Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Tôi và cafe... gần như cái tựa đầu


Tôi không phải là người thích ngồi quán nhất là những quán ăn nhưng lại rất thích ngồi ở một góc café yên tĩnh ..có khi với bạn , có khi một mình .


Tôi yêu những buổi sáng ngồi nhìn màu xanh biếc của những chiếc lá non lấp ló vài mảng trời vàng nắng , thích im lặng nghe tiếng hót của những chú chim non trên cành cây cạnh chiếc ghế mình ngồi , thích nghiêng đầu nhìn những nhánh hoa nhỏ treo lủng lẳng trên cao của những quán café quen thuộc , thích ngồi một góc vắng nhìn ra mặt đường thỉnh thoảng vút tiếng xe qua , thích nhìn cái màu nâu sậm của ly café sữa thơm phức….Có thể vài câu chuyện cười đùa cùng bè bạn , vài câu chuyện tâm tình …Có thể một mình lặng yên …và luôn là sự lặng yên tuyệt vời .


Làng Đại học Thủ Đức là cung đường của “café quán” ..Quán nào cũng có vẻ đẹp và phong cách riêng . Chỉ cần một buổi sáng lượn xe chậm qua vài góc đường ..bạn sẽ thấy ngay những quán café đẹp và có ngay cái cảm giác yên tĩnh làm lòng nhẹ tênh … Thủ Đức là một quận ngoại thành nhưng luôn lúc nhúc xe cộ , những chiếc xe tải tìm đủ mọi ngõ ngách để ra khỏi thành phố hoặc đủ mọi ngõ ngách để lọt vào thành phố Saigon làm người ta luôn có cảm giác bức bối khó thở . Thế mà chỉ bước vào khu Làng Đại học, ta sẽ có cảm giác tách khỏi cuộc sống xô bồ bên ngoài . Len qua những con đường nhỏ , sạch bong , yên lặng , hiền lành bạn có thể thả bay những điều trúc trắc của lòng mình … nó là một thế giới yên tĩnh thu nhỏ ngay trong trăm thứ tiếng động rối ren của cuộc sống.


Tôi thường đến hai quán café quen thuộc : Tuấn Ngọc ( Thủ Đức) và Diva ( quận 9) ,đó là nơi tôi thường ngồi với bạn bè hoặc thi thoảng một mình , nó quen đến độ tôi không quan tâm đến những quán cafe khác trong vô số những quán café ở đây . Hôm qua đầu tuần , lại được nghỉ , nhà thì cúp điện nên tôi rủ Liên đi café sáng .Buổi sáng đầu tuần trong trẻo đến lạ . Liên bảo tìm một quán café khác thử xem , chúng tôi lòng vòng quanh những con đường nhỏ và chọn “café Dường Như” nằm ở góc đường Hòa Bình _ Làng Đại học .


Phía ngoài “Dường như” kín đáo như một nữ tu … Tường cao xanh biếc một loại dây leo lá nhỏ … Mái ngói , bức tường gạch cũ kĩ che khuất bên trong như gợi một câu hỏi nhỏ . Trên bức tường gạch ,tên quán màu đỏ trên nền một miếng gỗ sơn vàng khiêm nhường . Liên chỉ tôi cái kiếng bát giác rồi cười …


Thế mà chỉ bước vào bên trong , cả tôi và Liên đều sững người vì sự yên tĩnh tuyệt đối và khung cảnh lạ lẫm ở đây . Ở đâu ta cũng thấy gạch và ngói , những mái vòm dẫn qua những khu khác nhau của quán cũng được xây bằng gạch .Những chiếc lá xanh non cứ chấp chới ánh nắng đầu ngày … Những chiếc cầu bắc qua con rãnh nhỏ được lót bằng đá tàu đỏ nổi xanh rêu . Những mái che nhỏ cao thấp được lợp ngói cho ta cái cảm giác yên ả đến lạ lùng . Chỉ tiếc con rãnh không thoát nước trở nên xấu xí , dơ bẩn… Chị chủ quán cho biết con trai chị là kiến trúc sư thiết kế quán đang lên kế hoạch xử lý cái rãnh nhỏ này.


