Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Duyên



Duyên vỗ vai tôi …nhăn răng cười rồi giơ bàn tay cáu bẩn , ngoẹo đầu lỏn lẻn : “Cho em hai ngàn đi” . Nhận từ tôi tờ giấy bạc năm ngàn đôi mắt vô hồn của Duyên sáng hẳn , cô vỗ vai tôi thêm cái nữa cười cười : “Sao lâu quá không thấy chị ?” Tôi cười nói : “Ừ , chị bận .Thôi về đi Duyên” rồi nhìn theo cái bóng lầm lũi của Duyên băng qua bên kia đoạn đường vắng .



Lâu lắm rồi tôi mới gặp lại Duyên … Lâu bởi do công việc tôi ít ra chợ và ít có dịp đi qua những đoạn đường Duyên thường lê la kiếm ăn . Thời gian có thể là điều may mắn với người này mà có thể chỉ là hư không với người kia . Tôi biết Duyên đã hơn ba mươi năm ..khi tôi còn là cô thiếu nữ với nhiều mơ ước và Duyên còn là một cô bé con _ ngay lúc đó Duyên đã bị những người chung quanh nơi tôi sống gọi là “Duyên khùng” . Duyên ghét nhất cái tên này , chỉ nghe ai gọi “Duyên khùng” thôi là cô lấy đá rượt ném cho bằng được và lần sau gặp lại cô vẫn không quên gầm gừ vài tiếng .



Năm nay Duyên phải hơn bốn mươi tuổi , cái tên "Duyên khùng" nó đeo đuổi theo cô như một món nợ tiền kiếp … Dưới mắt hầu hết những người ở địa phương này Duyên mãi là con bé điên điên dại dại lớn lên với một cuộc đời đớn đau , với một gia đình vô phước ..Nghe kể rằng năm Duyên bảy tám tuổi cô và các anh chị em không rõ là bao nhiêu người đã lớn lên với bà mẹ điên loạn sau một biến cố gì đó và ông bố nát rượu . Một đêm ,bố đi làm , bà mẹ nổi cơn đốt nhà , hai đứa em nhỏ của cô và bà mẹ chết cháy , cô và một, hai anh chị lớn sống sót .



Ông bố đã nát rượu ngày càng nát rượu hơn , rượu vào ông đánh con tàn nhẫn …Khi ông đưa các con đến đây sống với gia đình một người họ hàng Duyên đã là cô bé dài dại với làn da đen đúa …khuôn mặt xấu xí , đôi mắt như lơ đãng , ít cười hay cau có ngoại trừ lúc nhận của ai đó miếng bánh hay vài nghìn đồng mới thấy nụ cười khoe hàm răng vàng ố sứt mẻ vài cái, mái tóc hoe vàng cháy nắng luôn được xởn một cách cẩu thả cho xong , cái lưng cong cong chịu đựng ..cái dáng đi chầm chậm lướt qua những con đường , ngõ vắng nhìn đến là thương.



Từ bé Duyên hay lang thang ở những xó chợ , bến xe , quán ăn trong địa phương để xin tiền .. Lớn hơn chút , khi đã là thiếu nữ hình như Duyên cũng biết xấu hổ nên cô không còn thường xuyên đi xin nữa trừ khi gặp những người quen thường hay cho tiền cô từ trước đến nay thì cô mới mon men đến xòe tay cười lỏn lẻn …như cách sáng nay gặp tôi.


Duyên bắt đầu biết lê la các xó xỉnh nhặt từng bịch nilon , miếng sắt vụn , những lon bia, nước ngọt … để ra vựa ve chai bán lấy tiền mang về cho người dì cũng nghèo khó đang cưu mang cô .



