Chủ Nhật, 5 tháng 9, 2010

Thôi nhé... mùa đã cũ !



Những ngày này tôi thường thức rất sớm mà dậy rất muộn ….
Tháng chin bắt đầu những ngày phố thị rộn ràng mùa vào trường .Tôi thì ngồi ngay khung cửa sổ ..gõ lách cách tiếng lòng mình và ..nhìn nắng nhạt ngoài sân , lòng cứ thản nhiên như tôi chưa hề có những ngày đầu tháng chin lao xao trong đời .



Hôm gửi cái đơn xin nghỉ việc …chị hiệu trưởng cứ hỏi :Tại sao ? Tôi cười giải thích qua loa cái lý do nghỉ việc …chị ấy bảo : Hay là lấy chồng ? Tôi phá lên cười :Ai dám cưới …em dám lấy !!! Hôm rời trường …tôi quay nhìn ngôi trường khang trang sơn đỏ , nhìn đám trẻ nhà giàu chơi đùa trên sân …lòng bình thản đến lạ . Khác hẳn ngày từ giã đám học trò nhà nghèo … sao cứ muốn ôm hết thảy chúng vào lòng đến thế . Một năm làm việc đi qua …tôi hiểu thêm mình ..hiểu thêm cái chướng ngại vật đầu tiên trên bước đường tôi đi là khó thích nghi với những điều trái lòng mình …khó hòa bình với sự dối trá …và luôn đứng thẳng …dù không cao bằng ai … Mấy ngày này cứ nhận điện của mấy cô giáo trẻ:“Cô à ..cô ơi ..” … vui nhưng lại làm lòng thêm nặng vì thương chúng nó ..thế là tắt máy .



Tháng chin ..tôi ôm từ tháng tám những cơn bệnh vặt …thi thoảng bệnh ghé thăm …thi thoảng nằm vùi nhắm mắt đến ngửi mùi tóc mình cũng thấy lạ ..thi thoảng ngồi nhìn con ngõ nhỏ ngập nước sau cơn mưa chiều, nghe chút se lạnh  mà thèm lái xe chạy vòng phố xá… thi thoảng nhớ cỏ …và thèm cái mát lành của cỏ dưới lưng mình …thèm cái mùi đất nồng nàn cứ quấn quýt ôm lấy màu xanh non … thi thoảng đêm giật mình thức giấc, lại bước ra ban-công nghe gió lùa mơn man và cố ngước mắt tìm một vì sao xa tít tắp … Tháng chin bắt đầu bằng những ngày im lặng …rất im lặng .



Một ngày của tôi thường bắt đầu bằng tiếng chim …Chúng luôn đứng đâu đó ngoài ngạch cửa sổ và ríu ra ríu rít … để rồi những chiều không mưa ..chúng cũng bay về đậu trên mái nhà hàng xóm lại véo von ca hát . Tôi yêu những buổi chiều ngồi nhìn lũ chim bay về , có con chim nhỏ đậu trên đường dây điện , đôi mắt ngơ ngác nhìn quanh và chắp đôi cánh nhỏ bay đi khi tôi cười với nó …để lại phía sau tiếng hót nhỏ như một lời giã từ…

Tiếng chim hiền đến lạ … nó làm lòng an lành hơn ..nó làm đời an lành hơn…Nó làm tháng chin của tôi nhạt nhòa dần những mùa đã cũ

107 nhận xét:

  1. "thức rất sớm mà dậy rất muộn ….", Chị ơi, câu viết này hình như có vấn đề áh, hehe

    Trả lờiXóa
  2. Rất tâm trạng, buồn buồn, nhưng dứt khoát...

    Trả lờiXóa
  3. Tháng Chín, tiếng chim đâu kia như lẩn khuất quanh mình
    Tôi cất nhẹ lời chim, lời nỗi buồn mỏng manh như giấy quyến
    Mà sao như dải lụa, bước chân mềm
    Tháng Chín
    Tháng Chín...

    Trả lờiXóa
  4. Em chia sẽ với Chị, những cảm xúc nội tâm này rồi cũng sẽ qua. Mong cuộc sống Chị luôn yên bình, hòa nhập những nụ cười cùng bạn bè & thấy đời Chị có rất nhiều điều đáng quý đang đón chờ Chị.

    Trả lờiXóa
  5. Lẹ thiệt...đúng lá nước ...thác !

    Trả lờiXóa
  6. Có nghĩa mở mắt rồi ...nhưng nằm yên nghe tiếng lao xao .. không ngồi dậy ...thế thôi mà ...

    Trả lờiXóa
  7. Mình thấy không có vấn đề gì, ý chị gió là thức sớm nhưng cứ nằm nướng ấy mà. Chị Gió nhỉ ?
    :D

    Trả lờiXóa
  8. Ngày cứ qua một cách nhẹ nhàng và tĩnh lặng như thế, kể ra cũng váng vất một chút bùi ngùi.
    Nhưng thôi Gió ạ, ai cũng phải đến ngưỡng cửa ấy. tất cả sôi động của một đời bon chen bỏ lại phía sau, lúc này biết đâu mới là lúc sống cho chính mình?

