Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Chỉ cần đêm và gió.....



Tôi đọc thơ Nhiên thật chậm và nhiều lần …loạng choạng giữa những bận rộn, những chuyến đi nhanh, giống y như người ta được nghe một người bạn kể chuyện thì thầm vào những buổi tối trời không mưa, ít sao trời và nhiều gió, những câu chuyện thỉnh thoảng bị ngắt quãng bởi tiếng còi tàu mà cả người kể và người nghe đều không nhớ mình đã nói, đã nghe gì trước đó.

Nhiên làm thơ như kể chuyện, những câu chuyện loanh quanh không có bắt đầu và kết thúc nhưng là những câu chuyện đầy ma mị mà người nghe dễ bị cuốn vào những hình ảnh chỉ có hai màu đối nghịch ghì xiết nhau : đen và trắng .


một chỗ ngồi bỏ không
chân bước thầm thì trái tim tỉnh giấc
đêm ngái ngủnhững vỉa đường câmquá chén
tóc bồ câu dìu dịubay lẫn vào đêm
ậm ừ ký ức…………………………

(những bài thơ đêm 1)


tình thở dốc sóng sánh màu đêm tôi tặng tôi một thùng trống rỗng
thi hứng cầm chừngmùa qua đirã rời hy vọng
nghe gì không tiếng đập của cánh những con sẻ buồn ngày mưa

(những bài thơ đêm 2)


Người làm thơ là người cô đơn…cô đơn ngay cả khi họ không một mình. Tôi đặc biệt thích những bài thơ Nhiên viết cho mình _thì bài thơ nào mà người làm thơ chẳng viết cho mình ?_ Cái “tôi” trong thơ Nhiên là cái “tôi” không che giấu nhưng cũng không sẵn sàng để mở toang tất cả những ngõ ngách:

tôi vẽ chân dung tôi một cánh cửa khép hờ ngáp vặt
mái nhà của ngôi đền cũ
nơi cánh buồm giặt nghỉ ngơi tiếp giáp với dòng sông, lau sậy và cỏ dại
…………….

tôi vẽ chân dung tôi
đôi mắt màu xám lạnh
tình yêu của một chiếc thuyền gỉ mòn
thất lạc từ bến cảng


(Chân dung mùa đông)

Cái người đàn ông mà tôi biết : “da trắng gầy”, tóc dài, cười hiền, thỉnh thoảng buông lời thú vị giống y như người đàn ông là “tôi” trong thơ Nhiên. Cũng có người bảo thơ là một nơi chốn để người làm thơ sống một cuộc đời khác, nhưng với tôi, Nhiên đã sống cuộc đời mình trong thơ… nơi cái thành phố ngày hai buổi đi về, nơi tiếng sóng biển rì rào những lời rong rêu, nơi có tình yêu, có dịu dàng đêm và gió, nơi những quán cóc quen đến thế mà vẫn là nỗi ám ảnh thèm thuồng :


nhiều nhặn gì để kể tôi thèm một cuộc đời bên ngoài quán cóc
những ngõ tối à uômnhững ổ gà dập mặt ngã tư tha thẩn cột đèn
ngày vừa cũtôi ném vào đêm những chiếc ly thủy tinh vỡ vụn cơn say ràn rụa mặt đường
không chắc giữa đám đôngcó một tà khăn vẫy
mơ thấy mình bay trên những mái nhàđêm phập phồng ngực phố

(Ồ đời ta những ngày quán cóc)


Tình yêu trong thơ Nhiên không lạ, chẳng cố để nó thành nỗi nhớ của chia xa, chẳng cố để nó thành nỗi đau của bội bạc, nó giản đơn như tiếng guốc mộc sau hè, tiếng guốc mộc đi từ dĩ vãng gõ những nhịp dịu dàng vào trái tim của người đàn ông mang cái phập phồng của gã trai trẻ nửa ranh mãnh, nửa ngây ngô.