Tuổi dậy thì cũng không tha con người điên dại như cô . Duyên bắt đầu biết diện hơn .. Cô thích những đôi bông tai, những chiếc vòng nhiều màu , cô xun xoe trong những bộ quần áo màu sắc sặc sỡ người ta quăng cho mà quần và áo chẳng ăn nhập gì với nhau , nhìn cô lướt qua các ngõ phố …người ta thường cười tội nghiệp ..Vài đứa bé nghịch ngợm trêu đùa gọi cái biệt danh cô ghét là cô lại xách dép, vác gạch, vừa chửi bới, vừa đuổi theo đến cùng … Cái cô gái đáng thương ấy đã từng bị hãm hiếp vài lần mà cũng không biết gì , không biết ai đã tàn ác với mình , chỉ khi cô có triệu chứng mang thai thì bà dì mới biết mang đi bệnh viện . Sau hai ba lần như thế , không tìm ra những kẻ ác độc , chính hội phụ nữ địa phương phải mang cô đi cắt buồng trứng chỉ là để ngăn ngừa những hậu quả lớn hơn thôi.



Duyên lớn lên như cỏ dại ..không tình thương , không người bảo vệ ..Cô lớn lên bằng cả lòng cảm thương và sự tàn nhẫn của người đời .Thời bé dại , rồi thời thiếu nữ đi qua trong nhọc nhằn , gian khổ . Trong cái con người đơn độc ,dài dại kia, sức sống sao mà mãnh liệt , đôi khi nhìn Duyên tôi cứ tự hỏi : Sống có phải là nặng nề hơn cái chết không ? Cô bé của hơn ba mươi năm trước mà tôi biết nay đã là người đàn bà … phong trần thế mà tâm hồn vẫn trẻ thơ đến thế …Phải chăng chính vì thế mà cô cứ đơn độc sống , đơn độc đi qua cuộc đời như một kẻ lãng du …




Với tôi , Duyên luôn là hình ảnh của cô bé con tóc ngắn cũn cỡn , ngoẹo đầu nhìn tôi cười …cho đến sáng nay thì tôi hiểu, bóng thời gian lướt qua mang theo nhiều điều và cũng để lại nhiều điều … trong đó thời gian để lại cả sự héo hắt , hao mòn trong cuộc đời Duyên .


86 nhận xét:

  1. Tội nghiệp bé Duyên quá hả Gío.
    Tên là Duyên mà dương như cô ấy chưa bao giờ được gặp duyên lành !
    Ôi nghiệp chướng !

    Cầu mong cô ấy sẽ gặp duyên lành.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng ..nói theo thuyết nhà Phật thì nợ tiền kiếp của Duyên nặng quá phải không ạ ... Cũng mong thế ,mong Duyên cứ ngây ngô như đá ...biết đâu là điều may mắn duy nhất Duyên có

    Trả lờiXóa
  3. Cái bọn mất dạy hãm hiếp những người kém trí ...... Thương cho một số kiếp ..

    Trả lờiXóa
  4. Vâng ..khi biết chuyện ai cũng nguyền rủa thế nhưng chẳng ai làm gì được hơn

    Trả lờiXóa
  5. cảm động quá chị ơi! đúng là những người bất hạnh như D phải luôn được cảm thông và yêu thương, đằng này có rất nhiều người trong xã hội lại khinh khi, ghét bỏ và tàn nhẫn với họ. Phải chị mọi người đều có tấm lòng nhân ái và biết yêu thương, cảm thông như chị thì tốt biết mấy.

    Trả lờiXóa
  6. Buổi chiều cuối tuần... sao mà lặng...

    Trả lờiXóa
  7. Sụ ngây ngô chính là "bùa hộ mệnh" để Duyên không cảm thấy khổ ; chỉ mong đây không phài là điều may mắn duy nhất Duyên có , mà hy vọng Duyên sẽ gặp duyên lành thực sự một ngày gần đây .

    Trả lờiXóa
  8. Thât ra thì cũng nhiều người tốt bụng chung quanh Duyên lắm mayhong ạ ...nhưng ko ai có thể làm gì hơn ngoài việc giúp Duyên những điều bé mọn ...Cuộc sống lúc ấy ai cũng khổ . Chị cũng thể ...bất lực vì chỉ biết cảm thương . Chị muốn viết về Duyên lâu rồi nhưng cứ ngần ngừ cho đến sáng nay tình cờ gặp Duyên ở trạm đổ xăng ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên đất nước chúng ta sau năm 75 có rất nhiều chuyện thương tâm như chị Duyên này đó các bạn ơi.....Tôi là người Việt bé nhỏ xa Quê Hương đả lâu rồi, Cá nhân tôi muốn gởi món qùa nho nhỏ cho Chị Duyên để chia sẻ nổi bất hạnh của chi Duyên với sự đồng cảm của người VN xa xứ....
      Và mạn phép hỏi Chị Gió có thể chuyển Qùa của một người (Ần Danh) được không nhé?

