Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Nếp nhà...


Lang thang bên Facebook tôi tình cờ gặp ít nhất là năm đứa cháu mình bên ấy. Vào trang của chúng, đọc những điều chúng viết tự dưng mà nhớ quá cái thời thơ ấu của mình…. Cái thời tôi và cha mẹ chúng sống quấn quýt bên nhau trong một mái nhà ….


Tôi có sáu chị em _ hai gái , bốn trai và tôi là chị cả .Thời chúng tôi còn bé, bố tôi quanh năm xa nhà. Mẹ có hiệu may nhỏ vừa chăm sóc nuôi dạy chúng tôi, vừa cặm cụi lên những chiếc áo dài cưới của khách, vừa loay hoay chỉ dạy những cô học trò đến học nghề. Tôi lớn nhất , phải phụ giúp mẹ trông nom các em …những đứa trẻ con cũng chỉ cách tôi từ một đến sáu tuổi.


Mẹ tôi là một người phụ nữ khéo léo, đảm đang và tâm hồn phong phú . Bố tôi quanh năm miệt mài với những cuộc chuyển quân . Thỉnh thoảng ông về phép, phong trần, đen nhẻm nắng gió chiến trường rồi lại ra đi ..chưa kịp để đứa em gái út của tôi quen hơi bố, chưa kịp xóa tan những âu lo súng đạn vô tình mà mẹ tôi giữa những lo toan thỉnh thoảng lại chạnh lòng giấu tiếng thở dài.
Mẹ tôi, dù bận bịu đến đâu, buổi tối bà cũng dành thời gian trò chuyện với các con . Tôi nhớ những đêm trời mưa, chúng tôi nằm quanh mẹ nghe bà kể chuyện Lịch Sử hoặc nghe bà miên man về cái thời thơ ấu của mình nơi một làng quê miền Bắc có con sông dài và những chùm sim tím thẫm. Mẹ tôi, dù bận bịu đến đâu , vẫn dành thời gian à ơi những khúc ru ngọt ngào …chị em tôi đứa nào cũng lớn lên từ tiếng võng vải kẽo kẹt, từ điệu hát ru buồn buồn và cái giọng thanh tao ngọt ngào của mẹ…


Sau này, khi rời khỏi thị trấn nhỏ chuyển lên Saigon, mẹ tôi nghỉ may, vào làm việc ở Nha Quân Nhu, rồi các hãng sở khác. Tôi _ đứa bé gái mười một, mười hai tuổi trở thành nội tướng trong nhà trông nom, dạy dỗ năm đứa em tuổi sàn sàn mình. Phải công nhận hồi ấy, trẻ con sao mà ngoan ngoãn , dễ dạy. Tôi và cậu em trai kế học trái buổi, thay nhau nấu cơm và coi hai đứa em nhỏ .Hai thằng em sinh đôi kế nữa đi học một buổi còn một buổi ở nhà thay nhau trông nhà , trông em. Mẹ tôi đi làm tối mới về, bố vẫn miệt mài đi xa. Chúng tôi lớn lên bên nhau như đàn gà con vắng mẹ, chỉ đợi tối trời mới quấn quýt chui vào đôi cánh thân yêu…Thương con phải tự lo cho nhau, tháng nào mẹ tôi cũng dành một ngày nghỉ cho chúng tôi đi xem phim _ Chiếc xe xích lô máy to bành , cục mịch ngày ấy chạy loanh quanh giữa phố Saigon với tiếng nhi nhô và những đôi mắt mở tròn thích thú của chúng tôi.


Giờ thỉnh thoảng họp mặt , mấy đứa em tôi vẫn còn nhắc lại cái thời thơ ấu , có đứa còn gật gù : “Cái hồi ấy sao mà chị D dữ khiếp, mà chị không dữ thế chẳng biết tụi em thế nào, bạn em vài thằng hư hỏng chẳng ra sao !” Nhớ lại, tôi cũng buồn cười. Hồi ấy, tôi dạy dỗ , quản lý các em như một bà mẹ trẻ, đứa nào có lỗi cũng bắt quỳ gối, cũng bắt ếp xuống phết vào mông mấy roi. Mấy đứa em trai tôi cũng nghịch ngợm hiếu động nhưng được cái ngoan ngoãn và sợ chị một phép. Buổi trưa chủ nhật tôi nghỉ học là tay cầm roi, năm đứa em nằm sát nhau trên sàn … đứa nào không ngủ là thể nào cũng bị quỳ hoặc cái roi quất vào mông…Cứ thế chúng tôi lớn lên với bao yêu thương kỷ niệm chất chồng …


