Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Tháng tư...trong một bài thơ nhận trễ...


Thế là tháng tư qua ….
Tháng tư với những cơn mưa bất chợt chẳng đủ làm dịu cơn rát bỏng mùa hè. Tháng tư với những giấc mơ thường loáng thoáng những hình ảnh lờ mờ không rõ nét ....tháng của những nỗi nhớ không đầu không đuôi nhưng hiu hắt buồn . Tôi chưa kịp giã từ tháng tư bởi những bận bịu quanh mình ..chỉ khi nhìn lên tờ lịch mỏng mới thấy ...hình như mình có lỗi với tháng tư ...


Hôm qua nhận một bài thơ bạn gửi qua mail ...Bài thơ có lẽ đến từ những ngày tháng tư như một lời nhắc nhớ mà do thường xuyên quên check mail...tôi đã nhận được muộn màng khi tháng tư đã qua .... Bài thơ níu lại cho tôi một tháng tư đầy những cơn mưa thương nhớ đã tít tắp xa mù..



Tháng tư xe ngựa về ngang phố
Đôi mắt nào treo mỗi góc đường
Đêm ai tóc phủ mềm da lụa
Tôi với người chung một bến sông

Tháng tư nắng ngọt hoa công chúa
Riêng đoá hoàng lan trong mắt tôi
Làm sao anh biết khi xa bạn
Tôi cũng như chiều : tôi mồ côi
( Thơ Du Tử Lê)


Tự dưng tôi nhớ bạn...
Bạn yêu thơ Du Tử Lê và có thời cũng dại dột yêu cả những vần thơ trẻ con của tôi lẫn trong vô số những bài thơ của những thi sĩ khác. Bạn yêu cả tháng tư với những cành phượng đỏ rưng rưng trên những con đường Saigon tháng tư nghiêng nắng .Ngày ấy Saigon nhiều hoa phượng hơn bây giờ T nhỉ .. ? Có lần gặp lại nhau giữa một ngày tháng tư, bạn cũng nói với giọng nuối tiếc như thế "... Saigon bây giờ sao ít phượng đỏ thế nhỉ ? " ...


Tháng tư ...
Bạn lại đau đáu nhớ nhiều điều ..những cánh rừng lạnh buốt gió ngàn , những đêm nghiêng một mảnh trăng mờ hiu hắt, nhớ bạn bè kẻ mất người còn . Tháng tư nhắc bạn nhớ những ngày gian nan để "trả nợ " những điều mình không nợ ...và thế là bạn gặp lại mình trong bài thơ rưng rức buồn của Du Tử Lê ...phải không ? ..

Tháng tư qua rồi đấy T… thế mà bao điều ở lại cùng tôi khi nhận bài thơ bạn gửi ...Tháng tư "...ai nhớ ngàn năm những ngón tay.." T nhỉ ?


AI NHỚ NGÀN NĂM NHỮNG NGÓN TAY ?

Tháng tư tôi đến rừng chưa thức
Mưa vẫn chờ tôi ở cuối khuya
Có môi chưa nói lời chia biệt
Và mắt chưa buồn như mộ bia


Tháng tư nao nức chiều quên tắt
Chim bảo cây cành hãy lắng nghe
Bước chân ai dưới tàng phong ốm
Mà tiếng giày rơi như suối reo


Tháng tư khao khát, đêm, vô tận
Tôi với người riêng một góc trời
Làm sao anh biết trăng không lạnh
Và cánh chim nào sẽ bỏ tôi


Tháng tư hư ảo người đâu biết
Cảnh tượng hồn tôi : một khán đài
Với bao chiêng, trống, bao cờ xí
Tôi đón anh về tự biển khơi


Tháng tư xe ngựa về ngang phố
Đôi mắt nào treo mỗi góc đường
Đêm ai tóc phủ mềm da lụa
Tôi với người chung một bến sông


Tháng tư nắng ngọt hoa công chúa
Riêng đoá hoàng lan trong mắt tôi
Làm sao anh biết khi xa bạn
Tôi cũng như chiều : tôi mồ côi


Tháng tư chăn gối nồng son, phấn
Đêm với ngày trong một tấm gương
Thịt, xương đã trộn, như sông, núi
Tôi với người, ai mang vết thương ?