      Xóa
    2. Cám ơn anh MX Binh Bet Gió sẽ tìm cách liên lạc với gia đình Duyên, có địa chỉ cụ thể sẽ nhắn anh sau

      Xóa
    3. Cám ơn chị Gió nhiều nhé.
      Tôi sẻ chờ tin của chị

      Xóa
    4. Anh Binh Bet thân mến.

      Mấy hôm nay bận nên chưa thông báo gì với anh về D...
      Gió liên hệ và thấy hiện nay gia đình D rất phức tạp. Ta có giúp đỡ thì bản thân D cũng không được gì vì thế Gió nghĩ là ta hãy tạm thời ngừng lại ..G sẽ theo dõi cuộc sống của D , khi cần G sẽ báo . Cám ơn và chúc anh thật vui.

      Xóa
  9. Nợ trần gian. Khi nào D trả dứt đây. Tội chị ấy!

    Trả lờiXóa
  10. Có bao khoảng lặng quanh mình T nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  11. Chị cũng hay hỏi như thế mỗi khi gặp Duyên đấy Tuấn ạ

    Trả lờiXóa
  12. Thấy thương ghê !...tội cho một kiếp đọa đày !

    Trả lờiXóa
  13. Đôi lúc em gặp vài hoàn cảnh tương tự và cũng thầm hỏi liệu cái chết có hạnh phúc hơn sống...nhưng may mắn là sự ngây ngô của chị D và những người giống chị D đã giúp họ đi hết một quãng đời tủi cực mà không gợn chút suy nghĩ, âu lo...Cũng là một kiếp con người sao nghe cay đắng quá chị Gió ơi!

    Trả lờiXóa
  14. Có lẽ không ít người như thế ... ta biết để hiểu rằng chung quanh ta không chỉ có niềm vui namphong nhỉ

    Trả lờiXóa
  15. Đôi khi ta vượt qua những đau thương nhờ nhìn thấy nỗi đau người khác loakenlily nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  16. Vẫn thấy đâu đó nhiều mảnh đời như thế nhưng cúi xuống nhìn bằng ánh mắt yêu thương để có 1 entry tình cảm thế này thì cực hiếm. Cảm ơn chị rất nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
  17. Cúi xuống cũng là cách nhìn mình nữa em cưng héng ...Thks U Văn

    Trả lờiXóa
  18. Chào bạn gioheomay,
    Những trường hợp này luôn luôn dc những social workers làm việc và trả lương bởi chính phủ lo cho họ. Những ng social workers này ko học theo thuyết nhà Phật, vì làm thế tức là từ chối giúp đở ng nạn nhân. Họ chỉ nghĩ, những ng này cần dc helped là họ làm bổn phận là help mà thôi. Trách những nạn nhân này là mang nợ kiếp trc thì làm cho cuộc sống của họ khổ thêm mà thôi. Những trẻ tật nguyền ở Tây âu chỉ đơn giản dc chính phủ lo cho cuộc sống để dc càng bình thường càng tốt. Đổ thừ cho kiếp trc chỉ là 1 cách để an ủi cho sự quay lưng với những nạn nhân này,
    Thân ái,
    chau Xuan Nguyen

    Trả lờiXóa
  19. That toi nghiep, cung mot kiep nguoi , thay minh that may man...Buon

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn CXN ... Đó không phải lời trách móc mà đó là lời ủi an ...Khi ta không có cái giường thì ta phải nằm đất . Vậy theo bạn những người bé mọn cỡ Gió thì làm gì để giúp họ hơn những điều có thể làm... Chúng tôi đang ở đây chứ không phải Tây Âu ....Câu nói của bạn làm xúc phạm nhiều người đấy ..ai là người quay lưng ? theo bạn ?

