Thứ Tư, 21 tháng 7, 2010

Chọn !!!




Hình như “chọn” là một trong nhiều cái khó mà người ta ai cũng thường xuyên phải đối diện trong cuộc sống hằng ngày . Cứ lớn lên chuẩn bị để vào đời thì nào là phải chọn ngành để học, chọn công việc để làm ,chọn người để gởi trao tình yêu và cuộc đời, chọn người đại diện mình để nói tiếng nói dân chủ, chọn chỗ để xây nhà, chọn trường cho con học, và còn hàng trăm những thứ linh tinh khác bắt người ta phải cân đo lợi hại, thậm chí phải toan tính thiệt hơn để lựa chọn . Có những cuộc lựa chọn sai lầm mang lại không ít những thiệt hại, đớn đau cho cá nhân người chọn lưa nhưng cũng có những cuộc lựa chọn sai lầm làm thiệt hại cho nhiều người thậm chí thiệt hại cho một cơ quan, cho xã hội hoặc cho cả một đất nước …


Sáng nay đọc một cái tin nhỏ trên báo Tuổi Trẻ với cái tit :THAY NGAY NHỮNG CÁN BỘ KHÔNG ĐỦ PHẨM CHẤT Thật ra đó chỉ là một cụm từ được rút ra từ câu phát biểu của ông Lê Thanh Hải _ UV Bộ chính trị - Bí thư thành ủy TPHCM nhân về dự Đại hội Đảng bộ huyện Hốc Môn

Ông cho rằng những sai phạm của một số cán bộ cấp huyện xã huyện vừa qua cần nghiêm túc rút ra những bài học sâu sắc trong giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, giám sát cán bộ đảng viên…. ( Trang 2 báo Tuổi Trẻ Thứ ba ngày 20/7)


Khi đánh giá khâu tổ chức cán bộ ta thường nghe nói đến cái sai trong việc giáo dục,đào tạo, kiểm tra, giám sát cán bộ đảng viên nhưng lại ít được nghe nói đến cái sai trong việc chọn lựa đề bạt trong khi thật ra “chọn lựa” lại là cái sai khởi đầu cho những cái sai sau đó .


Cách đây 2 ngày tình cờ gặp một cô giáo trẻ trong ngôi trường cũ tôi đã từng công tác nhiều năm . Cô trò nói chuyện linh tinh và tôi bỗng giật mình khi nghe cô phát biểu : “Con giờ hết còn niềm tin rồi cô ơi … tụi con có làm tốt đến đâu thì cũng vậy thôi …chẳng bao giờ mình có thể có cơ hội tiến hơn nếu không là Đảng viên đâu cô” Tôi không ngạc nhiên …chỉ là giật mình , giật mình bởi biết lại có thêm một lớp trẻ tiếp nối mình chênh vênh niềm tin . Nó kể cho tôi nghe với giọng chán chường pha phẫn nộ chỉ vì việc một cô giáo khác chuyên môn làng nhàng , thua kém nhiều thầy cô khác , không có gì nổi bật trong công viêc chung ,thậm chí ít được sự tin yêu của đồng nghiệp lại vừa được đề bạt làm hiệu phó chuyên môn chỉ đơn giản vì cô ta là Đảng viên ….


Tôi biết cô giáo được đề bạt này khá rõ nhưng tôi không ngạc nhiên, cũng chẳng còn đủ lòng kiên nhẫn để mà phẫn nộ. Tôi bảo với cô giáo trẻ : “Chuyện này bao lâu nay trong ngành mình vẫn thế …có gì mà tin với không tin? Hãy tiếp tục làm công việc của mình vì học sinh kìa !” Cô giáo trẻ người non dạ trợn mắt nhìn tôi hỏi : “Nhưng cô ơi …cô cứ tưởng tượng những người ấy vào dự giờ mình , chỉ đạo chuyên môn mình xem …có khiếp không chứ” Tôi ngẩn ngơ cười nhạt : ừ nhỉ ?



Thế đấy , tôi nhớ có một thời gian khi nói đến cán bộ Đảng viên người ta hay nói đến HỒNG và CHUYÊN ( Đức và Tài) …nhưng thật ra khi cơ cấu , đề bạt cán bộ thì HỒNG luôn được coi trọng hơn trong khi ngay cả cái được gọi là HỒNG cũng còn nhiều điều để bàn . Các ngành khác trong các cơ quan nhà nước như thế nào tôi không biết chứ ngành GD ở nơi tôi công tác thì nếu anh không là Đảng viên hoặc lý lịch anh không "trong sạch" đến mức có thể có cơ hội kết nạp Đảng thì dù anh có tài , có đức đến đâu cũng đừng có “mơ về nơi xa lắm..”


Người ta thường bảo “Đảng viên đi trước làng nước theo sau” nhưng có một điều nghịch lý: nhiều thầy cô giáo là Đảng viên nhưng hiệu quả công việc lại thua kém rất nhiều các “quần chúng” khác , chỉ được cái họ lành _ rất lành_ chẳng nói gì đến ai , sai trái có thấy cũng mặc vì thế đa số những tiêu cực được phát hiện lại từ chính những quần chúng “đi sau” . Họ cứ sống một cách ung dung, hiền lành, vô tư, đôi khi còn được khen là “có tính quần chúng” mới sợ . Mới đầu thì chi bộ còn lấy ý kiến góp ý của giáo viên …sau thấy “mấy thằng quần chúng” nó phê rát mặt quá bèn thu hẹp lại chỉ lấy ý kiến góp ý của liên tịch . Thế là chi bộ cứ đều đều vững mạnh muôn năm, những Đảng viên “hiền hiền , lành lành”, chuyên môn cứ “làng làng nhàng nhàng” cũng cứ được “đề đề bạt bạt” vô tội vạ .


Tôi nhớ năm 2006 , có thời người ta rầm rộ tung hô việc “công khai dân chủ trong công tác đề bạt cán bộ” với mục tiêu “nâng cao chất lượng cán bộ tránh tình trạng bổ nhiệm trước đào tạo sau” Nói thì nói thế thôi …chứ tôi đã từng chứng kiến nhiều cuộc lấy ý kiến tập thể về việc đề bạt thấy A , cô B một cách ra trò … Chúng tôi , những thằng dân đen cũng thẳng thắn ra trò nhưng rồi chuyện vẫn đâu vào đấy nó cứ như một trò hề .


Tôi cho rằng việc “chọn người” là cái chọn khó nhất _ chọn người để điều hành ,quản lý, chỉ đạo một cái tập thể chuyên môn lại càng khó hơn . Nếu ta xem nhẹ cái Chuyên mà chỉ chú trọng đến cái Hồng cũng là điều chưa sáng suốt chứ đừng nói chi đến cái Hồng dường như cũng còn nhiều tiếng thở dài phía sau ..một thứ Hồng nhờ nhờ..


Cứ như thế này, ta sẽ có một lớp cán bộ quản lý giống thiên lôi sai đâu đánh đó , những người lãnh đạo hiền lành , dễ bảo nhưng thiếu tài ,thiếu tính sáng tạo , thiếu tự tin , thiếu bản lãnh …
Cứ như thế này,  ta sẽ có một lớp trẻ mất niềm tin vào sự công bằng , một lớp trẻ sống nhàn nhạt , thiếu nhiệt huyết …hoặc giả họ trở nên những con người thực dụng , ích kỷ ,thiếu niềm tin vào những điều tốt đẹp giữa đời .


