Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

Như một lời chia tay...



Chúng tôi gặp nhau buổi tối ở Saigon Xưa _ một nhà hàng nằm trên một con đường nhỏ của Làng Đại học Thủ Đức _ Buổi tối trời se se lạnh, những con đường nhỏ vắng bóng xe cộ qua lại nhưng cứ lấp lánh những ánh đèn và tiếng nhạc xập xình phát ra từ những nhà hàng loanh quanh các con đường nhỏ ở cái quận ngoại thành này . Buổi chia tay mà tất cả chúng tôi đều không muốn kể cả người đi và người ở .


Tôi nhìn Hoa _ người bạn nhỏ gắn bó với tôi nhiều năm trong cả nghề nghiệp và cuộc sống _ Mai mốt thôi Hoa lại rời xa chúng tôi ..như những người bạn đã từng rời xa chúng tôi …như Thúy đang loay hoay với gia đình nhỏ của mình ở một đất nước khác , như Kim Anh rời khỏi chúng tôi về cõi xa mờ, như Ngọc Loan bỏ nghề để bước vào một công việc khác mà cuộc gặp gỡ dần cũng khó khăn …Đời là những cuộc kết hợp để dọn sẵn một cuộc chia ly ..thế mà lòng vẫn không tránh được những hao hụt …đôi khi .



Chúng tôi có 9 người toàn là nữ và tôi là người già nhất đám..Những cái gần giống nhau về suy nghĩ , về cách sống,về ý thích, gắn kết chúng tôi lại và cuộc đấu tranh quyết liệt với cái xấu suốt 3 năm từ năm 2002 lại càng làm chúng tôi gần nhau hơn … Sau tôi là Hoa , Hoa chỉ hơn cô em gái út tôi 1 tuổi , lại cùng họ nên chúng tôi coi nhau như chị em ruột .Hoa sâu sắc , tinh tế , nhanh nhạy, kiên định nhưng lại lãng mạn và hát rất hay …Những mâu thuẫn trong tính cách đã làm Hoa luôn sống lạc quan kể cả với những lúc gian nan nhất .

Gần 20 năm gắn bó với nhau trong nghề , chia sẻ với nhau những lúc khó khăn nhất trong cuộc đấu tranh giành lại cái đúng chúng tôi trở thành một “nhóm tình cảm” mà nhiều người đã từng hiểu hoặc từng cay cú với cuộc đấu tranh không cân xứng ấy đều biết.




“Thôi nghen Hoa …, dù có hoang mang đến đâu chị vẫn mong em đi vì những đổi mới ở phía trước cho những đứa con em và cái gia đình nhỏ của mình …Chị viết cho Hoa bởi như lời hứa …chị sẽ làm cho Hoa một ngôi nhà Multiply khi em sang đó và ổn định .Chị hứa thế bởi chị hiểu rằng …Hoa sẽ cần lắm một nơi chốn để trao gởi những điều mà thường chị em mình hay trò chuyện với nhau …và còn vì chị tin một nửa trái tim em vẫn thuộc về những ký ức ngọt ngào ,gian nan đã gắn kết chúng ta ..phải không ?....”



Chúng tôi chia tay nhau sau chầu café cuối cùng ở Diva….Trời se lạnh .Tôi dường như vẫn nghe giọng hát sâu lắng buồn buồn của Hoa với “như một lời chia tay”… vâng đó là lời chia tay …

..

Ở Đà Lạt năm 2008_ Kim Trang .Huyền .Hoa, Gió

..

Cuộc họp mặt khi thúy về nước và K.Anh chưa mất (Thúy áo tím bá vai KAnh)

..

Trước nhà hàng Saigon Xưa tối 8.12.2010

..

Rồi sẽ chỉ còn 5 người (ở cafe Diva)

Hôm cưới Hiếu

..

Với Hoa ở biển Mỹ Khê Đà Nẵng Hè 2009

..

Đường vào Phong Nha




.




Ở saigon Xưa
..






Bên biểu tượng Chợ Bến Thành ở Saigon Xưa




..




Hình ảnh Chợ Bến Thành ở Saigon Xưa..










Con đường vắng trước Saigon Xưa


77 nhận xét:

  1. Chị thích nhìn cái ảnh ở biển quá. Mong bạn Gió sớm ổn định để có một ngày cùng nhau hội ngộ trên multi này nha.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc Gió chị ấm áp bên người bạn xưa !

    Trả lờiXóa
  3. Mong rằng mọi sự đổi thay trong cuộc sống càng làm cho tình bạn của các chị thêm khắng khít và thân thương hơn!