    Trả lờiXóa
  21. Đọc muốn khóc quá... thật tội! Sao có những người ác thế, với môt người điên cũng không buông tha. Rồi ở địa phương không có kế hoạch giúp đỡ gì sao gió?

    Trả lờiXóa
  22. Thì cũng xét gia cảnh Duyên trong diện XDGN có dịp thì trợ cấp ... nhưng chẳng có quỹ nào mà trợ cấp thường xuyên chị ạ . Nếu khó khăn thì nhiều người khó khăn Nơi em ở còn có gia cảnh khổ hơn Duyên cơ , có dịp em sẽ kể ..Duyên cũng tự kiếm sống được dù dài dại chị ạ ...Bây giờ D trở thành hình ảnh quen thuộc với địa phương ... chẳng ai trêu chọc , vẫn có người giúp đỡ Duyên dù giúp đỡ bé mọn thôi .

    Trả lờiXóa
  23. Thật ra thì phải công nhận vấn đề an sinh của ta còn quá dở ,,, Tham ô thì nhiều , làm chuyện vô bổ đến khôi hài thì nhiều , lo cho những mảnh đời như thế này thì không quan tâm . Ta có thể trách điều ấy chứ không thể trách tấm lòng của nhiều người đã có với Duyên trong một quãng đời như thế .... Quanh ta còn nhiều chuyện đau lòng . Hãy làm cho họ nếu được ... chứ chỉ buông những lời chê trách ko thì chẳng giúp họ thêm được gì cả

    Trả lờiXóa
  24. Hồi nãy giờ chị cứ suy nghĩ: trong xã hội ta những trường hợp như vậy không ít đâu, sao chính quyền không thành lập mái nhà cho nhũng người cơ nhỡ, người già, tàn tật neo đơn... chị nghĩ sẽ có rất nhiều tấm lòng vàng ủng hộ. Không phải là không có kinh phí, huy động trong nhân dân quỹ đóng góp hằng năm cho UB phường có khoản Quỹ vì người nghèo, quỹ Xóa đói giảm nghèo...

    Trả lờiXóa
  25. Có đấy chị ạ nhưng chị thử vào các "nhà" này mà xem ...vào cũng không phải dễ ..Có "xét tuyển" đấy ..phải có đủ điều kiện a , b , c ... thì mới vào được chị à . Nói là nói thế thôi làm không phải chỉ là huy động mà phải thật có lòng ...Nhiều khi huy động mà nó đi đâu ấy ..thế mới chết dở . Việc an sinh xã hội là cả vấn đề lớn mà làm được là một cách hay nhất chứng minh quan điểm "vì dân" . Giờ em , chị và nhiều người ...chờ thôi

    Trả lờiXóa
  26. có những mảnh đời thiêt là bất hạnh, chị nhỉ

    Trả lờiXóa
  27. Nếu ta nhìn quanh mình thì ...bao la H ạ ...

    Trả lờiXóa
  28. Buồn thật chị nhỉ!!!
    Như chị nói bên trên, đất nước mình còn nghèo, khó khăn nên vấn đề an sinh xã hội còn kém lắm. Nhan nhản khắp nơi là những hoàn cảnh đáng thương, cần được giúp đỡ nhưng sức của cá nhân thì có hạn nên nhiều khi mình chỉ ráng giúp được phần nào hay phần ấy mà thôi chị nhỉ.
    Ngày xưa khi còn làm việc với MSF, đôi khi em phải cố gắng cầm lòng, nuốt vội nước mắt vào trong khi đối diện với những mảnh đời cơ cực ở những quốc gia châu phi. Tội lắm! Đều là con người cả, nhưng sao kẻ có người không…………
    Em chị lại lan man rồi, rất đồng ý với UV, có được tâm tư như chị để nhìn xuống những mảnh đời bất hạnh thì đã là điều đáng quý rồi.
    Thì thôi chúng ta cứ cố gắng trong giới hạn của mình mà giúp đỡ nhau và hy vọng cho ngày mai khi đất nước mình tiến bộ hơn để đủ sức chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh đấy chị hén.

