Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Dịu dàng Tây Nguyên...

Chúng tôi đến Pleiku đúng bảy giờ sáng sau mười hai tiếng váng vất giấc ngủ chập chờn trên chặng đường dài âm âm bóng đêm với tiếng cựa mình, tiếng mớ ngủ, tiếng thở khẽ và cả tiếng ngáp mệt mỏi trên chiếc xe to kềnh. Xe băng qua những làng xóm, thị trấn, những rừng cao su bạt ngàn, những ánh đèn vàng buồn buồn của những ngôi nhà ven đường, băng qua cả những cơn mưa nhỏ hồi buông hồi tạnh mà tôi chỉ biết được qua cái gạt nước cứ vẫy liên hồi trên cái kiếng xe lấp lóa ánh đèn.

Chúng tôi quyết định rời Pleiku ngay ở bến để lên Kontum trước khi trở lại đây để về Saigon. Lâu lắm rồi tôi mới thấy lại cảnh bị nhồi nhét trong một chiếc xe bé tí. Pleiku cách Kontum khoảng 50 km, tôi không thể nhìn thấy gì ở hai bên đường bởi bị lọt thỏm, che khuất trong chiếc ghế nhỏ bên cạnh một anh thanh niên cứ ngủ gà ngủ gật …

Xe thả chúng tôi bên kia cầu Đakbla , một khu gần trung tâm thị trấn Kontum khi nhỏ Liên bảo chú lơ trẻ tuổi chỉ cho khách sạn Đông Dương mà nó tìm thấy trên mạng. Kontum nhỏ bé cho tôi cảm giác bình yên ngay khi bước xuống xe khác hẳn một Pleiku có phần ồn ào , xô bồ và nhếch nhác mà tôi thoáng nhận ra. Khách sạn lớn mà ít khách, chỉ đặt là nhận phòng ngay không phải đợi. Tôi và Liên lên phòng rửa mặt và chuẩn bị rời khách sạn, nhỏ Liên không quên lấy thêm cái bản đồ trên mặt quầy khách sạn với nụ cười hóm hỉnh : “cho chắc ăn!”.

Trên vỉa hè bên kia đường trước khách sạn, những chiếc ghế be bé nằm dưới những chiếc dù đủ màu làm thành một nét đáng yêu của café phố núi Kontum. Dòng sông Đakbla hiền lành lặng lờ trôi giữa màu xanh của cỏ cây và màu vàng nắng của cái bờ kè . Xa xa là một phần của dãy Trường Sơn thấp thoáng trong bảng lảng mây trời trắng xóa. Chúng tôi ghé café Chuông Gió ăn sáng, ẩm thực ở Tây Nguyên chẳng có gì đặc biệt , ngay cả món bánh mì ốp-la cũng dở òm chỉ café là rất tuyệt.

Chúng tôi hỏi thăm đường và đi bộ từ Bạch Đằng đến Nguyễn Huệ để thăm ngôi giáo đường trăm tuổi. Nhà thờ tuyệt đẹp sừng sững màu nâu của gỗ giữa một khuôn viên rộng xanh bóng cây, tháp chuông cao vút sừng sững giữa màu nắng cuối hè. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Châu Âu pha trộn kiểu nhà sàn của người Bana. Trong cung thánh, những hoa văn Tây Nguyên trạm trổ khéo léo đến ngạc nhiên. Có một đôi thanh niên đang chụp ảnh cưới …màu áo trắng của cô dâu loang loáng giữa ánh sáng hiếm hoi bên trong thánh đường và ánh sáng lọt qua những chiếc cửa đóng kín…

Rời Nhà thờ Gỗ chúng tôi đi xe thồ qua những đường phố khá sạch sẽ, hiền lành của Kontum để đến cầu treo và nhà rông Konklor. Chiếc cầu treo dài gần 300m nối đôi bờ sông Đakbla , bên kia cầu là làng dân tộc Bana Konklor. Bác xe thồ kể nhà Rông trước mặt chúng tôi là nhà Rông vừa xây dựng lại thay cho cái nhà rông cũ bị đám thanh niên nghịch phá đốt cháy. Nhà rông nằm trên một khu đất được coi là vùng đất linh thiêng của dân làng với rừng cây hàng trăm tuổi. Trong khu đất rộng một cây sung to sừng sững như thách đố mưa nắng của núi rừng…

Chúng tôi trở về khách sạn với thỏa thuận cùng hai bác xe thồ dễ thương sáng mai lên Măng-đen. Buổi chiều ở Kontum buồn còn hơn buổi sáng, café Bờ Kè vắng hoe, tôi và Liên ngồi ở café Ngọc Linh cạnh khách sạn sau bữa cơm không ngon miệng nhìn bóng chiều buông dần xuống mặt sông, nhìn vạt nắng nhạt trên chiếc cầu Đakbla, xa xa, dãy Trường Sơn thẫm lại trong cái thứ tàn phai của buổi chiều phố núi.

Buổi sáng, Kontum thức dậy muộn, 6 giờ sáng mà đường phố vắng hoe. Mặt trời lấp lóa sau tầng cao của một ngôi nhà, nhả cái thứ ánh sáng huyền ảo xuống phố núi, đẹp đến ngẩn ngơ. Ngồi trong khu nhà hàng của khách sạn Đông Dương, ta có thể nhìn thấy toàn cảnh dòng sông Đakbla tuyệt vời trước mặt, dòng sông lờ lững trôi về hướng Tây nghịch ngợm trêu chọc ánh mặt trời phương Đông đang cố ngoi mình lên khỏi đám nhà cao tầng ngạo nghễ. Nhà hàng đãi một bữa ăn sáng bằng tiệc buffet thịnh soạn, tôi nhấp ngụm café đầu ngày bâng quơ nhìn tán cây xanh nghiêng xuống quán café bên cạnh khách sạn qua khung cửa kiếng.

