Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2009

Cái bóng ...


Tháng bảy , nắng không trong trẻo như cái nắng tháng sáu. Nắng hầm hập xuống con đường dài lắm bụi , lắm xe , lắm khói ….Tháng bảy tôi có những ngày trống không, nghĩ lung tung lắm nỗi nhưng chẳng cái nào ra cái nào, lòng trống không, đôi lúc chán mình không chịu được .


Sáng nay tôi vào thăm hai người bạn ở bệnh viện ung bướu .
Dạo này tôi ra vào thường xuyên cái nơi mà bây giờ thường đông đúc đến ngạc nhiên, đến đau lòng, cái nơi mà người bệnh trở thành hình ảnh quắt queo với cơn đau thì người lành lại trở thành cái bóng hắt hiu với những nỗi âu lo và cả với niềm tuyệt vọng .


Sáng ngồi một góc hành lang của bệnh viện, nhìn thân nhân những người bệnh tất tả qua lại , nhìn cô cháu nhỏ của Kim Anh đôi mắt lơ láo loanh quanh với người dì bệnh tật, khó tính … rồi lại nhìn chị Chánh  âm thầm tay xoa lưng , tay xoa đầu cho chồng tôi cứ ngậm ngùi nghĩ đến những cái bóng _ những cái bóng lặng lẽ một đời ….

Cây sẽ chỉ là cái màu xanh vô tình khi cây chẳng cho đời cái bóng mát âm âm những ngày nắng rát .Tôi thích ngước lên nhìn những vòm cây cao bởi luôn luôn trong tôi là cái cảm giác được chở che khi co mình trong cái bóng dịu dàng biêng biếc xanh của những ngày nắng lửa .Người ta thường ngước nhìn màu xanh rời rợi của cây …mà quên đâu đó cái bóng xanh lặng lẽ tỏa xuống cho đời cái thứ êm ả của lòng bao dung.


Ngày sẽ chẳng rực rỡ hơn nếu ngày không biết nín thở đợi chờ bóng đêm mông mênh vời vơi . Đêm mở lòng thênh thang ôm hết những niềm đau , sự tuyệt vọng , nỗi cô đơn để mong trả lại cho bình minh cái chứa chan của niềm hy vọng .Ta thường quên bóng đêm, chỉ biết đợi ngày, mà không biết đêm đã chắt lọc cho đời ngàn vạn những yêu thương.


Hoa sẽ chẳng ngát thơm nếu thiếu cái mùi hương đất ngai ngái nồng nàn của cỏ .Cỏ khép nép lặng thầm cho hoa vươn mình khoe sắc . Người ta thường bị ngây ngất bởi vẻ đẹp và hương thơm quyến rũ của hoa mà quên đi vẻ chịu đựng dịu dàng của cỏ , người ta quên rằng chính cỏ là cái bóng màu xanh luôn e thẹn nép mình làm rực rỡ đời hoa.


Tình yêu sẽ chẳng là gì khi tình yêu không đủ mặn nồng để người ta có thể hóa thân thành cái bóng .Người ta thường giấu "cái Tôi" to lớn sau cái hình ảnh tưởng chừng bất tận của cái gọi là tình yêu .Người ta cười hả hê hạnh phúc khi được ,người ta khóc sướt mướt ủ ê khi mất. Người ta loanh quanh mụ mẫm với cái cho và cái nhận để đôi lúc lại nhận cái không nên nhận và cho cái chẳng nên cho. Người ta say men với hình ảnh ngọt ngào của tình yêu mà quên rằng chính cái bóng của lòng hy sinh mới là điều cần thiết để tình yêu thăng hoa,  .
Bà mẹ trở thành cái bóng lặng lẽ để đời con trổ nhánh xanh tươi. Người vợ trở thành cái bóng âm thầm để vun vén cho gia đình còn nguyên lộc mới . Người ta thường mê đắm cái chói lóa của viên kim cương ,cái yêu kiều của nụ cười, ánh mắt mà bỏ quên đâu đó những cái bóng một đời lặng lẽ gởi trao .


Tháng bảy , một ngày cho tôi cảm ơn những cái bóng . Những cái bóng tôi đã có trong đời , những cái bóng tôi bất chợt nhìn thấy đâu đấy giữa cuộc đời bềnh bồng những đau thương và hạnh phúc .