Ngẫm ra cái sự “chọn” và “được chọn” cũng là điều đáng suy gẫm . “Người chọn” sai lầm thì “kẻ được chọn” trở thành vật thí nghiệm buồn cười ..nhưng vấn đề tai hại là phía sau sự "chọn lựa" này lại là những tiếng thở dài ngấm ngầm giết chết những niềm tin…

145 nhận xét:

  1. Một bài viết rất có tâm và có tầm!

    Trả lờiXóa
  2. Em nghĩ tất cả là do cơ chế mà ra!

    Trả lờiXóa
  3. Càng trẻ càng mất niềm tin nhiều hơn đấy, chị tin điều này k?

    Trả lờiXóa
  4. chij Gio đang kô vui nè .

    kô biết nói gì , em chỉ đọc và ôm áp má chị .

    Trả lờiXóa
  5. Lâu lâu chống cằm ngẫm cái thôi cưng ...Cái thường ngày nhìn thấy ấy mà

    Trả lờiXóa
  6. Trường cũ của GG, vị hiệu trưởng trẻ tuổi, nhiệt huyết , tài giỏi, đưa trường đến Huân chương lao động hạng 2 mà bây giờ rớt chức cho một thằng ngu ngơ ở đâu đến vì nhất định không chịu vào Đảng .....

    Trả lờiXóa
  7. Không phải càng trẻ càng mất lòng tin mà là "càng dễ mất lòng tin" _ Dễ mất bời "đã tin và tin nhiều quá" ... Chị tin điều Sen nói chứ vì chị cũng từng trẻ cơ mà ...

    Trả lờiXóa
  8. Phải tìm cái gốc nó đâu đã rồi mới xem bác quangdong ơi !

    Trả lờiXóa
  9. Chị đang rất bình thường thôi nhóc à .... Bình thường nên nói thế này những lúc "điên" chị lại hay làm thơ tình ...mới sợ ấy chứ !

    Trả lờiXóa
  10. Bi giờ thì không là Đảng viên thì ...đừng có mà giỏi , đừng có mà tài .... Chúng ghét là chạy ko kịp !

    Trả lờiXóa
  11. Em đồng tình với chị điều này....

    Trả lờiXóa
  12. Mong mọi điều tốt đẹp luôn đến với chị nè!

    Trả lờiXóa
  13. Chị là chuyên gia nghinh chiến với những điều không tốt đẹp đến với mình cưng à ...!

    Trả lờiXóa
  14. Thì nó rắc rối thế mới phải nói chứ Bống !

    Trả lờiXóa
  15. nói hai chữ đảng viên em rất kinh sợ, em đã sống với đảng viên 18 năm và tư tưởng đảng đã biến gia đình em thành địa ngục. Bây giờ nhớ lại....ám ảnh cuộc đời...sợ...và rất sợ....

    Trả lờiXóa
  16. Cũng có những ĐV tư tưởng thoáng lắm chứ Cake ..Chị cho đó là do tính tình người ta thì đúng hơn. Quên đi cưng

    Trả lờiXóa
  17. Mình vẫn tưởng rằng mình còn đầy ắp niềm tin kia đấy.

    Trả lờiXóa
  18. Vậy thật ra thì còn ko Yến ? :)

    Trả lờiXóa
  19. Cảm thông nỗi chán chường của Gío.

    Đúng , muốn giải quyết vấn đề , muốn mang lại niềm tin cho quần chúng , không phải chuyện dễ vì –như ta thấy– căn bệnh này đã ăn quá sâu vào guồng máy quản trị .
    “Con nhà tông , không giống lông , cũng giống cánh ” ; chúng đương nhiên phải chọn người giống chúng chứ. Chọn người tài đức thực sự thì chúng làm sao múa may .

    Tương lai ngành giáo dục ,nói riêng và giống nòi nói chung , đi về đâu ?

    Nhưng “ Tâm Sanh Vạn Pháp !”
    Mong rằng những ai còn tha thiết với tiên đồ dân tộc giữ vững niềm tin , cố gắng phần mình , vì
    “ Cũng có những ĐV tư tưởng thoáng lắm chứ Cake ..Chị cho đó là do tính tình người ta thì đúng hơn. ” ,
    Gío nhỉ ?

    Hy vọng rằng những tâm hồn thoáng đó sẽ là nền tảng cho 1 luồng gió lành mạnh , vun sới 1 thế hệ viên chức có tâm huyết .
    Mong thay

    Trả lờiXóa
  20. Có đánh giá được đâu mà chọn với chả lựa ak ak

    Trả lờiXóa
  21. Gió chỉ nói thoáng về quan hệ gia đình thôi còn ĐV luôn có cái để hướng đến anh CB ạ ...không có bước chân nào đi ra khỏi vạch đã có sẵn đâu !

    Trả lờiXóa
  22. Gió khoái câu này nè ...
    Có đánh giá được đâu mà chọn lựa
    Có gióng tai đâu mà nghe
    Có mở lòng đâu mà hiểu
    Có chịu mở mắt đâu mà nhìn ...Aqua nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  23. Cái gì lên cao cũng sẽ rớt xuống nếu không bị kéo xuống trước , Gió à .

    Đây là định luật tự nhiên mà .

    Trả lờiXóa
  24. Vâng ... cuộc đời luôn có những định luật tự nhiên ....

    Trả lờiXóa
  25. chị ơi! đụng chạm đến mấy chuyện này đau đầu lắm chị ơi! ox em làm bên THA mười mấy năm rồi , bằng cấp thì ko thiếu cái gì, nhưng khổ nổi phía zợ ...... nên suốt đời chỉ là chấp hành viên lương ko đủ caffe thuốc lá đó chị , may có người thân cung cấp thêm chứ ko gia đình em sách giỏ đi xin như chơi chứ lấy đâu ra THỜI GIAN ONLINE 8888 như vậy đâu chị hiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  26. Thì chị biết mà cưng ...
    Thôi thì ta cứ phải cố tin vào những điều tốt đẹp khác để sống thôi . May là đời vẫn còn dễ thương quá sức TNL nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  27. Cảm ơn Gío đồng cảm .
    Công việc , trách nhiệm của chúng ta -nhất là những nhà giáo- là không được mất niềm tin ; phải giữ cái tâm mình và xây dựng nơi học trò cái tâm thiện để khi sấu bị xóa đi thì có nhân sự tốt điền thế vào , tránh tình trạng " lỗ hổng " quản trị ; phải không Gió vá quý đồng nghiệp .

    " Lương Sư Hưng Quốc " , Gío nhỉ

    Trả lờiXóa
  28. Lương sư bi giờ đôi khi .....buồn khủng khiếp anh CB ạ ! Biết có thể nhờ mình mà "hưng quốc" được chăng ?

    Trả lờiXóa
  29. Trong đời Gió ? May ra .
    Trong phần đời còn lại của CB ? Chắc là khó đấy !

    Nhưng nếu chúng ta cứ gieo trồng những nhân tố tốt thì tương lai con cháu chúng ta hẳn sẽ sáng sủa thôi .

    Nước đục từ từ mới trong được , Gío ơi !

    Nếu chúng ta giữ vững niềm tin và tận lực chu toàn thiên chức của mình , thì chắc chắn nhà giáo VN sẽ là chủ lực hưng quốc thôi .

    Trả lờiXóa
  30. Lúc nào anh CB cũng lạc quan nhỉ ? Thôi thì mong thế ...mong nước sẽ trong ...mong tương lai sẽ tốt đẹp hơn . Vì nếu sống mà ko hy vọng thì đúng là "chết mà vẫn thở" !!!