Tôi và Liên ngồi ngắm ánh nắng xuyên qua những vòm lá xanh, nhấm nháp ly café hương vị tuyệt vời , cảm nhận sự yên tĩnh hiếm hoi của cuộc sống …
Cuộc sống đôi khi bỗng trở nên quá đẹp chỉ vì một buổi sáng café . Nơi có thể làm người ta quên đi những chật hẹp của lòng người và của chính lòng mình ..Nơi người ta có thể gặp gỡ những người mình quý mến để cười vang vì những câu chuyện phiếm , nơi ta một mình đối diện với chính mình để chỉ vui buồn với những nhớ quên … nơi cuộc sống có tiếng nói riêng dịu dàng hơn những bon chen thường nhật .

Café và tôi ... gần như một cái tựa đầu .

... Mái ngói tường rêu
Photobucket
.Mảng xanh..

Photobucket

Lối đi ..

... Photobucket

.Góc cafe
 Photobucket
.Yên tĩnh..

Photobucket
.êm ả
 Photobucket
.Vắng

Photobucket
.Dường như ..trống vắng
 Photobucket
Tôi và góc cafe
... Photobucket

..Một gốc cây to phía ngoài quán Photobucket


76 nhận xét:

  1. Thả cái ghế đẩu ở đây, dìa bưng ly caphe qua vừa uống vừa đọc hihii

    Trả lờiXóa
  2. Coi chừng ghế ...gẫy nhóc à !!!

    Trả lờiXóa
  3. Quán đẹp thiệt! mong một lần dc đến "dường như..."

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nào về hú chị ..sẽ thử đến Dường như

    Trả lờiXóa
  5. Thích thế! Hôm nào mình cũng mò xuống Thủ Đức thử cafe "tĩnh lặng".

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nào ghé nhớ báo trước Gió tiếp nghen P

    Trả lờiXóa
  7. Ngồi một mình.
    Đếm những giọt cà phê.
    Tí tách.
    Gõ vào đời lặng lẽ.
    Khúc mê trầm.
    Cát bụi.
    Cõi trăm năm....

    Trả lờiXóa
  8. Kể ra Sài gòn mà kiếm được mấy quán này cũng khó. Đẹp mà vắng mới là tâm tình của gió mà.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng đấy Lip ...trăm tiếng thì thầm gọi về ...! Một khúc lặng hiếm hoi ..tuyệt diệu !

    Trả lờiXóa
  10. Chỗ này cách Saigon hơn 10 CS binhboonghue ơi ...và rất tuyệt ! Nước pha ngon ..giá vừa phải , khung cảnh yên tĩnh !

    Trả lờiXóa
  11. Đôi khi ta cũng phải cám ơn cuộc sống hôm nay thật nhiều phải không Gió, bởi phụ nữ ngày nay sướng hơn thời của mẹ, bà mình nhiều lắm. Mấy khi phụ nữ thời ấy được hưởng những phút giây thú vị cho riêng mình như tụi mình bây giờ : yên vị ở một góc quán thơ mộng, tay cầm báo, gõ laptop, góp lời bàn luận bóng đá hay thời cuộc y như phe cánh đàn ông. Thỉnh thỏang cười phá lên không cần giữ kẽ gì hết.
    Thật tuyệt vời những phút giây như thế.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là ta cám ơn muôn vàn những phút giây ta có hôm nay Y ạ ... Nếu không, với những rối ren của cuộc sống hiện tai ..chắc ta chết mất . Ngày xưa bà ta mẹ ta chắc ko phải đối đầu với cuộc sống tàn nhẫn hôm nay đâu Y nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  13. Bữa nào cô ghé thử quán "vườn sau" đi cũng trên con đường với quán Dường như. "Hình" cũng ok lắm có điều "tiếng" hơi ồn 1 tí, nước pha không ngon ngoại trừ những loại nước liên quan đến cafe thì tạm được.

    Trả lờiXóa
  14. Cô có ghé "vườn sau" rồi ... cũng đẹp chỉ thiếu yên tĩnh thôi ngtram ạ

    Trả lờiXóa
  15. Bởi vậy con mới nói "tiếng hơi ồn 1 tí đó". Hihihiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  16. Chà ..ngtram cũng đi tới đây lận héng

    Trả lờiXóa
  17. Nghe Gió tả về không gian của "Dường như" đã thích, lại xem được hình, thấy tật dễ thương...