    Chỉ mong Gió luôn khỏe mạnh và vui tươi, để mỗi ngày luôn có những niềm vui , dù rất nhẹ.

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn cái com như thơ của Zip ...Gió luôn mê tiếng chim ..lạ lùng

    Trả lờiXóa
  10. có lẽ lúc này chị đang buồn, nhưng lòng thanh thản và nhẹ nhàng .
    Mong chị khoẻ , vui và bình yên chị nghen.
    hugs.

    Trả lờiXóa
  11. Oh.....thế này thì giống Em quá, 5h30 mở mắt nhưng 7h30 mới xuống giường, hehe

    Trả lờiXóa
  12. Dạ vâng, Chị Gió có nói cho Em hiểu rồi Chị. Thank Chị nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn em nhé Nhóc ...chỉ hơi lạ chút nhưng không đến nỗi buồn nhiều ...vì chị quyết định việc ấy mà

    Trả lờiXóa
  14. Đúng đấy ...một ngày thú vị lắm vì điều ấy ..lyly ạ !

    Trả lờiXóa
  15. hihi, lúc mình nhìu chiện thì chưa thấy còm of chị Gío xh

    Trả lờiXóa
  16. Tự nhiên, sáng nay chị post bài hát này lên cái note để lửng lơ nghe một mình, nhưng thấy đem vào đây tặng Gió thì cũng hay...

    Trả lờiXóa
  17. NY dùng từ váng vất đặc biệt rất đúng tâm trạng Gió bây giờ ..
    Giống như người ta chưa qua cơn chếch choáng nhưng đã tỉnh ..Y nhỉ ?

    Gió cũng còn công việc làm ở nhà nên ..có lẽ đủ hết cơn váng vất thôi

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn em ... chỉ hơi lạ vì mình bắt đầu ..những ngày rất khác nhưng không quá buồn ...Nhẹ nhàng , nhẹ nhàng lyly ạ

    Trả lờiXóa
  19. Thích héng hoasuongrong ...bù cho những ngày ..thức giấc là đâm đầu ...chạy!

    Trả lờiXóa
  20. Sẽ là những tia nắng ban mai thật nhạt, sẽ là tiếng ríu rít của những chú chim non vào một ngày rất mới, sẽ là thoáng trở lòng rất nhẹ...Cứ vậy để thấy đời nhẹ nhàng, chị nhé!

    Trả lờiXóa
  21. Cám ơn chị ... Gió bỏ mặc con đường rồi đó ... ! bỏ thôi !

    Trả lờiXóa
  22. Cám ơn bài hát chị post ... đúng ngay lúc Gió thấy mình ...

    Trả lờiXóa
  23. Vui mà lyly ..chị cũng rất hay thế ...hehehe

    Trả lờiXóa
  24. Uh ..chị đang dần cảm thấy thật ra đời rất nhẹ ... và trong veo . Cám ơn chia sẻ của nhỏ

    Trả lờiXóa
  25. Thế là Mùa Thu này đón thêm vào lòng mình một "viên phấn gẫy". Em gọi những dang dở nghiệp dĩ bằng danh từ này vào những năm 90. Khi Bạn em, vì làm đơn xuất cảnh đã phải làm luôn cái đơn "xin nghỉ dạy", trong khi tâm nguyện của nó thì chỉ muốn dạy học cho đến ngày cuối cùng...Gọi là "viên phẫn gẫy" cho những dang dở nghiệp dĩ còn vì biết, dẫu "gẫy", nhưng tấm lòng thì vẫn còn nguyên vẹn cho bảng đen, phấn trắng, cho học trò Gió à... Và nhìn lại mình cùng những người vẫn đang đứng trên bục giảng như mình, em gọi là những "viên phấn ướt". Thoạt trông thì còn nguyên vẹn, nhưng thực sự thì đã... hết xài. Giá mà em có quyền, có tiền và không ham rong chơi, em sẽ mở một trường học, nơi đó quy tụ toàn những cô giáo như Gió. Bắt đầu dạy học sinh mình những bài học mà "làm theo" thì có thể chúng sẽ là những kẻ dại khờ trong xã hội, nhưng chúng biết "làm người đứng thẳng... biết yêu anh em đất nước xóm giềng" ( Thơ ĐTQ)...
    Chị nghỉ ngơi đi, thật khỏe nhá... dạy học, đến bây giờ ngẫm ra thấy đúng, nó là sự nghiệp trăm năm Chị à... nên không vội vàng chi...
    Bắt tay Gió, đồng nghiệp, đồng lòng, đồng tâm... Ngày mai em lại "đội mưa" đến trường êể mần tiếp ...viên phấn ướt và nhủ, giá cơm áo đừng hành....

    Trả lờiXóa
  26. Nghe chị bình yên mà sao em cứ thấy nao lòng.....bởi những ai tâm huyết với giáo dục như dần mất đi những mảnh đất mà mình muốn vun trồng những cây non can trường.......
    Bình yên mãi chị nha.....

    Trả lờiXóa
  27. @ MM : MM này , qua một năm ..cố mà thả thêm chút lòng mình vào nghiệp dĩ ...chị mới phát hiện ra rằng : thật ra mình là kẻ ngây thơ và lãng mạn đi giữa cuộc đời không dành cho những kẻ ngây thơ và lãng mạn . ..

