Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Sợ !!!


Hình như chưa lúc nào mà người ta phải đối diện với nhiều nỗi sợ bằng lúc này. Những nỗi sợ có tên tuổi đàng hoàng, nó sống cạnh ta, nghênh ngang đi lại, đe đe dọa dọa cuộc sống ta mỗi ngày.

Có những nỗi sợ đời thường ….
Nào là sợ bụi bặm mùa nắng, lội nước mùa mưa…, không ưa mà vẫn phải xin thưa : sợ hố tử thần. Sợ kẹt xe, sợ cướp giật, sợ xe tải, xe điên. Sợ chưa kịp tăng lương thì giá cả đã nhảy vọt. Sợ tăng giá điện, sợ điều chỉnh giá nước. Sợ đóng thuế giao thông, sợ bình ga nổ, sợ mua nhằm xăng dỏm để bỗng chốc cái xe ọp ẹp hàng ngày đi làm tự xử thành đống sắt đen ngòm nằm trên đường…trên báo.


Ra chợ sợ mua phải thịt siêu nạc, sợ mua rau có chất hóa học, sợ nước mắm nước tương có vô số thứ vượt mức cho phép, sợ hàng lô hàng lốc các thứ đáng sợ mà mỗi ngày cứ phải mua về, cứ phải tống nó vào bao tử,  bởi ăn thì chết mà không ăn thì chết lẹ hơn …Bảo sao có người bạn lớn là Đảng viên đàng hoàng bảo rằng : “Thời buổi này ăn gì cũng chết chỉ có ăn hối lộ là sống !!!!” Nghĩ kỹ thì …trúng phóc ! Có ai ăn hối lộ mà chết đâu… bóc lịch vài năm về có khi còn nhởn nhơ nhìn đời ý chứ !…


 Đau ốm thì sợ đến bệnh viện_ không khéo bệnh nhẹ thành bệnh nặng … chưa tới số chết bỗng dưng …chết. Có việc đến nơi công quyền thì sợ các công bộc nhà nước, sợ đầy tớ của nhân dân. Con đi học thì sợ chạy trường, con ra trường thì sợ chạy việc… Sợ không cho con đi học thêm thì cô giáo lườm…Sợ không có quà cho Sếp thì thành người không biết phép …


Có những nỗi sợ làm người ta thận trọng để tự bảo vệ _ Thận trọng đến đôi khi tàn nhẫn : gặp người bị nạn giữa đường, muốn giúp lại sợ bị lừa. Người quen, thậm chí họ hàng lâu ngày gặp cũng thận trọng vì sợ bị gạt. Kể ra thì người ta sợ cũng không sai , cứ nhìn chung quanh ta mà xem, đạo đức ngày càng suy đồi , cái ác bây giờ sống nhởn nhơ…..không sợ có mà tự hại.


Có những nỗi sợ nảy sinh từ cái người ta có và cả cái người ta không có: nhà giàu thì sợ cướp, nhà nghèo thì sợ đói, làm quan sợ mất chức, làm lính lác thì sợ sếp đì, thế là nảy sinh thêm một số thói hợm hĩnh của người giàu, thế là có dịp để người ta chạy quyền, chạy chức, nịnh nọt, quà cáp linh tinh. Người có quyền thì sợ chống đối, người thấp cổ bé miệng thì sợ thói cường hào, sợ được tặng cho một quả “nón mũ” nặng hơn búa tạ, sợ bỗng dưng được mời …và bỗng dưng được chết !
Thế là ngay cả nói ra những suy nghĩ, chính kiến của mình cũng không dám nói …


Có những nỗi sợ làm người ta hèn đi, có những nỗi sợ làm người ta thành kẻ phản bội ngay với cả những điều thiêng liêng nhất . Có những nỗi sợ là sự thỏa hiệp với cái ác, thỏa hiệp với cái sai …Có những nỗi sợ làm người ta trở thành kẻ thờ ơ được ngụy trang bằng một thái độ sống “hiền lành”…..Nhưng cũng có những nỗi sợ biến người ta thành kẻ anh hùng, thúc đẩy người ta vùng lên đánh lại cái ác để giành quyền làm người thực sự.

Sợ ơi là sợ !!!
Chẳng có nỗi sợ nào giống nỗi sợ nào nhưng nỗi sợ nào cũng có mặt trong đời sống để cập nhật sự nghi ngại, để làm mục ruỗng lòng tin của người ta vào một cuộc sống an toàn, hạnh phúc….thậm chí làm mục ruỗng lòng tin vào cái phần tốt đẹp nhất của con người.
Nhưng có một nỗi sợ mà nhiều khi ta quên: Sợ sống mà không phải là mình, sợ sống mà chỉ là một hình nhân, là một kẻ vô cảm ngay với những điều đáng sợ...Những điều rất người..!!!

Lâu lâu lại giật mình nhận ra mình đang sống trong sợ hãi để tự hỏi rằng: Mình đã thành kẻ hèn chưa ?



207 nhận xét:

  1. Bởi vậy người ta mới nói VN nằm trong top 10 nước có chỉ số lạc quan cao nhất thế giới ta bà này mà. Nếu không với bao nhiêu là nỗi sợ như thế chắc chết hết rồi hén chị!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc entry Gió nhìn chỗ nào cũng thấy sợ thiệt.. :((((((((((((

    Trả lờiXóa
  3. Còn thiếu đó nghe! Vừa rồi về NT dự đám tang em gái, đi trên đường cứ nghĩ tới cảnh cháy xe!!!

    Trả lờiXóa
  4. sợ ... bị yêu ... sợ được yêu và ... sợ cả nhậu mà không say ... huhuhu

    Trả lờiXóa
  5. Há há há, uống hổng bằng người ta uống ráng mà dám gáy hở iem!

    Trả lờiXóa
  6. Học trò hỏi em ngay chóc câu này nè chị. Làm sao để có thể giúp ngừoi bị nạn thật mà k phải bị lừa?. Em bảo bởi vậy mới cần có "kỹ năng sống"! . Học trò làm thinh, nhưng chắc trong bụng nghĩ "ủa mà kỹ năng sống là cái khỉ gì?".

    Trả lờiXóa
  7. Không chết ...và sống giống chết caulong ơihehehe

    Trả lờiXóa
  8. Em tổng kết và biết ...sợ !