Ấn tượng nhất chuyến về Tây Nguyên với tôi là con đường lên Măng- đen. Măng-đen là tiếng dân tộc Bana chỉ “một vùng đất rộng lớn” cách thị xã Kontum gần 60km. Xe chở chúng tôi trên Quốc lộ 24 đi qua thị trấn Kon Rẫy đến thị trấn Kon Plong để vào Măng-đen . Con đường đẹp như một dải lụa mềm uốn lượn giữa đại ngàn, một con đường quanh co, hiểm trở lướt qua những rừng cây bạt ngàn, qua ruộng ngô, đồi sắn, qua những thị trấn mới mẻ hoặc các buôn làng của người dân tộc Bana. Ngày chủ nhật, những người Bana đi lễ về dọc hai bên đường, những chiếc quần jean, áo pull lẫn với những bộ váy áo dân tộc đặc thù, vài mái tóc nhuộm vàng giống những thanh niên người Kinh duy chỉ có làn da và đôi mắt mở to bí ẩn là không thể lẫn vào đâu được, một vài thanh niên trẻ phóng xe bạt mạng xuống những con dốc đổ dài làm bác xe thồ le lưỡi nép sát vào vệ đường.

Đến thị trấn Kon Plong phải leo thêm 12 km đường đèo uốn lượn nữa mới đến Măng-đen. Ở độ cao 1100m so với mặt nước biển, Măng-đen nhiều thông, cảnh nên thơ và khí hậu lạnh như Đà Lạt. Nhiều ngôi biệt thự đẹp nằm ẩn sau rừng thông xanh . Dọc hai bên đường lên Măng-đen những vạt cúc dại nở trắng, xinh xẻo cứ lung liêng trong cái lạnh và những giọt nắng hiếm hoi. Chúng tôi lên Đồi Đức Mẹ ngắm những cánh rừng phía sau đồi, ngắm những chiếc ghế đá vắng tanh, ngắm vô số những lời tạ ơn và hoa đặt dưới chân tượng Mẹ Măng-đen hiền lành, cam chịu. Nhìn khuôn mặt hiền lành của tượng Đức Mẹ tôi chạnh nghĩ :có đức tin người ta có trong lành tử tế hơn không mà sao cuộc đời vẫn còn vô số những điều trái khoáy, đau lòng ?

Chúng tôi rời Măng-đen lúc gần mười giờ sáng mà hình như vẫn chưa thấy nắng. Không có thời gian nên chúng tôi không thăm được khu du lịch sinh thái Măng-đen mà chỉ gởi lại một lời hẹn. Theo con đường xanh chúng tôi ghé qua ngôi giáo đường thuộc xứ đạo Kon Xơmluh của người Bana và vào thăm nhà thờ theo hướng dẫn của ông cha xứ hiền lành. Về khách sạn ..chúng tôi giã từ Kontum để trở lại Pleiku.

Chúng tôi ở Pleiku hơn một ngày. Hơn một ngày với không chút ấn tượng về cái thành phố tuyệt vời trong một bài hát phổ thơ, thỉnh thoảng Liên lại nhắc Kontum với chút tiếc nuối vu vơ . Người ta bảo đến Pleiku phải thưởng thức món phở khô mà phở khô ở đây thật ra còn thua nhiều nơi bán phở khô ở Saigon. Cách nhau không xa mà hai thành phố Tây Nguyên khác nhau đến lạ, Kontum yên ắng, hiền lành bao nhiêu thì Pleiku lại ồn ào, bề bộn, nhếch nhác bấy nhiêu. Buổi chiều chúng tôi đi quanh vài con phố, chẳng thấy “buổi chiều quanh năm mùa đông”, chẳng thấy “phố núi đầy sương và cây xanh trời thấp thật gần” cũng chẳng thấy một “em Pleiku má đỏ môi hồng” nào để nôn nao cái dạ. Nhỏ Liên cười bảo : “Em biết tại sao ông Vũ Hữu Định đi dăm phút đã về chốn cũ rồi cô, có cái gì để ngắm nhìn đâu mà không về chốn cũ cho rồi” …

Café quán ở các thành phố Tây Nguyên cứ nhàn nhạt chẳng có phong cách nào rõ rệt. Hỏi thăm café Dinh Điền xưa nhiều người trẻ trố mắt ngạc nhiên, chỉ những người lớn tuổi mới biết, bác xe ôm có mái tóc hoa râm bảo: “ông chủ quán café Dinh Điền vẫn còn sống nhưng café Dinh Điền thì chết lâu rồi cô ơi!” . Chúng tôi ghé café Ana theo giới thiệu của một trang du lịch trên mạng ngắm ngày lướt qua khung cửa kiếng ngoài kia. Buổi tối, phố núi chỉ hơi se lạnh ….

Sáng hôm sau chúng tôi dậy sớm để đi thăm Biển Hồ Tơ-nưng cách thành phố Pleiku 8 km về hướng Bắc. Con đường vào Biển Hồ đẹp như tranh vẽ , hai bên đường là rừng thông xanh biếc. Tôi là du khách duy nhất vào Biển Hồ vào giờ ấy. Nhỏ Liên còn chờ ông xe thồ làm việc với Công An ở phố vì vi phạm luật giao thông. Hồ rộng mênh mông và đẹp đến ngây ngất. Đứng trên tòa nhà cao nhất khu Biển Hồ tôi lặng lẽ ngắm vạt nắng đầu ngày thả mình trên đám cỏ cây bên kia hồ mà nghe cái tĩnh lặng của mặt hồ tràn vào lòng mình một sự bình yên rất lạ … Mặt trời ló lên khỏi dãy núi đồi giữa đám mây trắng xóa đẹp đến sững sờ, ánh nắng bắt đầu lan nhanh trên mặt hồ lấp lóa như dát vàng…xa xa một chiếc thuyền câu bé tẻo teo dịu dàng nép sau một lùm cây biêng biếc. Hồ Tơ-nưng cứ như một nơi chốn tách biệt, không thuộc về một thành phố Pleiku hối hả ngoài kia… Chúng tôi rời Biển Hồ giữa trưa về khách sạn để chuẩn bị cho chuyến xe cuối ngày trở lại Saigon.

Chuyến xe lại băng màn đêm bỏ lại phía sau tôi một Tây Nguyên lãng đãng những ngày rong chơi. Ngay khi nhìn thấy ngọn đèn xanh đỏ ở thành phố thân thuộc này , tôi đã lại mơ những chuyến đi . Đó là những giấc mơ phiêu lãng lung linh nhưng con đường ngút mắt…

.KS Indochine ( Đông Dương) buổi tối

Cầu treo Kon Klor.

Nhà rông.

Đường vào Măng-đen.

