Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Bài học về lòng yêu nước.....




“Ưu tiên giáo dục thanh thiếu nhi lòng yêu nước” _ đó là nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2010 của Đoàn _ mà tại Hội nghị ban thường vụ TƯ Đoàn lần thứ 9 khóa IX, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Võ Văn Thường đã nhấn mạnh .


Thảo luận chương trình công tác Đoàn, phong trào TTN , ông Ngọ Duy Hiếu bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho rắng năm 2010 đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của đất nước , phải gắn việc tuyên truyền với các chương trình “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ VN” tổ chức nhiều hoạt động , nhiều cuộc thi , diễn đàn trong các dịp lễ lớn…



Cụ thể toàn Đoàn tập trung giáo dục lý tưởng, truyền thống , đạo đức lối sống cho TTN, tổ chức thực hiện các công trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, giải quyết các khó khăn,bức xúc của cộng đồng, tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và Đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đoàn vững mạnh ; đánh giá giữa nhiệm kỳ việc triển khai thực hiên Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần IX.

Toàn Đoàn phấn đấu 100% tỉnh, Thành Đoàn , Đoàn trực thuộc tổ chức tốt cuộc thi : Tìm hiểu 80 năm vẻ vang Đảng Cộng sản VN , cuộc thi tìm hiểu 1000 năm Thăng Long – Hà Nội , tổ chức thực hiện gắn biển 11 công trình TN cấp quốc gia ,80 công trình TN cấp tỉnh và 1000 công trình TN cấp cơ sở , tư vấn dạy nghề cho 1 triệu Đoàn viên , giới thiệu và giải quyết việc làm cho 500 000 TN , xây dựng mới 400 điểm tuyên truyền, phổ biến khoa học công nghệ và điểm truy cập Internet cho TN nông thôn, miền núi , kết nạp 1 triệu Đoàn viên mới và giới thiệu cho Đảng 300 000 Đoàn viên ưu tú

Hôm nay 25.11 hội nghị tiếp tục thảo luận về các nội dung trên và nghị quyết sẽ phát huy vai trò xung kích của TN và lực lượng doanh nhân trẻ VN trong hội nhâp kinh tế Quốc tế giai đoạn 2009 – 2012 .

Đ . Bình – Lâm Hoài

(Báo Tuổi Trẻ ngày 25.11)



Đọc chương trình hành động đang được thảo luận và sẽ được đưa ra thực hiện của TƯ Đoàn...tôi vẫn thấy có điều chi chưa thật sự thuyết phuc..vẫn còn đâu đó những cái lợn cợn làm tôi nghi ngờ tính hiệu quả của kế hoạch và mục đích tốt đẹp trên

Trong tất cả các bài học …bài học về lòng yêu nước có lẽ là bài học dài nhất, tưởng chừng như khó dạy nhất nhưng lại đi từ những điều bình thường nhất , giản dị nhất và gần gũi nhất .


Tình yêu … tự thân nó đã là sự “cho không” nên dạy “yêu” chỉ trở thành nguồn cảm xúc để kết thành hoa tình yêu khi nó dường như không dạy mà là trao gởi .Người mẹ trao gởi tình yêu của mình cho đứa con bằng dòng sữa ngọt , bằng cái nhìn trìu mến , bằng sự chắt chiu từng tháng từng năm để hình thành trong đứa con một tình cảm vô hình mà thiêng liêng một cách kì diệu .


Có lẽ là một người bình thường nên với tôi YÊU NƯỚC cứ hồn nhiên , giản đơn như tôi YÊU MẸ mình , như nhạc sĩ Phạm Duy đã từng bảo “….Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mời ra đời …. người ơi …Mẹ hiền ru những câu xa vời …à à ơi tiếng ru muôn đời …”_ một bài học người ta phải học cả đời mà vẫn không hiểu hết .


Khi mới mở mắt chào đời …mẹ cứ như một nơi chốn nương thân an toàn nhất . Ta lớn lên trong tình yêu ngọt ngào ấy một cách hồn nhiên đến đôi lúc như vô tình … Chỉ khi nào trên bước đường đời với bao nhiêu va vấp , bao nhiêu buồn đau …người ta bỗng cô đơn đến tận cùng ,người ta bỗng thèm được dụi đầu vào lòng mẹ để tìm sự ủi an …. người ta bỗng nhớ quá tiếng ru à ơi , nhớ dáng mẹ tảo tần khuya sớm … nhớ cái bóng hao gầy à đầy ắp thương yêu …. Mẹ giữ hồn quê , giữ nếp nhà , giữ nỗi nhớ ngọt ngào trên mỗi bước đi xa . Nhớ mẹ ..là ta nhớ một mảnh hồn tổ quốc .



Tôi muốn nói đến lòng YÊU NƯỚC được nở hoa từ những nếp nhà . Tôi nhớ cái thời thơ ấu của mình và luôn mang ơn mẹ tôi . Bà là một người phụ nữ bình thường như bao bà mẹ khác nhưng có lẽ ảnh hưởng từ tinh thần yêu nước của ông ngoại tôi nên bà đặc biệt yêu Sử Việt … bà thuộc từng diễn biến lịch sử phức tạp trong từng thời kỳ của các nhà Ngô , Đinh, Lê, Trần , bà yêu những nhân vật lịch sử một cách kỳ lạ …và có thể nói chuyện lịch sử với niềm tự hào từ ánh mắt đến giọng nói sôi nổi .



Bố tôi là lính suốt năm xa nhà , tối tối chị em tôi cứ nằm chung quanh mẹ nghe bà kể chuyện Lê Lai cứu chúa , nghe bà nói về chiến thắng lẫy lừng của Vua Quang Trung trong trận Đống Đa …nghe bà kể về khu rừng có nhiều sim tím thời thơ dại bà thường hái mỗi lần vào rừng lấy củi , hình ảnh dòng sông hiền lành bà và những người bạn thường đùa vui suốt thời thơ ấu ….Tất cả những câu chuyện lịch sử , những hình ảnh thân thương của quê ngoại đi vào tâm hồn thơ dại của tôi qua trái tim mẹ .Nó nở thành đóa hoa tình yêu giữa lòng tôi



Bây giờ có lẽ những bà mẹ có thể cho con nhiều cái trừ thời gian , trừ cái chất mộc mạc thầm đẫm yêu thương trong mảnh hồn xanh biếc lũy tre làng và tiếng ru hòa trong tiếng kẽo kẹt của cái võng trưa ….một mất mát đáng tiếc cho tâm hồn lũ trẻ , một nhịp bị lỗi trong bài học về tình yêu quê hương . Cuộc sống càng nhiều đòi hỏi về vật chất người ta càng hao hụt về tâm hồn là thế .



Tình yêu quê hương còn được nở hoa từ những bài học ở nhà trường . Hình ảnh quê hương trong những bài văn học , sử học , những câu ca dao tục ngữ …những bài học làm người giản dị chắt chiu cho tâm hồn lũ trẻ cái thứ tình yêu ngọt ngào keo sơn _ những bài học hiện nay có, nhưng còn quá thiếu , quá ít trong chương trình học phổ thông . Chỉ lướt qua chương trình tiểu học ta có thể thấy có quá nhiều lượng thông tin trong các bài văn học , có quá nhiều cái chưa cần mà lại thiếu cái vừa đủ làm rung động cái đẹp của văn học , cái đẹp của cuộc sống trong tâm hồn lũ trẻ . Chưa kể đến những tác động khác cũng không kém phần quan trọng là “tình yêu” từ người thầy …làm nở hoa “tình yêu” trong những tâm hồn trong veo kia ….


Ở đây , tôi lại muốn trở lại cái chương trình hành động của TW Đoàn trong việc “GD thanh thiếu nhi về lòng yêu nước” .


Khi đọc bài báo ..tôi lại mường tượng ra hàng lũ hàng lĩ những phong trào thi đua tìm hiểu về Đội cho trò , tìm hiểu về Đoàn cho các thầy cô trẻ tuổi , tìm hiểu về vai trò của đoàn viên Công đoàn cho các thầy cô lớn tuổi v..v..
Tôi lại tưởng tượng ra cảnh GV mượn nhau những đáp án rồi khoanh tròn trước những chữ cái xinh xắn để nộp cho xong mà …không cần đọc qua xem câu hỏi thế nào …

Tôi lại tưởng tượng ra cảnh lũ trẻ cong đuôi học thuộc đáp án để lên diễn đàn trả bài như cái máy những câu hỏi có tầm vĩ mô … Tôi lại tưởng tượng ra những khuôn mặt các thầy cô giáo với nỗi mệt mỏi , không hứng thú , chạy vắt giò vắt cẳng vừa dạy cho kịp chương trình vừa …dợt cho học trò tham gia các phong trào nhân ..các ngày lễ lớn …


Làm sao lòng YÊU NƯỚC có thể nở hoa trong một bối cảnh như thế ? Làm sao lòng YÊU NƯỚC có thể ươm mầm với cách làm như thế ? Làm sao bài học YÊU NƯỚC có thể trở thành những rung động diệu kỳ để biến thành tình yêu ???