    Trả lờiXóa
  29. Cảm ơn Bi ...vì những chia sẻ rộng lòng của em ..."Con không chê cha mẹ khó" ... và ta vẫn rộng lòng , những con người khốn khổ này vẫn rộng lòng chờ đợi những điều tốt đẹp hơn trên chính mảnh đất ta đang sống . Chỉ mong sự chờ đợi không là vô vọng ..chỉ mong việc giúp đỡ những con người khốn khổ này phải trở thành sự thật ..nó phải là luật pháp chứ không chỉ là phong trào ,,thế mới mong cuộc sống họ có đổi khác ...

    Bây giờ tự thân họ vẫn phải vận động tự lo cho mình là chính ...chúng ta chỉ có những tấm lòng ... Tấm lòng cũng cần thiết trong lúc này lắm thay Bi nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  30. Dạ em tin rằng có một ngày đất nước mình sẽ như thế.
    Mà đền chị đấy, cuối tuần mà đọc bài này làm em lại mênh mang suy tư…..: ))

    Trả lờiXóa
  31. Đôi khi cuối tuần dành mà chiêm nghiệm Bi nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  32. Người ta hay gọi những người như Bạn Duyên này là người "mất trí nhớ"... em đọc entry này của Gió trong một buổi chiều nhớ Bạn và tự hỏi : Mất trí nhớ và nhớ đầy trí thì ai sẽ sống thảnh thơi hơn... Mỗi một cuộc đời trong kiếp nhân sinh này là một bài học hay cho mình, mà sao ít người chịu học, dù miễn phí, họ đi tìm những bài học ... đắt hơn...
    Thương Gió với câu nhắn : Cúi xuống cũng còn là cách nhìn mình... em thì không cúi xuống được, em Mập quá, em quay lại nhìn mình Gió à ...
    Nhưng cũng như UV, thật cảm ơn Chị ...

    Trả lờiXóa
  33. Nhiều khi chẳng phân biệt thật ra cái nào là bài học MM ạ ...Người ta thường thế , chỉ để ý cái lớn mà xem thường cái tiểu tiết .. Biết đâu rằng cái tiểu tiết là bài học vỡ lòng về cái gọi là lòng nhân ,,,

    Chị cho rằng cúi xuống thì thấy mình ...ngoái lại thì thấy ta ...nhìn lên thì thấy mái nhà ...nhìn trước thì thấy xe bus ... Nói chung cứ nhìn quanh ta sẽ ngộ ra nhiều điều thôi

    Trả lờiXóa
  34. em đã gặp hình ảnh này rồi chị ơi! cách đây mấy năm sát căn nhà em thuê ở cũng có một chị giống y chang như chị duyên vậy đó , mỗi khi nhìn thấy chị bị sự cố em ko khỏi chạnh lòng , nghĩ sao trên thế gian này còn nhiều người mang kiếp nạn đau buồn như vậy . trong gia đình chị ấy bị di truyền nên cả nhà 4 người đều bịnh như vậy , ko hiểu sao đó từng người một ra đi trong cảnh éo le ko sao hiểu nổi . cho nên em nghĩ mình có cuộc sống bình thường như vậy sao mình ko cố gắng sống tốt hơn , dù có chút bất trắc trong cuộc sống nhưng mình vẫn may mắn hơn những con người kia . thôi thì mình hãy mỉm cười với những người bất hạnh hơn mình chị nha

    Trả lờiXóa
  35. Ta học được nhiều điều khi nhìn quanh ta NL ạ ...đó là bài học giản dị mà gần gũi nhất ...Học cách cảm thông với con người là bài học không dễ ...phải ko ?

