Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

Ô hay !!!




Ô hay ! ta chợt nhớ mình
Nhớ thời mắt liếc lung linh tơ trời
Mình cười nắng bỗng vàng tươi
Tim ta ngọn sóng hát lời tình ca


Ta với Mình _ Mình với Ta
Tình yêu là chút ngân nga của lòng
Ta con dế nhỏ phiêu bồng
Ngủ ngoan giữa cõi hư không đất trời


Ta - Mình …gần gũi , xa xôi
Có – không , không – có , bồi hồi nhớ quên
Mình - Ta một cõi u huyền
Ngày nghiêng nghiêng xuống miền đêm ngọt ngào


Ta – Mình riêng cõi chiêm bao
Chút vu vơ , chút dạt dào nhớ thương
Chút xôn xao, chút vui buồn
Chút hờn giận , chút dư hương dịu dàng


Ta – Mình chếch ánh trăng tan
Lửng lơ chiếc bóng đêm tàn lặng thinh
Ô hay ! Ta chợt nhớ Mình
Vần thơ loang dưới bình minh gọi ngày


Ta – Mình tuy một mà hai
Mình – Ta vẫn một bóng dài quạnh hiu .




Cảm tác từ bài thơ Ta - Mình của Từ Thức

19 nhận xét:

  1. Khói … Offline

    bài thơ lung linh quá, tuy gần gũi mà cũng thoáng xa xôi, chị gió ơi nhưng em thích sự ngọt ngào dịu dàng này, thấy chị có một chút lung linh!

    Wednesday March 11, 2009 - 11:30am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  2. Khói … Offline

    bài thơ lung linh quá, tuy gần gũi mà cũng thoáng xa xôi, chị gió ơi nhưng em thích sự ngọt ngào dịu dàng này, thấy chị có một chút lung linh!

    Wednesday March 11, 2009 - 11:30am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  3. gió h… Offline IM

    @ Khói : Tại thấy bài thơ của Từ Thức hay quá nên cảm tác ấy mà .Khói mà thấy chị có chút lung linh chắc chị phải nhìn lại mình quá , như là :
    Ô hay ! Ta phải tìm mình ...heng Khói !

    Wednesday March 11, 2009 - 11:36am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  4. CUOI Offline IM Cảm tác hay! Trữ tình! Một Ta mà lắm cái Tôi!

    Wednesday March 11, 2009 - 11:48am (ICT) Remove Comment


    Trả lờiXóa
  5. ♥ i*[… Offline IM

    Ô hay!
    Để người phiêu lãng quên mình lãng du...

    Wednesday March 11, 2009 - 12:03pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  6. Ha Offline

    Chị thích Em đã thấy mùa xuân chưa lắm Gió, nghe hoài… vẫn không chán.. vẫn thấp thoáng một nỗi buồn.. một nỗi nhớ ở một góc trong tim.
    Vì mình xa nhau nên xuân vẫn mãi xa vời chốn nao…

    Bài thơ bên TT vẫn cái tâm trạng buồn xa cách.
    Ta – mình, mình – ta của Gió ấm áp hơn, xôn xao hơn… và ấm áp hơn.


    Wednesday March 11, 2009 - 12:08pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  7. Lê Uy… Offline

    Ô hay ! Lục bát chơi vơi
    Ta - Mình , tan - hợp cõi đời hư không !

    Wednesday March 11, 2009 - 01:19am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  8. NgocY… Offline IM

    Nghe thoáng chút bâng khuâng như tình yêu của tuổi mới lớn ấy nhỉ. Cũng dạt dào nhớ mong, cũng ray rức giận hờn, nửa như nắm nửa như buông, rồi lại thả trôi bềnh bồng với cơn gió thoảng qua .
    Nghe ngọt lắm nhưng cứ làm người ta tiêng tiếc…


    Wednesday March 11, 2009 - 02:56am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  9. Hoàng… Offline

    Làm hay vừa vừa để anh chị em còn có can đảm mà làm thơ. Làm hay quá thiên hạ chạy làng hết. Tình hình là trang thơ bên nàu vui ghê trời nhen. Muốn póc tem mà không được, vào được thì đã thấy cả một lô cmt rồi. Bài này làm vừa hay vừa khó. Chịu! Không họa nỗi. Gió bay lang thang hèn chi làm thơ hay thía. Bắt chước nhà phê bình LUV làm một phát bình thơ nhen.