Yêu nước là một thứ tình yêu giản dị thiêng liêng như yêu mẹ , cái thứ tình yêu tự do phơi phới như cánh diều , nhưng có lúc nó nồng nàn , mãnh liệt hơn tất cả các thứ tình yêu khác …nó có thể làm một Trần Bình Trọng kiêu hãnh : “Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc” nó có thể làm một hội nghị Diên Hồng bừng bừng lửa hận ,nó có thể làm một thiếu niên Trần Quốc Toản bóp nát quả cam rồi phất cao lá cờ thêu sáu chữ vàng và nó có thể làm máu nhuộm biển khơi trong cuộc hải chiến 35 năm về trước ….


Lòng YÊU NƯỚC không là thứ muốn là có , bắt là làm ….và đâu đó quanh ta, vẫn còn những đứa con không hề yêu mẹ ….vẫn còn những đứa con làm lòng mẹ quặn đau .


Bài học về lòng yêu nước là bài học người ta được dạy từ lúc trẻ thơ cho đến lúc trưởng thành …Ta học nó một cách hồn nhiên như không hề phải học , nó cứ nhỏ từng giọt ngọt ngào vào lòng ta từ những điều tốt đẹp , bình dị chung quanh và nó nở thành những đóa hoa rực rỡ dưới ánh mặt trời , thành ngọn lửa bùng lên trong đêm tối.


Nó trở thành “…. Tiếng lòng tôi …Nước ơi !!!”



85 nhận xét:

  1. Nhà dột từ nóc dột xuống hỏi còn dạy ai yêu nước đây cả một lũ bán nước Phạm văn Đồng và HCM đã hai tay dâng Hoang Trường sa cho Tàu Cong từ năm 1958 xem http://conghambannuoc.tripod.com/conghambannuoc.JPG

    Trả lờiXóa
  2. Còn nhiều người chứ bạn . Lịch sử sẽ phán xét những ai có tội với đất nước ...nhưng những người còn lại vẫn phải tiếp tục làm những điều cần làm .

    Ở bài viết này tôi chỉ muốn nói đến cách làm ... Ta không thể chỉ vin vào một vài điều để đánh đổ tất cả . thanks bạn ghé nhà và chia sẻ

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước ta thì ta yêu chứ có gì lạ đâu nhỉ !

    Trả lờiXóa
  4. Uh ... đơn giản như ta yêu mẹ mình KH nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. Hihi , cái Pic trong entry thú vị quá chị ! Con thuyền bé xíu không thấy neo cột gì mà chở nguyên được bài viết dài và công phu , tuyệt thật .
    Entry này nhạy cảm chút , khác phong cách thường thấy ở chị . Hy vọng chị sẽ không phải đọc những cái comments gay gắt .
    Biết rồi mà , hìhi , nói chi cho mệt chị .

    Trả lờiXóa
  6. Chị đọc bài báo cả tuần ... cứ ray rứt về cách làm trong chương trình hành động đang được bàn nhưng biết sẽ chỉ thế thôi ...không thể khác của TƯ Đoàn. Bỗng nhớ những gì mình đã phải trải qua ...bỗng thương lũ trẻ và tội nghiệp quá cái "tình yêu" mộc mạc mà thiêng liêng được tải trong cái từ YÊU NƯỚC . Viết như một cách trải lòng bent ạ

    Trả lờiXóa
  7. truoc khi ddoc entry, em dda~ ddinh. khen cai' pic , nhu*ng ... . :D

    ...

    Entry bo^c. lo^. no^i~ nie^m` tran tro? , bu*c' xuc' cua? 1 nguoi` ye^u nuoc cha^n chinh' noi' chung & nguoi` nha` giao' noi' rie^ng trong chi. !! hugs

    Trả lờiXóa
  8. Chị Gió, tôi thích nhất cái kết của chị: "Bài học về lòng yêu nước là bài học người ta được dạy từ lúc trẻ thơ cho đến lúc trưởng thành …Ta học nó một cách hồn nhiên như không hề phải học , nó cứ nhỏ từng giọt ngọt ngào vào lòng ta từ những điều tốt đẹp , bình dị chung quanh và nó nở thành những đóa hoa rực rỡ dưới ánh mặt trời , thành ngọn lửa bùng lên trong đêm tối."

    Trong hoàn cảnh khó như hiện nay, thôi thì mình bó cái khó vậy chị.

    Nếu được, chị đưa bài viết này lên báo Tuổi Trẻ để chia sẻ thêm với nhiều người. Bằng không, chị nên mạnh dạn nơi chị làm việc.

    Đời trước nhắn nhủ đời sau lòng yêu nước bằng hành động của họ.

    Dù biết việc nhắn nhủ hiện nay có vẻ "biểu kiến", nhưng ráng tát vậy chị.

    Tình Yêu Nước, bao giờ, dù ai làm "chủ", cũng cần phải ươm mầm và như chị đã kết. Kết quả là của Tổ Quốc Việt Nam chứ không của một chế độ nào!

    Trả lờiXóa
  9. "Tình yêu … tự thân nó đã là sự “cho không” nên dạy “yêu” chỉ trở thành nguồn cảm xúc để kết thành hoa tình yêu khi nó dường như không dạy mà là trao gởi .Người mẹ trao gởi tình yêu của mình cho đứa con bằng dòng sữa ngọt , bằng cái nhìn trìu mến , bằng sự chắt chiu từng tháng từng năm để hình thành trong đứa con một tình cảm vô hình mà thiêng liêng một cách kì diệu . "

    RẤT CHÍNH XÁC Ạ. NGAY TỪ CÂU ĐẦU TIÊN CỦA GIÓ !!
    rất hay, và cuốn người ta đọc hết cả bài, rất ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  10. Tôi không có phản đôi gì về bài viết của chị về lòng yêu nước của con người va cách làm.... nhưng không chỉ co PVD va HCM mà cả tập đoàn bán nước hại dạn DCSVN va DTNVN đang nhồi so lừa đảo bip bợm.bắt ép , cưỡng bức.. thanh thiếu niên nhi đồng Vietnam con em của chúng ta con rồng chua Lạc phải học theo lý thuyết giáo điều ... một tay chúng dâng đất dâng biển cho Tàu cộng và chuẩn bị biến vn thành thuộc địa kiểu mới của Tàu cộng bắt dân ta thành nô lệ của Bắc triều Mặt khác chúng bắt con em chúng ta phải trung thành với DCSVN can tâm làm tay ai cho ke thù truyền kiếp của dân tộc ta ư. Dương nhiên lịch sử sẽ phán xét nhưng hoa ngoại xâm trong gang tấc nước mất nhà tan con dân đất Việt phải chịu cảnh nô lệ lầm than...

    Trả lờiXóa
  11. "Lòng YÊU NƯỚC được nở hoa từ những nếp nhà" em đồng ý với chị Gió

    Trả lờiXóa
  12. Trong hoàn cảnh khó ....như vẫn chưa bao giờ hết khó thì mình bó tay thôi D ạ .
    Bài tôi có gởi cũng chẳng được đăng đâu ...nên viết vì sự trăn trở , viết để giải tỏa lòng mình là chính và viết vì biết sẽ được sẻ chia ... như được D và mọi người chia sẻ ấy mà .

    Lòng Yêu nước là cái phần "có" trong thâm sâu của mỗi con người ... nó sẽ bùng lên khi cần ., giáo dục lòng yêu nước phải bắt đầu từ sự giản dị , chậm rãi , lâu dài không thôi nó sẽ chỉ là giáo điều , không thể bắt đầu nó ...bằng sự hô hào , bằng tính nhất thời của một giai đoạn , bằng cái hào nhoáng của những phong trào ... phải ko D. Cám ơn chia sẻ của bạn

    Trả lờiXóa
  13. @ K Lam : Cám ơn em cưng
    @ sotnht : Thanks em ghé nhà ...và bỏ lại cái ava đặc biệt
    @mafiaby : Tôi hiểu bạn ... Ta cùng nhau nghĩ , nói để làm được gì thì làm mà , héng
    @havangblog: Cám ơn chia sẻ của em

    Trả lờiXóa
  14. kd đọc entry thấy thấm lắm .bản nhạc nữa thật hay .

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết đụng đến nhiều vấn đề, nhất là việc giáo dục một thế hệ nối tiếp thế hệ! Và đã từ lâu chị không nghe những gì "người ta" nói. Nhưng vẫn tin lòng yêu nước vẫn tiềm ẩn trong mỗi người Việt chúng ta!

    Trả lờiXóa
  16. Yêu nước đó là bản năng gốc của mỗi người Việt. Nhìn trong bối cảnh giáo dục hiện nay, em không muốn dùng từ "ru ngủ", nhưng buộc phải thừa nhận điều đó dù rất đau lòng.
    Muốn giáo dục lòng yêu nước, không thể nói suông mà phải bắt tay thay đổi triệt để từ cái gốc là nền giáo dục. Không thể kêu gọi lòng yêu nước khi các giá trị về xã hộ và con người bị đảo lộn - và điều này được xem là bình thường.
    Không thể giáo dục lòng yêu nước khi sự thật của lịch sử "bị" viết lại theo chiều hướng không thật để phục vụ mục đích chính trị.
    Không thể giáo dục lòng yêu nước khi cứ mãi tự hào về quá khứ đầy ám ảnh là cuộc chiến xâu xé của dân tộc.
    Điều quan trọng hơn nữa là không thể đem việc giáo dục lòng yêu nước ra làm con bào để xoa dịu dư luận.
    Không hiểu sao, em đọc bài chị viết em xót xa quá chị à!
    Ít nhất, em cũng một lần được trui rèn về lòng yêu nước!