    Trả lờiXóa
  31. "....Nó kể cho tôi nghe với giọng chán chường pha phẫn nộ chỉ vì việc một cô giáo khác chuyên môn làng nhàng , thua kém nhiều thầy cô khác , không có gì nổi bật trong công viêc chung ,thậm chí ít được sự tin yêu của đồng nghiệp lại vừa được đề bạt làm hiệu phó chuyên môn chỉ đơn giản vì cô ta là Đảng viên …. "

    và:

    "... Các ngành khác trong các cơ quan nhà nước như thế nào tôi không biết chứ ngành GD ở nơi tôi công tác thì nếu anh không là Đảng viên hoặc lý lịch anh không trong sạch đến mức có thể có cơ hội kết nạp Đảng thì dù anh có tài , có đức đến đâu cũng đừng có “mơ về nơi xa lắm..” ..."

    Đọc 2 đoạn trích bên trên, không dám làm "khó" chị Gió, nhưng họ luôn nói "học tập và làm theo lời ... (thí dụ chỗ này đây: http://doanthanhnien.vn/article/TTVNHtlamtheoloiBac/) thì là làm sao.

    Biết vậy thôi nhen chị Gió.

    Trả lờiXóa
  32. CB tin rằng mình có bổn phận phải "lạc quan" thì mới chu toàn thiên chức được trao phó .

    Nếu chính chúng ta không tin thì làm sao trao truyền cho học trò , môn đồ phải không Gío ?

    Trả lờiXóa
  33. D biết gì không ? Mình thì ít mặn mà với những cuộc thi mang tính hình thức như thế lắm ...Nó ám ảnh mình một khoảng thời gian quá dài vì cứ phải bước thấp bước cao chạy theo phong trào đến hụt hơi ...

    Sự thất vọng thường đến sau cái thứ gọi là niềm tin .
    Với những cuộc thi như thế mình cũng tin là có thể các em đang ăm ắp niềm tin ...hy vọng các em không hụt hẫng như cô bé đồng nghiệp của minh ...D ạ

    Trả lờiXóa
  34. Lạc quan không phải là bổn phận mà là một thứ tình cảm nảy sinh từ niềm tin anh CB ạ ...

    Điều quan trọng là chính chúng phải tin là ta lạc quan thật và cái ta "cho chúng" là cái đáng tin chứ anh .

    Trả lờiXóa
  35. Rất hiểu. Chỉ mong sao sau này việc chọn lựa cần nhắm vào tài và đức hơn là như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  36. Mong ..như mong : Bao giờ cho đến tháng 10 hử D ?

    Trả lờiXóa
  37. Có đi thì có tới mà chị Gió!

    Trả lờiXóa
  38. Uh , thì vậy D nhỉ . Thaks vì tất cả .

    Trả lờiXóa
  39. Cảm ơn nhà giáo văn đã điểm giáo . CB vôn dốt về văn , chỉ có cái tâm thôi .

    Trả lờiXóa
  40. CB luôn thật sự lạc quan cho dù hoàn cảnh trước mặt có xám xịt , vì CB đã được bao thày cô dạy dỗ , uống nằn thì cái mà CB "cho chúng" [những điều CB nhận từ các ân sư] át phải đáng tin .

    Cũng như CB tin rằng những gì Gío trao cho môn đồ , môn sinh ắt phải đáng tin vậy .

    Trả lờiXóa
  41. Thì ra thế hệ chúng ta cứ bị họ lưà từ ngành này qua ngành khác. Phát động xong lại im re:( Người tài đàng chịu thiệt không thể phục vụ đất nước mình.

    Trả lờiXóa
  42. Nói vậy thôi chứ không có cán bộ hư hỏng, thoái hoá, tham ô, tham nhũng thì cán bộ cấp trên làm gì có quà biếu
    lấy gì mua biệt thự, mua trang trại ? Tốt nhất là cô giáo trẻ kể trên nên phấn đấu vào đảng càng nhanh càng tốt ?

    Trả lờiXóa
  43. Gió xin lỗi , thật ra chỉ là nói lên ý mình chứ không dám điểm giáo anh CB à .

    Trả lờiXóa
  44. Cám ơn vì anh đã tin như thế !

    Trả lờiXóa
  45. Thật ra Gió chỉ muốn nói đến một sai lầm trong công việc "chọn người" . Một người không có tài thực sự mà làm quản lý để chỉ đạo về chuyên môn thì hiệu quả công việc thế nào ai cũng hiểu . Khi họ không có thực tài để đảm đương công việc , không có được sự nể phục của những người cùng làm việc thì vô tình biến họ trở thành con rối hoặc cái bóng qua lại ... "Dùng người" là một nghệ thuật ..."chọn người" lại cần thể hiện được sự sáng suốt , sự công bằng và hơn hết là ...cái TÂM của người "chọn" anh minht nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  46. Nó lại là vấn đề lớn mà viết một entry dài nữa mới hết chuyện anh HD ạ ...Nhưng Gió chẳng viết nổi chuyện lớn này đâu ..Sợ lắm !

    Trả lờiXóa
  47. Líp hok phải đảng ziên nên hỏng bít....nhưng nếu ai làm việc dưới tay của Líp thì chăc Líp chon lựa dữ lém...hjhjhjh

    Trả lờiXóa
  48. éc éc, cái ông UV bộ chính chị gì đó nói nghe hùng hồn ghê chị nhỉ, không biết khi phát biểu câu đó ổng có nhìn kỹ lại phẩm chất của mình chưa !!??.
    Mấy cái dzụ đề bạt rồi chuyên môn này ngày nào em cũng được nghe càm ràm từ nhà em hết, riết tự nhiên thấy bình thường luôn đó chị, lúc đầu còn thấy bức xúc dùm, miết rồi thấy như chuyện hàng ngày ở huyện vậy đó, em biết chị cũng thế, dù lâu lâu đụng vấn đề thì nói chơi chứ cũng "bình thường thôi" chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  49. Biết hết .... Đúng như thế , chị quen quá những việc này riết rồi mình ko viết kịch bản mà mình biết ráo nó sẽ có kết quả thế nào . Chị bây giờ hết thời để làm điễn viên "phản diện" trong vở kịch ấy rồi ...Chỉ là gặp những đồng nghiệp trẻ cũ ...chúng ca thán làm mình nổi hứng ti toe tí thôi ...

    Nhưng thật lòng nó không là chuyện bình thường xí nào hết SL nhỉ ? Khi nó trở thành chuyện bình thường với mọi người thì nguy cơ lớn lém rồi đấy !