    Trả lờiXóa
  9. Thì xăng dỏm làm cháy xe..xe máy , xe đò nó cũng đâu có chừa ... Sợ thiệt !

    Trả lờiXóa
  10. Nhậu mà không say thì ...người mời nhậu sợ !!!

    Trả lờiXóa
  11. HM gáy về vụ nhậu này khiếp lắm nghen caulongbachai

    Trả lờiXóa
  12. Em nghĩ mình không sợ mình là kẻ hèn , chỉ vì xã hội bất an nên đâm ra ..bất an . Cố vượt được nó để thấy giá trị của cuộc sống , không chỉ là tồn tại !

    Trả lờiXóa
  13. Có hôm ở saigon về ...chị gặp 1 người PN nằm ngất giữa đường, bên cạnh là đứa con gái ngồi tỉ tê gọi mẹ ..
    Chị dừng xe, lấy nước đổ vào miệng người PN , xoa dầu , giật tóc chị ta vẫn nằm như ngủ vì mệt . Nhiều người chạy qua hét bảo chị : "Coi chừng mắc lừa"... Chị không biết có mắc lừa không nhưng bỏ đi không đành ... Kê chị ấy nằm trên cái túi áo quần, thấy nét mặt bình thường, hơi thở đều có lẽ mệt nên ngủ ...Cho đứa con ít tiền rồi đành về vì không có cách nào hơn giữa trưa ở quãng đường vắng ...

    Có thể họ ko gạt chị mà có thể chị đã bị gạt nhưng cứ nhìn vẻ khắc khổ của họ ...chị tự nhủ : Thôi thì bị gạt cũng chẳng sao ..

    Một đôi khi sự thận trọng trở thành nỗi ân hận UV nhỉ ?
    Bài học nào cũng đắt giá . bây giờ bài học ở trường là khó dạy nhất ..:((

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là đôi khi ta sợ nhiều cái ...sợ ngay cái đúng, sợ ngay điều lành để né tránh nói lên lòng ta ... Đêm đêm cứ tự hỏi mình : Thế có là hèn nhát . Thôi thì cũng cố lướt qua và làm gì để đừng xấu hổ là tạm ổn hén T :)

    Trả lờiXóa
  15. gần đây em tiếp xúc với môi trường kinh doanh nhiều, em thấy chỉ trong nhà nước mới có nỗi sợ sếp, chứ ở tư nhân, sếp làm nhiều hơn nhân viên mấy lần ấy :D mà KPI [tiêu chuẩn] có đủ, làm ko xong là biết mình bị đào thải. còn ở nhà nước, có luật bất hành văn [mà nó có phải là luật rừng không :)) ] thì phải làm vừa lòng sếp, vừa lòng hệ thống :)
    cứ thế này, suy quá tất có biến chuyển :D

    Trả lờiXóa
  16. Chị cũng nghĩ thế ....!Trước khi biến chuyển ta lại sống trong sợ hãi :))))

    Trả lờiXóa
  17. thế mới phải ... gáy .. :)))

    Trả lờiXóa
  18. quỷ mà cũng sợ lun .... :)))

    Trả lờiXóa
  19. Quỷ giờ có khi còn lành hơn ...người ý chứ

    Trả lờiXóa
  20. hahah Sao Gió quên chuyện này nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  21. Gió em chỉ sợ kẻ tiểu nhân mà thôi !..ngoài ra chả sợ gì ..to gan lém hiiii

    Trả lờiXóa
  22. Là người cũng cần biết Sợ, không ít đâu, phải biết Sợ nhiều thứ lắm đấy!

    Nhưng sợ la liệt những gì mà chị Gió kể ở trong ẻn kia thì quả là giật mình thấy... sợ thật! :D

    Trả lờiXóa
  23. Hì hì, nói chung là sợ quá sẽ sinh bệnh. Còn chuyện bị lừa thì có sao đâu, ta cứ nghĩ rằng người ta có cần thì mới phải lừa! Hoặc giả đó là bài học có thu phí! :D

    Trả lờiXóa
  24. Thế thì là bão rồi chớ gió gì nữa :))

    Trả lờiXóa
  25. Lúc bắt đầu viết chị không nghĩ nó nhiều nỗi sợ như thế ..:))

    Trả lờiXóa
  26. Mình cũng nghĩ như thế ...Có đôi khi chẳng cần chống đỡ ...:)

    Trả lờiXóa
  27. Cái hay và cái may là chúng ta còn biết SỢ đó bạn Gió .

    Trong mấy cái sợ , thì sợ nhất là người chả sợ gì cả . Kinh lắm

    Trả lờiXóa
  28. Đúng là kinh thật bác Bắp ạ .
    Nhưng thường kẻ không sợ gì chính là kẻ sợ nhiều quá ...hóa liều đấy thôi ! :)

    Trả lờiXóa
  29. kinh nhỉ ,chúng ta sống được trên vô vàn nỗi sợ mà vẫn tươi cười nhẩy nhót hát ca:D

    Trả lờiXóa
  30. Thì đã bảo Người Việt lạc quan nhất thế giới mà TV :)))

    Trả lờiXóa
  31. Gió ơi!
    Trời mỗi ngày mỗi nóng hơn và cái sợ nóng thường nhật nơi em kéo theo nhiều nỗi sợ khác: sợ mình điên sảng, sợ cứ nổi nóng hòai thì ngày nào đó tự dưng cái dây điên nó đứt như dây điện thì chết. Sợ mình không kịp làm một chuyện gì đó cho ai đó mà mình vô cùng yêu qúy... sợ, nói như em hay nói, sợ everything...hic!
    Nhưng cũng như Gió, em sợ nhất ngày nào đó, mở mắt ra, bước xuống đường vào cuộc sống, vào nơi làm việc, mình cứ chăm chăm nhìn vào "cái ghế" xem hôm nay "chân cẳng" nó còn đủ không thay vì nhìn ra quanh quất với bạn, với trò xem mình có làm gì được tốt hơn cho họ thay vì ngồi đó "rình mò"? hoặc sợ hơn cái sợ nhất đó là sợ phải thụt cái lưỡi mình lại, thu cái người ( vốn không nhỏ bé) của mình lại cho vừa lòng một ai đó để "cái ghế" khi đứng lên nó không lung lay...
    Hehe, em còn cái sợ hơn hơn nhất đó là ngày nào đó đặt đầu xuống ngủ, không còn khả năng mơ thấy mình hét lớn ( xin lỗi Gió, xin lỗi các Bạn nơi nhà Chị, xin lỗi học trò) : Tớ "éo" sợ nữa!