    Trả lờiXóa
  17. Không một ai không có lòng yêu nước đâu Gió ạ. Cũng như không ai quên dòng sữa mẹ ngọt ngào nuôi mình khôn lớn. Chỉ tại cách giáo dục quá giáo điều và thực tế cuộc sống nó khác nhau xa quá nên ta tưởng như để lạc tình yêu ấy đâu đó bên những tiêu cực của xã hôi mất rồi , nhưng mình vẫn tin, tình yêu tổ quốc là tình yêu cao vời nhất trong mỗi chúng ta, rất tin.

    Trả lờiXóa
  18. @dangtiendungnauy: anh đề nghị đăng lên báo Tuổi Trẻ bài của chị Gió. Tôi cũng nghĩ như chị Gió đấy.

    @chị Gió ơi: chị nghĩ đúng đấy.


    Trả lờiXóa
  19. Rất tâm đắc với chị Gió về sự giáo dục lòng yêu nước qua dòng sữa mẹ ngọt ngào thân yêu, qua những câu ca dao thân thương, qua những tình yêu thương vô điều kiện của người mẹ, và những bài giảng và tâm tình người thầy chân chính không tư lợi.

    Về mặt quản trị, nếu Đoàn thanh niên CS là một tổ chức phi chính phủ (không được tài trợ của chính phủ từ ngân sách quốc gia bao gồm tiền thuế do dân đóng góp, tiền khai thác tài nguyên thiên nhiên, tiền trợ cấp không hoàn lại của thế giới, và tiền đầu tư của các nhà kinh doanh), giáo dục và khuyến khích lòng yêu nước là một điều đáng hoan nghênh.

    Tuy nhiên, một khi Đoàn thanh niên CS đã là một tổ chức nhận tiền từ ngân sách quốc gia, thì giáo dục lòng yêu nước là một việc chồng chéo lên trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và khi quản lý chồng chéo thì không những tiền bạc tốn kém thêm, khi giáo dục thiếu hiệu quả thì trách nhiệm không thuộc về ai, và không ai bị xử phạt.

    Có lần chị Gió đăng bài ‘Muộn rồi đấy người ơi” viết về NGHIÊN CỨU VỀ HÀNH VI ĐẠO ĐỨC CỦA SINH VIÊN: 41% sinh viên không thích cao thượng … và 36% sinh viên đồng ý rằng làm việc theo lương tâm sẽ bị thua thiệt”. Không thấy ông GD-ĐT hay ông Đoàn TNCS nào nhận trách nhiệm.

    Trong khi đó, mới đây ngày 2 tháng 12 năm 2009, ông GD-ĐT lại ra công văn quản lý du học sinh (vì sợ diễn biến hòa bình dựa theo văn kiện của ông Tô Huy Rứa, ban hành cách đây chừng 2 tháng).

    Sự quản lý chồng chéo này đã lạm dụng ngân sách quốc gia cho mục đích củng cố quyền lực của Đảng cầm quyền (học 80 năm lịch sử Đảng, thay vì hơn 4000 năm lịch sử dân tộc), đã dẫn đến sự suy thoái giáo dục một cách trầm trọng.

    Rồi đây lịch sử sang trang, những kẻ đầu cơ chính trị sẽ được ghi lại trong lịch sử Việt Nam bằng một dòng chữ đậm nét: Lưu xú vạn niên.

    Trả lờiXóa
  20. Theo mình thi lòng yêu nước của người Viêt nam chân chínhđã có sẵn trong dòng máu của mỗi người ,chỉ có làm sao khơi dậy mà thôi .Chúng ta là bậc cha mẹ bậc thầy , là những người bạn dồng hành của con dân dất Viêt chính chúng ta phải chỉ dạy cho con em mình( ngay từ trong gia đình mình) biết đâu là sự thật, đâu là giả dối, yêu nước phải làm gì ... ''chung'' không có quyền và không được phép dùng luận điệu lừa bịp dối trá ...cái ly thuyết giáo điều ép buộc con em chúng ta phải học và phải tuân thủ chúng phục vụ lợi ích bán nước hại dân được...

    Trả lờiXóa
  21. Chị lại nghĩ ...giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ đi sau là trách nhiệm của mọi người đi trước , cụ thể là gia đình - nhà trường-xã hội , nên tổ chức nào có thể làm tốt thì cứ làm . Một điều chắc chắn ta không thể tách sự gắn bó của ba tập thể GĐ , NT , XH ra khỏi nhau và vấn đề quan trọng hơn là :làm thế nào ???

    Làm thế nào ??? Thật ra trong bối cảnh nhiều cái còn bất cập , chông chênh như hiện nay là một điều nan giải . Cứ thử nghĩ xem bài học về lòng YÊU NƯỚc được thể hiện thế nào trong gia đình , trong nhà trường , trong xã hội hiện nay ??? Vì thế nếu chúng ta _ những "người lớn" trăn trở một thì những "người làm lớn" phải trăn trở mười ... phải bắt tay vào từ những việc cơ hồ nhỏ nhất bằng cái tâm trong sáng và cái tầm cần thiết để mong có...một thế hệ tương lai tốt đẹp , để mong cái "tình yêu" cao đẹp ấy mãi nở hoa trong lòng thế hệ trẻ _ còn lòng yêu nước là giữ được nếp nhà vận nước , phải không thinhmle ?

    Trả lờiXóa
  22. Mình cũng đồng ý với bạn về những ý bạn nêu trong cái com . Mình chỉ muốn trao đổi với bạn thêm chút xíu _ trao đổi như những người bạn .

    GD luôn có sự đợi chờ ... Ta biết chờ cho những hạt mầm ta vun đắp trong tâm hồn bọn trẻ nở thành hoa ...hoa sẽ tự biết vươn mình về phía mặt trời . Tôi không quan niệm đặt vào tâm hồn con cái hay học sinh mình những điều tôi nghĩ , tôi muốn nói với chúng những điều tôi thấy ...và chúng tự nghĩ .Sự thật luôn ở phía trước , chúng sẽ tự đi đến nơi ...và điều quan trọng là dạy chúng có kĩ năng tự nhận biết , tự chọn lựa điều tốt đẹp chúng thấy ... Khi chúng chưa đủ sức là hoa ... ta phải đợi thôi . Lôi chúng ra khỏi cái xã hội chúng đang sống ...thì bạn phải đặt chúng vào một nơi nào khác để chúng tiếp tục sự sống chứ ...ta không thể để chúng chông chênh giữa đôi bờ ..khi chúng chưa đủ sức tự vươn về phía mặt trời bạn ạ .

    Thanks những lời trao đổi của bạn . Mong sẽ là bạn

    Trả lờiXóa
  23. Thanks for your answer my comment . I hope so
    Để mà bàn về vấn đề này thì không có bút mực nào viết cho hết được bạn à . Tôi rất hiểu hoàn cảnh vn bây giờ nó như thế nào...người dân phải gánh chịu , con em chung ta phải chịu đựng ... Thời tin hoc hiện nay không thể nào'' gói lửa trong giấy '' không còn như thâp niên 5-6-70 nữa mọi người có điều kiện vén bức màn giả dối lừa bịp bất nhân tâm ... ra cho con em mình thấy... còn kết quả ra sao thì phải có thời cơ để lòng yêu nước thực thụ bùng phát ... ''Tức nước vỡ bờ'' đó là quy luật phai khong bạn.

    Trả lờiXóa
  24. - ''năm 2010 đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, phải gắn việc tuyên truyền với các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN”, tổ chức nhiều hoạt động, nhiều cuộc thi, diễn đàn… trong các dịp lễ lớn. ''

    Nhóc thấy năm nào mấy tên này cũng cho là quan trọng hết , năm 2009 chưa qua mà đã nói cái chuyện của 2010 rồi .! Năm 2009 chẳng làm được cái tích sự gì hết , mà đã nổ dến 2010 rồi , đúng là ''cú'' kêu đêm !

    - ''Cụ thể, toàn Đoàn tập trung giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống cho TTN; tổ chức thực hiện các công trình thanh niên (TN) ''

    Xưa nay đã mấy chục năm rồi , cứ giáo dục lí tưởng, đạo đức hoài , năm ngoái cũng như năm nay , năm nay cũng như sang năm , càng giáo duc thì thanh niên VN hôm nay đa phần càng ko có giáo dục , tỉ lệ xì ke ma túy năm nay nhiều hơn năm trước ! hoc sinh bỏ học năm nay nhiều hơn năm trước ! chặt cha đẻ mình ra từng khúc rồi vất xác đi , cướp trộm giựt dọc tràn lang , băng nhóm tội phạm ngày càng nhiều , nhậu nhẹt bê tha trai gái , rồi đĩ điếm , côn đồ ...ko biết nói sao cho hết ...đúng là bọn ''lưỡi gỗ , vô cảm '' chỉ biết nói lấy có .