    Trả lờiXóa
  50. Đọc entry này của Gió, chợt tiếc, sao Chị không gởi đăng báo nhỉ? Sẽ khối người "Rát mặt" trong đó có cả em. Đọc thêm những comment bên dưới của các bạn, thấm thía và càng lo thêm. Rồi, mở đầu như vậy để bắt đầu vào một comment cho một entry theo em là rất có lòng của Gió, một cô giáo- một "quần chúng nhân dân", rất có lòng và rất khách quan, và em nói điều này trên tư cách một người đang bị "rát mặt" nghen...
    Gió à, ừ nhỉ, em cũng nhiều lần chợt nghĩ mỗi khi họp CB cơ quan rằng có những ĐV ngồi kia không hiểu họ nghĩ gì trong đầu? khi, chuyên môn thì làng nhàng, chủ nhiệm thì bê bết và chỉ được mỗi tính cách là "không làm mất lòng ai", và em, em đang nghĩ gì trong đầu khi em có chuyên môn đàng hoàng, em chủ nhiệm cũng không đến nỗi, nhưng em lại "không được lòng quần chúng"? Với em con người không ai hoàn hảo, không ai trọn vẹn theo cái nghĩa mà mọi người mong muốn 100%, được đến khoảng 60-70% là đã mừng. Nhưng cho dù chưa hoàn hảo, thì khi chấp nhận bước chân vào ngành giáo dục, chí ít cũng phải đạt đến cái ngưỡng 6-70% kia. Anh khởi đầu công việc giáo dục và góp phần đào tạo nên những rường cột tương lai cho nước nhà mà khả năng "tự giáo dục" không có thì "dạy ai"? Và như vậy thì là có lỗi lớn lắm với học trò. Cái lỗi nào có thể bỏ qua, lỗi này thì không. Đó là nói về cá nhân những ĐV đang làm công tác giáo dục. Bây giờ nói đến ĐV có chút ít "chức quyền" trong giáo dục như em. Em càng không hiểu, mỗi khi đi dự giờ đồng nghiệp, được mời hay lên lịch, em đều phải nghiên cứu bài giảng của họ trước. Mặc dù không chuyên môn sâu cho những bộ môn khác ngoài môn của mình, do vậy, khi đi dự bao giờ em cũng mời theo ít nhất là tổ trưởng của bạn ấy. Vả lại, theo em, kiến thức cơ bản ở cấp hai nó không như đại học hay cao đẳng, ai trong chúng ta cũng từng học qua và không nhớ nhiều thì cũng nhớ ít. Và đi dự, nếu không góp ý về chuyên môn- việc này có thể dành cho bạn theo cùng, thì góp ý về phương pháp tổ chức lớp, cách tiến hành giờ dạy, cách tổ chức tiến trình dạy, vì theo em, người ngồi dưới dự bao giờ cũng có những cái "nhìn ra" mà đương sự không phát hiện. Nói chung, việc dự giờ nhau là việc nên, vì đó là một cách học hỏi lẫn nhau. Vấn đề ở đây là về phía người có chức vụ đi dự giờ nhưng trước đó, anh đã là người không có chút uy tín nào về chuyên môn lẫn nhân cách, cho nên càng thực thi chức trách bao nhiêu thì anh lại càng là cái cớ để thiên hạ đàm tiếu bấy nhiêu. Nhưng đề bạt những người như thế, trách người không biết rõ về mình lại ham hố chức vụ vì nghĩ chức vụ đó sẽ đem lại lợi quyền nhưng lại quên mất cái vinh-nhục mà nó mang đến cũng rất chua là một, thì cái chi bộ đó theo em là phải xử cho tới nơi tới chốn khi chọn thêm một nhân cách như thế để phát triển cho đủ..chỉ tiêu. Song em nghĩ, phần trách nhiệm nào đó cũng có ở những người mũ ni che tai, an phận thủ thường để "tặc lưỡi" bỏ cái phiếu tín nhiệm đề bạt với suy nghĩ "thây kệ mày", hay "cho tụi bay chết chùm"... Nói chung, hiện trạng bày biện ra nhiều cái rất bày hày về tình hình chất lượng của những người đang tham gia vào cái gọi là "nhân tố lãnh đạo toàn diện" và cái niềm tin trong nhân dân cũng ngày một hao đi đối với cái nhân tố đó, em cho rằng, người ta phải biết lo và sợ cho điều này. Riêng em, không thể làm được điều gì, thì lo mà giữ chút đỉnh cái danh dự của riêng mình và không để cho cái danh dự nơi mình đang làm việc nó bị hao đi... Rất cảm ơn Gió đã cho em đọc entry này và cảm ơn các bạn đã comment, em chỉ tiếc hông bít có "nhân tố lãnh đạo" nào chơi blog hông ta? Đọc có thể "rát mặt" nhưng nếu còn tự trọng thì phải biết mà răn và sửa mình ...hehe!

    Trả lờiXóa
  51. Đúng đấy chị ạ, nhưng dường như họ cố tình không thấy hay sao ấy ???.
    Mới tối qua em còn bức xúc cái dzụ sao bi giờ tự nhiên bắt đi học từ 15/08 mà kết thúc năm học cũng là cuối tháng 05, miệng thì cứ oang oang lên các phương tiện thông tin là giảm tải nhưng dường như là ngược lại !!! Nhà em kể chuyện: ngày khai giảng năm học trước (vẫn là 05/09 - sau khi đi học được nữa tháng) khi hiệu trưởng dỏng dạc đọc trên micro, Hôm nay tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2009-2010 ..... bên dưới học sinh ngồi cười rần rần, chả ai có cảm xúc gì cả.

    Trả lờiXóa
  52. Đoạn này cực hay! Cảm ơn Chị!

    Trả lờiXóa
  53. Ôi, chuyện dài chưa có hồi kết! Càng về cuối càng buồn!

    Trả lờiXóa
  54. Sao Gío khách sáo thế ? Cảm ơn thực tình mà , văn không phải là sở trường của anh nên được bạn bè điểm giáo là phúc , chứ cứ để anh nói sai mãi ,làm trò cười cho thiên hạ thì xệ lắm . huhuhu

    Trả lờiXóa
  55. Những suy nghĩ của Windy bắt nguồn từ một hiện thực. Và cái hiện thực này phản ánh như một bức tranh tất yếu từ cách dùng người và đề bạt trong nhiều lĩnh vực chứ chẳng riêng gì ngành giáo dục.

    Vừa qua, quyết định bỏ biên chế để chuyển qua hợp đồng dài hạn đối với CNVC nhằm thay đổi sức ỳ cũng có thể xem như một bước chuyển đó. :-)

    Trả lờiXóa
  56. Chị Gió ui. Nói dzậy mà không phải dzậy. Lỗi hệ thống mừ.

    Trả lờiXóa
  57. Em đã mất niềm tin vào cái sự chọn lựa như chị đề cập...những đứa bạn học ngày xưa học không ra chữ, dốt đặc cán mai bây giờ ngồi hết mấy cái ghế ở cơ quan xã, ít bữa tụi nó sẽ leo lên huyện, biết đâu lại lên tỉnh và cao hơn nữa...lâu lâu về quê giúp ông bà già lên xã xin xác nhận giấy tờ gì đấy mà thấy ê chề...