    - Một tuần lễ đầu đi làm về ...chị không ngủ được ... chị ray rứt với cái thứ tính toán , tàn nhẫn của những người làm GD mà trước giờ ...dù có nhiều những bất cập trong ngành mình vẫn không hề thấy..Và hiểu trong mọi thứ mua bán ...mua bán chữ là cái thứ mua bán trần trụi và tàn nhẫn nhất .

    - Một lần nữa chị "thà làm gió chứ không thể làm người cúi đầu " ... và chị hiểu mình không thể sống hòa bình với nơi đây..nơi mà dối trá mỗi ngày diễn ra trước mắt minh.

    Mấy hôm nay , mấy cô GV trẻ cứ gọi điện : "Cô bỏ tụi con ..." làm chị đau lòng thiệt nghen M ...Nhưng biết sao giờ ... Thôi thì chào mùa đã cũ ...chị giờ là gió trời tự do thoi ...M ạ

    Trả lờiXóa
  28. Chị tin ..ngày của chị chỉ khác đi nhưng bình an ..
    Ta luôn phải chấp nhận những biến chuyển trong cuộc đời mà ... Hơn nữa đây là quyết định của chị ...L ạ !

    Trả lờiXóa
  29. Mừng cho chị Gió được trở về với chính mình.

    Trả lờiXóa
  30. Dạ ..lý ra nó nên cũ từ năm ngoái ...anh minht ạ !!!

    Trả lờiXóa
  31. Thế là hợp lý phải không T ...
    . Để được làm chính mình nhiều khi cũng lao đao đấy ... Lần này thì chị chọn ... chọn làm gió trời thôi !

    Trả lờiXóa
  32. HUg chị! Đã xa rồi mùa cũ. Đọc, bùi ngùi, một chút gì đó rất tâm trạng. Mong mọi điều tốt đẹp luôn đến bên chị mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  33. Nhất định ..chị sẽ có những buổi sáng Saigon ...trong veo nhóc ạ ... !!!

    Trả lờiXóa
  34. Chị Gió :
    " ...chị mới phát hiện ra rằng : thật ra mình là kẻ ngây thơ và lãng mạn đi giữa cuộc đời không dành cho những kẻ ngây thơ và lãng mạn . ..

    - .. cái thứ tính toán , tàn nhẫn của những người làm GD mà trước giờ ...dù có nhiều những bất cập trong ngành mình vẫn không hề thấy..Và hiểu trong mọi thứ mua bán ...mua bán chữ là cái thứ mua bán trần trụi và tàn nhẫn nhất .
    ....
    - thật chua xót ........
    - chị gió đúng là ngây thơ và lãng mạn ..:))))
    - Chị Gió đã thấy nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa thấy ... thật là khủng khiếp ...khi một XH được xây dựng trên sự dối trá ...
    - ko còn biết nói gì hơn .. chia xẻ một chút với chị Gió ...

    Trả lờiXóa
  35. "hiểu thêm mình ..hiểu thêm cái chướng ngại vật đầu tiên trên bước đường tôi đi là khó thích nghi với những điều trái lòng mình …khó hòa bình với sự dối trá …và luôn đứng thẳng …dù không cao bằng ai …"
    Vẫn còn đau đáu tâm tư người thầy nhiều hoài bão sự nghiệp. Đúng là kiếm tiền không khó quá, nhưng không dễ có tiền là làm...
    Nghe có gì đau xót thật chị à. Chỗ em có một hoàn cảnh tương tự, thôi thì cũng vui vì lương tâm người thầy còn trong sáng lắm...

    Trả lờiXóa
  36. Cám ơn chia sẻ của HM ...chỉ là chị nghĩ
    - Có nhiều người biết đấy ..thậm chí biết trước và biết rõ hơn chị nữa vì đã bảo chị là kẻ hơi ngây thơ nếu không muốn nói là khờ khi luôn nghĩ cuộc sống giản đơn HM ạ
    - Chị thì tin sẽ không có những dối gian nếu không có những con người gian dối . Ta phải tin dù có bao những hiện tượng đáng buồn ...vẫn còn có đâu đó những con người chân thật , những con người có lòng trong xã hội chứ ...Và dù có thế nào vẫn còn nhiều lắm những thầy cô có tâm huyết với GD ...Phải tin để ta tiếp tục sống và sống tốt HM ạ.

    - Thật ra hiện tượng khủng khiếp này có nhiều ở các trường tư thục ... cái đáng nói là việc quản lý các trường tư thục trong hệ thống GD của ta còn yếu quá ...Họ tự thu tự chi ...và họ phải tính lợi nhuận là đương nhiên ..vì nó đâu khác gì kinh doanh . Chị nhớ trước 1975 ...các trường tư thục ở Saigon rất nhiều trường nổi tiếng và có tâm ...