    Mấy cái thằng này nó nói vậy chỉ để kiếm cơm , kiếm tiền , kiếm địa vị , nhà cửa xe hơi thôi , thú đội lốp người chứ có ra cái dek gì đâu .

    Cuối tuần vui vẻ nha chị ,

    Trả lờiXóa
  25. @kimdungvu : Gió cũng thế cứ nghe bài hát là nổi da gà
    @haphan52 : Vâng em cũng tin như thế
    @menam : Để giữ bản năng gốc ấy thì GD lòng yêu nước là cần thiết ..vần đề là làm thế nào thôi Nấm ạ
    @ngocyen54 : Gió cũng luôn tin
    @nguoigiaonline : hơ hơ
    @ nhocquay2009 :Hôm nay nhoc dữ quá nghen !!!

    Trả lờiXóa
  26. Th. luôn luôn đồng ý với chị Gió về sự kết hợp của GĐ, NT, và HX trong việc giáo dục.

    Riêng về XH, sự hợp tác của các tôn giáo trong lãnh vực giáo dục cũng cần được đề cao. Sự bắt bớ tăng ni Bát Nhã, nơi mà quả "Thiện" được gieo, chứng tỏ chính quyền CS không quan tâm đến giáo dục, hay ít nhất họ muốn độc quyền giáo dục.

    Hơn nữa, khi chính sách kinh tế vĩ mô ngu xuẩn thiển cận của ngày xưa (kinh tế mới, hợp tác xã, cải cách công thương nghiệp, đề bạt văn nô Tố Hữu làm trưởng ban kinh tế trung ương), và tham lam, bất tài của ngày nay (xin xem các bài phân tích của TS. Nguyễn Quang A) đã làm kinh tế bao gia đình kiệt quệ, cơm không đủ ăn áo không đủ mặc làm sao nghĩ đến chuyện giáo dục khoa học nhân văn và khoa học kỹ thuật để kiếm sống, đừng nói đến chuyện giáo dục lòng yêu nước.

    Trước khi khủng hoảng kinh tế năm 2008, cả trăm ngàn em học sinh bỏ học vì gia cảnh không đủ sống (xin xem bài của TS. Vũ Quang Việt), cha mẹ phải giữ con cái ở nhà phụ giúp cha mẹ kiếm thêm. Cuối năm 2008, trên 1 triệu trẻ em bỏ học. Khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã được TS. Nguyễn Quang A (viện IDS) đã cảnh báo trước đó. Sau đó, TS Lê Đăng Doanh xác nhận là ảnh hưởng tại VN phần lớn không phải do ảnh hưởng nước ngoài mà do nguyên nhân trong nước.

    Phải chăng đây là một quốc sách độc quyền giáo dục qua lối bóp dạ dày để rồi từ đó tha hồ lũng đoạn giáo dục, tuyên truyền nhằm củng cố quyền lực.

    Những người lãnh đạo VN, nếu không muốn lịch sử lên án, hãy quay đầu trở về với con đường quốc gia, dân tộc, hãy trả lại nền giáo dục VN cho những người có tấm lòng hướng thiện, chấn hưng giáo dục với phương châm dân tộc và hội nhập.

    Trả lờiXóa
  27. Lòng yêu nước ai cũng có sẵn từ khi sinh ra như tình yêu của người mẹ... giáo dục lòng yêu nước nghe có vẻ máy móc quá chị há... Bài viết của chị Gió thật hay và ý nghĩa. Cám ơn chị Gió luôn đem đến cho mọi người, ít nhất là cho em, những cái nhìn sâu sắc cho những vấn đề khác nhau.

    Trả lờiXóa
  28. Và Th. luôn cám ơn những bài viết nhẹ nhàng và thâm thúy của chị Gió.

    Trả lờiXóa
  29. Đâu có gì đâu mà dữ chị , nhoc chỉ ''ủng hộ'' bài viết của chị thôi , có điều còm hơi hăng một chút .....đó mà

    Trả lờiXóa
  30. @bạn nhocquay2009 nói đúng:

    Một phần của giáo dục là sự làm gương. Nếu ông Nguyễn Thành Tài nói dối với SV HS qua sự kiện biểu tình HS-TS; các quan chức tha hồ mà rượu ngon, gái đẹp; bí thư trung ương Đoàn gian lận trong thi cử, thì SV HS có nên noi theo không? Cách giáo dục mỵ dân và không gương mẫu đã làm cho người dân không tin tưởng lãnh đạo, con cái không tin tưởng cha mẹ, đến nỗi GS Hoàng Tụy phải viết lên những lời tâm huyết rồi sau đó cả toà soạn Tia Sáng online bị đóng cửa.

    Kể chị Gió và nhocquay2009 nghe cho vui, vì sức học và sức phấn đấu của mình, tôi đã được cô giáo giới thiệu vào Đoàn, nhưng có lẽ trực giác khuyên nhủ sao đó, tôi lại từ chối. Chuyện xảy ra cách đây 30 năm rồi!

    Trả lờiXóa
  31. "Bài học về lòng yêu nước là bài học người ta được dạy từ lúc trẻ thơ cho đến lúc trưởng thành …Ta học nó một cách hồn nhiên như không hề phải học , nó cứ nhỏ từng giọt ngọt ngào vào lòng ta từ những điều tốt đẹp , bình dị chung quanh và nó nở thành những đóa hoa rực rỡ dưới ánh mặt trời , thành ngọn lửa bùng lên trong đêm tối." Đúng thế!..

    Ngay khi anh nói"“Ưu tiên giáo dục thanh thiếu nhi lòng yêu nước” thì đã thấy sai rồi. Lòng yêu nước chỉ nảy nở và phát triển trong toàn bộ, nhất quán và hữu cơ với nên giáo dục nhân bản, khai phóng. Anh không thể giáo dục lòng yêu nước của thanh thiếu nhi trong một chế độ toàn trị với sức mạnh bạo lực công an, với một nền thông tin bưng bít và tuyên truyền một chiều. Làm sao lòng yêu nước triển nở khi anh xuyên tạc lịch sử và ngăn cấm người dân chống ngoại xâm????

    Trả lờiXóa
  32. Yêu gia đình , yêu quê hương , yêu những gì nhỏ bé giản dị nhưng thân thuộc quanh ta - Đó chính là lòng yêu Tổ quốc , đó là tình cảm thiêng liêng và cao quý trong mỗi chúng ta . Em tin rằng bất cứ một con người chân chính nào họ cũng nuôi trong mình tình yêu ấy chị ạ !

    Trả lờiXóa
  33. bài viết hay, hình ảnh đẹp và minh hoa bởi nền nhac tuyệt vời. Đáng học tập.
    Tình cảm yêu nước nó đơn sơ tự nhiên lắm.

    Trả lờiXóa
  34. Năm điều bác Hồ dạy, ... và làm:
    1. yêu tổ quốc: Công hàm Phạm Văn Đồng 1958.
    yêu đồng bào: Cải cách ruộng đất, giết hơn 170 ngàn người luôn kể người có công đầu là bà Cát Thanh Long; Giết và chôn sống hơn 5 ngàn người vụ Tết Mậu Thân tại Huế. Tại Huế, 4 giáo sư và bác sĩ thiện nguyện người Đức đã bị giết và chôn trong tư thế ngồi.

    2. Học tập tốt: Ngục trung nhật ký là của tác giả nào? xin xem bài viết của GS Lê Hữu Mục.
    Lao động tốt:...

    3. Đoàn kết tốt,
    Kỷ luật tốt

    4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt: Tăng Tuyết Minh, ..., ..., ..., @;)

    5. Khiêm tốn: Tự viết "Vừa đi đường vừa kể chuyện", rồi "Những mẩu chuyện về cuộc đời của HCT" qua bút danh Trần Dân Tiên.

    "Bác đưa đất nước qua nô lệ
    Tôi dẫn năm châu đến đại đồng" (HCM)

    "Việt Nam và Cu Ba cùng canh giữ hòa bình thế giới" (hậu duệ NMT)

    Thật thà, Dũng cảm...

    Một tấm gương sáng mà các cháu nhi đồng nên noi theo...

    Trả lờiXóa
  35. Chị Gió và các bạn, khi gợi ý đăng báo Tuổi Trẻ, tôi đã hình dung ra điều gì xảy ra nên cảm ngay điều chị Gió trình bày.

    Tôi vẫn lạc quan vào Tình Người, nên, cho dù hiện nay có nhiều khó khăn, tôi vẫn mong chị Gió đem tâm tình của chị chia sẻ với những ai đồng cảm, đặc biệt là bà con nơi Quê Nhà, để thêm một người cùng ươm mầm Tình Yêu Tổ Quốc.

    Tôi luôn nghĩ: Thêm một người cùng chia sẻ điều mình tâm huyết là thêm đông một người (hai người trở lên được coi là ĐÔNG vì hai luôn hơn một, phải không các bạn, và cứ như thế thì ba sẽ hơn hai...).

