Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Cám ơn vì em là Phụ Nữ ....



Tôi là người vốn không hay quan tâm đến những ngày kỷ niệm ...nó thường làm tôi thấy ngượng nghịu và lúng túng .Thế mà thỉnh thoảng đọc vài cảm nhận của bạn bè về những ngày này bất chợt khơi gợi ở tôi một ý tưởng ...

Tháng ba ...Saigon bắt đầu những ngày nắng ong vàng... cái nóng hầm hập đến khó chịu  và người ta bắt đầu dành lời ngọt ngào cho "phụ nữ" nhân một ngày kỷ niệm .

Hôm qua  tôi đọc một cái entry dễ thương của chị Gia Minh dành cho những bài thơ rất phụ nữ _ trong đó có cả một bài thơ tôi làm cho riêng mình... ( được gọi là nhà thơ tự dưng xấu hổ ) Hôm nay đọc nhiều notes trong multi ..lại dành cho đàn ông  . Tôi thì không có thời gian và ý tưởng gì hay ho dành cho ngày này . Chợt nhớ một bài viết cách đây hai năm tôi viết nhằm trao đổi với bạn bè một vấn đề có lẽ ...không bao giờ cũ ...

Xin được post lại và xem như một lời chúc mừng dành cho các bạn tôi ...



Hôm qua đọc được bài viết hay của một người bạn (*) là một nữ doanh nhân thành đạt _ một người có nhiều may mắn trong cả thương trường và gia đình  _ bài viết của một phụ nữ viết về vai trò của những người phụ nữ thời đại hiện nay , bài viết với những trăn trở đau đáu những nỗi niềm …bỗng dưng tôi suy nghĩ nhiều điều rồi tự hỏi : Ngày nay người phụ nữ tài giỏi hơn, xinh đẹp hơn ,năng động hơn, có nhiều thuận lợi hơn cái thời bà và mẹ tôi chỉ là người phụ nữ của gia đình … thế sao họ lại ít hạnh phúc hơn ? thế sao nề nếp, hạnh phúc  gia đình hình như chông chênh hơn ?



Tôi nhớ mẹ tôi …  Thời thơ ấu của tôi luôn có bàn tay mẹ ,từ cái quần, tấm áo , từ những nét chữ đầu tiên , từ lời răn dạy …bà luôn là hình ảnh gần gũi, là cái bóng ấm áp , thân thuộc ra vào nơi mỗi ngày chị em tôi lớn lên , là cái nắm tay kéo lại mỗi khi chúng tôi đi chệch đường .


Tôi lớn hơn , cuộc sống gia đình bắt mẹ tôi phải lăn lộn đi làm phụ với bố tôi nuôi 6 đứa con đang tuổi ăn học ..Tôi thay bố mẹ chăn 5 đứa em nhỏ nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác thiếu vắng mẹ , bà dành thời gian nói chuyện với các con nhiều hơn khi có thể ,thi thoảng được  ngày nghỉ chị em tôi lại được bà dắt đi xem phim , tôi vẫn nhớ chiếc xích lô máy của Saigon ngày ấy và hình ảnh chị em tôi hớn hở ngồi quanh mẹ chỉ trỏ giữa phố Saigon . Cái khuy bị đứt, cái áo sút chỉ vẫn là bàn tay mẹ ân cần may vá lại , mẹ dạy tôi nấu những món ăn đơn giản nhằm thay mẹ lo cho các em ngoài giờ đi học  …Ngày tôi thi tú tài mẹ xin nghỉ để đưa tôi đi thi , bây giờ mỗi khi có dịp đi ngang qua trường Nguyễn Thị Minh Khai ( trường nữ trung học Gia Long ngày xưa) tôi lại nhớ dáng mẹ ngồi bên hông chùa Xá Lợi đợi tôi giữa trưa Saigon vàng nắng .…




Ngày ấy …những ngôi nhà dường như luôn mở cửa ,những người phụ nữ ra vào sau những cánh cửa ấy nhiều hơn , tiếng xào nấu từ những gian bếp thường xuyên hơn , bữa cơm gia đình cũng là hình ảnh thường nhật hơn . Kinh tế gia đình phụ thuộc nhiều vào bàn tay người đàn ông  nên đa số người phụ nữ chỉ dành thời gian nuôi dạy con cái , chăm sóc gia đình … Hình ảnh người  mẹ trẻ mỗi ngày bế con ra ngõ chờ chồng về là hình ảnh của những giấc mơ thầm kín mà đa số những cô thiếu nữ  thời ấy thường mơ ước . Hạnh phúc giản dị là thế nhưng hình như sự đổ vỡ gia đình ít hơn , tình cảm gia đình gắn kết hơn , những hiện tượng tha hóa của xã hội hạn chế hơn .