Tôi sống trên gác mái của tôi
Tôi ôm tất cả tiếng thở dài bận rộn của em sau giờ học
……………………
ngày em đi
chắc chắn không có gì lạ trong thành phố
những con dế mèn xưng tội
tháng chạp đang cháy đến giọt nắng cuối cùng
người đi bộ dọc theo con tàu biến mất
tôi đợi cho mùa đông nép mình gần cuộc sống của tôi
bằng cách im lặng lắng nghe tiếng gõ cửa đời tôi bằng guốc mộc

(guốc mộc)


Và cái gã trai có một nửa ranh mãnh ấy thỉnh thoảng lại hoàn toàn trở nên ngây ngô …Tôi yêu “bài thơ nhỏ về tình yêu..” của Nhiên

nơi anh đã lớn lên và yêu em
nơi đã dạy cho anh biết thế nào là hân hoan và khổ đau
một thành phố có nhiều mái hiên và bóng cây
những toa tàu và những ngã tư đường thơm mùi nước mưa thành phố
như tình yêu chúng mình

anh yêu nhất thành phố vào lúc này
khi những cánh cửa đều đã đóng kín
khi anh trở về lẻ loi như những cột đèn
đi trở lại những con đường dễ chừng em đã quên
những con đường chúng ta đánh mất nhau

những đêm như đêm nay
gió tháng chạp như một bản nhạc dạo
đánh thức những rung động cũ
mơ hồ tiếng thở xình xịch của những toa tàu
và đôi mắt ướt xối của em
mất hút

kỷ niệm như muốn bứt xé lồng ngực
kỷ niệm như con chim tránh rét
làm tổ trong anh.

(Bài thơ nhỏ về tình yêu)


“đêm dịu dàng thế kia, và gió…” cái tựa của tập thơ quyến rũ tôi ngay từ đầu, khi tôi chưa đọc bài thơ nào trong trùng trùng những ma mị thơ trong đó. Đọc thơ Nhiên cần thời gian để thấm , một cái cảm không cần và không thể cố gắng, nó giống như một sự bất ngờ có kiên nhẫn _ kiên nhẫn chờ đợi _

và đêm xuống anh tự pha cho mình một tách cà phê
một ít đường, cái vị đắng quyến rũ
tiếng thìa quậy trong thành ly
tiếng que diêm phụt cháy trong bóng tối
những lúc ấy sống dậy một thứ không khí chừng như đã quên
sống dậy những góc quán ngờm ngợp gió biển
những bãi cát tiếng sóng chạy cùng đường
sống dậy những đêm hè sặc sỡ
sống dậy bao nhiêu thứ mà anh phải mang theo, cái thành phố ấy
…………………………………………
và đêm xuống, khi anh đứng bên này đường
hai hàng me no gió
chờ một tiếng còi quen
tiếng còi rúc mười giờ
chờ những cột đèn phụt sáng
soi rõ căn nhà đang xây hồng hào khỏe mạnh
và đêm xuống, những đêm hè thoảng hương
tiếng trái chín rụng trong vườn
tiếng gió chạy trên mái ngói

những lúc ấy
không hẳn tôi muốn nói với riêng tôi
chúng ta yêu thành phố biết chừng nàophải không anh

(đêm dịu dàng thế kia, và gió...)


Đêm và Gió đều là hai thực thể, có thật mà lại dường như ảo ... Tôi thích cái chấm lửng của cái title , nó gợi cảm một cách đáng ngờ y như biển những ngày nắng ráo mà luôn ẩn giấu một cơn mưa rất vội...

Lâu rồi tôi chẳng gặp Nhiên, lâu rồi tôi chẳng làm thơ ...và lâu rồi tôi hình như chưa được ngửi mùi cafe giữa cái nồng nồng của mùi gió biển. Có nhiều bài thơ của Nhiên tôi cứ chừng như chưa đọc hết, nó giống như một dấu chấm lửng : "và gió...", nhất định tôi còn đọc lại thơ Nhiên những buổi tối khó ngủ...


Và..nhất định ta sẽ cafe ở Nha Trang Nhiên nhỉ ?
...

Tập thơ của Nguyễn Man Nhiên do chính Nhiên vẽ bìa

                      .Photobucket

.Photobucket.

