Thứ Hai, 27 tháng 7, 2009

Hạnh phúc....





Sáng nay ngồi nghĩ mông lung , tôi bỗng nhớ những hạnh phúc và đau thương đã có trong đời mình , bỗng nhớ cả những được mất mình đã từng cười khóc khi được nhận và phải nhận ...bỗng thấy mọi cái trong cuộc đời quả là hư không..... Lục lại một entry cũ về hạnh phúc tôi có duyên nhận được từ một quyển sách của một nhà sư , xin post lại để chia sẻ cùng các bạn .

......................................................

Khi tôi còn tr , trái tim còn hng , mt nhìn còn xanh ... tôi cũng
luôn đi tìm Hnh phúc . Đôi lúc lòng c bnh bng nghe hnh
phúc cùng mình hoan ca, lòng c chếch choáng thy hnh phúc
ghé đi mình qun quít... nhưng ri đôi lúc lòng li chênh vênh
nhìn bóng hnh phúc lướt qua mình , lòng li trng tri nhìn
hnh phúc mng manh v toang như bt xà phòng ....

M
t ln ,tôi
gp quyn "Nói vi tui 20" ca sư Nht Hnh trong mt nhà sáchvà tôi đã ng ra được bao điu , tôi đã hiu hơn ý nghĩa ca s CHO và s NHN ...đ ri đôi lúc hnh phúc bay ra khi vòng tay mình , sau phút chi vi ng ngàng , tôi li nh lòng hơn ...

Xin đ
ược chia s vi các bn v HNH PHÚC tôi đã bt gp t

"Nói vi tui 20 " ca nhà sư Nht Hnh
................


Hạnh phúc.... nó nằm sẵn trong lòng . Nếu không nhận thấy ở trong lòng thì không thể gặp nó ở đâu cả .... dù em có đi tìm khắp mặt đất


H
ạnh phúc ta chờ đợi bên ngoài là những gì có cánh , nó luôn bay
và vì thế nên nó đẹp . Khi bay con đom đóm có thể làm cho chúng ta hiểu lầm là một ánh sao trời ... nhưng khi rơi xuống bãi cỏ , nó chỉ là con bọ thôi .


Anh nói th
ế ...không phải để khuyên em sống luôn trong ảo

tưởng . Anh cần có khuyên em như thề để làm gì khi mọi vật đã là
ảo tưởng cả rồi .. Chính vì biết sự đời là sương khói nên anh mới khuyên em đừng nắm bắt , giữ gìn một cái gì - nếu em muốn có hạnh phúc -


Em có bao gi
ờ muốn nắm bắt một làn hương ..? bởi em biết rằng
nó phải tan biến . Thì mọi sự vật ở đời mà em tưởng bền chắc sẽ cũng đều dần dần tan biến cả .
Em ơi ! làm sao em níu chúng lại được ...? Đừng nhìn anh với đôi
mắt nghi ngờ như thế ! Anh nói thật đấy ... mọi vật đểu chuyển đi , xê dịch , không có vật gì có thể đứng yên , chỉ có sự đổi thay là không bao giờ thay đổi.... Dòng nước lặng lờ trôi ... đời qua không nghỉ.


Cái d
ại của con người là đã bám víu vào nhiều sự vật ở đời quá và
cái khổ của họ là phải thấy chúng tan vỡ dần .... Cho nên đừng cố nắm bắt hạnh phúc khi nó không thể ở củng em... Em sẽ chỉ giữ lại vang bóng của nó và một nỗi thất vọng không cùng mà thôi..

Cái khôn ngoan c
ủa em là biết mở lòng đúng lúc để chim hạnh

phúc bay đi khi trời mây bắt đầu réo gọi nó , nếu nấn ná giam
cầm em sẽ vun trồng một mầm chết ... Một sớm mai nào đấy em sẽ thấy nó chết queo giữa lồng .. giữa hồn em .

Anh kết luận .. đừng đuổi bắt , đừng tìm kiếm , đừng cố giam giữ
hạnh phúc khi nó không cùng em muốn ở ....Không phải là tom góp cho nhiều ... chính là phải sa thải dần dục vọng.Dục Vọng bớt xuống thì Hạnh Phúc tăng lên , cái cân hai đĩa , bớt một ít bên này thì bên kia tuy chẳng thêm chi mà thành nặng

Không phải thêm vào cho nhiều những gì em không thể giữ được
chính là phải phát ra những gì quí giá của lòng em ... Cái cử chỉ phát ra này là cử chỉ đẹp nhất ... Hạnh phúc thật sự cũng chính làở sự CHO chứ không phải sự NHẬN .