    Một điều chị thất vọng là : cứ tưởng với môi trường mới này chị có điều kiện dạy học theo phong thái "dạy người" như mình được học ngày xưa ...nhưng thực ra ...chính trong môi trường này mới thấy giá trị con người ..thật đáng sợ ...Thôi thì chị về ... thi thoảng hú HM cafe , héng

    Trả lờiXóa
  37. đúng là sẽ không có gian dối nếu không có người gian dối. Đáng tiếc là người gian dối thì lại dễ thăng quan tiến chức, nắm quyền điều hành XH và hiện nay, người gian dối quá nhiều ... :(((((((((

    Trả lờiXóa
  38. Và cái gian dối rồi sẽ bị đào thải ...cái gì đi ngược với quy luật tự nhiên , đi ngược với lòng người sẽ tự đào thài hoặc bị đào thài nhan71 ạ ..

    Trả lờiXóa
  39. Ba em, thời trung niên, là 1 giáo viên dạy sinh ngữ, nhưng Ba em chỉ dạy ở trường công 1 thời gian rất ngắn (ý là thời xưa ấy vấn đề "chính trị" trong nội bộ các "sếp" GD tuy có nhưng không quá rối ren như thời đại bây giờ ) . Và suốt quãng đời dạy học còn lại, Ba em chỉ dạy tư thục . Thời nay, nhìn những bất lực xãy ra trong hệ thống GD của quê hương mình, qua những trăn trở bất mãn của chị Gió & đồng nghiệp , em càng hiểu vì sao ngày xưa Ba em chỉ thích dạy tư, kô thích bị ràng buộc vào 1 hệ thống GD nơi có nhiều điều ... như thế .

    Một bước ngoặc mới , một trang đời khép lại .
    Mong rằng từ nay chị Gió thư giản & sớm thanh thản với cõi lòng thanh tân, nghỉ ngơi với một thân tâm an nhàn .

    Viết lại 1 vài câu thơ sưu tầm cũ mà trước đây em từng comment cho Gió :

    ..Chiều mới vừa ngơ ngẩn gót hài
    Hồn ra cửa lớp dõi theo ai
    Chiều nay bài vở không còn nữa
    Bảng phấn tường vôi biết thở dài ..

    Chiều nay bài vở không còn nữa
    Bảng phấn tường vôi biết thở dài ..

    Trả lờiXóa
  40. Rất buồn khi nói điều này nhưng ... em cảm thấy rất may mắn khi các con em được lớn lên & học ở bên này , Gió ạ . Và may mắn cho các thầy cô bên này của con em ...Cũng là nghề giáo , nhưng họ không có những mối bận tâm tương tự , đau lòng như có trong hệ thống GD ở đất nước mình .

    Trả lờiXóa
  41. Em thì lẩn quẩn trong đầu : bao giờ cho đến tháng 10 .Để nhìn lại tháng 9 của chị thấy nhẹ nhàng và bồng bềnh trôi..Chúc chịbình yên với Hương xưa.

    Trả lờiXóa
  42. Chị Gió ơi, chị có nghe tiếng chim hót, tiếng lá vàng xào xạc ngoài kia chăng? Mùa thu đang nhè nhẹ qua khung cửa sổ chị nè. Thức sớm mà kg chịu dậy để lắng nghe thanh âm của ngày mới cũng hay hay chị hén. Em Moon cũng thích như vậy. Bên em thì thức sớm để nghe hơi lành mùa thu tràn về qua khe cửa nhỏ, ngoài kia thì từng cơn gió nhẹ thoảng qua thui.
    Mùa đã cũ nhưng chị Gió thì mỗi ngày luôn vui vẻ, iu đời là luôn mới rùi đấy chị. Mong chị luôn tìm được những phút bình yên, nhẹ nhàng và nụ cười cho mỗi sớm mai nha.

    Trả lờiXóa
  43. SẼ ! có những "sẽ" lâu qua, hơn nữa thế kỹ.... bao nhiêu chục triệu người chỉ ngồi đó, ngóng chờ "sẽ".....tội cho thế hệ nạy lo sợ cho thế hệ sau, trong sân trường, đám trẻ thơ ngơ ngác, những loài chim quý đã, đang và sẽ bỏ đi, còn đâu tiếng hót; kên kên, ác điểu làm sao hót?

    Trả lờiXóa
  44. Entry của chị viết thật binh thản, nhưng E lại muốn ôm chi thật chặt trong lòng. Cũng kg hiểu tai sao, E chỉ muốn được như vậy
    Cám ơn những ngưòi THẦY như chi

    Trả lờiXóa
  45. Dạ, đúng đó chị Lam. Đó cũng là điều E luôn nghĩ để mà phải hy sinh cho 2 heo kon được lớn lên và trưởng thành trong môi trường giáo dục nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  46. Khi nào lười tức là người ko khỏe . Bữa mô chị Gió nướng cho khét thử ?

    Trả lờiXóa
  47. Chị vẫn rất trăn trở với quyết định của chính mình , nhưng nhất quyết là ra đi . Em ủng hộ chị , vì khi ta thấy bế tắc trong đầu thì nên tìm hướng khác không luẩn quẩn mãi thêm nặng lòng mà tự làm khó mình .Em mong rằng chị sẽ tìm thấy bình yên trên con đường chị đã chọn ! Quá khứ đã trở thành lịch sử rồi hãy hướng tới tương lai chị nhé hug chị ấm áp nha !