Cuộc sống là những thay đổi không ngừng . Bây giờ ,vai trò của người đàn ông trong xã hội và gia đình chừng như không còn chiếm vị trí thượng phong như xưa nữa . Người phụ nữ có mặt trong mọi ngõ ngách xã hội bằng bước chân uyển chuyển mà tự tin . Dù được ủng hộ hay không, họ vẫn có mặt trong hầu hết các lãnh vực , thậm chí có nhiều người phụ nữ còn làm tốt hơn các ông và không ít những người phụ nữ làm nên một thương hiệu , tên tuổi bay khắp nơi ….



Đứng ở một nơi khác tất nhiên cái nhìn sẽ khác , suy nghĩ sẽ khác, mơ ước sẽ khác và ..cách sống sẽ khác  … Người phụ nữ bắt đầu đầu tư nhiều cho mình hơn về mọi mặt: kiến thức , học vấn , sắc đẹp và cả các mối quan hệ xã hội . Những đức ông chồng bỗng thấy mình kém hơn một chút , vợ mình ngày càng xa mình hơn một chút …và sự bình yên trong gia đình bắt đầu xáo trộn .Phàm thì cán cân , khi bên này nặng hơn thì bên kia dù chẳng bớt đi cũng tự nhiên bỗng nhẹ …

Thời gian dành cho công việc nhiều quá , thời gian dành cho gia đình sẽ tự nhiên ít đi , người phụ nữ ít còn thời gian chăm sóc gia đình , những đứa con ít được sự quan tâm dạy bảo uốn nắn kịp thời của mẹ . Họ cho con quá nhiều những điều kiện thuận lợi về vật chất và rút lại những điều mà ở tuổi chúng cần có đó là sự ân cần chăm sóc , sự thông cảm ,sự có mặt đúng lúc để bảo ban,an ủi chúng …Đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân những hiện tượng hư hỏng của thanh thiếu niên trở nên đáng báo động như hiện nay.


Dĩ nhiên cũng có những người phụ nữ cố gắng để hoàn thành một lúc hai chức năng của mình …Nhưng từ đó lại gây hiện tượng quá tải cho họ . Áp lực lâu ngày là nguyên nhân dẫn đến trạng thái gắt gỏng , cô đơn , stress và trầm cảm của nhiều phụ nữ. Như thế ....dù thế nào , dù cố gắng đến đâu , họ cũng chưa thể chạm vào hạnh phúc từ những mơ ước tốt đẹp của mình do những đòi hỏi của công việc và gia đình .




Tôi không phải là người bảo thủ đến độ ủng hộ hoàn toàn hình ảnh những  người phụ nữ chỉ loay hoay trong bốn bức tường gia đình , chỉ biết đi ra đi vào , đầu tắt mặt tối với cái cái gian bếp nhỏ , chỉ biết có cái tổ ấm của mình …Nhưng sau nhiều năm vật lộn với công việc , có những lúc lên cao , có những lúc thấy công danh chỉ là bọt biển , nhìn chung quanh mình thấy những đổ vỡ cùa bạn bè, của những người quen biết, tôi bỗng ngộ ra rằng : Người phụ nữ luôn là người của gia đình dù ở bất cứ thời đại nào … nếu chưa hiểu điều đó người phụ nữ chưa hẳn đã là người cống hiến cho xã hội những điều cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay.
Gia đình là tế bào của cái thân thể xã hội …Cái thân thể ấy đang nhiễm bệnh , chăm sóc tốt cuộc sống yên ổn của gia đình , nuôi dạy tốt những đứa trẻ của mình ..bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ của mình trong cơ quan là người phụ nữ đã cống hiến cho cuộc đời cho xã hội này quá nhiều những điều tốt đẹp …mọi danh lợi khác chỉ là phù phiếm … Khi người phụ nữ dành thời gian của cuộc đời mình cho công danh nhiều quá sẽ có lúc lạc đường thôi …và con đường trở về e không còn bằng phẳng .



Có thể tôi hơi chậm trong cách nghĩ cách sống so với người phụ nữ hiện đại …Nhưng tôi thầm nhủ với mình rằng : nếu còn trẻ và có một gia đình bình thường tôi sẽ dành ¾ thời gian cho cái tổ ấm nhỏ nhoi đó ... tôi luôn cám ơn những người phụ nữ đã có trong cuộc đời mình …những người phụ nữ chỉ đơn giản là …phụ nữ .


* Tản mạn "Chuyện đàn bà thời nay" ( blog Thủy Tiên)



121 nhận xét:

  1. Và chị của em cũng là một phụ nữ tuyệt vời nè :-)

    Trả lờiXóa
  2. Chị là người PN ...lưng chừng nhỏ ơi !