    Trả lờiXóa
  32. chứng tỏ dân lành VN anh hùng nhất thế giới

    Trả lờiXóa
  33. Chúng ta đang "Sống trong sợ hãi" M hén .
    Có cái sợ giúp ta nhìn lại cái "phần người" của mình xem nó còn bi nhiêu lớn , nó có bị cái "phần con" đè bẹp chưa? , giúp ta hiểu rằng có nhiều cái sợ cũng chết mà không sợ cũng chết chỉ khác nhau "chết như người" hoặc "chết như...." thôi ...

    Người ta chẳng ai chọn cái khó khăn , chẳng ai chọn sự nhọc nhằn...Nhưng ai cũng chọn sự bình yên cho mình thì ...thật là đáng sợ .Thế nên M cứ chửi đi ...mà ko cần xin lỗi :)))

    Trả lờiXóa
  34. Thì ta vẫn nghe "Đất nước ta giàu đẹp , dân tộc ta iêng hùng" đấy thây TV ...:))

    Trả lờiXóa
  35. Sao mà nhiều nỗi sợ thế chị nhỉ? Nhưng mà đúng hết á. Nhát gan quá.

    Trả lờiXóa
  36. Khi bắt đầu viết chị cũng không nghĩ lại có nhiều nỗi sợ đến thế !!!
    Có khi ta sợ ..có khi ta liều . Hên Xui hén nghique ;)

    Trả lờiXóa
  37. Đọc xong entry này của Gió, tui cũng đâm....sợ! hahaha

    Trả lờiXóa
  38. Anh thì bây giờ mới biết sợ là đúng rồi ! :))

    Trả lờiXóa
  39. Chúng ta cùng đang sợ QA ơi ! :)

    Trả lờiXóa
  40. Ra đường em sợ nhất đám người xấu và vô văn hóa. Chắc em phải đi học võ hoặc kiếm một vệ sĩ chị ạ.

    Trả lờiXóa
  41. Đúng là lũ này đầy nhan nhản ...làm mình nản :))
    Đi học võ đi QA

    Trả lờiXóa
  42. Học võ, tui xin dạy!! vệ sĩ: tui đặt cục gach!hahaha

    PS. J/K sorry nha, can't hold it!

    Trả lờiXóa
  43. Em sợ nhất là ngày nào đó, mình không biết sợ cái gì nữa !

    Trả lờiXóa
  44. Lúc đó em hoặc là "cao thủ võ lâm" hoặc là "tẩu hỏa nhập ma" :)))

    Trả lờiXóa
  45. Có thể đó là vô cảm đó chị ! Cái đó bây giờ XH cũng nhiều mà chị :)))

    Trả lờiXóa
  46. "Vô cảm" bây giờ là bệnh thời đại lamlaitudau hén ! :(

    Trả lờiXóa
  47. Bởi vậy em mới nói là ngày nào đó mình không còn cảm giác sợ cái gì nữa thì không hiểu có phải là vô cảm ?
    Vì những cái xung quang mình, ngày càng nhiều những cái đáng sợ.

    Trả lờiXóa
  48. Ông mà vô cảm được, còn khuya í.

    Trả lờiXóa
  49. Sao chị không khuyến khích em kiếm vệ sĩ chứ?

    Trả lờiXóa
  50. Vậy mới nói là Sợ một ngày nào đó ( Sợ nhất là lúc khuya í ) :))

    Trả lờiXóa
  51. Lời đề nghị ngọt ngào.
    Duyệt đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  52. Vô cảm là không hề cảm xúc trước mọi diễn biến . Còn đã từng sợ thì khi không sợ nữa tức là bị trào cảm xúc nên thành ...liều ! :))

    Trả lờiXóa
  53. Vì VS giờ cũng đáng sợ nhỏ ơi !

    Trả lờiXóa
  54. hahahah ! đúng là kỳ phùng địch thủ há !

    Trả lờiXóa
  55. Hì. Thế thì bạn Tinhcodingang có đáng sợ không chị?

    Trả lờiXóa
  56. Một người đáng tin đấy QA :)) Chị bảo đảm

    Trả lờiXóa
  57. Có chị Gió đóng dấu bảo hành là yên tâm rồi ạ.

    Trả lờiXóa
  58. Ai chứ anh này chị bảo đảm tin được ...trừ khi giở chứng ko báo trước ! :)))

    Trả lờiXóa
  59. "trừ khi".... rứa thì bảo hành, bảo giá, bảo tiêu gì gì, thì cũng ...huề tiền! hahaha

    Gió ngủ ngon nha!

    Trả lờiXóa
  60. Haiz!!!!!!!....Xem Gió nói chuyện thế sự bổng dưng mình ao ước được ngũ một giấc thiệt dài..........
    thức dậy bình tâm trở lại nha bạn ơi!

    Trả lờiXóa
  61. đọc xong cái entry của chị , thấy đầy đủ hết các sự, em cũng thấy giật mình, toàn thứ sợ

    Trả lờiXóa
  62. Tổng hợp nhiều cái sợ hay dị ...em cũng sợ nhiều thứ nè ..!

    Trả lờiXóa
  63. Thì chủ đích nói cho huề tiền mà :))

    Trả lờiXóa
  64. Gió thức dậy ...nắng bắt đầu ngoài kia . Hôm nay đi dạy muộn tí ...
    Thật ra Gió luôn bình tâm thôi ..cũng quen với sợ hãi rồi

    Trả lờiXóa
  65. Bây giờ thì phải tổng hợp để thấy mình là người can đảm Diem ơi

    Trả lờiXóa
  66. Những cái sợ này giống nhau mà TM :)

    Trả lờiXóa
  67. Thật sự là mỗi khi đọc tin tức VN em lại sợ quá đỗi chị à.

