Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2008

Cà phê đắng !!!




Tên anh chỉ hơn tên tôi một nét chấm phá nhỏ xíu - một cái dấu - nhưng đó lại là một điều thỉnh thoảng chúng tôi vẫn tranh cãi . Anh bảo :
- Ê nhỏ, em chôm cái tên của anh để làm tên mình sao không chôm cho hết. Để rơi rớt lại chi cái dấu cho nó cô đơn buồn bã thế kia ?

Tôi thì lại cứ cho rằng anh mượn cái tên của tôi để hoàn chỉnh cái tên của mình. Cuộc tranh cãi rốt cuộc cũng chẳng đâu vào đâu như chúng tôi vẫn là hai cuộc đời riêng biệt, hai cái tên riêng biệt. Ngay cả tính tình chúng tôi cũng không có gì giống nhau. Có lần nhỏ Trâm Anh bảo:
- Ông ấy và mi tính nết khác nhau sao tụi mi chơi với nhau được nhỉ ?
Tôi cười:
- Để cãi nhau cho cuộc sống thêm phần thi vị đó mà!

Đã bao lần chúng tôi tranh cãi, giận hờn nhau chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt chính từ cái không giống nhau của hai đứa . Anh là người rất nghiêm túc và luôn tuân thủ theo những quy luật sống của mình: luôn đúng giờ kể cả lúc đến cơ quan hay hẹn hò với tôi, nếu có gì đột xuất anh luôn tìm cách báo trước. Hơn một năm quen nhau, chưa lần nào tôi nếm thử mùi vị chờ đợi của lần hò hẹn . Mùa nắng phải có nón, mùa mưa luôn mang theo áo đi mưa...Với mọi người, anh cũng cư xử rất đúng mực, với cha mẹ tôi anh lễ phép,với lũ em tôi anh vui vẻ, với bạn bè tôi anh lịch sự, hoà nhã và với tôi anh ân cần, chăm sóc. Mọi người quen thân đều cho là tôi hạnh phúc khi có anh.

Trái lại, tôi luôn sống không theo một quy luật nào . Tôi có thể đến lớp trễ chỉ vì chở giúp một bà cụ không quen - với cái giỏ to kềnh- về nhà. Tôi có thể quên giờ hẹn với anh chỉ vì ngồi trò chuyện say sưa với đám học trò lớp chồi của nhỏ Tú mỗi lần có dịp ghé thăm nó . Tôi không thích nón, tôi ghét áo mưa... nên tôi có thể phóng xe giữa Sài-Gòn nắng gay gắt với mái tóc rối tung, nên tôi có thể đứng hàng tiếng đồng hồ ở một góc phố để đợi chờ một cơn mưa dứt hoặc dầm mưa suốt buổi chiều, để khi về nhà nghe tiếng cằn nhằn yêu thương của mẹ . Tôi ghét những quy luật - dù đó là những quy luật của anh - Tôi chưa bao giờ có ý định thay đổi những thói quen của mình ,dù tôi yêu anh, dù tôi luôn cảm nhận được một sự vụn vỡ mơ hồ nào đó luôn hiện diện giữa chúng tôi.

Tôi mở lòng bàn tay, đường chỉ tay ngoằn ngoèo rối rắm. Trâm Anh bảo :
- Tâm hồn mi rắc rối y như những đường chỉ tay của mi . Mi khó mà giữ được những gì mi muốn giữ.
Tôi cười buồn:
- Ta cũng chẳng muốn giữ lại những gì không muốn ở lại với mình.

Tôi kéo Trâm Anh vào một quán cà phê quen . Cái quán nằm trong một khu vườn rộng râm mát cây xanh . Từ hôm giận anh đến giờ tôi không vào đây . Hai tuần không gặp nhau, hai tuần để tôi dọ dẫm trái tim bướng bỉnh hay bị " trái gió trở trời " của mình . Mệt mỏi . Muộn phiền . Lần đầu tiên sau hơn một năm quen nhau tôi biết đợi chờ ... một tiếng chuông điện thoại, một lá thư, một lời nhắn... đại loại một cái gì đó để tôi biết tôi còn có anh . Không . Không có gì . Im lặng . Anh im lặng . Tôi cũng im lặng . Chỉ có trái tim tội nghiệp của tôi đôi lúc cứ lúc lắc nhói đau.
Cô bé bán hàng có mái tóc tém xinh xắn hỏi :
- Hai chị uống gì ?
Trâm Anh nhanh nhảu :
- Cho chị hai đá chanh bé .
- Không , một cà phê đen.
Trâm Anh tròn mắt nhìn tôi:
- Cà phê ? phá lệ hả ?
- Hôm nay ta tự do.
Trâm Anh thận trọng hỏi :
- Lại giận nhau phải không ?

Tôi không trả lời, nó cũng thôi không hỏi . Cô bé mang nước ra . Tôi nhìn ly cà phê đen đặc... lạ lẫm . Tôi nhớ lời anh: " Anh ghét con gái uống cà phê " . Kệ anh . Tôi hớp ngụm cà phê... và nhăn mặt . Trâm Anh cười:
- Đắng hả ?
- Ừ ! Đắng . Lần đầu tiên ta biết cà phê đắng thế nào .