Những ngôi nhà sau rừng thông xanh

.Nhà đón khách đến viếng Mẹ Măng-đen.

Trên đồi Đức Mẹ nhìn xuống con đường đất đỏ.

Những con đường vào Biển Hồ _ Pleiku.

.Biển Hồ Tơ-nưng Pleiku sáng sớm.

Mặt trời lên ở Biển Hồ _Pleiku.

...

Biển Hồ khi trời sáng..

Chiếc thuyền câu bé tẹo ven hồ

Đường Hoàng Hoa Thám _Pleiku giữa trưa.

Tôi ở nhà rông Kon Klor

Hoa cúc dại ven đường

1. Chuyến đi đầy thú vị chị gái hén :))))

2. Ủa , chi Gió đạo công giáo ? Chị đi viếng Mẹ Măng Đen phải không ?
    Khung cảnh nhìn yên bình quá chi ha !

3. Rất thú vị , tiếc là chưa đến nhiều nơi mà về rồi mới nghe em giai ơi ..:))

4. Chị không theo đạo TC nhưng lại rất yêu nhà thờ :)
    Chị đi chơi Tây nguyên và đi viếng mẹ Măng-đen nguoiphanrang ơi

5. Bài viết của chị hay quá , cảm giác giờ này chị vẫn đang nhớ Kontum phải không chị ? Chuyến đi nối tiếp chuyến đi , tháng sau em sẽ lại được xem những hình ảnh , bài phóng sự của chị về Hà Nội rồi , nơi ấy em cũng có chút nhiều kỷ niệm .

6. Ra Bắc chắc là phải viết thành nhiều bài ... Viết dài quá viết mệt mà đọc cũng mệt VTT ơi ...
    Chị ra Hạ Long, Sapa và quanh Hà Nội ...10 ngày hy vọng biết tạm đủ :))

7. Dạ chị , em chờ ... tháng 8 . Mong chị có chuyến đi thật tốt đẹp .

8. Nơi chị sinh ra đấy thế mà giờ mới về thăm :)

9. Là chuyến ... Trở về cội nguồn chị nhỉ .

10. Hôm trước chị An cũng chỉ bọn em ở ks Đông Dương. Giá cũng vừa túi tiền. Phong cảnh nhìn ra sông Dakbla rất tuyệt. Em rất thích. Hi. Hi....

11. Gió viết thật thơ những vùng đã đi qua .

12. Là giấc mơ trong những cuốn sách chị đọc ngày bé ...VTT ạ !

13. Giá rẻ , phòng lại đẹp , ở ngay trung tâm CN ơi ...
    Chị thích KS này

14. Bởi nơi nào cũng đẹp như thơ cả KD ạ :)

15. Chị thì chỉ giỏi đi thôi ...nhưng có khi ko được đi vì nhiều lẽ ST ạ :)

16. Vậy là:
    Không đi không biết plei
    Ku gì buồn thế mà ê mông ngồi:)) (xe)

17. hahahah anh minht làm thơ như thế thì Pleiku khóc thét lên mất :))

18. Tuy Pleiku, theo lời Gió nói, bề bộn ồn ào và nhếch nhác nhưng bù lại Gió có một chuyến đi Tây Nguyên cũng thú vị há.

19. Đọc thích quá ! Hình dung cả con đường đèo hun hút rợp bóng thông, dòng sông lượn lờ bên ngôi thờ gổ danh tiếng ! Tiếc là chị không được ăn ngon !
    Thiếu hình hoa dại chị ơi ! Xe thồ chạy nhanh quá nên chị không tiện dùng lại chụp đúng không ?

20. Gió dạo này chụp cảnh rất đẹp. Đất nước mình chẳng thua gì ai nhỉ.

21. Anh Minh khéo thả thơ đùa
    Giai gì nham nhở chẳng thua ông bút trè (tre) !
    Lây ku khóc thét (đâu) chưa nghe ?
    Gió heo may vui vẻ cười te, là ăn tiền .

( he he ...)

22. Môt chuyến đi lưu lại nhiều hình ảnh đẹp. Thích thật. Cứ ngắm mãi hen Gió.

23. Em đi du lịch thiệt ra không quan tâm đến chỗ ở, hay ăn, lạ ghê cho một con ngừ ham ăn, ham ngủ như em, mà chỉ chăm chăm tìm cà phê và những chỗ thú vị. Gió ở khách sạn ĐD là đúng rồi... ở đó có cái view đẹp...
    Đọc entry này của Gió, em có cái cảm giác như đọc thấu một lời than của người vừa mât đi một hòai niệm qúy giá nào đó. Cứ như trong từng đọan, từng đọan văn rời, nghe như có một tiếng thở dài cố giấu... mà giấu không nổi, mà muốn tung hê...
    Thôi đi dăm bữa, rồi về chốn cũ...Gió ạ... ta tự an ủi ( như em nhiều lần phải làm vậy) rằng: Hình như ta gặp nhau khi đã ...muộn màng. Để thời gian góp phần làm phai lạt cả. Những em "Pleiku má đỏ môi hồng" hình như ...bỏ phố sang ngang hết rồi...và ta thì cũng "tóc bạc da mồi", nên không còn nhìn đâu thấy những hào quang của "dễ thương" nữa...
    Chỉ có những tấm hình của Gió là quá tuyệt. Là đúng là món quà dành lại cho những hòai niệm cũ, đẹp trong ngần... Vậy, theo em là chuyến đi thành công...