    Lâu lắm rồi Zip không chạy ra Thủ Đức, chẳng biết Thủ Đức bây giờ ra sao. 8-9 năm trước thấy Thủ Đức cũng nhộn nhịp lắm rồi, người và xe ken đặc. Bây giờ chắc đã trải rộng ra nhiều...

    Trả lờiXóa
  18. Cũng như thế thôi ....chỉ là mặt bằng dân cư đỡ hơn xưa thôi Zip ạ .!

    Trả lờiXóa
  19. Cái quán dễ thương quá chị ơi...ngồi ở một góc yên tĩnh như thế này thật thú vị.

    Trả lờiXóa
  20. Lòng yên lại và mọi ưu phiền tạm quên loaken ạ ...

    Trả lờiXóa
  21. Chị Gió xinh đẹp với quán cafe đẹp xinh... hôm nào cafe chị ới ời ơi!

    Trả lờiXóa
  22. Uh , hôm nào heng MD ..hú chị trước ngheng

    Trả lờiXóa
  23. Một không gian yên tĩnh,đẹp!

    Trả lờiXóa
  24. Một không gian rất yên lặng và nhiều màu xanh hothian ạ . Cám ơn bạn ghé thăm

    Trả lờiXóa
  25. Đi mười cây số - đường Sài Gòn - chỉ cho một không gian yên tĩnh
    Gió có "tâm hồn cafe" đấy chứ! mà nhìn qua ảnh, giá vẫn còn ....hời

    Trả lờiXóa
  26. Gió ở ngay đây nguoimoi ạ...chỉ 3 cây số .Mười cây số hoặc hơn thế để từ Saigon về Thủ Đức tìm sự yên tĩnh đôi khi vẫn khó với nhiều bạn đấy nguoimoi ơi !

    Trả lờiXóa
  27. Con cũng thích những quán cà phê có phong cảnh yên bình. Nhưng con ít đến quán lắm. Con có một góc của riêng mình với mảng xanh nhỏ giữa Sài Gòn ồn ào. Con thích nghe nhạc theo ý mình và uống trái cây tự pha. Mỗi người có một sở thích riêng. :). Đêm bình yên nha cô Gió.

    Trả lờiXóa
  28. Cô mà có một mảng xanh như thế cô cũng ko ra quán . cô luôn thích sự yên tĩnh như thế QA ạ

    Trả lờiXóa
  29. mình cũng thích một vài quán cafe có khung cảnh đẹp. Như "Du Miên", "sông Mê", "Nhất chi Mai"một quán cafe ở đầm sen nữa....nhưng ko có bạn nhiều nên ít vào một mình.... Chúa Gió luôn sống vui và chia sẽ cùng bạn bè luôn nhe.

    Trả lờiXóa
  30. Mong có dịp cafe với nhau hén T ...

    Trả lờiXóa
  31. ....những viên gạch mộc rêu phong, những góc riêng êm đềm nhẹ nhàng màu lá non quanh quẩn. Một không gian thật tuyệt. Mong có dịp đến đây cà phê với chị...

    Trả lờiXóa
  32. Mong thế VK nhỉ ? Chị tin em sẽ thích

    Trả lờiXóa
  33. Có những khoảnh khắc bình yên đâu đó thật gần, mà dường như ta cứ để quên đâu đó chị nhỉ !

    Trả lờiXóa
  34. Đôi khi ta phải tự tìm cho mình khoảnh khắc bình yên thôi cưng ạ . Một cách để mình tự quân bình tâm hồn , sức khỏe rồi tiếp tục ...lên đường . Bình yên một thoáng cho tim mềm mà ....

    Trả lờiXóa
  35. Digan thì chỉ tìm được trong chính tâm hồn mình thôi!

    Trả lờiXóa
  36. Cũng là một cách mà Digan ...nhưng tâm hồn mình đôi khi mỏng thế . ...cũng cần lắm một nơi chốn tĩnh lặng hơn mà

    Trả lờiXóa
  37. Chỉ có thể, chỉ còn lại là Gió...!