Một lần hội ngộ ở Nha Trang..(Nhiên thứ ba từ phải sang)

Photobucket



106 nhận xét:

  1. Những lời thơ thật mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng biết bao......

    Trả lờiXóa
  2. Thơ Nhiên gần gũi quá hén chị ....em thích mấy câu này ghê

    kỷ niệm như muốn bứt xé lồng ngực
    kỷ niệm
    như con chim tránh rét
    làm tổ trong anh.


    tôi đợi cho mùa đông
    nép mình gần cuộc sống của tôi
    bằng cách
    im lặng lắng nghe
    tiếng gõ cửa đời tôi bằng guốc mộc

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Man Nhiên cũng có blog Multi nhưng Nhiên vào khó nên cứ cắm ở Facebook đó Lan :)

    Trả lờiXóa
  4. Thơ Nhiên sẽ không dễ thấm khi đọc lần đầu ...phải đọc chậm , vài lần mới thấy được cái điều Nhiên giấu trong câu chữ Viettran ạ. Còn nhiều bài hay nhưng chị ko thể post hết , chỉ vài bài tiêu biểu

    Trả lờiXóa

  5. Bây giờ không hiểu sao Zip đọc thơ không vô nữa Gió ạ (trừ thơ con cóc thì Zip còn tếu táo được)!

    Trả lờiXóa
  6. Lâu rồi Gió cũng không làm thơ .
    Đọc xuôi thì có thể đọc nhanh nhưng thơ thì phải thật chậm Zip ạ. Nguyễn Man Nhiên là một người viết và cả vẽ, đồ họa ...Nhiên viết nhiều bài nghiên cứu về Văn hóa Nha Trang cũng hay lắm .

    Gió nhận quà của Nhiên từ tháng 6 , đọc thật nhiều lần mỗi khi thấy lòng bất ổn mới viết được bài cảm nhận. Tiếc là Gió đi HN không dự được đám cưới con Nhiên ở Saigon :)

    Trả lờiXóa
  7. be right back with a reply in vietnamese

    Trả lờiXóa
  8. cảm ơn bạn rất nhiều, tôi yêu thơ naure.tôi viết thơ, tôi là một nhà thơ và nhà văn.tôi thích viết những bài thơ rất nhiều.bạn có một ngày tốt đẹp của tôi và ôm ấp vuốt ve để bạn và frieinds của bạn .....

    Trả lờiXóa
  9. giống như thơ của anh Nhiên, entry này phãi đọc kỷ mới cãm nhận được. Nhưng bi giờ em đang bận... đi chơi, so' ri` nhen.. hihih

    Trả lờiXóa
  10. Em đọc bên nhà UV câu note, đại lọai cảm nhận rằng: Người làm thơ có thể sống một đời sống khác... nhưng em e là không phải người làm thơ nào cũng vậy. Bởi nếu sống một đời sống khác, thì chắc thơ đó không dành cho mình. Mà thơ không dành cho mình, thì làm sao dành cho người một khỏang trống để len vào đọc? Em nghĩ ý của UV là, người biết làm thơ được sống thêm một đời sống nữa cũng của mình. Đời sống mà hoặc họ đem nghiệt ngã đời thường của mình chắt lọc lại, rồi thăng hoa để rũ bớt trần ai. Hoặc, trong hạnh phúc nhỏ nhoi mà họ đang yên hưởng, có một hôm hay nhiều hôm, nhìn lại chính mình, để rồi nghiêng mình xuống chia sẻ cùng tha nhân những nhọc nhằn của kiếp người...
    Em chỉ đọc được thơ của Anh NMN từ nhà Gió. Cảm nhận trong hình dung của em, hình ảnh một người đàn ông tha thẩn trong cuộc sống, như một người lữ hành dạo chơi cùng số phận, đi bên này đường hoặc bên kia đường thì vẫn mãi mãi lơ ngơ nhìn ngó. Ngạc nhiên không chỉ với mọi sự vật, sự việc với những góc cạnh nhiều khi nhọn hoắc, nhiều khi tăm tối mà còn ngạc nhiên với chính mình...
    Không chỉ đọc được thơ của Anh NMN, từ ngôi nhà của Gió, em đọc được một bài bình ( hay giới thiệu - em thích nghĩ như thế) về thơ của một người hay đến thế này. Đọc đến đâu người cứ nổi gai ốc lên đến đó, dù hôm nay là một buổi trưa rất nắng. Sân trường em rất vắng. Từng đọan khúc phân tích và đề dẫn thơ làm em có cảm tưởng trên bước đường dạo chơi tha thẩn của mình, chàng thi sĩ lơ ngơ bỗng dưng được một người tốt bụng bước đến, cầm tay, dẫn đi và cười. Những nụ cười trong veo của những tấm lòng không gợn đục bởi bất cứ thứ tiếng tăm ảo vọng nào dành cho nhau. Những nụ cười mở ra sáng bừng của người tìm gặp được người. Ngạc nhiên này bắt gặp thấu hiểu kia...
    Một đời viết, theo em, gặp được bao nhiêu đó, đã đủ để có thể yên ổn với bút lực của mình...
    Mừng Anh Nguyễn Man Nhiên với tập thơ mới và chân thành cảm ơn Chị, Gió ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Có lẽ chỉ người yêu và thích đọc thơ mới đọc được cái lặng lẽ, cái nôn nao, nỗi bất hạnh và cả hạnh phúc phía sau câu chữ của người làm thơ M ạ.
    Chị thường ít viết bài cảm nhận về thơ vì chị cũng hơi "khó" khi đọc thơ mà lại tự nhận ra rằng mình không thật sự có khả năng viết bình thơ hay. Chị chỉ viết bình thơ khi đó là thơ của bạn và hơn nữa đó là thơ chị cảm được_ có lẽ cho nó "an toàn"_ :))

