Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

Những huyết cầu Tổ quốc ..( thơ Đinh Vũ Hoàng Nguyên)




Đinh Vũ Hoàng Nguyên là một trong những người bạn nhỏ tôi quen từ yahoo 360 _ một chàng trai trẻ mà với cảm nhận của riêng tôi cứ như chỉ có 30% nghiêm túc trong cuộc dạo chơi cùng văn chương …và 30% ấy ta chỉ có thể bắt gặp trong những bài thơ thi thoảng của Nguyên…những bài thơ làm người đọc là tôi đôi khi giật mình vì cái đẹp trong một tứ thơ rất lạ và rất thơ …


Bạn bè Nguyên không ít lần đã cười bổ ngửa với những bài viết của Nguyên. Nguyên luôn có cái nhìn hóm hỉnh và tinh tế về những con người, những sự việc quanh mình và không bao giờ sau những tràng cười đôi khi sống sượng ấy lại thiếu một thông điệp , một cái nhìn nhíu lại , đăm chiêu thậm chí đôi khi nó là một nhát dao làm ta có cảm giác nhói lòng ngay khi nụ cười chưa tắt hẳn. Chỉ khi ấy, khi tôi sững lại trong một vài tiếng cười nhận từ Nguyên tôi bỗng hiểu ra rằng …trong 70% đùa cợt Nguyên vẫn rất nghiêm túc với cuộc đời theo cách của Nguyên …


Chỉ riêng với thơ thì Nguyên bỗng dưng khác hẳn, sâu lắng, nồng nàn. Và như lên đồng với các con chữ, thơ Nguyên luôn nhiều hình ảnh và màu sắc đó là những mảng màu lạnh buồn buồn nhưng say đắm và đẹp đến nao lòng….
Nguyên lập gia đình và ít làm thơ … Nguyên dành thời gian để viết nhiều cho cậu con trai đầu lòng và một số những ưu tư thế sự giấu trong những tiếng cười khì mà ý nhị như một cái nhếch mép bỡn cợt …

Hôm qua Nguyên mời tôi đọc một bài thơ mà có lẽ tôi không kịp thấy vì đi vắng mấy ngày. Tôi đọc bài thơ và xúc động đến lạnh người … Bài thơ sao mà đẹp thế ! Tôi tin nó là bài học đầu tiên Nguyên muốn dạy con trai mình, bài học bắt đầu bằng từ TỔ QUỐC được viết từ tình yêu thương của những huyết cầu….

Cám ơn em nhé Đinh Vũ Hoàng Nguyên _ laothayboigia_ cảm ơn vì chị đã biết em để có cười có nghẹn… Cu Bũm sẽ lớn , sẽ lại như Nguyên, như chị, như nhiều người khác sống và yêu mảnh đất ruột rà này , một tình yêu không cần sự nhân danh và hô hào nào cả ...Đó là thứ tình yêu thường nằm yên mà không bao giờ say ngủ , chỉ cần chạm là nó sẽ ngóc đầu dậy vỗ vào trái tim mình ...Cu Bũm sẽ đọc bài thơ của bố bằng nhịp run của những huyết cầu Nguyên nhỉ ?


NHỮNG HUYẾT CẦU TỔ QUỐC

Xin lỗi con! Khi hôm qua ôm con
Có một phút giây, ba chợt xiết con vào lòng hơi mạnh
Ba làm con đau!

Bởi hôm qua
Ba đọc câu chuyện về đồng bào mình – những huyết cầu Tổ quốc.
Máu lại tuôn…, xô dập, mảnh ván tàu…

Con ơi
Ba sẽ kể con nghe
Câu chuyện những ngư dân
Đang hóa thân thành hồng cầu*
để Trường Sa, Hoàng Sa
Vẫn là thịt trong huyết hình Tổ quốc.

Con phải khắc tâm
Câu chuyện những bạch cầu*:
là 58 người lính Việt Nam chết giữa Hoàng Sa.
là 64 người lính Việt Nam chết giữa Trường Sa.
Những con số sẽ không là con số
Khi ngẩng đầu: Tổ quốc 4000 năm.

Mỗi con đường – mạch máu đất nước mình
Vết thương đạn bom vừa yên trong đất
Vọng phu còn trên nét mặt mồ côi.
Nhưng những mũi tàu vẫn xẻ trùng khơi
Nơi sóng rẽ cũng là nơi máu chuyển

Và trong mỗi người Việt mình có mạch máu nối liền với biển
Mạch máu này con phải thấy bằng tim
Nếu một ngày sóng nộ, cường lên
Giữa lòng Việt bốn nghìn năm cũng dậy.

Thứ lỗi cho ba
Khi bài thơ đầu đời cho con, không thể bình yên!
Kẻ thù lăm le cướp biển nước mình
Đất nước bốn nghìn năm trên sóng

Đừng quên: sau lời thề, lông ngỗng…
Giai nhân, huyết ngọc đổ bên trời.


Một ngày
Khi con nếm trên môi,
Con sẽ thấy máu mình vị mặn.
Bởi trong máu luôn có phần nước mắt
Ta hiểu căm thù, ta biết yêu thương.

Con sinh ra rạng rỡ một huyết cầu
Của đất nước bốn nghìn năm không ngủ
Để điều này lớn lên con hiểu
Bây giờ, ba phải kể cùng con.