    Trả lờiXóa
  38. Thì Gió nè ... gió vẫn quẩn quanh đây !!!

    Trả lờiXóa
  39. Chúc chị luôn bình yên trong cuộc sống!
    Hãy là những con sóng nhỏ vỗ êm bên bờ cát trắng

    Trả lờiXóa
  40. Gió... không biết tự bao giờ, quán cà phê ( và nói chung là nhiều loại quán khác...) thường là nơi người ta nghĩ rằng dành cho sự lui tới của ...đàn ông. Vì thế, khi có một người phụ nữ ( hoặc nhiều) dắt díu nhau vào quán thì lập tức nó thành ... vấn đề... nhưng cũng thật may...chị em mình "sinh ra không nhầm... thế kỷ" ( hoặc có cũng nhầm ...chút đỉnh thôi!), nên quán xá bây giờ cũng là nơi ta thường lui tới...
    Mở đầu dài dòng như thế để dẫn vào một chủ đề "nhạy cảm" ở entry này, đó là : Cà phê. Không hiểu Gió nghĩ sao, em ngưỡng mộ những người phụ nữ ngồi bên ly cà phê. Họ không uống như uống một thứ nước giải khát hoặc như một thói quen. Cà phê bên người phụ nữ, trong bất cứ ngữ cảnh nào cũng như tri kỷ của nhau. Em hay quan sát cách mà những người phụ nữ bưng ly cà phê lên uống, dù chỉ nhấp môi hay uống cạn, họ đều như : 1/ uống với tri âm của mình trước lúc chia tay. 2/uống như uống cạn một chén đắng mà trần ai mang đến. Em lại hay quan sát người phụ nữ lúc họ buông ly cà phê xuống đứng lên, và không biết thống kê này của em có chính xác, ít khi nào họ bỏ dở ly cà phê mà ra về. Không như các ông- sẵn sàng "bỏ của chạy lấy người" khi có một í ới nào khác réo gọi. ( Có thể vì tính hà tiện của mình, phụ nữ biết dè sẻn và tiết kiệm hơn chăng? hoặc cũng có thể, họ không thể bỏ dở tri kỷ, hoặc khi đã cạn chén đắng nhân gian là người phụ nữ can đảm cạn đến tận cùng...)
    Em- yêu cà phê, nhiều khi yêu hơi quá đà ( đúng xì tai Mập Mờ) do vậy yêu luôn hình ảnh người phụ nữ bên ly cà phê, yêu luôn những quán cà phê mình có lần ghé chân qua. Từ quán noble đến quán bật ... nốp, từ quán trên đồi đến quán vỉa hè, nói chung, lê la cà phê ở em đã thành một căn bệnh, bạn em nói đó là bệnh của những người chưa tìm thấy nhân quần...
    Sao cũng được, uống cà phê và nếu uống cà phê với một hạnh ngộ nào đó, với em là một chia sẻ và ấm áp không tưởng, nên luôn mừng và chia sẻ nỗi mừng này với các bạn cũng tìm được như em...
    Bây giờ em lại nâng một ly cà phê mới cho đầu giờ chiều và nói: chén đắng có nắng soi, bao giờ cũng lung linh nhòa nhạt mọi nhọc nhằn mà ta trót đa mang ...
    Ôm Chị cái cho entry thiệt thương này !

    Trả lờiXóa
  41. À ,em quên nói, hôm đi nhậu Bà Cả Đông trên Thủ Đức, cả bọn em có kéo vào đây...nhưng hôm đó xỉn và tối quá nên không thấy nó đẹp lung linh như trong hình Gió chụp, hôm nay nhìn lại, nhủ thật to: hôm nào phải câm bách tu Dường như... hehe!
    Có ai mời em hông ta?

    Trả lờiXóa
  42. Càng ngày càng đẹp đó Ấy .. Dường Như N cũng biết chỗ này chỉ đi phớt qua thế mà lên hình khung cảnh hết ý nhỉ .. Hãy đợi đấy ..))