    Bình rằng:

    Bài thơ bắt đầu bằng “Ô hay!” . Bất ngờ vô cùng. Rõ là thế còn gì. Ví dụ như: “Ô hay! Gió đến đây rồi”. Bất ngờ, nhưng là một bất ngờ thú vị, cái bất ngờ làm người ta sung sướng. Chứ nếu là một cái bất ngờ không ưng ý thì ta sẽ nói “Ô dở!”, Đúng chưa? Rồi sau khi ngạc nhiên là nhớ. Nhớ gì? Ta thấy có mắt liếc,tơ trời, nắng vàng, sóng hát…, những hình tượng cực kỳ lãng mạn, thân thương. Người ta nói kỷ niệm là chiếc nôi êm ái của tuổi già. Cho nên khi hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp như thế, Gió bèn ngủ, sẵn gối êm mà. Trong giấc ngủ ta còn nghe tiếng dế kêu ri rỉ, tiếng ngân nga của cõi lòng. Ngủ thì đâm ra lơ mơ, nên những hình ảnh như chấp chới, ẩn hiện, xa gần, u huyền. Thỉnh thoảng chép miệng còn thấy vị ngọt ngào của đêm. Vâng, ngủ rất ngoan. Hãy nhớ! ngủ ngoan, đừng có mà đọc ngủ ngon là hỏng bét. Có người ngủ ngon nhưng quậy tưng trong giấc ngủ, hoặc mộng du, đi lung tung, nhưng vẫn ngủ ngon. Ở đây là ngủ NGOAN, làm ta chợt nhớ lời hát ru của mẹ “ Con ơi con ngủ cho ngoan, để mẹ gì gì đó….”

    Ngủ ngoan không có nghĩa là không chiêm bao. nhưng chiêm bao cũng rất ngoan. Có những người chiêm bao toàn máu me bạo lực không hà. Ở đây ta thấy Gió chiêm bao toàn những điều rất dịu dàng. Xem này: vu vơ, dạt dào, xôn xao, vui buồn,hờn giận, dư hương, nhớ thương…Cái nào cũng một chút thôi. Cực kỳ tinh tế và kinh tế. Chút thôi để lần sau còn có cái mơ tiếp chứ

    Gần cuối bài thơ ta lại nghe tiếng “Ô hay!” một lần nữa. Rồi, dậy rồi. Tỉnh mông và chợt nhớ. Nhớ mình trước cái đã. Khôn thế! Và trong mơ những vần thơ vẫn nảy nở, vẫn chảy loang dưới ánh bình minh. Uổng quá. Tôi cũng đã từng kinh qua những giấc chiêm bao như thế. Trong mơ tôi viết những vần thơ mà Lý Bạch phải nhảy xuống sông sớm, Đỗ Phủ phải vất bút đi kinh tế mới. Những vần thơ ấy, tiếc thay, cứ chảy loang như trong thơ Gió. Không tài nào hốt lại được. Có ráng chỉ được vài giọt. Thơ mà tính bằng giọt là vất.

    Viết đến đây tôi kiệt sức. Đúng là làm trái nghề mệt quá. Vậy mà LUV bình cư nhẹ như không. Phải nói là tài.

    Nói túm lại. Bài thơ bắt đầu từ một nỗi nhớ vu vơ, dẫn đến một giấc ngủ dịu êm và có một cái kết cực kỳ phi lô: Có Ta, có Mình nhưng chỉ có một bóng, dài, rất dài…..như Gió heo may. Đọc xong cư thấy man mác, man mác chứ không buồn. Túm lại một lần nữa: HAY!

    T.B. Lần đầu bình thơ. Có gì sơ suất xin Gió niệm tình tha thứ




    Wednesday March 11, 2009 - 04:51am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  10. Khánh… Offline

    hơ hơ, đang lãng moạn thả hồn theo bài thơ họa của chị Gió, chợt mắc cười khi đọc cái cmt dài dài phía dưới , cứ tưởng là của Iu LUV kô hà, ai dè là của ..1 mày râu nào đó, hèn chi nghe khang khác mà ngộ ngộ , têu tếu .. Ông này chắc củng bên 8 lạng đằng nửa cân với Iu LUV nhà mình, Gió nhở ?