 VŨ HOÀNG NGUYÊN _ laothayboigia_


* Huyết cầu: tên gọi chung cho cả hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.
* Hồng cầu: tế bào màu đỏ mang dinh dưỡng và oxi.
* Bạch cầu: tế bào mầu trắng, còn gọi là tế bào miễn dịch, chống lại vi khuẩn.


142 nhận xét:

  1. Xí cái tem cho entry bình thơ rất thơ và một bài thơ... đọc lên đúng là ..lạnh người...

    Trả lờiXóa
  2. Em đọc bài thơ này nhiều lần rồi nhưng ở đây, sau lời dẫn trìu mến và nâng niu của chị, những dòng thơ như dạt dào hơn, sống động hơn, réo gọi hơn cho ta thấm thía thế nào là tình yêu thiêng liêng có thật!

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn M ...Hôm qua chị đọc vừa lạnh và vừa nghẹn M ạ !

    Trả lờiXóa
  4. Laothayboigia... lâu lắm rồi mới gặp Lão bên này... mừng Lão đã yên bề gia thất và có một cu con kháu khỉnh thế này... hình như người ta nói đúng: Cô đơn như một cái cây ăn thịt người, đôi khi tự ăn chính mình... gia đình sau lưng, làm cho cô đơn hiền đi... Trong trường hợp của Lão đúng là vậy...
    Nguyên à... Bài thơ này viết cho con trai, e là lâu lắm cháu mới đọc được, nên cho phép Bác Mập bê nó về nhà cất đó, có dịp, sẽ sinh họat dưới cờ cho các cháu trai, cháu gái khác nghe...
    Nguyên à, bài thơ viết cho con trai mà Mập lại muốn giá mình là tổng biên tập một tờ báo nào đó, Mập nhất định gỡ bản kẽm số ngày mai ra thay vào đó là bài thơ này ở chính giữa trang nhất... vì nhiều ông bố nên đọc, ngay cả những người chưa làm bố, sắp làm bố hoặc đã mất chức bố, cũng nên đọc. Bài thơ như một lời nhắc nhở, nhắc về cái gọi là quốc thể giống nòi. Nhắc về cái ta không thể vùi nó xuống đất đen để mau chóng "sập cửa quá khứ" bởi máu xương đồng bào, tổ tiên đổ ra suốt 4000 năm qua là máu xương được tính bằng lương tri, nó không đánh đồng với bất cứ thứ vật chất nào.
    Nguyên à, có người đã hỏi, trong ấm êm nhàn hạ lâu nay, nếu xảy ra quốc biến liệu ta có mạnh chân chạy lên trước hay chỉ mạnh miệng phía sau lưng? Mập không biết, vì điều đó chưa xảy ra, nói trước nhiều khi bước không qua. Chỉ biết, trong cái nhục "nhìn lũ ó diều xỉ mắng" ta vẫn có thể "bầm gan tím ruột" mà "chửi" lại đôi dòng, mà cảnh tỉnh chính những đớn hèn êm ấm nơi ta...
    Cảm ơn Gió có bài giới thiệu quá xúc tích và thấm đẫm chân tình... cảm ơn Chị cho em dài lời nơi đây...
    Cảm ơn Lão Nguyên về bài thơ này...

    Trả lờiXóa
  5. Lần đầu chị thấy Nguyên làm thơ mà không phải thơ tình hoặc cái thứ giống tình yêu trai gái như mình vẫn thấy ...Có lẽ tình yêu con và cái tình sâu thẳm kia nó làm lên bài thơ hay quá UV nhỉ ? Và ở thơ thì chị không bao giờ muốn gọi Nguyên là Bói ...! :)

    Trả lờiXóa
  6. Sao trùng hợp vậy ta... bài thơ này, em kính cẩn gọi Lão ấy bằng Nguyên...

    Trả lờiXóa
  7. M à ...chị cũng lạnh người khi đọc cái com của em ...
    Sao M lại gõ nhanh và cảm xúc đến thế ...Chị chạnh nhớ yahoo 360 , những ngày ta có nhau như bây giờ vẫn có ...Hôm qua Bói reply cái com của chị thế này nè M :

    "Em cảm ơn chị.
    Bài thơ này viết cách đây vài tuần, trong cảm giác rưng rưng... vì uất ức, công phẫn. Hà Nội những ngày ấy chứng kiến nhiều điều cay đắng quá!
    Nhưng em vẫn muốn điều mà thế hệ con mình có sẽ không phải là những cảm giác uất nghẹn ngày hôm nay của mình, mà phải là niềm tự hào về Dân tộc và Tổ Quốc chị ạ. (thật tiếc khi khái niệm này đang bị coi là sáo rỗng)
    Nhưng cần lắm chị nhỉ, cần lắm... một thế hệ với niềm kiêu hãnh!"

    Thế mà tự dưng chị vui đến nghen ... chị tin còn những ông bố như Nguyên , những người thầy như MM thì tổ quốc này vẫn còn những huyết cầu biết run rẩy để sinh sôi tình yêu , M hén ...

    Trả lờiXóa
  8. Cái cảm giác này em cũng có trong một buổi sáng chủ nhật "lạc" vào giữa dòng người đi thật chậm, hòa bình, nhưng nghiêm trang ở chung quanh Nhà thờ Đức Bà và đường Hồng thập tự, có một em nhỏ và một ông bác đã ngâm ngợi 4 câu "đánh cho nó..."
    Em mừng nước Nam mình chưa bao giờ hết những người còn biết quật cường là gì...
    Em mà cảm xúc là gõ nhanh lắm... mà lâu lắm mới xí được cái tem nơi nhà Gió, nên phải thật nhanh...
    À, em hông phải là người Thầy tốt... nhưng bao giờ cũng muốn học trò mình có được điều tốt nhất...không từ em Gió à... em đính chính chút xíu thôi... cảm ơn Chị...

