Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010

Lơ phơ sợi tóc bay....


Bỗng dưng tôi nhớ một câu nhỏ trong bài hát của TCS
Có đường phố nào vui …cho ta qua một ngày
Có sợi tóc nào bay …trong trí nhớ nhỏ nhoi

Saigon hôm nay đúng là những con đường vui … Đường phố ít xe cộ , con người dường như thảnh thơi hơn khác hẳn một Saigon dòng xe chi chít bình thường . Tôi đến trước cổng trường Đại học Văn Khoa cũ sớm hơn 10 phút hẹn, chỉ là muốn chụp lấy bức ảnh ngôi trường ngày xưa của mình .



Đứng bên này đường bấm máy tôi cứ ngẩn ngơ trước những đổi thay,Văn Khoa bây giờ khác xưa nhiều lắm , cổng trường lấp lánh cái bảng vàng với hàng chữ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Dãy lầu mới màu xanh nhạt ngạo nghễ giữa mây trời che mất dãy lầu cũ với cái mảng tường vàng quen thuộc , chỉ có cái cổng nhỏ vào Hội quán Văn Khoa ngày xưa đóng im ỉm là thấy còn quen thuộc vì ít đổi thay.Tôi nhớ cái bảng tên trường cũ , nhớ dáng cây phượng nằm một góc sân trường . Ngôi trường xưa mộc mạc , hiền lành mà đậm chất Văn , sự thay đổi bát nháo không tính toán làm ngôi trường bây giờ bỗng nhạt nhòa ,  nó giống như một anh chàng quần áo bảnh bao …lúc nào cũng cười toe khoe mẽ .



Anh Hồng Phương Viên đến ngay sau khi tôi bấm xong vài tấm ảnh ,anh đứng bên kia đường nháo nhác  nhìn quanh , tôi nhận ra anh ngay khi anh bỏ cái mũ bảo hiểm xuống . Hai anh em biết nhau từ bên yahoo 360 …Qua những bài viết nhắc đến Văn Khoa , tôi quen được hai người bạn lớn là anh và chị Thu Nhân , những người một thời đã gắn bó với Văn Khoa , cả hai người bạn  lớn này đều học trên tôi nhiều khóa …thế mà gặp, tôi mừng khôn xiết . Trước Tết có nhận lời mời gặp mặt của anh với Kim Lệ , Mi Nhon , Ngọc Yến và Lặng Yên nhưng do ốm tôi không đi được . Anh muốn có dịp hai anh em gặp nhau nhắc chuyện thời đi học nên hôm nay có cuộc hội ngộ này .



Hai anh em ghé một quán café nhỏ nhưng thoáng đãng ngay đường Đinh Tiên Hoàng …Câu chuyện xoay quanh Văn Khoa , những vị thầy ngày xưa , những kỷ niệm thời còn đi học , những thăng trầm trong cuộc đời mình , cả về cái thế giới im ắng mỗi ngày âm vang trong tiếng lóc cóc … Dường như càng già, người ta lại nhớ nhiều những kỷ niệm ,những ảnh hình thời thơ trẻ …. Tôi nhìn anh , mái tóc bạc , nếp da nhăn …ánh mắt vẫn cứ lấp lánh tươi vui khi nhắc đến những người thầy , những người bạn cũ .



Chia tay anh , tôi ghé thăm mấy đứa cháu . Lúc ra về …tôi chạy chậm một vòng quanh thành phố với hy vọng chụp được vài tấm hình của thành phố mùa xuân . Trời nắng đến sợ , tôi thì cứ đi nắng là bị say nên chỉ dừng lại một vài góc phố nheo mắt bấm rồi ra về.



Saigon vẫn cứ mãi là cái thành phố lung linh những nỗi nhớ trong tôi . Cuộc sống mỗi ngày cuốn người ta vào cái nhịp vồn vã của bon chen, của ganh ghét, của những giả dối , những lố bịch đến buồn cười ,những thất vọng đến ngạc nhiên …vẫn cảm ơn những bắt gặp mỗi ngày cho ta còn có thể cười và yêu người , yêu đời đến thế .


Mồng bốn Tết lơ phơ một sợi tóc bay giữa trí nhớ mịt mù…


Văn Khoa ngày xưa
...Photobucket

..Văn Khoa bây giờ

Photobucket
Cỏng trường

Photobucket


Cổng vào Hội quán VK ngày xưa
Photobucket

Photobucket
Công viên 30 tháng 4
Photobucket

Hồ Con Rùa ngày Tết
Photobucket ...




75 nhận xét:

  1. Đầu năm khe khẽ "ru ta ngậm ngùi"...