Lần đầu tiên tôi uống cà phê . Lần đầu tiên tôi vào quán mà được gọi một thứ gì đó mà mình muốn . Đi với anh tôi luôn thụ động . Anh luôn tự động kêu một thứ gì đó cho tôi nhưng không bao giờ là cà phê . Lâu dần tôi cũng quen với điều đó như chưa bao giờ tôi thích cà phê cả . Hôm nay, tôi tự do thưởng thức cái vị đăng đắng của ly cà phê đầu tiên, mùi cà phê thơm ngậy, vị đắng thấm vào đầu lưỡi lan toả một chút đam mê ngọt ngào... Không có anh.. Có gì đâu quả tim bé nhỏ . Hãy ngoan . Đừng sợ . Cứ ngạo nghễ chống lại cái quy luật lạnh lùng của anh đi ! Như buổi tối hôm đó anh đã lạnh lùng bảo tôi:
- Anh phải về nghỉ , ngày mai còn đi làm . Đưa đại nó đến một đồn công an nào đó, ngày mai nó về cũng được mà .
- Anh về trước đi, đưa chú bé về rồi em về một mình cũng được.
Anh nhìn tôi tức giận:
- Em lúc nào cũng chuốc sự phiền phức vào mình.

Tôi nhìn anh giận dỗi phóng xe đi, con đường tối bỗng trở nên rộng thênh đến sợ . Chú bé đưa đôi mắt ngơ ngác nhìn tôi vẻ van nài :
- Chị đưa giùm em về nhà nghe chị .
Nhìn khuôn mặt bầm tím, bộ quần áo lấm lem của nó . Tôi cười :
- Lên xe đi cưng !
Suốt chặng đường, chú bé kể cho tôi nghe về những ngày làm công vất vả , về sự hà khắc của ông chủ, về bà mẹ bệnh hoạn, về ông bố nát rượu và lũ em nheo nhóc . Gánh nặng của số phận đổ dồn lên đôi vai nhỏ bé của chú nhỏ mười hai tuổi này...
- Chiều này, ông chủ đánh em quá trời. Em chịu không nổi nên bỏ trốn ... Em đi bộ lâu lắm rồi, mệt quá , hên mà gặp chị.

Tôi thả chú bé xuống đầu ngõ một cái xóm nhỏ vùng ngoại ô. Những mái nhà lá ngủ im lìm dưới bóng tối của những vườn cây . Thằng bé lí nhí:
- Em cảm ơn chị nhiều nghen.
Tôi vuốt mái tóc bết cứng của chú bé:
- Vào nhà đi cưng !

Thằng bé chạy biến vào bóng tối của cái ngõ nhỏ . Tôi bỗng chùng lòng tự hỏi: Ngày mai đây cuộc đời chú bé sẽ ra sao ? . Quay xe trở về giữa những con đường rộng thênh, giữa bóng tối và sự yên ổn nào đó về việc làm của minh , tôi lại nhớ ánh mắt giận hờn của anh và tự hỏi : Tại sao lại cứ phải ngủ đúng giờ nhỉ??? . Anh có quyền giữ đúng quy luật sống của anh nhưng tôi cũng chưa bao giờ có ý định từ bỏ những điều tôi thích làm cả... Chúng tôi vẫn là hai cái tên riêng biệt, hai cuộc đời riêng biệt, hai cá tính riêng biệt nên chúng tôi vẫn cứ hay giận hờn nhau vì những suy nghĩ riêng biệt.

Trâm Anh đứng lên :
- Thôi về nhỏ !!
Tôi và Trâm Anh rời khỏi quán. Cô bé bán quán vuốt mái tóc cũn cỡn gật đầu chào chúng tôi . Tôi cười :
- Cà phê của cô bé rất ngon.
Trâm Anh đánh nhẹ vào tay tôi:
- Khùng ! Uống vào nhăn như khỉ mà kêu ngon.
- Cà phê ngon nhờ vị đắng. Ta bắt đầu thích cà phê từ hôm nay nhỏ ạ !

Trời chuẩn bị một cơn mua to khi tôi vừa ngồi lên yên sau xe của Trâm Anh... Cả hai đứa đều không mang theo áo mưa . Nhưng nhằm nhò gì . Tôi ghét nón, tôi không thích áo mưa . Tôi có quyền dầm mưa suốt buổi chiều nay... Tôi vòng tay ôm eo Trâm Anh và nói thầm : " Lạy trời mưa xuống...!"


Đăng báo Áo Trắng 2001

32 nhận xét:

  1. Cà phê đắng mà em rất thích , cà phê không đường luôn theo em mấy mươi năm chỉ vì mê cái vị đắng đó . Khi em nhấp vị đắng súc miệng và ngậm cho tê cả đầu lưỡi , tê cả hàm răng thì em mới thấy không còn gì là đắng nữa . Ngậm trong miệng vài phút cà phê ko đường , cái vị đắng đó lẻo đẽo theo em cả buổi , có khi cả ngày , ko mất . để rồi sau đó em thấy ngoài nó bất cứ cái cho vào miệng đều làm ngọt họng của em .