    Trả lờiXóa
  4. có cuộc vui nào hơn bằng cuộc vui khi gặp lại những người bạn lúc xưa,

    yk cũng mong như vậy lắm đó ,nhưng tiếc rằng vẫn có một bức tường ngăn cách ...
    chúc chị Gió luôn gặp những người bạn thân thương .

    Trả lờiXóa
  5. Hoa sẽ lên máy bay xuất cảnh trong vài ngày nữa đấy Mai _ lại thêm một người bạn đi xa M ạ

    Trả lờiXóa
  6. Hoa không thích đi lắm có lẽ vì lớn tuổi rồi ...sợ sự đổi thay nhưng vì con nên đi ..hoang mang lắm Bống ạ

    Trả lờiXóa
  7. Em sẽ làm cho Hoa một cái nhà ở Mul _ đấy là một người bạn nhỏ hơn em 6 tuổi _ nghệ sĩ , lãng mạn và ..hát rất hay nghen chị . Em thương Hoa như thương Huyền em gái em

    Trả lờiXóa
  8. bạn chị sẽ đi trong vài ngày nữa thôi Gió em ơi

    Trả lờiXóa
  9. Tụi chị gắn bó với nhau bởi nhiều điều ...nên cứ xa thêm một bạn là bỗng thấy buồn YX ạ

    Trả lờiXóa
  10. Người đi...Ừ nhỉ?! Người đi thật!...

    Trả lờiXóa
  11. Tình bạn là một sự nâng dựa khôn cùng khi nó đúng là bạn ... phải không yetkieu..? Chị có nhiều bạn tốt ... cả bạn trong nghề và bạn gặp trên đây . chị thấy mình may mắn ..

    Trả lờiXóa
  12. Ừ ..người đi thật tieuthuy ạ !

    Trả lờiXóa
  13. Trong khoảnh khoắn này, được thấy và lắng nghe một chữ tình...em laị thấy yêu cuộc sống này biết dường naò Gió ạh.

    Trả lờiXóa
  14. Cuộc đời dù có trăm ngàn thứ ác độc thì chữ tình vẫn lẩn khuất đâu đó em ạ ...Chị luôn tin thế ..Cứ xem cả cách trưa qua ta cười với nhau thì biết , phải không ?

    Trả lờiXóa
  15. Sao em nghe lại bản nhạc naỳ phê wá chị àh. Thấy buồn buồn, cái buồn cuộn tròn mà lại ....đã làm sao ...!

    Trả lờiXóa
  16. Xây cái nhà trên mul sẽ cảm thấy mọi thứ gần lại thôi chị à !!!

    Trả lờiXóa
  17. Hoa sẽ sớm hội nhập trong môi trường sống mới với quá nhiều khác biệt. Vì con, Hoa sẽ làm được. Và, chúng ta sẽ nghe nhiều tin vui từ nơi xa, Gió nhỉ?
    Xây một nhà Mul cho Hoa là một ý kiến rất hay, Hoa sẽ có thêm bạn và sẽ luôn thấy gần em, gần mọi người, gần quê nhà.
    Mong lắm thay!

    Trả lờiXóa
  18. ngày mai em đi ...thành phố mắt đêm đèn vàng
    nửa bóng xuân qua ngập ngừng ..nghe trời gió lộng mà thương

    Trả lờiXóa
  19. Chị cũng nghĩ thế ...chỉ sợ Hoa ko có thời gian thôi...

    Trả lờiXóa
  20. Em cũng nói với Hoa như thế chị ạ !
    Hoa là người sâu sắc và rất thú vị ...Em nghĩ cần lắm một nơi có thể tìm về chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  21. thời gian đầu sẽ rất "khó khăn" nhưng rồi sẽ ổn ! cầu mong bạn chị mọi điều tốt lành !

    Trả lờiXóa
  22. Có những sự chia xa nhưng vẫn thấy sẽ gần.......
    Mong bình yên đến với chị Gió và những người thân yêu của chị.....

