Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2010

Chậm....


Do công việc , mỗi ngày của tôi luôn là những nhịp vội vàng .Sáng thức dậy ra khỏi nhà , lướt nhanh qua con phố còn vắng và lành lạnh , lướt nhanh để tránh những khoảnh khắc mệt mỏi vì nạn kẹt xe … Một ngày bắt đầu bằng nhiều việc , nếu thỉnh thoảng không tự buông nó ra thì nó cứ theo mình như hình với bóng . Buổi chiều lại vội vàng vượt qua những con phố đông , những con phố rồng rắn muôn loại xe to nhỏ , những con phố nhiều người cũng vội vàng như mình để về nhà và nhào vào lớp tối.


Ngày sẽ qua … khi ngoài cái ban công nhỏ thân quen, gió lướt qua nhẹ nhàng làm cái rèm cửa lay động và đêm lại lao xao tiếng nói của riêng mình , khi bàn tay đủ mỏi rời trên những tiếng lóc cóc , khi giấc ngủ bắt đầu nhanh đến không kịp ngửi mùi hương của những sợi tóc mình.



Hai ngày bị cơn bệnh hành , đầu nặng như đeo đá , ngồi dậy là cứ muốn chúi nhủi .Hai ngày nằm nhà , không sách báo , không computer, không ti vi,không nhạc nhẽo .Hai ngày , cứ nằm là chủ yếu , giấc ngủ chập chờn mỏi mệt. Hai ngày thấy mọi cái lướt qua mình bằng cái nhịp êm ả, buồn buồn … Hai ngày thấy mình sống chậm lại , nghĩ chậm lại , hạnh phúc chậm lại, khổ đau chậm lại , khóc cười chậm lại. Hai ngày bỗng ngộ ra rằng : Chậm ,giống như mình ngồi bên vệ cỏ của con đường dài hun hút ngoái lại nhìn mình lướt giữa cuộc đời với những nhịp vội vàng. …Chậm ,giống như mình nhìn mình đang sống , đang một mình loanh quanh giữa những lao xao chen lấn của cuộc đời . Chậm là một nửa của cái chết đang lặng thầm đi bên cạnh nửa kia của sự sống … khẽ khàng đến độ ta không kịp nhận ra.



Hai ngày bị cơn bệnh hành ..đôi khi cứ thấy gần thế cái chết …giật mình , tự dặn mình , tự dặn ta :
Đôi khi chậm lại mình ạ ..Chậm, để kịp thấy ngay những giọt nắng tinh khôi đầu ngày đã có cái màu vàng của sự tàn phai . Chậm , để kịp thấy sự hồi sinh lại bắt đầu ngay từ cái rơi nhẹ của những chiếc lá vàng. Chậm, để thấy dù có muôn vàn những đau thương , hạnh phúc cứ chờ ngày thức dậy và chậm , để hiểu rằng chẳng có hạnh phúc nào lại chẳng có tả tơi .


Đôi khi chậm lại mình ạ … Chậm , để thấy dù có muộn màng , mùa xuân vẫn cứ theo về trên những tán lá xanh non . Chậm , để thấy nỗi buồn hôm nay sẽ tan theo và niềm vui không hẳn lung linh trong những nụ cười.


Đêm qua , giật mình thức giấc giữa khuya …bất chợt thấy ánh trăng tròn ngoài khung cửa sổ …. Khoác chiếc áo lạnh , mở cửa ra ban-công . Trăng đẹp đến ngất ngây và dường như ánh trăng cô đơn hơn mình tưởng , cái lung linh vàng chỉ là sự hoang mang trang trải với gió mây. Trời lạnh , cái đầu nhẹ hơn , cơn bệnh dường như sắp qua .



Chậm nhé ngày , chậm nhé ta , chậm nhé tháng chạp trong ngời và tháng giêng biêng biếc . Có chậm một nụ cười thì mùa xuân vẫn cứ về theo ….


57 nhận xét:

  1. heê , em đặt cục gôm truóc ^^

    Trả lờiXóa
  2. chị bệnh àh , bớt chưa chị ?