    Trả lờiXóa
  3. Thấy chị lúc nào cũng gãi đầu hơi ngồ ngộ há!

    Trả lờiXóa
  4. hahah đầu có chí ..nghianhan ơi ! :))

    Trả lờiXóa
  5. Thế cô có phải là ng PN hạnh phúc k? :-D

    Trả lờiXóa
  6. Thời buổi này có chí là thuộc về spirit đó chị!

    Trả lờiXóa
  7. Không đủ hạnh phúc nhưng tạm vừa lòng ...sau khi cô đi một quãng đường dài và nghiệm ra: Một mình cũng vẫn ...ổn nhóc ạ !

    Trả lờiXóa
  8. Thì nó cũng là bệnh lý mà ...dù thuộc về cái gì .:)

    Trả lờiXóa
  9. Em chỉ ước có cái "chí " của chị!

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn nghianhan ... Nó cũng oan khiên trúc trắc lắm đấy !

    Trả lờiXóa
  11. Spirit thì bao giờ chả thế! Đôi khi vì thế mà con người trưởng thành!?????

    Trả lờiXóa
  12. Spirit thì bao giờ chả thế! Đôi khi vì thế mà con người trưởng thành!?????

    Trả lờiXóa
  13. Đọc lại entry này của Gió... thấy em phụ... phụ nữ nhiều quá...hic!

    Trả lờiXóa
  14. Đúng thế ....chị cũng ngẫm ra rằng cứ giản đơn chút lại bình an ,héng !
    Thật ra đôi khi chị cũng tệ hại lắm !

    Trả lờiXóa
  15. hahahah M chơi chữ hay thiệt ..!

    Trả lờiXóa
  16. Mình tạm hài lòng nghĩa là mình đã hạnh phúc gòi chị :-)

    Trả lờiXóa
  17. Cám ơn những người phụ nữ của Multi , em iu tất cả :D

    Trả lờiXóa
  18. Đôi khi thôi ...đôi khi thấy mình hạnh phúc em ạ ! :)

    Trả lờiXóa
  19. Ui trời nhỏ này nó tham thế ...đòi iu tất cả ..:))

    Trả lờiXóa
  20. Chị không thích người phụ nữ suốt ngày đầu tắt mặt tối với góc bếp, với con cái... trông có vẻ an phận và thấy tội tội. Chị thích người Phụ nữ năng động bên ngoài xã hội nhưng vẫn đảm bảo được những quan tâm dành cho chồng con... hơi lý tưởng hen.. :DDD

    Trả lờiXóa
  21. Có một điều kì lạ là những người bạn blog của con (dù ''bạn lớn" hay "bạn nhỏ'') đến 99% là phụ nữ. Con luôn cảm ơn các Cô, các chị và các bạn đã luôn chia sẻ cùng con.

    Trả lờiXóa
  22. Xin nói thật lòng: Kh chịu ơn mẹ ơn vợ không bao giờ trả nổi. Điều này cũng làm ray rứt lắm!;-)

    Trả lờiXóa
  23. "Người phụ nữ luôn là người của gia đình dù ở bất cứ thời đại nào … nếu chưa hiểu điều đó người phụ nữ chưa hẳn đã là người cống hiến cho xã hội những điều cần thiết, nhất là trong giai đoạn hiện nay."

    Zip cũng có suy nghĩ giống như Gió ở đoạn trên. Đúng, nhiều phụ nữ thời đại hiện nay vỗ ngực tự hào là đã thành công trên thương trường, thành công trong sự nghiệp nhưng nếu gia đình phía sau lưng họ thiếu vắng hình bóng người mẹ hiền, người vợ đảm thì thành công cũng chẳng mang lại hạnh phúc nào, thậm chí thành công ngoài xã hội đôi khi lại đi cùng với thất bại trong hôn nhân, gia đình.

    Trả lờiXóa
  24. Khó chị ạ ....nhưng vẫn được nếu mục đích của người PN không chỉ là công danh.
    Em chứng kiến nhiều sự đổ vỡ của bạn bè khi với người PN công danh là niềm đam mê..

    Em vẫn thuộc loại bảo thủ . Với em , gia đình luôn quan trọng ...nhưng đừng chỉ chui nhủi vào góc bếp !