    Nhà cầm quyền hiện nay họ có mục tiêu của họ (mà ai còn trăn trở đều thấy rất rõ), còn việc ươm mầm mà mình nhắm đến là ích lợi dài lâu cho Tổ Quốc Việt Nam để Tổ Quốc Việt Nam luôn mãi là của người Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  36. Đồng ý với anh dangtiendungnauy. @;)

    Trả lờiXóa
  37. Thanks all ,,, Khi viết bài này tôi không hề nhắm vào mục tiêu nào hết . Tôi nói như tâm tình một người "yêu nước" _ yêu theo cách tôi đã yêu , sẽ luôn yêu _ yêu như yêu mẹ mình . Được chia sẻ với các bạn là một điều hạnh phúc . Sẽ có nhiều luồng suy nghĩ khác nhau , cách nói khác nhau... người bình thản , người bức xúc , , người nhẹ nhàng , người mạnh mẽ , người bộc trực , người xa xôi ....nhưng tôi tin rằng tất cả chúng ta nói vì tình yêu _ cái thứ tình yêu luôn nằm đâu đó trong phần sâu thẳm của mỗi người con nước Việt ,

    Tôi nhớ một vị thầy dạy Sử của mình ... ông có một câu nói mà ông thường nói với chúng tôi trong mỗi giờ lên lớp:" Thầy luôn tự hào vì mình là người VN" ... Tôi không biết câu nói đó thế nào với bạn bè mình nhưng nó tác động đến tôi khủng khiếp ... Sau này , khi làm nghề , tôi cũng đã thường nói với học trò mình sau khi kết thúc một bài giảng Lịch Sử ..."Cô tự hào mình là người dân Việt" _ Tôi nghĩ cũng như thầy mình ...lòng tự hào trước hết khởi đi từ tình yêu .

    Tôi không phải là người hiểu nhiều về những vấn đề lớn ... tôi không thích bàn về những chính kiến , Tôi thích nói lên suy nghĩ của mình như tôi thường nói ...như cách tôi vẫn nói . Rất vui được đọc những tâm tình của các bạn . ... hãy nóii vì tình yêu các bạn nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  38. Ờ hén... Đồng ý cái rụp không chỉ hôm nay, mãi trong đời viễn xứ này NG tôi cũng luôn nghĩ mình là người VN. Dù tự hào, dù đau đớn_Tôi_Người dân Việt !

    Trả lờiXóa
  39. khi đã nói yêu nước, tất nhiên cần nghĩ đến một điểm chung. Đôi khi cũng cần bỏ qua một vài điểm khác biệt vì mỗi người chúng ta đứng ở mỗi vị trí, mỗi một hoàn cảnh khác nhau. ....
    Nhiều khi nghĩ đến bài hát: " Quê hương là chùm khế ngọt.." thấy buồn cười. Nhưng nghĩ lại, thấy tuổi thơ của mình không có ai kêu gào vào tai: vì lý tưởng.., hãy...Chỉ qua những trang sử hào hùng, những buổi tham gia đi quyên góp cho bão lụt, những đợt đi chơi dã ngoại, tiếng mẹ ru hời, những bài hát...Vậy mà nhớ, mà yêu lắm lắm..
    Để khi ra nước ngoài, bạn vui vẻ hỏi: " bạn là người Nhật à?" Thật xót xa, khi nhận lại được một ánh mắt lạnh lùng, lãng tránh sau câu trả lời: " Không, tôi người Việt nam".
    Hay khi hỏi một người Đông Đức học ở Tây Đức: " bạn có bị đối xử phân biệt với người TĐ không ?" Buồn biết mấy khi nghe câu trả lời: " Không, tại sao lại thế, chúng tôi là anh em, chúng tôi cùng một dân tộc mà". Việt Nam chúng ta có câu trả lời tương tự như thế không? các bạn thử tự trả lời xem .

    Trả lờiXóa
  40. O O O! nâng cấp à dễ thương quá

    Trả lờiXóa
  41. @phamt : Cám ơn chị ... chắc nhiều chị à
    @niemtintc : Bạn tặng đấy ....

    Trả lờiXóa
  42. Gió thì cứ nghĩ : Ai nghĩ gì thì nghĩ ...ta vẫn cứ tự hào mình là người VN ... như luôn hãnh diện mình là con của mẹ ." Con không chê cha mẹ khó mà NT heng. Tự hào để mình sống tốt hơn , tự hào để cố gắng làm được những gì (dù nhỏ) cho tổ quốc thì làm
    .

    Đất nước nào cũng sẽ có điều này điều khác , có người này người khác mà NT

    Trả lờiXóa
  43. Tự hào là một đức tính tốt. Và mỗi niềm tự hào đều có một nội dung riêng của nó, không thể chung chung. Khi nói "tôi tự hào mình là người VN" thì thường trước đó mình đang nói về vấn đề liên quan đến lịch sử hào hùng của dân tộc, để xác nhận rằng mình hãnh diện vớí Sử Việt.

    Nhưng khi niềm "tự hào là người VN" đã trở thành khẩu hiệu, sử dụng mọi nơi mọi lúc thì nó không còn Hồn Sử Việt nữa mà trở thành xáo ngữ tự lừa mình và dối người, bởi trước mắt thế giới, người và việc của cái xã hội VN đó đầy rẫy những cái "chẳng đáng tự hào" tí nào. Tương tự như câu tự hào "VN rừng vàng biển bạc", thì ta hãy ngẫm lại thực tế hôm nay xem ta cớ thấy xấu hổ không? Rừng vàng biển bạc đó đang là của Tàu đấy! Đang được phá hoại cho ngoại nhân khai thác đấy! Nông dân công nhân đang nghèo đói đấy có ai nắm được vàng được bạc nào do rừng do biển không?

    Cho nên, muốn "tự hào" đúng nghĩa cũng cần phải có trí tuệ, không thể tự hào kiểu "đại chà" mơ hồ chung chung được! Quả thật người VN mình có nhiều cái đáng tự hào lắm nhưng không phải là tất cả đâu!

    Và,để từ nhỏ đến lớn, dân trí có được niềm tự hào đúng nghĩa, hẳn nhiên nên giáo dục phải dân chủ khai phóng. Ai có phương tiện và quyền hạn làm chuyện này được rốt ráo triệt để nhất? Đó là nhà cầm quyền, đó là chính phủ. Chính phủ lơ là thì dân phải kêu, phải nhắc. Và nếu là chính phủ của dân do dân và vì dân thì chính phủ đó phải biết, phải nghe, phải làm. Chính phủ không biết, không nghe, không làm thì phải đi xuống. Đó là chuyện bình thường đương nhiên và tự nhiên của một thể chế dân chủ, chả có gì gọi là lớn lao, chả có gì ghê gớm, và chả có cái lực lượng thù địch trong ngoài phản động nào tác động cả.

    Vậy thì, khi nói đến chính phủ thì không thể né tránh chính trị. Chính trị là hơi thở liên quan đến sự sống tốt đẹp một đời đáng sống. Đến bao giờ ở VN, người dân còn có thói quen né tránh chính trị thì trách nhiệm hủy hoại đó trước nhất là của nhà cầm quyền. Cầm quyền làm sao mà để dân sợ chính trị, giáo dục thế nào mà dân trí sa đọa, u u minh minh, coi chính trị là một sân chơi đặc quyền của nhà nước, không dám động đến thì... niềm "tự hào là người VN" sẽ trở thành xáo rỗng, chỉ làm trò cười trước thiên hạ! Và, lòng yêu nước thiêng liêng cũng bị soi mòn thê thảm!!!...

    Trả lờiXóa
  44. Th. đọc đi đọc lại đoạn văn này nhiều lần ...

    Trả lờiXóa
  45. @GHM: Thì mình cũng nghĩ thế, nhưng mà cũng xốn xang lắm. Mình đồng ý như dongathi nói đừng có tự hào theo kiểu ngông. Ý mình cũng giống bạn thôi, đặc biệt lớp trẻ, cần phải thảo luận cai gì đúng cái gì sai cho rõ và phải có lý trí. Để đi đến một điểm chung, mới mong có sự tiến bộ cho VN.
    Ai có ở nước ngoài khoảng từ 1975-1995 mới thấm thía những từ " tự hào Việt Nam", nó hãnh diện, xót xa mà cũng cay đắng lắm....
    Bây giờ thì chắc có sự hãnh diện hơn thật, điều mình không làm được thì đồng bào mình làm được.Chứng tỏ dân Việt cũng thông minh, tài giỏi ...
    Theo mình thì, mỗi người có một khả năng, có một tiếng nói riêng. Nhưng khi tập hợp lại thì sẽ hòa âm thành một bản hợp xướng hay.
    Nếu chỉ nghe một "ton" rè ...thật là chán phải không các bạn?

    Trả lờiXóa
  46. Mình tâm đắc với cái ý này của dongathi .... Chính phủ cần có cái đầu lạnh , quả tim ấm , cái tai thính và con mắt tinh ... "Biết nghe" là một yêu cầu cần thiết của người lãnh đạo ... Mình cụ thể như việc nhà nước dùng mọi cách để ngăn chăn những thông tin , những tiếng nói trên mạng là một sai lầm. Khi cứ cấm những điều người dân nói mà ...không tìm hiểu những điều người dân nghĩ ...là một việc làm "quá tốt" để ngày một xa dân.