    Trả lờiXóa
  2. xưa mà không cũ,
    mới mà không tân
    thời cuộc xoay vần
    cho lòng ai nản...

    Trả lờiXóa
  3. Vâng , nhưng rồi cũng qua ...Ta an nhiên chấp nhận những đổi thay mà

    Trả lờiXóa
  4. Sài Gòn mấy ngày tết thật yên bình.. hôm nọ chị cũng reo vui khi thấy một SG không bon chen, không giành giật từng milimet.. ước gì cuộc sống cứ thế, thật thanh thản. Nhưng chỉ là những ngày Tết thôi gió ơi, ngày mai ngày mốt lại trở về nhịp sống ồn ã rồi.

    chỉ là lơ phơ một sợi tóc bay giữa trí nhớ mịt mù… nhưng vẫn nhớ từng gốc phượng của Văn khoa ngày cũ, và Gió thật hạnh phúc khi cùng bạn ôn lại bao chuyện đã qua. Chúc mừng sáng mùng 4 yên ả của Gió nha dù SG vẫn rất nắng...

    Trả lờiXóa
  5. Vâng , có dịp nhắc lại một thời đẹp như thơ ấy quả là hạnh phúc . Thầm cám ơn Saigon và cả anh HPV chị ạ

    Trả lờiXóa
  6. là đây
    cổng trường cũ
    da diết
    bản nhạc xưa
    người đi, về
    ai nhớ
    còn đó
    màu xanh xưa

    Trả lờiXóa
  7. Trong trí nhớ nhỏ nhoi...không còn..không còn ai!

    Trả lờiXóa
  8. Bài thơ nhỏ ..hay quá HM ơi ...

    là đây
    đường phố cũ
    nghiêng nghiêng
    vạt nắng trưa
    người đi, về
    người nhớ
    Lơ thơ
    sợi tóc hờ

    Trả lờiXóa
  9. Vâng ...không còn không còn ai chị ạ ..nên đứng trước cổng trường cứ rưng rưng

    Trả lờiXóa
  10. mình khác Gió là nơi mình học cũng là nơi gắn bó với mình mấy chục năm làm việc, tuy vậy vẫn luôn luôn nhớ về ngày cũ:..không còn..không còn ..ai..!

    Trả lờiXóa
  11. Ta nhớ một nơi chốn , những con người, những kỷ niệm ...nên không thể không nhớ vì thật ra ...đã không còn ...không còn ai

    Trả lờiXóa
  12. Csog thay doi nhanh den chong mat hen chi...hom le thay co,nho ve truong cu,thay doi k nhieu ve canh vat,nhung cai khog khi no khac han.Ngay ca cai cam giac cung khac..lam minh bo ngo qua.Doi khi k muon nhug dieu than quen thay doi, nhung thoi gian cu cuon phang no di,roi moi thu tro thanh ki niem.

    Trả lờiXóa
  13. Mọi thứ không thể tồn tại mãi ...nên mới có thứ để làm kỉ niệm beoje nhỉ ? Có những thay đổi đẹp lên làm ta nhớ cái cũ nhưng vui , có những thay đổi xấu đi làm ta nhớ và nuối tiếc ...Hồi ức nào cũng đẹp mà , phải ko ?

    Trả lờiXóa
  14. Hjhj. Co nhung ki niem dep ma nho k bao h mun quen, nhung cug co nhju cai lam mjnh buon. Ma ng ta thuong hay tiec nuoi nhung j da qua moi hay.

    Trả lờiXóa
  15. a ha...dzậy là em thuộc lớp đàn em cuả chị Gió rồi, lúc em học ở đây k còn tên Văn khoa nửa, tuy vẫn trường cũ nhưng lại là T. ĐH KHXH&NV...sau này trương xây mới thêm nhiều dãy ABCDE...có cả tầng hầm để xe nửa...Khi đó, đài truyền hình TPHCM cũng xây mới thật hoành tráng...

    Trả lờiXóa
  16. Chào đàn em đồng môn ...Cây phượng nằm góc phải giảng đường I bị chặt rồi phải không ST ? Cây phượng có tình yêu đầu đời của chị đấy ... Tiếc ngẩn ngơ !!!

    Trả lờiXóa
  17. Có những kỉ niệm nhớ thì cười , có kỉ niệm nhớ để khóc , có kỉ niệm muốn nhớ , có kỉ niệm muốn quên... Và con người tự làm khổ mình khi cứ tiếc nuối những gì đã qua ,,,thế đấy

    Trả lờiXóa
  18. trời ơi, hèn chi chị tiếc... thì ra vậy...