    Trả lờiXóa
  23. Em- có lẽ lần đầu tiên- gặp một nhận định ngỡ là nhiều mâu thuẫn nhưng ngẫm ra lại quá đúng với Bạn của Gió và của em: " ...những mâu thuẫn trong tính cách làm họ luôn sống lạc quan kể cả với những lúc gian nan nhất". Em có lẽ chưa gian nan nhất, nhưng những khi đối diện với khó khăn, điều đầu tiên nghĩ đến là gia đình- sai đúng gì mình cũng sẽ được dựa nâng, sau đó là nghĩ đến bạn bè- tốt xấu gì mình cũng được tha thứ và cuối cùng là nghĩ đến bản thân- gieo gặt gì thì đó cũng chỉ là một khỏanh khắc... cứ thế mà đi cùng năm tháng...
    " Đấu tranh giành lại cái đúng..." câu này nghe có chút đắng đót mà cái vị lại quá ngọt ngào... đâu phải cái đúng nào cũng giành được, nhưng biết đấu tranh cho nó, vì nó, dù là sẽ "tránh đâu" thì cũng đủ cho ta sống ngẩng cao đầu...
    Và trước khi dừng cái comment lê thê này ở đây, em gởi đến Bạn Chị- Chị ấy chắc không biết em và cũng không muốn biết, lời chúc: Lên đường chân cứng đá mềm... Đi? Là phải biết ta đi đâu...cái chữ "đâu" ấy mới là quan trọng. Ngay cả khi chưa định được mình sẽ đi "đâu", thì cũng biết ra mình đang ở "đâu". Để khi rời nơi ta đang ở, thì ta biết ta sẽ kiên gan mà thi cùng tuế nguyệt, cho cái nơi ta sẽ đến mà chưa biết đâu...
    Và khi phải đối diện với gian nan, thì hãy nghĩ đến câu " Gian nan là nợ, kiếp người phải vay..." Người vay sớm, người vay muộn, thế thôi...
    Thượng lộ bình an, Chị Hoa!

    Trả lờiXóa
  24. HY VỌNG EM SẺ LÀM WEN VỚI BẠN CỦA GIÓ KHI CHỊ HOA CÓ NHÀ MUL MỚI NHA CHỊ ƠI!HIIIIIIIIIIIIII

    Trả lờiXóa
  25. Tình bạn là tình yêu không có cánh, đúng quá Gió à. Trải qua bao thăng trầm, khó khăn, tình cảm bạn bè vẫn thân thiết như ngày xưa, còn hạnh phúc nào hơn nữa chứ.
    Chúc Hoa ổn định nhanh cuộc sống, rồi ngày ngày vào mul chơi, để mãi mãi vẫn thấy chị Gió nhỏ bé ở sát ngay bên cạnh.Nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Chị cũng nói với Hoa như thế ...y như em nói . Cám ơn em

    Trả lờiXóa
  27. Có những cuộc chia xa cứ níu giữ của mình nhiều điều quá phải không LT ...
    Cám ơn lắm chia sẻ của em

    Trả lờiXóa
  28. -Người có nhiều mâu thuẫn là người luôn tự biết mình phải làm gì khi quá hạnh phúc hoặc quá bất hạnh .. Họ là người luôn đấu tranh với chính mình nên luôn thấy được cái mình được trong lúc mất và cái mình mất trong lúc được ...vì thế họ chỉ ngã mà không ngất ... :) M ạ
    -ngành GD quận 9 những năm đó ...từ 2002 đến 2005 và một số không ít sau này biết vụ nổ tung trời mà tụi chị đấu tranh để lấy lại công bằng . sự đấu tranh chị gọi là không cân xứng bởi tụi chị một lũ "trọc đầu" chỉ có cái tâm của kẻ yêu cái đúng chống lại cả cái thế lực vững như thành đồng ... Cuối cùng : nhờ liều mạng , nhờ tin mình , tin cái đúng tụi chị đã thắng dù đánh đổi nhiều gian nan M ạ.
    -Hoa biết mình đi để làm gì ... không còn cho mình nữa mà cho tương lai 1 đứa con đang du học bên đó và 1 đứa con còn lại ...Chắc là cái hoang mang của người đã già ..sợ sự đổi thay thôi M ạ . Chị tin với tính nhanh nhạy , dễ thích nghi Hoa sẽ ổn ..

    Cám ơn em hén M

    Trả lờiXóa
  29. Chị mong Hoa quen với sinh hoạt bên đó rồi sẽ có thời gian với Mul ...Và hy vọng một ngày hoa về off nữa chứ L nhỉ ?

    hehehe bạn chưa đi đã mơ ngày bạn về rồi

    Trả lờiXóa
  30. Gió cũng tin tình bạn là một thứ tình yêu luôn nâng ta lớn ... và Gió may mắn có những tình bạn tuyệt vời ..
    Cám ơn Y !

    Trả lờiXóa
  31. Tiễn bạn đi lấy chồng xa hả chị ..?