24. Vậy là chị đã có một chuyến hành trình dài cho riêng minh. Đi, để rồi một ngày nào đó trở về...

25. Món này chị ghé Cafe Trung nguyên đường Nguyễn Van Chiêm (bên hông Diamond plaza) thử đi, cũng đc đc, hihihi
    Có lẽ em cũng sẽ làm một chuyến lên miền ấy :)

26. Đúng là Gió thích hợp với những khung cảnh hoang sơ và bình lặng chút ...Nên du lịch thế này, một mình, hay một vài người bạn ở một nơi ít người là thích nhất Zip ạ

27. Đúng là ẩm thực ở Tây Nguyên chán lắm Andro ạ , may là chị ăn ít và lười ăn nên cũng ko khó chịu lắm ...Chị vốn không thích hoa , chụp ảnh hoa thì cực xấu . May mà được tấm hoa dại khi lên đèo Măng-đen ..mới post khoe trên bài đó Andro :)

28. Cảm ơn cô Gió rất nhiều! Đọc "Dịu dàng Tây nguyên" có thể biết được Gió lên thăm Pleiku + Kon Tum bằng phương tiện xe đò với 12 tiếng suốt đêm nằm nhoài trên xe, rồi tiếp tục di chuyển bằng xe thồ đến thăm các địa điểm khác trong 2 tỉnh này. Hiện nay, phương tiện di chuyển đã ngày càng văn minh nhanh chóng hơn: Cô Gió + Cô Liên có thể từ SGN đến Pleiku bằng máy bay chỉ mất 40ph bay thôi. Nhiều khách du lịch nay chuộng đi máy bay hơn chọn đi đường bộ ban đêm đã nên vất vả hơn vì đường chóng hỏng nhưng lại chậm tu sửa, lại nữa, đi xe đêm chỉ thấy xe lao vun vút trong màn đêm đen, trên quảng đường dài nhiều đèo dốc quanh co nguy hiểm.
    Qua chuyến đi này, cô Gió giúp giới thiệu với đông đảo bạn bè của cô những nhận xét rất trung thực pha lẫn những tình cảm thân thương về miền đất xinh đẹp hiền hòa của tổ quốc, qua bài viết nhiều cảm xúc này cùng với những bức ảnh tuyệt đẹp, đầy tính nghệ thuật.
    Mong ước cô Gió sẽ có thêm nhiều đề tài viết về Tây nguyên nhân chuyến đi thăm ngắn ngày này.

29. Đất nước mình đẹp chị ạ ...Đi để yêu thêm mảnh đất ruột rà này và có thêm cả lo âu và căm phẫn ..

30. Cảnh tuyệt đẹp Aqua ơi ...nhưng Gió vẫn chưa khám phá hết Tây Nguyên

31. hahahah nhỏ này dạo ni làm thơ cũng ăn tiền nha !!!

32. Dạ, chuyến đi nào cũng lung linh sắc màu chị ơi !

33. Có lẽ đúng như M nói ...có thể ta cứ bám lấy hoài niệm để tìm cái luôn thay đổi ..M nhỉ ? Mọi thay đổi đều rất bình thường dù có tốt hơn thêm hay là xấu đi chút xíu . Tuy thế đúng là có những cảm giác ngay từ ban đầu đã mách bảo ta những nốt cao nốt trầm khó mà thay đổi ..

Tây Nguyên có cái hồn cái xác của Tây Nguyên mà ta có đòi nó theo ý ta cũng không thể nên thôi thì chào những phố đầy sương, chào những hàng cây xanh níu trời gần đất, chào những em má đỏ môi hồng ... Ta cứ đến Tây Nguyên và giữ trong ta những hoài niệm đẹp .

Chị yêu chuyến đi ...

34. Chị chắc sẽ còn trở lại TN nhỏ ạ ...Sao lại ko trở lại khi ta có một lời hẹn ước nhỉ ? :))

35. Chị ghé Trung Nguyên vài lần nhưng chưa bao giờ ăn ...Nhất định hôm nào sẽ thử hén Chụt ..

36. Thử làm một chuyền đi Chụt. nếu được nên ghé BMT nữa ...
    Không bao giờ tiếc đâu .Chị chuẩn bị chuyến đi nữa đây :)

37. Phải chị chị Gió gặp chị An nữa thì hết sẩy luôn. Em thích Kontum, em thích chị An và ....một số người khác nữa....Hee. Hee.

38. Vâng , Gió thật lòng yêu Tây Nguyên nhất là thị xã Kontum hiền hòa của anh . Kontum giờ đã là thành phố nhưng Gió vẫn thích gọi là Thị xã ..
    Hôm đi Gió thích phiêu lưu một chuyến đầy chất lãng du nên chọn xe đò, thật ra thì xe bây giờ chất lượng cao nên cũng không mệt lắm . Hơn nữa Gió vốn yêu những con đường... Gió thích được lướt qua cùng những con đường và đẩy lùi nhiều hình ảnh lại sau nó , Gió thích ngồi bên cửa xe ô tô nhìn ngó và nghĩ ngợi linh tinh nên thường chọn xe trong những chuyến đi ...

Nhất định Gió sẽ về Tây Nguyên ..như lời đã hẹn . Cám ơn anh nhiều lắm

39. Chị cũng tiếc không gặp An ...Nhưng có duyên rồi sẽ gặp CN hén ..
    Người dân Kontum hiền lành y như thị xã nhỏ bé này ..

40. Có một tu viện gần nhà thờ gỗ cũng hay lắm. Hôm trước chị An chở em tới để mua rượu ... tặng em. Hee. Hee....

41. Dân em gặp ở đó sao ai cũng thiệt thà, giống như dân xứ em. Hee. Hee.

42. Đối diện nhà thờ Gỗ , chị cũng mê cái màu nâu trên những bức tường Tu viện , cứ đứng bên này Nhà thờ ngắm miết nhưng vì buổi trưa các soeur nghỉ nên ko tiện ghé đó CN

43. Dân miền đồng bằng Nam bộ thì thiệt thà thấy cưng rồi ..:)

44. Chị cũng chưa được ghé khu du lịch Măng-đen ..nghe nói đẹp lắm
    Đến Kontum ko ghé Măng-đen thì tiếc lắm CN ơi ... Con đường đẹp như lụa ấy :)

45. E chua tung di ve Tay Nguyen..Nhung e hoi ai cung noi buon lam..Chi di choi vui nhi..Nam sau e moi co thoi gian di du lich duoc..Hom nao ranh hu e di uong cafe chi nhe..

46. Chị thích nhửng nơi yên ắng thế ...Ở saigon quanh năm với tiếng động rồi tự dưng thèm đến nơi yên tĩnh ..:)
    Uh nhỉ ? Chị em mình ở gần nhau thế mà ít gặp nhau . Bé Linh có cháu chưa hử T ?