Anh liên tưởng đến người rải mạ... tung cánh tay rộng trên nền trời
và là cái mùa sau gặt hái.. Ban phát Hạnh Phúc cho mọi người ấy là một cách gieo mầm Hạnh Phúc cho chính em..

                                                            
 
Bui sáng , tôi bng thy lòng yên tĩnh ... Ta c cười vui đi khi hnh phúc đến ... ta c nh git nước mt trong veo đi khi Hnh phúc b ta đi ... Ri ta li đng dy nhìn mi người quanh ta đ sng , đ cho và đ nhn ...


Có bao gi
bn th tìm hnh phúc trong s cho chưa ?



35 nhận xét:

  1. Hay sis Gió à .
    " Có bao giờ bạn thử tìm hạnh phúc trong sự cho chưa ?" . Câu hỏi rất dễ trả lời , và cũng rất khó để trả lời cho thành thật .

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn chi, hay quá
    Em sẽ thử tìm hạnh phúc, sẽ thử,

    Trả lờiXóa
  3. Hạnh phúc cạnh em kìa ... Hạnh phúc trong veo , em đang cho đấy thôi !

    Trả lờiXóa
  4. Em sẽ tìm quyển này và đọc thử!

    Trả lờiXóa
  5. Tìm đọc đi vanessatran18 ... em sẽ tìm thấy nhiều điều có thể ta không thấy, có thể ta quên ..nhưng chắc chắn em sẽ nhẹ lòng khi gấp quyển sách lại . "Hạnh Phúc" chỉ là một phần trong quyển sách.Chị đã đọc khi 20 tuổi nhưng chỉ ngộ ra nhiều điều khi khổ đau và hạnh phúc gấp nhiều lần tuổi 20....

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn..chị! Em đã nhận ra "1 câu nói quen thuộc trong entry này" mà chị đã từng nói với em!

    Em củng hay nghĩ rằng Hạnh phúc đa dạng lắm, hạnh phúc đôi khi thật đơn sơ , như khi ta lắng nghe 1 bản khạc không lời.. hay 1 tiếng đàn, như khi ta mang nụ cười tinh khôi đến cho cuộc đời hay sưởi ấm lòng ai trong lúc họ cô đơn..
    Hạnh Phúc đôi khi là ảo ảnh, hãy giữ lấy những ảnh màu tốt đẹp và đừng buồn khi nó bay xa...

    Hạnh Phúc củng là những gì rất thật mà ta nắm bắt được hàng ngày, ngay bên cạnh mình, trong cuộc sống! Với em, điều hạnh phúc nhất trong vô vàn điều hạnh phúc là được thức dậy mỗi sớm mai ngắm nhìn nụ cười con trẻ còn ngái ngủ và hàng đêm ôm hôn chúng, nói tiếng "Mẹ thương con" và nhìn ánh mắt chúng chứa chan nụ cười đáp trả khi nhìn mẹ rồi lim dim chìm vào giấc ngủ..

    Trả lờiXóa
  7. Đấy KL đang hạnh phúc còn gì . Chúc mừng ...

    Trả lờiXóa
  8. Ít nhất ta cũng phải thành thật với chính mình vphuong hén .Cho những người gần ta nhất thôi mà , cho mà không đòi trả ...

    Trả lờiXóa
  9. Hạnh phúc với em là những điều bình dị nhất xung quanh, mỗi ngày được chị gởi vài câu còm, chạy qua ôm chị mí cái cũng là hạnh phúc nè. hihiii

    Trả lờiXóa
  10. Đọc cái com của nhỏ ...chị cũng hạnh phúc !!!