Cho đến năm tôi chuẩn bị thi Tú Tài một thì bố tôi giải ngũ vì bị thương ở chân.Ông về nhà chăm sóc chúng tôi để mẹ đi làm. Bố tôi nấu ăn ngon cực kỳ, ba tháng một lần bố lãnh lương giải ngũ ra thể nào chúng tôi cũng có một bữa thịnh soạn. Có bố , tôi rảnh rang chuẩn bị hai kỳ thi quan trọng trong đời mình.


Thế mà đã mấy chục năm qua, những đứa bé ngày nào giờ đã hai thứ tóc trên đầu. Cuộc sống bao nhiêu dâu bể, bố tôi mất rồi cậu em trai áp út của tôi cũng không còn. Chị em tôi ai cũng có gia đình riêng.
Cậu em trưởng nam chỉ có mỗi cô con gái, con bé ngoan ngoãn , học giỏi như cái tên tôi đặt và kỳ vọng vào nó _ Hoàng Thư_ Thư tốt nghiệp đại học Bách Khoa ra hiện đang làm cho một công ty Nhật Bản. Hai cậu em trai sinh đôi của tôi thì đứa bốn con , ba trai 1 gái, Bích Thảo, cô cháu lớn giống bên nội lạ lùng, cả ba đứa lớn đều học đại học Bách Khoa, hai đứa đã ra trường đi làm, đứa mới vào năm thứ nhất và cậu út đang học lớp11. Cậu em sinh đôi thứ hai thì lập gia đình muộn ..con nay chưa vào lớp một. Cô em gái út _ cũng là đồng nghiệp của tôi_ lập gia đình trước các anh nên con gái lớn của nó lớn tuổi mà lại vai em … Khánh Quỳnh con bé xinh xắn, năng động , giỏi giắn có hai bằng đại học Khoa học Tự Nhiên và Kinh Tế hiện đang làm ở Saigon Softwere Part, em trai Quỳnh đang học năm thứ hai Đại học Giao thông Vận tải.


Mỗi lần đám giỗ bố tôi, đám cháu lại về quây quần, chúng trò chuyện, trêu ghẹo nhau như trẻ con…Chị em tôi lại ngồi bên nhau đàn hát, nhắc Huy_ câu em trai đã mất_ nhắc chuyện cũ để nhớ rồi cười. Mẹ tôi _ bà lão tám mươi tư tuổi vẫn còn nhanh nhẹn, minh mẫn, xoa đầu từng đứa cháu, cười móm mém đến dường như ánh mắt cũng cười….


Mẹ tôi và cháu cố

....


.Hoàng Thư _ con cậu em trai kế

..







Bích Thảo _ cô cháu giống bên nội nhất

...


Bốn đứa con cậu em thứ ba trong ngày tốt ngiệp Đại học của em trai Thảo


..



Khánh Quỳnh _ con cô em út của tôi_

...


Quỳnh học tốt môn Văn nhưng lại theo ngành KH Tự Nhiên

...

111 nhận xét:

  1. Chao! nếp nhà mà chị có đáng quý làm sao! giữ được nếp nhà là một điều nan giải trong thời buổi hiện nay. Mò vô FB, thấy bọn nhỏ sinh hoạt cũng yên tâm, chị hén!

    Trả lờiXóa
  2. Nếp nhà thực sự ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và cách nhìn cuộc sống của mỗi người.
    Con rất vui vì đã đọc những dòng chia sẻ của Cô Gió. Tuần mới vui nha Cô. :)

    Trả lờiXóa
  3. Hu hu hu, làm tui mất cái tựa òi... Nhà tui cũng rứa, con, em, cháu ở nhiều nước nhưng nhờ Fb nên ngày nào cũng trò chuyện với nhau hết.

    Trả lờiXóa
  4. Vô Facebook, mình cũng gặp một đàn em, đàn cháu nhỏ huyên thiên.