    Trả lờiXóa
  68. tất cả những điều bất an trong xã hội đều là do những kẻ tiểu nhân làm mà chị
    chị đúc kết một phát choáng luôn

    Trả lờiXóa
  69. Em ko phải thường xuyên sống trong sợ hãi mà còn sợ, thấy chưa ? :))

    Trả lờiXóa
  70. Đúng là do con người cả đấy thôi ...ngay người tử tế cũng góp phần vào những bất an từ sự sợ hãi ..từ sự im lặng đấy chứ katy !!! :(

    Trả lờiXóa
  71. đọc đi đọc lại bài của chị và... sợ quá... sợ xanh mắt mèo
    em chỉ có một cái ko sợ ở trong này là ko sợ sếp (làm cho tư nhân)... còn lại cái nào cũng sợ

    Trả lờiXóa
  72. Vì người tử tế sợ nhỡ lên tiếng sẽ bị "trảm" bằng cách này hay cách khác"

    Trả lờiXóa
  73. có một lần em đi vô chợ, có một người đàn ông mù (ko mù?) đeo kính bán vé số, em thấy thương mua 1 tờ (tính em ko bao giờ mua vé số), về mới biết vé đã sổ trước 1 tuần. em đành nghĩ "có lẽ tên khốn nào đó lừa ổng tráo vé số bán rồi"....nghĩ thế để đỡ nhìn đời tiêu cực hơn.

    Trả lờiXóa
  74. Khi bắt đầu viết chị cũng không nghĩ có nhiều cái để sợ đến thế ...
    Viết xong đúng là xanh mắt mèo !!!

    Trả lờiXóa
  75. Thì đấy ...có bao gương nên người ta sợ ..chị thỉnh thoảng cũng chẳng sợ !
    Nghĩ kỹ ...ai cũng sợ không nói thì cái tử tế dần mất hết hén Katy!

    Trả lờiXóa
  76. Chị được cái là thấy nhiều tiêu cực ... ghét nó thậm tệ, đã từng đấu tranh và khốn đốn với nó 3 , 4 năm nhưng chị luôn lạc quan . Chị tin cái cụôc sống có hình sin Katy ơi...:))

    Trả lờiXóa
  77. Nên em nhìn chị lúc nào cũng như tuổi 20
    Mãi mãi thanh xuân

    Trả lờiXóa
  78. Hồi đi off gặp chị em thích ơi là thích. Nói chuyện với chị hiểu thêm đời nhưng ko vì thế mà làm mình bi quan. Hôm chị ko đi với mayhong, em tiếc đứt ruột ấy
    (giờ lành rồi) :)

    Trả lờiXóa
  79. hahah nhỏ làm chị thêm chút lạc quan!!! hug hug hug

    Trả lờiXóa
  80. Nhất định hôm nào về hú em cafe ....nhìn phố Saigon hén

    Trả lờiXóa
  81. dạ
    em đợi chị hú (ko có hí)
    :)))

    Trả lờiXóa
  82. Cái tiêu đề này chị đã đọc tương tự rất nhiều bài "Nỗi sợ - Có khi nào ta tự hỏi, từ bao giờ con người bắt đầu biết sợ hãi, và khi nào thì thôi không sợ nữa?"
    Hôm nay thấy entry "Sợ.." của Gió - đọc đoạn cuối rất hay! Nhưng thôi Gió ạ! cứ sống đúng như chính là ta đi em! Đối với mình, mình thấy bản thân mình sống đúng, sống thấy bình yên là đã tốt rồi phải không em!

    Trả lờiXóa
  83. chị viết sao mà nó xâu sắc chí lý giữa đời thường này quá. em nể phục chị.

    Trả lờiXóa
  84. Hình như ông bà ta có câu "sợ quá hóa hèn". Nỗi sợ làm người ta co rúm lại và bắt đầu thỏa hiệp với những điều xấu. Câu kết của entry này thật đáng để ngẫm nghĩ, để mỗi người tự soi lại mình.

    Trả lờiXóa
  85. Em vẫn sống như mình sống đấy chị à, chỉ là thỉnh thoảng nhìn quanh ta lại nhấm nhẳng vì những điều không bình yên ..:((

    Trả lờiXóa
  86. Chị hay nhìn linh tinh, nghĩ linh tinh, viết linh tinh ...nhưng nó là những điều thỉnh thoảng mình bị trăn trở danny ạ ..Cám ơn đồng cảm của em

    Trả lờiXóa
  87. Nó là điều Gió muốn nói đấy Zip ...Khi người ta quen với sợ hãi có nghĩa là cùng lúc ta thỏa hiệp với điều ác, với sự bất công .Nhiều khi Gió cũng tự trách mình..tự xấu hổ :(

    Trả lờiXóa
  88. Phản ảnh trung thực của người có tim,óc của xã hội VN "hiện đại",có lẽ xã hội VN thời xưa(trước 75) tuy không Hoành tráng bằng bây giờ,nhưng những nổi SỢ có lẽ
    ít hơn....nhưng để tồn tại :Nhập gia tùy tục, nhập giang tùy khúc....
    Hỏi nhỏ gió tải bản Yesterday hòa tấu đó từ đâu,tôi đang thu thập những bản nhạc hòa tấu dịu nhẹ vào iPod để thế lời ru của Mẹ.......ngủ

    Trả lờiXóa
  89. Dạo này em kiêng dùng từ sợ mà chuyển qua XỢ

    Trả lờiXóa
  90. Sợ nghe mới đã H ơi ...Xợ nghe hiền quá !

    Trả lờiXóa
  91. chí lý quá chị ơi. chị nói đúng ơi là đúng.

    Trả lờiXóa
  92. Đọc entry này của Gió "phát hiện" ra, rất dể chịu khi nghe....Yesterday! hahaha

    Trả lờiXóa
  93. Những nỗi sợ đó tuy nó luôn rình râp chúng ta nghe mà khiếp sợ nhưng có nỗi sợ nào bằng sự thiếu hiểu biết và tự đáng mất chính mình phải không gió?