23 nhận xét:

  1. Hix, lu bu chưa kịp đến nên chỉ phone hỏi thăm ổng rồi nhờ mọi người thông báo giúp vì NG kg vào net vài hôm rồi

    Trả lờiXóa
  2. Đọc, chẳng biết nói gì... Nghe ca khúc của Lã Văn Cường, khớp với entry này, thêm thấm, thêm ngấm. Một đời người! Buồn buồn...

    Trả lờiXóa
  3. Anh cũng là một cái bóng...bên đời . Nhưng sao anh lại ghét mấy bà bóng thế. Hic

    Trả lờiXóa
  4. Bên cạnh chồng, phụ nữ là cái bóng. Bên cạnh con, phụ nữ vẫn là cái bóng. Mỗi buổi sáng, con dắt xe ra khỏi nhà, người phụ nữ nhìn theo, thấy con mặc bộ đồ mình vừa ủi tối qua, tươm tất quá, con vừa ăn sáng xong, bữa cơm đơn giản nhưng lành quá. Lại thấy vui vui và hạnh phúc.
    Con đau, chồng đau, người phụ nữ đêm hôm chong mắt, cầu nguyện đất trời cho người thân mau lành bệnh, có thể xuống tóc, có thể ăn chay một tháng, một năm...để lời cầu xin được chứng nhận.
    Người , có lúc vật vờ, chao đảo, nhưng cái bóng thì không.
    Bởi, cái bóng lại là chỗ dựa bình yên cho bao người thân khác.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc và nghĩ. Chị viết hay quá!

    "Người ta loanh quanh mụ mẫm với cái cho và cái nhận để đôi lúc lại nhận cái không nên nhận và cho cái chẳng nên cho"

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết cảm động quá chị. "Tình yêu sẽ chẳng là gì khi tình yêu không đủ mặn nồng để hóa thân thành cái bóng". Câu này hay đó chị. Ý nghĩa lắm.

    Trả lờiXóa
  7. bai` hat mang te^n gi` va^y chi. ? :(

    Trả lờiXóa
  8. @Khanhlam : "Tìm bóng" của nhạc sĩ Lã Văn Cường KL ạ

    Trả lờiXóa
  9. Troi` a. ! chi. moi' thuc giac hay la` chua ngu? ?! :)
    Cam on chi. nhe' ! lan ddau tie^n em nghe bai hat nay ddo', hay qua' chi. oi . Nhung..em co' cam giac bai hat nay co' gi` ddo' khac voi noi dung entry cua? chi. Bai` hat nhu* noi ve^` su co^ ddon cua con nguoi ma` cuoc doi do^i khi la` phai cha^p nha^n so^' pha^n. Thuong Dde^' vo^n' an bai`, 1 su. cha^p nha^n ba^t kha? khang' , hy sinh va` ...

    Co' le~ em se~ comment cho chi. dai` hon trong 1 entry cho ..rie^ng chi. !

    Bai` vie^t nay cua? chi. hay lam', va` em lai...cho^m!
    chi nghe bai nay ne`

    http://my.opera.com/diemxuacafe/blog/show.dml/2931453

    http://www.imeem.com/people/pENZFw/music/zxALzdHN/nhat-trung-nhat-trung-motdoi-toiditimtoi/

    Trả lờiXóa
  10. @ Khánh Lam : Đúng rồi KL ạ .Thật ra bài hát mang tâm trạng một người đi tìm cái bóng của chính mình , của cuộc đời , cái bóng cô đơn . Còn entry của chị lại mang một ý nghĩa khác . Nhưng chị thích bài này từ rất lâu ...cơ hồ như mình cũng đi tìm cái gì đấy gần như cái bóng !

    Trả lờiXóa
  11. :) . Vậy là em bắt đúng "mạch" của Gió rồi, vậy mà em cứ lo là nói nghịch ý chị hihi..Em nhớ có lần Gio' nói "nơi bình yên nhất trong lòng bão phải chăng là TÂM bão " và..chị mãi đi tìm 1 tâm bão cho riêng mình..

    Nhưng trong cuộc đời, một đôi mắt và một TQT chỉ có thể xuất hiện và tồn tại ở một thời điểm nào đó trong chị mà kiếp người và tuổi xuân xanh thì hữu hạn, qua rồi.. Còn tuổi nào cho ai ? Khi chị có thể tìm thấy 1 TQT lần nữa thì..nghìn trùng con gió lay rồi..

    Em chợt nghĩ đến những thế hệ xa xăm, ông bà cha mẹ , họ sống giản đơn như thế đến cuối đời, có bao giờ sống cho riêng mình đâu, chị hở ?