    Trả lờiXóa
  2. Rùa có một nửa của gió và một nửa của người ấy .

    Trả lờiXóa
  3. TRA DA Offline

    "Chúng tôi vẫn là hai cái tên riêng biệt, hai cuộc đời riêng biệt, hai cá tính riêng biệt nên chúng tôi vẫn cứ hay giận hờn nhau vì những suy nghĩ riêng biệt."
    " Lạy trời mưa xuống...!"
    CÔ GÁI QUYẾT ĐỊNH CHIA TAY ?????????


    Friday June 27, 2008 - 12:13pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. gió h… Offline IM

    Đúng thế !!! Lúc đầu cô gái tính không chia tay , nhưng bác D khuyên chia tay là hợp lý... vì cả hai không tìm được cái chung - dù cái chung đó bé như một cái dấu.

    Friday June 27, 2008 - 01:28pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  5. Chị ơi, truyện ngắn này dễ thương lắm!
    Em rất thích đọc truyện ngắn!
    Cảm ơn chị nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. chị ơi sao lại chia tay ,dù không giống nhau nhung có nguoi2 dể minh giân thì cung thú vị

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn hàng xóm ghé nhà ...hàng xóm !!!

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn bạn ghé nhà và đọc một câu chuyện cũ ...

    Trả lờiXóa
  9. Cũ người nhưng mới đối với ta.

    Trả lờiXóa
  10. Còn nhiều tên khác cũng có thể trong trường hợp này đấy MD :)

    Trả lờiXóa
  11. Yêu nhau không phải chỉ ngồi nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng.
    Nàng nhìn hòang hôn thấy đẹp,thấy rung cảm, Chàng thấy vô vị mất thì giờ....như thế hai cực chẳng bao giờ hòa hợp được chi bằng chia tay là đẹp đôi đường.Giọt cafe tuy đắng đối với một người nhưng cũng có thể liều thuốc bình an cho người khác

    Trả lờiXóa
  12. TY muôn đời như thế ...nếu không thể hòa hợp được ...thì chuyện chia tay chỉ là thời gian thôi mà .

    Trả lờiXóa
  13. hi,hi,hi ca' tinh buong binh cua chi rat hay! duyen gap go em khong biet, nhung so thich khong mac ao mua vi thich mua em rat giong nhan vat trong truyen, co' lan em dam mua phun ve benh Me em da mang' lai lang man cho lam vao, gio benh roi do!', chi gai em them 1 cau" lang xet, chu lang man gi?", hi,hi,hi

    Trả lờiXóa
  14. Nhân vật nào của chị cũng mang một chút chị ...nó đó bientim

    Trả lờiXóa
  15. Pha một ly nhấm nháp thử đi MD ... cafe đâu đắng bằng cuộc đời MD nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  16. Khong ngo..Bao Ao' Trang va Muc ti'm, Phuong Hong la nhung sach bao em thich hoi nho lai dang nhung cau chuyen cua chi, that thu' vi., tiec la qua lau em chua duoc doc lai tap san do, nhung co chuyen cua chi day roi, em len blog tha ho ma doc, cam on chi nhieu!

    Trả lờiXóa
  17. Cũng có thời chị yêu những tập san đó ...bây giờ già rồi không còn hợp với những truyện ngắn ấy nữa bientim ơi _ Đó là thời ta yêu hồn nhiên nhất , bientim nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  18. Giận hờn, làm nên yêu thương. Caphe nghiền ở vị đắng ...hehe. Chúc yêu thương!

    Trả lờiXóa
  19. một câu chuyện Gió viết lâu rồi ...nó là một thứ tình yêu của 2 người khác tính cách nên giận hờn làm nên ...chia tay ngoccuong ơi ! ...

    Trả lờiXóa
  20. Chắc duyên số thôi à. Chứ tính cách trái ngược người ta vẫn thành đôi nhiều lắm. Chia tay không phải do giận hờn hén!

    Trả lờiXóa
  21. Hàhà, gió thật vui tính và hài hước. Vui vẻ nha.

    Trả lờiXóa
  22. Chị vẫn viết truyện của tuổi Áo Trắng được ư? Chị của em tài quá, trẻ trung từ hình thức đến tâm hồn!

    Trả lờiXóa
  23. Đây là truyện ngắn chị viết cách đây nhiều năm ..Hồi ấy còn thích gửi báo ..Giờ thì không còn thích nữa ... Chị cũng hết còn viết nổi cho tuổi mới lớn nữa rồi ..Viết linh tinh cho tuổi lớn hơn nhưng chưa già thôi . Hôm nào rảnh KD đọc mấy truyện ngắn chị viết gần đây đi ..:))

    Trả lờiXóa
  24. Em rất thích nhân vật nữ. Không theo quy luật, không thích áo mưa khi trời mưa ,không thích nón khi trời nắng...và tâm hồn thì rất đẹp!

    Trả lờiXóa
  25. Tính cách họ khác nhau quá KH nhỉ ...?
    Ta ngộ ra rằng những cái nghiêm túc quá đôi khi gần với cái ác ...:))

    Trả lờiXóa