    Trả lờiXóa
  36. 1- Tin vào tiền kiếp hay không tin vào tiền kiếp là tùy mỗi người. Chỉ biết rằng nhiều bộ óc tối ưu của nhân loại loại tin vào đạo Phật trong đó có bác học Einstein, Việt Nam có học giả Nguyễn Tường Bách, Cao Huy Thuần và bác học thiên văn Trịnh Xuân Thuận... Einstein từng nói : Đạo Phật là khoa học và trùm lên khoa học. Người gõ mấy dòng này đọc sách Phật nhưng chưa đủ hiểu biết để mà tin. Mặc dầu rất muốn tin.
    2- Quyển “Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người” của nhà xuất bản Tri Thức (HN 2007) dày 427 trang nói về các nhà ngoại cảm gặp người chết và nói chuyện với với linh hồn của họ. Trong đó có nguyên Phó thủ tướng Trần Phương nói chuyện với anh trai và em gái của ông đã chết hồi kháng chiến chống Pháp. Mới đây nxb Hà Tĩnh cho ra sách “Đi tìm mộ tổng bí thư Hà Huy Tập” sách do giáo sư Viện trưởng Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người Đào Vọng Đức viết lời giới thiệu. Các nhà ngoại cảm nói chuyện với ông Hà Mại thủy tổ họ Hà Cẩm Xuyên, ông Võ Văn Tần, ông tổng bí thư Trần Phú...và rất nhiều người đã chết.
    3- Rõ ràng có sự tồn tại của người sống sau khi chết mà khoa học đang tìm hiểu để giai thích. Bu nghỉ luân hồi, tiền kiếp, nghiệp báo, trong kinh sách nhà Phật, cũng như vây chăng? ???
    4- Khi Gió nói đến tiền kiếp trong bài này không phải nhằm quay lưng lại nỗi đau của những người như Duyên. Duyên xin 2 ngàn người cho 5 ngàn, với đồng lương thiếu trước hụt sau của một cô giáo thì hành động đó là ưu ái chứ không thể nói là quay lưng. Tiền kiếp nhắc ra ở đây cốt để khuyến cáo mọi người phải tu nhân tích đức, để nếu không loại bỏ được luân hồi như Phật hằng mong thì chí ít cũng đầu thai lại làm người không đến nỗi khốn khổ như Duyên. Nguyên vọng đó là chính đáng.
    5- Đạo đức, nhân cách xã hội đang xuống cấp dần, thói vô lương ích kỷ làm nhiều người quay lưng với nổi đau đồng loại. Người cầm quyền luôn bảo vì dân do dân nhưng “vì” và “do” chưa được bao nhiêu thì đó là trách nhiệm của nhà nước, của chế độ. Người có đồng lương còm không đủ nuôi thân dù có muốn thay đổi xã hiện thời như xã hội Âu Mỹ nào có được.

    Trả lờiXóa
  37. @ bulukhin : Cám ơn anh Bu vì đã hiểu những gì Gió muốn nói ... Gió không chỉ tin vì đó là cái "nếp nghĩ" như người ta thường nói ..Gió tin vì những điều chiêm nghiệm được trong đời mình , tin khi nhìn lên cúi xuống chung quanh ...và thấy như ông bà ta bảo "ở hiền gặp lành " và thấy như ông bà ta dạy "tu nhân tích đức" ...Nghiệm ra để tự răn mình thôi anh Bu ạ .

    Thật ra Duyên với Gió như có mối nhân duyên ...hơn ba mươi năm thì hai mươi năm kể từ lúc có cơ hội gặp Duyên thường xuyên thì lúc nào cô ấy cũng vỗ vai Gió như một người bạn ...lúc nào D cũng hỏi : Sao lâu ko thấy chị . Đôi khi D còn lầm Gió với cô em út ...và hình như ko bao giờ cô ấy nhớ nổi tên Gió dù cứ hỏi hoài .

    Có những lúc thấy Gió nói chuyện và cho tiền Duyên (lúc nào D cũng chỉ xin 2000 thôi) những người chung quanh bảo : Cô cho nó tiền và nói chuyện với nó là nó gặp đâu xin tiền đó cho coi ...nhưng Gió vẫn không bỏ được thói quen mỗi lần gặp D ...nó ko đơn thuần là lòng thương cảm anh Bu ạ .