    đôi khi em cũng muốn sống chậm lại , để lắng nghe cuộc sống , nhưng vẫn kô đuọc chị àh , nhịp đời cứ lôi mình vào cái guồng cơm áo gạo tiền , tối mắt tối mũi ^^

    Trả lờiXóa
  3. "Chiều..chậm..đưa chân ngày" nhé. Chúc vui khoẻ và bình an.

    Trả lờiXóa
  4. Vậy mà NT nghĩ Gió cảm ai đó nữa chứ! Có như vậy mới khỏe Gió ơi! Cơ thể lọc đi những cái xấu, cái độc hại để đem đến một sức sống mới. NT cũng mệt từ hôm đến giờ.

    Trả lờiXóa
  5. Chậm, là biểu hiện của sự mệt mỏi ? Một tụt hậu ? Hay của tuổi già ?

    Nhịp điệu hối hả của cuộc sống thường cuốn mình trôi tuột đi , đôi khi muốn chậm chân lại để đón một làn gió mát, để ngắm một buổi bình minh thật rạng rỡ bên cầu, ở một điểm dừng bất chợt một nơi nào đó, cũng khó.
    Thôi thì, có một ngày sức khỏe đình công, để chậm chân lại, chiêm nghiệm lại mọi việc, và ngộ ra nhiều điều, cũng thú vị lắm chứ Gió.

    Mai, hết chậm được rồi. Tiếp tục chạy thôi. Chứ bọn trẻ bỏ rơi mình đó.

    Trả lờiXóa
  6. "Hai ngày bị cơn bệnh hành ..đôi khi cứ thấy gần thế cái chết …giật mình".

    Nằm một chỗ hay nghĩ ngợi lung tung lắm. Bởi vậy chị rất sợ bệnh và rất sợ nằm một mình để suy nghĩ... dù những điều mình chẳng muốn nghĩ tới nhưng lại cứ lãng vãng.

    Còn ngày mai nữa, nghỉ ngơi cho khoẻ để ngày mốt lại vào ngày mới với nhịp vội vàng nha Gió.

    Trả lờiXóa
  7. Chậm lại thấy được nhiều điều lắm cưng ạ ... Chậm 1 lần xem .

    Trả lờiXóa
  8. Vụ đó giờ ...khó quá NT ơi , cảm nắng cảm mưa thỉ dễ , cảm người ... trái tim cứ lì ra . NT khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  9. Chậm là biểu hiện của cái giật mình Y ạ !!!

    Biết rồi mình sẽ lại bị cuốn theo đời sống , nhưng chậm lại để ngộ ra nhiều điều làm lòng nhẹ hơn , Cần thế... đôi lần chậm trong đời .

    Trả lờiXóa
  10. Thì ra ko chỉ mình em hay nghĩ linh tinh ... cả chị nữa héng . Ôm cái đồng minh !

    Trả lờiXóa
  11. heheee..chị đã khỏe khỏe rồi, cảm xúc viết được 1 bài dài thế kia thì bây giờ ĐUA vẫn tốt đó :)) cố lên tiếp tục cuộc hành trình chị nhé !

    Trả lờiXóa
  12. Đua với nhóc là chị thua rồi !!! Nhưng sợ gì nhở ?

    Trả lờiXóa
  13. Một tản văn lướt qua em như một bàn tay khẽ chạm, vừa đủ ấm áp mà không vồ vập. Có chút ngậm ngùi trước dòng chảy thời gian !
    Ừ, thì chậm lại trong những lúc mỏi mê để rồi lại quay cuồng với nhịp sống ! Phận người - chỉ hai tiếng này thôi cũng nghe vất vả rồi !

    Trả lờiXóa
  14. Em cũng vừa "chậm", nhưng cái "chậm" của chị Gió thật hay và đầy cảm xúc...chậm để nghe tiếng đời rung lên thật nhẹ chị Gió nhỉ!

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ thi thoảng chậm lại thôi ... rồi lại chạy theo đời UV nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  16. Hãy thi thoảng chậm loakenlily ạ .

    Trả lờiXóa
  17. cang` ddoc toi' nhung~ ddoan. ve^` cuo^i', tim em nhu* lang' ddong. tu*ng` nhip. tho*? , cam? giac' tu*ng` con chu*~ nhe. nhang` ma` man mac' ... cai' gi` ko^ ro~ cu*' cha^m. ro*i nhu* tu*ng` giot. cafe phin nho? giot. va^y. !