    Trả lờiXóa
  32. he he lấy chồng gì ... Hoa sắp thành bà ngoại rồi ... Đi Mỹ với chồng và 2 con gái theo diện bảo lãnh đấy LY ơi

    Trả lờiXóa
  33. Hội ngộ và Chia ly, cuộc đời này vẫn thế ...
    Chị Hoa sẽ kết nối cùng chị và bạn bè qua MUL mà. Chúc chị Hoa 1 cuộc sống bình an trên đất mới "_"

    Trả lờiXóa
  34. Nếu ta quen nhau sớm hơn một chút, có lẽ Gió không mất đến 3 năm để giành cái đúng... mà có em nhúng tay vào, biết đâu sẽ chỉ có 3...0 năm, "ngồi trong trỏng" để A.Q rằng : Chúng bay nhốt ta như nhốt...cha mẹ chúng bay, hihi! Và để biết, "cái đúng" nhiều khi cũng...ủ tờ. Và biết đâu, con cháu các cụ Phan Thị sẽ nhận ta mần họ hàng... dù ta không và sẽ không bao giờ mần Chí sĩ...
    May cho Gió...và bạn bè... may thật...
    Em hồi đó cũng nổi đình đám ở TĐ vụ "cụ Đinh Hối và bác Thâm"...hihi, giờ không biết có ai còn nhớ... 18 năm rồi còn gì...

    Trả lờiXóa
  35. Cám ơn hoacucvang ... Ta cứ hội ngộ rồi lại chuẩn bị cho cuộc chia ly mà ... phải không ?

    Trả lờiXóa
  36. Có một số bạn bè thân, những người sạch sẽ và ko có chức, một người bạn làm báo bảo tụi chị rằng ..."mấy cô may thật ..."
    Bác Đinh Hối đã về hưu từ lâu ,,bác Thâm mới về được 2 năm ...
    Chuyện bị người ta oánh , mấy bác ý nhớ lâu lắm nghen M...chỉ có chuyện các bác oánh người ta thì ...khi nhớ ..khi quên :))

    Trả lờiXóa
  37. cái cảm giác sắp sửa xa một người bạn thân buồn chị nhỉ ?
    em từng như thế năm em học lớp 10
    rất buồn và trống trải sau khi bạn đi
    :)

    Trả lờiXóa
  38. Cảm giác xa bạn khi còn trẻ nó khác chút xíu cảm giác xa bạn khi ta đã từng trải qua nhiều cuộc chia xa rồi lyly ạ ...nhưng nó có một cái giống nhau là buồn ...

    Khi trẻ , bạn đi rồi ập đến ta là cảm giác trống trải ...bây giờ bạn đi rồi ta lại tiếp tục lăn vào đời ...và đợi một cuộc hội ngộ , hén lyly

    Trả lờiXóa
  39. Chúc mừng bạn của Gío sắp đến xứ Cờ Hoa .
    Mong Hoa và gia đình sớm ổn định . Hoa và OX có thể sẽ không cảm thấy thoải mái như khi ở quê nhà vì kinh tế Mỹ đang xuống dốc , không còn nhiều cơ hội như xưa .
    Nhưng đối với con cháu Hoa thì tương lai sẽ tươi sáng , dễ thở nhờ môi trường tương đối dân chủ hơn .

    Trả lờiXóa
  40. Trăn trở là điều sẽ đến khi ta đứng trước một ngã đường mới. Rồi mọi việc sẽ đâu vào đấy, nhất là khi ta có một gia đình để yêu thương lo lắng cùng đi theo.

    Bao giờ? Bao giờ chúng ta, tất cả chúng ta lại có thể cùng ngồi bá vai nhau bên ngụm cà phê đắng nhỉ???

    Nhớ cô và mọi người nhiều!

    Trả lờiXóa
  41. Cám ơn anh ,
    Gió cũng mong Hoa sớm ổn định .OX Hoa là giảng viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật ...cũng rất giỏi . Hy vọng gặp đúng môi trường có thể để gia đình Hoa thích nghi và ổn định nhanh .

    Trả lờiXóa
  42. Cô cũng nghĩ thế ...
    Bé Bư bị ốm nằm viện nên chuyến đi phải dời lại 24.12 đấy T ...Hoa mất 600 USD để đổi vé máy bay đấy
    Chỉ sợ việc ngồi cafe một cách đầy đủ như xưa không thể rồi hen T ...?

    Trả lờiXóa
  43. Cũng nhờ Mul mà tình cảm bạn bè luôn cảm thấy gần gũi chị nhỉ? Căn nhà của chị là nơi gặp gỡ và kết nối tình thân của biết bao người. Chúc bạn chị sớm ổn định hen.

