Bao người như bạn tôi đêm nay không bầu rượu, túi thơ?


    Tuesday February 10, 2009 - 04:31pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. Thu N… Offline

    Bạn mình ai cũng một bụng thơ
    Khiến mình cảm thấy như lơ ngơ
    Rằm Giêng sáng gội mênh mang quá
    Ơ hay mình thực hay mình mơ?

    Tuesday February 10, 2009 - 09:41pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Hoai … Offline IM

    Thơ MM hao hao như thơ Đỗ Phủ xưa luôn bàng bạc những phận người đen bạc.

    Tuesday February 10, 2009 - 04:33pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Lê Hoang :

    Qua ánh trăng như nhìn thấy một tâm hồn thật dể thương, nhẹ nhàng và thanh thoát.

    Wednesday February 11, 2009 - 09:14pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Phuc … Offline IM

    Hãy là câu kinh nhỏ /Hiền lành đi qua đây
    G thiệt tình ! Tiểu thí chủ đã quá hiền lành rồi còn bảo hãy làm gì Hihi Xin đổi lại Em là câu kinh nhỏ là vừa đúng để cho bần tăng tụng .
    Bất ngờ găp bạn M làm bài thơ Nguyên tiêu rất là ...


    Friday February 13, 2009 - 11:05am (IRST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. laoth… Offline

    Lâu nay bận, ít vào blog chị. Vào rồi sững, gặp hai bài thơ hay quá!
    Bài ãy là tiểu thí chủ vấn gợi cái chất Thiền mới lạ chứ! Em đọc rồi lòng bỗng yên ắng, tinh khiết trong lành kì lạ. Đúng là thơ đây rồi!
    Thơ của Mapm luôn có gì đó trăn trở. Người ta đọc, rồi không thể dễ dàng lướt qua. Điều này em đã từng nhận ra. Hay, hay lắm...

    Friday February 13, 2009 - 07:13pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Black… Offline IM Nhờ có Tiểu Thí Chủ mà biết được chị,thơ hay quá chị ạ!,hihi

    Saturday February 28, 2009 - 11:27am (ICT) Remove Comment


    Trả lờiXóa
  14. Chia … Offline IM

    CS cảm nhận đã có một "Tiểu Thí Chủ" hiện diện lâu lắm rồi trong Gió...và chắc có lẽ là cũng có trong tất cả chúng ta,...

    Saturday February 28, 2009 - 06:58pm (PST) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  15. 1/ Gĩa từ bên multiply giờ mới gặp bạn cũ!
    2/ Bài thơ thật tuyệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Ngu Ho, lâu quá gặp lại .
      Cám ơn ghé nhà Gió đọc thơ.

      Xóa