    Trả lờiXóa
  5. Chị , em lại tìm thấy nếp nhà mình trong entry của chị . Nếp nhà mà ba má em gầy công " xây dựng " với mong ước con cháu sống quấn quýt bên nhau . Và đúng như vậy ..làm gì thì làm , các con cháu vẫn quay trở về mái nhà mà ngày xưa cha mẹ chúng từ đó đi ra . Má em cũng bằng tuối má chị ...bây giờ không còn ba , niềm vui của má là được kề cận quanh con cháu .Còn em , khi vào Mul hay vào Facebook đều bắt gặp " nếp nhà " của mình .
    Come Back to Sorrento nghe man mác phải không chị ?

    Trả lờiXóa
  6. Hic, em đọc cái entry này của Gió ( ngọai trừ mất entry Gió viết cho Anh) là cảm động nhất. Cứ hình dung bầy trẻ con trứng gà trứng vịt quây quần bên Mẹ... Hạnh phúc khi mình có một nếp nhà tử tế Gió hén. Hạnh phúc khi trong những ngày giỗ, kỵ, anh chị em cháu chắt quây quần mà không phải cạnh khóe, lườm ngúyt nhau vì của cải, đất đai, vì những bất công trong tình thương yêu mà Bố Mẹ dành cho trước đó...
    Một gia đình có nếp nhà, hạnh phúc này bây giờ ngày càng ít thấy, ít gặp. Mà may mắn lạ lùng làm sao, trong "băng đảng" của chúng ta lại gặp nhiều đến vậy...
    Em kính mừng sức khỏe Bác... Mừng gia đình Chị...

    Trả lờiXóa
  7. Em thì hôm rồi đi ĐàLẠt, buổi trưa nằm giữa Tý Lu Su Bờm nghe tụi nó cấu chí nhau, len lén giấu nước mắt khi chớm nghĩ về cái ngày chúng đủ lông đủ cánh bay đi mất tiêu. Trưa nay, ngồi uống cà phê với Mẹ Heo, em bỗng dưng nói với nó về điều đó. Con bé con vậy mà hiểu ra ngay, nếu không có Oli, chắc hai chị em đã ôm nhau khóc òa... hic!

    Trả lờiXóa

  8. Đến tuổi này thì từng kỷ niệm xưa quý tựa như vàng! Có khi nhớ mang máng một vài người bạn cũ hoặc vài câu chuyện cũ mà nhớ không chính xác, cứ nhớ mang máng hoài. Rồi cứ thế mà vắt óc để cố nhớ lại tên của những người bạn cũ sao cho chính xác hoặc nhớ lại những câu chuyện xưa cũ một cách hoàn chỉnh.

    Người trẻ hướng về tương lai, người có tuổi quay về kỷ niệm!

    Trả lờiXóa
  9. Chà chà nhà chị thật hay quá , mà toàn người xinh đẹp thôi

    Trả lờiXóa
  10. cô cháu Bích Thảo nhìn giống chị quá.Xưa các cụ đẻ nhiều,vất vả khó khăn nhưng cũng đâu vào đấy chị nhỉ

    Trả lờiXóa
  11. Hơi giống nếp nhà của người miền Bắc. Giờ những nếp nhà ấy dần đang mất đi trong cuộc sống hiện đại này chị Gió ạ. Em thật xúc động khi đọc entry này.

    Trả lờiXóa
  12. Nghe chị kể em thấy thương má chị quá chừng . Thân cò lặn lội nuôi con .

    Trả lờiXóa
  13. Mãi giữ nếp nhà ấy Gió ơi! Kế tiếp lại đến thế hệ mình và các cháu cứ thế...
    Vì vậy gia đình quyết định rất lớn đến sự hình thành nhân cách của con cháu Gió nhỉ!
    Nhìn các cháu sinh hoạt ở FB kể ra cũng vui.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là càng lớn lên ta mới hiểu Nếp Nhà chính là nơi giữ lại cái hồn gia tộc, giữ cái tình gia đình bền lâu , nó giúp ta biết yêu thương , biết sống đúng , nó giúp ta thành người UV nhỉ ...?

    Hôm qua chị mò sang FB thấy mấy đứa cháu ghé nhà nhắn gửi ...Tự dưng nhớ đủ thứ :)

    Trả lờiXóa
  15. Đúng đấy QA...Cám ơn vì đến thế hệ thứ ba , gia đình lớn của cô hoàn toàn an tâm !