    Trả lờiXóa
  11. entry này sâu lắng wa'.... mà thật tình.... cho và nhận đều hạnh fúc như nhau.... bỡi vì ng ta cho cái ng ta đã có,,, và nhận cái mà mình chưa từng,,, nên với em cho và nhận đều hạnh fúc,,,, như em đã từng nhận nơi ch sự đồng cảm chia sẽ iêu thương mà ko fải bất cứ ai cũng chia sẽ với em.... cũng như ch sẽ luôn nhận nơi em sự cảm mến, thật lòng và lời khen chân tình vì cái nụ cười thật tươi of ch đó.... hihi,,, em thật nhẹ lòng mỗi khi vào thăm đọc entry of ch và nhìn nụ cười of ch đó....saigon nắng....thui em về viết lungtung rùi ch lại hong hiểu,,,hihi...saigon ngốc

    Trả lờiXóa
  12. Một chút hạnh phúc khi đọc entry nàu.Hugs

    Trả lờiXóa
  13. chị ơi. hạnh phúc thật xa vời. cho thì nhiều mà còn cho vô tư nữa chị àh. còn nhận lại ưh, em ko để ý đến điều này. cứ thấy giúp đc cho đc là làm thôi. hihihihi.

    Trả lờiXóa
  14. nhưng những điều chị viết làm em thấy iu chị nhiu hơn.

    Trả lờiXóa
  15. "Hạnh phúc ta chờ đợi bên ngoài là những gì có cánh , nó luôn bay và vì thế nên nó đẹp". Thật thâm trầm!

    Zip quan niệm rất tích-cực-đoan về Hạnh Phúc [viết hoa]. Zip nghĩ đến niềm vui mỗi ngày, nhỏ bé. Niềm vui đến khi mình cười với Bạn và Bạn cười lại với mình. Những nụ cười, những bàn tay con người, tình thân, bè bạn...

    Trả lờiXóa
  16. Niềm vui là hạnh phúc tích cực (không có đoan) héng Zip . Vây thì cười với Zip cái

    Trả lờiXóa
  17. Hạnh phúc là những điều bình dị quanh ta, đem niềm vui đến cho người khác cũng chính là hạnh phúc phải không chị?

    Trả lờiXóa
  18. Đúng đấy , nhiều khi còn hạnh phúc hơn người được nhận đấy em !

    Trả lờiXóa
  19. Trời! ở cái không gian chút xíu này thôi mà đã có quá nhiều hạnh phúc rồi còn gì nữa. Năm tới Việt Nam ta sẽ đạt giải nhất về chỉ số hạnh phúc cho mà coi...hihìhì
    Bình dị và chân thành thế là đủ chị Gió nhỉ!

    Trả lờiXóa
  20. Hạnh phúc lang thang như mây ! mây thì chỉ ngắm nhìn, chứ nào nắm bắt được !
    Hạnh phúc như sức khỏe ! Khi ta có nó thì ta không để ý !

    Trả lờiXóa
  21. Hạnh phúc với mình giản dị lắm, khi các bạn đến với mình, bạn thấy vui. Mọi người đến với mình, mọi người thấy tin cậy. Quá hạnh phúc phải không Gió ?

    Trả lờiXóa
  22. Hạnh phúc của chị đơn giản lắm, những gì mình có là hạnh phúc rồi, nhìn lên có thể thua nhiều người, nhìn xuống vẫn hơn nhiều người. Và hạnh phúc là được nhìn những người mình yêu mến sống bình an vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  23. Cho, hạnh phúc lắm đó Gió, thấy mình làm được cái gì cho người khác nên cảm giác vui hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  24. Vâng , Gió thấy rõ điều đó ở anh ...anh Hoàng ạ

    Trả lờiXóa
  25. Chị ơi em tâm đắc nhất câu này:..." Hạnh phúc thật sự cũng chính là ở sự CHO chứ không phải sự NHẬN ".Em đang sống và đã sống với điều này,vì nếu em chọn" hạnh phúc là nhận "thì em sẽ thấy cô đơn vô cùng.

    Trả lờiXóa
  26. Hạnh phúc là lam cho mọi người quanh ta hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  27. Em ko tìm được quyển sách này chị ạ :(

    Trả lờiXóa
  28. Có lẽ nó không tái bản .Em vào các nơi bán sách cũ may ra có . Chị có 1 cuốn đã tặng đứa học trò cũ rồi.

    Trả lờiXóa
  29. Vâng, em hỏi quyển đó nhưng họ lại đưa cho một quyển khác... Chắc là cuối tuần thử ghé qua mấy hiệu sách cũ coi sao.

    Trả lờiXóa
  30. Ngộ thời .. Ngộ thời . Thiên tai ... Thiện tai

    Trả lờiXóa
  31. Em không đọc nhiều sách...Chỉ thường cảm nhận hạnh phúc như những gì mình nhận thấy...Vì chưa chắc đã có sự đồng cảm ấy thay vì mình cảm nhận thực cuộc sống của mình,

    Trả lờiXóa