    Trả lờiXóa
  25. Vào entry này của Gió, làm tôi nhớ người yêu đầu đời tên ...dalida! hahaha

    PS. còm thế cho ...lành LOL

    Trả lờiXóa
  26. Những người PN trẻ thuộc lứa các con bây giờ đều tài giỏi, năng động, và xinh đẹp hơn thời cô và càng khác xa thời bà cô, mẹ cô ...Nhưng bây giờ các con dễ bị lệch _ cô nói thế dựa vào kinh nghiệm ... Cuối con đường công danh người PN luôn cảm thấy mỏi mệt vì cô đơn .
    Nếu biết phân định rõ ràng , người PN vẫn cống hiến cho xã hội không chỉ tài năng mình mà còn chính cống hiến cho xã hội một tế bào gia đình mạnh khỏe . Chia sẻ với con hén QA

    Trả lờiXóa
  27. Cám ơn những người đàn ông nghĩ như Khánh ...:)

    Trả lờiXóa
  28. Đúng là làm PN trong thời buổi này là khó khăn bởi họ có nhiều cái để lựa chọn hơn cái thời của mẹ mình hen Zip ...
    Nhưng cứ đi cuối đoạn đường đời người PN sẽ chỉ mong mình giản đơn là PN ...Nhưng cũng có khi họ ko thể là PN vì người đàn ông bên cạnh họ ...chưa là đàn ông nghen Zip :)))

    Trả lờiXóa
  29. Đúng là dadila hát bài này hay lắm ...nên nhớ dai là đúng rồi ...

    PS : Sao nhát thế ta !!! :))

    Trả lờiXóa
  30. Ừ thì nhát ...cho nó lành! hahaha

    "..Mon histoire, c'est l'histoire d'un amour
    Ma complainte c'est la plainte de deux cœurs .."

    Trả lờiXóa
  31. Xung quanh em có nhiều phụ nữ cố gắng để đạt được chức vụ cao nào đó lắm chị.
    Đó là ý chí phấn đấu của họ mà.

    Trả lờiXóa
  32. Cũng chưa chắc đã lành ...:))

    Trả lờiXóa
  33. Thì đó là chuyện tốt thôi mà QA...
    Vấn đề chị nêu ở đây là sự cân bằng giữa công danh và gia đình ...quan trong hơn là người PN biết mình thật sự thấy hạnh phúc từ đâu thôi

    Trả lờiXóa
  34. Chị viết bài này do đọc những trở trăn của một người bạn là một PN thành dạt cách đây 2 năm QA ạ .Ngay cả có cả công danh và gia đình người PN vẫn bị giằng xe vì phải chu toàn cả 2 nhiệm vụ ..Và thế thì họ chẳng bao giờ hạnh phúc dù có tất cả _ Đó là sự phi lý ...có thật

    Trả lờiXóa
  35. hahaha .....Không phi lý lắm đâu vì thật sự, họ đã không biết nghe lời cô giáo ....Gió:

    "...quan trong hơn là người PN biết mình thật sự thấy hạnh phúc từ đâu thôi..."

    Trả lờiXóa
  36. PS. Cái còm này chắc chắn ...lành hahaha

    Trả lờiXóa
  37. Anh toàn nói cho Gió bị rượt oánh không thôi ...!!! :)

    Trả lờiXóa
  38. Chắc mai post thêm bài cũ : ĐÀN ÔNG HỌ NHƯ THẾ ĐẤY ..quá !
    Thế mới lành !

    Trả lờiXóa
  39. Ấy ấy!!! bài này để tôi post nha!

    PS À mà thôi, Gió repost đi, block tui có ...ma nó vào đọc! hahaha

    Trả lờiXóa
  40. Anh TCĐN cũng rành rẽ về đàn ông lắm, em đồ thế. Chị để anh ấy nói về đàn ông xem sao.

    Trả lờiXóa
  41. Thế cho nó sợ ..ko dám đầu thai làm đàn ông !

    Trả lờiXóa
  42. Anh tinhcodingang lại rành rẽ về ...đàn bà hơn QA ơi ! hahahahha

    Trả lờiXóa
  43. Gió chị thường ko nhớ những ngày trọng đại PN ?....thì bây giờ tập ghi vào sổ tay ...để nhớ nha ....ko thì uổng nụ cười luôn dành cho mọi người đó !

    Trả lờiXóa
  44. Bác này đọc xong còm này chắc quắn cà kê lên đây.

    Trả lờiXóa
  45. Không phải là không nhớ mà là không thích nhớ NP ơi ...!

    Trả lờiXóa
  46. hahahah bác ấy bản lãnh lắm QA ơi ....!

    Trả lờiXóa
  47. chắc em cũng là một người phụ nữ nghĩ chậm như chị

    Trả lờiXóa
  48. Vậy đi Diem ...ta biết ta cần gì mà Diem hén !