    Chị em mình nói linh tinh gì vậy chời ? :))

    Trả lờiXóa
  12. Stone thích Entry này của Gió lắm.Cái bóng không rõ hình hài vì bóng ẩn mình trong sự hi sinh,chỉ có ai mạnh mẽ mới làm được thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Phươn… Offline IM Blog Entry: Cái bóng ...

    Sao buồn quá chị ơi! Nhưng mà em hiều.
    Đời không như là mơ mà chị, cho nên vẫn phải còn những cái bóng âm thầm chịu đựng. Ước gì đừng ai phải làm "cái bóng", mà ai cũng được cho , được nhận đủ đầy chị hén.
    Ôi đọc entry này thật ngậm ngùi.

    Saturday July 11, 2009 - 05:07am (ICT) Delete

    Trả lờiXóa
  14. Ở đâu đó một nơi chốn nào của sâu lắng tâm hồn, KH. và Gió đồng cảm, phải không ?
    Mình mãi mãi là một chiếc bóng âm thầm trong bóng đêm bên ánh đèn hiu hắt và Gió cũng thế ! Chiếc bóng lặng lẽ bên đời, có ai biết được, thấy được giọt nước mắt của chiếc bóng nhỉ? Không bao giờ cả Gió hiểu không ? Thôi thì cứ trãi lòng mình để lau khô đi giọt lệ năm nào. Mình xin làm chiếc bóng bên cạnh những mảnh đời, chiếc bóng chỉ biết yêu thương không biết giận hờn Gió nhé !

    Trả lờiXóa
  15. chị ơi, một entry thật ý nghĩa

    Trả lờiXóa
  16. Cái bóng bồng bông cái bóng bồng bềnh
    Bóng lo lắng quá bóng gầy xanh xao
    Cái bóng ngồi yên cái bóng một mình
    Ngã nghiên cơm áo sớm chiều ưu tư
    Bóng vội đi tới bóng rồi đi lui
    Loay hoay một kiếp đời thui thủi buồn
    Ngâm ngùi riêng phận một mình
    Thân ai bóng đỗ nắng mưa tháng ngày

    Bài chị gió viết buồn quá , thôi thì ccc củng gởi một chút ưu sầu cho thêm phần ....sầu ưu

    Trả lờiXóa
  17. @nhocquay2009 : Chẳng vào nhà Cánh Cụt được .Sao vậy cà ?
    Cái bóng luôn mang cái vẻ thầm lặng thế mà Cánh Cụt. Thanks đã ghé nhà và đồng cảm cùng Gió nhé

    Trả lờiXóa
  18. cuộc đời vốn dĩ là thế .. còn quá nhiều nỗi đau .. nhưng cũng vẫn đẹp bởi vẫn còn đó những tấm lòng bao dung và sự hy sinh thầm lặng .. rất cám ơn bài viết của chị Gió ..

    Trả lờiXóa
  19. TT.hu… Offline

    Những điều bình dị, qua kay-bo chị đã trở thành lung linh hen!

    Còn quá ít thời gian chị ơiiii!!!

    Sunday July 12, 2009 - 12:46am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  20. ccc mới lam nhà nên bi hư quài. Cc mới làm có được 2, 3 bài , mà không biết sao ngày hôm sau khi mở lại thì thấy mất hết, tức đến học máo luôn he..he..

    Trả lờiXóa
  21. MAP M Offline

    Ít ai nhớ tới những "cái bóng" lặng thầm trong đời , trừ khi , người ta -một lần nào đó - rơi vào địa ngục và nhận từ cái bóng những hồi sinh kỳ tuyệt ...
    Em để lại nơi này những dòng kỷ niệm cho chị , ngồi chép lại những QC cũ , mới nhận ra ta quen biết nhau đã trọn một năm rồi ...chỉ 365 ngày , mà trải hết những cười vui - khóc thầm , những hợp tan dâu biển , há chẳng phải là một điều kỳ tuyệt ? Điều kỳ tuyệt đó chỉ ra rằng : Không ai , không điều gì trên cõi đời này đi qua ta mà không để lại dấu vết ...
    Ôm chị cái , thật chặt , và nói rằng :Cảm ơn ,cảm ơn Gió !

    Sunday July 12, 2009 - 01:37pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  22. Phụ nữ đôi lúc chấp nhận làm cái bóng để đổi lấy sự bình an hạnh phúc cho những người thân của mình và vẫn luôn thấy bằng lòng chị ạ,vì đó là một sự hy sinh có ích.

    Trả lờiXóa