    Trả lờiXóa
  16. Chúc mừng nhé caulongbachai....Tìm cái tựa khác đi .."Nhà tôi.." chẳng hạn ! :)

    Trả lờiXóa
  17. Vui hén An , Gió cũng không ngờ cháu Gió nó cắm bên FB nhiều thế

    Trả lờiXóa
  18. Gia đình Gió thật hạnh phúc làm chị ước ao!
    Bác gái có làn da đẹp há!
    Chúc mọi người trong đại gia đình luôn bình an và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Chị yêu "nếp nhà" mình ... và giữa thời buổi loạn xạ này mới mang ơn nếp nghĩ , nếp sống, nếp dạy dỗ con cái của cha mẹ mình T hén .
    Con trai và cháu chị đứa nào cũng ngoan, chúng yêu thương nhau đến nhìn chúng vui đùa mà ...cảm động muốn khóc !

    Trả lờiXóa
  20. chút nữa quay lại đọc bài, mê tơi cái hình đầu bài của chị!

    Trả lờiXóa
  21. Ngày còn bé chị là đứa chia sẻ nhiều nhất những vất vả của mẹ _ đơn giản vì mình là con gái lớn_ . Chứng kiến sự lớn lên của từng đứa em rồi con mình, cháu mình mới thấm thía lòng mang ơn bố mẹ đã dựng xây một nếp nhà _ có thể nghèo nhưng luôn rộn rã tiếng cười, dạt dào yêu thương và đàng hoàng sống M ạ !

    Cám ơn M chia sẻ !

    Trả lờiXóa
  22. Chị thì quen với những đổi thay nên chuyện chúng lớn lên và bay đi chị bình thản lắm , chỉ mong chúng thành người chỉ mong chúng biết tự đứng lên sau những vấp váp thôi

    Trả lờiXóa
  23. Đúng đấy Zip ... gió cũng cứ hay nhớ nhiều điều đã qua khi có cái chạm nhẹ ký ức mình

    Trả lờiXóa
  24. Chị không quá tự tin nhưng đúng là chị có 3 cô cháu gaái học giỏi, ngoan ngoãn và xinh xắn charmingqk ạ 1 cám ơn trời, cám ơn tổ tiên về điều đấy :))

    Trả lờiXóa
  25. Cám ơn hanhnhan09 ... Đúng là BT có nét giống chị và cô út nó nhất ! :
    mẹ chị sinh 5 lần 6 đứa ... Vất vả nhưng nuôi dạy 6 chị em chị nên người ..Nghĩ mà thương cha mẹ hanhnhan ơi !

    Trả lờiXóa
  26. Thì gia đình chị gốc Bắc mà nghique. Dù xa quê từ 1954 , nếp nghĩ , nếp sống và quan niệm dạy con bố mẹ chị giữ y như xưa ..
    Xa quê bao nhiêu năm từ chị đến đứa em gái út vẫn giữ được giọng Bắc ! :)

    Chị nghĩ chỉ khi nào giữ được nếp nhà là cách hay nhất giữ được sự bình ổn cho xã hội !

    Trả lờiXóa
  27. Mẹ chị là người PN giỏi giắn và tháo vát đảm đang BB ạ .
    Phải nói ba chị chinh chiến xa nhà, người nuôi dạy con chính là mẹ chị . Đên giờ , ơn trời bà vẫn còn rất minh mẫn nhanh nhẹn , sức khỏe thì không bằng năm ngoái .

    Trả lờiXóa
  28. Vâng chị ạ. Chính "nếp nhà" từ bố mẹ em xây dựng đã hình thành những nếp nhà riêng của chị em em cũng như thế ..không giàu tiền bạc nhưng trọn vẹn yêu thương.

    Em ít sang FB , hôm qua vào lại thấy mấy cháu nhắn ..tự dưng nhớ linh tinh :)

    Trả lờiXóa
  29. Cám ơn KH ..
    Mẹ Gió có làn da đẹp lắm , bây giờ lớn tuổi da bà trổ đồi mồi rồi ...
    84 tuổi bà vẫn làm được nhiều việc, đạp xe đạp vù vù, may quần áo ..đọc báo ko cần kính và minh mẫn lạ lùng . Ơn trời vì điều đó .

    Trả lờiXóa
  30. Chị search trên goolge đấy LT ơi !

    Trả lờiXóa
  31. Cám ơn Zun ...
    Đúng là 3 đứa cháu gái của chị cũng xinh ...như Zun vậy ! :)

    Trả lờiXóa
  32. Gió giống mẹ ghê nhất là cái mũi và cái miệng... nhìn nếp nhà của Gió hạnh phúc quá đỗi... Hy vọng nếp nhà ấy sẽ giữ được đến đời con cháu,.