    Trả lờiXóa
  94. Chỉ sợ nhức đầu vì cái đúng đấy Cải ! :))

    Trả lờiXóa
  95. Gió chù trương khi viết những bài cho tag "Ngẫm" phải tìm nhạc nền "dễ chịu"...không thì điên mất ! :)

    Trả lờiXóa
  96. Đánh mất mình cũng đáng sợ ngang bằng sự vô cảm chứ anh lequangtrung nhỉ ...? Sợ kéo dài tạo thành sự vô cảm ..có thể lắm phải ko ạ ! Thỉnh thoảng cũng liều đừng sợ để lấy lại quân bình :)

    Trả lờiXóa
  97. Đúng là chủ trương "Vừa đánh vừa đàm" LOL

    Trả lờiXóa
  98. Biết người biết ta trăm trận vẫn ...hòa :))))

    Trả lờiXóa
  99. Hòa mô mà hòa, trận nào Gió củng "bắt" trên trăm ....replies mà !! hahaha

    Trả lờiXóa
  100. Chị GIó tổng kết sao mà chuẩn thế chứ. ĐỌc xong rồi em cũng ...sợ ơi là sợ! ĐÚng là xã hội bây giờ.....haizaaaa

    Trả lờiXóa
  101. Chị em chúng mình sinh bất trùng thời Gió ơi , Thôi thì ,chúng mình cầu mong mọi người đều bình an cho thế giới đặng bình an , nha Gió .

    Trả lờiXóa
  102. Đôi khi ta quên nỗi sợ kế bên mình héng thugiang ? :)

    Trả lờiXóa
  103. Câu này hay mà buồn thế ...Làm sao mà bình an khi nhiều thứ sợ thế này hử chị ? :(((

    Trả lờiXóa
  104. Em doc cai Entry nay cua chi em buon...co le chi noi dung'..co doi luc' minh giat minh va hoi Mi`nh co he`n khong? em so chya xe xa, 6 nam voi 2 cai tai nan lam em cung so chay xe ngoai tru phai cho con di hoc... so lo`ng con nguoi moi do' roi doi trang thay den..so du thu'... thi` ra em cung eh`n ke'm, nhung minh nhan ra vay de hieu va biet minh phai lam sao....em so lam, co mot so nguoi ho hen` ma khong chiu he`n...xa hoi.... o dau cung co' cai so hai...cam on chi cho em mot bai viet doc rat hay va thu' vi!

    Trả lờiXóa
  105. Ta sống và đối mặt với sợ hãi là chuyện bình thường thôi mà BT...Nhưng có những nỗi sợ là sự thỏa hiệp với cái ác, với cái bất công mà có khi ta vô tình không biết có khi vì sợ cho chính mình mà ta cố tình bỏ qua _ chính nỗi sợ này là cái hèn đôi khi ta không biết và nó lớn dần cùng ta _
    Có lẽ bây giờ chẳng đâu có nhiều nỗi sợ bằng đất nước ta ...Thế nên thỉnh thoảng chị cứ tự hỏi mình ..."Mình đã sợ đủ để trở nên hèn chưa ...?' E rằng có lúc phải nói "Rồi ..." :(((

    Trả lờiXóa
  106. Vì lường gạt kiểu này là chuyện có thật - tiếc là cái xã hội giờ nó thế - mình phải trông chừng, cảnh giác. Tuy nhiên, P nghĩ, số tiền mình bị gạt thật ra còn "rẻ" hơn là nỗi ray rứt theo đuổi mình nếu mình dửng dưng trong trường hợp thế này. Một điều khó không đáng khó :(

    Trả lờiXóa
  107. Chị cũng nghĩ thế sau đó !...Chứ ngay lúc dừng xe lại chị không nghĩ gì ngoài việc không thể lướt qua . có 2 người lướt qua chị hô to : "coi chừng bị lừa" ...nghe ngạc nhiên quá ! vì nếu nhìn 2 mẹ con họ sẽ không thể nào nghĩ đến điều đó !

    Thôi thì nếu có bị lừa cũng ko sao...khi có lần mình bị cảnh sát giao thông thổi , phải nhét vào cốp xe chúng số tiền mà mình ko biết mình lỗi gì _ cú đó đúng là bị lừa_ đúng ngày mùng 6 tết năm ngoái !!! :)

    Trả lờiXóa
  108. Ai cũng phải ăn, uống và hít thở - 3 thứ "xa xỉ" này giờ đã thành nguyên nhân làm người ta sợ như chị viết. Bên kia biên giới phía Bắc có gì lạ, khá hơn không?
    Sáng nay P nghe tin tức, 2/3 thành phố bên TQ có bầu không khí ô nhiễm vượt rất xa mức cho phép theo tiêu chuẩn quốc tế. Nghĩa là nếu sống lâu ở đó, chắc chắn sẽ không thọ; hơn thế, bệnh tật sẽ khiến cuộc sống cuối đời thành địa ngục.
    Cũng mới hôm qua P đọc một bài trong "Der Spiegel", tuần báo nổi tiếng nhất nước Đức, mô tả tình trạng người giàu ở TQ di cư hàng loạt sang những nước đang "giẫy lâu mà hông chịu chết phứt cho rồi". Họ di cư sang Mỹ, Canada, Úc, Tân Tây Lan, Âu Châu vì ba lý do chính:
    - Cho con cái lớn lên trong tự do và hưởng nền giáo dục trọng nhân phẩm
    - Có cuộc sống an toàn hơn ở TQ
    - nhưng quan trọng nhất là vì môi sinh TQ quá tồi tệ, người ta không biết ăn gì, uống gì, hít không khí gì để khỏi chết bất đắc kỳ tử.
    Việt Nam mình "phát triển" sau, môi sinh chắc chưa đến nỗi "chết người", nhưng Việt Nam đang "tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc" đến ... cái địa ngục đó.
    Nhật, Hàn, Singapore, Âu Châu, Mỹ, Úc đã phát triển mạnh, môi sinh người ta có kinh hoàng như thế không?

    Trả lờiXóa
  109. Ủa, P có chúc chị may mắn rồi mà! :)
    Cú đó không phải bị lừa mà là bị cướp ngày cướp trắng trợn :(

    Trả lờiXóa
  110. Biết thế thì cũng ...để sợ thôi NP à...
    Ta chỉ bì với các nước khác khi lên kế hoạch thu phí giao thông ..Còn tất cả thì ...:((((

    Trả lờiXóa
  111. Sau đó chị nghe 1 người bạn bảo : Mùng 6 tết là ngày "mấy ảnh" ăn tết :)))

    Trả lờiXóa
  112. Tôi đang "sợ" chỉ một chớp mắt, nước "man ri mọi rợ" Miến Điện đổi mới vài tháng nay sẽ vượt xa VN "ưu việt" của đảng và nhà nứơc ta về mặt không còn ...."SỢ"

    Trả lờiXóa
  113. Có khi người ta vượt mình vì người ta biết sợ cái đáng sợ và biết đập vỡ cái không nên sợ đấy chứ anh dingang ..
    Chẳng phải "sợ" lâu ...cứ thế này thì rồi ...ngày ấy sẽ tới :(((

    Trả lờiXóa
  114. Da, that su la` xa hoi Vn minh nhin buon thiet buon..hen nhat' khi ke thu` xam luoc, bat bo' nguoi vo toi, chac chi cung ghe vi viec Viet Khang duoc ben nay ky don thinh nguyen len den 70 ngan nguoi nho tong thong can thiep tha anh ay ra chi vi` sang tac 2 bai nhac noi len noi lo`ng? em cung hieu...., chuc chi khoe, va nam ngu ngon, vui ve di uong cafe di chi, dung suy nghi nhieu, em..nhieu luc suy nghi qua' lai thay met...vi khong giup duoc gi`...chi buon them! hugs!