    Mỗi người nói chính trị theo cái cách khác nhau ..Mình không né tránh , vẫn nói thường xuyên đấy khi cần nói ... và thật ra mình đã từng bị đắng cay không ít trong ba bốn năm trời khi dám chống đối cái xấu với cả một tập đoàn có chức, một cách nào đó thì mình vẫn thắng khi dám làm đến cùng một cách không khoan nhượng . Dám đối mặt với những điều cần đối mặt vẫn không quan trọng là đối mặt thế nào ... Bảo vệ mình để tiếp tục sống tốt và chống cái xấu là trách nhiệm với bản thân và cộng đồng ... phải không ạ ?

    Trả lờiXóa
  47. "Tôi lại tưởng tượng ra cảnh GV mượn nhau những đáp án rồi khoanh tròn trước những chữ cái xinh xắn để nộp cho xong mà …không cần đọc qua xem câu hỏi thế nào …"

    Khóai đọan này của Chị. Nhà có người trong nghề nên em hiểu. À thiếu một chút nữa Chị, vừa ngồi khoanh tròn miệng vừa lầm bầm chửi nữa hi hi

    Trả lờiXóa
  48. "Tôi lại tưởng tượng ra cảnh GV mượn nhau những đáp án rồi khoanh tròn trước những chữ cái xinh xắn để nộp cho xong mà …không cần đọc qua xem câu hỏi thế nào …"

    Khóai đọan này của Chị nè !! Nhà có người trong nghề nên em hiểu. Nhưng còn thiếu một chi tiết nữa là vừa ngồi khoanh tròn miệng vừa lầm bầm chửi .... hi hi

    Trả lờiXóa
  49. @gioheomay: Cũng cần phải nói thêm tí xíu là, ĐAT chỉ nhận xét về hiện trạng né tránh không dám đả động đến chính trị. Điều này thì ai cũng thấy vậy. Và ĐAT cũng nhấn mạnh là để dân có cái thói quen tai hại này là trách nhiệm của nhà cầm quyền đương thời, chứ chẳng phải lỗi từ người dân. Chẳng qua nhà cầm quyền chủ trương dùng bạo lực trấn áp (dưới chiêu bài chuyên chính vô sản) để làm cho dân sợ và cái sợ đã trở thành quán tính, y như con chó Pavlov phản ứng có điều kiện cứ rung chuông là nhỏ rãi (nước miếng) mà thôi. Mục đích tối hậu của họ là duy trì chế độ để giữ đặc quyền đặc lợi, chứ chả có nhân dân, tổ quốc nào được nhờ cả.

    Đọc entry trên, ĐAT hiểu tâm tình và suy nghĩ chính chắn của gioheomay chứ, trân trọng lắm chứ vì giữa những "con chữ" đó ĐAT cũng thấy được cách diễn đạt chính trị mà. Con người vốn là một sự khác biệt, tất nhiên đều có những phương cách nói viết cho từng vấn đề. Không thế sao người ta lại nói "văn là người" được nhỉ? Thế thì...gioheomay yên tâm chưa nào???

    Ừ, mà ĐAT cũng rất khoái trá khi gioheomay viết thế này đấy: "Bảo vệ mình để tiếp tục sống tốt và chống cái xấu là trách nhiệm với bản thân và cộng đồng ..." ĐAT không thích cái thói... "cứ chết mới là anh hùng" hoặc "anh hùng chết lỗ chân trâu".... Đất nước ta thời gian qua đã lạm phát anh hùng nhiều rồi, ra ngõ là gặp anh hùng, mà cứ "thằng còng làm cho thằng ngay ăn", đói rách vẫn hoàn đói rách.. Muốn làm được ích lợi cho cộng đồng thí phải sống dai, sống bền, sống mạnh khỏe càng lâu càng tốt, miễn là đừng hèn!! Đấy làchưa nói cao xa hơn là làm ích quốc lợi dân đấy. Đơn giản!!!

    Trả lờiXóa
  50. hà hà ...lại khai thêm cho nó rõ cái cảnh ...khó coi !!! SL thiệt là ...hay !

    Trả lờiXóa
  51. Thấy chưa ... cứ càng trao đổi ta càng hiểu nhau hơn , càng quý nhau hơn . Bỗng dưng Gió khoái ĐAT quá chừng ..Bắt tay bạn một cái .. Rất thích cách phân tích của bạn : thẳng thắn , mạnh mẽ ...nhưng vẫn chút ôn nhu .

    "Đất nước ta thời gian qua đã lạm phát anh hùng nhiều rồi, ra ngõ l àgặp anh hùng, mà cứ "thằng còng làm cho thằng ngay ăn". đó rách vẫn hoàn đói rách.. Muốn làm được ich lợi cho cộng đồng thí phải sống dai, sống bền, sống mạnh khỏe càng lâu càng tốt, miễn là đừng hèn!! Đơn giản!!!"

    Bài học đơn giản phải trở thành bài học thuộc lòng trong cộng đồng dân Việt ĐAT héng . Thanks rất nhiều

    Trả lờiXóa
  52. Bài chị Gió viết thường là hay, nhưng hay nhất, đậm đà nhất vẫn là những bài viết về đề tài giáo dục (nghề của nàng mà, phải hông chị?:)), như bài này chẳng hạn. Tôi có thể hình dung ra một cô giáo Gió cặm cụi chấm bài, làm việc, khoanh tròn, ...và như bạn Songlam bổ túc cho thật thật, đàng sau những con chữ của chị. Vậy mới nói, học trò của chị thật là may mắn khi học với chị.

    Chị nói đúng, tình yêu nước phải tự nó sinh ra trong một môi trường thật sự tốt đẹp. Nhồi nhét chỉ gây phản tác dụng và cho thấy cái gian của kẻ cố tình thực hiện thao tác nhồi nhét này. Nó làm tôi nhớ đến hai chữ "cải tạo" sau 1975. Có bao nhiêu người sau khi "được cải tạo" thấy rõ cái tuyệt vời của chuyên chính vô sản, cái đẹp của CNCS, cái chính sách khoan hồng của NN? Rất nhiều người chỉ cảm nhận chính sách trả thù, cố gắng tẩy não phi khoa học của người chiến thắng (đúng ra là chiếm được thành chứ không chiếm được lòng người).

    Tôi là một trong những người nhờ thế giới blog mà biết đến chị, biết những tâm tình của chị về đất nước, xã hội, con người Việt Nam. Biết để quý, để trân trọng. Mỗi entry là mỗi lần làm tăng thêm sự quý trọng này. Mặt khác, nhờ những bài viết của chị mà tôi có dịp biết đến những tấm lòng khác, cũng đáng trân trọng không kém. Cám ơn chị về điểm này nhiều lắm đó.

    Xin chia xẻ với chị những trăn trở trong bài viết này. Tôi cũng rất thích đoạn comment này của chị, nó cho tôi thấy một Gió Heo May "mạnh" hơn một GHM nhẹ nhàng thường thấy:

    "Mỗi người nói chính trị theo cái cách khác nhau ..Mình không né tránh , vẫn nói thường xuyên đấy khi cần nói ... và thật ra mình đã từng bị đắng cay không ít trong ba bốn năm trời khi dám chống đối cái xấu với cả một tập đoàn có chức, một cách nào đó thì mình vẫn thắng khi dám làm đến cùng một cách không khoan nhượng . Dám đối mặt với những điều cần đối mặt vẫn không quan trọng là đối mặt thế nào ... Bảo vệ mình để tiếp tục sống tốt và chống cái xấu là trách nhiệm với bản thân và cộng đồng ... phải không ạ ?"

    Có thế chứ! :)

    Trả lờiXóa
  53. hà hà ...lại khai thêm cho nó rõ cái cảnh ...khó coi !!! SL thiệt là ...hay !

    Trả lờiXóa
  54. Rồi sao nữa, anh Thịnh? Để con cá vàng lửng lơ lâu quá vậy, sốt ruột lên rồi! :) Hôm nào rảnh, anh đi một entry về đề tài này hỉ?

    Các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức - bà Merkel mới nói đây thôi - tha thiết, thiếu điều năn nỉ dân chúng quan tâm đến vấn đề chính trị, thậm chí gia nhập đảng phái - tức làm chứ không phải chỉ có thái độ chính trị - trong khi ít nhất là một nửa người Việt Nam tôi gặp có dị ứng đối với hai chữ "dơ bẩn" này!

    Đại khái, người Âu-Mỹ nghĩ rằng, nếu không quan tâm, không biết gì về chính trị thì 4, 5 năm 1 lần đến trước thùng phiếu bầu quốc hội để ... tần ngần sao? Nếu quá đông người không đi bầu, hoặc bỏ phiếu vì cảm tính thì nguy cơ những đảng phái nhỏ, cực đoan lên tham chính sẽ rất lớn, và đã có xảy ra rồi.