    Đúng như M cảm nhận, chị cũng nhận ra qua thơ, Nhiên là một anh chàng tha thẩn đi qua thơ như một cuộc dạo chơi có chủ đích ... Thỉnh thoảng Nhiên lại ngồi xuống bên quán cóc nhìn lại chính mình qua chai lọ, qua ghế bàn , qua vạt nắng chếch bên thềm ...Đó là một người hiền , người tử tế nhưng đầy trúc trắc làm thơ .

    Bên ngoài Man Nhiên cũng hiền lành và nói chuyện rất thú vị . Chị ra Nha Trang thỉnh thoảng lại cafe với thân hữu có Man Nhiên ở cafe Bốn Mùa...

    Cám ơn M lắm vì em luôn đọc chị thật kỹ và thấu hiểu . Cuộc đời đôi khi bỗng trở nên đáng yêu vì thế !

    Trả lờiXóa
  12. Kh. nghĩ thơ Nguyễn Man Nhiên là khoảng lặng giữa trắng và đen, giữa cái tôi nhỏ bé và tất cả. Thanks W.

    Trả lờiXóa
  13. Một cảm nhận y như Gió ..
    Đọc thơ Nhiên Gió luôn bị ám ảnh bởi 2 gam màu đối nghịch Đen _ Trắng.
    Khánh là bạn thân của ManNhien nên cám ơn vì xác nhận hộ Gió điều đó :)

    Trả lờiXóa
  14. Gió nhận thơ sớm thế? Trung nhắn tin nói có tặng cho chị nhưng đến giờ vẫn chưa thấy... thơ... :((((

    Trả lờiXóa
  15. Chắc Nhiên đợi có dịp trao tận tay chị đấy ....
    Em thì không thể rồi vì 4.8 em bay . Uổng ghê !

    Trả lờiXóa
  16. 11.8 có dịp gặp Trung Gió ơi. Tiếc quá, lúc ấy Gió chưa về.

    Trả lờiXóa
  17. Vâng , Nhiên cũng nói nhưng em báo trước 14.8 em mới về đến Saigon , tiếc gì đâu là tiếc. Thôi hẹn ở Nha Trang đi chị :)

    Trả lờiXóa
  18. Em "đáng yêu" luôn hén Gió... cho nên em cũng thèm gặp Người Thơ ở Nha Trang...
    Gặp em rồi, biết đâu, Anh NMN chuyển sang mần thơ... chính sự... hoặc... thơ bút sắt...
    Thì đã đến lúc làm Đời ngạc nhiên :))))

    Trả lờiXóa
  19. Đại ca ơi! xin cho em một cuốn thơ có chữ ký của tác giả được không Đại ca? hic!
    Chân thành cám ơn các Anh! Dù được hay không cũng thế...

