Thứ Bảy, 22 tháng 5, 2010

Một nửa Em.....


Một nửa là bé con
Thèm vui chơi dành dỗ
Một nửa là thiếu phụ
Cam chịu trong lặng thầm


Ca từ của bản nhạc làm tôi thích thú … thích thú vì hình như  rất vô tình tôi thấy thấp thoáng mình _ cái thứ “tôi” rất trẻ con_ trong ấy . Bài hát viết với điệu bebop nhịp 4/4 hơi nhanh …lại nhùng nhằng như nũng nịu , lại ngơ ngác như ngây thơ, lại đằm sâu như trăn trở …. Cả bản nhạc từ ca từ đến giai điệu là cái thứ dịu dàng , nữ tính đến dễ thương .



Hồi nào đến giờ …chỉ vô tình thôi, hình như chưa có nữ nhạc sĩ  nào hớp hồn tôi bằng âm nhạc . Có thể bởi tôi là người cực đoan trong thưởng thức nhạc , có thể bởi tôi đã quá quen với những bài nhạc gắn liền với cái thời thiếu nữ của mình _ cái thứ âm nhạc chưa bao giờ biết chết_ có thể bởi những cái tạp nham của thị trường âm nhạc bây giờ làm tôi ít để ý đến những bản nhạc được sáng tác sau này , vì thế số bản nhạc mới tôi thích chỉ đếm trên đầu ngón tay .




Kim Lệ là một nữ nhạc sĩ mà tôi chỉ biết sau khi Lệ đã là bạn tôi và nhạc của Kim Lệ tôi chỉ nghe sau khi cái tình của tôi và Lệ vừa đủ . Trước hết Kim Lệ là một người đàn bà …với nhiều trúc trắc trong cuộc đời . Gặp Lệ ngoài đời ít ai thấy được những nỗi buồn , niềm đau ở bên trong trái tim nhạy cảm đó . Kim Lệ có nụ cười tươi , giọng cười giòn giã cứ như vô tư , tính tình thân thiện , dễ gần gũi …Lệ là một người bạn để ta có thể nói những điều muốn ..nhẹ lòng đi …và đó cũng là cái đa đoan của riêng Lệ .


Bên trong cái người đàn bà “nửa và cả” ấy là một nghệ sĩ . Kim Lệ là người đa tài , biết làm thơ , viết nhạc , hát và ngâm thơ , Lệ nấu ăn giỏi , đảm đang trong gia đình và như thi hào Nguyễn Du nói :“chữ tài liền với chữ tai một vần” … Kim Lệ  gặp nhiều bất trắc trong đời sống riêng …Đầu năm , có dịp gần Kim Lệ mấy ngày ngoài Phan Thiết tôi hiểu hơn về bạn mình khi nhìn Lệ toét miệng cười …mà đôi mắt thì cứ chừng  như muốn khóc .





"Nửa và Cả" được Lệ phổ từ  bài thơ nhỏ của Tôn Nữ Ngọc Hoa , tôi cho là Lệ khéo chọn phần nhạc cho bài thơ chắp cánh . Cái người đàn bà trong bài thơ không hề sướt mướt não nùng dù có từng “cam chịu trong lặng thầm” …vì thế nếu chọn một nhịp điệu chầm chậm buồn buồn sẽ phá vỡ cái hình ảnh thú vị của “người đàn bà trẻ con” trong bài thơ , cái người đàn bà mà :

Nử
a nông nổi giận hờn

Nử
a đm sâu thương nhớ
Phơi tri mà giu che
Hữ
ng hờ mà bỏng cháy


Tôi cũng cho rằng bài thơ sẽ không dễ gợi nhớ hơn nếu nó không ẩn mình rồi “bỏng cháy” trong âm nhạc . Nhịp 4/4 nhanh vừa , lôi cuốn, được Lệ chọn và cắt khá hợp lý từ ý tứ của bài thơ …dù tôi vẫn cứ tiếc cái tứ của câu thơ : “hững hờ mà bỏng cháy”.






Tôi yêu bài nhạc một cách tự nhiên như bắt gặp chính mình _ cái tôi nửa chừng như thiếu hụt, nửa chừng như tràn đầy_ cái tôi nửa trăn trở ưu phiền , nửa trẻ con mơ mộng _ cái tôi cứ giấu trong tiếng cười giòn tan những giọt nước mắt lặng thầm _ cái tôi nhoẻn miệng cười ngay cả khi nước mắt hình như chưa thành giọt…. Tôi bỏ một buổi của những ngày cuối tuần hoàn thành clip nhạc như một chút của để dành.