    Wednesday March 11, 2009 - 04:31pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  11. Thu N… Offline

    thơ hay … lời bình cũng hay
    lung linh … nghiêng xuống … bóng dài … tàn đêm


    Thursday March 12, 2009 - 03:25pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  12. Lê Uy… Offline

    @ Hoàng Diva:-Lần đầu bình thơ ! đây là một entry rất ý nghĩa, vì lần đầu bao gồm những vướng víu, vụng về nhưng lần đầu cũng là lần cảm xúc tròn trịa, thanh tân nhất !
    - Entry này không là sự mổ xẻ đơn thuần một bài thơ, đây là cách "đọc sâu" một bài thơ tâm đắc mà cách diễn đạt có pha chút khôi hài.
    - Hạnh phúc ghê chị Gió nhỉ? cảm tác từ một bài thơ của bạn, chị cho ra đời một bài thơ, rồi anh Hoàng lại mang thơ Gió ra bình để các bạn được thưởng thức cùng lúc 2 tác phẩm.
    - Mong anh cứ phát huy việc làm ý nghĩa này nhé! ( dù anh là người chung thủy, hihi !)

    Thursday March 12, 2009 - 07:37am (EDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  13. Hoai … Offline IM

    Có cảm giác như Windy không phải quay về với dĩ vãng của thời "mắt liếc lung linh tơ trời" mà đang đứng trong một khung cửa mới của cảm xúc và nỗi nhớ nhung chờ đợi rồi giận hờn vu vơ. Thế nên mới buột ra hai tiếng "Ô hay". Giữ mãi hồn thơ trong trẻo này nha!

    Friday March 13, 2009 - 05:48pm (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  14. ongdi… Offline IM

    ta - minh tuy mot ma hai
    nen^ ca 2 dua' cu' boi^ hoi^ nho' nhau ...HIHII, em thich tho cua chi , diu dang , nhung rat nong nan...

    Saturday March 14, 2009 - 10:52am (CST) Remove Comment
    ongdi… Offline IM

    chi oi , cm cua em dau roi hic......
    ta - minh tuy mot ma hai
    nen^ ca 2 dua' cu' boi^ hoi^ nho' nhau ...HIHII, em thich tho cua chi , diu dang , nhung rat nong nan...

    Saturday March 14, 2009 - 10:57am (CST

    Trả lờiXóa
  15. Le Hoang

    Một chút kỷ niệm với nhớ nhung lại về... ta với mình tuy hai mà một, mình với ta tuy một mà hai...hihìh..mong là chỉ một thoáng nhớ nhưng đừng có buồn, hảy để những phiền muộn lùi vào quá khứ và đàng trước là những ước mơ hy vọng.
    Gió ơi, anh đã vào đây c/m mấy ngày qua, hôm nay trở lại thì hỏng thấy đâu, invisible!

    Saturday March 14, 2009 - 12:29am (PDT) Remove

    Trả lờiXóa
  16. Lan t… Offline

    Em đọc bài thơ này của chị mấy hôm nay nhưng chia sẻ mãi không được vì ông yahoo độ rày khó chịu quá.
    Thật sự mỗi khi đọc thơ chị em luôn cảm nhận thôi chứ không thể nói ra hết được cái hay cái đẹp trong bài thơ, có lẽ do em bị hạn chế về trình độ của mình.
    Em luôn thấy những khoảng chông chênh buồn của chị và thật sự chỉ có chị mới cảm thấy hết những gì chất chứa trong tâm hồn mình thôi.....và có lẽ vậy mà thơ của chị luôn nhiều cảm xúc và có cái nét riêng nhưn chính cuộc đời của chị vậy.
    Em chỉ mong trong cuộc sống này đem lại cho chị nhiều niềm vui và sự ấm áp hơn......

    Saturday March 14, 2009 - 04:37pm (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  17. Dung V Offline

    cám ơn Gió luôn cảm thấy tình bạn của Gió..

    Saturday March 14, 2009 - 06:03am (PDT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  18. nganha Offline

    Ta là ngày mình là đêm
    Giục hoa mở cánh bên thềm ngọt sương
    Ta là nhớ mình là thương
    Phất phơ tà áo nắng hường qua vai ...

    Ngày thật đẹp , chị nhé ! :)

    Sunday March 15, 2009 - 09:31am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa
  19. Ha Ho Offline

    Áo sờn chẳng bạc màu nhung nhớ
    Tháng lụn nào quên tuổi mộng mơ
    Một thóang bâng khuâng hồng lối phượng
    Giật mình ! Hoa tóc trổ bao giờ

    Sunday March 22, 2009 - 05:42am (ICT) Remove Comment

    Trả lờiXóa