    Trả lờiXóa
  44. Còn em thì sẽ mau đến ngày dzìa gặp chị Sui héng?
    Ngủ!

    Trả lờiXóa
  45. Chị cũng mong thế nhỏ ơi ... Sang bây giờ thì đúng là khó khăn hơn ...Cám ơn em

    Trả lờiXóa
  46. Bư ốm thế nào hả cô? Nhà em có 2 người bị sốt xuất huyết rồi đấy. :(
    Dời chuyến bay là điều chẳng đặng đừng, nhưng sau này qua bên đây nhiều khi lại thấy... may thế, mình " được" ở nhà thêm vài ngày nữa :)

    Trả lờiXóa
  47. Cũng mong cho bạn của G được ổn định nơi xứ lạ, chị Hoa cũng ở q9 hả G ?

    Trả lờiXóa
  48. Bư bị cái mụt nhọt mà thành bệnh rò nó ăn luồn nên phải mổ ...
    Hôm dời lại chuyến bay Hoa mừng quá chừng ...mất 600 đô , chứ sang đó chữa bệnh thì mất nhiều hơn nữa .....

    Cuối cùng Quỳnh phải ở lại vì lập gia đình

    Trả lờiXóa
  49. Hoa ở bên Thủ Đức _ chồng dạy ở Đại học SPKT đó Nhon ...

    Trả lờiXóa
  50. Chia tay bằng những giọt đắng, hy vọng các bạn sẽ có những ngọt ngào

    Trả lờiXóa
  51. Cám ơn anh Bu chắc chắn sẽ là những giọt ngọt ngào ...

    Trả lờiXóa
  52. Đó là người bạn có quá nhiều kỷ niệm và những mối ràng buộc khó quên Aqua ạ

    Trả lờiXóa
  53. Ảnh thứ 2, người ngồi bên Chị Gió sao trông giống Mây Hồng quá ạh.

    Trả lờiXóa
  54. Mong cuộc sống của Cô ấy ở đâu cũng mãi được bình an.

    Trả lờiXóa
  55. Không phải đâu ...một cô giáo dạy trường chị đấy

    Trả lờiXóa
  56. Hội ngộ rồi chia tay, để lại trong lòng người đi kẻ ở nhiều nỗi buồn. Biết sao bây giờ hả chị ? Chúc người bạn của Chị gặp thật nhiều may mắn.

    Trả lờiXóa
  57. Hội ngộ chỉ là để chia xa thôi SK nhỉ ... đúng lẽ hợp tan của cuộc đời nên ta chấp nhận hay không cũng vẫn diễn ra mà .Cám ơn SK chia sẻ

    Trả lờiXóa
  58. Lần đâu tiên ghé..E ấn tuong bởi cách Chị cười. Rất tươi..

    Trả lờiXóa
  59. Cám ơn em ...người có nụ cười tươi thật ra là do trước đó họ khóc nhiều hơn cười ..:)

    Trả lờiXóa
  60. Chị nói vui vui mà E nghe thật buồn, bất giác nhớ đến một hai câu E đọc ở đâu đó.."Tiếng cười kg giấu được ngậm ngùi, tiếng vui tắt nghẹn..bên đời buồn tênh."
    Vậy nên.. cười nhiều nhiều Chị nghen...
    ( Touch cười nhiều khi nhin mấy pic đó..) Nụ cười cho đêm khuya ..

    Trả lờiXóa
  61. Chị nói thật đấy touch ... Khi người ta khóc nhiều đến độ sợ nước mắt thì người ta bắt đầu cười nhiều hơn ...kể cả khi muốn khóc ..! :)

    Trả lờiXóa
  62. Vậy thì T lại được biết thêm một nghiệm ..trải nữa rồi.Cảm ơn Chị nhiều. Ngày mới nhiều hạnh phúc Chị nghen.

    Trả lờiXóa
  63. Đừng có nói digan cũng khóc đã đời rồi nghen :))

    Trả lờiXóa
  64. Đã đời ư? Có lẽ chỉ cả đời!

    Trả lờiXóa
  65. thế mà vẫn sống khỏe là được rồi hen digan

    Trả lờiXóa
  66. cũng may nhờ thế giới "Ảo" rộng mở nên những con người có tâm tính biết thương yêu và nhân nhịn,
    hy vọng ngày nào đó không còn xa Yetkieu sẽ hân hạnh gặp lại những người như chị Gió tại Sài gòn thân thương.

    Trả lờiXóa