    Trả lờiXóa
  115. NGHE ban nhac Yesterday hoa` tau em thic'h..ma chi post len em thay thu gian..binh an lam!thanks chi Gio'!

    Trả lờiXóa
  116. Một nỗi "sợ" mới mà có lẽ Gió quên đề cặp đến, đó là những người không biết .... "Sợ" hahaha
    Xem 1/2 đoạn cuối của clip này để thấy văn hóa và văn nghệ VN đã không sợ mà chắp cánh bay xa:)

    Trả lờiXóa
  117. Em rất tâm đắc bài viết này của chị! Đúng là XH VN hôm nay thật có nhiều cái để sợ quá! Hôm bữa về VN em và Mây đều bị ngộ độc thực phẩm.
    Sợ một điều nữa là có nhiều người sống trong hòan cảnh đáng sợ này mà lại không hề hay biết, nhất là những người ở nông thôn. Ví dụ như má em, hôm trước em nói về việc nhập khẩu hàng giả, hàng độc hại thì má em lại bênh: "không có đâu, nhà nước bảo là hải quan kiểm tra rất khắc khe và không cho nhập khẩu hàng giả". Đó, chị thấy không? người dân nông thôn mù tịt về phương tiện thông tin, tiệm net thì tòan tụi nhóc chơi game, la ó inh ỏi, báo chí hiếm hoi, internet gia đình càng không, thông tin chủ yếu là tivi, thế nên nói sao họ chỉ biết tin vậy. Nhưng em nghĩ còn một điều đáng sợ hơn nữa mà như chị đã nói đó là những người biết những cái xấu, có trách nhiệm mà lại lờ đi, không xử lý, không hành động, ôi , cái đó quả thật đáng sợ!

    Trả lờiXóa
  118. mẹ con hay cằn nhằn: đồng tiền cực khổ làm ra mà ra đường toàn mua phải thứ k ra gì

    Trả lờiXóa
  119. Các bạn ta ơi ! nỗi sợ thì nhiều lắm . Sợ đếm không hết :
    Sợ đất nước chúng ta sẽ chẳng còn như " ngày hôm qua " .Sợ sẽ trở thành một huyện / quận của nước Tầu . Sợ một ngày nào đó quê hương sẽ cạn kiệt tài nguyên . Sợ quên hết chuyện ngàn năm bắc thuộc . Sợ trong nước chẳng còn kẻ sĩ nào ngẩng cao đầu lên đòi quyền lợi cho dân tộc .Sợ không còn ai đứng lên chống trả ngoại xâm . Sợ những người VN ở hải ngoại quên hết cội nguồn .Quên mình đang có một quê hương khốn khổ nhục nhằn . Sợ mỏi mòn ý chí , quên tranh đấu cùng với ngưòi trong nước để có một quê hương tốt đẹp hơn và những người VN sẽ sống xứng đáng như một con người . Sợ sự gian tham , ngu dốt , ác độc của bọn " thái thú đương thời " cam tâm , hèn hạ bán rẻ cơ đồ cho ngoại bang . Sợ một ngày nào đó trên bản đồ thế giới chẳng còn tên Việt Nam ...

    Trả lờiXóa
  120. Sợ qué, trèo lên giường chùm mền lại thui!!!

    Trả lờiXóa
  121. Chùm mền lâu thì sợ ...nóng .

    Trả lờiXóa
  122. Hehe ...sợ mấy tay vi xi hem ...!

    Trả lờiXóa
  123. cứ đà phát triển như vầy sợ thiệt !

    Trả lờiXóa
  124. Chị cũng chẳng có thời gian suy nghĩ nhiều về chuyện này nhưng cứ nghĩ là tức anh ách...:)

    Trả lờiXóa
  125. Bài viết nặng nề ...ta nghe một bài đầy âm hưởng hoài niệm chút cho nó nhẹ nhàng hén BT

    Trả lờiXóa
  126. @ tinhcodingang: Lát Gió sẽ xem thử ...

    Trả lờiXóa
  127. Chuyện này trở thành dịch rồi MH ơi ...Ở ta thói quan liêu, thói vô trách nhiệm là ...chuyện bình thường . nên tốt hơn hết là dân ta cứ "độc lập tự lo mà sống" không lo được thì cứ tươi tình mà ...chết :))

    Trả lờiXóa
  128. Mà mẹ con vẫn mua dài dài ...phải ko ? Y như cô :(((

    Trả lờiXóa
  129. Và sợ cả chuyện người ta nhìn nhau nghi ngại ...Sợ người Việt ngó nhau mà chẳng nhận ra nhau. Sợ bỗng hôm nào thức dậy ta thấy thằng đuôi sam nó đi đầy dường và nó bảo ta : Chết chưa nị !!! :(((

    Trả lờiXóa
  130. Nhớ đục lỗ nhìn ra canh me chạy lẹ nhá !

    Trả lờiXóa
  131. vi xi giờ ...chuyện nhỏ !!! :))

    Trả lờiXóa
  132. Sợ rồi ...còn phát triển kiểu này hơn nữa thì cơ hội sợ cũng chẳng còn dài KD ạ !

    Trả lờiXóa
  133. Bài viết thật chí tình, chí lý. Rất dễ hiểu và trọn ven. Cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  134. Ui cái clip HNMVNCM này Gió còn được nghe hát cơ.... Khiếp nổi cả da gà _ Đấy là Tiếng Anh của gió bì bõm nhá ...Ai mà giỏi tiếng Anh nghe cứ là cười đứt mạch máu não ..:))

    Trả lờiXóa
  135. Hình như là ca sĩ ngọc Đan Thanh ngày xưa hả anh HN ?