Cám ơn bài thơ nhỏ của Tôn Nữ Ngọc Hoa , cám ơn giai điệu âm vang từ trái tim rất phụ nữ của bạn tôi _ Kim Lệ_ ….Hãy cứ như thế thôi …vừa đủ sự nhạy cảm dịu dàng cho mình cứ mãi là người đàn bà “nửa nông nổi giận hờn , nửa đằm sâu thương nhớ” dù thật ra:


Một nửa và một nửa
Là cả mà vẫn hai…..

* Hình ảnh trong clip ...từ nhà DandennuocViet

90 nhận xét:

  1. Nhờ Gió mà biết Nghệ Sỹ KL, Thanks

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài mà lòng nghe xôn xao cảm động . Tôi tự hỏi những nổi run động nầy trãi ra cho cuộc đời của Kim Lệ qua ngòi bút của Gioheomay hay những câu văn thật trao chuốt và cảm động của người viết ? Có lẽ cả hai.

    Cám ơn Gió đã nói thêm những gì tôi chưa biết về Kim Lệ - cũng là bạn tôi - và cũng qua entry nầy xin chia sẻ với KL những gì mà Gió đã nói ở đây ...

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn anh ... Đúng là cho cả hai anh TD ạ .

    Trả lờiXóa
  4. Kim Lệ đa tài thật, mình chỉ biết KL qua blog, chưa gặp ngoài đời, kỳ về vưà rồi chưa đủ thân quen sao nên không được gặp. Nay có Gió thổi thêm Kim Lệ như bay lên hơn chút nưã. Chúc mừng cả hai Kim Lệ và Gió.

    Trả lờiXóa
  5. Một nửa là bé con
    Thèm vui chơi dành dỗ
    Một nửa là thiếu phụ
    Cam chịu trong lặng thầm

    Hình như trong mỗi chúng ta đều có một nửa nửa như thế. Cám ơn TNNH và qua Gió hình dung một KL thât giỏi giang mọi mặt. Nàng ấy đọc sẽ cảm động rưng rưng những giọt nước mắt cho coi. Gió viết hay thật!

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn anh , Gió ko thổi đâu , KL như thế đấy , rất giỏi giang

    Trả lờiXóa
  7. Em đang hình dung để viết về chị đây ...Lúc ấy đọc và ...cấm khóc đấy .

    Trả lờiXóa
  8. Đừng mang anh ra bêu xấu nha Dung .

    Trả lờiXóa
  9. Gió chẳng bao giờ viết về các anh đâu ..nên anh khỏi lo hihihi

    Trả lờiXóa
  10. Nguoi phu nu VN tu nao toi gio deu giong nhau Gio nhi ?

    Trả lờiXóa
  11. Vâng , giống chỗ biết hy sinh, biết mình là PN ...mong thế , mong PN VN cứ luôn biết thế ...dù có "cam chịu trong lặng thầm" chị H nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  12. Bỏ qua những đa đoan , trắc trở khiến đôi mắt cứ sầu ươn ướt ấy, mình thích một Kim lệ với khuôn mặt mộc, như hôm nào bắt gặp tình cờ dưới ánh đèn không sáng lắm. Lúc ấy, Kim lệ đẹp giản dị như một phụ nữ chơn chất, bình thường. Hơi u uẩn một chút, nhưng chính vẻ trầm lắng, từng trải và biết sống đó khiến mình nhìn rõ Kim lệ hơn, và quý mến hơn.
    Nó đánh đổ cảm giác ngày đầu mới quen, vì mình vốn không thích những hào quang chói lóa.

    Trả lờiXóa
  13. Gió cũng thích một Kim Lệ phía sau những hào quang chói lóa ... một Kim Lệ rất gần nhưng Gió cũng muốn có 1 Kim Lệ đã từng trở trăn , ngây ngất với ánh đèn sân khấu vì nếu không ...chắc gì có một Kim Lệ đời thường như thế . Đó chính là hai nửa ..là cả nhưng vẫn hai NY ạ

    Trả lờiXóa
  14. Viết một cái còm thật dài với tâm tình thật nhìu! Biến mất rùi! tức...tức!