    Trả lờiXóa
  48. Mừng cho Gió đã quyết định rời chốn giang hồ, nơi đầy "gió tanh mưa máu"
    Hôm nào sẽ hát Hương Xưa cho Gió nghe....

    Trả lờiXóa
  49. Gió thấy không? Khi Chị nói sẽ nhận lời làm ở một trường..quốc tế, em đã e ngại...vì hông phải em muốn binh vực gì, nhưng trường công thì dù sao nó vẫn không thể để xảy ra những mua bán chữ nghĩa trên học trò một cách ...bất chấp như những trường...quốc tế được...và vì em biết Gió đủ để biết Gió khó mà hòa nhập với loại người ...con buôn đó với tâm hồn của Chị...Thôi cũng là một trải nghiệm... nghỉ ngơi đi Gió và làm đúng mình...tối qua vui quá!

    Trả lờiXóa
  50. Một ngày của Đen thui thường bắt đầu bằng tiếng nói từ trái tim: dậy đi mần guộng nhanh mày, nướng wài à! Hehehe.

    Trả lờiXóa
  51. Con thấy entry này đã mấy ngày. Nhưng con chưa có thời gian đọc. Con không biết là cô Gió đang qua một ''mùa mới''. Rồi mọi thứ sẽ vào nếp và quen cô à. Mẹ QA mấy năm trước nghỉ hưu cũng vậy...Bây giờ, mẹ con nhiều thứ để quan tâm hơn là trường cũ, học sinh...
    Mà cô Gió đừng nói: "Ai dám cưới …em dám lấy !!!" nữa nha. Mẹ QA năm nay 57 tuổi mà vẫn có người...theo đuổi và đòi cưới đó. :)
    Cuộc sống đúng là không dễ dàng. QA thường phải làm việc trong môi trường khá cạnh tranh. Nhưng khi quay lại căn phòng của mình, trở về làng quê của mình con vẫn có khoảng riêng của con. Và để tồn tại con cố gắng thích nghi một cách tốt nhất.
    Tuần mới nhẹ nhàng và thật khỏe nha cô.

    Trả lờiXóa
  52. Chị còn có việc làm ở nhà KL ạ ...cũng ko phải là dứt hẳn nghiệp dĩ ...chỉ là dứt hẳn một nơi chốn không phù hợp với mình thôi ..

    Chị tin chị chọn đúng và lòng bình yên

    Trả lờiXóa
  53. Có một nơi chốn tốt cho bọn trẻ học và nên người là điều tốt thôi KL ạ ..chị chúc mừng em . Thầy cô giáo ở nước mình còn vất vả lắm ...Chỉ cần nghĩ đến những công việc trong một năm học ở trường công lập thôi là chị thật sự sợ ...nhưng không thể hòa nhập ở một môi trường như trường tư thục mà chị vừa rời xa ...GV cũng vất vả mà Ban quản trị thì bóc lột họ một cách tàn nhẫn ... Nói chung "trường học" giờ cũng khốc liệt như "trường đời" KL ạ

    Trả lờiXóa
  54. Chị bình yên T ạ ... đôi khi bình yên từ cái tâm ta ...an lành , phải không ?

    Trả lờiXóa
  55. Những người thầy giỏi hơn chị thì hiếm chứ những người thầy cỡ chị cũng còn nhiều đấy Rose ...chỉ là cỡ nào thì đôi khi cũng có cảm giác bất lực ...Đó là cái đau của những người thầy có tâm ...Cám ơn và nếu được nhỏ ôm như thế

    Trả lờiXóa
  56. Những người thầy giỏi hơn chị thì hiếm chứ những người thầy cỡ chị cũng còn nhiều đấy Rose ...chỉ là cỡ nào thì đôi khi cũng có cảm giác bất lực ...Đó là cái đau của những người thầy có tâm ...Cám ơn và nếu được nhỏ ôm như thế

    Trả lờiXóa
  57. Gió làm em hơi bất ngờ, giờ em mới hiểu câu com của G trong cái note của em: "May cho chị ..".
    Em thấy có chút gì đó chua xót G ạ. Vẫn vui chị nhá, thế đã hết "nghiệp" chưa chị?

    Trả lờiXóa
  58. Đúng là Gió đang không khỏe ... nhưng cũng khó mà nướng ...cứ cỡ 5 giờ là thức như 1 thói quen nhưng 7 giờ mới ngồi dậy ..hihihi

    Trả lờiXóa
  59. Chị định nghỉ sau một tuần làm việc vì những ray rứt và thất vọng...nhưng lỡ ký hợp đồng ...Cố làm và thẳng thắn trình bày những điều không thể im lặng hy vọng có thay đổi ... nhưng ko thể sáng sủa hơn nên chị quyết định chấm hết sau khi hết hợp đồng ... Để vẫn có thể là mình đôi khi không thể chần chừ ..HLK ạ ..Cám ơn em

    Trả lờiXóa
  60. Cám ơn nguoimoi ... Gió nghĩ mình quyết định đúng dù thường thì Gió hay bị bạn bè và người thân bảo rằng : "Gió là người cầu toàn trong cuộc sống nên thường có những quyết định ko có lợi cho mình vì thật ra làm gì có những điều hoàn toàn tốt đẹp trong cuộc sống bay giờ " ... Thật ra chỉ là họ không hiểu rằng dù là người cầu toàn Gió vẫn luôn biết chấp nhận những mảng tối trong cuộc đời này ...miễn nó không làm xám đi cái phần bé nhất còn trong trẻo của mình đó là tấm lòng ...Nhiều khi bi giờ nói đến tấm lòng lại thành ra người ...ngớ ngẩn , phải ko ?