    Trả lờiXóa
  33. Hy vọng thế chị ạ... Sợ nhất là sự phai nhạt nghĩa tình , phai nhạt nhân cách của đám trẻ ...Nhưng thế hệ thứ ba nhà em xem như khá ổn vì đa số chúng lớn hết rồi . bắt đầu lo những thế hệ tiếp theo

    Trả lờiXóa
  34. chúc mừng chị cùng đại gia đình ... thật hạnh phúc và cũng thật may mắn .... :)

    Trả lờiXóa
  35. Cám ơn HM ...
    Phúc nhờ cha nhờ mẹ
    May nhờ người nhờ mình ...
    :)

    Trả lờiXóa
  36. Hạnh phúc quá Gió ơi! Chúc mừng và mong được mãi mãi như thế. Chúc bác mạnh khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
  37. tuổi thơ bao giờ cũng đẹp ch hén,,,,nhg lớn lên rồi,,,người còn người mất,,,,quá khứ như những trang sách hồng và hiện tại như được chấm phá bỡi những vết vàng ố của năm tháng,,,,những khoảng sậm màu bởi sự nhớ nhung của người thân đã khuất,,,,,hix,,,,saigon hoài nhớ
    ,,,,luôn dzui và an lành với đại gia đình ch nhé,,,đại gia đình em cũng iêu thương và đầm ấm như thế đóa ch,,,,chỉ bùn và ngậm ngùi bỡi anh 2 và ch 4 em mất rồi,,, và đàn cháu bơ vơ nơi xứ người,,,,hix,,,,saigon nhớ

    Trả lờiXóa
  38. 3 cô bé cháu của Gió, cháu nào cũng xinh, hehehe, bảo đảm Gió show hình thì sẽ có nhiều Blogger đòi add nhá, hehehe

    Trả lờiXóa
  39. Giu dc nep nha nhu the la nho co mot Ba Me qua tuyet voi ,dung khong Co!!!

    Trả lờiXóa
  40. Cam ơn chị ,,cũng mong mãi thế !

    Trả lờiXóa
  41. Có lẽ quãng đời hanh6 phúc nhất là quãng đời thơ bé dưới nếp nhà hén Xteen . chia sẻ với em

    Trả lờiXóa
  42. Đúng là 3 cô cháu gái của chị xinh thiệt nghen ĐuMây, chúng còn ngoan nữa cơ ... Khoe tí mà !

    Trả lờiXóa
  43. Đúng là 3 đứa nó xinh_ngoan_học giỏi hén ngông . Ngông là biết "nếp nhà" cô rõ nhất nè !

    Trả lờiXóa
  44. Cám ơn vì các cháu ...ổn TM ạ ! :))

    Trả lờiXóa
  45. "nếp nhà "hai chữ thân thương ..

    Trả lờiXóa
  46. Các cháu của chị Gió xinh đẹp và giỏi thiệt. Nếp nhà giữ hoài chị hén.

    Trả lờiXóa
  47. cháu chị xinh quá :X có ai chưa có bồ giới thiệu em đi chị hihi

    Trả lờiXóa
  48. thời đấy gia đình nào cũng đông con, nên cứ chị cả thay mẹ chăm cả đàn em héng!! bên nhà ngoại em có 11 dì cậu, cách nhau gần 20 tuổi hihi dì cả lấy chồng thì cậu út vừa ra đời :)

    Trả lờiXóa
  49. chau chi Gio ai cung xinh va de thuong nhieu ghe. Hi hi hi em ma co em trai......

    Trả lờiXóa
  50. Ui, mấy người cháu của chị nhìn thông minh sáng láng . Mẹ em thường nói không phải nhìn vào gia đình đó giàu hay nghèo mà hãy nhìn vào gia phong gia đình đó .

    Trả lờiXóa
  51. Thật hạnh phúc và mãi mãi giữ được như thế chị nhé!
    Cháu chị Gió xinh quá là xinh luôn nè!

    Trả lờiXóa
  52. ở ngoài bắc gọi là gia giáo đấy bác à...

    Trả lờiXóa
  53. Gió cũng thích từ "nếp nhà" lắm KD ơi !