    Trả lờiXóa

  9. laothayboigia thì Zip từng thấy từ lâu ở nhà vài người bạn thiên về thơ. Mãi đến entry này mới biết laothayboigia có tên là Đinh Vũ Hoàng Nguyên. Thơ tự do và thiên về triết một tí của Nguyên có vẻ thích hợp với tạng thơ của Zip.

    Zip không nói gì nhiều vì những gì cần nói để cảm nhận thơ của Nguyên thì Gió đã nói khá tròn trịa trong entry rồi. Một bài thơ Đẹp, Gió nhỉ.

    Trả lờiXóa
  10. Chị thường bảo chỉ với thơ Bói mới là Nguyên mà... :)

    Trả lờiXóa
  11. Mọi thứ tình yêu đều rất riêng nhưng có một tình yêu sao mà chung đến lạ M nhỉ ?
    Có một thời chị cũng thường ngại khi nói đến "tình yêu tổ quốc" bởi như Nguyên bảo ...bây giờ nó được xem như một lời sáo rỗng...nhưng yêu thì chẳng bao giờ lại là sự sáo rỗng nếu nó thật sự xuất phát từ con tim ...dù biết rằng dù là một thứ tình thiêng liêng thì người ta vẫn nhân danh để được nhiều điều ..

    Hãy cố để là người thầy sống ra thầy là cũng may cho đám trẻ rồi M hén

    Trả lờiXóa
  12. Nguyên viết xuôi cũng nhiều lắm Zip ạ ...thậm chí viết nhiều hơn làm thơ nữa . Ở văn xuôi là cái nhìn hóm hỉnh , tinh tế nhưng cũng mặn chát không kém ...Đôi khi cái kết của Nguyên làm người ta tự bặt tiếng cười dù trước đó chính Nguyên muốn thế ...Một người viết bằng cọ vẽ... Gió nghĩ thế..Zip ạ

    Trả lờiXóa

  13. Zip nhìn quanh bạn bè và rất nhiều lần Zip thấy mình thật may mắn khi có những người bạn tài hoa, đôi khi là những tài hoa tiềm ẩn, đôi khi là những tài hoa hiển lộ. Mỗi người một nét, Zip thấy hay hay và nhận ra mình may mắn là vì thế, vì đã có những người bạn như thế. Nhưng cũng từ đó mà Zip thấy sao mà số phận những người bạn tài hoa thường trúc trắc, những mảnh đời như cứ chông chênh...

    Thôi, Zip lại lan man nữa rồi...

    Trả lờiXóa

  14. Và hình như mỗi người bạn tài hoa đều là một kẻ ngông ngông, tỉnh tỉnh điên điên, khi thì khiêm nhường đến thương, khi thì ngông nghênh đến bực Gió há... Hihi, Zip còm thêm cái còm này cho vui vậy :)

    Trả lờiXóa
  15. Gió cũng có nhiều bạn tài hoa ..trong đó có Zip _ Cứ như câu thơ của ND vận vào số phận nhiều người Zip nhỉ : "Chữ tài liền với chữ tai một vần ..." và không ít những trường hợp chính những truân chuyên làm nên một người tài Zip ạ !

    Trả lờiXóa
  16. Có tài có thêm chút tật để cân bằng đó Zip !!!

    Trả lờiXóa
  17. "Cám ơn em nhé Đinh Vũ Hoàng Nguyên _ laothayboigia_ cảm ơn vì chị đã biết em để có cười có nghẹn… Cu Bũm sẽ lớn , sẽ lại như Nguyên, như chị, như nhiều người khác sống và yêu mảnh đất ruột rà này , một tình yêu không cần sự nhân danh và hô hào nào cả ...Đó là một tình yêu thường nằm yên mà không bao giờ say ngủ , chỉ cần chạm là nó sẽ ngóc đầu dậy và bóp trái tim mình ...Cu Bũm sẽ đọc bài thơ của bố bằng nhịp run của những huyết cầu Nguyên nhỉ ?"

    Chị à, đọc bài viết của chị, đọc những dòng này nữa, em chẳng biết nói gì hơn ngoài điều em hạnh phúc. Có lẽ trước hạnh phúc, người ta cũng cần một khoảng thời gian,... để có thể nói tiếp một điều gì!
    Cảm ơn chị, cảm ơn... cảm ơn...

    Trả lờiXóa
  18. một bài thơ đẹp, bởi trước hết nó xuất phát từ một tình yêu thiêng liêng, tình yêu tổ quốc, cảm ơn tác giả, cảm ơn chị Gió đã giới thiệu

    Trả lờiXóa

  19. A, nhân gặp laothayboigia ở đây, Zip tui cũng xin cảm ơn Đinh Vũ Hoàng Nguyên về bài thơ này. Nghe Gió nói thì laothayboigia thường viết văn xuôi hơn là sáng tác thơ. Cảm ơn Nguyên về một bài thơ Đẹp.