    Trả lờiXóa
  61. Hy vọng một ngày nghe hát Hương xưa...

    Trả lờiXóa
  62. Thế đấy ... Còn chị thì ngay lúc ấy lại cứ ngây thơ tưởng rằng có nơi để mình thực hiện cái mơ ước "dạy học" đúng nghĩa của mình ...
    Đúng là một môi trường kinh doanh "chữ" khốc liệt không thua những mặt hàng kinh doanh khác... và đúng là nó làm xót quá cái phần cỏn con chị cố giữ cho mình ... Thôi thì về ..hén MM .Về để lòng mình còn chút trong xanh ...

    Trả lờiXóa
  63. Cái tiếng trái tim ấy hay nhỉ ... gọi đúng cái bịnh của Đen !!!

    Trả lờiXóa
  64. Cô cũng còn nhiều cái để phải quan tâm lắm QA ạ ... nên cô bình yên thôi ... Còn câu nói với cô hiệu trưởng chỉ là nói đùa ...mà cũng là nói thật đấy :))

    Hãy cố giữ cho mình một nơi chốn , một thời gian rất riêng trong ngày ..nơi ta hiểu rõ mình hơn và biết phải tiếp tục làm gì để sống tốt và yêu cuộc sống này hơn dù quanh ta còn nhiều điều ..khó yêu thương QA ạ . Yêu thương là cách tồn tại an lành nhất ...Cám ơn chia sẻ của con

    Trả lờiXóa
  65. Chị quyết định ngay sau 1 tuần làm việc nhưng phải đợi hết hợp đồng ...Thật ra đó là quyết định nhanh nhất trong nhiều quyết định của cuộc đời chị ...Để chọn sự bình tâm thì không thể để chậm hơn SL há ? ...

    Nghiêp dĩ thì chưa hết đâu ...chị vẫn tiếp tục công việc "dạy học" ở nhà và theo cách chị mơ ...mơ dạy tụi nhỏ biết cách học và biết cách yêu thương là ước mơ trong việc làm nghề của chị ..Chỉ tiếc là thời gian quá ít để gần chúng thôi SL ạ ... Chị vui và bình an em trai ạ

    Trả lờiXóa


  66. chúc Gió vui với việc làm hiện tại của mình, dù là trong không gian nhỏ nhoi, nhưng cũng là 1 đóng góp cho đời , cho nghề chị nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  67. hình như em viết nhầm rồi vì lâu quá em quên cái nghĩa của " tư thục " . Ý em nói là Ba em suốt đời chỉ dạy tư = dạy ngoại ngữ " ở nhà riêng" hoặc lớp dạy tư của riêng Ba em thôi , giống như Gió dạy kèm học sinh ở nhà như bây giờ vậy , kô bị ràng buộc với ai cả . Ý em là thế .

    Trả lờiXóa
  68. Ngày thật nhẹ nhàng cho chị dễ thương của em.... Sao nghe như có chút mong manh trong từng lời của chị; thật mạnh khỏe và bình an, mong manh nhưng không phải là yếu đuối nha chị! Hugsss!

    Trả lờiXóa
  69. ** Chắc chắn là Gió đã đúng, vì ở thời điểm đó, hoàn cảnh đó, tâm trạng đó, Gió đã cho quyết định mình là đúng, thì phải là đúng...
    **Đã gọi là "người", chúng ta chỉ hơn những "loài" khác vì "tấm lòng", và khi đã có được nó, kể như ta đã có tất cả, xá gì những phù vân của 1 xã hội đầy băng hoại này hả Gió? Chúc gió giử mãi được nhân sinh quan vững chải này

    Trả lờiXóa
  70. Rồi !!!
    Thế gian thêm một viên phấn gảy,một người "Thất tiết lại vô lương!"(Còn thim một từ, nhưng thoai!

    Trả lờiXóa
  71. Chẳng đóng góp gì nữa đâu ... vẫn vì mình trước hết KL ạ

    Trả lờiXóa
  72. Cũng chỉ để cho chính mình thôi ...ko làm gì được nữa ..mùa qua rồi !

    Trả lờiXóa
  73. Già nói gì ? Thất tiết = ko còn tiết dạy ; vô lương = ko còn có lương phải ko ?
    Nói cứ nửa chừng nghe ghê quá ...

    Trả lờiXóa
  74. Ý nói là BẤT LƯƠNG đó, hiểu liền mờ! Còn nữa mà nỏ dám nói ra.
    Gió dạy Văn hử? Dạy văn mà "đu" được tới giờ này tất có hỏa hầu cao à nghen. Văn là chính trị mờ.
    Thôi thì hiu non để mỗi sáng "nướng" cho đã và cho đời thêm thơ thêm văn. Nhưng chớ nướng lâu quá, bị "khét" là tai họa à nghen>

    Trả lờiXóa
  75. Quyết định như vậy là đúng quá rồi. Chúc mừng chị !