47. Da roi..E giu chau nen den nam sau moi ranh di du lich ...

48. Thế đấy, mới năm nào L còn là cô học trò bé tẹo của chị ..giờ đã có con .
    Mình già hết rồi T hén :)

49. Gió hay thật đấy!
    Như Vũ Hữu Định, Gió đã biến Kontum, "thị trấn biên thùy" thành một bài thơ, chỉ cần Lão ông PD đọc bài này là Gió sẽ bỏ xa VHD! hahaha

50. Đọc Entry này của chị em thấy nhớ da diết Pleiku ,nơi em đã sống thời ấu thơ của mình nơi đó 6 năm,Pleiku ngày xưa em ở thật là thơ mộng như ca từ của bài hát ,,"Em Pleiku má đỏ môi hồng ...tác giả viết câu 'Đi dăm bước đã về chốn cũ "vì Pleiku rất nhỏ bé phố xá chỉ có tí xíu thôi ,đi một chút chưa kịp mỏi chân đã về lại chốn cũ đó chị ,Pleiku của em cách đây mấy mươi năm là vậy.Buổi sáng đi học nhiều lúc không thấy đường đi luôn chị ơi, sương mù bay thấp che cả lối đi,phải đứng lại cả buổi đợi sương mù tan dần mới đi được ,bây giờ nghe chị kể thật thất vọng vì từ hồi bé đến giờ ,khi xa rời phố núi đó em chưa có dịp về thăm lại.

51. Kontum dễ thương thật anh dingang ạ ...Về saigon mới biết nhiều nơi chưa đi hết .
    Dù muốn hay không thì vẫn yêu bài thơ của VHĐ từ nhạc của lão ông PD :)

52. Khi mây giăng đỉnh núi mù mù sương khói Gió sẽ thấy rỏ "Trời thấp thật gần"
    Hay cả những ngày không mưa, những nhộn nhịp của cuộc sống bị ngắt quảng, những sanh mạng, những con người bị ngắt quảng ...bởi đạn pháo của "Phố núi", mọi người sẽ cảm được thế nào là "Trời thấp thật gần" của VHD! hahaha

53. Chị cũng tin rằng cảm nhận của VHĐ trong bài thơ là đúng như tin vào hoài niệm của em về Pleiku cách đây mấy mươi năm.
    Thời gian qua đi, mọi sự đều thay đổi , có thay đổi làm ta vui, có thay đổi làm ta buồn L ạ
    Pleiku bây giờ ít cây trong phố, hàng quán nhiều và phố xá thiếu vệ sinh lạ kỳ... Trời Pleiku chỉ se lạnh vào buổi tối. Đặc biệt chẳng thấy trời mù sương... Phố xá Pleiku bây giờ cũng rộng thênh thang như nhiều thành phố khác . Hồn phố núi đã không còn.. Và biết đâu em đừng về thăm lại vẫn hơn ..:)

54. Gió chưa đến Pleiku của VHĐ bao giờ , chỉ biết Pleiku bây giờ chẳng mang chút gì của bài thơ đẹp ấy ... Cũng có thể giữa thời bom đạn khi mà người ta thấy cái chết liền kề, khi mà mọi đổi thay chậm lại thì cái thứ hồn phố vẩn còn, hơn nữa cái đẹp bây giờ mang một hương sắc khác nên phố núi thơ mộng đã biến thành một anh chàng vạm vỡ bành bao ...cái mặt cứ câng câng dễ ghét :))

55. "Con sông Đakbla nhìn từ KS"

Đẹp như tranh.

56. BTW, Gió có được gặp "anh Vọi Kontum" không?J/K hahahaha

57. Đúng là con sông hiền lành này đẹp như tranh KH ạ ...

58. Các anh Vọi Tây Nguyên giờ phóng xe bạt mạng ..Khiếp lắm anh dingang ơi ! :)))
    Hổng dám hiền mô !!!

59. HIHI, ra là từ Bắc há chị? là nón rách ý mờ:D

60. Nghe nói cái nhà rông cũ đẹp hơn đấy Lem ... Mấy thanh niên uống rượu vào đốt mất tiêu !

61. Chắc đây là mấy anh "Vọi đổi hộ khẩu"! hahaha

62. Đốt xong mới đổi hộ khẩu :)))

63. Gởi Gió mấy câu thơ dể thương VHD :)

"...đi ngược lại con đường xe chạy
    mỗi bước chân rời mỗi nhịp đau tim
    thành phố lặng là khi nghìn tiếng động
    không xô tan được khối lòng sầu
    chân anh bước, mắt chỉ nhìn phía trước
    tai nghe hoài một câu hỏi về đâu...”

64. Gió không biết thơ VHĐ nhiều ...nhưng thơ VHĐ đúng là thơ !

65. Cám ơn Gió! Mình không có duyên với Kontum-Pleiku, một lần đến BMT rồi thì bão lớn đành quay về không đi tiếp được, một lần cũng vừa nghỉ lại BMT thì cơ quan có việc gấp mình phải quay về ngay, lần này đã tính sẽ đi được với Gió thì nhà lại có việc, bỏ đi cũng không yên tâm lắm. Đợi đọc entry này cho bớt thèm. Gió viết rất sinh động nên làm như mình cũng đang đi, ảnh rất đẹp, thôi coi như bù đắp cho mình chuyến đi hụt.
    Và thêm chuyện phục lăn nghe, phượt giỏi lắm. :)

66. Sang năm phượt Phú Quốc chị ơi :)

67. Nhớ qua bên Dương Đông mua nước mắm Phú Quốc và nếu được một cặp chó Phú Quốc nha! hahaha

68. Gió là người đi du lịch ghét ghé chợ, ghét phải mua đồ lỉnh kỉnh về ... Sợ nước mắm, sợ cả chó nên miễn luôn 2 thứ này :)))

69. Hì hì...
    Riêng khoản du lịch kèm mua hàng, Sui giống tui(ngoại trừ quà lưu niệm may ra)

70. hì hì ...Làm chi cho khổ thế nhỉ ? Trường Gió mấy thấy cô đi du lịch toàn tìm chợ ...Gió tìm quán cafe . Chủ trương là đi chơi thì không đi chợ, đi chợ thì ko đi chơi !!! :)))

71. Nước mắm là quốc hồn quốc túy cảu dân ta, nước mắm PQ lại là .... Vua của nước mắm! không thử uổng lắm! Lúc trước lở "ăn" 1 lần nên sắp hết lại phải bay ra PQ để mua, khó thật nhỉ?. hahaha

72. Nghe thương bạn ni quá! Tui hên vì người nhà ngoài đó, cần là có và không thể thay thế được bằng những loại nước mắm khác!
    Nhưng giờ thua rồi, hihi.