    Gió đồng ý với anh Bu ... việc của nhà nước không dính gì đến lòng trắc ẩn giữa con người và con người ..Hơn thế nữa ta không thể ở đây mà mơ chuyện bên Âu Mỹ ..Ngay nhìn xuống chân mình thôi đã có bao chuyện không thể mơ rồi anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  38. DẠ , mình càng thấy mình may mắn thì mình càng giúp đở và che chở cho những người quanh mình kém hạnh phúc hơn

    Trả lờiXóa
  39. Ôm nhỏ cái vì điều đấy .. chị biết L mà

    Trả lờiXóa
  40. Mình rất sợ trông thấy những người như Duyên, sợ lắm, nó làm mình nghĩ ngợi, xót thương, và còn nhiều nữa...

    Trả lờiXóa
  41. Sợ nhưng vẫn phải đối mặt thôi Y ạ ..Thật ra thì sợ vì nó làm chạnh lòng mình ...chứ thật ra cuộc sống có những thứ ác độc làm mình sợ hơn nũa cơ Y nhỉ

    Trả lờiXóa
  42. "Đau đớn thay, phận đàn bà
    Hỡi ơi thân ấy biết là mấy thân!"

    Trả lờiXóa
  43. Duyên đã có một nghiệp duyên....biết là vậy nhưng sao đọc bài mình vẫn rơi nước mắt. Thương cho cô gái nặng nợ tiến khiên, và oán cho con người ác sao quá đỗi.

    Trả lờiXóa
  44. Chuyện buồn quá Chị!!!. Nhưng đó là mình buồn khi nhìn vào cuộc đời của Duyên. Không biết Duyên có buồn không và có biết buồn là gì không nữa!?

    Trả lờiXóa
  45. Duyên sống và lớn lên như cỏ dại ...Đó là một cuộc đời ...nặng nề trinhx ạ . May là Duyên ngây ngô như đá

    Trả lờiXóa
  46. Sao có nhiều tâm hồn thương vay khóc mướn thế nhĩ?
    Rất nhiều người nghĩ -nhưng mấy ai biết chắc- mình thật sự hạnh phúc hơn Duyên?
    Mấy ai biết được hạnh phúc của loài cỏ dại?

    Trả lờiXóa
  47. Khuôn mặt Duyên khắc khổ như của người từng trải do nhiều vất vả , nhọc nhằn nhưng đôi mắt thì dài dại và nụ cười ngây ngô ...
    Điều may mắn có lẽ là tâm hồn Duyên ...cứ mãi trẻ thơ VĐH ạ

    Trả lờiXóa
  48. Sao hoanghac lai nghĩ đó là thương vay khóc mướn ?
    Ai cũng có một cuộc đời với cả hạnh phúc lẫn thương đau . Ta có lẽ không may mắn bằng Duyên vì ta biết được đó là hạnh phúc hay bất hạnh ... nhưng không có nghĩa là Duyên hạnh phúc hơn ta , không có nghĩa là những đớn đau Duyên nhận là điều tự nhiên như một lẽ công bằng ...

    Cảm thương là một tình cảm tự nhiên xuất phát từ lòng trắc ẩn ...chứ không phải đó chỉ là sự thương vay khóc mướn đâu hoanghac ạ .

    Trả lờiXóa
  49. Ừ, thì thay bằng chữ "vu vơ" cho nhẹ nhàng hơn,
    Và cũng mừng là Gió chưa đi đến nỗi tận cùng của bất hạnh, xin trả lời luôn, tôi thì đã !!

    Trả lờiXóa
  50. Vậy thì Gió chúc mừng hoanghac ...khi ta đã đến được tận cùng của bất hạnh mà còn có thể ung dung giữa đời là bất hạnh đã tự hóa giải ..phải không ?

    Thật ra ... đó cũng chỉ là cách nghĩ ..chẳng có bất hạnh nào giống bất hạnh nào và bất hạnh chẳng có cái tận cùng đâu hoanghac ...nó có thể là tận cùng với người này nhưng chưa chắc với người khác ... Chỉ mong chúng ta có thể vượt qua những bất hạnh ..cả Gió , cả hoanghac ...và mọi người

    Trả lờiXóa
  51. Thôi thì thua....cô giáo, chịu chưa nào? ha ha ha

    Trả lờiXóa
  52. Thua mà cười ...ngạo nghễ dữ héng

    Trả lờiXóa
  53. Trời ơi ! Nói nghe thật não lòng ...!