    Trả lờiXóa
  19. hờ hờ ...tiếc thì tiếc cây ...chứ hổng còn tiếc tình . Tình xa vời vợi rồi

    Trả lờiXóa
  20. Một thời để nhớ ..., em thì lưu luyến mãi ngôi trường trung học đến nỗi cho 2 nhóc học lại trường xưa luôn ..., để còn có dịp về trường mỗi năm để ... họp phụ huynh , hihi

    Trả lờiXóa
  21. Đấy , thêm một kẻ hoài cổ nữa rồi ... Khổ thiệt nghen .

    Trả lờiXóa
  22. Thế là em đã trở về "khung trời Văn Khoa" vào một sáng mùa xuân.
    Anh HPV vào Văn Khoa năm nào nhỉ? Chắc chắn là trước chị rồi. Phải chi có chị nữa thì chắc mấy anh em có khối chuyện mà kể nhỉ?
    Đọc mấy dòng này của em mà nhớ trường xưa quá!
    Cảm ơn em đã dẫn chị về với một thoáng ngày xưa!

    Trả lờiXóa
  23. Anh HPV vào trước chị 2, 3 năm thì phải chị ạ .. Anh em ngồi nhắc nhiều chuyện , có nhắc chị nữa ...Hồi ức nào cũng đẹp , nó làm ta tin rằng dù có bao âu lo , khổ đau giữa đời thường thì cuộc sống vẫn luôn có điều tốt đẹp chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  24. Bài viết gợi nhớ. Tiếng đàn ai oán, như một khúc Requiem cho những hồi ức. Chợt lây cái nhớ, và thoáng buồn. Những gì đã mất luôn đẹp. Hôm rồi anh có cuộc họp mặt mở rộng ở Nha trang với các anh em Văn khoa, Khoa học, Luật, Nông Lâm Súc và Vạn Hạnh. NHắc nhở, hỏi thăm những người còn kẻ mất, kẻ thành đạt người long đong. Gần 40 năm nhưng cái sợi dây liên hệ tưởng như mong manh đó xem ra vẫn còn bền. Nhưng con số đã vơi đi thấy rõ. Sang năm chắc lại phải mở rộng thêm nữa cho đỡ buồn.

    Trả lờiXóa
  25. Lơ phơ sợi tóc bay. Đường người tóc trắng bay. Còn đường phố nào vui? Còn nụ cười trên môi ? Khi đời ta lơ phơ.

    Trả lờiXóa
  26. Giá mà sang năm Gió có thể ra Nha Trang anh H nhỉ ... Biết đâu ?

    Trả lờiXóa
  27. Khi đời ta lơ phơ ...Kỷ niệm đã xa mờ ...Cười chỉ là cười gượng ...vui chỉ là phất phơ .. hơ hơ ! Cám ơn vudongha

    Trả lờiXóa
  28. Khi nào hỏi: có sợi tóc nào bay? cũng có nghĩa là tóc ..gió thôi bay...và nghĩa là đầu anh đã.......!

    Trả lờiXóa
  29. Ah, DH Tổng Hợp, trước khi đổi tên lần nữa, chị nhỉ? Em xưa thường học anh văn ban đêm ở đó. Lúc đó còn quá nhỏ để nhớ gốc phượng vĩ đã in dấu mối tình đầu của chị :))

    Trả lờiXóa
  30. Nó đấy thithao ... Người ta đã mang "bụi đỏ đi rồi" thithao ơi !!!

    Trả lờiXóa
  31. Gió ơi! một sợi thì hay vuốt dầu chải ra đằng trước làm mái tây hiên rồi nhé!

    Trả lờiXóa
  32. Một sợi chỉ để bay trong trí nhớ nhỏ nhoi thôi mà chị

    Trả lờiXóa
  33. Văn Khoa với mối tình đầu
    Hôm nay trở lại...tình đâu hởi trời !
    Chơi vơi một thoáng ngậm ngùi...
    Ai mang bụi đỏ đi rồi...phượng ơi !!!

    Trả lờiXóa
  34. Dạ , "bụi đỏ" đi rồi .... Văn Khoa giờ cũng lạ

    Trả lờiXóa
  35. Có đường phố nào vui
    cho ta qua một ngày...

    Thế là một ngày tìm lại kỷ niệm cũ, ngôi trường cũ cũng thoáng qua nhanh, cuộc đời thế là lại cứ trôi..
    Và ta lại ngậm ngùi.

    Trả lờiXóa
  36. Đúng là ngày buồn nghỉ lại thấy vui vui, ngày vui nhớ lại thấy ngùi ngùi....