    Trả lờiXóa
  43. MM à , chị mới nhận một lời hẹn hò gặp ở "Dường như" của một người bạn mà chị thích sự có mặt của MM .... vị bạn ấy cũng biết MM , chị tin đó là một cuộc hẹn hò thú vị ... Tuần sau nhé . Chị sẽ nhắn MM nhớ đấy !

    Trả lờiXóa
  44. Cám ơn TH ... chị quen lắm với những biến động trong cuộc đời mình ...nên đôi khi phải tự tìm cho mình sự bình an .Sóng nhỏ ...cũng bắt đầu từ gió đấy !

    Trả lờiXóa
  45. Cám ơn vì MM là một trong nhiều cuộc hạnh ngộ của chị . Cám ơn vì với bao nhiêu đa đoan chị lại được nhiều cuộc hạnh ngộ thú vị trong đời . Chị có được nhiều người bạn để có thể nói nhiều điều có thể ...ly cafe luôn là cái tựa đầu ấm áp nếu bên cạnh là một niềm hạnh ngộ M nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  46. Ai đẹp nhỉ ? "Dường như" hay "Gió" ? khà khà ....
    Hôm nào tiện sẽ "Dường như" Nhon héng !

    Trả lờiXóa
  47. Chị cũng thích ý này ...nghĩ ra PN chúng ta can đảm thiệt, đắng cay gì cũng dám ...nhở MM và KL ?

    Trả lờiXóa
  48. Bà chủ quán đâu, trả tiền PR đê...

    Trả lờiXóa
  49. Quỷ cũng có đam mê tìm những quán cafe, tìm những góc ngồi yêu thích. Đọc bài này chị Gió nhớ cảm xúc đó ghê. Quán cafe Dường Như có nét hao hao giống Serenata ở Ngô Thời Nhiệm chị nhỉ :)

    Trả lờiXóa
  50. Chị toàn tình nguyện PR không công cho nhiều quán cafe .SL ạ

    Trả lờiXóa
  51. Yên tĩnh hơn , hoài cổ hơn , bình dị và lặng hơn Serenade nhiều Q ạ . Sáng Chủ nhật nào chị em mình " Dường như" chứ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  52. Gió đặt tít giống nhau làm chị không biết có entry mới.

    Những giây phút tôi - cà phê trong khung cảnh yên tĩnh thế và có những tấm ảnh đẹp, thich thật. Hồi nào cà phê với Gió mới được.. hehehhhe... nhưng quán phải vắng vắng vậy mới dám chụp hình Gió ơi...

    Trả lờiXóa
  53. Hôm nào rủ nhau lên đây nghen chị ...em sắp xếp một sáng đợi chị héng. bảo đảm những buổi sáng cafe ở đây tuyệt vời ...khó quên !

    Trả lờiXóa
  54. Dạ, đồng ý với chị Gió, đợi Nguyên về quỷ rủ đi luôn chị nghen. :)

    Trả lờiXóa
  55. Thì đông người khó tạo dáng ấy mà ...hà hà

    Trả lờiXóa
  56. Chị cũng định nói thế ...đợi Nguyên về , Quỷ héng

    Trả lờiXóa
  57. Cũng rất mê nhâm nhi café ngon nơi những quán khung cảnh ngồ ngộ, tĩnh lặng và có được chút riêng tư...Chưa bao giờ café 1 mình cả Gió à ! Ko biết thưởng thức cảm giác đó rùi...! XM vẫn khóai cùng ngồi voi ai đó hơn dẫu chẳng cần nói gì nhiều , hì hì...!

    Trả lờiXóa
  58. Thỉnh thoảng Gió thích cafe một mình ...Đó là khi bị rơi vào trạng thái trống rỗng .Gió sợ cảm giác đó , nó nhàn nhạt vô vị đến sợ . Cafe một mình là cách mình nhìn , nghe, thấy mình rõ nhất ...đôi khi lại ngộ ra nhiều điều , đôi khi lại thấy cuộc sống khác đi XM ạ .Ngồi với một ai đó mà như ngồi một mình ...có lẽ đáng sợ hơn , phải không ?