    Trả lờiXóa
  20. Ta cùng vui bởi cùng một cảm xúc , cùng một tình yêu Bói nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  21. Tất cả những bài thơ khởi đi từ cảm xúc thật nó đều đẹp ...kể cả tình yêu lứa đôi hay tình yêu Tổ quốc ..nhưng với thứ tình yêu rộng lớn này thì cảm xúc nó sẽ lan truyền ..nhất định thế phải ko HM ?

    Trả lờiXóa
  22. Sao Gió đưa đường link nhà Bói vào bài ko được ...Zip ơi !

    Trả lờiXóa
  23. Chị MM ạ, đọc những dòng của chị, cái cảm xúc khi viết bài thơ lại một lần nữa được chảy trong máu, và chị MM ạ, lần này trong dòng chảy ấy có cả một niềm vui bừng lên.
    Cảm ơn chị, thật nhiều!

    Trả lờiXóa
  24. Trời, sao cảm ơn ngược vậy...
    Mừng ta đã ơn nhau...

    Trả lờiXóa
  25. Như đã nhièu lần nói với Gió, tôi rất dốt về thơ, rất không thích thơ,
    đúng hơn, từ trước chỉ thích "Chinh Phụ Ngâm" với:
    "Chín từng gươm báu trao tay
    Nữa đêm truyền hịch đợi ngày xuất quân.."...

    sau này "chua xót " với Cao Tần:
    "..Hỡi thằng chiến binh một đời dũng cảm
    Mày lang thang xứ lạ đến bao giờ..."

    Cảm ơn Gió đã đưa tôi đến "Người bạn trẻ""

    "....Một ngày
    Khi con nếm trên môi,
    Con sẽ thấy máu mình vị mặn.
    Bởi trong máu luôn có phần nước mắt
    Ta hiểu căm thù, ta biết yêu thương..."

    Cám ơn Gió đã nhắc tôi, Việt Nam bây giờ không chỉ toàn "áo hai dây và bàn nhậu".....bất kể nhậu thứ gì....

    Trả lờiXóa
  26. Một bài thơ đầy cảm xúc và tự hào...

    Trả lờiXóa
  27. nhin em bé iu qua a chi Gio oi. Bai thơ hay qua chi! Thơ nóng hoi vi dòng mau nóng, van de thời sự nua...chi.

    Trả lờiXóa
  28. em đọc bài này hôm bạn í mới post, đọc xong cũng không biết nói gì , cứ thấy nghèn nghẹn, bạn Bói không ở trong FL nhà em , nhưng em rất thik blog bạn í, rất thik cách viết của bạn nên rất hay ghé sang
    :)

    Trả lờiXóa
  29. Chị thì cám ơn cả Nguyên lẫn M _ những người bạn nhỏ mà không nhỏ của chị ...Cám ơn vì ta biết nhau!

    Trả lờiXóa
  30. Lâu qua M mới đấu hót với lão Bói hử M ?

    Trả lờiXóa
  31. Một trong những cái com nghiêm túc nhất của bạn cùng thời đây . Gió tin rằng tongvanbinh cũng cảm xúc . Đúng là so với Gió với TVB và cả với M thì đây là một người bạn trẻ _ Cám ơn những người trẻ vì những điều họ làm , họ nghĩ được hộ mình phải không ?

    Giữa vô số những cái "trái tai gai mắt" bây giờ thì mảnh đất này nhất định còn nhiều cái khác áo hai dây, khác những bàn nhậu vì lợi danh vì mua quan bán chức, khác với sự hời hợt đê hèn... nhất định là thế ! và như Nguyên nói ta mơ có một thế hệ trẻ hơn biết yêu thương , biết căm thù, biết cả sống thế nào và chết thế nào ...Mong thay !
    Cám ơn chia sẻ của " Người bạn không còn trẻ"

    Trả lờiXóa
  32. Cám ơn em ...những bài thơ như thế này giống như những bài học hoa bé Cỏ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  33. Con trai Nguyên đấy Moon ...Nguyên là họa sĩ nên thơ văn dường như không thiếu sắc màu của riêng Nguyên .

    Trả lờiXóa
  34. Thường thì dù hay bỡn cợt đến đâu nhưng với thơ người ta luôn trở nên "nghiêm túc" hơn hoặc "nghiêm túc gởi trong cái bỡn cợt" ...mà thơ trào phúng là một ví dụ hén Ly . Nguyên là người hóm hỉnh ...nhưng với thơ và đặc biệt với bài thơ này Nguyên là ông bố "nghiêm túc" nhất khi kể với con bằng nhịp rung thật của con tim mình ...

    Trả lờiXóa
  35. Yêu bé trai và cả bài thơ

    Chia với Gió và LTBG...
    ...
    em về trong mơ không người đưa đón
    tách nhánh Thu Bồn ngày em lớn lên
    bên dãy Trường Sơn bên này thành phố
    ngôi nhà mẹ em bị đập bao giờ?
    ....

    Trả lờiXóa
  36. Con sẽ thấy máu mình vị mặn.
    Bởi trong máu luôn có phần nước mắt

    Hai câu thơ làm người đọc dù dốt thơ đến như bu cũng phải giật mình và nhói trong tim. Một sự thật hiển nhiên ai cũng biết nhưng khi nói thành thơ thì sức lôi cuốn của nó như cả ngàn trùng. "Nơi sóng rẽ cũng là nơi máu chuyển". Vâng! Máu mặn, nước mắt mặn, và nước biển tổ quốc cũng mặn, cấi nọ cũng là cái kia. Bài thơ là một lời hiệu triệu, một hồi kèn thức tỉnh lòng yêu đất nước.