73. Còn "chó" PQ cũng là Vua của thế giới....chó! hahaha
    Trong La Rousse đã có tên của loại cho PQ từ mấy chục năm nay đấy:)

74. Giời ơi ăn uống cầu kì rứa hè ..Gió thì sao cũng xong . Nước non còn đang sợ long đong nói chi ...nước mắm :)))))))))))))

75. Bắt tay bạn ni 1 cái! hahaha
    NG còn nhớ tên loại nước mắm không bán chỉ để "cho" ...gần 1/3 chai là bột cá trắng đục không dzị

76. Trắng đâu mà trắng! Bên này cũng có nước mắm Phú Quốc thật nhưng không thể ngon bằng"quà quê" Gió ạ.

77. Gió yêu chó nhưng thề không bao giờ nuôi ...
    Có lần nuôi 1 con chó nhưng bận quá ko chăm được phải mang cho người quen , thương nó ngẩn ngơ mấy ngày ..Từ đó quyết ko nuôi nữa ...cho nó lành ! :))

78. Nước mắm cốt, trước cả nước nhỉ!
    Không cần chi khác ngoài rau và ớt đã coi như có bửa thịnh soạn!
    Chẹp!
    :-))

79. Quà đâu cũng không bằng "quà quê" hén ..:))

80. Giời ơi hai người này mang nước mắm PQ rải khắp ...Tây Nguyên mất thôi :))))

81. Xórìi`i`i`i`i`.
    Thôi nghen bạn tinhcodingang, khéo bà ấy lại vác đá, khổ tui!
    :))

82. Sorry Gió, quên là người Tây Nguyên chỉ khoái ăn ...muối! hahaha

83. Sao hay gieo tiếng ác cho tui thế ông Già ?

84. Tui toàn... nhặt đá chớ kịp gieo chi hè?

85. hahahah Lầm nghen , giờ người TN ăn toàn nước mắm Chinsu ko thôi :))))))

86. Kịp nghiên kiú cả văn hoá ăn uống của họ roài hừ Sui?
    Hi hi

87. Cứ để đó cho tiện tay tui...nhặt chi !

88. Cần gì nghiên cứu , biết nhuộm tóc highlight rồi thì nước mắm Chinsu là chuyện nhỏ !!! :))

89. Từ ks nhìn ra sông Đakbla đẹp quá chị ơi.
    Hình chị chụp đẹp lắm, e thích nhất ở TN là những con đường quanh co lên hình nhìn mê ly :D

90. Cảnh tây Nguyên đẹp quá Ró chị ui ....nhạc hòa tấu lại rất ư là ..đúng điệu .....Pleiku ! tuyệt lắm ...Ró chị thành nhiếp ảnh gia ...bỏ nghề cô giáo rùi ...hiiiii

91. Khúc wởn roài á? Hong thả chó cắn... bắp của Bắp nửa hả?
    Hehehe, bợn í seo mừ bị tụi em xử bén hoài dzạ??? Hâydzà :-))

92. Ừa , đẹp lắm Khúc ...
    Ngồi sau ông xe thồ trên đường vào Biển Hồ và vào măng đen chị cứ suýt soa mãi ...
    Chỉ tiếc là đường vào Măng đen chị chụp hình khi xe chạy nên ko đẹp lắm thôi

93. Cô giáo là nghiệp rồi khó bỏ, còn chụp ảnh là ...giỡn chơi thôi , không dám so vai với các nhiếp ảnh gia của Multi đâu NP ơi!

94. Khà..khà...e thả chó cắn ớt của Bắp ( nói dzị mới chính xác á wuynh ) hahaaaa
    Tối giờ e vừa ngồi mần việc mà vừa cười đau bụng với cái note đó ạh :))

95. Chài ai, em giống chị, đi tới chỗ nào cũng săm soi mấy quán cà phê hay ăn thử món mới, vậy nên bị mấy "anh thầy" chê là phụ nữ đoảng, nên ...ế dài dài. Bữa trước tết em đi BMT về ghé ĐL, lọ mọ theo mấy anh thầy đi chợ, mấy ảnh trả giá xong em mua ào ào....Lần đầu em đi giang hồ vặt mà mua đồ lỉnh kỉnh và được mẹ khen rẻ. Em khoe mấy anh thầy trả giá dùm thì cả nhà cười lăn. Kha. Kha.....

96. Há. Há. Mà vì bạn Bắp hông giận nên mấy em gái của wynh cứ đem bạn Bắp ra xử hoài.....

97. Dằm ớt vô, chấm dưa leo sống thôi cũng ... hao cơm. Hi. Hi....

98. Chị đừng đi tour. Chơi giang hồ vặt luôn, bay từ SG ra PQ, mướn xe honda rong ruổi luôn mới đã.

99. Gió thấy nước mắm PQ ngon thế nào chưa! hahaah

Chỉ tiếc trademark nước mắm Phú Quốc, cũng như ca phê Trung Nguyên đã bị 3tàu cướp mất, không được đăng ký ở nước ngoài, bên này nước mắm Phú Quốc chắc chắn không phải là PQ, và nước mắm không PQ có khi lại là của Phú Quốc ....ôi thôi chử quyền biển đảo đã mất, bây giờ mất luôn chủ quyền cà phê, nước mắm! hahaha
    Đúng là "con thuyền Nghệ An"! hahaha

100. lúc này , chị Gió chụp hình đẹp quá luôn á

101. Một chuyến đi khó quên trong cuộc đời, phải không chị Gió ơi!
    Hình chị Gió chụp rất đẹp và nhiều bình yên.

102. Thế đi CN , hãy vứt ra khỏi những chuyến đi của mình những chợ búa đời thường. Đi là để hiểu nhiều điều khác ..Nếu đi để tham quan nếp chợ của một vùng đất thì tốt nhưng cứ chăm chăm đi chợ mua đặc sản thì quả là ...tội nghiệp .