    Trả lờiXóa
  49. chắc có lẽ nhanh hay chậm sẽ phufhowpj từng người hả chị, đôi khi ai đó thấy mình nghĩ châm lại ko nên, trong khi mình nghĩ lf nên, hì hi hì

    Trả lờiXóa
  50. Đó là cách chọn lựa thôi mà...nếu ta được chọn .
    Cũng có khi người PN ko có quyền chọn lựa khi người sống cạnh họ chưa ..là đàn ông thực sự _ Đó lại là bi kịch Diem nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  51. Ơn em thơ dại từ trời
    Theo ta xuống biển vớt đời ta trôị
    Ơn em dáng mỏng mưa vời
    Theo ta lên núi về đồi yêu thương.
    Tạ ơn em
    Tạ ơn em....

    Trả lờiXóa
  52. Em thích làm người phụ nữ của gia đình, có điều thời nay làm phụ nữ của gia đình luôn có thể mang nhiều điều phiền muộn hơn ngày xưa.....

    Trả lờiXóa
  53. em cũng là người nghĩ chậm và đặt gia đình con cái lên hàng đầu. nhưng em không có 1 bờ vai hay 1 vòng tay chị ạh. em nghĩ nên có trường dạy đàn ông làm chồng và làm cha cho những người phụ nữ đỡ tủi và con cái đỡ khổ....

    Trả lờiXóa
  54. chị thật tuyệt vời . chị iu.

    Trả lờiXóa
  55. Sao em đọc bài này thấy tác giả trông cậy vào PN nhiều quá, đặt lên vai họ gánh nặng quá. Sự bất ổn của xã hội hiện nay có nhiều nguyên nhân, chỉ PN phải hy sinh ở nhà giữ ấm bếp lửa thì không giải quyết được đâu chị.

    Trả lờiXóa
  56. PN của gia đình không hẳn là người PN chỉ tập trung vào gia đình mà là người PN cần biết điều gì là quan trọng nhất để quân bình và đừng đi chệch hướng ....

    Trả lờiXóa
  57. Chuyện không có một bờ vai để dựa đỡ bây giờ trở thành ...chuyện không của riêng ai Cải ạ .
    Các trường đó mà là đàn ông dạy nữa thì có mà ...loạn ! :))

    Trả lờiXóa
  58. Cũng thế, ...." tôi luôn cám ơn người phụ nữ đã có trong cuộc đời mình … người phụ nữ chỉ đơn giản là …phụ nữ.."

    Trả lờiXóa
  59. @ Commieng: Không đâu Mây, nếu đọc kỹ Mây sẽ thấy chị tháo gỡ theo quan niệm của mình chớ không hề đặt thêm gánh nặng nào lên vai PN ...

    Nếu quan sát kỹ quanh ta , em sẽ thấy người PN bây giờ tự ôm quá nhiều điều cho mình đấy chứ : Họ muốn có một gia đình hạnh phúc cùng lúc với sự chu toàn con đường công danh ngoài xã hội ...Nó là hai cán cân khó mà có thể cân bằng và nếu cố làm nó cân bằng thì chính người PN lại mất nhiều điều . Chị nhìn thấy sự đổ vỡ từ những người quen của mình nên cho rằng người PN cần biết điều gì thật sự là điều mang lại cho mình sự yên ổn , hạnh phúc để tự điều hòa ...thế thôi . Chớ chị chẳng dám kỳ vọng nhiều ở đây lại ko hề ủng hộ khuynh hướng người PN chỉ loay hoay trong xó bếp ..

    Trả lờiXóa
  60. Và nếu...những người PN có những người đàn ông ...đúng là đàn ông bên cạnh nữa thì cũng cám ơn biết bao hén anh dingang ! :))

    Trả lờiXóa
  61. Đó mới chính là những "Cặp đôi hoàn hảo"! hahaha

    Trả lờiXóa
  62. Ngẫm cho kỹ ..nhìn loanh quanh ...Cứ như mơ ! :))))

    Trả lờiXóa
  63. Bếp bây giờ không là "xó" nữa đâu nha Gió,
    Nó thường chiếm 1 diện tích lớn nhất, rộng nhất, và cách thiết kế tốn tiền nhất trong căn nhà! hahaha

    Trả lờiXóa
  64. Nhưng nó vẫn là cái xó so với thế giới ngoài kia .... Người PN cứ loay hoay ở cái bếp cho dù cái bếp hiện đại cả ngày ...thì có mà điên ! Đừng mang cái bếp hiện đại ra mà dụ khị chớ anh dingang ...:))))

    Trả lờiXóa
  65. Đâu có, con cái TV 3D, và blog với ...mul nữa chi! hahaha

    Trả lờiXóa
  66. Đâu có hấp dẫn bằng 8 giờ vừa làm việc , vừa tám với đồng nghiệp ..:))

    Trả lờiXóa
  67. Làm việc 8 tiếng "ná thở" luôn chứ ở đó mà tám, với chín hahaha

    Trả lờiXóa
  68. Úi trời ...thế là anh chưa biết gì về cách làm việc ở các cơ quan hành chánh VN rồi .... chuyện nhỏ !!!