    Trả lờiXóa
  37. Gió giới thiệu và dẫn dắt bài thơ hay quá. Đọc bên facebook hôm nọ, hôm nay đọc lại mà thấy vẫn cảm xúc như vậy. Có lẽ phải có tình yêu đất nước nồng nàn và trong hoàn cảnh Hà nội những ngày đó Nguyên mới bật ra những dòng thơ thấm đẫm như vậy. Người ta sẽ nói đó là tài năng, đó là hoàn cảnh, đó là Tình yêu quê hương đất nước hòa quyện trong những đưa con, gia đình......Một bài thơ xúc động và hay, rất hiểm trong thời buổi này. Xin cám ơn Nguyên và Gió.

    Trả lờiXóa
  38. Hồi ở bên 360 thì có qua lại nhà nhau... một đằng viết thơ, một đằng đấu ...vè...
    Có lần LTBG nhắc em: Thơ chị...kinh thật... hehe!
    Nay gặp lại, không tha hương mà ngộ cố tri, thật mừng... mừng hơn... trong ấm êm hạnh phúc gia đình viên mãn, Nguyên vẫn cho ra đời bài thơ thế này... vận nước đúng là chưa mạt thật Gió ạ...

    Trả lờiXóa
  39. Nhìn thằng bé kháu khỉnh thế ta cũng cùng mơ với Nguyên một thế hệ trẻ biết kiêu hãnh , biết căm thù và biết yêu thương NHS nhỉ ? Cám ơn chút chia sẻ của bạn mình

    Trả lờiXóa
  40. Lời hiệu triệu bây giờ cần thiết quá anh Bu nhỉ ...Vì mỗi cảm xúc mang bóng hình tổ quốc bây giờ đều là lời có yêu thương và có cả căm thù..

    Trả lờiXóa
  41. Gió cũng nghĩ như binhboonghue ...Bài thơ phát sinh từ tình yêu luôn khơi gợi được những tình cảm đẹp ... luôn bắt những trái tim ngủ quên thức dậy ..phải ko ?

    Trả lờiXóa
  42. Chị đọc câu này của M mà cảm xúc tràn ... Bây giờ ta phải luôn nhớ và nhắc nhau về "vận nước" M nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  43. Mẹ em- bà cụ 85 tuổi mà ngày nào cũng theo dõi tình hình Biển Đảo của ta... ngày nào cụ cũng chửi ...bà con mình, nghe vui thiệt...
    Và hai chữ "vận nước" là được cụ nhắc hòai... ta học sử ở đâu xa, ngay trong nhà ta thôi hén Gió...

    Trả lờiXóa
  44. Mà những bà mẹ ngày xưa như bác và mẹ chị sao lại thuộc Sử mình đến thế M nhỉ ? Nói đến thời Ngô Lý, Trần , Lê là mẹ chị rổn rảng ngay ..Chị yêu lịch sử nước nhà cũng từ những câu chuyện mẹ thường kể ngày bé .Những bà mẹ trẻ bây giờ hình như ít thời gian và không đủ tích lũy về điều này để kể cho con nghe những câu chuyện như mẹ mình ngày ấy nhỉ ?

    Thế mới biết nếp nhà là nơi hình thành cho ta bao điều hén M

    Trả lờiXóa
  45. Mà mẹ em và Bác là được "thế lực thù địch" nó đào tạo đóa... tiếng Việt trong trường các cụ học là ngôn ngữ thứ hai... vậy mà các cụ thuộc Sử như cháo...
    Các em hoa hậu chân dài tới trán bi giờ hỏi nhau: Nguyễn Huệ, in là tên con đường có wán mì ... Hưng Phát, ba nhăm nghìn một tô... hehe!

    Trả lờiXóa
  46. Đây là cái com của chị ở nhà anh Bulukhin cho một cái notes của anh ấy ...Đọc cái cụm từ "thế lực thù địch" chị nổi cả gai ốc vì nhớ ra 2 hôm nay nghe lặp đi lặp lại hoài ...Trời ơi là những giờ bị đầy ải vì chính trị !!!

    "Hai hôm nay Gió ngồi ở cái hội trường to để nghe những bài giảng chính trị ...điều mà gần 40 năm nay năm nào cũng lặp đi lặp lại ..đến hẹn lại lên. Có một điều Gió nhận ra rằng ...càng mỗi năm về sau những bài giảng của các giảng viên hình như ít có sức thuyết phục hơn.đó là chưa nói đến trình độ lý luận , khả năng diễn đạt và phương pháp trao đổi ... GV thao thao bất tuyệt những điều mà hình như quen như cái băng được rờ-tua nhiều lần ..Học viên thì ngồi ngáp ngắn ngáp dài , túm tụm nói chuyện bấm game trong điện thoại ... Một hình ảnh phản cảm vì cứ như họ không hề tôn trọng nhau ...