    Trả lờiXóa
  20. Chắc chắn được và rất vinh hạnh, anh nghĩ vậy! ;-)

    Trả lờiXóa
  21. hahahah có dịp ra Nha Trang với chị nhất định M có dịp gặp Mannhien
    NguyenmanNhien cũng có blog Facebook , Multi có nhưng khó vào nên Nhiên chỉ cắm bên FB thôi !

    Trả lờiXóa
  22. 11.8 nghen , Khánh nhớ phone cho Mannhien trước đấy :))

    Trả lờiXóa
  23. Kh. nhận thơ Tr gửi rồi sẽ nhờ P.A hoặc mang tận nhà nhé chị H.!

    Trả lờiXóa
  24. Hehe, cảm ơn Đại Ca... còn em sẽ chạy tới Tòasọan lấy hen Đại ca, để còn vòi Anh một chầu cà phơ nữa chớ! hihi!

    Trả lờiXóa
  25. Em xin phát biểu ngắn gọn về tập thơ này : " SIÊU" ! . Xin hết ạ !

    Trả lờiXóa
  26. Ui, một cái com cũng : SIÊU ! :))

    Trả lờiXóa
  27. ...
    những con đường chúng ta đánh mất nhau ..."
    thơ là nhạc của từ mà :)

    Trả lờiXóa
  28. Từ là tiếng thờ dài nén lại của thơ hử Nhỏ ? :)

    Trả lờiXóa
  29. Quekhuong wrote:..."thơ là nhạc của từ mà :) "
    Gió Reply: "Từ là tiếng thở dài nén lại của thơ"...
    Xứng Em, xứng Chị!
    Tuyệt quá!

    Trả lờiXóa
  30. hì hì ...May mà có kẻ hô người ứng... trúng hệ hén M :))

    Trả lờiXóa
  31. Đúng là đêm và Gió cứ lơ lửng suốt! :-)

    Trả lờiXóa
  32. Lơ lửng ròi tan loãng là đặc tính của Đêm và Gió mờ Đen :))

    Trả lờiXóa
  33. Không biết tí gì về thơ, nhưng Gió nói, chắc phải đúng! hahaha

    Trả lờiXóa
  34. Anh nói toàn làm tự dưng Gió chột dạ ! :))))))

    Trả lờiXóa
  35. Câu này thọat đọc, thấy rất hiền lành và ...chân thật... đọc kỹ lại thấy... rất nguyhiểm Gió ạ! hehe!

    Trả lờiXóa
  36. Câu này của MM hoàn toàn đúng!! hahaha

    Trả lờiXóa
  37. Giời ạ , sao lại cắt khúc ngon lành nhất thế nhỉ ! :))

    Trả lờiXóa
  38. Hehe, Anh dingang thông minh nhất mực... Gió càng phải cẩn thận. Vì có lần Anh ấy nói, thiên hạ có mấy bồ thơ thì nằm trong bụng Ảnh hết...3/4 rồi... hihi!

    Trả lờiXóa
  39. Hihihi anh không muốn bị "chém treo ngành" như Tiền bối CBQ đâu MM!

    Trả lờiXóa
  40. Dĩ nhiên không cần như thế, vì như Gió đã "phán" : "anh rất chân tình!" hahaha

    Trả lờiXóa
  41. Chị dẫn dắt thật hay, cảm được thơ theo chị luôn, chứ với em thơ này hơi khó đọc.

    Trả lờiXóa
  42. Bức chân dung họa giống y chang nhà thơ hén ....GIó và Đêm ...nghe mơn man hơi lạnh nè !.....

    Trả lờiXóa
  43. Sẽ có cho Mập nghe. Chị tài lanh hứa hẹn đó.

    Trả lờiXóa
  44. hú hú thì chị cũng đang tự nhủ thế đây !!! :)))))

    Trả lờiXóa
  45. Anh đang bị ám ảnh cái vụ "chém treo cành" dữ héng ...
    Nhưng mà cũng ngán thiệt chớ không chơi !