    Trả lờiXóa
  76. Sao giờ mới thấy cái com của Tom nhỉ ?

    Đúng là chị vẫn yêu nghề mình ... luôn yêu và cả say mê nữa ..nhưng có lẽ không còn thời gian và dịp để mình thực hiện cái giấc mơ dạy học theo cách mình nghĩ nữa ..Mùa qua rồi Tom ạ ...

    Trả lờiXóa
  77. Chị cũng nghĩ là mình quyết định đúng ... Chỉ là an lòng chứ chưa hẳn vui Androp ạ ..nhưng thế vẫn còn hơn tất cả những quyết định khác ...nếu có thể có ...

    Trả lờiXóa
  78. thôi nhé ... mùa đã cũ !
    ừ ... thì tình đành xa !
    níu buồn thêm chi nữa ?
    hoàng hôn trước ... hiên nhà !
    về ...
    né các "đại ca" ! hehehe !

    Trả lờiXóa
  79. Bốn câu thơ dễ thương như thế ...tự dưng thêm câu này vô làm giật mình bài thơ nhỏ ... Kỳ cục !

    Trả lờiXóa
  80. Bu bị ám ảnh bởi hình ảnh "một con chim nhỏ đậu trên đường dây điện, đôi mắt ngơ ngác nhìn quanh và chắp đôi cánh nhỏ bay đi" . Dây điện và cuộc thì cũng thế. Dẫu có ngơ ngác nhưng được bay đi trong giông gió để được nhận ra chính mùi tóc mình, không thấy nó xa lạ nữa cũng là hạnh phúc rồi, có phải không ??

    Trả lờiXóa
  81. Nếu Gió mà dạy văn chắc là ...mùa cũ lâu rồi anh langtu ơi ...
    Gió sợ cái chương trình Văn học của phổ thông bây giờ lắm ...

    Hưu thật chứ non gì nữa ... thôi thì về thôi ..Về cho mùa đỡ bận rộn thêm mình mà !

    Trả lờiXóa
  82. Vâng con chim nhỏ chọn cách bay đi ... chọn một mảng trời xanh giữa cuộc đời chứ không phải là chỗ đứng bất an lòng trên đường dây điện ....Thật ra sự chọn lựa nhiều khi nó bình thường như khi chim bỗng giật mình ...thấy hình như mình sắp bị bắn chết ..

    Giông gió thì còn nhiều nhưng đúng là ngửi được mùi quen thuộc của tóc mình ..là một chút bình yên

    Trả lờiXóa
  83. Chị không ngạc nhiên vì quyết định này của em. Bởi vì, sau cái mes cho chị, sau những entry đầy bức xúc về ngành về nghề, chị mơ hồ thấy em đã không thể thích nghi với chuyện "đi bước nữa" rồi!
    Vậy đi, cho nhẹ lòng ( mà không biết có nhẹ không?) em há.
    Sẽ có nhiều thời gian hơn để thức sớm mà không dậy sớm, để có thể thoải mái nằm nghe tiếng chim ríu rít ngoài cửa sổ, để cứ thảnh thơi mà mải mê nhìn trăng từ balcon nhỏ, để làm nhiều việc mà em vẫn thường thấy mình đã không có đủ thời gian, và còn nhiều nhiều điều nữa từ đây...
    Nhưng có lẽ, chị nghĩ là em sẽ có nhiều thời gian hơn để viết, heng Gió!
    Mừng em trang trắng nợ!

    Trả lờiXóa
  84. Vâng , thật ra em đã không thực tế khi cố nấn ná thêm với nghề chị ạ ...
    Và việc nhận ra cái sai lầm của mình quá nhanh khi mà có thẻ rời xa nó thì quá chậm ...làm đôi khi em ghét mình ...

    Đúng là cảm giác trang trải xong món nợ với lòng mình ...
    Bây giờ thật ra em có nhiều cái muốn viết nhưng dường như mọi ý tưởng cứ quấn lấy nhau ..khó dàn trang vì còn nhiều việc để lo qúa chị ạ ...

    Chỉ là mỗi sớm mai ... cứ nằm yên nghe tiếng chim ngoài kia là thấy lòng bình yên quá ..

    Trả lờiXóa
  85. Hehe, với nghiệp thì Gió khó thể "đi bước nữa" nhưng chuyện khác em hông bảo đảm nghen Chị Ba...
    Mà có ai bảo đảm được gì đâu, ngay em cũng đang tự biết lại mình đây...
    Tối hôm kia lại được coi phim "Yes Man" do Jim Carrey đóng, phim hài mà coi xong nước mắt lại rơi...
    Mong ngày nào đó, mình được là "Yes Woman" huhu!

    Trả lờiXóa
  86. Gặp Anh rồi, mới hiểu lời thơ thiệt dịu dàng này mới đúng là Anh, Zip à!