    Trả lờiXóa
  136. Cám ơn Laodochanh ... Có Lão ghé đọc thích thế !

    Trả lờiXóa
  137. Cám ơn chia sẻ của anh HN ... Gió vừa xem xong

    Trả lờiXóa
  138. Em thì cứ không nghe, không đọc, không để ý cho đỡ sợ đó chị…

    Trả lờiXóa
  139. Phải tập đối diện với nó Eyre ơi ...chí ít mình cũng biết nên sợ cái gì và không nên sợ cái gì chứ em ! :)

    Trả lờiXóa
  140. Đúng rồi đó Gió ơi ! Bây giờ chị là XNV của đài truyền hình SBTN và MC của Asia . Chị thỉnh thoảng cũng góp vui bằng tiếng hát của mình . Gió chuyển bài đọc đến các bạn trẻ càng nhiều càng tốt . Rất cảm ơn .

    Trả lờiXóa
  141. Vâng ...Nhìn hình Gió vẫn nhận ra ..NĐT vẫn đẹp dù có già hơn xưa một tí tẹo .
    Vâng ..chắc các bạn cũng nghe

    Trả lờiXóa
  142. Thật ra là…em không muốn biết…vì đời vất vả quá rồi, nên em tránh…:-)

    Trả lờiXóa
  143. Có lẽ em biết nhưng cũng phải quên đi để có thể tiếp tục bước ,,,Có khi chị cũng thế ! :(

    Trả lờiXóa
  144. Hình ảnh một cô gái Hà Nội quấn khăn tắm thay cho khăn quàng thật là hết biết . Bài hát bằng tiếng Việt thật hay đương không lại trở thành hết sức bôi bác qua bản tiếng Anh . Bó tay thôi .

    Trả lờiXóa
  145. ..giờ thì nhiều cái ...bó tay anh HN ạ !:)

    Trả lờiXóa
  146. "...., em BÊN anh 1 chiều tan lớp" chúng tôi "hạ" Lại Văn Sâm dich ngay:
    "..you "INSIDE" after class..." nghe XXX quá đi thôi!!! hahaha

    Trả lờiXóa
  147. Chưa hết nghe Ca sĩ /Bác sĩ sửa sắc đẹp Lê Hành hát tiếng Anh giọng Quảng ... phải té ghế! hahaha

    Đúng là không biết "SỢ"!

    Trả lờiXóa
  148. Dốt về tiếng nước ngoài thì không đáng sợ nhưng dốt về lịch sử VN : Tiền nhân đã mở và dựng nước cũng như chống ngoại xâm như thế nào thì thật là đáng ... sợ .

    Trả lờiXóa
  149. Cái sợ + cái liều không sợ , vậy là tỷ số một đều ,tức là ta vẫn giữ được thăng bằng đấy gió. Chúc gió một chủ nhật vui và bình yên...

    Trả lờiXóa
  150. Chúc mừng chị Gió, entry gần đạt mức kỷ lục về số comment. Chứng tỏ có rất nhiều người quan tâm tới vấn nạn mà chị nêu ra. :D

    Trả lờiXóa
  151. Kể bác Gió nghe, một lần ba cháu đi công tác dưới Cà Mau. Chiều rảnh bạn rủ đi dạo phố. Trên đường gặp hai cha con nhà kia bị người ta đụng nằm chèo queo, ba cháu băng qua đường đỡ dậy. Vậy mà người con la lớn rằng ba cháu gây tao nạn rồi làm ầm ĩ. Mấy người khác cũng hùa theo. Ba cháu phải la to: "Bớ bà con, tui đi bộ mà bảo tui đụng ổng là làm sao?" Mấy người xung quanh cũng ừ à chỉ trỏ, ba cháu quay lưng bỏ đi luôn. Ông già vẫn nằm đó, máu me bê bết ...
    Chán chưa?

    Trả lờiXóa
  152. Những bài hát này được 1 nhóm trẻ dịch ...nhưng vừa nổi lên bị dập quá nên cũng biến mất rồi anh dingang ơi ! Đúng là nghe chướng chịu không nổi luôn !

    Trả lờiXóa
  153. Gió chưa nghe ông LH này hát TA ...nghe TV thôi đã ...chán !

    Trả lờiXóa
  154. Chuyện Sử ta ta dốt cũng là chuyện dài nước mình ... Việc dạy Sử trong nhà trường cũng ...Sợ không kém !!!

    Trả lờiXóa
  155. Gió thì thấy chẳng thăng bằng tí nào ...thỉnh thoảng vẫn tự hỏi : "Có phải ta bắt đầu ...sợ nhiều hơn xưa ? " hic

    Trả lờiXóa
  156. Chắc là không ít người quan tâm nhưng số người không quan tâm sẽ nhiều hơn gấp nhiều lần caulongbachai ơi ...họ ở ngoài kia cà ! Sợ !!!!!

    Trả lờiXóa
  157. Quá chán luôn !
    Bây giờ không phải cứ muốn làm người tốt là được ...Lòng tốt đôi khi cũng bị nghi ngại ...
    Buồn nhỉ nghinhxuan ?

    Trả lờiXóa
  158. Chứ NP không sợ người...cao to à ?

    Nói thật là chú Hùng sợ...Trúng Gió ! ! Hì hì...hẹ hẹ....!!.

    Trả lờiXóa
  159. Anh Hùng sợ...Trúng Gió, Gió ơi ! :)

    Trả lờiXóa
  160. hahahah cái dzụ Trúng Gió này cũng đáng sợ thiệt anh H ơi ...Gió cũng Sợ !!! :))
    Gió hiền còn đỡ , Gió độc có khi ...tiêu anh H hén ! :)

    Trả lờiXóa
  161. Hà!hà!hà! Ý anh muốn nói là mười mấy tên cường hào ác bá chóp bu ở quê nhà đó Gió ơi .

    Trả lờiXóa
  162. Xa quê hương lâu quá nên đôi khi quên nhiều từ cũng như có nhiều từ mơí mà anh không biết . Vậy hỏi thăm cô giáo đôi câu đây : Nếu ai đó trúng " tiếng sét ái tình" với gió thì có nên gọi là trúng ... gió và nếu ai phải lòng với gió thì có nên gọi là phải ... gió . Chúc vui ngày chủ nhật . ha!ha!ha!