    Trả lờiXóa
  15. Cả buổi chiều nay đi họp trên Hội Âm Nhạc để chuẩn bị cho Đại Hội của Hội Âm Nhạc TP/HCM sắp tới. Gần 7g tối mới về...Ghé wa đọc entry nầy, đọc thật chậm, đọc đi, đọc lại... Cả những cái comments của mọi người về KL... Tự dưng thấy đời đáng iu wá Gió à! Đáng iu vì mình có được những người bạn hiểu mình đến vậy! Bản tính của KL là vậy! Thật lắm! Ai làm gì cho mình, mình nhớ mãi... Từ hôm wa giờ cứ buồn suốt về căn bệnh của anh Y Moan...Giờ bỗng vui vì món quà của Gió. Gió nói "nhỏ thôi!" Nhưng đối với KL thì không nhỏ đâu...! Thật sự đã nhìu bài báo, bài viết về KL... Nhưng không cảm động như món quà nầy của Gió...

    Trả lờiXóa
  16. Cám ơn Gió nhé! Cho KL mang về nha nha! Hihi...

    Trả lờiXóa
  17. Tuyệt vời quá, văn-thơ-nhạc quyện vào nhau!

    Trả lờiXóa
  18. Em biết chị từ bên Yume. 1 Nghệ sỹ có tiếng mà rất gần gũi và thân thiện. Cứ mong 1 lần gặp chị mà chưa có dịp. Chị Gió đã có những nhận xét rất tinh tế. Em dám chắc không chỉ 1 người tìm thấy góc khuất của mình ở trong bài hát này...

    Trả lờiXóa
  19. Một nửa tôi một nửa không tôi.
    Để trong mê mãi bồi hồi thiếu nhau....

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn em gái thuonghuyendn nhé! Bên Yume em hay wa thăm chị, bên nầy em quên chị rùi! hihi

    Trả lờiXóa
  21. Cúp điện giờ mới vào nè KL ơi .... cứ tự nhiên nhé ...mong KL vui , chút thôi cũng được mà

    Trả lờiXóa
  22. Cám ơn cưng ...có thấy mình ko ?

    Trả lờiXóa
  23. Hai câu thơ nhỏ hay tuyệt tulipden ơi !

    Trả lờiXóa
  24. Em cũng thỉnh thoảng ghé qua nhà chị KL, thấy chị KL vui vẻ và thân thiện. Bạn chị Gió mà! Hà. Hà.

    Trả lờiXóa
  25. Bạn chị Gió ...ai cũng dễ thương ..Cao Nguyên cũng thế đó cưng , biết hông ?

    Trả lờiXóa
  26. Hehe, bà chị (mèo) của em thì rất là đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  27. Hihi... Thích em gọi "chị mèo iu" nè!

    Trả lờiXóa
  28. một nhạc sĩ và một nhà văn cho ra đời một entry đầy ấp nhiều cảm xúc cho người nghe thật nao lòng . em mong sao trên thế gian này nhiều người phụ nữ sống và suy nghĩ hiểu nhau như chị GIÓ và chị KIM LỆ mà thôi hiiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  29. Chị cũng hiểu em chút xíu đó nhóc ...nhất là hôm ở bến xe Phan Thiết ... Em là một PN đa cảm , cứng cỏi bên ngoài nhưng thật ra mong manh như cỏ , phải ko ?

    Trả lờiXóa
  30. trời! gió hiểu em được rồi đừng la lớn chứ , người ta biết tẩy em ko đi phá làng phá xóm được đó hiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  31. Cám ơn Gió đã cho chị hiểu thêm về Kim Lệ.
    Cám ơn Kim Lệ vì chị em mình đã có duyên quen biết nhau.

    Trả lờiXóa
  32. Cám ơn chị vì đã có trong cuộc đời em ... chắc KL cũng muốn nói như thế chị ạ

    Trả lờiXóa
  33. Cứ phá đi mà ... em mong manh mà em có võ , sợ gì cưng

    Trả lờiXóa
  34. Chị viết hay quá ! Mà bài hát cũng rất hay hôm nay em mới được nghe , em cũng thích ! Chị KL cảm động lắm khi đọc bài này của chị đấy !

    Trả lờiXóa
  35. Cám ơn các bạn và qua mọi người mà em được biết chị! Mong có dịp về BT thăm chị... hihi

    Trả lờiXóa
  36. Gió ơi! Đó là một khía cạnh nữa của em mà Tom "bắt" được đấy! hihi

    Trả lờiXóa
  37. Vui mừng được biết thêm một nữ nhạc sỹ có cái tên KIM LỆ,
    Một nửa đàn ông là đàn bà vậy thì "một nửa em " đã là nhiều lắm rồi....