Tháng tư rồi sẽ không ai nhớ
Rừng sẽ vì tôi nức nở hoài
Mắt ai rồi sẽ như bia mộ
Ngựa có về qua cũng thiếu đôi


Tháng tư người nhắc làm chi nữa
Cảnh tượng hồn tôi đã miếu thờ
Trống, chiêng, cờ, xí như cơn mộng
Mưa đã chờ tôị Mưa...đã ...mưa


Mai kia sống với vầng trăng ấy
người có còn thương một bóng cây
Góc phố còn treo đôi mắt bão
Ai nhớ ngàn năm một ngón tay ?
Du Tử Lê

( Viết cho T... Cám ơn một bài thơ muộn )




58 nhận xét:

  1. Đọc xong bài thơ, tự nhiên em cũng thấy nuối tiếc tháng tư, chị ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Mai kia sống với vầng trăng ấy
    người có còn thương một bóng cây
    Góc phố còn treo đôi mắt bão
    Ai nhớ ngàn năm một ngón tay ?

    Trả lờiXóa
  3. Đó là của một người bạn cũ không hề chơi blog gửi cho chị đó XY... bài thơ níu lại một tháng tư ..

    Trả lờiXóa
  4. Ừ ...Ai nhớ nghìn năm một ngón tay ..? KH nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. Sekomn không rành về thơ ,,hix hình như Du Tử Lê là tac giả Khúc thụy du do nhạc sĩ Anh Bằng phổ nhạc phải kh gió?

    Trả lờiXóa
  6. Đúng rồi đấy Sekomn ... Du Tử Lê là tác giả nhiều bài thơ phổ nhạc hay lắm . Hôm nào Sekomn nghe : K khúc của Lê xem ...tuyệt lắm .

    Trả lờiXóa
  7. em thích thơ DTL lắm Chị !
    ...
    Ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    Tôi biết người mang một nỗi buồn
    ...

    Trả lờiXóa
  8. BÀI NHÂN GIAN THỨ NHẤT

    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    đôi mắt người hồ như biển đông
    có mưa-tôi-cũ về ngang đó
    tự buổi thiên đàng chưa lập xong



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    mái tóc người hồ như rừng cây
    có mây che lối về cho lá
    và những con đường thật riêng tây



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi có người hồ như vết thương
    có đêm ngó xuống bàn tay lạnh
    và chỗ em ngồi đã bỏ không



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi có người hồ như tấm gương
    thấy tôi thắt cổ trên cành khuyết
    và bóng đo dài nỗi tủi thân



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi có người hồ như hạt sương
    có bông hoa đỏ chiều tâm khúc
    tôi thấy từ em: một quê hương



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi có người hồ như tiếng chim
    theo cơn bão rớt về ngang phố
    tôi học từ em: niềm lãng quên



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi có người hồ như ấu thơ
    đêm đêm khóc vụng cùng chăn gối
    và thấy buồn như mẹ ở xa



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi biết người mang một nỗi buồn
    biết ta cuối kiếp tim còn lạnh
    cùng nỗi sầu bay đầy hư không



    ở chỗ nhân gian không thể hiểu
    tôi xin người sớm phục sinh tôi.
    Du Tử Lê

    Chị cũng thích thơ DTL từ lâu lắm ... Phải bài này ko KL ?

    Trả lờiXóa
  9. bên này, em xem nhiều đoạn phim, có đầy một cảm xúc về tháng tư, mà ko biết viết chị ơi, bài thơ chị hình như có ý đó, hì hì

    Trả lờiXóa
  10. Rưng rức buồn cho một tháng tư nhiều kỷ niệm...