    Trả lờiXóa
  54. Cám ơn TT héng ...Mong là thế hệ tiếp nối giữ được nếp nhà

    Trả lờiXóa
  55. Em xem có là Friend của mấy đứa cháu chị bên FB ko ?

    Trả lờiXóa
  56. Hồi ấy ...gia đình nào cũng đông con . Nuôi dạy ko chu đáo như bây giờ nhưng thường thì con cái đều nên người voanhhuy ạ . Nếp nhà bình ổn là xã hội bình ổn H nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  57. Cám ơn diem.. Thì thật ra chúng cũng khá ổn mà :))

    Trả lờiXóa
  58. Bây giờ thì thường người ta nhìn vào cái khác hoacucvang ơi

    Trả lờiXóa
  59. Gia đình mình vẫn giữ nếp nhà theo cách người Bắc hồi xưa đấy bác Li

    Trả lờiXóa
  60. Sự nề nếp, gia giáo và truyền thông của người HP xưa đúng không chị G!=))

    Trả lờiXóa
  61. Của người VN xưa nay thì đúng hơn lamlaitudau ạ...
    Chỉ là bây giờ đời sống vật chất chi phối nhiều nên một số điều tốt đẹp xưa bị quên lãng ...

    Trả lờiXóa
  62. cái hình cửa sổ hoa tím trên cùng đẹp quá .
    Em đọc entry này trễ & vào giờ khuya .
    Em coi hình đại gia đình Gió trước , em dìa ngủ .
    Sáng mai em qua đọc bài viết của chị :)

    Trả lờiXóa
  63. gạo ... nếp nhà nấu lên ngon hết xẩy :)

    Đọc xong cái entry này em ngồi tưởng tượng cảnh chị Gió đang cầm cái roi.. nhịp nhịp ... khiếp thế !

    Trả lờiXóa
  64. Chúc mừng một đại gia đình hạnh phúc với nếp nhà đúng truyền thống Việt Nam.
    Chúc bà sống vui-khỏe cùng con cháu.

    Trả lờiXóa
  65. That la` mot dai gia dinh tuyet voi`...Me chi tuy da gia` nhung rat dep lao...that hanh phuc, cha` nhung co chau' gai'i cua chi sao am xinh nhu nguoi mau vay ah chi Gio'? em ham mo lam! may hom nay nho' Me qua', chi that hanh phuc vi van o duoc cu`ng voi Me.... chuc chi vui nhe!

    Trả lờiXóa
  66. Chị nhớ lại mình hồi ấy ..còn khiếp nữa là ! :))

    Trả lờiXóa
  67. Cám ơn chị ...Giờ mà còn mẹ thì đúng là hạnh phúc chị ạ ! Cám ơn trời vì điều ấy

    Trả lờiXóa
  68. Cám ơn em ...
    Mẹ chị lớn tuổi nhưng còn minh mẫn lắm ..Mừng ghê !
    Cuối năm nhớ nhà , nhớ người thân lắm BT nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  69. Đúng vậy chị! Mong rằng bình yên và hạnh phúc luôn mãi nơi gia đình chị. Và gia đình của tất cả thành viên Mul luôn luôn giữ được " Nếp nhà"

    Trả lờiXóa
  70. Cám ơn em . Chúc em và gia đình an lành nhé

    Trả lờiXóa
  71. Đọc entry và nghe nhạc của Gió ...lúc đi làm khuya về ...như 1 làn hơi ấm xua tan cái giá rét đêm đông...g.đ mình cũng gần giống như vậy ..cũng ri cư ...cũng là anh cả ...ba mất ...mẹ tần tảo nuôi 7 người con bằng gánh rau ...giờ này các em của D. có gia đình và cháu .cũng ở chung 1 thành phố bên đây ..mẹ D. 82 nhưng vẫn đi chùa ... Cám ơn Gió đã đưa D. về nếp nhà ...những ngày còn ở SG ....

    Trả lờiXóa
  72. Cám ơn mẹ cha đã cho ta một nếp nhà sdzung nhỉ ?
    Viết lại những kỷ niệm thời ấu thơ ..mình cũng nhớ ghê Saigon của cái thời đã xa...
    Ở đâu cũng được cứ giữ lại nếp nhà xưa hen sdzung ?