    Trả lờiXóa
  58. Đây là một ý kiến đúng.
    Cái gốc ấy là gì? Là mất dân chủ nghiêm trọng. Một khi ai cũng sợ không dám nói ra ý kiến của mình thì người có quyền muốn làm gì thì làm, muốn chọn ai thì chọn. Xin đưa ra ý kiến của một cán bộ lãnh đạo của Đảng về vấn đề dân chủ.
    Ông Nguyễn văn Bé 86 tuổi lão thành Cách mạng ( tiền bối ngành Công An Khánh Hòa) ghi lại buổi tọa đàm giữa ông với các ông Trần Trọng Tân, Nguyễn Văn An (nguyên chủ tịch Quốc Hội) cùng một vài người nữa. Ý kiến ông Tân là:

    -“Trong Đảng không có dân chủ và công bằng thì làm sao ngoài xã hội có những thứ đó được”

    - "Tôi có viết bản kiến nghị gửi các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói vấn đề dân chủ ở cơ sở, tuy già ốm yếu được miễn sinh hoạt Đảng nhưng tôi vấn cố gắng để gặp các Đảng viên già cả, nhưng trẻ thì nhiều. Tôi nói với các vị là nói có dân chủ, chứ thật sự không có dân chủ vì Đảng viên ở chi bộ họ sợ nhất là 19 điều cấm đảng viên nên không ai muốn phát biểu gì khác. Đảng viên nói chung, kể cả tôi không được biết thông tin gì về tình hình trong nước, trong thành phố, kể cả thế giới, ngay cả chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị họ cũng không biết, kể cả tôi cũng không biết… Sự độc đoán, chuyên quyền của lãnh đạo từ Trung ương đến các tỉnh, thành, huyện, thị càng nghiệm trọng hơn nữa. Ngay cả các lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi các vị về các vấn đề đối với tổ quốc, đối với Đảng, với dân tộc và quốc tế như vụ đập phá Hội trường Ba Đình cũ, vấn đề để Trung Quốc vào khai thác Bô xít ở các tỉnh Tây Nguyên, vấn đề Lê Đức Anh, Tổng cục II, Nguyễn Chí Vịnh, Vụ T4, vụ Sáu Sứ…v.v... mà các vị Bộ Chính trị không hề trả lời cho một bậc công thần khai quốc còn sống sót lại đến nay của thời đại Hồ Chí Minh. Như thế mà là dân chủ ư?”
    ---
    Với một thực trạng như thế thì ta được ai chọn, và ta chọn được ai hở bạn Gió thân mến ơi???
    -----------------------------------------

    Tóm tắt tiểu sử ông Trần Trọng Tân
    - Nguyên bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị (năm 1950)
    - Nguyên ủy viên trung ương Đảng, trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa trung ương.
    - Nguyên phó bí thư Thành ủy TPHCM
    HIện nay ông là phó chủ tịch UBMTTQVN TPHCM.
    -------------------------
    Nguồn: anhbasg.multiply.com


    .

    Trả lờiXóa
  59. Cái gì bất thường mà trở nên bình thường thì nó trở thành nguy cơ ... Việc "chọn người" "dùng người" liên quan đến nhiều vấn đề khác của xã hội , của đất nước ...và hơn hết nó ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước . Người ta luôn biện minh rằng : "cơ bản Đảng viên đã là người tốt ... còn chuyên môn đào tạo sau" Chị ghét cái lối biện minh ấu trĩ như thế ...bởi bên cạnh chị vô số ĐV sống nhờ nhờ như bức tranh cũ rích ...nếu không muốn nói là vô trách nhiệm .

    Ngày còn có thể nói chị cũng rất thẳng thắn và không khoan nhượng khi cần góp ý với công tác Đảng của cơ quan trong vai quần chúng .... và buồn cười là riết rồi mình thành "diễn viên phản diện" trong vở kịch được lặp đi lặp lại nhiều lần ... Chán ..và Nín Bây giờ thì không còn cơ hội diễn nữa nhưng lũ trẻ đôi khi gặp mình lại muốn tâm sự ...nghe chúng rồi bỗng nhớ "vai diễn" cũ xí thôi ...

    Chị không hiểu lắm điều lệ của Đảng ...nhưng một điều chị cảm giác rằng những ĐV hình như rất "kín kẽ" trong việc đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực ...và điều buồn là họ chưa phải là chỗ dựa khi quần chúng cần đến ....M ạ

    Cám ơn cái com tâm huyết của em ...May mà có M đời còn dễ thương !

    Trả lờiXóa
  60. Việc đi học sớm hơn nửa tháng chỉ để dành cho thời gian nghỉ Tết nhiều hơn thôi SL ạ . Chương trình bao nhiêu tuần học đã nằm trong biên chế cả rồi ...ông HT cũng chỉ là cái người thừa hành chỉ đạo . 15/8 là ngày nhập học nhưng 5/9 mới là ngày làm lễ Khai giảng năm học mới . Thời gian nửa tháng là thời gian học để ôn tập chương trình cũ trước khi vào năm học ấy mà ...

    Đúng là ngày khai trường bi giờ hết còn cái nôn nao của chú bé sau 3 tháng xa trường xa bạn ... Lũ trẻ có nghỉ hè đâu SL nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  61. Cám ơn MM ...đoạn này cũng cực ...cay !!!

    Trả lờiXóa
  62. Vâng khúc cuối mong có hậu chút chị héng ...!

    Trả lờiXóa
  63. Chỉ sợ anh bảo đàn em mà dám chỉnh đàn anh thôi ! :)

    Trả lờiXóa
  64. Nó cũng chỉ là cách thay đổi phương thức quản lý thôi Khánh ạ ... chưa có gì sáng hơn trong việc "chọn người" đâu !

    Trả lờiXóa
  65. Hệ thống điều hành mà có lỗi là ...virus nó tàn phá khiếp đấy TT ạ !!! Nguy !

    Trả lờiXóa
  66. Lại một người trẻ phát biểu về lòng tin ... Chị nghe nhiều người trẻ của nhiều ngành nói về lòng tin mà bỗng lo thật sự ...dù lo chỉ để mà lo thôi . Mong rằng ngay cả những người "được chọn" có đủ lòng tự trọng , đủ sáng suốt để biết mình nên làm gì ...loakenlily nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  67. Có một điều mà chị biết là ..ĐV là người luôn phải chấp hành sự phân công của Đảng ...Đảng bảo hy sinh còn phải hy sinh thì Đảng phân công chức vụ ...sao mà từ chối được hả MM ...?

    Còn khâu kết nạp ĐV trẻ thì chắc phải có thêm một cái entry tầm cỡ mà chị thì ...hổng có khả năng viết cưng à !!!!

    Trả lờiXóa
  68. Với "nhân tố lãnh đạo toàn diện" thì câu này của Gió sẽ bị đánh giá là có "nguy cơ diễn biến hòa bình" hehe! Em cũng chưa bao giờ khoan nhượng trong việc đấu tranh ngay ở nội bộ. Em chỉ thường nói một câu tâm huyết: Các bạn hãy làm sao để người ta nhắc đến tên các bạn trong tập thể không với nụ cười khinh thị hay khinh bỉ. Bởi vì làm một người bình thường để người khác coi thường là đã sống không nổi, làm một người "không bình thường" mà lại để người khác coi thường thì coi như ...chết hai lần. Người ta có thể ghét hoặc không ưa các bạn về tính cách, nhưng không thể coi thường các bạn về mặt chuyên môn, đạo đức, thái độ làm việc...nghĩ đi! điều này với nhà giáo là không thể chấp nhận...
    Nhưng em nhiều khi thấy mình giống như một người...không giống ai... có điều ai hỏi, em cũng nói: Nhờ có em "thoát ly" mà quần chúng bên ngoài ...mới tốt, hehe...
    Gió đừng nói là em nói câu này ....dễ thương nhá, chết em lun đóa...em ăn mấy cái kiểm điểm òi...