    Trả lờiXóa
  54. Vâng ...nhìn Duyên kéo lê cái túi chứa đầy những thứ góp nhặt được trong ngày giữa 1 buổi chiều tàn anh sẽ nghĩ như Gió thôi

    Trả lờiXóa
  55. Ở quê mình nơi làng xóm, hình ảnh mấy người con gái như Duyên cũng hay thường gặp lắm. Mình nhìn họ thì thấy tội mà họ thì lại chẳng thấy mình khổ!!!

    Trả lờiXóa
  56. Buồn, thật buồn... không chỉ một số kiếp của Duyên.

    Trả lờiXóa
  57. Một thân phận, một kiếp người ...

    Trả lờiXóa
  58. Đó là điều may mắn duy nhất họ có đấy anh minht

    Trả lờiXóa
  59. Của nhiều Duyên phải không ...?

    Trả lờiXóa
  60. Một kiếp người quá nặng nề TH nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  61. Cám ơn chia sẻ của em nhé Serena

    Trả lờiXóa
  62. " mong Duyên cứ ngây ngô như đá ...biết đâu là điều may mắn duy nhất Duyên có " ... :((

    Trả lờiXóa
  63. Chua xót phải ko HM ? Biết sao được nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  64. That tội chị nhỉ, đọc entry của chị em nhớ đến một chị trước ở khu nhà của em, mấy đứa trẻ con cũng di theo chọc ghẹo là Chi khùng, có điều chị Chi này "có phước" hơn chị Duyên một chút là có gia đình và nhà cũng kha khá. Sau đó cả gia đình đã định cư sang Mỹ, chẳng biết giò ra sao ??

    Trả lờiXóa
  65. Chúc mừng Chi ... Duyên có lẽ sẽ sống nhọc nhằn thế đến hết kiếp người ... Có điều may mắn nào cho D ko nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  66. Có ai hạnh phúc như Duyên
    Sáng lang thang phố, chiều miền hư vô.

    Trả lờiXóa
  67. Tội cho một kiếp người. Cầu mong duyên lành sẽ đễn với cô Duyên này trong những ngày gần nhất!

    P/s: Dạo này em chuyển việc đi sớm về khuya, lúc em đi làm chắc chị còn ngủ đó, nên em không được tốt lắm chị ah! Chị khỏe chứ? Ngày chru nhật bình yên nha chị của em!

    Trả lờiXóa
  68. Ta không thể hạnh phúc như Duyên vì ta có nhiều cái hơn Duyên và cũng mất nhiều cái hơn cô ấy NHS nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  69. Em vui và giữ sức khỏe nhé Núi

    Trả lờiXóa
  70. Hồi con còn nhỏ con đã thấy một người giống giống như cô Duyên. Lớn lên con mới biết nhiều người có hoàn cảnh như thế. Mỗi người đều có nhiệm vụ, trách nhiệm khi sinh ra trong cuộc đời này; Nhưng họ thì ngoại lệ. Con thấy có nhiều sự việc chỉ biết nhìn để xót xa mà thôi...

    Trả lờiXóa
  71. Nhiều người cũng sinh ra để chịu trách nhiệm về bản thân mình đấy QA ạ ...một trách nhiệm đôi khi nặng nề hơn những gì họ có thể ...Hãy nhìn và làm tất cả những gì có thể cho họ ..QA nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  72. Những cái chấm ...nhiều ý héng

    Trả lờiXóa
  73. Cái tên Duyên cũng thật trớ trêu...! Gió để lại 1 nốt trầm quá đỗi ...

    Trả lờiXóa
  74. Cuộc sống luôn có những nốt trầm ... mà đôi khi giữa muôn ngàn tiếng động khác của cuộc sống ta lỡ bỏ quên ... Nhớ để nhìn lại chính ta XM nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  75. Dung ra , cai tên rât là quan trong ...no co thê anh huong rât nhiêu dên cuôc dôi ...nhung sao cô bé này co cai tên rât thiên cam , rât dê thuong ...mà cuôc doi ...ôi ! Tro triêu thât !!!

    Trả lờiXóa