Nhiều anh thầy khéo thế nhở ? :)))))))

103. Chị cũng tính thế ..nhất định là đi giang hồ vặt . Có quen 1 bạn bên FB mua máy bay rẻ, thế là ung dung thôi ..:)

104. Biết đâu còn mất nhiều hơn nữa đấy anh dingang ạ ..:((

105. Chuyến đi nào cũng đầy cảm xúc cả L ạ.
    Kinh nghiệm mách bảo chị :
    1. ko nên đi du lịch qua tour
    2. Chỉ nên đi với 1 người hoặc 1 nhóm người cùng sở thích
    3. hãy làm quen với những địa điểm lạ , chưa biết nhiều về nó.
    4. Đừng mang quà cáp gì nhiều khi về ..hãy quên từ "đặc sản" khi đi du lịch

:))

106. Gió viết rất hay !
    Nhà thờ gỗ đẹp quá .

107. * Những tấm hình đẹp, sáng rõ, cùng với bài viết của gió làm bu nhớ Tây Nguyên cồn cào.
    Năm 2000 bu đi làm việc nên không có thì giờ để chơi...Ấn tượng mạnh của bu với Kontum nơi nhà thờ Gỗ, tiếp theo là con đường 170 cây số từ Kontum về Quảng Ngãi qua đèo Măng Đen: Rừng đại ngàn, dốc dựng đứng, nghe nói bây giờ dân phá rừng khá nhiều để trồng sắn!!!
    * Thú vị hơn cả là bu được đi từ Đắc Lắc về Đà Lạt trên quốc lộ 27, qua hồ Lắc, ngồi nhậu trên thuyền có các em Mơ nông mời rượu, vào thăm dinh thự vua Bảo Đại... Con đường này có nhiều cây Kơ nia, bu dừng xe dưới bóng cây mở bản nhạc "Dưới bóng cây Kơnia" của Phan Huỳnh Điểu ra nghe, lại bâng khuâng nhớ một thời lửa khói. Bài hát rất hay nhưng lại có câu "Rể mày uống nước đâu, uống nước nguồn miền bắc" thì hơi bị buồn cười....
    Nếu có dịp gió nên đi đường này qua đèo Chuối tuyệt đẹp.
    Chúc mừng chuyến đi của bạn, cảm ơn bài viết cho bu được về lại Tây Nguyên trong ký ức

108. Nhà thờ Gỗ là niềm tự hào của người dân Kontum đấy chị ...
    Cám ơn chị H đã đọc và xem ảnh

109. Gió cũng ấn tượng QL 24 quá anh Bu ơi ...
    Năm 2000 anh bu đi qua có lẽ còn đẹp hơn bây giờ .Đúng là bây giờ rừng bị phá nhiều để xây nhà, trồng ngô sắn nhưng vẫn phải sững sờ trước vẻ đẹp của nó ..QL 24 là con đường về Quảng Ngãi , đến một đoạn của huyện Kon Plong quẹo trái vào Măng Đen đấy anh Bu.

Gió cũng đến ĐakLăc năm 1998 ..khi ấy Đak Lắc còn nguyên sơ lắm , được ngồi thuyền độc mộc trên hồ Lak chỉ ko uống rượu như anh bu thôi :)
    Tây Nguyên như một cô Sơn nữ , chỉ e rằng rồi thì hồn phố thị sẽ thổi bay mất cái hồn núi rừng một ngày ko xa thôi anh Bu ạ.

110. Chuyến đi có 2 người thôi hả chị, chỉ 2 người PN mà vượt chặng đường khá xa để vi vu thì cũng quả là can đảm.
    Những ngôi nhà rông, Biển hồ và con đường vào thật tuyệt, đẹp lắm chị ah. E mơ một ngày gần nhất được đến TN, mảnh đất đầy huyền bí này. :)

111. Đi rồi mới thấy chẳng gì là ghê gớm cả man ạ ...Chị đang chuẩn bị chuyến ra Bắc cũng với 1 người bạn đây.
    Có dịp Man nên phượt thử Tây nguyên , cũng thú vị lắm

112. Dưới tán cây Kơnia quốc lộ 27, nghe ca khúc "Dưới bóng cây Kơnia" của Phan Huỳnh Điểu" năm 2000
    Bu mặc áo quần xanh bên trái

113. Kh chú ý mấy mách bảo này của Windy. ;-))

114. Ảnh rất rất đẹp nhờ người chụp. ;-)

115. Gió chẳng biết cây Kơnia , có gặp cũng chẳng nhận ra anh Bu ơi ...
    Anh Bu cũng có những chuyến đi nhớ đời phải ko ạ ?..Màu xanh núi rừng sao mà thương thế !

116. Gió rút kinh nghiệm bản thân đấy Khánh , Gió còn mê một chuyến du lịch một mình nữa cơ ! :))

117. Thì cũng tập tọe bon chen thôi mà ;))

118. Em thấy đẹp mà không thốt nên lời nhà em bên đo' ai cũng đi chơi Buôn Mẹ, Pleku,,ma em chua di duoc..Bài nhạc hay qua', cảm ơn chị Gio'....

119. Có dịp về VN ,BT nên đi đến TN một chuyến . Đây là nhạc ko lời bài "Còn một chút gì để nhớ" đấy BT

120. dạ, công nhận chi Gio' đi được nhiều nên trẻ ra và đẹp....ước chi em cũng được đi...

121. Em an tuong voi pleiku vi o day moi thu deu dat do (hon DN nhieu) :)

122. Chưa một lần tới Tây Nguyên.
    Đẹp quá Gió ơi...
    Thích "Mặt Trời Bên Hồ" quá.

123. Cám ơn Gió đã mang hương vị Tây Nguyên đến cho mọi người. Xem những hình ảnh mình càng yêu Kon Tum quê mình hơn! Cho phép mình copy bài viết sang nhà mình nhé, để nhiều người cùng xem. Một lần nữa xin cảm ơn.