    Trả lờiXóa
  69. Dẫu sao thì xã hội vẫn đặt quá nhiều trách nhiệm và bổn phận lên vai người phụ nữ. Vì vậy mà Ny luôn yêu phụ nữ hơn đàn ông, nhất là phụ nữ Việt Nam chị ơi.

    Trả lờiXóa
  70. Thảo nào PN VN thích đi làm! hahaha
    "người người đi làm, nhà nhà đi làm.."

    Trả lờiXóa
  71. Ừ, chị cũng thế .Hình như PN Việt Nam thiệt thòi nhiều nhất vì đàn ông VN có nhiều thứ "hơn" hẳn đàn ông nước khác , hén Ny ? :))))

    Trả lờiXóa
  72. Đó chỉ là lý do thứ yếu ...Lý do trọng yếu là bây giờ đàn ông thường ít một mình bảo đảm được kinh tế gia đình anh đingang ơi ! ...người PNVN đang gánh bớt nhọc nhằn cho chồng họ đấy !

    Trả lờiXóa
  73. Thở dài hay ngạc nhiên ta !!!!:))))

    Trả lờiXóa
  74. sao lại ái rồi còn dzà nữa bạn hè ?
    :P

    Trả lờiXóa
  75. hahahah... cũng giật mình vì lâu nay tưởng khác hén !

    Trả lờiXóa
  76. Xin phép không reply cái còm này :)

    Trả lờiXóa
  77. Ngạc nhiên thì Ny hiểu, nhưng sao lại thở dài ?
    vậy mà lúc đầu khi mới đọc còm Ny cứ tưởng bạn TCDN tự thú nhận mình vừa ái lại vừa dzà chứ... Gió ơi, em chạy đây :)))

    Trả lờiXóa

  78. gotta go nha Gió!
    Lại làm 1 bạn của Gió nổi giận! super sorry!

    Trả lờiXóa
  79. hic, Ny giận hồi nào cà ? đang ghẹo bạn thôi mà.
    :((

    Trả lờiXóa
  80. Gió ơi, em xóa còm lúc nãy nha, tính em cà chớn, tính ghẹo bạn chị chút mà hình như bạn í hiểu lầm . Thôi, em chào Gió em dìa nha.
    :*

    Trả lờiXóa
  81. hahahah hổng giận đâu anh dingang ơi !

    Trả lờiXóa
  82. Hông sao đâu mà ...anh dingang cũng bị chị ghẹo hoài !!!:)))

    Trả lờiXóa
  83. Ý dzà! vậy là không ai giận ai hết hé! vui quá đi ta! hahaha

    Trả lờiXóa
  84. Ngủ ngon anh dingang ơi ...gió cũng ngủ trưa đây ! :)

    Trả lờiXóa
  85. Cảm ơn chị người phụ nữ của em :), entry này thật sâu sắc và ý nghĩa là bài học cho em đang trên đường bắt đầu làm mẹ mà chưa có kinh nghiệm trường đời. chúc chị ngày 8/3 nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  86. Phụ nữ" nhạy cảm" nhất với những ...biến đổi ( bất kỳ), bởi thế PN là hình ảnh sớm nhất , rõ nhất của con người hôm nay :được trang bị, hưởng thụ,...nhiều hơn nhưng lại mất đi, vơi đi nhiều thứ" quý giá"...!

    Trả lờiXóa
  87. Làm PN là đã nhọc nhằn... PN được nhiều quá cũng có nghĩa là mất cũng không ít danny ạ ... !Chúc em có nhiều ngày hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  88. Gió cũng thấy thế .... hình như người PN hiện đại có được nhiều thứ ... và nhiều lúc họ ngộ nhận đó là hạnh phúc XM nhỉ ?

    Trả lờiXóa

  89. Phụ nữ là kiệt tác của vũ trụ , là người đã có công sinh ra những người đàn ông.Tất cả mọi sự bí ẩn của thế giới này đều không thể sánh nổi với sự bí ẩn của người phụ nữ.Bí quyết hạnh phúc của người phụ nữ là tự tìm cái vui trong bổn phận (st) Hỡi tất cả phụ nữ trên thế gian này chúng tôi những người đàn ông xin cảm tạ vì đã sinh ra chúng tôi và là hậu phương vững chắc cho chúng tôi trong sự nghiệp....