    Trả lờiXóa
  37. Hứ, làm như chỉ có mấy người là dân Văn Khoa Sài Gòn!

    Trả lờiXóa
  38. Sao chị về tới đó rồi mà không gọi em ra hén. Em biết có một quán cà phê rất mát, có ít thức ăn nữa Gió à...

    Trả lờiXóa
  39. "Hôm nay tôi trở về thăm trường cũ, thầy đó trường đây bạn cũ đâu rồi ..."

    Trả lờiXóa
  40. Chị ơi!Bạn em nó cứ bảo em "những người hoài cổ" là những người "trên mây".Bây chừ em sẽ bảo nó tui hỏng có zậy mà tui chỉ có "Gió heo may" 1 tí thôi được hông chị???

    Trả lờiXóa
  41. Chị Thu Nhân chắc vào trường cùng thời với má em, tầm tầm thời CS Thanh Lan. Ặc ặc!

    Trả lờiXóa
  42. Khung cảnh êm ả hiền hoà, bao nhiêu kỷ niệm của thời xa xưa chợt hiện về đầy ấp trong tâm tưởng phải không Gió?

    Trả lờiXóa
  43. Trả lại em yêu khung trời đại học ...con đường Duy Tân ...cây dài bóng mát .....có Gió vi vu ......Gió heo may lại về ..về đón Gió em đi cùng .....hiiiiiiiiii một mùa xuân xinh tươi mãi nhé Gió chị .....

    Trả lờiXóa
  44. Đúng đó anh Bu ...cứ ngùi ngùi

    Trả lờiXóa
  45. Anh cũng là đàn anh VK ..phải không ? Nói để mai mốt mình rủ nhau cafe đi anh langtu

    Trả lờiXóa
  46. Chị về nhanh vì còn nhiều việc khác nhỏ ui

    Trả lờiXóa
  47. Chúc mừng vì có thêm một tín đồ hoài cổ ... cưng em

    Trả lờiXóa
  48. Vậy hả .... Vậy thì chào má ... vì cũng đồng môn hen Tom

    Trả lờiXóa
  49. Dạ nhớ đến nao lòng anh LH ơi !!!

    Trả lờiXóa
  50. Đón nhỏ đi e rằng có nhiều "anh" khiếu nại quá gió em ui ...

    Trả lờiXóa
  51. Vậy là: Nhớ ơi là nhớ đến...vô cùng!!! Nhạc TTT phổ thơ (?)

    Trả lờiXóa
  52. Hình tháp con ruà, ai mang mấy cái cánh hồng lên trên làm mất vẻ đi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  53. Vâng ..hôm cầm máy bấm Gió cũng tự bảo là : Vô duyên !!!

    Trả lờiXóa
  54. Ai đó hàng hiên giảng đường hai
    Nhìn xuôi đại lộ chờ áo trắng
    tan trường con gái Trưng Nữ Vương

    Ta mộmg sầu không tưởng
    Bên em Thảo Cầm Viên
    Nhủ thầm đời vô miên

    Trả lờiXóa
  55. Thôi rồi ... đọc bài thơ là biết đàn anh rồi ... Chào đàn anh !!! Ngày xưa chẳng biết đàn anh dẫn bao em gái Trưng vương đi chơi Thảo Cầm Viên rồi nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  56. Ngày xuân mà về thăm trường xưa, nói chuyện ngày xưa cũng ý nghĩa ghê há chị.

    Trả lờiXóa
  57. Cứ thi thoảng có dịp nhắc là ...còn may mắn phải ko ?

    Trả lờiXóa
  58. Chỉ biết ngắm từ xa thôi ... tương tư xa! Hồi đó LT anh nhát thít hà! Bây giờ ... đỡ hơn chút!

    Trả lờiXóa
  59. thì đang dám lốc liếc với mấy em đây!
    Ủa nhớ hồi bên 360o có nói về ĐHVK với Gio rồi mà.

    Trả lờiXóa
  60. Lốc liếc mà nhằm nhò gì nhở ?

    Trả lờiXóa
  61. Dạ , nhớ rồi ..
    Nhưng langtu anh chỉ nói xa xa , G tưởng anh học Vạn Hạnh như anh ĐA và có người yêu ở VK thôi

    Trả lờiXóa
  62. Gió ơi, có sơi tóc khoe hoài! Không dành dâu!

    Trả lờiXóa
  63. Ai cũng có sợi tóc này mà chị

    Trả lờiXóa
  64. Vâng ..chào bạn mới ...Thanks đã ghé qua

    Trả lờiXóa