    Trả lờiXóa
  73. Lần đầu tiên em mới được biết về đại gia đình của Chị . Em sinh ra trong gia đình ít người, chỉ có duy nhất 1 ông anh, hông có chị em gái , cho nên em luôn thấy ham khi nhìn các gia đình đông anh chị em, khi nhỏ thì cực khi khi lớn thì đông vui ấm áp khi đoàn tụ .
    :)

    Trả lờiXóa
  74. "Lỗi" này tại ai, nếu không phải là Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ỷ Lan, Bùi Thị Xuân? :) Ở một số người khác, hễ sinh ra là con gái thì phải cúi đầu nghe lệnh con trai, dù đó là thằng em nhỏ tuổi hơn mình.
    Cám ơn Facebook, cám ơn Multiphly, cám ơn chàng Bill Gates... chị Gió hỉ? Chúc chị Giáng Sinh vui vẻ, an lành cùng con cháu, bạn bè!

    Trả lờiXóa
  75. Ngày xưa gia đình nào cũng đông con ... Chị chỉ có 6 chị em là trung bình thôi đấy KL ơi ...
    Không hiểu sao hồi ấy các cụ nuôi dạy con hay thế ..Cứ cái anh nó vác cái em... cha mẹ như thân cò lặn lội kiếm mồi , thế mà đa số con cái đều nên người. Có thể chẳng thành danh nhưng nhất định thành nhân ...

    Xã hội thời ấy cũng ổn định không nhiều cái ác, cái xấu như bây giờ..Hồi ấy mà xã hội phúc tạp như bây giờ thì có mà loạn ..:)

    Trả lờiXóa
  76. Hồi ấy, chị cả, anh cả trong gia đình là có uy lắm nghen NP . thời chị là hết còn trọng nam khinh nữ rồi ...Chị hồi đó cũng "oai" phết , em út sợ một phép . Nói thế thôi , em chị bây giờ dù đã có gia đình hết rồi nhưng vẫn trên bảo dưới một phép chớ không "trên bảo dưới nghe mà không chuyển" như ta thường thấy khắp nơi từ gia đình đến xã hội bây giờ đâu ...Lỗi tại ai thì chắc ... "ai" biết :)
    Gia đình bây giờ mất nhiều cái truyền thống tốt đẹp , thậm chí cái gọi là danh dự gia tộc, cái nghĩa tình gia tộc cũng mờ nhạt rồi ...Khi nếp nhà không thể tốt đẹp thì khó đòi hỏi một xã hội tốt đẹp ...

    Nguyễn Phan cũng vui nhé. cám ơn chia sẻ của NP

    Trả lờiXóa
  77. Chị và và anh cả uy quyền một cõi...góc nhà mà lị. Hihihi

    Trả lờiXóa
  78. Những cái đầu của đỉnh cao trí tuệ lại sáng suốt nữa rồi. Cái này rồi thì sẽ âm thầm đỗ lỗi cho cái thằng in cờ có ý đỗ diễn biến hoà bình đây mà.Khiếp nhược và đầu óc u tối như thế thì làm sao đạo đức, nhân phẩm cùng Đất Nước không đi xuống cho được.

    Xin lỗi Gió, sáng sớm nhưng em nó phải chửi phát...đờ mớ lũ bán Nước, đả đảo thằng láng giềng khốn nạn!

    <

    Trả lờiXóa
  79. Tại sao thì tại nhiều nguyên nhân ..tại ai thì tại " bè lũ nhiều tên" NP ạ ..Chỉ nguyên nhìn cái hình đám nhỏ mặt tươi như hoa phất phơ lá cờ thằng láng giềng khốn nạn thôi là thấy "nước đâu nhà đâu" rồi ...
    Nhớ câu nói của ông bà ta khi xưa : "Nước mất thì nhà tan" ....quả là không sai .

    Link thứ hai chị ko xem được . cám ơn NP

    Trả lờiXóa
  80. Chửi nữa đi Đen chị ké với ... !

    Trả lờiXóa
  81. Một nếp nhà đầm ấm, hạnh phúc... Cảm độnng và thèm ghê.
    Không tưởng tượng ra cái cảnh cầm roi của chị... Có nhịp nhịp không chị?
    Các cháu chị xinh quá đi

    Trả lờiXóa
  82. Hồi bé chị dữ khiếp ... :))
    Giờ thì lũ em mà đứng là không thấy mình đâu nhưng vẫn có uy thế ngheng ..:))

    Trả lờiXóa
  83. Mây cô cháu có nơi nào chưa? hay có cháu nào "ế", tôi xin về làm "cháu dâu" vậy, được không?