    Trả lờiXóa
  46. Thì dĩ nhiên anh chân tình rồi ...vì thế mà cần suy nghĩ mấy câu anh phán trước khi ...cười :))))))))))

    Trả lờiXóa
  47. Đúng như MayN nói, thơ Nhiên không dễ đọc dù thật ra câu chữ Nhiên dùng giản đơn nhưng ý tứ thì đầy trúc trắc... Chỉ cần đọc chậm và nhiều lần sẽ nắm được "cái lành" trong thơ Nhiên và thích MayN ạ

    Trả lờiXóa
  48. Nhà thơ tự họa mình qua thơ đấy , chị chỉ đồ lại thôi NP ạ ...
    Chị yêu cả Đêm và Gió :))

    Trả lờiXóa
  49. M sướng rơn nha ! Có Yến hứa là ngon lành rồi

    Trả lờiXóa
  50. Hehe, em phái hung... Em cảm ơn Các Anh và Chị!

    Trả lờiXóa
  51. Nhẹ nhàng, khẽ khàng, miên man trong tiếng nhạc mơ màng, lang thang. Góc trời nhà chị sao thấy quá bình yên, chị Gió!

    Trả lờiXóa
  52. Cũng chỉ tưởng như bình yên thôi NP ơi ...!
    Có cái gì mà bây giờ bình yên thực sự đâu !!!

    Trả lờiXóa
  53. Chỉ đọc vào những buổi tối khó ngủ, "phán" thế này, thảo nào Nhiên chỉ biết chấm câu ....lơ lững! hahaha

    Trả lờiXóa
  54. Nhiên lơ lửng vì "đêm" chứ không phải vì "gió" , còn gió đọc thơ khi khó ngủ tại lơ lửng vì cafe...
    Anh đừng có gán tội nhá !!! :))))

    Trả lờiXóa
  55. Rứa là muôn sự tại ... ca phê! không dám phê phán nữa, môi hở răng lạnh, đẹp mặt gì mà tố nhau nhỉ, đùng làm đục mười sáu chữ vàng ....xi! hahaha

    Trả lờiXóa
  56. Gió ko chơi với 16 chữ đó nhá ! :))

    Trả lờiXóa
  57. "Luật Biển Đảo Việt Nam" do chủ tịt nhà nước mới ký chưa được 3 tuần:

    "Đội 30 tàu của Trung Quốc bắt đầu đánh bắt cá từ chiều chủ nhật ở các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa, trong sự yểm trợ của tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc."
    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/07/tau-trung-quoc-danh-ca-o-truong-sa/

    Thế này mà còn 16 chử dzàng thì lạ thật! hahaha

    Trả lờiXóa
  58. Gió cũng đọc tin này sáng nay. Hình như thái độ phản kháng đầu tiên lại là chính phủ Philippin chứ ko phải chính phủ VN ... Buồn cười và ..Cười buồn .
    16 chữ đó nó chỉ quan trọng với một số đứa chứ đâu phải tất cả đâu anh ?

    Trả lờiXóa
  59. Đâu còn lo "Môi hở răng lạnh"_Chỉ còn là"Răng cắn môi đau" thôi, các bạn tôi ơi!
    :((

    Trả lờiXóa
  60. Kệ nó ...cứ cho nó ầm ào đủ chuyện xấu xa, đủ chuyện rối bời đi ...Thử xem tức nước thì bờ có vỡ ko ?

    Trả lờiXóa
  61. Hay là mình nói chuyện khác cho nó lành đi! hahaha

    Trả lờiXóa
  62. hahahah chuyện gì giờ cũng ...chẳng lành !!! :))))

    Trả lờiXóa
  63. Hay là mình "bàn" về tấm hình họp mặt vậy nhá? bát đầu là anh ... Nhiên hahaha

    Trả lờiXóa
  64. Ảnh đó có gì đâu bàn ta ...Coi chừng lại chẳng lành !!!:))))))))))))

    Trả lờiXóa
  65. Không thế đâu hahaha
    Về anh Nhiên, hình như anh có một sức hút là lạ, chắc cái "hồn thi sĩ" toát ra thì phải! :)

    Trả lờiXóa
  66. Nhiên bên ngoài khác chút : rất hiền , khôi hài và thú vị :)) cũng chẳng ầm ừ kiểu thi sĩ đâu anh dingang ơi !