    Trả lờiXóa
  55. @Dongathi: Biết bạn đã khá lâu, hôm nay mới được mở rộng tầm mắt. Rất enjoy những cái comments dài của bạn. Hay quá, hay quá! Tôi chịu đoạn này đây:

    "Cầm quyền làm sao mà để dân sợ chính trị, giáo dục thế nào mà dân trí sa đọa, u u minh minh, coi chính trị là một sân chơi đặc quyền của nhà nước, không dám động đến"

    Trả lờiXóa
  56. Cám ơn nguyenphan _ một trong những người bạn tôi thích chia sẻ về đề tài GD _ Vâng , chắc chắn là ít bạn bè, kể cả những người gần tôi nhất như chị Hà , N Yến v...v... biết rằng còn một GHM khác với Gió nhiều gió bão , lãng mạn không kém và nhẹ nhàng như không thường thấy trong các bài viết _

    Đó là một cô giáo Gió yêu nghề , yêu học trò và những bài giảng , thẳng thắn , dám nói những suy nghĩ của mình dù đó là điều nhạy cảm nhất với ngay cả những người có quyền phán quyết số phận mình .... Có lẽ do tôi cũng là người có chút "khả năng" tự bảo vệ , có những đóng góp với ngành nên họ có nới dây cho tôi thở chút ... Thế mà để đấu tranh với cái xấu , tôi có thêm 2 năm về một trường xa xôi để dạy ...cho đến lúc sự thật rõ ràng , hiệu trưởng bị cách chức , thủ quỹ đi tù tôi mới trở về trường cũ .

    Sau lần đó tôi hiểu thêm rằng để đấu tranh với cái xấu ta không được khoan nhượng , biết rõ mình , rõ người và... đôi khi phải làm trái luật quy định của họ . Tôi cũng hiểu thêm rằng để trở thành một người tốt khó khăn biết bao !!!! Biết để luôn nhắc mình mỗi ngày nguyenphan ạ .

    Cám ơn tình cảm của bạn ... Rất cám ơn

    Trả lờiXóa
  57. @Nhocquay:

    Chịu lời còm này của bạn quá! Tuy nhiên tôi thấy có sự thay đổi (tốt hơn không thì không biết): Nhớ lại, ngay sau 30.4.75, học sinh chúng tôi tha hồ mà đi biểu tình (ủng hộ NN cộng sản, không chỉ Việt Nam mà còn cả Liên Sô, Đông Âu và TQ), quét rác ngoài đường và ngoài chợ, đào kinh (để sau này có việc làm cho người khác: lấp lại), công tác nhỏ, công tác món, học tập để yêu chế độ, yêu các bác có râu lẫn đầu hói, .... học chỉ là chuyện phụ, vui lắm :(. Những "món ăn chơi" này ngày nay đã bớt hoặc hết rồi.

    Trả lờiXóa
  58. Chị Gió và các anh chị ơi, qua nhà Th. xem bé Xuân Mai yêu dân tộc Việt Nam thế nào nhé. Rất đơn sơ và rất đậm đà...

    Trả lờiXóa
  59. TY vốn là một tình cảm tự nhiên, bình thường như hơi thở, như yêu cha, mẹ, gia đình, yêu bạn bè, bà con, yêu mảnh đất mình sinh ra và lớn lên ( và cũng là căm giận những kẻ nào làm tổn hại đến những cái mình yêu thương và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ nó ). Cái " lòng yêu nước" mà đoàn TNCS muốn giáo dục cho thanh thiếu niên lại không đơn thuần như vậy, nó có thêm cái đuôi là gắn liền với "yêu CNXH"... một XH mới chỉ là một khái niệm mơ hồ ... Vì vậy, các nội dung giáo dục của đoàn cũng chỉ là chắp vá, mơ hồ, mang nặng tính hình thức, tuyên truyền, không xuất phát từ thực tế cuộc sống, không thể đi vào lòng người, thậm chí đôi khi vì "nhiệm vụ chính trị", nó còn đi " không phù hợp" với truyền thống yêu nước tự nhiên nữa ...
    Thanh thiếu niên bây giờ, chúng quan sát cuộc sống và thấy thực tế khác xa với những cái được đoàn giáo dục, chắc chắn là các cán bộ đoàn không thể giải thích những thắc mắc của chúng được, mà nếu cứ tránh né thực tế, nói chung chung, bao biện, lấp liếm thì làm sao giáo dục " lòng yêu nước" cho tuổi trẻ được... huhu

    Trả lờiXóa
  60. GIÓ ƠI ANH NÓI THẾ NÀY CHẮC KHÔNG SAI, LÒNG YÊU NƯỚC CỦA VÕ VĂN THUONG NÊU RA VẪN CHỈ LÀ THỨ LÒNG YÊU CHÍNH TRỊ. NÓI THẾ CHO NHANH.
    Căn bệnh mê chính trị, định hướng bằng chính trị khiến người vạch kế hoạc u mê không biết họ chỉ cần không chệch với chính trị , còn dân tộc là gì đâu, khi dân tộc không được trân trọng thì chỉ còn lại một lũ cô hồn.
    cũ kĩ mốc meo, phản động và lệch lac méo mó, dó là cái dễ thấy của nèn chính trị hôm nay. Nó đang loạng quạng khi chưa tìm được huongs đi dứt khoát.

    Trả lờiXóa
  61. Tôi đã nghi ngờ 'lối bóp dạ dày" để kiếm soát và giáo dục con người. Thực vậy, tác giả Nguyễn Văn Lục (DCVonline.net) đã dẫn chứng lại cuộc đời của Nguyễn Mạnh Tường - người có 2 bằng TS của Pháp, và theo HCM từ những năm 1940 - như sau:

    “Nó sẽ tiến hành trong dài hạn bằng nỗi đau quằn quại của những cơn đói . Sự tra tấn trở nên tinh vi, nó sẽ xảy ra trong một thời gian dài, không biết lúc nào dứt, giống y như một cuộc hành trình trong sa mạc ...”

    “Cộng sản đã giết nửa cuộc đời tôi, đã buộc cả gia đình chúng tôi phải chịu kéo dài những đầy đọa vì cái đói bằng cách cắt đứt mọi cách kiếm sống của đời tôi trong nghề dạy học và làm luật sư.”

    (Trích "Kẻ bị mất phép thông công", Hà Nội 1954-1991: Bản án cho một trí thức, Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Quốc Vĩ chuyển ngữ")

    Kịch bản này đang diễn ra với LS Lê Trần Luật ... Kinh tế gia đình khó khăn, các con của LS Lê Trần Luật chắc phải nhờ Đoàn TNCS giáo dục lòng yêu nước?

    Trả lờiXóa
  62. Vâng , Gió đồng ý với anh ...Tình yêu vốn là một tình cảm tự nhiên... yêu nước lại là thứ tình cảm phải được chắt chiu từ những điều giản dị và dài lâu nhất . Yêu nước không thể là một khẩu hiệu hay được dạy như một giáo điều , được tổ chức lên lớp như một phong trào ....

    Tình yêu ấy nó cứ đâu đó trong lòng anh , lòng Gió , lòng nhiều người khác từ lâu lắm ... Ta được dạy từ bao giờ không biết mà nó trở thành "bài học hoa" một cách tự nhiên mà thâm sâu .Mong rằng bài học về lòng yêu nước vẫn có thể nở hoa một cách giản dị hồn nhiên trong lòng thế hệ sau này anh ĐN nhỉ ? Mong thê ...Giá mà được thế

    Trả lờiXóa
  63. Các quan chức hay dùng lập luận "Con không chê cha mẹ khó", như (hình như là) bà Nguyễn Thị Hồng Ngát mấy năm trước, vẫn luôn muốn mình là cha mẹ dân. Các ngài quên rằng, làm cha mẹ thời nay, quyền thì có thể có nhưng trách nhiệm lo cho con cái có một tương lai tươi đẹp, thành công là điều phải có đối với người làm cha mẹ tốt.

    Và khi giáo dục con, điều đầu tiên là phải làm gương. Cha mẹ không thể dạy con rằng không nên cờ bạc, trong khi mỗi chiều mỗi tôi cả cha lẫn mẹ đều ngồi trên chiếu bạc. Không đứa con nào có thể nghe lời cha mẹ trong hoàn cảnh này. Hơn nữa, đây còn là một điều quá tàn ác đối với sự phát triển đầu óc và đạo đức của đứa con. Vì nó được dạy về sự giả dối từ một người thân nhất, đáng kính nhất của nó, nôm na là làm thần tượng trong lòng nó sụp đổ.

    Tương tự, các quan dạy các em học sinh, thiếu nhi yêu nước - điều này bình thường không có gì đáng chê trách - nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là, các quan có yêu nước không? Nếu các quan không yêu nước thì làm sao đủ tư cách dạy bảo người khác yêu nước? Câu trả lời đã quá hiển nhiên đến mức không cần chứng minh, dẫn chứng gì nữa cả. Tuy nhiên tôi cũng xin nhắc lại:

    - Hiệp định biên giới với TQ: Việt Nam mất bao nhiêu đất, bao nhiêu biển, bao nhiêu sông núi ngoài Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, Lão Sơn, Hoàng Sa, Trường Sa? Tại sao đến giờ này NN vẫn không chịu công bố cho dân biết? Có gì khuất tất phải che dấu như hành động của kẻ gian? NN yêu nước ở chỗ nào?

    - Khai thác Bauxite: Các nhà khoa học, kinh tế, đảng viên, dân chúng trong ngoài nước và cả đại biểu quốc hội đã phản biện, dẫn chứng, lý luận rất hùng hồn, thuyết phục bằng những con số cụ thể, nhưng cuối cùng NN vẫn quyết định thực hiện dự án bất chấp hậu quả nghiêm trọng, nhất là về mặt môi sinh và an ninh quốc gia. Thử hỏi, NN này yêu nước Việt Nam hay yêu nước nào?