    Em luo^n ddac biet thich nhung~ phut' lang' long` nhu* the^' nay` cua? chi. . Ddoc., tha^m' va` tan chim` theo dong` cam? xuc' cung` chi. ...

    hugs

    Trả lờiXóa
  18. em se~ quay lai. edit co' da^u' ne^u' em nho*' ( luc nay` em hay que^n) :D

    Trả lờiXóa
  19. bạn Gió dễ thương của kd đã khoẻ chưa ?kd hôn một cái rồi về .mau khoẻ nha .

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn cưng ...chậm lại nào KL

    Trả lờiXóa
  21. Gió đỡ nhiều rồi KD ạ . Thanks KD

    Trả lờiXóa
  22. co' ddu*a' ha^m doa. ai kia` !
    nguy cho ai ro^i`
    hi' hi'

    Trả lờiXóa
  23. Hổng phải hăm dọa chị héng ... chị giờ yếu xìu , nghe hăm là xỉu !!!

    Trả lờiXóa
  24. Gió bơt bện rồi à. Nhớ giữ gìn sức khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  25. Gió đỡ rồi .... lâu lâu bệnh để hãm ga lại đứng nhìn cuộc đời lao xao mà

    Trả lờiXóa
  26. Chậm , để thấy cái chết cận kề , là cái chậm đáng sợ . Nhưng chậm để kịp ngoái nhìn lại con đường mình đi , là cái chậm đáng yêu .

    Chậm , để chiêm nghiệm , để thả lỏng tâm hồn , để thoát ra những ràng buộc , nhất là thời buổi thông tin net niết này , thì chậm , là một kiểu nghỉ ngơi .

    Chúc sis mau khỏe . Em cũng đang muốn được chậm như sis đây . Nhưng chưa được , vẫn cứ phải lao vào vòng xoáy ốc vô thường .

    Trả lờiXóa
  27. Chậm để hiểu mình hơn , chậm để ngộ ra nhiều điều VP ạ .
    Cám ơn chia sẻ của em

    Trả lờiXóa
  28. Oi, bay gio moi biet, em bi gi vay, cam cum a hay roi loan tien dinh ?

    Trả lờiXóa
  29. Em thì đang chậm như con rùa đây. Hic.

    Trả lờiXóa
  30. Gió cảm thôi nhưng hơi nặng , G cũng hay bị rối loạn tiền đình lắm,,, Đôi lúc cứ thấy gần sát cái chết đến sợ chị ạ , Giờ thì đỡ rồi

    Trả lờiXóa
  31. Chậm lại đi Tom sẽ ngộ ra nhiều điều ,,,

    Trả lờiXóa
  32. Nghe bài Romance này phê ghê chị Gió làm tôi tưởng mình đang ở Sài Gòn với mấy anh bạn ngày nào. Nhớ!

    Trả lờiXóa
  33. Mà quên, dù đã hỏi thăm mấy hôm trước, nhưng biết chị Gió khỏe là khỏe rồi, he he.

    Trả lờiXóa
  34. Mỗi lần nghe Romance mình cũng luôn có cảm giác trở về một cái thời nào đó rất xa ... Điều đó khó giải thích nhưng cũng cám ơn dangtiendung nhỉ ? Hôm nay thì có đỡ hơn . Cám ơn dangtiendung nhiều

    Trả lờiXóa
  35. mai là mốt
    là chân cầu khói phủ...

    Trả lờiXóa
  36. Uh ... mọi cái đều qua hangiang nhỉ , hôm nay là dĩ vãng của ngày mai , chẵng có gì trường tồn ... nên cũng chẳng có gì cần níu kéo . Gió cũng ngộ ra như thế !!!