    Trả lờiXóa
  11. đọc bài chị Gió lúc nào cũng nhẹ nhàng, lãng đãng
    em thik

    Trả lờiXóa
  12. Dạ, đúng là bài thơ này đó Chị , nhưng em nhớ là câu này ai đó gõ sai 1 từ , câu đúng là :
    Cùng nỗi sầu bay đâu hư không ..

    Bài này được phổ nhạc , và vài bài nữa của DTL cũng được phổ nhạc , em nhớ Gió có lần post 1 vài bài hát ấy . Lúc trước em sưu tầm nhiều bài thơ của DTL lắm , lâu rồi em kô đọc lại .

    Trả lờiXóa
  13. Ui, thơ hay qua, ma hay nhat la co thang 4, sinh nhat cua mot nguoi do chi Gio oi. Hehe.

    Trả lờiXóa
  14. Bài thơ của Du Tử Lê mà một người bạn cũ gửi cho chị đấy diemxua ...tháng tư đầy gió đấy , diemxua nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  15. Tháng tư qua rồi ...thế mà bài thơ lại níu nó lại với nỗi nhớ đầy mưa,,T ạ

    Trả lờiXóa
  16. Cám ơn em ...chị vốn là người lãng đãng như ...gió mà ! :))

    Trả lờiXóa
  17. Chị không rõ lắm nhưng nếu chỉ đọc câu thơ thì chữ "đầy" hợp lý hơn đấy nhỉ KL ...? :)

    Trả lờiXóa
  18. Thơ DTL thì luôn đầy mưa ... tháng tư thì đầy gió ...bất chấp sinh nhật ai hen Moon ? :)))

    Trả lờiXóa
  19. Tháng tư hay tháng năm thì cũng ăn cái đã , dùng món này cho nó lên cân ! Từ rày về sau nên vào check mail luôn chứ thư để lâu không đọc làm người gửi buồn ?

    Trả lờiXóa
  20. Em biết thơ DTL rất muộn. Biết, để khi tự dưng rưng rưng về một nhớ quên nào đó, thì lòng tự dưng bật ra mấy câu thơ của Ông... ngộ vậy... Thơ DTL có những bài không mềm, nhưng không hiểu sao đọc lên, trong một thảng thốt nổi chìm nào đó của chính đời mình, đang chính lòng mình, ta tự dưng thấy nó mềm trở lại...
    Em hay gọi cho riêng mình : Thơ DTL làm mềm lại những hồn khô và xanh lại những xa gần bắt đầu chớm úa...
    Cảm ơn Gió... với nhắc nhở tháng Tư bằng thơ DTL...

    Trả lờiXóa
  21. Trong rất nhiều bức ảnh về Đà Lạt... bức ảnh này mà Anh Tungbachnui post cho Gió với em là bức ảnh "lối xưa xe ngựa" nhất của Đà Lạt...
    Thành phố đó vừa đi về, lại muốn quay lên dù nó đã nhạt phai "hồn thu thảo" quá nhiều...

    Trả lờiXóa
  22. Thơ của Du Tử Lê luôn khắc khoải ...
    Đọc bài này em lại nhớ hình ảnh ẩn dụ của 1 bài thớ khác ..
    Anh là chim bói cá
    Em là anh trăng ngà
    Chỉ cách một mặt hồ
    Mà muôn trùng chia xa...

    Trả lờiXóa
  23. Em đọc thơ Du Tử Lê mỗi nơi một chút, thấy thích, mà không rành mấy.
    Entry này nhẹ nhàng và bài nhạc thì "gây buồn" quá chị ơi :)
    Khúc Thuỵ Du bằng piano cũng buồn rụng rún chớ bộ.