    Cuối cùng mỗi học viên nhận 2 câu hỏi thảo luận đại khái : Anh tâm đắc điều nào trong các nghị quyết ...? Cứ nghe thoáng đâu đó : "Chẳng có gì đáng tâm đắc ...!" nhưng sẽ có đầy đủ biên bản với những lời đủ làm những người có trách nhiệm hài lòng , người ta đang phỉnh phờ nhau đấy thôi !... Thế đấy anh Bu , ngay cả các thầy cô , những người lớn còn ngán ngẩm thì bảo sao bọn trẻ nuốt được những bài Văn bài Sử được chính trị hóa một cách thô thiển ... Ta tiếp tục đón những điểm 0 vào những năm sau nữa nếu ngay những người có trách nhiệm chưa hiểu thế nào là ...chính trị !!!"

    Trả lờiXóa
  47. Sửa sai, sai sửa....hahaha; Bảo đảm năm sau sẽ không có điểm 0 về văn hay sử
    Thầy, Cô sẽ được lịnh: " không cho điểm 0 ! "

    Trả lờiXóa
  48. Nghĩ cho kỹ thì điểm nào bây giờ cũng ...vậy thôi , nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  49. Nó cũng vậy thôi ...vì đó chỉ là một cái dấu công nhận bài làm ..Cái ta cần ở thế hệ tương lai là cái khác !

    Trả lờiXóa
  50. Đúng, cái ta cần ở thế hệ này, và mai sau là....cách mạng !!! hahaha!!!
    Cách mạng thật sự, không phải 1 cuộc "cách mạng" nằm trong những dấu " ".
    Cách mạng là đập đổ những cái xấu, để xây dụng một cái gì tốt đẹp hơn.
    Không nên, và không có quyền đem những gian xảo của chánh trị nhồi vào đầu kẻ khác, nhất là "kẻ khác" đó là những đứa trẻ lòng như tờ giấy trắng,
    Thật không công bằng ...

    Trả lờiXóa
  51. Người ta cũng đang nói nhiều đến vấn đề chính trị hóa các môn học ở những ngày này ...
    Năm học mới gần bắt đầu ... GD lại oằn mình đi tiếp !
    Giá mà các bài học đẹp như bài thơ Nguyên đường đi sẽ nhẹ nhàng hơn !

    Trả lờiXóa
  52. So sánh thế không công bằng, hàng vạn, hàng triệu người mới có 1 Nguyên......
    Thôi, không nói chuyện chánh trị nữa, kẻo họ lại không cho tui visa vào VN !! kha kha kha

    Trả lờiXóa
  53. Tui cũng sợ họ không cho tui visa ...ra khỏi VN :))

    Trả lờiXóa
  54. Trời biết người dễ tin ạ !!! :))

    Trả lờiXóa
  55. "Có trời mà cũng tại ta" chứ :)

    Trả lờiXóa
  56. Hay den nghen ngao! sao lai co' 1 bai tho hay den vay! cam on chi Gio' va anh ban Ngueyn....

    Trả lờiXóa
  57. Chắc Gió nghe nhầm đề, chứ câu nguyên văn theo chỗ em biết nó là vầy: Sau khi bị hành hạ 2 ngày, Anh/chị thấy "tâm tắc" điều gì nhứt? hehe!

    Trả lờiXóa
  58. Sáng nay chị làm bài thu hoạch một cách gật gù ... câu làm thu hoạch lại "đóng" chứ nếu "mở" chắc chị đưa bài thơ Nguyên vào là xong ráo !!! :))

    Trả lờiXóa
  59. Trời và gió nghe còn quen quen
    Trời và Gió nghe không hết hồn sao được !!! hahaha

    Trả lờiXóa
  60. hahah ....câu trả lởi thông minh hết biết . Nhưng lâu lâu gọi Trời xuống cho gần nhân gian chút mà

    Trả lờiXóa
  61. "không thầy đố mày làm nên" ...hahaha
    Mơi học "chánh trị" có 2 ngày cuối tuẩn, có gì mà phải rủ "Ổng" xuống rồi?

    Trả lờiXóa
  62. Sau 2 ngày ...hết còn biết thiệt ra mình ở trên trời hay dưới đất !

    Trả lờiXóa
  63. Thảo nào hơn nữa thế kỹ lường gạt vẫn có người cứ ....tin
    Người không tin thì chỉ lại kêu... trời !!
    ( Ủa mà ngu sao không kêu Trời, lại kêu "dân" như ông LS họ Cù, ở tù langr xẹt ?)

    Trả lờiXóa
  64. Thôi nha đừng nói chuyện chánh trị nữa , không thôi Gió kêu tới Ngưu Ma Vương bi giờ !!! :))

    Trả lờiXóa
  65. hì hì hì, lại sợ không được cấp visa.....ra !

    Trả lờiXóa
  66. Con xin phep duoc goi co bang "co" va xung "con" vi con biet con chi dang tuoi con co.

    Mot bai tho day hinh tuong va sang tao. Mot long yeu nuoc manh liet. Phai chi ca dan toc Vietnam minh deu nhan ra duoc moi con nguoi la mot huyet cau, va cung nhau doan ket lai de danh tan Trung Quoc xam luoc.

    Trả lờiXóa
  67. Cám ơn con ... những huyết cầu luôn run rẩy unaffectedsoul ạ ...cô tin thế . Việc chống giặc vẫn đang được làm đấy. Không phải cả dân tộc này đều đớn hèn đâu, chỉ một nhúm người thôi...dù đó là nhúm người quyền lực đi chăng nữa thì không thể đẩy lùi được ý chí toàn dân .Cô tin điều ấy như tin Nguyên , tin con , tin những người trẻ đang và đã làm những điều cần thiết phải làm ..