    Trả lờiXóa
  90. Sao mà quá nhiều lời đẹp cho PN ....mà PN vẫn cứ nhọc nhằn chi lạ anh lequangtrung nhỉ ? :))

    Trả lờiXóa
  91. Tháng ba mùa của hoa thơm và mật ngọt, mùa của một trong 365 ngày, ngày của thế giới những người được làm mẹ, xin gửi đến lời chúc tốt đẹp nhât với triệu triệu bông hồng đến chị em trong đó có người bạn đời của tôi và có cả gió heo may....

    Trả lờiXóa
  92. " Tôi sẽ dành 3/4 thời gian cho cái tổ ấm nhỏ nhoi đó "
    1/4 thời gian còn lại là tạch tạch Mul phỏng chị ?
    1/4 này là hơi khiêm tốn đó nha chị :))

    Trả lờiXóa
  93. Cám ơn anh lequangtrung ...chúc vui cho một nửa dịu dàng của anh nhé !

    Trả lờiXóa
  94. 1/4 cho nhiều thứ khác ....trong đó có blogging .
    1/4 của ngày cũng nhiều rồi ..em giai ! :))

    Trả lờiXóa
  95. Có dịp để những người phụ nữ và những người đàn ông tham gia sôi nổi vầy cũng đáng ăn mừng 8/3 hén Gió.

    Trả lờiXóa
  96. Thì có dịp để có vài người đàn ông cám ơn PN và mình thì cám ơn vài người PN trong đời mình hén chị !:)

    Trả lờiXóa
  97. Không biết có bao nhiêu quốc gia "có" ngày 8 tháng 3 nhỉ? Mỹ thì không biết tí gì! hahaha

    PS. Chắc vì ở Mỹ ngày nào cũng là "Ngày PN" LOL

    Trả lờiXóa
  98. Trưa nay Gió đọc 1 bài về nguồn gốc ngày 8.3 ...Mới biết đây là ngày nhiều PN ở các nước khác _đầu tiên là ở Mĩ_ đứng lên đòi quyền bình đẳng của mình ...Thế mà chỉ ở VN lại ồn ào nhất ngày này trong khi ngay nước khởi xướng lại im re ... . Đã có 8.3 ngày QTPN lại thêm ngày 20.10 _ ngày thành lập hội LHPNVN_ ...nhiều ngày vinh danh PN mà còn nhiều PN nhọc nhằn quá ...Lạ gì đâu !

    Trả lờiXóa
  99. Rồi ngày những bà mẹ, ngày cô thư ký xinh đẹp, ngày Cám ơn cô giáo,
    ngày ...và ngày....đúng là PN ..."dễ dzụ" thật :))

    Trả lờiXóa
  100. Ui , VN thì kỷ lục ngày kỷ niệm nghen ...12 tháng có đủ , thậm chí có tháng 2,3 ngày . Choáng luôn ấy !!!!

    Trả lờiXóa
  101. Chị viết hay và hiện lên trong bài là đức tính cao đẹp của người phụ nữ: luôn nghĩ về trách nhiệm cũng như chấp nhận hy sinh. Ngoài ra, em còn nghĩ thế này: Nếu phụ nữ ngày nay có điều kiện và ước mong tiến xa hơn ra XH thì đàn ông VN cũng nên nhúng nhường một chút mà lùi lại vài bước để làm công việc gia đình hay chăm sóc con cái, như vậy mọi thứ sẽ dễ cân bằng hơn. (Vì em thấy tư tưởng đàn ông VN vẫn chưa thay đổi nhiều, vẫn còn đặt nặng công việc gia đình hay chăm con là của phụ nữ, họ thích dành thời gian la cà quán xá với bạn bè thay vì về nhà chia sẻ công việc gia đình với vợ).

    Trả lờiXóa
  102. ".....nếu còn trẻ và có một gia đình bình thường tôi sẽ dành ¾ thời gian cho cái tổ ấm nhỏ nhoi đó ... tôi luôn cám ơn những người phụ nữ đã có trong cuộc đời mình …những người phụ nữ chỉ đơn giản là …phụ nữ ."
    Tuyệt....Không, chưa có ai là ...Già cả Heeeeeee