    Trả lờiXóa
  59. Yên lặng đến vắng vẻ, hay tại giờ đó vắng Gió nhỉ?

    Trả lờiXóa
  60. Những quán cafe ở đây đều yên tĩnh vắng vẻ thế nhất là buổi sáng đầu tuẩn , chỉ buổi tối thường đông đúc hơn thôi anh ạ . Ai cũng đi làm chỉ có Gió cafe ...Thích thật !

    Trả lờiXóa
  61. SK thường uống cafe một mình chọn nơi yên tĩnh để nghĩ về mình, về người, về cuộc sống này. Cứ nghĩ là mình hâm nhưng nay thì không rồi.


    Trả lờiXóa
  62. hahaha vì cũng còn nhiều người giống mình ...cùng nghĩa là cái hâm chia đều ra nhiều phía phải không SK ?

    Trả lờiXóa
  63. Sàng nay cafe một mình, trời thì không mưa_rất nắng...
    Công việc cũng chỉ một mình. Làm_nhớ về nơi xa vắng
    Không như Gió với bạn bè... Mình Digan nhâm giọt đắng.
    Gió ạ!

    Trả lờiXóa
  64. Lúc đọc entry này của chị là em cũng đang ngồi bên ly cafe nhưng khác là ở nhà chứ ko phải là quán! Chị có được những buổi sáng bên ly cafe như thế thật thanh bình làm sao. Cuối tuần vui nha chị!

    Trả lờiXóa
  65. Giờ Gió cafe một mình , trời thì không mưa chẳng nắng
    Trốn việc ngồi trước màn hình. Cũng nhớ về nơi xa vắng
    Tiếng chim ríu rít bên hè. Ngày bình yên...bình yên lắm !!!

    Họa thơ buổi sáng với Digan ...

    Trả lờiXóa
  66. Sáng nay chị cũng cafe ở nhà ,,,, ngày bình yên , lòng cũng bình yên . Yêu lắm những buổi sáng thế này Núi ạ

    Trả lờiXóa
  67. Vừa nói không yêu bóng đá... bây giờ lại nói không yêu cà phê ...thì Bu tui là người ngoài hành tinh rồi. Vào sài Gòn thế nào Bu cũng được bạn blog rủ đi cà phê chim. Một lần như thế Bu được gặp thêm một số bạn trong đó có Phố Núi Cao. Nhưng về đến nhà thì Bu nhìn quán cà phê như thầy tu nhìn lược. Có người đi cà phê là cái cớ để được thư giản, để được nhìn cái giọt đắng gõ nhịp cuộc đời. Bu có kiểu vui bù lại, nhìn cá vàng bơi dưới gốc hoa súng nở, ngắm hoa đủ màu trong mảnh vườn nhỏ, và nhìn trăng sao qua các cửa sổ trên gác hai. Và cuối cùng là chu du trong cái phòng với hơn ba ngàn cuốn sách. Dạo này Bu lẽo đẽo đi theo ông Thích Ca xem ông ấy làm gì, nói gì hơn là làm đệ tử của ông ấy. Thề nhưng bạn gió đến ĐH lần thứ hai thì Bu sẽ mời bạn đi cà phê công chúa, cà phê hoàng tử, hoặc cà phê vô thường ở cạnh nhà Bu.

    Trả lờiXóa
  68. Nhớ cho Gió biết ông Thích ca làm gì với nhé . Nếu đến ĐH lần nữa nhất định cafe với anh Bu thôi .

    Trả lờiXóa
  69. Gió ơi!
    Những cơn gió lãng đãng
    trôi dạt mỗi ngày một xa
    Những cơn gió của ngày qua
    trôi dạt về trời xa..

    Trả lờiXóa
  70. Gần nhà em có quán Lối về Quán có cách bài trí khá giống Dường như Tường gạch mộc , bàn ghế có vẻ cũ kỹ ( nhưng thực ra là mới ) cho phù hợp với không gian quán . Mảng xanh , mái ngói , vật sành sứ ..gợi nhớ làng quê bình dị

    Trả lờiXóa
  71. Có lẽ không thành phố nào có nhiều quán cafe như Saigon ...Những quán cafe mang phong cách riêng

    Trả lờiXóa