    Thay mặt nguyên ,cám ơn chia sẻ của con

    Trả lờiXóa
  68. hum nào cô save vào usb cho em mghen để em phô ra dạy cho đám nhỏ !

    Trả lờiXóa
  69. Thích bài thơ rồi phải không ...? Cô cũng định đọc cho đám học trò nhỏ nghe đây !
    Sẽ photo cho mi 1 bản :)

    Trả lờiXóa
  70. Hỏi vầy ...hiểu chết liền !!!!

    Trả lờiXóa
  71. Nếu chưa mệt thì cho tui hỏi chút nha, về Bản Giốc thì tui không rỏ, nhưng:

    1- 1998 khi tôi đến Lạng sơn, có chụp hình trụ mốc ( có cái cây của TT Phạm Văn Đồng trồng ) chỉ đến ải Nam Qua 6km
    2- 2001 lại đến thì vẫn cây trụ mốc ấy, từ số 6 km đã sữa thành 0 km

    Như vậy trước 1998. từ 0 sửa thành 6, (số 6 của năm 1998 này rất củ kỷ và rất thật) và sau này sửa thành 0
    Hay thật sự từ 6 km sửa thành 0 km?

    Trả lờiXóa
  72. Theo cái mà ta vẫn biết thác Bản Giốc nằm giữa biên giới VN _ TQ và bao đời nay Bản Giốc vẫn thuộc về Việt nam ...một phần máu thịt của ta .
    Gió chưa bao giờ đến đây , cũng chẳng cần biết nó có cái cột mốc nào ...nếu bây giờ Bản Giốc không còn thì có 2 trường hợp:
    1. bị ăn cướp
    2. bị bán lén

    !!!!

    Trả lờiXóa
  73. Không phải Bản Giốc, mà là Lạng sơn, nơi cửa ải Nam Quan......
    Ngày trước Ta và Tàu cách nhau bằng ải NQ đúng không? bay giờ muốn đến ải NQ phải xin visa....Tàu :))

    Trả lờiXóa
  74. Thế thì để hỏi lại mấy người làm nhớn !!!

    Trả lờiXóa
  75. Được trả lời......"Để em về nghiên cứu lại !!!" hahaha

    Trả lờiXóa
  76. Trả lời thế còn may ...sợ lại nghe nó bảo : "chuyện đó để người nhớn lo ...về ráng sống cho qua mùa giông bão đi người nhỏ" ...thế mới ớn chớ !!!

    Trả lờiXóa
  77. Nó khôn lắm, nào dám thế hahaha

    Trả lờiXóa
  78. "phát hiện" một cái "khôn" của người HN, khi thắng thế, ta xưng "Ông"
    ngược lại, vế thứ nhất , "em" là còn ngon lắm đấy, thường thì ...."con" ngay

    Trả lờiXóa
  79. không phải người HN nào cũng thế đâu

    Trả lờiXóa
  80. Ừ đúng rồi, sorry tui hay "chủ quan"
    Nhưng that's my first impression was!! hahaha

    Trả lờiXóa
  81. Mọi ấn tượng ban đầu đều có thể ko chính xác 100% hoặc không đúng trong mọi trường hợp ..hén !:)

    Trả lờiXóa
  82. Gió trở lại thuở "trăng tròn" xem câu quote này có đúng không? hahaha

    Trả lờiXóa
  83. Làm bộ hoài, kém ....thông minh "đột xuất" hahaha

    Trả lờiXóa
  84. Thì lâu lâu cũng ngố tí cho nó lành !!!! :))

    Trả lờiXóa
  85. Chắc ngày khai trường Gió mệt lắm nhỉ

    "....Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường… "

    Ông Thanh Tịnh này đi học trể hơn bây giờ đến mấy tháng :)

    Trả lờiXóa
  86. Nếu tính thì ngày khai trường ở VN vào tháng 9 dl , tháng 8 âm lịch đúng là mùa thu còn gì

    Trả lờiXóa
  87. ...Hằng năm cứ vào cuối thu,
    hihihi 1 tháng rưởi nữa mowis lag.....cuối thu

    Trả lờiXóa
  88. Thật ra 5.9 mới khai giảng, giữa tháng 8 chỉ tựu trường ...:))
    Ừ , chẳng biết thời Thanh Tịnh đi học vào tháng mấy nhỉ ? có thể cuối tháng 9

    Trả lờiXóa
  89. "...một buổi mai đầy sương thu và đầy giá lạnh. Mẹ tôi đay nghiến xách lấy tai tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần .."
    Theo "tinh thần" của câu này đúng là TT làm biếng, đi học trể hahaha

    Trả lờiXóa
  90. Chắc có vào mùa tựu trường năm nay ...:)

    Trả lờiXóa
  91. GM phải đọc từ từ cả bài thơ, lời bình và vô số cái còm. Đoán một chút, có lẽ các bạn đều còn...trẻ, viết nhanh, nghĩ nhanh mà sâu sắc. Tự nhiên nhớ đến lời một chị bạn: Càng có tuổi, người ta càng... yêu những người trẻ hơn mình nhiều hơn. Cám ơn các bạn!

    Trả lờiXóa
  92. "Người lớn" GM có chắc chắn chưa vây ?? hahaha J/K

    Trả lờiXóa
  93. Cũng có nhiều người già háp chị GM ơi !

    Trả lờiXóa
  94. Đây cũng là người già háp ...nè chị GM ! :))

    Trả lờiXóa
  95. Gió mới vào nhà được chiều nay ...chúc vui !