    Trả lờiXóa
  103. @mayhong: Đúng như em nhận xét về đàn ông VN : Đó là những người ít nhiều có tư tưởng gia trưởng ...tuy nhiên chị thấy những người đàn ông trẻ bây giờ đã thay đổi nhiều lắm _ họ đã biết chia sẻ với vợ chuyện nhà _ điều đó là điều tốt hén MH ...Tuy nhiên chỉ là đỡ đần chứ không thể là làm thay tất cả , chị cũng cho rằng việc người PN để chồng làm thay những việc của mình ngày này qua tháng nọ còn mình thì chăm bẳm việc lớn hơn là không ổn... không chóng thì chày nó sẽ thành vấn đề lớn trong gia đình MH ạ.
    Chị nhìn thằng con trai chị mà thấy ..cu cậu cũng biết chia sớt nhọc nhằn với vợ lắm _ những việc mà trước kia mẹ làm thì giờ anh chàng cũng làm giúp vợ chăm con, có trách nhiệm , chị luôn khuyến khích điều đó ...Hạnh phúc gia đình không chỉ do một người vun vén được ..MH nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  104. @bicon123: Cũng có người không có cơ hội làm lại đâu anh bicon ơi vì lý do này hay lý do khác ..:)
    Thế cũng là già ...:))))

    Trả lờiXóa
  105. Tuyệt đối nhất trí với bài viết của gió
    Cũng may mà số phụ nữ trong nhà bu từ mẹ, vợ, con gái, con dâu đều là những mẫu phụ nữ truyền thống

    Trả lờiXóa
  106. @bulukhin: Cũng may mà số phụ nữ trong nhà bu từ mẹ, vợ, con gái, con dâu đều là những mẫu phụ nữ truyền thống


    Khi người PN biết thật ra cái mình cần là gì thì họ sẽ có chọn lựa ...Có thể chọn lựa cái này để nhẹ gánh cái kia ..Đó là cách để tự giải phóng mình. anh Bu nhỉ ?
    Với người PN công danh _ chứ không phải công việc_ và gia đình khó có thể đi song song mà không làm họ đau khổ cách này hay cách khác .

    Khi người ta không còn trẻ nữa , người ta chọn cái gần mình nhất anh Bu ạ . :)

    Trả lờiXóa
  107. Có những khúc quanh trong cuộc đời, chính em nhiều lúc cũng phân vân hỏi thật sự mình muốn trở thành một phụ nữ như thế nào chị ạ !

    Trả lờiXóa
  108. Hãy chỉ là PN ...như cách em giữ gìn TV cho con cái mình . Thế đã là quá đủ .
    Chị sống và nghiệm ra rằng , hạnh phúc thực sự của người PN cuối cùng vẫn là ngưỡng cửa , nơi mình luôn trở về dù có đi đâu..

    Trả lờiXóa
  109. Có lẽ người phụ nữ nào cũng mong mình có 1 gia đình hạnh phúc, có người chồng tử tế và những đứa con ngoan và phụ nữ Việt Nam yêu chồng, chăm con gần như nhất thế giới. Nhưng đó là phụ nữ VN thời xưa. Phụ nữ VN thời nay thay đổi quá nhiều (theo chiều hướng xấu nhiều hơn tốt). Có thể năng động hơn, hiện đại hơn, thời trang hơn, kiếm tiền giỏi hơn nhưng họ đã ko còn coi trọng "đảm việc nhà" nữa... Thời nay "ngôn, hạnh" cũng bị đẩy xuống hàng thứ yếu.

    Trả lờiXóa
  110. Đúng là PN bây giờ thay đổi quá nhiều nhưng những thay đổi đó có những cái tích cực và cả cái chưa phải là tốt lắm .
    Ngày nay người PN đóng góp cho xã hội nhiều điều _ đó cũng là cách người PN tự giải phóng mình ra khỏi cái xó bếp đã giam lỏng thân phận người PN của những thế hệ đi trước, nó cũng cho thấy được năng lực thực sự của người PN trong đời sống ngày nay, chị cho đó là cái tích cực.

    Nhưng cái chị cho là cũng đáng tiếc không kém là hình như một số những cái tốt đẹp của gia đình truyền thống bị mất đi trong đó có tác động của người PN.... Ngày nay phần đông người PN hướng ngoại nhiều hơn... phía sau những cánh cửa nhà hình như vắng bóng người PN nhiều hơn ...vì thế nó vắng sự ấm áp cần thiết của một gia đình .Hơn nữa người PN bây giờ được thêm nhiều điều nhưng hình như họ lại ít hạnh phúc hơn ..!

    Trả lờiXóa
  111. Co nhieu luc em cung ko biet em co phai la phu nu hay ko chi Gio a... hic... nhung em hanh phuc voi nhung gi em dang co.
    Em thich bai viet nay lam chi a.

    Trả lờiXóa
  112. Hạnh phúc với gì mình đang có là được rồi VNT ơi !

    Trả lờiXóa
  113. Bài viết có nhiều ý hay,đọc nghĩ là "xưa" nhưng nên quay về lối củ một chút,nó có cái HAY của nó chứ .

    Trả lờiXóa
  114. Làm PN vất vả quá chị nhỉ ? :)

    Trả lờiXóa