    Trả lờiXóa
  69. La vie en rose !
    Chắc Gió muốn nói: " Hồng hơn chuyên" !!! ha ha ha

    Trả lờiXóa
  70. Cái này thì em phải nói cho rõ: Khi ngừ ta gọi em lên "hỏi thử" em về một "cái ghế" mới. Em đã nói là em không nhận và đề nghị ghi biên bản cuộc nói chuyện này. Tại sao? người ta hỏi: Tại sao em không chấp hành gợi ý...Em trả lời rất rõ: Phục tùng tổ chức vô điều kiện không có nghĩa là bất chấp mọi thứ hạn chế của mình để phục tùng. Em sẽ chỉ nhận những công việc mà em biết chắc em sẽ làm tốt, sẽ không làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức. Còn em không muốn nhận để sau này có chuyện gì lại lôi cái "bài": Em hạn chế năng lực nhưng vì tổ chức phân công... Nói vậy là sai, em có bổn phận phải trung thực báo cáo rõ với tổ chức năng lực mình tới đâu, vì tổ chức có thể không rõ lắm về em nhưng bản thân em phải biết rõ về mình...Cũng như em đi "chạy trường", em cũng nói rõ lý do vì sao em xin "chạy trường". Và em cam đoan em không dính dấp tiêu cực ( em viết rõ trong đơn như vậy), còn nếu em khó khăn quá, nhận cái "mối" này để có thêm chút thu nhập em sẽ nói rõ với tổ chức...( Hậu quả là em ăn thêm một bài moral nữa...) nhưng em wen la người khác nên cũng chịu đựng được khi bị la, chỉ là em biết la em xong trong lòng người la hiểu là em "trung thực" một cách tương đối...Cho nên phải bắn bỏ hết những đứa họ Đổ tên Thừa, bám vào cái "lệnh" : phục tùng tổ chức khi chuyện toày hoày...chẳng qua anh không vượt nổi chữ Tham, nhận cho đã đến lúc hư chuyện lại không dám nhận trách nhiệm...
    Gió ơi, chị viết báo đi...thay mặt Đ. và nhà nước em cảm ơn Gió !hehe!

    Trả lờiXóa
  71. Cám ơn anh Bu vì tất cả những thông tin trong cái com ...Cám ơn cả câu hỏi mà cũng là câu cảm thán nói lên nỗi lòng của một người đã từng cho nhiều , nhận nhiều và biết nhiều hơn những điều Gió biết ...

    Phát biểu của bác Tân nói quá đủ tình trạng hoạt động Đảng ở cơ sở ... ĐV là những người thường im lặng trước muôn vàn những tiêu cực nhan nhản trước mắt ...19 điều lệ của Đảng thế nào Gió không được biết nhưng Gió tin rằng khi điều lệ ngăn cản con người ta dám nhìn vào sự thật thì có lẽ đó là điều cần xem lại ...

    Ta thử tính xem có bao nhiêu tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày được phát hiện từ những ĐV _ Có đấy nhưng rất ít ._ Và chắc rằng khi gặp vấn đề gay go trong đấu tranh với cái xấu mà ta tìm chỗ dựa vào các ĐV là ...một sai lầm . Gió có bài học thực tế về vấn đề này cách đây 7,8 năm ...

    Bảo sao tuổi trẻ bây giờ trở nên thực dụng ...chúng thực dụng và cơ hội ngay cả trong mục đích phấn đấu vào Đảng anh Bu ạ

    Trả lờiXóa
  72. Hehe em cũng nói khi được yêu cầu hy sinh thì bố bảo em cũng phải hỏi lại : Hy sinh cho ai, cho cái gì? đòi hỏi người khác " chết thay" cho mình như Lê Lai cứu chúa, thì chúa đó phải đáng mặt chúa. Mà đã đáng mặt chúa thì lại không "nhờ" người khác "chết thay" mình...hehe!
    Còn nhắc bằng lý lẽ của cái thời "lấy thân mình lấp lỗ châu mai" thì em xin lỗi, chịu không nổi!

    Trả lờiXóa
  73. hehehe ... Hy sinh bi giờ "êm" lắm ...nên người ta chẳng dại gì mà không "hy sinh" ... M ui ... !!!

    Trả lờiXóa
  74. Đàn anh mà sai thì phải chỉnh chứ . Đi trước chưa hẳn là biết nhiều hơn đâu Gió ; nhất là mỗi người một lãnh vực mà .

    Chỉnh để giúp nhau cùng thăng tiến Gío à . Bằng không ta lại rơi vào cảnh " có tính quần chúng , " hihihi

    Trả lờiXóa
  75. hahaha ... bị nhiễm tính quần chúng lẹ thiêt !

    Trả lờiXóa
  76. Cười vui hay cười buồn hử tóc ngắn ?

    Trả lờiXóa
  77. haizzzzzzzzzzzzz !
    Cái này thì đúng là đàm em đá giò lái đàn anh đấy . hehehehe

    Trả lờiXóa
  78. Vì em đang gặp phải tâm trạng thiếu niềm tin kéo dài vài tháng nay, cũng đang tự cố xốc dậy bản thân bằng nhiều cách chị à, tưởng như nhiệt huyết và tình yêu cuộc sống đã bay mất, thu mình và cảnh giác cao độ. Thừa nghi thì thiếu tin yêu mà, cũng nhận thấy bản thân như thế qua một vài tình huống với vài người, giờ cũng chưa biết nên làm gì? Thì đành coi như đây là một khoảng lặng trong đời mình

    Trả lờiXóa
  79. Hãy chuẩn bị đủ bản lãnh để khi mất lòng tin còn đứng được và tin vào cái đúng ditmuot ạ . Có thể mất lòng tin vào mọi cái nhưng không thể mất lòng tin vào chính mình và những điều tốt đẹp đang tồn tại quanh ta ...nghen

    Trả lờiXóa
  80. bài viết hay ... phân tích chính xác ... nhưng tiếc một điều ... quá trễ ... khi niềm tin hình như đang là cái "hư vô" hoặc "dở hơi" hiện nay ! :)
    mà quái lạ là có hiện tượng ... từ cán bộ cao cấp đến cán bộ "xoàng xoàng" ... cứ về hưu hoặc gần đất xa giời ... mới dzám nói và viết ra những điều đáng nói và viết ! :))))

    Trả lờiXóa
  81. T lầm rồi, Gió là diễn viên chuyên đóng vai "phản diện" trong kịch bản của các bác lãnh đạo ngành GD nơi G làm việc đấy ... Diễn xuất sắc luôn ấy chứ ...

    Còn viết ấy hử , khi chưa dìa hưu cũng nói làng nhàng lúc lòng vui mà ( có đọc đâu mà biết !) còn khi nổi điên Gió mới làm thơ tình ..Thật đấy !

    Trả lờiXóa
  82. vậy là T chưa hỉu hết ... Gió ! đành sorry thui ! nhưng nếu Gió viết thêm một bài về "chọn ... dzợ !" ... thì T sẽ mang ơn Gió nhìu lém ! :)))

    Trả lờiXóa
  83. Ủa ...sao G lại viết về "chọn dzợ" ta ? Hừ !!!

    Trả lờiXóa
  84. thì cũng nằm trong chủ đề ... "nào ta cùng chọn !" mừ ! :)))
    "Hình như “chọn” là một trong nhiều cái khó mà người ta ai cũng thường xuyên phải đối diện trong cuộc sống hằng ngày . Cứ lớn lên chuẩn bị để vào đời thì nào là phải chọn ngành để học , chọn công việc để làm ,chọn người để gởi trao tình yêu ..."

    Trả lờiXóa
  85. hahahaha ...Lát lại có người đề nghị viết bài "chọn quán nhậu" là ...chạy !!!