    Trả lờiXóa
  84. Đứa có ...đứa đòi đi tu anh tinhcodingang ơi ! :)

    Trả lờiXóa
  85. Rứa thì tui với Gió không thể nào .."kết thân ....chỉ thêm thù mà thôi"! hahaha

    Trả lờiXóa
  86. Đùa chứ, mấy cháu dể thương lắm!
    Và đúng là "Nếp Nhà" hy vọng các cháu không chịu cầm cờ đỏ với 6 sao vàng hahaha

    Trả lờiXóa
  87. Cháu Gió ...toàn những đứa không biết cầm cờ ...:))

    Trả lờiXóa
  88. Chắc không bằng bây giờ nhưng tương lai sẽ ...hơn ! :))

    Trả lờiXóa
  89. hahaha ...Nhưng "bướng dể thương" phải không? :)

    Trả lờiXóa
  90. Lại còn tùy lúc ...Cũng có khi nổi dóa thành ...cua ! :))

    Trả lờiXóa
  91. hahaha .. "có khi" thôi sao??
    Hơi "lạm dụng" từ ngữ nhá :)))

    Trả lờiXóa
  92. hahahah !lại móc lò nhau ...
    Thôi Gió ngủ đây ..ngày vui anh đingang ơi !

    Trả lờiXóa
  93. Diễn nôm lá cờ ấy ra là XIN ÔNG CHO TÔI LÀM NÔ LỆ.

    Trả lờiXóa
  94. Đọc nếp nhà của gió thấy cái khí vị của người dân trung lưu bắc bộ, bà mẹ tần tảo chờ chồng nuôi con, bận cách mấy cũng chiều chiều kể chuyện cho con nghe, hát ru những lời ca mát nước sông Hồng và xanh rượi hàng tre xứ bắc cho con hình dung tới quê nhà. Một cái gì đó đầm ấm giản dị của dĩ vãng làm người đọc bùi ngùi theo. Có lẽ vì nếp nhà của gió và chính vì nếp nhà của mình nữa. Những nếp nhà thuần Việt mang tâm hồn việt, mà ngày nay không khéo mất dần đi. Cô cháu Hoàng Thư xinh xắn và có vẻ hóm hỉnh, ngay cái cách ngồi và dí tay cho má lúm đồng tiền đã thấy thế. Bích Thảo giống cô Dung đến 70%. Gió à, dù xã hội có điên đảo đến đâu thì cũng cố giữ lấy nếp nhà, các cụ bảo giấy rách còn lề mà. (mà này, học trò chắc sơ cô giáo Dung lắm)

    Trả lờiXóa
  95. Nghe man mác trong lòng những đứa con xa quê...Bài viết của chị ấm áp quá.

    Trả lờiXóa
  96. Làm nô lệ mà cũng phải xin hử anh Bu ? hu hu hu

    Trả lờiXóa
  97. Đọc câu này buồn ghê anh Bu ơi ....
    Gió luôn yêu cái không khí gia đình xưa : hơi kín kẽ chút, hơi trầm lắng chút, hơi tôn nghiêm chút nhưng nề nếp và tràn đầy tình nghĩa ..."Nếp nhà" chính là "nếp đạo" ...Khi người ta giữ được nếp nhà thì xã hội sẽ bình ổn hơn ..Chính vì thế mà những nếp nhà bây giờ dù phong lưu hơn, tân tiến hơn , giàu sang đầy đủ hơn nhưng cũng lỏng lẻo hơn ..xa cách hơn , xã hội từ đó cũng rối rắm hơn , phải không anh Bu ?

    Chuyện đổi thay là tất yêu nhưng vẫn thấy buồn . Khi đời sống vật chất được xem trọng thì giá trị tinh thần tất nhiên lùi bước :(

    Trả lờiXóa
  98. hà hà Gió cũng là GV có tiếng nói khá uy lực !!! :))

    Trả lờiXóa
  99. Cám ơn em ...chị nhớ thuở ấu thơ mà !

    Trả lờiXóa
  100. Ôi comment! Khủng thật hén chị.... he he he. Quá chài luôn, chị có fen hâm mộ nhiều thật. :D

    Trả lờiXóa
  101. Cám ơn bè bạn thương caulongbachai ơi !

    Trả lờiXóa