124. Chị cũng không được đi nhiều lắm đâu ...Nhưng chị luôn yêu những chuyến đi BT ạ

125. Đến Pleiku chị chẳng mua gì ngoài ít cafe nên cũng không biết giá cả thế nào ..:))

126. Có dịp về ..nhớ đi TN một lần nghen NHS.
    Được khen ảnh đẹp thích lắm

127. Vâng, cám ơn người Kontum , người bạn mới . Chắc Gió cũng không thể ghi nhận được hết vẻ đẹp của Kontum qua ảnh và bài viết đâu nhưng hy vọng bạn và những người bạn Kontum khác hiểu được tình cảm Gió dành cho Tây Nguyên và Kontum nói riêng :)

Bạn cứ tự nhiên nhé

128. Chuyến đi thú vị, hình ảnh đẹp, và những câu chuyện chị kể lại thật dễ thương. Thế nào em cũng sẽ thu xếp một chuyến lên đó

129. Có dịp về VN , thithao nên thử một chuyến Tây Nguyên với Ban Mê Thuột _ Pleiku_ Kontum đi nhỏ ...

130. SK đến Tây nguyên cách đây 15 năm, bây giờ xem ảnh chị Gió chụp sao thấy đẹp và lạ. Lại nhớ nơi này.

131. Cảm xúc ở Thánh đường Gỗ, ngồi tình trên cây cầu thang gỗ, nghĩ về Đức tin đã có ,đang có và..., tất cả nhiều trái ngược !
    Một chuyến đi thú vi6, những tấm hình rất đẹp.
    Lần dở xem cái sự TRƯA VÀ NHỮNG HỆ LUỴ
    gió đang lao xao cái gì vậy ? cháu nội có ngoan -vui kg ? Thôi nôi rồi biết thơ thẩn chưa ?

132. Những 15 năm ..Biết bao thay đổi rồi SK ơi !

133. Vâng, đúng là ngay lòng mình cũng nhiều thứ trái ngược nói chi cuộc đời anh cungtungphan nhỉ ?
    Gió bình thường thôi ...có lao xao cũng đố biết :))
    Cám ơn anh , cháu khỏe, đang lớn và rất ngoan , chưa thôi nôi đâu , sắp thôi ạ .
    Lâu quá mới thấy anh :)

134. Cảm ơn Gió, cảm ơn bài phóng sự ảnh tuyệt vời! Bi lại có dịp hiểu thêm Pleiku, như được Du lịch thêm lần nữa. Phóng sự, rồi ảnh của Gió lại thôi thúc Bi muốn quay lại đất Pleiku để thưởng thức cái đẹp rất rừng núi, cũng giống nơi Bi sinh ra!
    Ngày nào đó chắc bọn Bi sẽ nghe thấy Gió sáng tác Thơ về Kon Tum qua chuyến Du lịch này! Heeeeeeeee

135. Về Tây Nguyên thấy lòng phóng khoáng ra anh Bi ạ, Gió luôn yêu vùng rừng núi ..:)
    Dạo này sao Gió chẳng hứng thú làm thơ ! :(

136. Vẫn còn một số cảnh đẹp qua những tấm ảnh của em!
    Dù sao, có lẽ không phải là không ấn tượng, hén em?

137. Quá ấn tượng chị ơi ...Em còn muốn trở lại Tây nguyên với Ban Mê chị ạ !

138. Hình đẹp, lời hay, cám ơn chị.
    Nghe nói Playcu đẹp lắm, "Đôi mắt Playcu Biển Hồ đầy" mà hóa ra không phải... sao chị Gió?!

139. Biển Hồ Pleiku thì không chê vào đâu được Toro ạ ...và cả Pleiku nữa cũng không phải là không đẹp nhưng Pleiku bây giờ phát triển nhanh quá, ngươi ta lại quên giữ lại cái "hồn phố núi" nên thấy Pleiku giống nhiều thành phố ta đã từng thấy , nó mất nét đặc trưng của TN nên đáng tiếc thôi ..hơn nữa vệ sinh ở Pleiku tệ lắm Toro ơi ..
    Nhưng Kontum thì tuyệt vời ... Có dịp Toro đến thử xem . Mình nghe nói Ban Mê Thuột cũng đẹp lắm ..Mình đi cách đây trên 10 năm nên ko biết Ban Mê có thay đổi nhiều ko ...

Mọi sự đổi thay đều có được có mất nhưng nên giữ cái không nên mất ...Như HN mà mất phố cổ thì buồn chết nhỉ Toro ? :)

140. Tôi đã từng đi lễ ở nhà thờ Phương Hòa vào năm 1973, sau "Mùa hè đỏ lửa", hồi đó vùng Phương Hòa như là một khu rừng...
    Sang bên trang này nhìn nguyên cái nhà rông với nền bằng gạch mà chán quá, nhà rông phải nằm ở giữa bản làng, chung quanh là những nhà sàn, với đất cát... Thật là đáng ngán khi nhìn một cái nhà rông du lịch như thế...

141. Vâng những người đã từng yêu cái hồn Tây Nguyên thì hình như rất thất vọng ...
    Sự thay đổi nào cũng có được có mất ,ngay cả khi mất nhiều hơn nó vẫn cứ thay đổi anh H nhỉ ? :)

142. Cách Thị xã Kontum xưa đâu khoảng chục cây số có một buôn Thượng có cái tên Tây Paradis, nằm bên bờ sông Dakbla, cảnh rất đẹp, tôi đã từng ở đó, bây giờ không biết có còn...?
    Sông Dakbla là sông chảy ngược sang bên Lào chứ không chảy xuôi ra biển, có lẽ dòng sông này sẽ hòa vào dòng Mekong.

143. Gió không nghe nói đến buôn Thượng này, có lẽ vì không có thời gian anh H ạ...
    Dòng sông Dakbla buổi sáng đẹp lắm nhất là ở trên lầu cao của Khách Sạn nhìn xuống ...

144. Cái đẹp và lạ của hai nơi Gió vừa đi qua chỉ có sâu trong tận các buôn làng rừng núi và sông suối....Mình thường hay đi lắm vì công việc....Đẹp từ những con đường đèo rất nhò cheo leo đi qua bao con suối va những cánh rừng thưa thật huyền ảo. Chúc Gió sẽ có một chuyến quay lại nơi đó để khám phá....Nhưng nếu là Du lịch theo tour thì ít cơ hội tìm ra được những cái đẹp lung linh huyền ảo của Tây Nguyên thật sự lắm Gió à.

145. Bởi thế Gió không thích đi theo tour T ơi ..Cứ tự túc đi là thích nhất !
    Đây là nơi Gió đến lần đầu đấy

146. Xin loi ban nhe !vi de ban it nhieu that vong sau mot chuyen phieu du tai pleiku, va minh cung co loi mot phan......

147. Bài này post lâu rồi mà hôm nay mình mới gặp.