    Trả lờiXóa
  87. Ủa ..Sao vậy M ? Hôm qua chị em mình nói chiện rồi mà ...
    Giá mà mình đơn giản chút phải là mình dễ hạnh phúc hơn ko M nhỉ ? chị thì thế , tối qua suốt chặng đường một mình về nhà ...tự nhiên chị buồn kinh khủng ... hôm qua nhiều gió khủng khiếp sao trời hông mưa heng M ... Chị cứ mong giá mà mưa xuống thì thích quá ...mà trời đẹp đến lúc chị về đến nhà ...Chán chưa ?

    Trả lờiXóa
  88. Zip làm thơ gai góc lắm ...trừ khi zip làm thơ comment M ơi ...

    Trả lờiXóa
  89. Bức thư của Tổng thống Lincoln gửi cho thầy hiệu trưởng trường học nơi con trai ông theo học từ lâu đã được biết đến. Bức thư được dịch sang tiếng Việt và ngày càng trở nên rất phổ biến. Trước đây, khi còn ngồi trên giảng đường của Đại học, tôi cùng các giáo sinh đã truyền tay nhau chép và học thuộc bức thư này. Nhiều năm trôi qua, cho dù thế giới đã có nhiều chuyển biến theo nhịp độ tiến bộ không ngừng về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, nhưng với tôi, đây vẫn là một bức thư có giá trị giáo dục rất sâu sắc thông qua những con chữ bình dị, gần gũi, không sáo rỗng. Tôi muốn được các em học sinh thân yêu, những bậc phụ huynh, những người thầy, người cô và bạn đọc trên vnweblogs cùng đọc lại và suy ngẫm.

    XIN THẦY HÃY DẠY CON TÔI

    Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết; nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng đô-la kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quí giá hơn nhiều so với năm đô-la nhặt được trên hè phố...

    Xin hãy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng.

    Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ.

    Xin dạy cho cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ bị đánh bại nhất...

    Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách...nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh.

    Ở trường xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi trượt còn vinh dự hơn gian lận trong khi thi. Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm...

    Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hoà nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chỉ biết chạy theo thời thế.

    Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp.

    Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã...

    Xin hãy dạy cho cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. Xin hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.
    Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho ngừơi ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.

    Xin hãy dạy cho cháu ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông đang gào thét...và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng.

    Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên được những thanh sắt cứng rắn.

    Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

    Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình...Con trai tôi quả thật là một cậu bé tuyệt vời.



    Nguồn: Internet

    Trả lờiXóa
  90. Cám ơn anh HH ... có lẽ phát biểu của vị Tổng Thống nước Mỹ đã được nhiều người biết ...

    Đôi khi Gió cứ chạnh nghĩ với những bất ổn của đạo đức xã hội hiện nay ...với những bất cập trong hệ thống GD của ta hiện nay , và còn nhiều điều khác nữa ....những mơ ước trên có dễ dàng không để biến thành những bài học hoa trong lòng những đứa trẻ VN ?

    Trả lờiXóa
  91. Tháng chín trời se se lạnh !......nghi quá ! ... .cô Giáo này đang bị Thu quyến rủ....::?" Anh mong chờ mùa thu .....dìu Giáo em dần vào chốn thiên thai ...."

    Trả lờiXóa
  92. Vậy là chị đành để nghành GD mất đi một người thầy có tâm và yêu nghề vậy ư ?

    Trả lờiXóa
  93. Còn nhiều người cỡ chị lắm man à ...Mong có người giỏi hơn để tình hình GD sáng hơn thôi.

    Trả lờiXóa
  94. Tháng chín...
    Lòng bình yên mà sao buồn thế?

    Trả lờiXóa
  95. Bình yên ko có nghĩa là vui hothian nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  96. Em cũng mê được nghe tiếng chim hót sau hiên nhà lắm chị, mọi thứ dường như ngừng lại...bình an thơ thới !

    Trả lờiXóa
  97. Chị đặc biệt mê tiếng chim hót đầu ngày ..nhất là những ngày được nghỉ Sấu ạ. bây giờ hiếm hoi có thời gian thảnh thơi như thế

    Trả lờiXóa
  98. Tiếng chim hót buổi ban mai khác hẳn tiếng chim hót cuối ngày khi về tổ chị ạ . Tiếng chim chiều xao xác em nghe nhớ bữa cơm chiều ngày nhỏ với cha mẹ , nhiều khi chỉ muốn ướt cả mắt, bao nhiêu lần rồi vẫn một cảm giác ấy !

    Trả lờiXóa
  99. Có một thời gian ...trước nhà chị có đàn chim luôn bay về đậu trên những nóc nhà hàng xóm vào buổi chiều , chúng cứ chiu chít rồi lại bay đi ..Dạo này ko thấy nữa . tiếng chim chiều là tiếng gọi đàn , phải ko nên làm người xa xứ buồn thế ???

    Trả lờiXóa
  100. Vườn nhà em mùa hè có rất nhiều loại chim đến, đều là chim tự nhiên, có loài ở cây vườn quanh năm, có loài mùa đông bay đi tránh rét, xuân mới về... vì thế em rất hay ngồi ngắm chúng, lắng nghe tiếng chúng hót....cũng có thể em hơi nhậy cảm quá chị ạ !

    Trả lờiXóa