    Trả lờiXóa
  24. Dạ cám ơn lời nhắc của anh .:))

    Trả lờiXóa
  25. Thơ Du Tử Lê không phải bài nào cũng dễ đọc dù đa số thơ ông là thơ tình ...vì tình nào thì cũng đa đoan khắc khoải chia xa hết MM hén ... Chị cũng thường thích đọc thơ DTL những lúc lòng không vui , những lúc lòng chìm nổi ..để tự dưng như có nơi dựa dẫm .

    Tháng tư qua ...cái non yếu của lòng một lần nữa ngoái nhìn trong một bài thơ bạn gởi MM ạ

    Trả lờiXóa
  26. Làm tự dưng Gió nhớ Đà Lạt anh tungbachnui ạ ...

    Trả lờiXóa
  27. Đà Lạt bây giờ mất nhiều cái hương hoa thuở nào ...ngay cả cái lạnh cũng đang dần mai một ...nhưng no1van64 luôn là thành phố để thèm được trở về MM nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  28. Đúng đấy hoacuc , nó là bài thơ nổi tiếng của DTL một phần nhờ nhạc ...
    Thơ DTL luôn là thơ tình và toàn là những mối tình khắc khoải chia xa..

    Trả lờiXóa
  29. Khúc Thụy Du là bài hát ...nghe rồi ai cũng thấy mình là Thụy ... "thụy bây giờ về đâu ? " Một câu hỏi ..quá buồn , Mây nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  30. Thấy gió yêu tháng tư quá bu đâm thương 11 tháng còn lại. Có thể bu bị ông nhà văn kì tài là VŨ BẰNG mê hoặc bởi kiệt tác "Thương nhớ mười hai " nên tháng nào bu thấy cũng có chỗ đáng yêu mà tháng khác không thể có . ( Hay là do bản tính giới mày râu, con rô cũng tiếc con diếc cũng tham , nó sinh ra thế nhỉ hihihi! )

    Trả lờiXóa
  31. Thật ra Gió cũng tham lam lắm anh Bu ơi ...tháng nào Gió cũng yêu hết và ...hình như chẳng có tháng nào Gió không có bài viết cho tháng ấy . Riêng với tháng tư ..thì do có nhiều điều mất còn , nhiều nhắc nhớ nên đúng là nó luôn làm lòng mình non yếu hơn ...quay quắt hơn .

    ta cám ơn vì một năm có 12 tháng chứ anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  32. Gió đã đọc thương nhớ mười hai chưa ?? Bu tui cho là không thể không đọc kiệt tác này của Vũ Bằng

    Trả lờiXóa
  33. Chưa anh Bu ạ ,Gió mới search google ... lưu trang lại và sẽ đọc , đọc rồi sẽ nêu cảm tưởng với anh Bu ...:))

    Trả lờiXóa
  34. Với một tâm hồn mỏng tang như cánh bướm và nhẹ nhàng như sương khói của bạn thì sẽ thích thương nhớ mười hai . Đang chờ bạn đọc xong đây ...

    Trả lờiXóa
  35. Gió sẽ bắt đầu ...vì ngay từ câu khởi đầu đã thấy thích anh Bu ạ . Rất cám ơn anh ...

    Trả lờiXóa
  36. "Nhưng tại làm sao tất cả những sinh khí tươi trẻ, đang lên đó không làm khuây khoả được lòng người sầu xứ luôn luôn mong cho đất nước tiến triển vượt bực, mà trái lại lại làm cho y rầu rĩ hơn, nhớ thương hơn những tháng giêng Bắc Việt đã qua rồi? " (Vũ Bằng)

    Bu đã sống nhiều lần ở bắc Việt đủ 12 tháng, nhưng ngày mai 5.5.2011 lại về bắc Việt sống với cái rét SaPa đây. Gió trăm công nghìn việc không "lêu lổng" như bu được thì tạm trò chuyện với Vũ Bằng cho đủ 12 tháng vậy.

    Trả lờiXóa
  37. Từ giã tháng tư một chút buồn.