    Trả lờiXóa
  96. Gió mới vắng mặt chưa đến 24 tiếng mà cả cộng đồng mạng cũng như cộng đồng người Việt hait ngoại ....nhốn nháo cả lên hahaha

    Trả lờiXóa
  97. Nói quá không hà ...người ta cười chết nghen ! :)

    Trả lờiXóa
  98. hahaha thiệt đó, có người còn nghi là Gió "bỏ blog theo chàng"
    Tuy nhiên tin này chắc không đáng tin :))

    Trả lờiXóa
  99. Tin đó dù chưa chính xác ..nhưng tại sao lại ko đáng tin ta ?

    Trả lờiXóa
  100. hahaha Cố không tin cho nó ....lành :)

    Trả lờiXóa
  101. Trời ạ ...nghe "cố tin" chớ chưa nghe "cố không tin"

    Trả lờiXóa
  102. Vì nếu tin, mỗi ngày bắt Bác Lam Phương hát 100 lần bài ...
    "Em Đi rồi, đường có nắng không em..."

    Trả lờiXóa
  103. Chít cha, thiếu chữ "xưa" hahaha

    Trả lờiXóa
  104. Giời ạ ...bác Lam Phương mà hát có mà "Em nó đi lẹ" không ngờ ...
    Nhạc bác ấy phải người khác hát !

    Trả lờiXóa
  105. Thì bắt anh TN hát ( Toàn Nguyễn ) chứ không phải Tuấn Ngọc à nha :))

    Trả lờiXóa
  106. Có những bài anh Toàn Nguyễn hát em nó cũng chạy đấy ! :)

    Trả lờiXóa
  107. Vậy thôi chắc tui phải "tự lực cánh sinh" vậy .....
    Mà tui hát phải vổ tay, bravo rồi bis bis để tui làm tiếp luôn bài gì gì của ông VTA
    "...này ẻm hỡi, con đường em đi đấy, con "người" em theo đấy đúng ...sao em ?? ..."

    Trả lờiXóa
  108. Hôm nọ trên đường về sông Hậu, trên xe đò em coi band Thúy Nga Paris 103, có giới thiệu VTA với Bài không tên cuối cùng lời 2 có đọan: Này em hỡi, con đường em đi đó, con người em theo đó, đúng đấy em ơi...
    Hehe!

    Trả lờiXóa
  109. Nghe sao mà cứ như thiệt ấy nhỉ ...!

    Trả lờiXóa
  110. Dạ không, khi vượt biên sang Mỹ, VTA nghĩ lại sợ bài hát làm ảnh hưởng đến gia đình người con gái đó, ông làm thêm lời 2 như vậy đó Gió...
    Nhưng ngẫm ra cũng "độc thật", hehe!

    Trả lờiXóa
  111. Sở dỉ VTA làm lời hai cho bài cuối cùng là nhờ ...tui hahaha
    Lúc trước tui làm quản giáo, có gặp VTA đi tù, trách ổng ...ông thật tình, người ta đi lấy chồng rồi, còn gì thắc mắc, muốn níu kéo gì đây mà " này em hởi ....đúng hay sai.." lẩm cẩm bỏ mẹ ....Thế là bác ấy "hồi chánh" !!! hahaha thiệt đó nha

    Trả lờiXóa
  112. Thơ Đinh đỉnh đình Nguyên ...thì nhẹ nhàng tâm huyết ..Đầy yêu thương !......văn Lão thầy bói ...thật là ..chí phèo ....hiiiii

    Trả lờiXóa
  113. Đó là điểm đặc biệt đấy NP !

    Trả lờiXóa
  114. Em cùng mọi người đọc bài thơ này cua Đình Nguyên và cũng chung niềm xúc động. Tự nhiên nước mắt cứ trào ra vì hiểu rằng trong tim chúng ta là dòng máu nóng Lạc Hồng đang truyền đi ấm áp, lan tỏa, nghẹn ngào. Nghẹn ngào vì xúc động...! Nguyên đã nói thay bao người những điều muốn nói.
    Dù có 1 giọt máu Việt trong người thì ta vẫn là người Việt Nam, yêu nước Việt và hướng về Đất Mẹ.
    Bài học đau đớn trong quá khứ được Nguyên khắc ghi thật hình ảnh, sâu sắc:
    "Đừng quên: sau lời thề, lông ngỗng…
    Giai nhân, huyết ngọc đổ bên trời"...
    Cám ơn Đình Nguyên, chị Gió, chị Minhmap và những comments của bạn bè để ta thêm hiểu người, hiểu ta....!

    Trả lờiXóa
  115. chị cưng cho phép em rinh Lời giới thiệu (về Nguyên & bài thơ trên) của chị về blog mới của em để chia sẻ với các bạn nhé . Cảm ơn chị .

    Trả lờiXóa
  116. @muathuvang: Cám ơn cảm xúc của em ....
    Nguyên không chỉ làm thơ đâu , Nguyên đang nhỏ cả những huyết cầu còn lại cho con trai mình đấy !

    Trả lờiXóa
  117. @Khanhlam: Em tự nhiên đi ...chị vừa đăng bài này bên FB

    Trả lờiXóa
  118. lâu lắm rồi em không vào FB, em quên mất password trang FB của em rồi . Để mai em mò qua đó, tìm đọc ...

    Trả lờiXóa