    Trả lờiXóa
  163. Gió hiểu ...nhưng cũng có khi họ thuộc sử làu làu nhưng tinh thần hữu nghị quốc tế bị đóng mộc khó gỡ anh HN ạ

    Trả lờiXóa
  164. Dạ chắc lại tùy cái người "bị trúng", "bị phải" muốn gọi sao nữa ...
    TV mình có nghĩa đen rồi thêm nghĩa bóng nữa ...tùy văn cảnh để dùng từ thôi ...Nhưng những từ có tiếng "gió" toàn được dùng theo nghĩa đen thì phải :))

    Trả lờiXóa
  165. Không sao mà chị, gì cũng phải từ từ hén. Chúng ta chịu đựng đã lâu, giờ có chờ thêm ít lâu nữa cũng đâu thành vấn đề :D

    Trả lờiXóa
  166. Ma giờ đi đầy đường ...:)

    Trả lờiXóa
  167. Bạn thống kê khá đủ nỗi sợ và có kể nữa cũng không bào giờ hết. Nếu nói sợ là biển thì chúng ta đâng bơi bì bỏm giữa cái biển khổ ấy.
    Có ai đang đi đủng đỉnh trên bờ không nhỉ? Nếu có thì người ấy không hèn, nhưng hàng tỷ người đang bơi kia cho anh ta điên.
    Bu xin về hưu sớm vì sợ không dám nói điều mình nghĩ. Ngay ở blog này thôi lâu lâu treo vào notes điều mình tâm đắc, còn bài chính thì đành nói chuyện vu vơ. Tóm lại là hèn

    Trả lờiXóa
  168. @bulukhin:
    Nhiều lúc Gió cũng hay dằn vặt . Cuộc sống giờ nhiều cái trái tai gai mắt quá , nhiều cái đáng lo quá ...Nói cái lo của mình ,cái khó chịu của mình thì
    1. như mình giáo điều thậm chí gàn dở
    2. như mình mang trứng ra chọi đá... bạn bè và người thân cứ nhắc khéo : Hãy thận trọng , nói vừa thôi...vì mình chẳng làm được cái quái gì hết với cái nồi cám thập cẩm này

    Còn không nói vì vô tâm thì mình là cái thứ vô cảm..., không nói vì mình sợ thì ...cứ thấy mình hèn ....dù lắm đứa bằng cách khác nó còn hèn hơn mình :(( ...nhưng giữa cái ác , đôi khi cũng sợ chứ anh bu nhỉ ? :((

    Trả lờiXóa
  169. Đúng là đôi khi em đành buông xuôi vì bất lực, chính nỗi bất lực làm con người ta bức bối khổ sở chị ạ !

    Trả lờiXóa
  170. Sống trong sợ hãi là một cảm giác đứng gần cái chết.... nhưng cảm giác mình phải khác mình là cảm giác chết rồi mà vẫn phải thở Sấu ơi ! :(

    Trả lờiXóa
  171. Gió sợ gì ba cái lẻ tẻ! hahaha
    Đây mới là điều "Đáng Sợ' nè:

    "Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần..."

    http://vietbao.vn/Giao-duc/Khong-day-tieng-Hoa-dai-tra-tu-bac-tieu-hoc/2131434365/202/

    Trả lờiXóa
  172. Bộ GD đã sợ trước Gió rồi ... Có văn bản khác rồi đó anh ..:)))

    Trả lờiXóa
  173. Hello, chào Gió buổi chiều :)
    Vấn đề không phải là "thông qua" hay "rút lại", mà là Ý TƯỞNG khủng khiếp đã được đưa ra, tuy đã không thành ...lần này hahaha

    Trả lờiXóa
  174. Ý tưởng ngu ngốc chớ !:))
    Chào anh dingang buổi sớm !

    Trả lờiXóa
  175. Với 1 số người VN thì thế, nhưng lại là 1 Sáng Tạo Tuyệt Vời với những "Thế Lực Lạ từ Phương Bắc...Bắc" hahaha

    PS Gió khỏe chưa?

    Trả lờiXóa
  176. Chắc khi đem chữ Hán vào, không biết Thầy Cô lúng túng thế nào nhỉ,
    Lịch sữ dựng nước, hay phản tặc chống đối? Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Nguyễn Huệ....sẽ đứng đâu trong trang sử sau này !!!
    Tóm lại, Sợ! Sợ! Sợ!

    Trả lờiXóa
  177. Việc dạy tiếng Hoa ở các trường có HS người Hoa thì được thực hiện lâu rồi nhưng tình hình thì ngay cả HS người Hoa cũng chẳng đăng ký học tiếng Hoa là bao _ mà sao lại phải tổ chức dạy tiếng Hoa cho người Hoa nhỉ ????? GV thì cũng chẳng mặn mà gì lắm cho nên mới có văn bản chấn chỉnh và "nhân cơ hội phát tán" ... Bị phản đối rồi đấy , nó phần nào trả lời thắc mắc của anh ..Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Nguyễn Huệ vẫn đứng nguyên đấy ...khi dân Việt còn đấy !

    Trả lờiXóa
  178. Trước 1975, những trường 100% tiếng Tàu đầy dẫy, trong Cholon có nhữn trường rất lớn như Bác Ái .... to không kém TV, Gia Long,P.Ký ... Đó gọi là tự do văn hóa.

    Trả lờiXóa
  179. Lúc trước Gió học " Hai Bà Trúng đánh đuổi quân Tàu " bây giờ Gió dạy học trò thế nào ? hahaha

    Trả lờiXóa
  180. Vì lúc đó ta có tự do "kết bạn" , vì lúc đó bạn ta chưa "dzàng" , vì lúc ấy ta chưa biết sợ !!!

    Trả lờiXóa
  181. Thì vẫn dạy như đã học ... Trong sách GK gọi là quân Nam Hán, Gió giải thích thêm _ nó là quân Tàu_
    bài học còn nguyên thôi anh dingang ...dù Nam Hán hay quân Tàu thì chúng cũng chỉ là một thứ !

    Trả lờiXóa
  182. Hơi khác chút chút! hahaha

    "Một con ngựa đau, cả ....Nam Hán không ăn cỏ" :)

    Trả lờiXóa