    Trả lờiXóa

  86. Hình như “chọn” là một trong nhiều cái khó mà người ta ai cũng thường xuyên phải đối diện trong cuộc sống hằng ngày . Cứ lớn lên chuẩn bị để vào đời thì nào là phải chọn ngành để học , chọn công việc để làm ,chọn người để gởi trao tình yêu và cuộc đời, chọn người đại diện mình để nói tiếng nói dân chủ, chọn chỗ để xây nhà , chọn trường cho con học , và … còn hàng trăm những thứ linh tinh khác bắt người ta phải cân đo lợi hại , thậm chí phải toan tính thiệt hơn để lựa chọn . Có những cuộc lựa chọn sai lầm mang lại không ít những thiệt hại, đớn đau cho cá nhân người chọn lưa …nhưng cũng có những cuộc lựa chọn sai lầm ....


    Nhon hiểu được khúc đầu thui .... khúc sau rắc rối quá .! ..hihihi ... Nhon cũng không cần tranh giành. hơn thua làm gì ...Đời là phù du ... miễn sao làm tốt công việc của mình ...Mỗi ngày được cười vui vẻ là hạnh phúc rồi G à .... Thèm cafe quá .. làm sao đây ta ??? hihii

    Trả lờiXóa
  87. Giá mà có thêm vài người không giống ai cỡ MM thì niềm tin vẫn còn ngóc đầu lên được đấy !!!

    Trả lờiXóa
  88. Gió chẳng muốn cái nào sất nhưng thích Hoa Hồng ...La vie en rose

    Trả lờiXóa
  89. hehehe Hôm nay sướng rơn vì được đại diện Đảng và Nhà Nước ..cám ơn !

    Trả lờiXóa
  90. Cái này là tự chọn tự chịu trách nhiệm nghen

    Trả lờiXóa
  91. thế mới cần những người có tâm và có tầm như ... Gió ... chỉ bảo cho mình ! :)

    Trả lờiXóa
  92. có hú ai ... thì "hí' tui lun ! đa tạ trước ! :)))

    Trả lờiXóa
  93. bao giờ thì dc đại diện Đ&NN dự hội nghị :"bàn về căn bịnh "hoang tưởng" trong ngành giáo dục VN hiện nay !" nhỉ !!! :)))

    Trả lờiXóa
  94. cái sự tích muôn thuở của VN chị ha! mà đảng viên là gì ? là ba mình, ông mình dòng họ mình quan trọng hơn mình, hihi. em nhớ ngày xưa trong lớp học em có chuyện thế này : mới vô đầu năm học A xung phong làm bí thư đoàn của lớp vì hình như hồi cấp 3 A có làm rồi. Khi vào năm học trường có mấy chương trình văn nghệ, hội hè, chẳng những A không có chuyên môn hát hò gì mà ngay cả cho lớp chơi trò chơi tập thể hay hát bài hát tập thể A cũng ko biết, rồi B thấy vậy mới đứng ra cho lớp chơi trò chơi, bắt bài hát , ....vậy mà đến khi bầu lại bì thư đoàn thì A vẫn trúng cữ ! hình như người vn mình có truyền thống chung thủy chị ạ, họ ko thích sự thay đổi, họ sợ sự thay đổi sẽ "bất tiện" lắm lắm ! Phải chi những người lãnh đạo ở vn bớt đi cái tình "lo lắng", "chung thủy", "hiền lành",...thì hay biết mấy !

    Trả lờiXóa
  95. Hôm nay vào blog, đọc entry này của Gió, thấy hơi là lạ tuy không lạ lắm. Zip nói "tuy không lạ lắm" vì hồi năm ngoái đã từng đọc vài entry của Gió bức xúc về thực trạng giáo dục lâu nay...

    Khổ nhất là những người giáo viên: Trên đe, dưới búa, thấy sai và vẫn lên tiếng mạnh mẽ nhưng lại không có "phương tiện và công cụ dân chủ" để tiếng nói của mình được xem là tiếng nói quyết định vì tiếng nói của dân là tiếng nói công dân, tiếng nói quốc gia. Không có ai có thể nhân danh đảng này đảng này hay tổ chức chính trị này hay chính trị nọ để "tự xem nhóm hoặc băng nhóm của mình CHÍNH LÀ TỔ QUỐC, CHÍNH LÀ QUỐC GIA, CHÍNH LÀ DÂN TỘC".

    Một dân tộc, một quốc gia, một xã hội bị mất quyền định đoạt vào tay một băng nhóm chính trị thì... :((

    Trả lờiXóa
  96. "Nào, ta cùng chọn" nghe như một tiếng hô trong hàng quân, như một mệnh lệnh. 86 triệu người VN cùng hô lên như thế thì cái ta chọn được gần với điều ta muốn. Luật vô thường luôn luôn đúng, ngay thế hệ ta đây hẳn sẽ được nhìn thấy những gì mới mẽ. Cái cũ, cái lỗi thời, không được phép tồn tại. Mong thay!!!

    Trả lờiXóa
  97. Ối ối nhớ hú em nghen, em cũng thèm cà phia wớ òi nè, nhưng thiệt ga là thèm 8 có dặm cà phơ...Nhớ đừng chơi hiểm đánh lẻ nghen...

    Trả lờiXóa
  98. Nặng quá ...gánh hổng nổi trách nhiệm này đâu đồng niên ui !

    Trả lờiXóa
  99. Tui hú mà không đi là tui ...phá nhà blog á !

    Trả lờiXóa
  100. Nhỏ này nó kết luận hiền hết biết... Em cũng bị lây bệnh chung thủy , hiền hiền rồi đấy mayhong ơi !!!!!!

    Trả lờiXóa
  101. Hihi Lâu lâu Gió cũng ngồi lại ..không nhìn mây gió đong đưa để làm thơ tình , chẳng chiu chắt lòng mình để thênh thang những cái tản mạn ...mà nhíu mày nhăn mặt suy ngẫm và ti toe tí ấy mà .... Nhưng tất đếu là lòng mình ...cứ thấy mình nghĩ rồi lặng luôn là có lỗi với tổ tiên ông bà , với đám trẻ nó luôn tin mình ...dù mình nói cũng chẳng làm được gì hơn ...nhưng không nói chắc bệnh bao tử nặng hơn là cái chắc ...Thôi thì ..."rồi em sẽ nói sẽ nói lên..." Zip héng !

    Trả lờiXóa
  102. Vâng ...Gió nghen lại khi nghe câu này ....Bất cứ cái gì không đúng , lỗi thời rồi sẽ phải thay đổi ...Mong thay ...mong cỡ tuổi anh và Gió còn kịp nhìn sự đổi thay anh Bu nhỉ ? Mong thay !

    Trả lờiXóa
  103. Nhất định M cưng à ...nhất định !

    Trả lờiXóa
  104. hủng có việc gì khó !
    chỉ sợ lòng ko bền
    nặng quá ... gánh hổng nổi
    thì kéo bằng tời "sên" ( chaine = xích ) ! ( suy nghĩ hoài mừ chưa nhớ ra thơ của ai ! ) :)))

    Trả lờiXóa
  105. Nghe wen wen nhưng hình như thơ bị ...đạo thì phải !!!

    Trả lờiXóa
  106. em là em giao hết tính mạng và tài sản ... miễn là em dc bình yên ! :))))

    Trả lờiXóa
  107. Vâng nhiều com đáng ngâm cứu lắm chị ạ...