    Trả lờiXóa
  38. Hôm qua Gió đọc vài trang trong "thương nhớ mười hai" ... Thú thật sau tháng tư 1975 , những nhà văn miền Bắc Gió chỉ mới đọc Ma Văn Kháng và Nguyễn Trọng Tạo ...Có thể là một thiếu xót khi chưa đọc Vũ Bằng trong "TNMH" ngoài vài bài thơ của ông trong chương trình Việt ngữ phải giảng dạy ...
    Vì thế nhất định sẽ có một cảm xúc về tác phẩm anh Bu giới thiệu ...và Gió tin là không thể lầm khi anh Bu bảo :không thể không đọc ..anh Bu ạ

    Trả lờiXóa
  39. Vâng một chút buồn loang dài trong những tháng tư ..

    Trả lờiXóa
  40. chị ơi , hoa Công Chúa là hoa gì hả chị , mà cái tên nghe ngọt quá thế ? :)

    Trả lờiXóa
  41. Giật mình , tháng tư đã khép...Thôi nhé !!!

    Trả lờiXóa
  42. Gió à
    Ông VB dân bắc nhưng sau 1954 vào nam. TNMH là tác phẩm ông viết ở SG nói về nỗi nhớ quê nhà ở ngoài bắc. Một năm 12 tháng, mỗi tháng ông nhớ một thứ...
    Bu gõ mấy dòng này trong một đêm ở SAPA sương mù, chúc gió buổi tối yên bình nhé

    Trả lờiXóa
  43. Chị cũng chẳng biết nữa hangnga ơi ... Có lẽ chỉ là một cách gọi riêng của DTL với một loài hoa nào đó chăng ?

    Trả lờiXóa
  44. Tháng tư khép lại ...giữ nhiều điều phải không XM ?

    Trả lờiXóa
  45. A, thật bậy quá, Gió lẫn lộn Vũ Bằng với nhà thơ Bằng Việt ... Anh Bu nhắc mới nhớ
    Hôm qua Gió đọc xong tháng hai ... rồi google không cho đọc tiếp ..Đang mò tìm đây anh Bu ơi ..
    Sapa lạnh hả anh Bu . chúc anh chị chuyến đi thật vui nhé , về có nhiều chuyện kể anh Bu nhỉ ? :)

    Trả lờiXóa
  46. Tháng năm sẽ nhận...1 truyện ngắn há chị...hì hì...

    Trả lờiXóa
  47. Nhắc đến Du Tử Lê, SK nhớ nhất bài " Trên ngọn tình sầu " được Từ Công phụng phổ nhạc.

    Trả lờiXóa
  48. Giống một lời hứa tặng sách của một nhà văn ghê !!! :))

    Trả lờiXóa
  49. Hạnh phúc tôi ...hạnh phúc tôi
    Từ những ngày con nước về ..

    phải không SK ?

    Trả lờiXóa
  50. em thích thơ và cách DU TỬ LÊ chơi với chữ..trong thơ!

    Trả lờiXóa
  51. Một cách chơi dằn vặt quá ..H nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  52. Thơ nhạc hay quá. NNA mộ mụi xin gởi chút tâm sự của Tháng Tư nhe. Cám ơn :)

    Tháng Tư ngồi lặng thinh
    nghe Mưa khóc một mình
    Niềm Đau rên trong gió
    Nổi Nhớ gỏ lời kinh

    Vết Thương nằm trằn trọc
    đợi Vạt Nắng vuốt ve
    Vành Trăng khuya tức tưởi
    trên vai gầy Tháng Tư

    NNA-4/2012

    Trả lờiXóa
  53. Cám ơn ghé nhà và chia sẻ nỗi niềm tháng tư !

    Trả lờiXóa
  54. Tháng Tư có nỗi riêng của từng người
    Tháng Tư có nỗi chung của nhiều người...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cả chung , cả riêng , cả vui, cả buồn...chị ạ

      Xóa
  55. về đây xây nhà cũng oách như bên Mul nhỉ...:)

    Trả lờiXóa