    Trả lờiXóa
  38. Một nửa là bé con
    Thèm vui chơi dành dỗ
    Một nửa là thiếu phụ
    Cam chịu trong lặng thầm

    em tìm thấy mình trong bài hát này, nhất là ở bốn câu trên
    :)

    Trả lờiXóa
  39. Bài hát hay quá chị à !!! Nhớ giọng cười thật giòn của chị KL.

    Trả lờiXóa
  40. Nửa trong cả của KL đấy SL há .

    Trả lờiXóa
  41. Bài hát thật hay chị ạ , dễ nghe và êm nhẹ .

    Trả lờiXóa
  42. Chị cũng thấy thế ...nó đằm thắm và nữ tính nữa TD nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  43. Ông Huy Cận có mấy câu thơ đánh giá rất đúng những gì có ở em. Một làn gió biếc, một đầu ngón tay, (làm gì đã đến "một nửa em" ) nhưng là tất cả đối với anh rồi :
    Em lùa gió biếc vào trong tóc
    Thổi lại phòng anh cả núi non.
    -----
    Em ban hạnh phúc ở đầu tay
    Dịu dàng áo trắng trong như suối
    Tỏa phất đôi hồn cánh mộng bay

    Trả lờiXóa
  44. Anh Bu làm Gió nhớ mấy câu thơ ngày đi học Gió lượm được trong hộc bàn học mình mà đến giờ chẳng biết thằng bạn nào trong lớp mình bỏ quên ở đấy ... chỉ có điều thuộc lòng đến giờ ko quên :

    Em đẹp bàn tay ngón ngón thon
    Em duyên đôi má nắng hoe tròn
    Em lùa gió biếc vào trong tóc
    Thổi lại phòng anh cả núi non ..

    Các cụ mình ngày xưa lãng mạn gớm phải ko ? Có lẽ vì thế dù là một nửa em hay ít hơn một nửa em thì vẫn đủ để có biết bao bài thơ tình rồi ...Em chỉ là Em thôi đã là tất cả anh Bu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  45. Một nửa và Một nửa
    Nửa nào cũng đáng yêu
    "một nửa anh Bu..." nữa
    Là Kim Lệ vui...rồi
    còn gió thì vô kể

    Trả lờiXóa
  46. Em hân hạnh gặp chị KL ...ba lần và đang giữ một chữ Chị ấy cho, một đĩa nhạc Xuân do Chị KL tuyển hôm Tất Niên nhà chị Hà ...chưa hiểu Chị KL nhiều, nhưng cứ nhớ hòai cái bắt tay nồng ấm mà Chị ấy dành cho em hôm sinh nhật muộn của Gió...
    Em không nhìn thấy nơi Chị KL " một nửa", em nhìn thấy cả "đa đoan" của một người phụ nữ sinh ra trót tài năng hơn nhiều người đàn ông...Không hiểu sao nhìn Chị KL cười, nói, em rất muốn hát tặng : Thế là chị ới, rụng bông hoa gạo, Gió à ...

    Trả lờiXóa
  47. Nửa nào cũng đáng yêu hả anh cungtungphan .... ? Hai nửa làm thành một em như thế đấy , Gió thì vui vô kể . Cám ơn anh

    Trả lờiXóa
  48. Chỉ một nửa Em mà cả một "đa đoan" đấy M ạ !

    Trả lờiXóa
  49. Buổi đầu tuần sáng ngồi nghe nhạc,đọc entry của chị Gió cùng những comment của mọi người.........
    chợt mĩm cười nhẹ nhàng ......
    lòng như được trải ra..........
    Hình như phụ nữ chúng ta đều như "Nửa và Cả"
    Bao nụ cười tươi vui vẫn luôn còn hiện hữu...............
    Như nụ cười của chị Gió.....
    .của nhiều chjn em khác.......
    và của em.......
    Cứ vậy.........rồi tất cả trúc trắc sẽ qua........

    Trả lờiXóa
  50. Chị cũng tin mọi trúc trắc sẽ qua để rồi mình lại có thể đón những trúc trắc khác chứ L nhỉ

    Trả lờiXóa
  51. Đơn giản như thay một chiếc áo dài thế sao?

    Trả lờiXóa
  52. Bài thơ nầy KL thu âm trong đài TNND/TP.HCM lâu rồi đó anh ạ!