    Trả lờiXóa
  108. Chuyện hầu như ai cũng biết nhưng rất nhiều người hoặc ko thể,ko muốn, ko dám ,...hay ko ...biết cách nói ra, nên đọc xong thấy Gió thật,đáng điểm 10 !

    Trả lờiXóa
  109. Haiz. Ôm Gió một cái vì cái tâm cho lũ học trò...

    Trả lờiXóa
  110. Cám ơn XM ... thì đôi lúc cũng liều mạng nói điều mình khó chịu chút mà .... thấy điểm 10 của XM thích quá nhưng điểm 8 chính xác hơn !!!

    Trả lờiXóa
  111. Cái tâm chị Gió giờ vật vờ như gió thôi Tom ạ ... chuyện làm được bi giờ là của các em đấy ...chị chống gậy ngó ...cười thôi !!!

    Trả lờiXóa
  112. Em giờ cũng vật vờ rồi chị a

    Trả lờiXóa
  113. Thế thì ai làm ta ...Tuổi trẻ ui ...em đâu rồi ???

    Trả lờiXóa
  114. Gió khơi mào chuyện "chánh chị", mà không cho nói chuyện "chánh....em", chán quá !!

    Trả lờiXóa
  115. Gió nói chuyện "chánh _tà" thôi ...thì La vie en rose ...cũng "chính em" quá còn gì

    Trả lờiXóa
  116. Hãi quá đi mất ... Đêm nay ngủ chắc giật mình !!!

    Trả lờiXóa
  117. :) chỉ là một vài thí dụ nhỏ điển hình !

    Trả lờiXóa
  118. Tuổi trẻ thế này thì ...khiếp quá !

    Trả lờiXóa
  119. Những chuyện thế này thì nói thiên thu chị Gió ơi, từ phẫn nộ, đến chán nản rồi thì thôi. Quỷ cũng thấm vụ này lắm rồi, vì dòng họ đến gần 10 người là nghề giáo & từ nhỏ đã sống trong trường học nên chứng kiến nhiều chuyện.

    Trả lờiXóa
  120. Nó không còn là chuyện ở GD nữa nó thành bệnh xã hội rồi ...Nó cũng không còn là chuyện để nói khơi khơi khơi nữa ...nó là mối nguy cơ rồi . Vấn đề ai là người phải nhìn thấy đó là nguy cơ và ai là người tháo bỏ những nguy cơ đó ..? Quỷ ạ

    Trả lờiXóa
  121. Không là gió heo may nữa, mà đã bắt đầu muốn bão rồi há, hay là báo bão ? Có những người khi mới vào đảng là người tốt, nhưng môi trường này nó làm con người tha hóa mau lắm. Một trong ba mối họa mà Khổng Tử đã cảnh báo : "Tài sơ mà được chức vị cao ". CÁi cảm giác mình đang ở trong nhóm ưư tú của xã hội ( mà thật ra không hề) sẽ nhanh chóng kéo bản mặt người ta ngóc lên và lôi lương tâm người ta xuống. Anh đã chứng kiến nhiều người tốt bị vong thân kiểu này rồi, một sự vong thân êm ả, nhẹ ngàng, hấp dẫn...
    Rất may là dù có thế nào đi nữa thì anh đã và sẽ không bao giờ mất niềm tin. Chắc chắn là thế. Nhất địh phải thế. Làm gì có thể mất cái mà mình không có bao giờ. ak..ak...

    Trả lờiXóa
  122. Dạ , bão lâu rồi anh ...bão này thổi không cần báo ,,,
    Cái mối họa "Tài sơ mà được chức vụ" giờ thành "họa" thiệt rồi đấy ...Đúng là một "sự vong thân êm ả , nhẹ nhàng và hấp dẫn"... của 1 người làm khổ nhiều người...

    Không niềm tin có bất hạnh hơn có niềm tin mà bị mất không anh H nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  123. Chức vụ đôi khi không đi với tài năng. Đáng buồn là chỗ đó chị ạ !

    Trả lờiXóa
  124. Bây giờ không chỉ là Buồn mà còn Lo khi ta nhìn xa hơn nữa SK nhỉ ? Khi những điều bất thường trở nên bình thường giữa cuộc sống thì lập tức ..nó thành nguy cơ.

    Trả lờiXóa
  125. ...."Sợ lắm lắm " không lý trở lại câu chuyện "Trụ đồng và Giao chỉ ..."
    Người Việt hải ngoại cố gắng một trận chiến chỉ thấy sờ sờ sự thất bại,
    Người Việt trong nước, phần đông chưa thấy được ánh mặt trời; còn lại -phần đông- kẻ sĩ thì như những con đà điêu...chỉ tội cho một số én muốn tạo dựng mùa Xuân ....

    Trả lờiXóa
  126. Câu chuyện cũng là một nhắc nhở phải không ? Truyền rằng người Giao Chỉ mỗi lần đi qua trụ đồng đều lấy đá ném vào chân cột, dù ném vì bất cứ lý do gì : để GC không bị diệt hay vì thù ghét mà ném như một sự phỉ báng ... thì rồi Mã Viện cũng thua ...nguoimoi ạ .

    Thế thì dù có én hay không vẫn hy vọng mùa Xuân vẫn về thôi ...héng

    Trả lờiXóa
  127. Hihi... KL đọc mấy cái nầy thấy phiền thật đấy! Biết đâu mà lần...!

    Trả lờiXóa
  128. Không thể vui và ko thể xem thường vì đó là 1 vấn nạn .
    Không phải chỉ có thế, mảng tối còn nghiêm trọng và mảng sáng dù ko ít nhưng ko đủ sức.
    Ko có gì là thất vọng vì quy luật đào thải và tự đào thại rất quyết liệt.
    Ko thể vội vàng - phải chờ đợi
    Chọn và được chọn trong tình yêu mới là khó khăn....hơn nhiều ?

    Trả lờiXóa
  129. Đôi khi nó chạm ta mà ...nó là cuộc sống không lãng mạn KL ạ !

    Trả lờiXóa
  130. Vì nó là vấn nạn nên không thể xem thường và càng không thể vui
    Giá mảng sáng sắc màu hơn để ta có thể tin và chờ đợi !
    Chỉ mong có những cái không bị tiêu hủy trước khi có sự đào thải
    Vâng ...vẫn chờ
    Trong tình yêu chọn và được chọn ...quả là không dễ..

    Cám ơn anh cungtungphan ...không hiểu sao đọc cái com của anh lại thấy an tâm hơn một tí !!!

    Trả lờiXóa
  131. Vào Đảng bây giờ không như xưa, không quá khó khăn để gia nhập đội ngũ Đảng viên vì bây giờ cái gì cũng chỉ tiêu hết rồi. Thật buồn cười khi Nhà nước ta cứ đi lấy cái tiêu chuẩn Đảng viên ra để bố trí, đề bạt cán bộ lãnh đạo. Ko biết đến bao giờ mới thay đổi được cái tư duy này chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
  132. Trong tất cả các cuộc bầu cử mình đều để trống....Bởi nếu như sự chọn lựa không được tôn trọng, thì tốt hơn hết không chọn gì cả, chỉ thích quan sát một sự áp đặt ở đằng sau. cười....

    Trả lờiXóa
  133. Chẳng cười đươc đâu trinhx ạ ...dù nó rất buồn cười

    Trả lờiXóa
  134. Cái chuyện này thì xảy ra cả chục năm rồi. Bất công vẫn hoàn bất công. Ông LTH phát biểu thế thì ổng là kẻ bị thay đầu tiên

    Trả lờiXóa