    - Nhà máy nguyên tử năng: Cũng vậy, các số liệu khoa học, sự thiếu vắng hạ tầng cơ sở, khả năng quản lý nhà máy cao cấp như rất nguy hiểm này hiện nay của Việt Nam là con số không, tính chất vô lý của dự án đã được các chuyên gia trình bày cặn kẽ. Vậy mà NN vẫn nhất định thực hiện cho bằng được. Trách nhiệm ơi, mi ở đâu? NN thiếu trách nhiệm đối với cả chục triệu dân sống gần lò nguyên tử thiếu người có khả năng chăm sóc thì có thể gọi là yêu nước không?

    - Ngư dân: Không bảo vệ ngư dân của mình trước "tàu lạ", để dân mình bị "người tàu lạ" đánh đập, bắn giết, cướp bóc ngay trên lãnh thổ mà mình vẫn khằng định bằng mồm. Rồi lại tổ chức cho dân tay không tự bảo vệ trên biển. Yêu dân, yêu nước không phải là như vậy đâu các quan ơi!

    - ..... Còn nhiều lắm, kể không hết. Nhà nước không yêu nước mà lại tổ chức dạy dân yêu nước, buồn cười! (buồn chú chả cười được)

    -

    Trả lờiXóa
  64. Bài viết của chị rất xúc động. Em được gặp thật nhiều những suy tư của mình trong bài viết của chị!
    Phần comment rất hay, nó thể hiện được thật đa chiều về cách nhìn và cách nghĩ...
    Có lẽ lúc khác em sẽ nói ra rõ hơn một vài suy nghĩ của mình.

    Trả lờiXóa
  65. De^? xa^y du*.ng mo^.t xa~ ho^.i be^`n vu*ñg, ca^`n nhie^`u su*. ddo^`ng thua^.n tu*`nhie^`u phiá. Nhu*ñg trao doi nay se~ la`m cho ta tho^ng ca?m nhau ho*n, va` su*. ddo^`n thua^.n se~ dde^'n mau ho*n. (Xin loi, Th. du`ng internet cafe nen khong bo dau Viet duoc).

    Trả lờiXóa
  66. thinhmle đang đi xa phải ko ? Thì mọi vần đề đều cần sự trao đổi , khi vấn đề đó vỡ ra ...ta sẽ gặp nhau ít nhất ở một điểm ..Mong thế thinhmle nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  67. Hihi...Cám ơn đã quá khen! "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Vo duyên đối diện bất tương phùng" mà!

    Đất nước mình không may có nhiều người cả già lẫn trẻ có ăn học, có khả năng cũng đều ít quan tâm hoặc né tránh các vấn đề liên quan đến chính trị. Bị bạo lực trấn áp thành quán tính sợ đã đành mà ngay đến chẳng bị trấn áp đe nẹt cũng vẫn thờ ơ, khinh ghét vì đánh đồng chính trị với thủ đoạn xấu xa, với tranh dành địa vị, với lừa lọc gian manh....Cho nên họ không làm chính trị đã đành mà còn không có cả thái độ chính trị nữa.
    Ở phạm vi lớn, bản thân hai chữ chính trị chẳng có gì xấu mà đó còn là một nghệ thuật lãnh đạo và quản trị quốc kế dân sinh. Ở phạm vi hẹp trong mỗi cá nhân thì đó là một thái độ hành xử đầy trách nhiệm, đóng góp cho đất nước, xã hội tốt đẹp hơn.
    Sụ u minh cách này cách khác về hai chữ chính trị đều không may cho đất nước mình. Khi người dân, kể cả người được may mắn ăn học mà ý thức chính trị đã bị tê liệt hóa thì làm sao đất nước không trầm thống và bất hạnh chứ??

    Trả lờiXóa
  68. Chị vui nếu thật sự gặp Bói trong chính những suy tư của mình ... Khi ta sống mà không hề trăn trở ..chà ! ta là ai nhỉ ? .

    Hôm nào hãy trở lại nghen

    Trả lờiXóa
  69. Đọc bài viết của chị luôn là những trăn trở cho những gì đang diễn ra trên đất nước...Em cảm nhận có đúng không ???

    Trả lờiXóa
  70. Đọc thêm những comment ...em sẽ thấy nó là trăn trở của nhiều người ...có lẽ sẽ vượt khỏi trang blog này đấy canhlantrang ạ .Những gì đang diễn ra ...có bao điều đáng lo khi ta hiểu rằng ta có nhiều điều để phải giữ mà lại có nhiều điều dường như đang ...mất đi !

    Trả lờiXóa
  71. Cách hành văn và ý tưởng đều tuyệt vời!
    Em cảm ơn chị rất nhiều đã cho em đọc ... muộn! :-)

    Trả lờiXóa
  72. .". Ta biết chờ cho những hạt mầm ta vun đắp trong tâm hồn bọn trẻ nở thành hoa ...hoa sẽ tự biết vươn mình về phía mặt trời . Tôi không quan niệm đặt vào tâm hồn con cái hay học sinh mình những điều tôi nghĩ , tôi muốn nói với chúng những điều tôi thấy ...và chúng tự nghĩ .Sự thật luôn ở phía trước , chúng sẽ tự đi đến nơi ...và điều quan trọng là dạy chúng có kĩ năng tự nhận biết , tự chọn lựa điều tốt đẹp chúng thấy ... "

    Cảm ơn bạn vì đoạn này....

    Trả lờiXóa
  73. Lang thang tìm sự " phiêu lưu mạo hiểm", không gặp cối xay mà lại bị cuốn vào "gió"
    Đọc lại mấy lần mà mũi vẫn chưa hết thấy cay cay, ngựa, khiên, giáo, giáp...không nhớ để quên nơi nào! Quên cả đương về ...làng Toboxo...

    Cảm ơn bạn

    Trả lờiXóa
  74. Cám ơn donkihote vì những đồng cảm ... Gió đi vắng cả tuần hôm nay mới về ... Hôm nay thì chắc mũi đã hết cay , ngựa , khiên , giáo , giáp đã yên vị và về được làng Toboxo rồi phải không ?

    Trả lờiXóa
  75. HD thân kính mến,

    Mong HD đừng vội quá khiêm nhường , hoặc cho là CB tự nhiêm thái quá mà từ chối lời chào này nha .

    “Thân” là vì CB càng đọc các blog cuả HD càng thấy mình thân cận với tư duy , cách suy nghĩ và cách sống của HD ;

    “Kính” là vì kính phục con người HD, kính phục lý tưởng của giáo dục chân chính của HD,

    “Mến” là mến mộ nhà giáo đa tài , dày đức , văn hay , chữ tốt HD luôn rộng rãi chia sẻ những suy tư của mình cho người hữu duyên …

    Dù ngay từ khi đọc vài entries, comments của HD , kẻ xa nhà -và không có thể làm tròn trách nhiệm thầy cô, cha mẹ trao phó- này đã cảm nhận được HD là người hiếm có ; nhưng phải nói, qua bài này, qua những trao đổi giữa HD và thân hữu, thì CB cảm thấy HD là người phi thường.

    Khi xưa may mắn được cha mẹ, thầy cô dạy lời tiền nhân:

    Văn không võ, Văn hóa nhu nhược
    Võ không văn, Võ hoá bạo tàn..

    phải:

    “Văn ôn, Võ luyện song toàn ….”

    Tuy CB chưa hề thấy HD nói về võ, nhưng trong blog này HD đã bộc lộ cái “văn võ song toàn” tính của mình !!!

    Những gì CB muốn chia sẻ về đề tài “ Giáo Dục Lòng Yêu Nước ” thì vì hiện nay CB đang tràn ngập trong hân hoan bởi những trao đổi giũa HD và bạn hữu, cũng như không đủ chữ để đóng góp, nên mong HD cho kiếu nha.

    Phải nói là suốt trên 40 năm làm nghề “ bán cháo phổi “, CB chưa gặp được ai khoan thai , nhẹ nhàng mà nghiêm túc , vững vàng trong cách hành văn, hành xử … như HD.

    Bái phục và cảm ơn HD đã mang lại cho CB niềm tin nơi nhà giáo.

    Mong HD sớm thấy được kết quả nơi thế hệ học trò HD, mà CB này là thành viên muộn màng.

    Thân kính mến.

    Trả lờiXóa
  76. "Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời người ơi..."

    Trả lờiXóa
  77. Cám ơn QH ghé nhà ...và ghé một bài viết cũ

    Trả lờiXóa
  78. Mình ở xa không hiểu sao mỗi khi nghe lại bài nhạc nầy của PD và bài "Tình Hòai Hương" buồn lắm.

    Chúc bạn hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  79. Đơn giản chỉ vì nó làm bạn nhớ thôi ... Cám ơn vì bạn luôn nhớ nhé QH . Chúc bạn bỉnh an

    Trả lờiXóa
  80. yêu chị nhiều lắm chị Gios ơi !

    Trả lờiXóa
  81. Cám ơn ...nhỏ đã đọc và đồng cảm ...

    Trả lờiXóa