    Trả lờiXóa
  67. Nhiên bên ngoài trông rất hiền và thông minh và so với lão ông BG, Nhiên chải chuốt hơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  68. Đùng so ai với lão ông BG hết vì ai cũng chải chuốt hơn Ổng hết mà :))
    Nhiên bên ngoài giản dị thôi _giống anh dingang ấy :)))

    Trả lờiXóa
  69. Tui thì trong ngoài gì đều giản dị hết! hahaha

    Trả lờiXóa
  70. hahah cỡ này thì chắc phải đi lăng ...bác xin xăm :))))))))

    Trả lờiXóa
  71. Đúng là "Gió Tào Tháo" :)
    Người thứ hai, ngồi bên tay trái của Nhiên, cũng rất lạ kỳ!!! hahaha

    Trả lờiXóa
  72. Khánh (nick hoaivan) lạ sao anh ? Không phải bạn 16 chữ vàng đâu nhá :)))))

    Trả lờiXóa
  73. Nếu thế nói làm gì! hahaha
    Với khuôn mặt đầy đặn, 1 vòng tay tự tin và cái nhìn như soi thấu tâm hồn người dù ánh mắt đã ẩn sau cặp kính đen :)

    Trả lờiXóa
  74. Mấy bạn Nha Trang của Gió toàn thi sĩ không ...Trong đó sơ sơ có 3 chuyên nghiệp rồi , thêm vài thi sĩ ko chuyên nữa ..:))
    Hôm nay anh coi bói đấy à ?

    Trả lờiXóa
  75. Tui chúa ghét xem bói hahaha, chỉ nhì hình nhận xét tí tí thôi, nếu được hân hạnh gặp, đối thoại có lẽ sẽ chính xác hơn :)

    Trả lờiXóa
  76. Một điều rất lạ khác, tui chỉ xem được tướng đàn ông thôi:)
    Đã qua bao nhiêu cái gập gềnh bao nhiêu trận lênh đênh, sao nhìn PN tôi vẫn như bị mù....chỉ thấy toàn cái đẹp! hahaha

    Trả lờiXóa
  77. Không thật thế sao? hahaha
    Trong bức hình này, có tám người PN thì hết 7 người có những nụ cười rất hiền hậu và rạng rỡ ...

    Trả lờiXóa
  78. Người thứ tám, ngồi sau cô áo trắng, nhất định không chịu cười! hahaha

    Trả lờiXóa
  79. Ôi tiếng violon , buồn ...

    Hình như có cả tiếng piano làm nền nữa thì phải chị nhỉ ...

    Trả lờiXóa
  80. Cánh buồm no gió đang đói một phương trời....

    Trả lờiXóa
  81. Không biết Cat ạ nhưng đúng là khúc nhạc quá buồn :)

    Trả lờiXóa
  82. Buồm no gió ... nhưng đói gì anh Bu ? :))

    Trả lờiXóa
  83. nhưng có lửa mà thiếu gió thì khó lòng đạt thành quả

    Trả lờiXóa
  84. Nhưng gió thì có sẵn chỉ đợi ngọn lửa thiệt sự thôi YK ơi !
    Vậy hén !!! :))

    Trả lờiXóa
  85. SK cảm nhận rất chậm khi đọc thơ nên SK sẽ chép lại bài này để đọc từ từ. Chị nhé.

    Trả lờiXóa
  86. Có khi thơ là cái chạm khẽ ...cũng có khi nó là sự đi tìm SK nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  87. HÀ NỘI là một phương trời của GIÓ đấy thôi

    Trả lờiXóa
  88. Thơ thật có hồn như những lời thì thào giữa khoãng trời riêng nào đó.

    Trả lờiXóa
  89. Nó là một phần của gió anh Bu ạ..

    Trả lờiXóa
  90. Thơ của Nhiên là những câu chuyện kể nữa T ạ

    Trả lờiXóa
  91. Chào một nhà thơ hay nữa nhé . Thanks ! :)

    Trả lờiXóa