    Trả lờiXóa
  53. MM viết những dòng nầy làm mình cảm động wá! hihi

    Trả lờiXóa
  54. Dĩ nhiên là mọi trúc trắc sẽ không đi qua dễ dàng như thế nhưng rồi nó sẽ qua ...và người PN lại có thể tiếp tục đón nhận những trúc trắc khác (nếu có) trong lặng thầm . Cái nửa bão giông ấy là cái mà đàn ông chưa chắc có , thiệt đấy , chiduadaythoi tin ko ?

    Trả lờiXóa
  55. Ừ thì....tin, cải nhau với PN là điều không nên, lại càng không nên, khi người PN đó lại tên là......Gió!!! kha kha kha

    Trả lờiXóa
  56. hahaha thú vị thiệt ! Thiệt thú vị !!!

    Trả lờiXóa
  57. Nửa phần của Gió là hơi nước
    Dành tưới xanh hạt mầm ao ước
    Nửa phần của Gió là dịu hương
    Dành cho bè bạn rất yêu thương...
    Phần nào để lại Digan nhỉ...
    Tính toán một hồi... hông có chi!
    ...
    Hihi, bắt chước bạn của Gió nhưng Digan không biết làm thơ như người ta, thấy buồn cười thôi.

    Trả lờiXóa
  58. "có thể bởi những cái tạp nham của thị trường âm nhạc bây giờ làm tôi ít để ý đến những bản nhạc được sáng tác sau này ," Đúng là nhạc thị trường bây giờ khiếp quá chị ạ. hix.

    Trả lờiXóa
  59. Nghe bài này hay quá, quỷ rất thích bài này. "Ngày nào mình còn có nhau..."

    Trả lờiXóa
  60. Lại cà nanh hử ... phần nào thì Digan biết... sao lại hỏi Gió ?

    Trả lờiXóa
  61. Chị đang viết cho Quỷ .... về nơi mặn chát !!!

    Trả lờiXóa
  62. Nghe mà cứ mãi mỉm cười, là phụ nữ đôi lúc cũng thật thích nhỉ ?
    Thích đọc thơ, nghe nhạc, ngắm ảnh,...và nhất là đọc entry của những người phụ nữ bạn tôi quá đi...!

    Trả lờiXóa
  63. Cám ơn người PN có tên XM ....
    Nếu có kiếp sau Gió vẫn cứ mong là PN đấy ...

    Trả lờiXóa
  64. nghệ sĩ KL thật nhiều tài, làm thơ, sáng tác nhạc ...

    Trả lờiXóa
  65. Trong ta bao giờ cũng có 2 con người, trẻ dại và già nua. Hãy làm sao cho sự trẻ dại tâm hồn luôn luôn trong ta, để cái già nua kia ngủ yên ...

    Trả lờiXóa
  66. Tài thường làm người ta đa đoan TH ạ ...KL thế đấy !

    Trả lờiXóa
  67. Già hay Trẻ chỉ là chuyện bình thường ...Giữ cho tâm hồn trẻ mãi thì cái già bên ngoài chỉ là phù du ... chuyện nhỏ , TH héng .

    Trả lờiXóa
  68. Nửa cơn gió heo may.
    Thổi bay mùa, xa ngái.
    Nửa vầng trăng cuối phố
    Khuất cả mặt trời - anh.
    Dẫu cho là bé thơ
    Hay đã là thiếu phụ
    Tình yêu con tim nhỏ
    Vẫn đốt cháy mặt trời...

    Trả lờiXóa
  69. Cám ơn bài thơ nhỏ dễ thương ...
    Vâng Tình yêu từ con tim đủ đốt cháy mặt trời ..

    Trả lờiXóa
  70. Đã có một vài lần em lượn vào nhà chị, chỉ để ngắm những tấm ảnh của chị và bạn bè đầy ắp yêu thương, nhớ nụ cười tươi rất duyên. Đọc entry này em còn biết chị là người bạn dịu dàng, tinh tế, nhạy cảm. Em cũng biết nhưng chưa nhiều về chi Kim Lệ, qua cái nhìn đầy tình bạn bè của chị mà chân dung chị Kim Lệ hiện ra rõ nét hơn, đáng yêu hơn, gần gũi hơn.

    Trả lờiXóa
  71. ... Digan thì dễ nghìn lần như vậy...

    Trả lờiXóa
  72. Cám ơn em ...Bạn là một phần của cuộc đời ta mà muathuvangmos nhỉ ?

    Trả lờiXóa