    Trả lờiXóa
  37. Chậm còn để nghĩ một điều thực ra ta dành thời gian cho bản thân quá ít. Ít hơn là ta tưởng mình cần...
    Chậm còn để nhớ đến một điều thực ra ta dành thời gian cho hôm nay quá ít, rồi khi hôm nay trở thành hôm qua, ta lại mất nhiều thời gian hơn cho cái gọi là nhớ tiếc...
    Chậm lại còn để biết, thực ra ta đã bạc đãi chính con người mình nhiều hơn bất kỳ người khác nào bạc bẽo với ta...
    Chậm lại chút thôi, để giữ mình cho khỏe lại Gió hen....

    Trả lờiXóa
  38. M nói chị cũng thấy rằng hình như mọi cái đều đúng như thế,. Có lẽ cần chậm lại để nghĩ về điều này và ...làm khác đi thôi

    Trả lờiXóa
  39. Xuân đang đến kia! "hãy nhanh lên nhé, vội vàng lên nhé" sao lại "châm", chẳng kịp đâu.
    Chỉ là "sốt vỡ da" thôi mà, giờ chắc đã tăng thêm mấy xăng ti mét!

    Trả lờiXóa
  40. Nhanh gì nữa , anh còn tỉnh ko vậy ?... Xuân bỏ mình xa lắc rồi , cứ ung dung mà đi thôi

    Trả lờiXóa
  41. Chỉ còn 2 tuần nữa đó. Lẹ lên!

    Trả lờiXóa
  42. Có lì xì không mà thúc người ta nhanh .... ?

    Trả lờiXóa
  43. Lì xì là chuyện nhỏ à cô ba, quà mừng còn kham nổi nữa kìa!

    Trả lờiXóa
  44. Thiệt hông? ... gió đợi nghen . Bắt người ta dài cổ là ..phạt !!!

    Trả lờiXóa
  45. chị gió ơi, khỏe rồi thì tung tăng chợ tết đi chị.

    Trả lờiXóa
  46. Đôi khi cần phải chậm ...để đang chờ một ai đó .....đang đuổi sau xe mình !..hiiii xuân đang len lén về trên mắt môi Gió chị hén !

    Trả lờiXóa
  47. Lại một mình bên "thềm" vắng nữa rồi! và chính vì vậy mà khi tâm hồn chùn xuống, trống vắng, bệnh cảm cũng làm cho Gió phải suy tư vẩn vơ ngay cả đến cái chết...và điều gì cũng ngừng trôi chậm...chậm. Anh đã mong tháng một qua mau để Gió không còn ngồi đó đếm thời gian trôi...chậm... nữa nghen.....hihi...

    Trả lờiXóa
  48. Khỏe rồi nhưng sợ chợ tết lắm thaoly ơi !!!

    Trả lờiXóa
  49. Uh , thì cũng thử chờ xem . Xuân sao khôn thế chọn mắt môi mà đậu à ...? Nè , gió em đừng đậu bậy bạ chúng rượt chạy ko kịp nha

    Trả lờiXóa
  50. Cám ơn anh ...Gió thì cứ thế thôi , tháng chạp qua ...tháng giêng tới cũng thế thôi mà

    Trả lờiXóa

  51. Chậm, để thấy mình còn ung dung cùng ngày rộng tháng dài.
    Chậm, để thấy còn rất lâu mới đến lúc gặp nhau, để vẫn nôn nao một niềm vui đón đợi
    Chậm, để thấy cũng còn lâu thiệt là lâu phút chia tay...
    Chậm, cũng hay!

    Trả lờiXóa
  52. Dạ ... đúng vậy chị ạ . Chậm cũng hay

    Trả lờiXóa
  53. Hay lắm chị , tuy không hiểu hết vì ý tưởng có vẻ thâm sâu nhưng em cảm được những gì chịviết là rất đúng . Đi chậm thì đi chắc, đi nhanh thì mau chết thôi. "Chi va sano va piano e va lontano".

    Trả lờiXóa
  54. Chậm. Đôi lúc cần dừng lại để nhìn và suy ngẫm, phải ko chị? Em thích cái ý tưởng của entry. Chậm, nhưng ko trì trệ, chậm, để giành lấy khoảng lặng cho mình. Chậm, để cảm đc ý nghĩa của từng khắc thời gian đi qua.

    Trả lờiXóa
  55. Và chậm ...để ngắm nhìn mình nữa ...

    Trả lờiXóa